D'max 1.9 ประหยัดน้ามันกว่าค่ายอื่นๆ เพราะน้ำหนักตัวรถน้อยกว่า หรือไม่ครับ

sengausa

ขอถามพี่ๆ แบบคนไม่รู้จริงๆ นะครับ

เพราะเท่าที่ไปลองและหาข้อมูลมา D'max 1.9 น้ำหนักของตัวรถเอง มันเบากว่ารถค่ายอื่นๆ เช่น เบากว่า Revo เกือบ 200 กก
นี่คือสาเหตุส่วนหนึ่งหรือเปล่าครับ ที่ทำให้กินน้ำมันน้อยกว่า แล้วถ้า Revo น้ำหนักเท่ากัน ก็น่าจะประหยัดน้ำมันไม่แตกต่างกัน



xman2029

เป็นส่วนช่วยเหมือนกันครับ



MoO Cnoe

มันก็เป็นความสามารถในการลดน้ำหนักของ Isuzu ครับ
ทำเครื่อง 1.9 ออกมา Down Sizing น้ำหนักเบาลงกว่า
เครื่อง 2.5 เดิมกว่า 60 กิโลกรัม ทำให้น้ำหนักตัวภาพรวม
ลดลงไปอีก ส่งผลต่อการประหยัดที่เพิ่มขึ้น

เทียบกันตรงรุ่น ต่างกันอยู่ประมาณ 100 กิโลกรัมครับ

Isuzu D-max 1.9 Z-Prestige AT  1,830 กิโลกรัม
Toyota Hilux Revo 2.4 G Plus AT  1,940 กิโลกรัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2016, 07:16:36 โดย MoO Cnoe »



JONNY

ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่



sarawut66

ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่
Z-Prestige  ยาง 255 ขอบ 18 ครับ



mozart




baddream11

ไทรทัน ก็เบามากนะ รู้สึกจะมีน้ำหนักน้อยที่สุดรึเปล่า :-\



Activehybrid

1.ถ้าเบากว่าขนาดนั้นก็ใช่ละครับ อย่างน้อยๆก็เป็นสาเหตุหลักๆเลยแหละ

2.แต่ส่วนที่สำคัญกว่าคือสมรรถนะของเครื่องยนต์Turboขนาดเล็กครับ



JONNY

ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่
Z-Prestige  ยาง 255 ขอบ 18 ครับ
คู่แข่งเขาใช้ 265



pongsak_877

น้ำหนักเบากว่า 100 กิโลกรัม มีผลแน่นอน ลองแบกข้าวสารเพิ่มดูสิอัตราการสิ้นเปลืองจะเท่าเดิมไหม



whoami

น้ำหนักมีส่วนครับแต่ไม่เยอะครับ

ดูพี่จิมมี่เทสต์ ตอนเดียว 4 ประตูยกสูง จนถึง mu-x ที่มี นน แตกต่างกัน ผลการกินน้ำมันก็ต่างกันแปรผันตาม นน แต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันแบบสุดขั้วครับ



bingoman

คือก็มีส่วนครับ แต่ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ลดอัตราสิ้นเปลืองเยอะมาก
-เกียร์ 6 speed
-น้ำหนักเบา
-เครื่อง cc น้อย ทำให้ประหยัดน้ำมันได่แบบมีนัยะสำคัญ ตอนชะลอคันเร่งและตอนรอบเดินเบา



SETTHASART

พอทราบเป็นตัวเลขมั้ยครับว่าเท่าไหร่
Revo 4Dr 2.4 mt อายุ 8 เดือน ผมทดสอบตามวิธีของ HLM ได้ 15.5 การขับขี่ก็ปกติ เร่งแซงมีปกติ ขับราว 100-110 ครับ ยาง 265/65R17 ลอยางหน้า 32 หลัง 30



InBkk

มีส่วนแน่นอนครับ ยิ่งถ้าต่างกันหลักร้อยนี่ยิ่งชัด นี่จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไม Isuzu ไม่ทำรถ Plus Size เหมือน BT-50/Ranger แน่นอนว่าตัวเครื่องยนต์ และเกียร์ก็มีส่วนช่วยครับ



เซลล์ขายรถ

ไทรทัน ก็เบามากนะ รู้สึกจะมีน้ำหนักน้อยที่สุดรึเปล่า :-\

น่าจะใช่เท่าที่เคยเห็บข้อมูลมาแล้วผมจำไม่ผิดไทรทันเป็นกระบะเบาที่สุดในตลาด

ปลใ ลองเอา BT50 ตัวเก่า(พญานาค) วาง 2.2 ที่อยู่ใน BT-50 Pro ซิ ประหยัดเหมือนกันแน่นอน -*-
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(



SM.

