Headlight Magazine : community
General => User's Voice => ข้อความที่เริ่มโดย: sirisak_ac118 ที่ มิถุนายน 29, 2016, 16:33:02
-
- Review Chevrolet Captiva 2.0 diesel LTZ MY2016 รถ SUV 5+2 ที่นั่งที่ไม่ได้มาจากการการดัดแปลงรถกระบะ (PPV) คันเก่งที่อยู่มานานพอสมควร จนถึงเวลาที่จะต้องแต่งหน้าทาปากอีกครั้ง ให้ทันสมัยมากขึ้นเพื่อสู้คู่แข่งในตลาดที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้
-สีขาว Summit White ดูสะอาดตา กับกระจังสองชั้นทรงเอกลักษณ์ของเชฟโรเลต ตัดขอบด้วยโครเมียม ด้านล่างมีแผ่นกันกระแทกสีเงินประดับสวยงาม
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOAp0.jpg)
-
-ที่ดูเปลี่ยนชัดเจนคือไฟหน้าแบบใหม่ ไฟหน้าแบบ Projector ไฟสูงไฟต่ำเป็นแบบ Halogen มี Daytime Running Light แบบ LED พร้อมระบบไฟหน้าเปิดปิดอัตโนมัติและปรับระดับความสูงต่ำได้จากภายในรถ และระบบ Follow Me Home โดยเมื่อล็อกรถไฟหน้าจะสว่างอยู่ระยะหนึ่งเพื่อความปลอดภัย ส่วนด้านล่างก็มีไฟตัดหมอกขนาดใหญ่
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnO2QZ.jpg)
-
-ล้อขนาด 19 นิ้วลาย 5 ก้าน ลายเดิมแต่ปรับเป็นสีทูโทน ตามสมัยนิยม ดูเข้ากันกับตัวรถ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOCnI.jpg)
-
-ด้านข้างไม่เปลี่ยนแปลง มีโปงล้อขนาดใหญ่ทำให้รถดูมีมัดกล้าม ลายเส้นสายข้างตัวรถชัดเจน กระจกมองข้างขนาดใหญ่พร้อมไฟเลี้ยว
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnO6dP.jpg)
-
-ด้านท้ายรถเปลี่ยนไฟท้าย แบบ LED ดูเป็นชั้น สีตัดกันสวยงามดูทันสมัย ไฟเบรกดวงที่สามอยู่ด้านบนเด่นชัด ด้านล่างโชว์ท่อไอเสียคู่ทรงเหลี่ยมเข้ากับกันชนท้ายสีเงิน
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOnZt.jpg)
-
-เวลากลางคืน ไฟท้ายมีเส้นไฟสี่เหลี่ยมสองชั้นสวยเด่นสะดุดตา และมีไฟตัดหมอกหลังเป็น LED เช่นกัน
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOrPe.jpg)
-
-กุญแจแบบ Imobilizer มีระบบ Keyless Entry แค่มีกุญแจติดตัวก็ปลดล็อกรถได้ทันที โดยจะมีปุ่มกดที่มือจับประตูทั้ง4 บานและประตูท้ายรถ สามารถใช้งานได้ทั้งยังติดเครื่องอยู่ แค่มีกุญแจติดตัวก็สามารถเปิดประตูได้หมด การล็อกรถจะล็อกโดยกดปุ่มที่รีโมท หรือส่วนการล็อกรถตั้งค่าที่หน้าปัด โดยรถจะล็อกให้เองหลังจากปิดประตูสนิททุกบานโดยไม่ต้องกดปุ่มใดๆ การสตาร์ทรถเพียงพกกุญแจเหยียบแบรกและหมุนที่ก้านบริเวณคอพวงมาลัย
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnO8ml.jpg)
-
มาดูภายในกันบ้าง
-ภายในปรับเปลี่ยนพอสมควร โดยเฉพาะคอนโซลกลางและพวงมาลัย มาดูที่คอนโซลหน้ากันก่อน ใช้สีดำด้านบนลดแสงสะท้อนที่กระจกตัดด้วยเทา และเล่นสีด้วยดำ Piano Black สวยงาม เป็นรอยนิ้วมือง่ายไปหน่อยแต่ก็ดูหรูหรา วัสดุที่ใช้นุ่มมือสลับกับพลาสติกแข็ง ในบางจุดยังอ่อนไหวไปนิด ดูประกอบยังไม่เรียบร้อยและมีเสียงเวลากดบ้างตรงช่วงร่อยต่อ มีช่องเก็บของหลายจุด กล่องลิ้นชักขนาดใหญ่ด้านผู้โดยสาร ด้านคนขับมีกล่องเล็กๆ เปิดปิดได้ด้านขวามือ ที่บังแดดสองฝั่งมีกระจกส่องหน้าพร้อมไฟ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOV9k.jpg)
-
-ช่องวางแก้วอยู่ถัดมาจากเกียร์ มีปุ่มกดเพื่อเลื่อนถาดเข้าไปกลายเป็นกล่องเก็บของใหญ่และลึกใช้ได้ ส่วนที่เท้าแขนเปิดด้านในเป็นที่ใส่ของขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ใช้งานได้
