Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: alpha14 ที่ กรกฎาคม 25, 2016, 11:37:09
-
ใครที่เป็นลูกค้ารถรุ่นนึง เคยได้ยินไหมครับว่าเกียร์ลูกนี้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุขัย ถ้าจริงตามนั้นก็ถือเป็นการรับประกันเกียร์ตลอดอายุขัยไปโดยปริยายใช่มั้ยครับ ไม่ใช่แค่3ปีหรือ100000กิโลเมตรเท่านั้น เพราะถือเป็นการโฆษณาการขายที่ทำให้คนเข้าใจว่า เกียร์ลูกนี้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุ(ซึ่งความจริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่) มีผลต่อความมั่นใจและตัดสินใจซื้อของลูกค้ามาก :-[ นี่จะเป็นข้อต่อสู้ของกลุ่มคนที่เรียกร้องให้มีการเคลม และต่อสู้ชนะในชั้นศาลได้หรือไม่
-
เคยอ่านกระทู้เรื่องนี้ เว็บบอร์ดไหนจำไม่ได้ครับ ถกเถียงกันพอสมควร :P
-
ถ้าอายุแค่สี่หมื่นห้าหมื่นโล ก็ไม่ต้องเปลี่ยน แล้วเขาบอกไหม?ว่าอายุยืนยาวไปเท่าไร ของพวกนี้ลิ้นมันเปลี่ยนได้ครับ
-
ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมัน เปลี่ยนเกียร์แทนครับ อิอิ :P
-
ขวัญใจยานแม่นะครับ แอบกังวลรถพ่อ(อีกแล้ว)เพราะเป็นคนแนะนำให้ซื้อ! :'( เห็นในคลับมีปัญหากันไม่จบสิ้นแล้วคิดจะต่อสู้กับค่ายรถ พึ่งเอะใจวันนี้ว่า เคยได้ยินหรือเห็นในโบว์ชัวร์ว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุนะครับ นี่จะเป็นข้อผูกมัดให้ค่ายรถรับผิดชอบกับคำโฆษนาได้รึป่าว เลยอยากถามหลายๆท่านว่าเคยเห็นคำโฆษนานี้บ้างไหมครับ
-
รถที่ผมเห็นว่าเขียนเป็นตัวหนังสือไว้ว่าไม่ต้องถ่ายตลอดอายุการใช้งาน
1. BMW lifetime filled บนเกียร์เลย
2. Toyota แทบทุกรุ่น ที่มีก้านวัดหัวสีแดงหรือดำ
3. VW ช่วงปี1998-2007 ในคู่มือ
ยี่ห้ออื่นก็คงมีเขียน แต่ผมไม่เคยเชื่อมันเลยสักยี่ห้อว่าจะมีอะไรอยู่ตลอดไป
-
j32 ไง ตัวเลข 2แสนกว่าจากคอนเซาท์ ไม่มีหน่วย วิ่งไป10000กิโล ตัวเลขขึ้นมา 3000กว่าจะถึง2แสนกว่าคงชาติหน้า
ปัจจุบันนิสสันขายน้ำมันเกียร์กันจนรวยแล้ว ขาย ns2 ไป ns3 กลับมา ns2ใหม่
ไม่รู้อันไหนถูกๆผิด มั่วๆกันไป เปลี่ยนกันไปนิสสันมีแต่ได้
แต่ลูกค้าเก่าเค้าคงไม่มีความสุขกับการกระทำแบบนี้เท่าไหร่หรอกครับ
-
รุ้นไหนในไทย. ไม่เคยได้ยิน ว่าใครจะกล้าโฆษณาแบบนั้นได้
บางรุ่นเคลมว่าlife timeแต่ไม่ได้บอกอายุเกียมา
ไม่ทราบว่าชุดเกียร์ออโต้ทำจากวัสดุจากนอกโลกที่แข็งกว่าเพชรหรือเปล่าถึงได้ไปบอกกับลูกค้าว่าไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวหรือน้ำมันเกียร์
เกียออโตยังไงก้อเกิดความร้อน เกิดเขม่า ระบบเกียทำงานไม่มีประสิทภาพหรอก
ยกเว้น. อายุเกีย. มันสั้น
ไม่มีหรอกครับ อย่าเพิ่งเชื่อเพรสะได้ยินเต้าพุดๆกันมานะ
พระพุทธเจ้าตรัสไว้
-
ในคู่มือมาสด้า 2 เกียร์ออโต้ ไม่ได้แจ้งว่าเปลี่ยนทุกกี่ กม.