ไม่ถึงขนาดนั้นครับ มันมีหลายปัจจัยครับ น้ำหนักต่างกันหลัก 100 โล ไม่ได้เห็นผลขนาดนั้นครับ

อยู่ที่การขับขี่แต่ละคนด้วยคนครับ ถ้าความเร็วคงที่ 100 กม/ชม ที่เกียร 6 เท่ากัน ทุกเครื่องยนต์

เครื่อง 1.9 มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าครับ เพราะความจุน้อยกว่า แต่ถ้ากดไล่ความเร็วขึ้นลงตลอด 1.9 เสียเปรียบครับ กดมากหน่อย

เครื่องความจุ 2.4-2.5 จะได้เปรียบตรงนี้ละครับ เรียกกำลังได้ดีกว่า

+1



ps000000

ผมขับ Revo 2.4 AUTO 4DR Prerunner ยกสูง ในย่านกรุงเทพ ปริมณฑล ในช่วงรถไม่ค่อยติด (วันเสาร์-อาทิตย์)

ขับแบบกระทืบๆ ได้ 13.XX กิโล / ลิตร (ตามหน้าปัด) :'(



sengausa

ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )



yourturle

มีส่วน เครื่องก็ด้วย ทุกอย่าง มันมีส่วนควบกันอยู่
One Day.



Nouiii1

ผมขับ Revo 2.4 AUTO 4DR Prerunner ยกสูง ในย่านกรุงเทพ ปริมณฑล ในช่วงรถไม่ค่อยติด (วันเสาร์-อาทิตย์)

ขับแบบกระทืบๆ ได้ 13.XX กิโล / ลิตร (ตามหน้าปัด) :'(

ผมก็13.3 ไม่เคยเกินนี้  :'(



Slipknot`

มีส่วนครับไม่มากก็น้อย แต่มันก็มีหลายปัจจัย



MUK

ถ้ารถเหมือนกันทุอย่าง ยกเว้นน้ำหนักบรรทุก ก็ย่อมมีผลชัดเจนครับ ว่าน้ำหนักน้อยประหยัดกว่าแน่นอน หมายถึงขับขี่เหมือนกันด้วยครับ
จริงๆ มีหลายปัจจัยครับ  ต่อให้เครื่องเท่ากัน อีซูซุ ก็ประหยัดกว่าครับ ถึงไม่มาก แต่ก็ประหยัดกว่าจริงๆครับ ผมว่า อีซูซุออกแบบเพื่อการใช้งานจริงๆ แบบทั่วๆไป
ไม่ได้เอาใจขาซิ่ง แต่บางยี่ห้อ มักจะพูดถึงเรื่องของอัตราเร่ง และพยายามที่จะทำให้มันขับเหมือนติดเท้า ก็ย่อมจะส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองครับ



gappom

ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

น้ำหนักมีส่วนครับ ส่วนอีสุซุทำไม่ถึงไม่ขยายขนาดให้เท่า revo &ranger &BT50
ผมว่าขนาดไม่ใช่จุดขายของอีสุซุ ทำขนาดเท่าเดิม ใช้พื้นฐานเดิม ลดต้นทุน ตั้งราคาถูก
แล้วไปเน้นเรื่องเครื่องยนต์ น่าจะเป็นแนวทางที่อีสุซุทำมากกว่า



Smith686

ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

         น้ำหนักรถมีผลครับ แต่ไม่มาก ลองเอาข้าวสารหนึ่งกระสอบใส่ลงบนรถ Isuzu Dmax 1.9 แลวทดสอบกับกระบะยี่ห้ออื่นดูสิครับ  ผมว่าผลคงไม่ต่างจากเดิมสักท่าไร