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOXbv.jpg)
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOapE.jpg)
-
-แอร์เป็น Full Auto มีฮีทเตอร์แยกซ้าย-ขวา สามารถปรับระบบหมุนเวียนอากาศได้แบบ Auto มีระบบปล่อยประจุIonizer ช่วยกำจัดแบคทีเรีย ฟอกอากาศในรถได้ในตัว เย็นเร็วทันใจแรงลมใช้ได้ ผ่านช่องลมแอร์ขนาดใหญ่กำลังดี ส่วนค่าต่างๆ จะแสดงที่หน้าจอโดยเวลามีการหมุนหรือกดเปลี่ยนแปลง แต่ตัวหนังสือเล็กไปนิดและไม่แสดงตลอด อยากให้มันแสดงได้ชัดเจนกว่านี้
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOvNN.jpg)
-
-ส่วนระบบเครื่องเสียงทันสมัย Chevrolet MyLink จอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ใช้งานค่อนข้างง่ายแต่ต้องทำความเข้าใจสักนิด การตอบสนองพอใช้ได้ การเชื่อมต่อไม่มีช่องใส่ CD เน้นต่อ USB AUX และ Bluetooth โดยที่เป็นจุดเด่นคือ Apple Car Play และ Android Auto ระบบนำทางของ BringGo พร้อมลำโพง 8 จุด โดย USB AUX และช่องเสียบไฟ 12 V จะอยู่ด้านล่างชุดแอร์พร้อมที่วาง ขนาดพอดีมือถือ
-เท่าที่ลองใช้ ระบบเชื่อมต่อต่างๆ ผ่าน USB ถ้าจะใช้อะไรต้องเลือกก่อน เช่น GPS BringGo , Apple Car Play หรือ Android Auto
Apple Car Play ยังใช้ได้แค่ ฟังเพลง โทรศัพท์ ข้อความ และหน้าจอใช้งานได้เหมือนหน้าจอมือถือ ลื่นไหลดี Siri ช่วยอ่านข้อความได้และสั่งให้เลือกเพลงหรือโทรออกได้อย่างสะดวก แต่ลูกเล่นๆ อื่นยังน้อยไปนิด
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOGQV.jpg)
-
-สำหรับระบบ GPS BringGo ถ้าต้องการใช้งานต้องต่อกับมือถือด้วย USB และโหลด App แผนที่มาไว้ในเครื่องก่อน แต่ถ้าเลือกใช้ GPS นี้จะไม่สามารถใช้พร้อมกับ App Car Play ได้ ถ้าต้องการฟังเพลงหรือโทรศัพท์ต้องต่อ Bluetooth ด้วย และมีค่าบริการรายปี จ่ายผ่าน App ในมือถือเลย ส่วนการใช้งานไม่ค่อยยาก คล้ายๆ GPS รุ่นอื่นๆ
- ส่วนระบบเสียงถือว่าพอใช้ได้ เสียงแหลมบาดหูไปนิด ต้องปรับลดเพื่อความพอดี อาจจะเป็นเพราะรถยังใหม่ยังไม่ผ่านการเบิร์นลำโพง ส่วนเบสกลางๆ มีน้ำหนักแต่ไม่แน่นมาก เสียงกลางฟังสบายหูไม่อื้ออึง ถือว่ากลางๆ ต้องปรับแต่งสักนิดถึงจะลงตัวลื่นหู
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOJrQ.jpg)
-
-พวงมาลัยทรงใหม่หุ้มหนังดูทันสมัยขึ้น ปุ่มฟังชั่นด้านซ้าย ใช้ในการควบคุมระบบควบคุมความเร็ว ส่วนด้านขวาใช้ในการควบคุมระบบเครื่องเสียง ควบคุมการสั่งงานด้วยเสียง ไว้คุยกับ Siri เปลี่ยนเพลง เพิ่มลดเสียง และ ปิดเสียง
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOe0S.jpg)
-
-หัวเกียร์ ทรงเดิมตัดด้วยสีเงิน ขนาดเต็มไม้เต็มมือ และมีโหมด M ใช้ในการเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดา และถัดลงมาคือเบรกมือไฟฟ้า ใช้งานง่าย กดงัดขึ้นจะเป็นกาดดึงเบรกมือ กดลงเป็นการปลด แต่ถ้าลืมปลดเบรกมือเข้าเกียร์ D แล้วกดคันเร่ง เบรกมือจะปลดให้เอง
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOmZn.jpg)
-
-แสงสีตอนกลางคืนใช้สีขาวและสีฟ้าน้ำทะเลเป็นไฟเรืองแสงในห้องโดยสาร ดูสบายตา และมีแสงไฟเพดานในห้องโดยสารมาครบ 3 ตอน
-ไฟเรืองแสงส่องที่พื้น มีทั้งด้านหน้าและด้านหลังของห้องโดยสาร ประตูคู่หน้ามีไฟที่ข้างแผงประตูส่องสว่างเวลาเปิดประตู
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOysg.jpg)
-
