Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sengausa ที่ กรกฎาคม 06, 2016, 06:24:23
-
ขอถามพี่ๆ แบบคนไม่รู้จริงๆ นะครับ
เพราะเท่าที่ไปลองและหาข้อมูลมา D'max 1.9 น้ำหนักของตัวรถเอง มันเบากว่ารถค่ายอื่นๆ เช่น เบากว่า Revo เกือบ 200 กก
นี่คือสาเหตุส่วนหนึ่งหรือเปล่าครับ ที่ทำให้กินน้ำมันน้อยกว่า แล้วถ้า Revo น้ำหนักเท่ากัน ก็น่าจะประหยัดน้ำมันไม่แตกต่างกัน
-
เป็นส่วนช่วยเหมือนกันครับ
-
มันก็เป็นความสามารถในการลดน้ำหนักของ Isuzu ครับ
ทำเครื่อง 1.9 ออกมา Down Sizing น้ำหนักเบาลงกว่า
เครื่อง 2.5 เดิมกว่า 60 กิโลกรัม ทำให้น้ำหนักตัวภาพรวม
ลดลงไปอีก ส่งผลต่อการประหยัดที่เพิ่มขึ้น
เทียบกันตรงรุ่น ต่างกันอยู่ประมาณ 100 กิโลกรัมครับ
Isuzu D-max 1.9 Z-Prestige AT 1,830 กิโลกรัม
Toyota Hilux Revo 2.4 G Plus AT 1,940 กิโลกรัม
-
ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่
-
ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่
Z-Prestige ยาง 255 ขอบ 18 ครับ
-
มีส่วนมากครับ
-
ไทรทัน ก็เบามากนะ รู้สึกจะมีน้ำหนักน้อยที่สุดรึเปล่า :-\
-
1.ถ้าเบากว่าขนาดนั้นก็ใช่ละครับ อย่างน้อยๆก็เป็นสาเหตุหลักๆเลยแหละ
2.แต่ส่วนที่สำคัญกว่าคือสมรรถนะของเครื่องยนต์Turboขนาดเล็กครับ
-
ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่
Z-Prestige ยาง 255 ขอบ 18 ครับ
คู่แข่งเขาใช้ 265
-
น้ำหนักเบากว่า 100 กิโลกรัม มีผลแน่นอน ลองแบกข้าวสารเพิ่มดูสิอัตราการสิ้นเปลืองจะเท่าเดิมไหม
-
น้ำหนักมีส่วนครับแต่ไม่เยอะครับ
ดูพี่จิมมี่เทสต์ ตอนเดียว 4 ประตูยกสูง จนถึง mu-x ที่มี นน แตกต่างกัน ผลการกินน้ำมันก็ต่างกันแปรผันตาม นน แต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันแบบสุดขั้วครับ
-
คือก็มีส่วนครับ แต่ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ลดอัตราสิ้นเปลืองเยอะมาก
-เกียร์ 6 speed
-น้ำหนักเบา
-เครื่อง cc น้อย ทำให้ประหยัดน้ำมันได่แบบมีนัยะสำคัญ ตอนชะลอคันเร่งและตอนรอบเดินเบา
-
พอทราบเป็นตัวเลขมั้ยครับว่าเท่าไหร่
Revo 4Dr 2.4 mt อายุ 8 เดือน ผมทดสอบตามวิธีของ HLM ได้ 15.5 การขับขี่ก็ปกติ เร่งแซงมีปกติ ขับราว 100-110 ครับ ยาง 265/65R17 ลอยางหน้า 32 หลัง 30
-
มีส่วนแน่นอนครับ ยิ่งถ้าต่างกันหลักร้อยนี่ยิ่งชัด นี่จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไม Isuzu ไม่ทำรถ Plus Size เหมือน BT-50/Ranger แน่นอนว่าตัวเครื่องยนต์ และเกียร์ก็มีส่วนช่วยครับ
-
ไทรทัน ก็เบามากนะ รู้สึกจะมีน้ำหนักน้อยที่สุดรึเปล่า :-\
น่าจะใช่เท่าที่เคยเห็บข้อมูลมาแล้วผมจำไม่ผิดไทรทันเป็นกระบะเบาที่สุดในตลาด