NONT4477

ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

d-max ต้องรอดูรุ่นใหม่ ที่จะออกแทนครับ กระบะ 1 ตัน ในไทยขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆครับ สวนทางแต่เครื่องยนต์ที่เล็กลง

ตามนี้ครับ เทรนด์ขนาดลำตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่อีสุเล็กสุดตอนนี้ เพราะว่ามันออกมาก่อนไงครับ
และช่วงที่มันออกมามันก็ใหญ่กว่า Vigo, Ranger, BT50 noPro, Triton ตอนนั้นแล้วครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



___LOFT

ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

น้ำหนักมีส่วนครับ ส่วนอีสุซุทำไม่ถึงไม่ขยายขนาดให้เท่า revo &ranger &BT50
ผมว่าขนาดไม่ใช่จุดขายของอีสุซุ ทำขนาดเท่าเดิม ใช้พื้นฐานเดิม ลดต้นทุน ตั้งราคาถูก
แล้วไปเน้นเรื่องเครื่องยนต์ น่าจะเป็นแนวทางที่อีสุซุทำมากกว่า

ถ้าทีมวิศวกร ISUZU (จริงๆ แล้วน่าจะเป็น Chevrolet มากกว่า) สามารถจัดสรรพื้นที่ภายในของ D-Max รุ่นปัจจุบันให้มีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งได้
ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายขนาดตัวถังครับ นอกเสียจากว่าต้องออกแบบเอาใจลูกค้าที่ชอบความใหญ่ ความบึกบึน
เหมือนกับ Ranger BT-50 Pro หรือ Revo
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2016, 02:57:47 โดย ___LOFT »



gappom

อีสุซุ เน้นจุดเด่นที่เครื่องยนต์ จากเทรน downsizing เพื่อลด CO2 ให้ได้ตามเกณฑ์
อย่างในไทยก็ผ่าน Euro4 เตรียมไป 5,6 ส่วนตัวที่จะขาย EU ก็ต้องเป็น Euro6
ตามข่าวไม่ว่าจะเป็น MY16-17 หรือ Minor change ที่จะมาถึง
เน้นที่ไปที่ยนต์ ไม่เน้นขนาด เพราะชูจุดขายเรื่องเครื่องยนต์และภาษี กับราคา ก็น่าจะขายได้
ส่วนการเพิ่มขนาด มีนัยต่อการเพิ่มยอดขายเพียงใด...

ปล.เมื่อไร turbo คู่จะมาอีสุ รอจนรากงอกแล้ว



jkdragon

มีส่วนทำให้ประหยัดกว่าแน่นอนครับ แต่ไม่เสมอไปเมื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าคนเท้าหนักขาซิ่ง มาขับเครื่องเล็กน้ำหนักเบา กับคนเท้าเบาเต่าแซง มาขับรถแรง น้ำหนักมาก รถเครื่องแรงน้ำหนักมากก็อาจมีสิทธิ์ประหยัดกว่ารถเครื่องเล็กน้ำหนักเบาได้ครับ เมื่อใช้ในชีวิตประจำวันมันมีตัวแปรเยอะกว่าตอนเทสรถ ดังนั้นเลือกรถ ให้เลือกที่ความลงตัวต่อการต้องใช้ของเราเป็นหลักดีกว่าครับ แต่เครื่อง 1.9 ของ isuzu ก็มีส่วนช่วยเรื่องความประหยัดในด้านอื่นด้วยเช่น ภาษีต่อปีครับ ต่างกันพอควร ค่าบำรุงรักษาต่ำลง เพราะน้ำมันเครื่องเติมน้อยลง กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเฉพาะไส้ในได้



380Z

เอาอะไรมาพูดว่าดีแม็กเล็กกว่ารุ่นอื่น

เอาตลับเมตรไปวัดเลย กระบะใหญ่กว่าเรนเจอแน่นอน



JONNY

เอาอะไรมาพูดว่าดีแม็กเล็กกว่ารุ่นอื่น

เอาตลับเมตรไปวัดเลย กระบะใหญ่กว่าเรนเจอแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2016, 13:50:31 โดย Mark Wahlberg »