-หน้าปัดแบบเรืองแสงสีขาว โดยหลักบอกรอบเครื่องยนต์ ความเร็วและปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลือ และมีหน้าจอสีฟ้าใช้ในการตั้งค่าและบอกค่าต่างๆ ที่สำคัญของตัวรถ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOFyW.jpg)
-
-การจะปรับเปลี่ยนดูค่าต่างๆ ของหน้าจอ ต้องกดปุ่มด้านล่างทางขวาของคนขับ โดยจะแบ่งเป็น 4 ปุ่ม
-ปุ่มแรกทางซ้ายจะบอกค่าต่างๆ ของการเดินทาง ระยะทางที่วิ่งทั้งหมด, Trip A/B, ความเร็วเฉลี่ย, อัตราการบริโภคน้ำมัน, อัตราการบริโภคน้ำมันมันแบบต่อเนื่อง, ระยะทางคงเหลือที่วิ่งได้ และบางค่าสามารถรีเซ็ทได้โดยกดปุ่มเครื่องหมายถูกเพื่อล้างค่าเก่า
-ปุ่มที่สอง บอกค่าต่างๆ ของตัวรถ โดยจะมีบอกแรงดันลมยางและอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง
-ปุ่มที่สาม เป็นปุ่มที่ไว้ตั้งค่าของตัวรถ มีเปลี่ยนภาษา, ตั้งค่าหน่วยวัด, ตั้งค่าการทำงานของระบบความปลอดภัย เช่น ระบบล็อกรถอัตโนมัติ, เปิด-ปิด Side Blind Zone Alert และรีเซ็ทค่าต่างๆทั้งหมด
-ปุ่มที่สี่เป็นปุ่มเลือก
-และมีปุ่มปรับกระจกมองข้างและพับกระจก ส่วนด้านข้างเป็นปุ่มปรับความสูงไฟหน้าและปรับระดับแสงไฟในห้องโดยสาร
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnOM92.jpg)
-
-การเข้าตัวรถด้านหน้า ตัวรถสูงโปร่งไม่มีปัญหาในการเข้าออก แต่แอบติดบันไดข้าง ตัวรถไม่สูงมากเลยดูแทบไม่จำเป็นต้องใช้ ทำให้การออกต้องก้าวขาออกกว้างเพื่อจะลงจากรถ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbWj1.jpg)
-
-ส่วนเบาะคู่หน้าใหญ่หุ้มด้วยหนังเจาะรูหนานุ่มนั่งสบาย ที่รองศีรษะไม่ดันหัว ตัวเบาะเน้นความสบายมากกว่ากระชับ ฝั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า
-ส่วนฝั่งผู้โดยสารปรับด้วยมือ และใต้ช่องแอร์จะมีไฟสัญญาณเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้โดยสาร
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnbdpy.jpg)
-
-ส่วนการเข้าออกผู้โดยสารตอนหลังไม่มีปัญหา เพราะบันไดข้างอยู่ข้างในด้านหลัง ทำให้การก้าวลงทำได้ง่ายกว่าด้านหน้า
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnb7ND.jpg)
-
-ตัวเบาะตำแหน่งนั่งดูต่ำกว่าคู่หน้า สามารถปรับเอนหลังได้สบายกำลังดี เบาะรองนั่งสั้นไปหน่อยแต่อยู่ในระดับรับได้
ที่วางแขนตรงกลางเอาลงมาจะเป็นที่วางแก้วได้2ใบ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbSU9.jpg)
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbYrJ.jpg)
-
-ที่วางขาห่างจากเบาะหน้าเหลือๆ และนั่งได้ผ่อนคลายเมื่อต้องเดินทางไกล และที่ชอบคือตัวพื้นรถราบเรียบไม่มีอุโมงเกียร์ให้ต้องก้าวข้าม
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnb40b.jpg)
-
-ส่วนการเข้าแถวที่สามทำได้โดยโยกคันโยกข้างเบาะ เบาะจะพับลงมาแล้วกระดกขึ้นเพื่อเปิดทางให้คนก้าวขึ้นไป การเข้าถือว่าพอทำได้ไม่ยากเย็น
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbNcf.jpg)
-
-พอเข้าไปนั่งแถวสามรู้ทันทีว่าเป็นเบาะเสริมจริงๆ เบาะกับพื้นรถอยู่ห่างกันไม่มากทำให้ต้องนั่งชันเข่า คนสูง 180เซนติเมตรหัวติด พื้นที่วางขาพอดีเขาเกือบติดเบาะด้านหน้า เบาะไม่สามารถปรับเอนได้ ถือว่าแค่พอโดยสารระยะใกล้ๆ ไม่เหมาะกับเดินทางไกล เหมาะสำหรับเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ มีช่องแอร์สำหรับเบาะแถวสามแต่จะทำงานได้ต้องกดเปิดจากด้านหน้าก่อน สามารถเลือกแรงลมได้
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbBsa.jpg)
