Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ferro ที่ สิงหาคม 14, 2016, 01:28:04
-
ซื้อรถเกียร์ธรรมดาหรือเกียร์ออโต้ดีคับ คือตอนแรกมอง Ranger XLT เกียร์ธรรมดาไว้เพราะ option พอได้แต่ราคาเริ่มตึงๆแล้ว ทีนี้ได้ไปลองเกียร์ออโต้รุ้สึกขับง่ายมาก เลยชักลังเลแต่ด้วยราคาที่อัพขึ้นไปอีกยิ่งตัดสินใจยาก กัดฟันไม่เข้าอยากถามคนที่ใช้กะบะเกียร์ธรรมดาอยู่ในชีวิตประจำวัน ขับยากมั้ยคับต้องพะวงกับเข้าเกียร์มากป่าว หรือว่าควรตัดสินใจเอาออโต้ดีกว่า เพระชื้อแล้วต้องอยุ่กันอีกนาน ขอบคุณคับ
-
ถ้าขับทุกวันเกียร์ออโต้เถอะครับ
-
ธรรมดาจะยากหน่อยถ้าเรายังไม่คล่อง และจะเริ่มรู้สึกอยากได้เกียร์ออโต้ตอนไปจอดติดบนทางขึ้นเนินชันและตอนไปเจอรถติดหนักๆช่วงเทศกาลหรือในกรุงเทพฯ ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงเอาออโต้เถอะครับเพิ่มค่าบำรุงรักษาอีกนิดหน่อยแต่ขับสบายกว่ากันเยอะ
-
ถ้าใช้งานในเมืองเป็นหลัก ไม่ค่อยบรรทุกเท่าไร เกียร์ออโต้ครับ
แต่ถ้าวิ่งนอกเมือง หรือ ใช้งานต่างจังหวัดบ่อยๆ ก็ใช้เกียร์ธรรมดาครับ
-
ใช้ในชีวิตประจำวันปกติออโต้เลยครับสบายกว่าเยอะผมเลิกขับเกียร์ธรรมดามาหลายปีล่ะครับอยู่ในเมืองขาแข็งเมื่อยสุดๆ
-
ผมใช้กะบะ MT 2.5 ธรรมดา อยู่
อยากได้ Auto 3.0 เป็นอะไรที่ขับดีมากๆ ค่ายที่ทุกคนในนี้บ่นว่ามันช่วงล่างห่วย แต่ยอดขาย สูงมาก
-
ธรรมดาครับ
-
ส่วนตัวก็ยังใช้ M/T ในทุกวัน แม้รถติดมากๆก็ยังใช้
ไม่เห็นมันจะเมื่อยขาซ้ายเลย เบรคๆหยุด ผมกลับปวดส้นเท้าขวากกว่าอีก (เพราะไม่ได้ยกเท้า)
อีกข้อที่สำคัญคืองบคุณตึง เป็นผมจะไม่พยายามเพิ่มแล้วเพราะงบตึง
ที่สำคัญเลย ในรอบ15ปีมานี้ผมไม่เคยเห็นเกียร์ธรรมดาพังจากการใช้งานปกติเลย หรือ ดีเฟคเกียร์ธรรมดาไม่เคยเจอ
-
เกียร์ธรรมดายังตึงๆออโต้เพิ่มอีกเกือบครึ่งแสนจะไหวไหมน้อ ;D ;D ;D
ถ้าเท้าหนักหรือบบรทุกบ่อยก็ไปธรรมดาเพราะเกียร์ออโต้รับแรงบิดได้น้อยกว่าเดี๋ยวเกียร์จะไปไว แต่ถ้าไม่และอยากสบายก็ออโต้เลยครับขับสบายๆ
-
mt ของเรนเจอร์ กระชับกว่าใครก็จริง แต่สมูทน้อยสุดในกลุ่มล่ะครับ เท่าที่ขับดีแม็กซ์ที่ว่าคันเกียร์ยาวๆคลัทช์ลึกๆยังเปลี่ยนสมูทกว่าเรนเจอร์
ตัดสินใจดีๆ เพราะบางอย่าง at ก็ทำไม่ได้เหมือน mt เช่น การโยกหน้าหลัง การใช้วอร์คกิ้งสปีด การเลียร์คลัทช์ ฯลฯ ลองดูว่านิสัยตัวเองเหมาะกับอันไหน
-
ไปลองขับทั้งสองแบบที่ศูนย์ครับ ตอนแรกผมก็จะเอา m/t พอลองขับทั้งสองแบบกลับชอบ a/t มากกว่า มีบวกลบให้เล่นด้วย ผ่อนแพงกว่ากันประมาณพันบาทต่อเดือน
-
ขับในเมือง บรรทุกคน ไปเกียร์ออโต้
มีบรรทุกบ้าง ใช้งานต่างจังหวัด ไปเกียร์ธรรมดาครับ
-
ใช้บ้านๆ AT ไปเถอะครับ เก็บกำลังไว้สู้กับเมียจะดีกว่าเสียกำลังให้รถ .....