ช่างบางศูนย์เลยบอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ
ทำเอาสมาชิกในคลับมึนตึ้บกันไปตาม ๆ กัน
ส่วนผมเกียร์ธรรมดา เลยรอดไปครับ อิอิ
-
ในคู่มือมาสด้า 2 เกียร์ออโต้ ไม่ได้แจ้งว่าเปลี่ยนทุกกี่ กม.
ช่างบางศูนย์เลยบอกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ครับ
ทำเอาสมาชิกในคลับมึนตึ้บกันไปตาม ๆ กัน
ส่วนผมเกียร์ธรรมดา เลยรอดไปครับ อิอิ
ในคู่มือไม่มีบอกสำหรับ AT ครับ แต่หลายคนก็เปลี่ยนเพื่อความสบายใจ หลายคนไม่เปลี่ยน ก็ไม่งอแงนะครับ
-
เกียร์เสียก็เท่ากับหมดอายุ ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนเกียร์พอ
-
ก็นั่นสิครับ ผมก็ไม่เชื่อนะต้องเปลี่ยนเพื่อความสบายใจ ใช้รถมาก็หลายคัน เพิ่งมาเห็นเจ้านี้แหละที่บอกว่าเกียร์เทพไม่ต้องเปลี่ยนน้ะมันเกียร์(แต่จะได้เปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่นะ) ถ้ามีในคู่มือรถบอกไว้ไม่ต้องเปลี่ยนน่าจะถือว่าเป็นข้อผูกมัดไปตลอดการใช้รถ ที่ไม่ใช้สิ้นสุดแค่100000กม
-
รถพริอุสเจน3ตัวก่อนMCผม วิ่งมาหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นกว่าโลละ ไปเช็ครอบหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นโลช่วงต้นเดือนที่ผ่านมายังไม่เห็นลิสต์รายการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เลย
-
เกียร์เทพ พาวเวอร์ชิฟท์ นี่แหล่ะครับ
ที่เขาโฆษณาว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตลอดอายุการใช้งาน
รถผมตอนแรกกะว่าจะเปลี่ยนตอน 120,000 กม.
แต่เปลี่ยนใจไม่เปลี่ยน
ส่วนนึงเพราะเกียร์ที่ผมใช้มันยังไม่มีปัญหาแบบที่คนอื่นๆเจอ
ก็เลยอยากลองไปซักพัก ซัก 1.5-1.6 แสนค่อยเปลี่ยน
ตอนนี้ 1.4 แสนแล้ว ก็ยังวิ่งดี ไม่มีปัญหา
ถ้ามันจะพังจริงๆก็ค่อยซ่อมไป
อาจจะยกเกียร์ MT มาใส่แทน
อย่างน้อยถ้ามันจะพัง ก็ขอให้มันพังเพราะเราใช้งานเอง
ไม่ใช่เพราะหลุด QC หรือเป็น Defect ของตัวรถ
ถ้าดูจากระยะทางที่ใช้งานมา มันก็มีความเป็นไปได้ที่จะเสียเพราะอายุการใช้งานหรือไม่ก็ตัวผมเอง
-
ของ BMW ที่ประกาศโจ่งแจ้งว่าไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายตลอดอายุการใช้งาน เกียร์พังแล้วก็เคลมไม่ได้ครับ เคยมีเคสเกิดขึ้นแล้ว
-
รถเก๋งเล็กๆเค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 2 แสนโลรึเปล่าครับ ผมเคยเอาวิออสไปเปลี่ยนให้แม่
-
น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค นี่ผมเปลี่ยนทุก สอง ปีครับ
-
ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมัน เปลี่ยนเกียร์แทนครับ อิอิ :P
ถูกต้องครับ พอถึงรอบเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ไม่ต้องเปลี่ยน เปลี่ยนเกียร์ลูกใหม่แทนครับ เพราะเกี่ยร์หมดอายุขัยตามน้ำมันเกียร์