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnbfyq.jpg)
-
-ที่เก็บของท้ายรถ ถ้ายกเบาะขึ้นครบ 7 ที่นั่ง พื้นที่ขนสัมภาระจะเหลือไม่มาก
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbkTz.jpg)
-
-หากพับเบาะแถวสุดท้ายลง สามารถแยกพับเบาะได้ 50:50 และพับได้ราบเรียบ ได้พื้นที่เก็บของใหญ่โต
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnb3j8.jpg)
-
-ถ้าของเยอะพับเบาะแถวกลาง สามารถแยกพับได้ 60:40 และพับได้ราบเรียบ ได้พื้นที่ขนของที่ใหญ่โตอลังการ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnb9vR.jpg)
-
-มีช่องเก็บของอยู่ด้านล่างสามารถเปิดเก็บของเล็กๆ น้อยๆ ได้ 2 จุด ยางอะไหล่อยู่ใต้ท้องรถ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbtB0.jpg)
-
-ระบบความปลอดภัยต่างๆ ถือว่าจัดมาแบบไม่น้อยหน้าใคร
ระบบความปลอดภัยเชิงปกป้อง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า SRS และม่านนิรภัย, เข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่งในคู่หน้าปรับสูง-ต่ำได้ เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงรั้งกลับอัตโนมัติ, หมอนรองศีรษะนิรภัย, ISOFIX จุดยึดสำหรับเบาะเด็ก และคานเหล็กนิรภัยกันกระแทกด้านข้าง
-ส่วนระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน ยาวเหยียด เริ่มด้วย ล็อครถอัตโนมัติเมื่อใช้ความเร็วเกิน20กิโลเมตร/ชั่วโมง, เปิดปิดไฟหน้าอัตโนมัติ, ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, กระจกมองหลังพร้อมระบบตัดแสง, เสียงเตือนการคาดเข็มขัดของเบาะคู่หน้า
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbwUu.jpg)
-
-กล้องมองหลังแสดงเส้นกะระยะ เซ็นเซอร์ถอยหลัง 3 จุด พร้อมระบบ Rear Cross Traffic Alert โดยจะเตือนด้วยสัญลักษณ์สีแดงที่หน้าจอพร้อมเสียงเตือนถ้ามีวัตถุเคลื่อนไหวเวลาถอยรถ เตือนได้เร็วใช้งานได้ดี
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnb18Z.jpg)
-
-ระบบ Side Blind Zone Alert จะทำงานเมื่อมีการเปิดไฟเลี้ยว แล้วถ้ามีรถอยู่ในจุดอับสายตา จะมีไฟสีเหลืองขึ้นเตือนที่มุมบนกระจกมองข้าง ทำงานได้ดี แต่สีเหลืองเตือนเวลาอยู่กลางแจ้งอาจมองยากหน่อย
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbZ0I.jpg)
-
-ดิสเบรก 4 ล้อ ระบบป้องกันล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD), และระบบเสริมแรงเบรกแบบไฮโดรลิค(HBA), ระบบป้องการพลิกคว่ำ (ARP), ระบบป้องรถไถลบนทางลาดชัน (HSA), ระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง (TPMS) ระบบปรับระดับท้ายรถอัตโนมัติขณะบรรทุก (Self-Levelizer)
-ระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและป้องกันการลื่นไถล (TCS) ระบบควบคุมการทรงตัว (ESC) ระบบควบคุมความเร็วเมื่อลงทางลาดชัน (HDC) ระบบนี้ช่วยลดการใช้เบรกเมื่อลงทางลดชัน สามารถเปิด-ปิด ได้ที่ปุ่มบริเวณคอนโซลด้านหน้าใต้ชุดควบคุมระบบปรับอากาศ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbccP.jpg)
-
-มาดูการขับขี่กันบ้าง
-เครื่องเดิมตัวเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง
เครื่องยนต์ขนาด2,000ซีซี ดีเซล แถวเรียงวางขวาง 4 สูบ VCDI ดับเบิ้ลโอเวอร์เฮดแคปชาฟท (DOHC) 16 วาวล์ เทอร์โบแปรผัน (VGS)
หัวฉีดแรงดันสูงควบคุมด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ระบบคอมมอนเรล ไดเรคอินเจคชั่น