ปลใ ลองเอา BT50 ตัวเก่า(พญานาค) วาง 2.2 ที่อยู่ใน BT-50 Pro ซิ ประหยัดเหมือนกันแน่นอน -*-
-
ไม่ถึงขนาดนั้นครับ มันมีหลายปัจจัยครับ น้ำหนักต่างกันหลัก 100 โล ไม่ได้เห็นผลขนาดนั้นครับ
อยู่ที่การขับขี่แต่ละคนด้วยคนครับ ถ้าความเร็วคงที่ 100 กม/ชม ที่เกียร 6 เท่ากัน ทุกเครื่องยนต์
เครื่อง 1.9 มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าครับ เพราะความจุน้อยกว่า แต่ถ้ากดไล่ความเร็วขึ้นลงตลอด 1.9 เสียเปรียบครับ กดมากหน่อย
เครื่องความจุ 2.4-2.5 จะได้เปรียบตรงนี้ละครับ เรียกกำลังได้ดีกว่า
+1
-
ผมขับ Revo 2.4 AUTO 4DR Prerunner ยกสูง ในย่านกรุงเทพ ปริมณฑล ในช่วงรถไม่ค่อยติด (วันเสาร์-อาทิตย์)
ขับแบบกระทืบๆ ได้ 13.XX กิโล / ลิตร (ตามหน้าปัด) :'(
-
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้
ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ )
-
มีส่วน เครื่องก็ด้วย ทุกอย่าง มันมีส่วนควบกันอยู่
-
ผมขับ Revo 2.4 AUTO 4DR Prerunner ยกสูง ในย่านกรุงเทพ ปริมณฑล ในช่วงรถไม่ค่อยติด (วันเสาร์-อาทิตย์)
ขับแบบกระทืบๆ ได้ 13.XX กิโล / ลิตร (ตามหน้าปัด) :'(
ผมก็13.3 ไม่เคยเกินนี้ :'(
-
มีส่วนครับไม่มากก็น้อย แต่มันก็มีหลายปัจจัย
-
ถ้ารถเหมือนกันทุอย่าง ยกเว้นน้ำหนักบรรทุก ก็ย่อมมีผลชัดเจนครับ ว่าน้ำหนักน้อยประหยัดกว่าแน่นอน หมายถึงขับขี่เหมือนกันด้วยครับ
จริงๆ มีหลายปัจจัยครับ ต่อให้เครื่องเท่ากัน อีซูซุ ก็ประหยัดกว่าครับ ถึงไม่มาก แต่ก็ประหยัดกว่าจริงๆครับ ผมว่า อีซูซุออกแบบเพื่อการใช้งานจริงๆ แบบทั่วๆไป
ไม่ได้เอาใจขาซิ่ง แต่บางยี่ห้อ มักจะพูดถึงเรื่องของอัตราเร่ง และพยายามที่จะทำให้มันขับเหมือนติดเท้า ก็ย่อมจะส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองครับ
-
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้
ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ )
น้ำหนักมีส่วนครับ ส่วนอีสุซุทำไม่ถึงไม่ขยายขนาดให้เท่า revo &ranger &BT50
ผมว่าขนาดไม่ใช่จุดขายของอีสุซุ ทำขนาดเท่าเดิม ใช้พื้นฐานเดิม ลดต้นทุน ตั้งราคาถูก
แล้วไปเน้นเรื่องเครื่องยนต์ น่าจะเป็นแนวทางที่อีสุซุทำมากกว่า
-
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้
ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ )
น้ำหนักรถมีผลครับ แต่ไม่มาก ลองเอาข้าวสารหนึ่งกระสอบใส่ลงบนรถ Isuzu Dmax 1.9 แลวทดสอบกับกระบะยี่ห้ออื่นดูสิครับ ผมว่าผลคงไม่ต่างจากเดิมสักท่าไร
-
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้
ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ )
d-max ต้องรอดูรุ่นใหม่ ที่จะออกแทนครับ กระบะ 1 ตัน ในไทยขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆครับ สวนทางแต่เครื่องยนต์ที่เล็กลง