อย่าลืมว่าน้ำมันที่เราใช้ยังไงก็เสื่อมสภาพ นอกจากเราใช้เกรดเทพเกรดเดียวกับที่ใส่ในจรวดของ NASA ที่ใช้งานทั้งวันทั้งคืน เป็นสิบๆปีได้สบาย
แต่ราคาก็คงเท่าราคารถมั้งครับ
ปล. อย่าไปเชื่อเยอะ ยังไงก็ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ครับ
-
บางยี่ห้อเค้าคงหมายถึง ตลอดอายุใช้งาน = ก่อนเกียร์ลูกนั้นพัง 1000 กิโลมั๊ง >:( >:( >:( >:(
ผมเดาเองว่า คงหมายถึงการโฆษณาของค่ายยุโรปค่ายนึงหล่ะครับ ในฐานะที่รถที่ผมใช้ก็เป็นรุ่นนึงที่โฆษณาไว้แบบนี้
และพอใช้งานจนหมดระยะประกันที่เคลมได้ มันก็มีปัญหา ใช้งานได้ แต่มีสัญญลักษณ์โชว์ที่หน้าจอ ความเร็วล๊อค
และก็ต้องซ่อม เอาเข้าไปใน 0 ก็ราคานึง ทำอู่นอกก็อีกราคานึง แต่สรุปคือจ่ายเองเหมือนกัน
เรื่องคลุมเครือที่ออกแนวผู้บริโภคได้เปรียบแบบเห็นๆ ผมเลิกให้น้ำหนักแล้วครับ ประเภทส่วนลดแบบลุ้นโชคงี้ ครบเท่านั้นได้เท่านี้ ผมว่าของฟรีไม่มีในโลก แต่แค่อย่าถึงกับต้องให้รู้สึกว่าโกหกเรา หรือโดนหลอกแบบโง่ๆ ก็พอจะเข้าใจได้ครับ มันต้องมีมาตรฐานในระดับนึงที่เข้าใจได้ และไม่เว่อร์วังอลังการจนน่าสงสัย ประมาณนี้ครับ
-
พึ่งซื้อรีโว่ออโต้มา
อยากถามว่าควรเปลี่ยนที่กี่กิโล??
-
รถเก๋งเล็กๆเค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 2 แสนโลรึเปล่าครับ ผมเคยเอาวิออสไปเปลี่ยนให้แม่
วีออสไม่มีใกล้กล้าลากไปขนาดนั้นครับ ส่วนใหญ่ก็จะไม่เกิน 40,000 กม. บางคนจิตตกหน่อยก็ทุกๆ 20,000 โล
จะมีก็อาผมนี่แหละ ใช้วีออสโฉมก่อนตัวสุดท้าย น่าจะปี 2006 ใช้มาร่วม 10 ปี ใกล้ 120,000 โลแล้วแกเพิ่งถ่ายน้ำมันเกียร์แค่ 2 รอบ แกบอก รถไม่ค่อยได้วิ่ง จอดเสียส่วนใหญ่ แถมตอนถ่ายออก สภาพน้ำมันเกียร์ก็ยังดูดี คิดๆ ดูแล้วแกก็น่าจะใช้หลักการ 4 - 5 หมื่นโล เปลี่ยนครั้งนั่นแหละ
-
เพิ่งรู้ว่ามีแบบนี้ด้วย แต่มันจะไหวหรอครับ ไม่เปลี่ยนเลยเนี่ยย
-
รถเก๋งเล็กๆเค้าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 2 แสนโลรึเปล่าครับ ผมเคยเอาวิออสไปเปลี่ยนให้แม่
วีออสไม่มีใกล้กล้าลากไปขนาดนั้นครับ ส่วนใหญ่ก็จะไม่เกิน 40,000 กม. บางคนจิตตกหน่อยก็ทุกๆ 20,000 โล
จะมีก็อาผมนี่แหละ ใช้วีออสโฉมก่อนตัวสุดท้าย น่าจะปี 2006 ใช้มาร่วม 10 ปี ใกล้ 120,000 โลแล้วแกเพิ่งถ่ายน้ำมันเกียร์แค่ 2 รอบ แกบอก รถไม่ค่อยได้วิ่ง จอดเสียส่วนใหญ่ แถมตอนถ่ายออก สภาพน้ำมันเกียร์ก็ยังดูดี คิดๆ ดูแล้วแกก็น่าจะใช้หลักการ 4 - 5 หมื่นโล เปลี่ยนครั้งนั่นแหละ
แฟนเก่าผมใช้ตัวเห็บหมา วิ่งมาจะ แสน5ละ นางไม่เคยเปลี่ยน ติดแก๊สต่างหาก ;D ;D ;D ไม่รู้นางขี้เกียจหรือยังไง เห้นทุกววันนี้ชอบไลน์มาถามปัญหาเรื่องทะเลาะกะแก๊สมากกว่า