รีดแรงม้าออกมาได้ 163 แรงม้า ที่ 3,800 รอบ/นาที แรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่ 2,000 รอบ/นาที ส่งกำลังลงพื้นผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สามารถเลือกตำแหน่งเกียร์ได้ด้วยตัวเอง
-เครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้เดินเรียบและเงียบมีแค่อาการสั่นเล็กๆ ที่พวงมาลัยให้รู้ว่าเป็นเครื่องดีเซล ส่วนภายนอกก็ดังไม่น่ารำคาญ อัตราเร่งพอใช้ได้ ออกตัวมีการรอรอบของเทอร์โบเล็กน้อย เท่าที่จับเวลา 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้อยู่แถวๆ 13 วินาที ดูจากตัวเลขอัตราเร่งแล้วไม่ค่อยเร็วเท่าไหร่แต่ก็ไม่แปลกใจ เพราะรุ่น AWD ตัวรถหนักเกือบ 2 ตันถ้ารวมของเหลวและผู้โดยสาร อาจหนักไปถึง 2.5 ตันถือว่าเป็นรถที่หนักเอาเรื่อง ในช่วงเร่งแซง มีแรงกระชากให้รู้สึกสนุกได้ แต่ไม่กระโชกโฮกฮาก ไปแบบนุ่มๆ เวลาที่เข็มรอบเครื่องเริ่มกวาดหลัง 2,000 รอบต่อนาทีไป คันเร่งไฟฟ้ากดเต็มแล้วมีเวลาคิดเล็กน้อยถึงเริ่มตอบสนอง ต้องใช้เวลาเรียนรู้จังหวะคันเร่งสักนิดจะขับได้สนุกขึ้น
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnbg2t.jpg)
-
-เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะลูกนี้ทำงานได้ราบเรียบไร้รอยต่อของจังหวะ ช่วงเวลากดเต็มๆ เท้าจะมีการดึงรอบเครื่องแถว 2,800-3,000 รอบไม่ให้มีการกระชากถึงจะลากรอยต่อจนถึง 4,300 รอบ จึงเป็นรถขับสบายและนุ่มนวล แต่ถ้าต้องการความสนุกในการขับขี่ก็ผลักเกียร์ไปทางซ้ายของเกียร์D ก็สามารถเลือกตำแหน่งเกียร์ได้เอง เพิ่มความสนุกไปอีกนิดเวลาต้องการอัตราเร่งตามฝีมือของคนขับ
-ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD อัตโนมัติ ที่ถ่ายทอดกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าแบบ 100% แต่เมื่อสภาพของถนนเปลี่ยนไป เช่น ถนนเปียกลื่น เมื่อระบบจับได้ว่าล้อขับเคลื่อนคู่หน้ามีอาการลื่นไถล ระบบจะสั่งจับเฟืองท้ายล็อกเพลาหลังเพื่อถ่ายทอดกำลังลงสู่ล้อคู่หลังในอัตราส่วน 50:50 60:40 70:30 ขึ้นอยู่กับสภาพถนนทำให้มั่นใจในการขับขี่ได้เพิ่มขึ้น
-พวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฮโดรลิค น้ำหนักกำลังดี และทดมาไม่ไวมาก ต้องหักพวงมาลัยมากหน่อยรถถึงเริ่มไปตามที่สั่ง ในความเร็วสูงน้ำหนักกำลังดี ด้วยขนาดและน้ำหนักของรถเลยรู้สึกว่าเป็นพวงมาลัยที่ไม่ค่อยคล่องเท่าไหร่ ขับคลานในตัวเมืองรู้สึกอุ้ยอ้ายไปนิด อาจจะด้วยน้ำหนักพวงมาลัยและวงเลี้ยวที่ค่อนข้างกว้าง แต่ในความเร็วสูงถือว่าเป็นพวงมาลัยที่นิ่งและให้ความมั่นใจได้ดีทีเดียว
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnbiye.jpg)
-
-ช่วงล่างคันนี้ ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ แบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบอิสระยึด 4 จุด (Multi-Link Beam) พร้อมล้อ 19 นิ้วขนาด 235/50 R19 ยางที่ติดรถมาของ Hankook OPTIMO K415 ช่วงล่างขับแล้วรู้เลยว่าเป็นรถที่เอาใจผู้ใหญ่ใจเย็นมากกว่าวัยรุ่นใจร้อน นุ่มนวลมาก่อน ขับบนถนนดำทั่วไปมีความนุ่มนวลดีเลย ถนนที่เป็นคลื่นก็ไม่มีการโยนตัวมากให้คนนั่งรู้สึกเมา แต่มีอาการโคลงเวลาเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงอยู่บ้างอาจจะเพราะตัวรถสูงและมีน้ำหนักมากแต่ก็ไม่ถึงกับน่ากลัว ตัวรถกลับมาแก้อาการได้ดี จึงไม่แนะนำกับการเอาไปมุดในความเร็วสูงเท่าไหร่
