ผู้เขียน หัวข้อ: D'max 1.9 ประหยัดน้ามันกว่าค่ายอื่นๆ เพราะน้ำหนักตัวรถน้อยกว่า หรือไม่ครับ  (อ่าน 11849 ครั้ง)

ออฟไลน์ sengausa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
ขอถามพี่ๆ แบบคนไม่รู้จริงๆ นะครับ

เพราะเท่าที่ไปลองและหาข้อมูลมา D'max 1.9 น้ำหนักของตัวรถเอง มันเบากว่ารถค่ายอื่นๆ เช่น เบากว่า Revo เกือบ 200 กก
นี่คือสาเหตุส่วนหนึ่งหรือเปล่าครับ ที่ทำให้กินน้ำมันน้อยกว่า แล้วถ้า Revo น้ำหนักเท่ากัน ก็น่าจะประหยัดน้ำมันไม่แตกต่างกัน

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,348
    • อีเมล์
เป็นส่วนช่วยเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,486
    • อีเมล์
มันก็เป็นความสามารถในการลดน้ำหนักของ Isuzu ครับ
ทำเครื่อง 1.9 ออกมา Down Sizing น้ำหนักเบาลงกว่า
เครื่อง 2.5 เดิมกว่า 60 กิโลกรัม ทำให้น้ำหนักตัวภาพรวม
ลดลงไปอีก ส่งผลต่อการประหยัดที่เพิ่มขึ้น

เทียบกันตรงรุ่น ต่างกันอยู่ประมาณ 100 กิโลกรัมครับ

Isuzu D-max 1.9 Z-Prestige AT  1,830 กิโลกรัม
Toyota Hilux Revo 2.4 G Plus AT  1,940 กิโลกรัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2016, 07:16:36 โดย MoO Cnoe »

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่

ออฟไลน์ sarawut66

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
    • อีเมล์
ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่
Z-Prestige  ยาง 255 ขอบ 18 ครับ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ไทรทัน ก็เบามากนะ รู้สึกจะมีน้ำหนักน้อยที่สุดรึเปล่า :-\

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,433
ไม่ถึงขนาดนั้นครับ มันมีหลายปัจจัยครับ น้ำหนักต่างกันหลัก 100 โล ไม่ได้เห็นผลขนาดนั้นครับ

อยู่ที่การขับขี่แต่ละคนด้วยคนครับ ถ้าความเร็วคงที่ 100 กม/ชม ที่เกียร 6 เท่ากัน ทุกเครื่องยนต์

เครื่อง 1.9 มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าครับ เพราะความจุน้อยกว่า แต่ถ้ากดไล่ความเร็วขึ้นลงตลอด 1.9 เสียเปรียบครับ กดมากหน่อย

เครื่องความจุ 2.4-2.5 จะได้เปรียบตรงนี้ละครับ เรียกกำลังได้ดีกว่า

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
1.ถ้าเบากว่าขนาดนั้นก็ใช่ละครับ อย่างน้อยๆก็เป็นสาเหตุหลักๆเลยแหละ

2.แต่ส่วนที่สำคัญกว่าคือสมรรถนะของเครื่องยนต์Turboขนาดเล็กครับ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ยางขนาดเล็ก รู้สึกจะแค่245 เองมั้ง ที่ใช้อยู่
Z-Prestige  ยาง 255 ขอบ 18 ครับ
คู่แข่งเขาใช้ 265

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
น้ำหนักเบากว่า 100 กิโลกรัม มีผลแน่นอน ลองแบกข้าวสารเพิ่มดูสิอัตราการสิ้นเปลืองจะเท่าเดิมไหม

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,175
    • อีเมล์
น้ำหนักมีส่วนครับแต่ไม่เยอะครับ

ดูพี่จิมมี่เทสต์ ตอนเดียว 4 ประตูยกสูง จนถึง mu-x ที่มี นน แตกต่างกัน ผลการกินน้ำมันก็ต่างกันแปรผันตาม นน แต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันแบบสุดขั้วครับ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,366
คือก็มีส่วนครับ แต่ปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ลดอัตราสิ้นเปลืองเยอะมาก
-เกียร์ 6 speed
-น้ำหนักเบา
-เครื่อง cc น้อย ทำให้ประหยัดน้ำมันได่แบบมีนัยะสำคัญ ตอนชะลอคันเร่งและตอนรอบเดินเบา

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,304
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
พอทราบเป็นตัวเลขมั้ยครับว่าเท่าไหร่
Revo 4Dr 2.4 mt อายุ 8 เดือน ผมทดสอบตามวิธีของ HLM ได้ 15.5 การขับขี่ก็ปกติ เร่งแซงมีปกติ ขับราว 100-110 ครับ ยาง 265/65R17 ลอยางหน้า 32 หลัง 30