-
อย่าไปเชื่อคำโฆษณาว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุเกียร์นะครับ
เคสพี่ชายผมโดนมาแล้ว Ranger 2.2 เกียร์ 6at
วิ่งไป 1.6 แสนโล ชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์พัง
รถคันนี้เข้าศูนย์ตามระยะตลอด ก่อนหน้านี้พี่ชายก็ถามกับศูนย์ว่าน้ำมันเกียร์ต้องถ่ายไหม เพราะรถผมวิ่งมาแสนกว่าโลแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ศูนย์เองก็ยืนยันหนักแน่นว่าไม่ต้งเปลี่ยนครับพี่ เกียณืออกแบบมาดี เป็นระบบปิด น้ำมันเกียร์ใช้ของดี สบายใจได้ครับ
พี่ชายผมเขาก็ไม่ค่อยรู้เรื่องรถนัก ก็เชื่อคำพูดศูนย์ ใช้มาเรื่อยๆจนกระทั่งเกียร์พัง
ค่าใช้จ่ายที่ซ่อมคือต้องเปลี่ยนชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์ทั้งหมด เพราะผ่าเกียร์ออกมาแล้ว พบว่าน้ำมันเกียร์สกปรกมาก และมีเศษเหล็กเข้าไปติดขัดในชุดวาวล์ของตัวสมองเกียร์ รวมถึงเฟืองเกียร์มีอาการบิ่นจากเศษเหล็กที่เข้าไปติด
ค่ายกเกียร์ใหม่ทั้งลูก 110,000 บาท แต่พี่ชายผมขอต่อรองลงเหลือ 50,000 บาท
หลังจากยกเกียร์ใหม่เสร็จ พี่ชายขายรถทิ้งทันที และไปออกยี่ห้อตลาดแทน
บางคนอาจบอกว่า มันมีหมายเหตุว่าถ้าใช้งานหนักต้องมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง แต่ถามว่าถ้าเป็นตาสีตาสา เอารถเข้าศูนย์ แล้วพนักงานแนะนำไห้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ยังไงลูกค้าก็ต้องเชื่ออยู่แล้ว แต่ผลที่ตามมา พอเกียร์พัง ลูกค้าก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง(หมดประกันแล้ว)
อีกเคสนึง Fiesta ผมเอง ศูนย์แจ้งว่าน้ำมันเกียร์ powershift ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ตอย 1.1 แสนโลผมเอาเข้าอู่นอดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เอง
น้ำมันเกียร์ที่ถ่ายออกมาสีดำมากๆ ยังกะสีน้ำโอเลี้ยง ไม่อยากจะคิดว่าถ้าลากใช้งานต่อไปสภาพของน้ำมันเกียร์จะเละขนาดไหน
-
ถ้าไม่ให้เปลี่ยนจริงๆ ผมว่า จะต้องทำระบบปิดมา คือ ไม่ต้องมีที่วัด หรือแม่กระทั่งที่ปล่อยน้ำมันเกียร์ทิ้งหรือช่องเติม ต้องตัดออกหมด
แต่ถ้ามี แสดงว่า ยังต้องเปลี่ยน เพราะไม่อย่างนั้นจะทำมาทำไม ต่อให้ศูนย์บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยน ผมว่า ยังไง ของพวกนี้มันใช้งานเยอะ
ก็ต้องเปลี่ยนครับ
แต่ก็มีหลายยี่ห้อที่บอกอายุเกียร์มาด้วย ผมว่า คนซื้อมือสองก็ต้องทำใจหรือว่า จะเป็นสาเหตุให้ราคาตกไหมครับ
-
เกียร์เทพ พาวเวอร์ชิฟท์ นี่แหล่ะครับ
ที่เขาโฆษณาว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตลอดอายุการใช้งาน
รถผมตอนแรกกะว่าจะเปลี่ยนตอน 120,000 กม.