-
ใช้งานแบบเก๋ง ในเมืองเป็นหลัก เลือก auto ครับ
ใช้งานแบบกระบะ บรรทุกของ ออกทางกันดาร ขึ้นเขาขึ้นดอยบ่อย เลือก mt ครับ
-
ถ้าสนใจ Ranger
ตัว 2 ประตูจะมี รุ่น XLS AT ราคา 7.39 ครับ
ไม่ลองดูตัวนี้หรือครับ
-
ส่วนตัวก็ยังใช้ M/T ในทุกวัน แม้รถติดมากๆก็ยังใช้
ไม่เห็นมันจะเมื่อยขาซ้ายเลย เบรคๆหยุด ผมกลับปวดส้นเท้าขวากกว่าอีก (เพราะไม่ได้ยกเท้า)
อีกข้อที่สำคัญคืองบคุณตึง เป็นผมจะไม่พยายามเพิ่มแล้วเพราะงบตึง
ที่สำคัญเลย ในรอบ15ปีมานี้ผมไม่เคยเห็นเกียร์ธรรมดาพังจากการใช้งานปกติเลย หรือ ดีเฟคเกียร์ธรรมดาไม่เคยเจอ
เห็นด้วยขับ mt เมื่อยขาขวาสุดๆ ขาซ้ายไม่เห็นรู้สึกอะไร โอกาสที่จะต้องเลี้ยงครัชน้อยมากๆ
-
ผมใช้กะบะ MT 2.5 ธรรมดา อยู่
อยากได้ Auto 3.0 เป็นอะไรที่ขับดีมากๆ ค่ายที่ทุกคนในนี้บ่นว่ามันช่วงล่างห่วย แต่ยอดขาย สูงมาก
มันไม่ได้ห่วยแต่มันสู้บางค่ายไม่ได้จริง ส่วนยอดขายมันมีอะไรมากกว่าช่วงล่างเยอะ
-
เกียรธรรมดาเดี่ยวนี้ ขับขึ้นห้างปล่อยครัช ไม่ต้องเติมคันเร่งมันไหลขึ้นได้มั้ยครับ แล้วถ้าต้องจอดกลางคัน แล้วออกตัวต่อ ปล่อยครัชปล่อยเบรคมันขึ้นต่อไหวมั้ย เคยขับแต่ธรรมดารุ่นเก่าๆต้องสลับมาเหยียบคันเร่งส่ง ผิดจังหวะดับ
-
mt ของเรนเจอร์ กระชับกว่าใครก็จริง แต่สมูทน้อยสุดในกลุ่มล่ะครับ เท่าที่ขับดีแม็กซ์ที่ว่าคันเกียร์ยาวๆคลัทช์ลึกๆยังเปลี่ยนสมูทกว่าเรนเจอร์
ตัดสินใจดีๆ เพราะบางอย่าง at ก็ทำไม่ได้เหมือน mt เช่น การโยกหน้าหลัง การใช้วอร์คกิ้งสปีด การเลียร์คลัทช์ ฯลฯ ลองดูว่านิสัยตัวเองเหมาะกับอันไหน
เห็นด้วยเรื่องความสมูทครับ ของเรนเจอร์ตอนดึงเกียร์ออกมาแล้วจะสับจังหวะถัดไป มันจะมีขัดนิดนึง ไม่รู้เป็นทุกคันไหม
เรื่องเลือกเกียร์ ต้องดูก่อนครับว่าคุณชอบที่จะสับเกียร์ เล่นเกียร์ ชิฟดาวน์ก่อนเข้าโค้ง หรือมีความมันในอารมณ์เวลากดคันเร่งสวนไปตอนปล่อยครัช ถ้าคุณเฉยๆ กับสิ่งเหล่านี้ การเลือกเกียร์ AT ก็อาจเป็นทางเลือกที่ดี ถ้ารักความสบาย
ส่วนเรื่องการใช้ในชิวิตประจำวันขับยากไหม ข้อนี้ผมเฉยๆ นะ ขับเกียร์ธรรมดาวันละประมาณ 140โล ส่วนใหญ่ทางสองเลน มีรถติดบ้าง ติดรถช้าบ้าง ทางโล่งบ้าง ก็ไม่รู้สึกลำบากอะไร