-ส่วนเวลาขับไปในถนนที่มีปัญหาหรือถนนลูกรัง จะมีความกระด้างดีดขึ้นมาบ้างและบอกได้เลยว่าน่าจะมาจากล้อ 19 นิ้ว แต่เก็บแรงกระแทกและรอยต่อถนนได้ในระดับดีเลย วิ่งในเมืองถือว่าสบายไม่ตึงตังมาก ขับนอกเมืองก็นุ่มนวล
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbxTl.jpg)
-
-ระบบเบรก ดิสเบรก 4 ล้อหยุดรถได้ดีแต่มีระยะที่ต้องกดลงไปลึกหน่อย พอเบรกจับแล้วเอาอยู่และมีอาการหัวทิ่มเบาๆอาจจะเป็นเพราะน้ำหนักส่วนใหญ่อยู่หน้ารถ ต้องเรียนรู้ระยะแป้นเบรก และระยะเบรกสักหน่อยจะเบรกได้เรียบเนียนและนุ่มนวล
-การเก็บเสียง ถือว่าดีมากสำหรับเสียงเครื่องยนต์และเสียงยาง จะเสียก็ตรงที่เสียงลมมาเร็วไปหน่อยวิ่งประมาณ 100กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็มีเสียงลมดังเข้ามา อาจจะเป็นเพราะรถคันที่เอามาทดสอบใส่กันสาดมาเลยอาจจะทำให้มีเสียงลมดังกวนเข้ามาเร็วกว่าปกติ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbQlk.jpg)
-
-การประหยัดน้ำมัน
เครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้เท่าที่ลองวัดดูบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 11 กิโลเมตร/ลิตร กับการขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่ ออกนอกเมืองลองอัตราเร่งกดเต็มเป็นระยะๆ และจอดรถถ่ายรูปในหลายที่ อัตราบริโภคอยู่ในระดับค่อนข้างดีถ้าเทียบกับขนาดตัวรถ แต่ถ้าขับทางไกลรักษาความเร็วๆ ดีก็คงจะทำได้ดีกว่านี้ และมีปุ่ม ECO เท่าที่ลองแล้วคันเร่งจะหน่วงขึ้นไปอีกเวลาออกตัวจะรู้สึกช้ากว่า ความจุถังน้ำมันอยู่ที่ 65 ลิตร วิ่งกันดีๆ 1 ถังคงมีระดับ 600 กิโลเมตรขึ้นแน่ๆ
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbUvv.jpg)
-
สรุป
-SUV ร่างใหญ่กำลังดีคันนี้อยู่กึ่งกลางระหว่างรถหลายๆ รุ่นหลายๆ ประเภท ทำให้คนที่ตัดสินใจซื้อรถไม่น้อยยังคงมอง Captivaคันนี้อยู่ จุดแข็งก็ยังคงเป็นขนาดของตัวรถที่ใหญ่กำลังดี ช่วงล่างนุ่มนวล นั่งได้ 7 ที่นั่ง และเครื่องยนต์ดีเซลที่แรงดีประหยัดได้
-ครอบครัวที่ต้องการรถ 7 ที่นั่ง แต่ไม่ชอบรถกระบะดัดแปลง PPV ด้วยช่วงล่างที่ไม่นุ่มนวลเท่า และไม่ชอบรถใหญ่แบบรถMPV หรือรถตู้ แต่พอมองรถ SUV หรือรถ Crossover ก็ไม่มี SUV คันไหนได้เป็น 7 ที่นั่ง และได้เครื่องยนต์ดีเซล ในตลาดตอนนี้คงมี Captiva คันนี้คันเดียวที่ให้คุณได้ ในราคานี้
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnb5BE.jpg)
-
-ถึงอายุตัวรถอาจจะอยู่ในตลาดมาค่อนข้างนาน แต่การปรับปรุงครั้งนี้ก็ทำให้ดูไม่ล้าสมัย และด้วยจุดเด่นหลายๆ อย่างถึงมีข้อติอยู่บ้าง ก็ยังถือว่าเป็นรถที่ยังอยู่ในตัวเลือกไม่ยาก เครื่องอาจจะไม่ได้แรงขับมัน แต่มันก็เอาตัวรอดได้ และแรงเพียงพอ เกียร์ที่เปลี่ยนทำได้นุ่มนวลไม่มีรอยต่อกำลังให้เห็นเด่นชัด ทำให้ขับแล้วรถลื่นไหล เบรกเอาอยู่ ระบบความปลอดภัยเพียงพอ ภายในกว้างขวาง เก็บเสียงดี พื้นรถไม่สูงมากขึ้นลงง่าย AWD ลุยได้พอสนุก และที่จะชมไม่ได้เลยคือความนุ่มนวลของตัวเบาะและช่วงล่างทำให้ Captiva คันนี้ยังเป็นที่ชื่นชอบของพ่อบ้านแม่บ้านและผู้ใหญ่หลายๆคน แต่อาจจะไม่ถูกใจพ่อบ้านสายมุดสายซิ่งเท่าไหร่
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbEqN.jpg)
-
Captiva 2.0 diesel LTZ (MY2016) ถือว่าเป็น SUV ที่ให้ขับแล้วรู้สึกผ่อนคลายขับสบายและสมบุกสมบันได้ในบางเวลาที่ต้องการ เหมาะที่จะเป็น Family SUV สำหรับครัวสุนทรี ถ้าได้ลองแล้วต้องชอบ !!!