แต่เปลี่ยนใจไม่เปลี่ยน
ส่วนนึงเพราะเกียร์ที่ผมใช้มันยังไม่มีปัญหาแบบที่คนอื่นๆเจอ
ก็เลยอยากลองไปซักพัก ซัก 1.5-1.6 แสนค่อยเปลี่ยน
ตอนนี้ 1.4 แสนแล้ว ก็ยังวิ่งดี ไม่มีปัญหา
ถ้ามันจะพังจริงๆก็ค่อยซ่อมไป
อาจจะยกเกียร์ MT มาใส่แทน
อย่างน้อยถ้ามันจะพัง ก็ขอให้มันพังเพราะเราใช้งานเอง
ไม่ใช่เพราะหลุด QC หรือเป็น Defect ของตัวรถ
ถ้าดูจากระยะทางที่ใช้งานมา มันก็มีความเป็นไปได้ที่จะเสียเพราะอายุการใช้งานหรือไม่ก็ตัวผมเอง
ศุนยคงให้ข้อมุลผิดรึป่าวครับ
สำหรับโฟกัส lubricant แสนโลตามschedule
-
คงไม่มาแสดงออกความเห็นว่าถุกต้องหรือไม่ สำหรับคำกล่าวดังข้างต้นนั้น
แต่ขอแสดงแนวคิดว่า ในขณะนี้อาจจะไม่มีผู้รู้จริงๆสำหรับเรื่องดังกล่าว ถกเถียงกันไปแค่ความรู้สึกของตัวเอง
กันเองว่าน่าจะเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่เท่านั้นเท่านี้กิโล แต่จริงๆแล้วมาตรฐานที่ถูกต้องคือเท่าไร? ไม่มีใครตอบได้
เพราะอะไร? เพราะทุกคนไม่ทราบ เพราะเราไม่มีข้อมูลวิจัย ไม่มีข้อมูลทางเทคนิค ไม่มีข้อมูลรวบรวมทางสถิติ
เราไม่ทราบว่าความเหมาะสมที่จะเปลี่ยนเมื่อหักด้วยความคุ้มค่าที่ต้องจ่าย: จะเปลียนถ่ายน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
ทุกๆกี่หมืนกิโลดี ทุกหนึ่งหมื่นกิโล? ทุกสองหมื่น? ทุกสามหมื่น? ทุกห้าหมื่น? หรือทุกแสน? หรือตลอดอายุการใช้งานของเกียร์?
แล้วะเลือกตรงไหนดี
อย่าว่าอะไรเลย เรารู้กันบ้างไหมว่าบริษัทผู้ผลิตรถคำนวณกำหนดอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติไว้กี่กิโล?
ตลอดการใช้งานจนรถพัง?
มองอีกด้านหนึ่ง เราบอกว่ารถไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ เกียร์มันจึงพัง มันเป็นเพราะไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์จริงหรือ?
แล้วคันที่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์แล้วยังพัง เราจะสรุปอย่างไรดี ?
ผมขายปลาทูในตลาด ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกนัก ผมซื้อรถมาใช้คันหนึ่ง พื้นฐานเบื้องต้นผมก็ให้ความไว้วางใจ
บริษัทผู้ผลิตรถในระดับหนึ่ง เพราะความรู้ความชำนาญย่อมมากกว่า ยิ่งถ้าหลายๆบริษัทรถต่างออกความเห็นตรง
กัน ก็เพิ่มน้ำหนักในความน่าเชื่อถือขึ้น
แต่ผมก็มีสิทธิที่จะไม่เชื่อ ขอทำตามใจต้องการ ด้วยความกลัว ขอเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ทุกหมื่นกิโล(เรื่องสมมุตินะครับ) เพราะมีเงินจ่าย ไม่มีผลเสียต่อรถ ผมก็สามารถทำได้
คงต้องรอข้อมูลในอนาคตครับว่าจะเป็นอย่างไร
ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องการโฆษณา เพราะผลเสียไม่คุ้มค่ากับที่บริษัทรถต้องเข้าไปเสี่ยงกับชื่อเสียง หากมีความเสียหายเกิดขึ้น
ถ้าคิดถึงผลประโยชน์ยิ่งเปลี่ยนถ่ายบ่อย ยิ่งได้กำไร ทั้งค่าน้ำมันและค่าแรง
-
A/T เปลี่ยนทุก 100,000-120,000 แล้วแต่รุ่น
Cvt เห็นทุก 40,000
ตลอดอายุไม่ค่อยเชื่อ แต่ถ้าได้จริงก็ดี หลายๆคันจึงเกียรพัง
-
ผมลองมาแล้วครับ vios 2003 at ทั้งสองตัวไม่เคยไม่เคยเปลี่ยน คันหนึ่งสองแสนโล อีกคันสี่แสนโลเช็คก้านวัดตลอดครับไม่มีปัญหา จนเมื่อเดือนล่าสุดคันสีแสนโลต้องเปลี่ยนเพราะคนเปลี่ยนผิดไม่งั้นจะได้รู้ว่าพังหรื่อเปล่า (ที่ลองเพราะอยากใส่เกียร์ธรรดาครับ)
-
เคยเห็นแคมเปญ Fill-for-life มั้ยครับ
มันก็เหมาะกับประเทศใช้ห้าปีทิ้งแหละ
ปัจจัยถ้าไม่ใช่งานออกแบบ ก็มีโหลดจากรูปแบบการใช้งานที่ต่างกัน ชั่วโมงการทำงาน (รถจอดนิ่งๆ มันก็รอบวิ่ง มีโฟลว์ของน้ำมันนะ)
สภาพอากาศโดยเฉพาะอุณหภูมิ ระบบหล่อเย็น อุณหภูมิทำงานปกติ ฯลฯ ซึ่งทำให้ตัวแปรพวกนี้เปลี่ยน
อย่างผมเทสต์น้ำมันเครื่อง ผมจดปัจจัยทุกอย่างหมด ให้เป็นมาตรฐานเปรียบเทียบง่ายๆ ช่วงไหนใช้รถวิ่งเฉลี่ยต่างกันชัดเจน
เช่น วิ่งในเมืองเฉลี่ย 17 กม./ชม. กับเอาออกทางไกล เฉลี่ย 70 กม./ชม. อัพ ผมจะจดแยกเป็นช่วงๆ เลย
เพราะจะได้ "ระยะทาง" แต่ไม่ได้ "ชั่วโมงการทำงาน" เท่าไหร่....