มีขัดใจอยูู่หน่อยสำหรับเรนเจอร์ตัว 2.2 MT คือ ช่วงกำลังของเครื่องกับอัตราทดเกียร์ มันไม่ค่อยสัมพันธ์กันถ้าดึงกำลังในช่วง 1600-2000 รอบ ออกมามากกว่านี้อีกนิด จะเป็นรถที่ขับสนุกมากครับ
-
พวกมืออ่อน ขับไม่เก่งจะไม่ชอบเกียร์ MT
จากข้อมูลของคุณ เกียร์ออโต้ดีกว่า
-
เกียธรรมดาก็ไม่ได้เมื่อยอะไรนี่ครับ ผมขับใน กทม บ่อย ทองหล่อ สีลม สยาม สุขุมวิท ก็เฉยๆ
ผมมีทั้งรถ at cvt mt ขับได้ปกติไม่ได้มองว่าอะไรจะเหนื่อยกว่า
เกีย mt บางคนใช้คลัทเยอะไปเกินความจำเป็น
ถ้าขับเป็นแล้ว ลดไปคครึ่งๆ
-
จริงๆ ขับในเมืองแบบติดนิ่งๆ ก็ไม่เท่าไหร่ครับ
แต่จะเหนื่อยกับพวกติดนิดติดหน่อย ติดไหลๆ อันนี้เหนื่อยครับ
-
เกียรธรรมดาเดี่ยวนี้ ขับขึ้นห้างปล่อยครัช ไม่ต้องเติมคันเร่งมันไหลขึ้นได้มั้ยครับ แล้วถ้าต้องจอดกลางคัน แล้วออกตัวต่อ ปล่อยครัชปล่อยเบรคมันขึ้นต่อไหวมั้ย เคยขับแต่ธรรมดารุ่นเก่าๆต้องสลับมาเหยียบคันเร่งส่ง ผิดจังหวะดับ
Dmax2.5 mt ผมขับขึ้นห้างเกียร์1ค่อยๆปล่อยครัชขึ้นสบายคับ ดีเซลกับ mtขับง่ายคับ แต่vigo2.7เบนซินต้องเร่งช่วยคับ ขับยากกว่านิดนึง
-
เกียร์ออโตขับง่ายกว่า สบายกว่ายิ่งแก่ตัวตามรถจะรู้เลยว่าบางคนยอมเปลี่ยนรถมาใช้ AT กันเยอะเลย ถึงแม้ตอนหนุ่ม ๆจะขับได้ก็ตาม บางคนบอกไม่เมื่อยจริงแต่ว่าของ Ford เหยียบคลัทซ์หนักพอควร
เอาเป้นว่าถ้าเป็นผมเลือกความสบายส่วนตัวขขับ เกียร์ธรรมดาก็ขับได้แต่จะไปขับให้ลำบากตัวเองทำไม
ยกเว้นชื่นชอบฟิิลลิ่งเกียร์ธรรมดา อันนี้ก็ไม่ว่ากัน
อย่างคนนอนโรงแรมได้กับนอนเต๊นท์ ถ้ามี 2 อย่างให้เลือกก็นอนโรงแรมหรูเถอะ จะไปนอนเต๊นท์ทำไม เปรียบเทียบแบบนี้พอเข้าใจนะ
-
พวกมืออ่อน ขับไม่เก่งจะไม่ชอบเกียร์ MT
จากข้อมูลของคุณ เกียร์ออโต้ดีกว่า
ผมก็จัดอยู่ในพวกมืออ่อน ขับไม่เก่งครับ 555
-
ชีวีตอยู่ กทม เป็นหลักแนะ AT
ขนของ บรรทุกของ ขนส่ง MT
ต้องดูว่า LIFE STYLE คุณเป็นแบบไหน
ความชอบของแต่ละท่าน บางท่านถึงรถติดหนัก ก็MT เพราะชอบ
อายุมากขึ้น ก็ขยับไป AT จะได้ ขับไม่เหนื่อย