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnbO8V.jpg)
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnbj7Q.jpg)
-
ขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี บจก. เอ.เอส.ออโต เพลส จำกัด ตัวแทนจำหน่าย เชฟโรเลต หนึ่งเดียวในจังหวัดสุรินทร์
ที่กรุณาขับรถมาส่งให้มาReviewถึงหน้าบ้าน
ขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ติดตาม
มีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยไว้ ณ ที่นี้
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/NnblgS.jpg)
-
(https://www.picz.in.th/images/2018/07/18/Nnbo2n.jpg)
ผลงานย้อนหลัง
22.เล่าให้ฟังหลังคนขับกับ Lexus RC200T F-Sport @ CHANG INTERNATIONAL CIRCUIT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51192.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51192.0)
21. พาเดินเล่นเก็บบรรยากาศการแข่ง ADAC Zurich 24 Hours Nürburgring
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51120.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=51120.0)
20. Toyota Team Thailand คว้าชัยอันดับ2 ขึ้นโพเดียม ADAC Zurich 24 Hours Nürburgring สำเร็จ
http://www.headlightmag.com/toyota-team-thailand-2nd-rank-in-sp3-adac2016/ (http://www.headlightmag.com/toyota-team-thailand-2nd-rank-in-sp3-adac2016/)
19. เชียร์สุดตัว Toyota Team Thailand แข่งรายการใหญ่ที่ Nürburgring
http://www.headlightmag.com/lve-from-germany-toyota-team-thailand/ (http://www.headlightmag.com/lve-from-germany-toyota-team-thailand/)
18. Mitsubishi Mirage GLS-LTD (MY 2016)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49857.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=49857.0)
17. MAZDA CX-3 2.0 SP
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=47191.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=47191.0)
16. Ford Ranger Double Cab 4×4 3.2L Wildtrak 6AT (2015)
http://www.headlightmag.com/impression-fordranger-wildtrak2015/ (http://www.headlightmag.com/impression-fordranger-wildtrak2015/)
15. Subaru XV 2.0i
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=43057.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=43057.0)
14. Mazda 2 Skyactiv-D XD High Plus 5 Door
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=42334.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=42334.0)
13. Honey Moon Trip : Autumn Adventure Colorful Leaves In Japan!!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=42128.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=42128.0)
12. Ford Ecosport 1.5L Titanium AT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=40551.msg678464#msg678464 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=40551.msg678464#msg678464)
11. Hyundai Grand Starex Premium MY2014
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=38626.msg642597#msg642597 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=38626.msg642597#msg642597)
10. Ford Fiesta 5Door EcoBoost 1.0L GTDi
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=36558.0 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=36558.0)
9. Ford Fiesta 5Door 1.6 Sport PowerShift
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=19160.msg283146#msg283146 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=19160.msg283146#msg283146)
8. BMW 520D (F10)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=16783.msg249600#msg249600 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=16783.msg249600#msg249600)
7. Mazda BT-50 3.0 4X4 4Door
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=8903.msg125689#msg125689 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=8903.msg125689#msg125689)
6. Volvo XC-60 D5 205HP/AWD (Model 2010)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=7300.msg101215#msg101215 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=7300.msg101215#msg101215)
5. Ford Escape E20 4x2 XLT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=3961.msg52602#msg52602 (http://community.headlightmag.com/index.php?topic=3961.msg52602#msg52602)