ซึ่งโดยเฉลี่ยรถในเมืองที่วิ่งชานเมืองบ้าง ก็จะได้ราวๆ 500 ชม./10,000 กม. บวกลบไม่ต่างกันมากครับ
พอคิดกลับมาเป็นระยะทางต่อปี ต่อการวิ่งหรือรอบเข้าศูนย์ มันก็เลยเป็นที่ปัดกันง่ายๆ ว่า เปลี่ยนทุก 20,000 กม. ไรงี้
ที่จริงปัจจัยมากน้อยต่างกันไป และจริงๆ น้ำมันเกียร์ในสภาวะการใช้งานปกติ ควรจะเสื่อมสภาพน้อยกว่าน้ำมันเครื่องนะ
-
ถ้าไม่ให้เปลี่ยนจริงๆ ผมว่า จะต้องทำระบบปิดมา คือ ไม่ต้องมีที่วัด หรือแม่กระทั่งที่ปล่อยน้ำมันเกียร์ทิ้งหรือช่องเติม ต้องตัดออกหมด
แต่ถ้ามี แสดงว่า ยังต้องเปลี่ยน เพราะไม่อย่างนั้นจะทำมาทำไม ต่อให้ศูนย์บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยน ผมว่า ยังไง ของพวกนี้มันใช้งานเยอะ
ก็ต้องเปลี่ยนครับ
แต่ก็มีหลายยี่ห้อที่บอกอายุเกียร์มาด้วย ผมว่า คนซื้อมือสองก็ต้องทำใจหรือว่า จะเป็นสาเหตุให้ราคาตกไหมครับ
ใช่ถ้ามีที่วัดที่เติม ก็ต้องเปลี่ยน
-
ถึงรุ่นนั้นจะบอกว่าเป็น long life เเต่เปลี่ยนที่หนึ่งเเสนกิโลก็ดีนะ
-
ขี้โม้ครับ ใช้งานจริงมันมีพวกตะกอนโลหะจากการใช้งาน ทิ้งไว้เกียร์มีปัญหาแน่นอน
-
อย่าไปเชื่อคำโฆษณาว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุเกียร์นะครับ
เคสพี่ชายผมโดนมาแล้ว Ranger 2.2 เกียร์ 6at
วิ่งไป 1.6 แสนโล ชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์พัง
รถคันนี้เข้าศูนย์ตามระยะตลอด ก่อนหน้านี้พี่ชายก็ถามกับศูนย์ว่าน้ำมันเกียร์ต้องถ่ายไหม เพราะรถผมวิ่งมาแสนกว่าโลแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ศูนย์เองก็ยืนยันหนักแน่นว่าไม่ต้งเปลี่ยนครับพี่ เกียณืออกแบบมาดี เป็นระบบปิด น้ำมันเกียร์ใช้ของดี สบายใจได้ครับ
พี่ชายผมเขาก็ไม่ค่อยรู้เรื่องรถนัก ก็เชื่อคำพูดศูนย์ ใช้มาเรื่อยๆจนกระทั่งเกียร์พัง
ค่าใช้จ่ายที่ซ่อมคือต้องเปลี่ยนชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์ทั้งหมด เพราะผ่าเกียร์ออกมาแล้ว พบว่าน้ำมันเกียร์สกปรกมาก และมีเศษเหล็กเข้าไปติดขัดในชุดวาวล์ของตัวสมองเกียร์ รวมถึงเฟืองเกียร์มีอาการบิ่นจากเศษเหล็กที่เข้าไปติด
ค่ายกเกียร์ใหม่ทั้งลูก 110,000 บาท แต่พี่ชายผมขอต่อรองลงเหลือ 50,000 บาท
หลังจากยกเกียร์ใหม่เสร็จ พี่ชายขายรถทิ้งทันที และไปออกยี่ห้อตลาดแทน
บางคนอาจบอกว่า มันมีหมายเหตุว่าถ้าใช้งานหนักต้องมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง แต่ถามว่าถ้าเป็นตาสีตาสา เอารถเข้าศูนย์ แล้วพนักงานแนะนำไห้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ยังไงลูกค้าก็ต้องเชื่ออยู่แล้ว แต่ผลที่ตามมา พอเกียร์พัง ลูกค้าก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง(หมดประกันแล้ว)
อีกเคสนึง Fiesta ผมเอง ศูนย์แจ้งว่าน้ำมันเกียร์ powershift ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ตอย 1.1 แสนโลผมเอาเข้าอู่นอดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เอง
