Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Paul sa ที่ พฤษภาคม 19, 2016, 21:28:01
-
นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4
MU-X Fortuner
ขนาด 1,900 cc 2,400 cc
เครื่องยนต์ 4 สูบ DOHC VSG Turbo 4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์ A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ 150/2,600 150/3,400
แรงบิด/รอบ 350/1,800-2,600 400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1 3.600 3.600
อัตราทดเกียร์ 2 2.090 2.090
อัตราทดเกียร์ 3 1.488 1.488
อัตราทดเกียร์ 4 1.000 1.000
อัตราทดเกียร์ 5 0.687 0.687
อัตราทดเกียร์ 6 0.580 0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง 3.732 3.732
อัตราทดเฟืองท้าย 4.100 4.100
เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
-
ความทนทานคงต้องใช้เวลาในการตอบครับ แต่คนซื้อซื้อ GD ของโตโยต้าเจนนี้ ก็เพราะหวังไม่น้อยว่ามันจะเหนียวเหมือน KD ของพวกวีโก้
เพิ่ม แต่ที่ผมเลือก GD 2.4 (mt) เพราะตอนทดลองขับ ทั้ง 2.4MIVEC 2.2PUMA 1.9Blue รู้สึกว่า 2.4GD คล่องแคล่วที่สุดในกลุ่ม คือผมก็เป็นคนขับรถไม่เร็วก็เลยเข้ากันพอดี แต่เคยทดลองขับแบบลากรอบ ซัดๆๆๆ 2.4MIVEC พุ่งกว่าใครเพื่อนเลยครับแต่ตีนต้นมันไม่ค่อยสนุก
-
นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4
MU-X Fortuner
ขนาด 1,900 cc 2,400 cc
เครื่องยนต์ 4 สูบ DOHC VSG Turbo 4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์ A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ 150/2,600 150/3,400
แรงบิด/รอบ 350/1,800-2,600 400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1 3.600 3.600
อัตราทดเกียร์ 2 2.090 2.090
อัตราทดเกียร์ 3 1.488 1.488
อัตราทดเกียร์ 4 1.000 1.000
อัตราทดเกียร์ 5 0.687 0.687
อัตราทดเกียร์ 6 0.580 0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง 3.732 3.732
อัตราทดเฟืองท้าย 4.100 4.100
เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
ขอถามเป็นความรู้หน่อยค่ะว่า
1. ทำไมตัวเลขอัตราทดเกียร์มันเท่ากันเป๊ะเลย ตั้งใจทำหรือเปล่าหรือยังไง
2. แล้วอัตราทดเกียร์ต้องดูยังไงว่าดีไม่ดี
3. แรงบิด 350 กับ 400 มันต่างกันเยอะมั้ย คือมองไม่เห็นภาพค่ะ
-
ผมใช้dmaxตัวที่แล้วนะคับบล๊อคเก่า4j ลงกล่องโบเดิมบูสหนักหน่อย35psi
ก้านสูบขาดคับ บูสแค่นี้สำหรับดีเซลถือว่าน้อย
คนรู้จัก วีโก้สามพันลงโบดีแม็กบูส40วิ่งมาจะสองแสนโลปกติดีคับ
ผมเดานะ 1.9คงทนพอๆกับ2.5เดิม
รีโว้ บล๊อคGD ก็น่าจะทนพอๆกับ วีโก้ บล๊อคKD
-
นั่งเทียบเครื่องยนต์ใหม่และเกียร์ของ MU-X 1.9 และ Fortuner 2.4