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
มีส่วนแน่นอนครับ ยิ่งถ้าต่างกันหลักร้อยนี่ยิ่งชัด นี่จึงเป็นสาเหตุว่า ทำไม Isuzu ไม่ทำรถ Plus Size เหมือน BT-50/Ranger แน่นอนว่าตัวเครื่องยนต์ และเกียร์ก็มีส่วนช่วยครับ

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ไทรทัน ก็เบามากนะ รู้สึกจะมีน้ำหนักน้อยที่สุดรึเปล่า :-\

น่าจะใช่เท่าที่เคยเห็บข้อมูลมาแล้วผมจำไม่ผิดไทรทันเป็นกระบะเบาที่สุดในตลาด

ปลใ ลองเอา BT50 ตัวเก่า(พญานาค) วาง 2.2 ที่อยู่ใน BT-50 Pro ซิ ประหยัดเหมือนกันแน่นอน -*-
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,481
ไม่ถึงขนาดนั้นครับ มันมีหลายปัจจัยครับ น้ำหนักต่างกันหลัก 100 โล ไม่ได้เห็นผลขนาดนั้นครับ

อยู่ที่การขับขี่แต่ละคนด้วยคนครับ ถ้าความเร็วคงที่ 100 กม/ชม ที่เกียร 6 เท่ากัน ทุกเครื่องยนต์

เครื่อง 1.9 มีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าครับ เพราะความจุน้อยกว่า แต่ถ้ากดไล่ความเร็วขึ้นลงตลอด 1.9 เสียเปรียบครับ กดมากหน่อย

เครื่องความจุ 2.4-2.5 จะได้เปรียบตรงนี้ละครับ เรียกกำลังได้ดีกว่า

+1

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
ผมขับ Revo 2.4 AUTO 4DR Prerunner ยกสูง ในย่านกรุงเทพ ปริมณฑล ในช่วงรถไม่ค่อยติด (วันเสาร์-อาทิตย์)

ขับแบบกระทืบๆ ได้ 13.XX กิโล / ลิตร (ตามหน้าปัด) :'(

ออฟไลน์ sengausa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,433
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

d-max ต้องรอดูรุ่นใหม่ ที่จะออกแทนครับ กระบะ 1 ตัน ในไทยขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆครับ สวนทางแต่เครื่องยนต์ที่เล็กลง



ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
มีส่วน เครื่องก็ด้วย ทุกอย่าง มันมีส่วนควบกันอยู่
One Day.

ออฟไลน์ Nouiii1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ผมขับ Revo 2.4 AUTO 4DR Prerunner ยกสูง ในย่านกรุงเทพ ปริมณฑล ในช่วงรถไม่ค่อยติด (วันเสาร์-อาทิตย์)

ขับแบบกระทืบๆ ได้ 13.XX กิโล / ลิตร (ตามหน้าปัด) :'(

ผมก็13.3 ไม่เคยเกินนี้  :'(

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
มีส่วนครับไม่มากก็น้อย แต่มันก็มีหลายปัจจัย

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,997
ถ้ารถเหมือนกันทุอย่าง ยกเว้นน้ำหนักบรรทุก ก็ย่อมมีผลชัดเจนครับ ว่าน้ำหนักน้อยประหยัดกว่าแน่นอน หมายถึงขับขี่เหมือนกันด้วยครับ
จริงๆ มีหลายปัจจัยครับ  ต่อให้เครื่องเท่ากัน อีซูซุ ก็ประหยัดกว่าครับ ถึงไม่มาก แต่ก็ประหยัดกว่าจริงๆครับ ผมว่า อีซูซุออกแบบเพื่อการใช้งานจริงๆ แบบทั่วๆไป
ไม่ได้เอาใจขาซิ่ง แต่บางยี่ห้อ มักจะพูดถึงเรื่องของอัตราเร่ง และพยายามที่จะทำให้มันขับเหมือนติดเท้า ก็ย่อมจะส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองครับ

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

น้ำหนักมีส่วนครับ ส่วนอีสุซุทำไม่ถึงไม่ขยายขนาดให้เท่า revo &ranger &BT50
ผมว่าขนาดไม่ใช่จุดขายของอีสุซุ ทำขนาดเท่าเดิม ใช้พื้นฐานเดิม ลดต้นทุน ตั้งราคาถูก
แล้วไปเน้นเรื่องเครื่องยนต์ น่าจะเป็นแนวทางที่อีสุซุทำมากกว่า

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,949
    • อีเมล์
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