น้ำมันเกียร์ที่ถ่ายออกมาสีดำมากๆ ยังกะสีน้ำโอเลี้ยง ไม่อยากจะคิดว่าถ้าลากใช้งานต่อไปสภาพของน้ำมันเกียร์จะเละขนาดไหน
นั่นละครับที่ผมบอก เป็นคำยืนยันหนักแน่นของค่ายรถหรือของ0เราก็มีหลักฐานที่จะเอาไปต่อสู้เพื่อที่จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเกียร์ตลอดอายุขัย
-
วีออส NCP42R / NCP93R / NCP150R
อัลติส ZZE121-122R / ZZE141-142R
ก็ไม่ได้บอกให้เปลื่ยนน้ำมันเกียร์ครับ แต่ผมจับเปลื่ยนทุกๆ 50,000 กม. เพราะต่อให้ขึ้นชื่อว่าเกียร์ทนชนิดเครื่องพังก่อน แต่ยังไงก็ต้องดูแลครับ
ขนาดเกียร์ธรรมดาสุดทนถึก ยังต้องเปลื่ยนทุกๆ 3 - 40,000 กม. เลยครับ
-
ไม่มีอะไรต้องคิดมากนี่ครับ ยังไงเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ถูกกว่าซื้อเกียร์ใหม่อยู่ดี
Camry 2.5 Hybrid ที่ใช้ก็บอกไม่ต้องเปลี่ยนตลอดการใช้งาน แต่ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไป ไม่ถึงพันบาทครับ ง่ายๆที่ศูนย์
ส่วน 320i ก็รอเปลี่ยนช่วง 60,000 Km. ถึงจะหลักหมื่นก็ตาม มันก็ยังถูกกว่าเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูก ;)
-
ZF นี่ตัวแสบเลยครับ ตั้งแต่รถยุโรปสมัยก่อน (ราวๆ 20 ปีที่แล้ว) บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ พัง "ทุกราย" แถมพี่ท่านก็ออกแบบ เล่นเอากรองเกียร์ไปซุกไว้ข้างใน ถ้าจะเปลี่ยนกรองก็ต้อง O/H อย่างเดียวเท่านั้น
ใครจะบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายไม่เป็นความจริงครับ ผมว่าค่ายรถยนต์ปั่นลูกค้าเองซะมากกว่า ถ้าอย่างนั้นทำไมค่ายเกียร์ถึงมี ATF ของตัวเองมาขาย ถ้าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จริง
น้ำมันหล่อลื่นอะไรก็ตาม มีความร้อนย่อมมีเสื่อมสภาพครับ ไหนจะแรงกลที่ต้องรับภาระอีก
นมก. เก่า การดูดซับความร้อน ย่อมไม่เท่าของใหม่
นมก. เก่า ประสิทธิภาพการรักษาสภาพยาง โอริง ประเก็น ภายในชุดเกียร์ ย่อมด้อยลง
นมก. เก่า "อม" สิ่งแปลกปลอม เศษเหล็ก เศษผ้าคลัช น้ำ โดยที่ไม่ถูกระบายทิ้งไป
นมก. เก่า การหล่อลื่นก็แย่ลง
นมก. เก่า สิ่งที่รับภาระหนักคือกรอง พอกรองตัน ผ้าคลัชก็ไหม้ตามมา เข้า D ไม่วิ่ง เกียร์กระตุกแรง ขึ้น FAULT ขับไม่ได้ กินข้าวลิงข้างทาง
เปลี่ยนบ่อยๆครับ ผมเปลี่ยนปีละ 2 ครั้งคือ ก่อนและหลัง ฤดูฝนครับ (เปลี่ยนเอง)
-
นมก ไม่เปลี่ยนก็พังอย่างเดียวล่ะ ยุโรปอย่าง BM ลองไม่เปลี่ยนดูซัก 1 แสนกว่าโลเกียร์จะอืดหรือกระตุก ลองเปลี่ยนดูก็ดีีขึ้นนะ คิดว่ามีผลแน่ น้ำมันเกียร์อาจจะลองไลฟ์แต่เกียร์อายุสั้นต้องยกลงมาซ่อมกันประจำ ราคาก็ไม่ถูกด้วย
เปลี่ยนดีกว่าแต่เวลาเปลี่ยนต้องให้เปลี่ยนถูกเบอร์ถูกยี่ห้อสบายใจใช้ได้นาน
-
ก็ถูกครับ ไม่เปลี่ยน เดี๋ยวก็ถึงอายุขัยไว
แต่ถ้าเปลี่ยน ก็จะยังไม่ถึงสิครับ!