MU-X Fortuner
ขนาด 1,900 cc 2,400 cc
เครื่องยนต์ 4 สูบ DOHC VSG Turbo 4 สูบ DOHC VN Turbo
เกียร์ A/T 6 จังหวะ +Rev Tronic A/T 6 จังหวะ +Sequential Shift และ Paddle Shift
แรงม้า/รอบ 150/2,600 150/3,400
แรงบิด/รอบ 350/1,800-2,600 400/1,600-2,000
อัตราทดเกียร์ 1 3.600 3.600
อัตราทดเกียร์ 2 2.090 2.090
อัตราทดเกียร์ 3 1.488 1.488
อัตราทดเกียร์ 4 1.000 1.000
อัตราทดเกียร์ 5 0.687 0.687
อัตราทดเกียร์ 6 0.580 0.580
อัตราทดเกียร์ถอยหลัง 3.732 3.732
อัตราทดเฟืองท้าย 4.100 4.100
เครื่องต่างกัน 500 cc อัตราทดเกียร์เหมือนกัน แต่เหมือน MU-X เสียเปรียบเรื่องแรงบิด แต่เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่ทั้งคู่ข้อมูลมีน้อยมาก ขอถามผู้ชำนาญหรือเพื่อนวิศวกรทั้งหลายหน่อยครับ ว่าใช้งานจริงพละกำลัง อัตราเร่ง ต่างกันมากไหมอย่างไร และความทนทานของเครื่องใครจะดีกว่ากัน
ขอถามเป็นความรู้หน่อยค่ะว่า
1. ทำไมตัวเลขอัตราทดเกียร์มันเท่ากันเป๊ะเลย ตั้งใจทำหรือเปล่าหรือยังไง
2. แล้วอัตราทดเกียร์ต้องดูยังไงว่าดีไม่ดี
3. แรงบิด 350 กับ 400 มันต่างกันเยอะมั้ย คือมองไม่เห็นภาพค่ะ
ขอบคุณครับ ช่วยถามได้ตรงจุดดีมาก คนที่รู้เรื่องตัวเลขแบบนี้จะตอบได้ อาจจะต้องเรียนเชิญคุณ Pan ด้วย
-
คงเกียร์ออโต้ลูกเดียวกันล่ะครับ ทรงนี้
-
เกียร์น่าจะรุ่นเดียวกัน
-
เอาตามหลักไม่อ้างอิงชีวิตจริงเลยใช่ไหม 2.4 รอบมาก่อนที่ 1600 แล้วจะไปจบที่ 2000 ทุกเกียร์ แล้วพอไปเกียร์สุดท้าย 2.4 จะมีแต่เสียงเครื่องที่ความเร็วสูงสุด ในการใช้งานจริง คล่องตัวคงเสร็จ 2.4 แน่ๆตามสไตล์ toyota แต่การขับขี่ระยะไกลๆ 1.9 ก็จะได้ความประหยัด มันไม่ต่างจากปิคอัพเลยครับ เอาสำหรับคนมีทั้ง 2 รุ่น 2.4 ขับง่ายกว่า แต่ 1.9 ลากรอบสนุกกว่า
-
2.4 ขับแล้ว โอเคกว่า 1.9 ครับ 1.9 ต้องรอรอบเหมือน 4n15 ของมิตชูทำให้ขับในเมืองแล้วหงุดหงิดเล็กน้อยช่วงในช่วงก่อนเทอร์โบทำงาน แต่ 2.4 กดแล้วมาเลยทำให้คล่องตัวกว่าเยอะ
-
1.9 พอเพียง
2.4 กระฉับกระเฉง
-
1.9 พอเพียง
2.4 กระฉับกระเฉง
+10 แล้วแต่คนชอบครับ
ตีนต้น 2.4 พุ่งกว่า กินน้ำมันกว่าไม่มาก ต่อภาษีแพงกว่าหลักพัน
ตีนปลาย 1.9 ประหยัดกว่าทั้งน้ำมัน ต่อทะเบียน บำรุงรักษา
-
ผมขับเจ้าจูน 2.4 มา 6 เดือน
ผมว่าเครื่องตัวนี้ค่อนข้างโอเคนะ แรงบิดมาตั้งแต่กดคันเร่งเลยด้วยซ้ำ
แรงพอๆกับ KD เครื่องสามพันในจูนเดิม อาจจะเพราะได้เกียร 6 สปีดมาช่วย
ช่วงความเร็ว 100-140 อัตราเร่งไหลลื่นดี ขับสบาย แรงบิดมารอที่เท้าเยอะมาก
อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ราวๆ 13 โลลิตร ผมขับประมาณ 120-130
แต่มันก็มีข้อเสีย...