ตามนี้ครับ เทรนด์ขนาดลำตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่อีสุเล็กสุดตอนนี้ เพราะว่ามันออกมาก่อนไงครับ
และช่วงที่มันออกมามันก็ใหญ่กว่า Vigo, Ranger, BT50 noPro, Triton ตอนนั้นแล้วครับ
-
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้
ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ )
น้ำหนักมีส่วนครับ ส่วนอีสุซุทำไม่ถึงไม่ขยายขนาดให้เท่า revo &ranger &BT50
ผมว่าขนาดไม่ใช่จุดขายของอีสุซุ ทำขนาดเท่าเดิม ใช้พื้นฐานเดิม ลดต้นทุน ตั้งราคาถูก
แล้วไปเน้นเรื่องเครื่องยนต์ น่าจะเป็นแนวทางที่อีสุซุทำมากกว่า
ถ้าทีมวิศวกร ISUZU (จริงๆ แล้วน่าจะเป็น Chevrolet มากกว่า) สามารถจัดสรรพื้นที่ภายในของ D-Max รุ่นปัจจุบันให้มีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งได้
ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายขนาดตัวถังครับ นอกเสียจากว่าต้องออกแบบเอาใจลูกค้าที่ชอบความใหญ่ ความบึกบึน
เหมือนกับ Ranger BT-50 Pro หรือ Revo
-
อีสุซุ เน้นจุดเด่นที่เครื่องยนต์ จากเทรน downsizing เพื่อลด CO2 ให้ได้ตามเกณฑ์
อย่างในไทยก็ผ่าน Euro4 เตรียมไป 5,6 ส่วนตัวที่จะขาย EU ก็ต้องเป็น Euro6
ตามข่าวไม่ว่าจะเป็น MY16-17 หรือ Minor change ที่จะมาถึง
เน้นที่ไปที่ยนต์ ไม่เน้นขนาด เพราะชูจุดขายเรื่องเครื่องยนต์และภาษี กับราคา ก็น่าจะขายได้
ส่วนการเพิ่มขนาด มีนัยต่อการเพิ่มยอดขายเพียงใด...
ปล.เมื่อไร turbo คู่จะมาอีสุ รอจนรากงอกแล้ว
-
มีส่วนทำให้ประหยัดกว่าแน่นอนครับ แต่ไม่เสมอไปเมื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าคนเท้าหนักขาซิ่ง มาขับเครื่องเล็กน้ำหนักเบา กับคนเท้าเบาเต่าแซง มาขับรถแรง น้ำหนักมาก รถเครื่องแรงน้ำหนักมากก็อาจมีสิทธิ์ประหยัดกว่ารถเครื่องเล็กน้ำหนักเบาได้ครับ เมื่อใช้ในชีวิตประจำวันมันมีตัวแปรเยอะกว่าตอนเทสรถ ดังนั้นเลือกรถ ให้เลือกที่ความลงตัวต่อการต้องใช้ของเราเป็นหลักดีกว่าครับ แต่เครื่อง 1.9 ของ isuzu ก็มีส่วนช่วยเรื่องความประหยัดในด้านอื่นด้วยเช่น ภาษีต่อปีครับ ต่างกันพอควร ค่าบำรุงรักษาต่ำลง เพราะน้ำมันเครื่องเติมน้อยลง กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเฉพาะไส้ในได้
-
เอาอะไรมาพูดว่าดีแม็กเล็กกว่ารุ่นอื่น
เอาตลับเมตรไปวัดเลย กระบะใหญ่กว่าเรนเจอแน่นอน
-
เอาอะไรมาพูดว่าดีแม็กเล็กกว่ารุ่นอื่น
เอาตลับเมตรไปวัดเลย กระบะใหญ่กว่าเรนเจอแน่นอน
-
เอาอะไรมาพูดว่าดีแม็กเล็กกว่ารุ่นอื่น
เอาตลับเมตรไปวัดเลย กระบะใหญ่กว่าเรนเจอแน่นอน
หน้าแหกเลย ผมไปวัดรุ่นตอนเดียว ลืมนึกไปว่าตอนเดียวกับแคปกระบะไม่เท่ากัน ด้านกว้างตอนเดียวดีแมก 1.5 เมตรกว่าครับ