-
มีครับ shimano ทุกรุ่น
-
อย่าไปเชื่อคำโฆษณาว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุเกียร์นะครับ
เคสพี่ชายผมโดนมาแล้ว Ranger 2.2 เกียร์ 6at
วิ่งไป 1.6 แสนโล ชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์พัง
รถคันนี้เข้าศูนย์ตามระยะตลอด ก่อนหน้านี้พี่ชายก็ถามกับศูนย์ว่าน้ำมันเกียร์ต้องถ่ายไหม เพราะรถผมวิ่งมาแสนกว่าโลแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
ศูนย์เองก็ยืนยันหนักแน่นว่าไม่ต้งเปลี่ยนครับพี่ เกียณืออกแบบมาดี เป็นระบบปิด น้ำมันเกียร์ใช้ของดี สบายใจได้ครับ
พี่ชายผมเขาก็ไม่ค่อยรู้เรื่องรถนัก ก็เชื่อคำพูดศูนย์ ใช้มาเรื่อยๆจนกระทั่งเกียร์พัง
ค่าใช้จ่ายที่ซ่อมคือต้องเปลี่ยนชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์ทั้งหมด เพราะผ่าเกียร์ออกมาแล้ว พบว่าน้ำมันเกียร์สกปรกมาก และมีเศษเหล็กเข้าไปติดขัดในชุดวาวล์ของตัวสมองเกียร์ รวมถึงเฟืองเกียร์มีอาการบิ่นจากเศษเหล็กที่เข้าไปติด
ค่ายกเกียร์ใหม่ทั้งลูก 110,000 บาท แต่พี่ชายผมขอต่อรองลงเหลือ 50,000 บาท
หลังจากยกเกียร์ใหม่เสร็จ พี่ชายขายรถทิ้งทันที และไปออกยี่ห้อตลาดแทน
บางคนอาจบอกว่า มันมีหมายเหตุว่าถ้าใช้งานหนักต้องมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง แต่ถามว่าถ้าเป็นตาสีตาสา เอารถเข้าศูนย์ แล้วพนักงานแนะนำไห้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ยังไงลูกค้าก็ต้องเชื่ออยู่แล้ว แต่ผลที่ตามมา พอเกียร์พัง ลูกค้าก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง(หมดประกันแล้ว)
อีกเคสนึง Fiesta ผมเอง ศูนย์แจ้งว่าน้ำมันเกียร์ powershift ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ตอย 1.1 แสนโลผมเอาเข้าอู่นอดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เอง
น้ำมันเกียร์ที่ถ่ายออกมาสีดำมากๆ ยังกะสีน้ำโอเลี้ยง ไม่อยากจะคิดว่าถ้าลากใช้งานต่อไปสภาพของน้ำมันเกียร์จะเละขนาดไหน
T6/BT-50 นี้ในกลุ่มเค้าบอกกันเลยครับ 50,000 ควรเปลี่ยนซะ พังกันหลายคนเลย
หลายคนจบอู่นอก 50,000 นิดๆ
-
ลองไลฟ์แต่ประกันหมดก็ตัวใครตัวเผือกละจ้า
-
BT-50 pro คู่มือบอกว่าให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 200,000 กม.
แต่ตอนเช็ค 80,000 กม.ศูนย์ทีใช้บริการอยู่ได้เปลี่ยน้ำมันเกียร์ให้ ผมก็เฉยๆ เพราะยังงัยๆ ก็จะเปลี่ยนที่แสน กม. คงไม่กล้าลากไป 2แสน กม.ตามคู่มือ
-
ตาสีตาสาไม่รู้เรื่องรถ เข้าศูนย์ตลอด เจอคำแนะนำตามตำราแต่ใช้ไม่ได้ในการใช้งานจริง
พังมาก็ตัวใครตัวมันจริงๆล่ะครับ