1. เกียร >> มันไม่ยอมเปลี่ยนเป็นเกียร 6 ให้ซักที
ความเร็ว 100-110 มันจะคาเกียร 5 ให้ตลอด ต้องยกแล้วกดลงไปเบาๆ ถึงยอมใช้เกียร 6
และเกียรมันไวไปหน่อย บางทีเราแค่ต้องการเร่งแซงสั้นๆเบาๆ มันก็ลงเกียร 5 ให้เอง
ยกเว้นความเร็ว 110 ขึ้นไปถึงจะยอมให้ใช้เกียร 6
2. รอบสูงๆแล้วตื้อ >> รถเหมือนจะแรงดี แรงบิดดี แต่ก็แค่ช่วงรอบต่ำๆ
พอเอาเข้าจริง กดเต็มๆแล้วแทบไม่ต่างกับกดครึ่งคันเร่ง รอบสูงๆพี่แกเหี่ยวเหลือเกิน
จากที่ขับแล้วเทียบกับ 1.9 ของอิสุๆ
รู้สึกว่า 2.4 เรี่ยวแรงดีกว่า โดยเฉพาะตอนขับในเมืองกับกดครึ่งคันเร่ง
แต่คุณพ่อผมที่ไปลองด้วยกันบอกว่าแยกไม่ออก ยังประหลาดใจใน 1.9 ด้วยซ้ำ
-
1.9 พอเพียง
2.4 กระฉับกระเฉง
+1 แต่เรื่องประหยัด น้ำมัน จากข้อมูลน่าจะสูสีกัน d-max ความจุ 1.9 ต่ำกว่า รีโว่ 2.4 แต่ รีโว่ ให้แรงบิดที่สูงกว่าและที่รอบต่ำกว่า
ถึงผ่าน 2000 รอบไปแล้วแรงบิดคงไม่น้อยกว่าd-maxทำให้ขับง่ายกว่า อัตราเร่งน่าจะดีกว่า(ขาดข้อมูลเรื่องน้ำหนักรถกับขนาดล้อ)
ความสิ้นเปลืองเลยอาจไม่สูงกว่าแม้เครื่องโตกว่า
-
เพิ่งรู้ว่าเกียร์ลูกเดียวกัน
แต่จริงๆก็ลูกเดียวกับมาแต่สมัย 5AT แล้วป่ะ เคยค้นๆได้ว่า
ฟอร์ ปาเจ อัตราทด 5AT เท่ากันเป๊ะๆ
-
ผมขอเอาเครื่อง 1.9 มาใส่ในฟอร์แล้วให้โตโยต้าเซ็ตเกีนร์และคันเร่งได้ไหม
-
อ่านเรื่องช่างไทยโมเกียร์ออโต้วิ่งdrag น่าจะช่างเบิร์ด
เค้าว่า เกียร์กระบะพวกนี้ลูกเดียวกัน ต่างกันแค่ clutch case(หัวหมู)
-
อ่านเรื่องช่างไทยโมเกียร์ออโต้วิ่งdrag น่าจะช่างเบิร์ด
เค้าว่า เกียร์กระบะพวกนี้ลูกเดียวกัน ต่างกันแค่ clutch case(หัวหมู)
ช่างญาเซอร์วิส สาย5 ไม่ใช้ช่างเบิร์ด หลัก5 ครับ
http://www.xo-autosport.com/site/my-name-is-%E0%B8%8D%E0%B8%B2-%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%AA-%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%81/
-
2.4 มาไวจริงแต่ก็หมดไวเกิน
-
ผมขับรีโว่ 2.4PRE AUTO 4Door รถเบากว่า For ทำไมก็ได้ 13 โลกว่าๆ/ลิตรเหมือนกัน อิๆ กรรม