4. Toyota VellFire 2.4L CVT
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3296.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3296.0)
3. VW Scirocco 2.0 TSI
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=2198.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=2198.0)
2. BMW 520D (E60)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1462.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=1462.0)
1. Benz E220 CDI Avantgarde (w211)
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=763.0 (http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=763.0)
-
ขอบคุณสำหรับรีวิวอ่านง่าย..รูปภาพสวยงามนะครับ
เชฟโลเรต..ศูนย์บริการนั้นอยู่ใกล้บ้านผมมากๆ ห่างไม่เกิน 1 กิโลเมตร แต่ผมก็ซื้อ CX-5 ไปแล้วว ซึ่งห่างกันเป็น 10 โล...ส่วนตัวไม่เคยใช้เชฟ ชอบอ่านอย่างเดียว..แบบอ่านแล้วไม่กล้าซื้ออะครับ
-
ขอบคุณครับ ;D
-
ขอบคุณครับสำหรับรีวิวดีๆ
-
คุณศิริศักดิ์ถ่ายภาพสวยเหมือนเดิมครับ
ภรรยามีน้องรึยังครับ
กล้องตัวเดิมใช่ไหมครับ แต่รู้สึกว่าสีมันสดขึ้น
captiva 2.0 คันนี้ หากไปลองขับแล้วจะติดใจ เพราะมีข้อดี
- ไฟเลี้ยว ย้ายมาอยู่ด้านขวาแล้ว
- ช่วงล่างเหมือนได้นั่งรถสวรรค์
- ระบบ enfotainment
ข้อด้อย
- ไม่มีไฟแบบ HDL
- ซดน้ำมันเหมือนเดิม
- ขับไม่สนุก มันอืด
-
ขอบคุณครับ ภาพยังสวยเหมือนเดิม
-
ขอบคุณครับ
-
ขอบคุณครับ ภาพสวย :) :) :)
-
ขอบคุณครับ ;D
-
รถสวยภาพสวย รีวิวดี ชอบๆ ครับ ขอบคุณมากที่มารีวิวให้อ่าน
ยังคิดๆ ไว้ว่า ถ้าจะเปลี่ยนรถใหม่อีกครั้ง captiva ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีนะครับ
ความเห็นส่วนตัวที่ใช้มา cap มันเหมาะกับคนขับรถแบบ family man ขนของได้เยอะๆ เช่น รถเข็นลูก ของใช้สัมภาระลูก
วาง car seat ตรงกลางของเบาะแถวสอง แล้วผู้ใหญ่ สองคนยังนั่งได้
ตัวรถก็ขับสบายๆ เครื่อง diesel ก็วิ่งได้ดีตามหน้าที่ไม่ได้แรงเวอร์ แต่ก็ไม่ช้าอืดมากมาย ส่วนความประหยัดผมขับในเมือง+นอกเมืองกินน้ำมันเฉลี่ย 10 โลลิตรสบายๆนะ
ส่วนที่แย่คือ เกียร์ในรุ่น mc แรกๆ ที่ลาตายก่อนแสนกิโลเยอะมาก ของผมยังไม่ได้โดน
ศูนย์บริการ รอคิวนานนะ แค่เชคระยะถ่ายน้ำมันเครื่องเสียเวลาทั้งวัน ขนาดนัดไว้ล่วงหน้า
อุปกรณ์บางชิ้นเสียง่าย ที่ผมเคลมมา เช่น มีสวิตว์แอร์หลังเสีย แรคพวงมาลัยมีเสียงดังตอนเลี้ยว เคลมฟรีในประกัน
ตอนนี้แอร์หลังมีเสียงดังมากน่าจะมีอะไรเสีย ยังไม่ได้ไปซ่อม เลยระยะประกันสามปีละด้วย
-
คุณศิริศักดิ์ถ่ายภาพสวยเหมือนเดิมครับ
-ขอบคุณมากๆครับผม
ภรรยามีน้องรึยังครับ
-ยังครับคงอีกสักพักใหญ่ๆ
กล้องตัวเดิมใช่ไหมครับ แต่รู้สึกว่าสีมันสดขึ้น
-กล้องเปลี่ยนจากLumix GX-1อายุ4ปีกลับบ้านเก่าไปแล้วมาเป็น Lumix GF-8 ส่วนเลนยังใช้ตัวเดิมครับ
Leica DG Summilux 15mm f1.7 ASPH. กับ LUMIX G VARIO 7-14mm f4 ASPH. ครับผม
ส่วนสีภาพประแต่งเล็กน้อยตามความถูกใจ ต้นฉบับถ่ายเป็นRaw ความใสความคมใช้ได้เลยครับ
-
เพลิดเพลินมาก กับรถที่อายุยาวนานที่สุดในประเทศ ;D
-
ขอบคุฯสำหรับรีวิวครับ ดีใจนะครับที่ก้านไฟเลี้ยว สัญาญาณไฟ และก้านปัดน้ำฝน มาอยู่ในตำแหน่งรถปกติทั่วไปแล้ว
แต่ ผมคงไม่กลับไปเล่นแคปติว่าอักแน่นอนครับ เรียกได้ว่า เข็ดหลาบที่สุด ใช้รถมาร่วม10คัน แคปติว่า ฝากความทรงจำขมขื่นมากที่สุด
-
คุณศิริศักดิ์ถ่ายภาพสวยเหมือนเดิมครับ
-ขอบคุณมากๆครับผม
ภรรยามีน้องรึยังครับ
-ยังครับคงอีกสักพักใหญ่ๆ
กล้องตัวเดิมใช่ไหมครับ แต่รู้สึกว่าสีมันสดขึ้น
-กล้องเปลี่ยนจากLumix GX-1อายุ4ปีกลับบ้านเก่าไปแล้วมาเป็น Lumix GF-8 ส่วนเลนยังใช้ตัวเดิมครับ
Leica DG Summilux 15mm f1.7 ASPH. กับ LUMIX G VARIO 7-14mm f4 ASPH. ครับผม
ส่วนสีภาพประแต่งเล็กน้อยตามความถูกใจ ต้นฉบับถ่ายเป็นRaw ความใสความคมใช้ได้เลยครับ
ครับผม
-
ขอบคุณครับ
ด้านหน้าผมว่าเยอะไปหน่อย
-
กระจกหลังเปิดไม่ได้แล้วหรอครับ ?
-
ขอบคุณครับ
ผมใช้ 2.0 LTZ MY2012 ครับ
ช่วงล่างเป็นรถที่เหมาะกับการเดินทางแบบสบายๆ มากกว่าเอาไปอัดเล่นสนุกในโค้งครับ หลุดมาทีน่ากลัวมาก ESP ก็ทำงานอืดอาดมาก
คันเร่งบางจังหวะ Delay ถึง 3 วินาที ซึ่งเครื่อง 2.4 เบนซินอาการนี้น้อยกว่าเยอะ
อัตราเร่งวัดจากความรู้สึก ไม่อืดครับ มีแรงดึงยาวๆ แต่มองเข็มแล้วแบบ CRV 2.0 ยังขึ้นเร็วกว่าเลยครับ
กระจกหลังเปิดไม่ได้แล้วหรอครับ ?
ขอตอบแทนนะครับ เปิดไม่ได้แล้วครับ ตัดออกตั้งแต่ช่วงปี 2014 - 2015 ครับ ที่ให้ Air Auto แยกซ้าย-ขวาครับ(แถมให้ Heater คืนมาด้วย ของผมล่ะตัดทิ้ง)
แล้วก็จานเบรคหลังเปลี่ยนเป็นแบบไม่มีช่องระบายความร้อนด้วยครับ
-
ขอบคุณมากครับ รีวิวละเอียดมากครับ รูปรถถ่ายสวยมากๆ ชอบครับ :-*