         น้ำหนักรถมีผลครับ แต่ไม่มาก ลองเอาข้าวสารหนึ่งกระสอบใส่ลงบนรถ Isuzu Dmax 1.9 แลวทดสอบกับกระบะยี่ห้ออื่นดูสิครับ  ผมว่าผลคงไม่ต่างจากเดิมสักท่าไร

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

d-max ต้องรอดูรุ่นใหม่ ที่จะออกแทนครับ กระบะ 1 ตัน ในไทยขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆครับ สวนทางแต่เครื่องยนต์ที่เล็กลง

ตามนี้ครับ เทรนด์ขนาดลำตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่อีสุเล็กสุดตอนนี้ เพราะว่ามันออกมาก่อนไงครับ
และช่วงที่มันออกมามันก็ใหญ่กว่า Vigo, Ranger, BT50 noPro, Triton ตอนนั้นแล้วครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,771
ขอบคุณพี่ๆ ทุกท่านมากครับที่เข้ามาให้ความรู้

ถามต่ออีกนิดครับ ถ้าบอกว่ามันไม่เกี่ยวกับน้ำหนักรถ ทำไม Isuzu ถึงไม่ทำตัวรถให้มีขนาดใหญ่เหมือน Ford Revo และอื่นๆ ละครับ
หรือเป็นสไตล์ของรถ  Isuzu อยู่แล้ว คือ ตั้งใจทำให้มีขนาดเล็กกว่าค่ายอื่นๆ อยู่แล้วครับ ( น้ำหนัก 100 กก. เท่ากับแบกข้าวกระสอบนึงเลยนะครับ  )

น้ำหนักมีส่วนครับ ส่วนอีสุซุทำไม่ถึงไม่ขยายขนาดให้เท่า revo &ranger &BT50
ผมว่าขนาดไม่ใช่จุดขายของอีสุซุ ทำขนาดเท่าเดิม ใช้พื้นฐานเดิม ลดต้นทุน ตั้งราคาถูก
แล้วไปเน้นเรื่องเครื่องยนต์ น่าจะเป็นแนวทางที่อีสุซุทำมากกว่า

ถ้าทีมวิศวกร ISUZU (จริงๆ แล้วน่าจะเป็น Chevrolet มากกว่า) สามารถจัดสรรพื้นที่ภายในของ D-Max รุ่นปัจจุบันให้มีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่งได้
ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขยายขนาดตัวถังครับ นอกเสียจากว่าต้องออกแบบเอาใจลูกค้าที่ชอบความใหญ่ ความบึกบึน
เหมือนกับ Ranger BT-50 Pro หรือ Revo
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 07, 2016, 02:57:47 โดย ___LOFT »

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
อีสุซุ เน้นจุดเด่นที่เครื่องยนต์ จากเทรน downsizing เพื่อลด CO2 ให้ได้ตามเกณฑ์
อย่างในไทยก็ผ่าน Euro4 เตรียมไป 5,6 ส่วนตัวที่จะขาย EU ก็ต้องเป็น Euro6
ตามข่าวไม่ว่าจะเป็น MY16-17 หรือ Minor change ที่จะมาถึง
เน้นที่ไปที่ยนต์ ไม่เน้นขนาด เพราะชูจุดขายเรื่องเครื่องยนต์และภาษี กับราคา ก็น่าจะขายได้
ส่วนการเพิ่มขนาด มีนัยต่อการเพิ่มยอดขายเพียงใด...

ปล.เมื่อไร turbo คู่จะมาอีสุ รอจนรากงอกแล้ว

ออฟไลน์ jkdragon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
มีส่วนทำให้ประหยัดกว่าแน่นอนครับ แต่ไม่เสมอไปเมื่อใช้ในชีวิตประจำวัน ถ้าคนเท้าหนักขาซิ่ง มาขับเครื่องเล็กน้ำหนักเบา กับคนเท้าเบาเต่าแซง มาขับรถแรง น้ำหนักมาก รถเครื่องแรงน้ำหนักมากก็อาจมีสิทธิ์ประหยัดกว่ารถเครื่องเล็กน้ำหนักเบาได้ครับ เมื่อใช้ในชีวิตประจำวันมันมีตัวแปรเยอะกว่าตอนเทสรถ ดังนั้นเลือกรถ ให้เลือกที่ความลงตัวต่อการต้องใช้ของเราเป็นหลักดีกว่าครับ แต่เครื่อง 1.9 ของ isuzu ก็มีส่วนช่วยเรื่องความประหยัดในด้านอื่นด้วยเช่น ภาษีต่อปีครับ ต่างกันพอควร ค่าบำรุงรักษาต่ำลง เพราะน้ำมันเครื่องเติมน้อยลง กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเฉพาะไส้ในได้