ส่วนรถกระบะรุ่นใหม่ๆ MT ขับง่ายขึ้น พวงเบากว่าสมัยก่อนเยอะ แต่ถ้าต้องการขับสบายๆ ก็AT แค่เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย
-
ขับสบาย รถติดไม่เมื่อย ก้อจิ้มไปออโต้ ถ้าชอบสับเกียร์เอง มีใช้บรรทุก เอาไปขึ้นเขาลงดอย ก้อเลือกไปที่เเมนนวล
-
เกียร์ธรรมดาเท่านั้นครับ
-
ขนของหนักเป็นประจำ เดินทางไกล ลุยๆ ---------- MT
ขนแต่คน ไม่เกิน 5 6 คน ของเล็กๆน้อยๆ ขับแต่ในเมือง นานๆขับไกลที --------- AT
-
ขับไปที่ไหนก็แล้วแต่ จะในเมือง จะขึ้นดอย ทางทุระกันดาล AT โลดครับ ผมไม่กลับไปขับMTอีกแล้วครับ
-
ถ้ามันอะไรก็ได้ผมว่าเลือก ATดีกว่า
สบายกว่า เผื่อคนใกล้ตัวขับได้อีกด้วย
-
อยู่ที่เส้นทางที่ใช้ประจำครับ
ลองขับสาทร พระราม4 สุขุมวิท อโศก ทุกวัน
ATโลด
-
ผม AT ครับ ขับในเมืองเยอะกว่านอกเมือง 8)
-
กระทู้แนวนี้มีให้เห็นมาเรื่อยๆบ่อย ระหว่าง MT กับ AT
ถ้าเป็นเมื่อ 5 ปีก่อนผมคงแนะนำ MT
เมื่อก่อนนั้นผมขับเกียร์ MT บ่อยมาก และขับในกรุงเทพบ่อย
บอกตรงๆ ความรู้สึก ณ ตอนนั้นมันไม่เมื่อยอะไรเลย
ขับสนุกมากเกียร์ MT มั้งในเมืองและนอกเมือง
จนผมได้รถคันใหม่ที่เป็น AT เลยเลิกขับ MT ไปนานพอสมควร
กาลเวลาผ่านไป อะไรๆก็มักจะเปลี่ยนแปลง
สังขารหรือสุขภาพมันไม่ได้ดีเหมือนเมื่อก่อน
ผมมีโอกาสได้กลับไปขับ MT เดินทางไกลอีกครั้งเมื่อเดือนก่อน 300 กม.ใน 1 วัน ถนนตจว.ด้วย
บอกตรงๆ ทำไมมันรู้สึกไม่สนุกเหมือนเมื่อก่อนเลย
ทั้งเหนื่อย ทั้งปวดเข่า ปวดข้อเท้า เป็นอะไรที่ไม่อยากขับเกียร์ MT เลย
ผมเทียบรถ Secment เดียวกันเลยนะ เกียร์ MT คือ MU7 3.0 เกียร์ AT คือ Fortuner 3.0
เสร็จจากขับ MU7 MT แล้วมาจับ For AT ต่อ ยิ่งเห็นความแตกต่างอะไรกันเช่นนี้
การขับรถของผมเมื่อก่อน เหยียบเป็นเหยียบ แต่ตอนนี้ขับยืนพื้น 110 บวกลบนิดหน่อยตามสภาพการจราจร
ไม่มีอะไรครับ แค่อยากเล่าประสบการณ์ให้ฟังเฉยๆ
ถ้าเป็นผมก็คงเชียร์ AT ไปเลย เรนเจอร์ AT 869,000 ราคาแรงกว่า MT อยู่ 40,000 ก็ยังพอฟัง
แต่ถ้ามันตึงเกินไป ก็เป็น MT ก็ไม่เสียหาย..
-
ถ้าใช้งานในเมืองเป็นหลัก ไม่ค่อยบรรทุกเท่าไร เกียร์ออโต้ครับ
แต่ถ้าวิ่งนอกเมือง หรือ ใช้งานต่างจังหวัดบ่อยๆ ก็ใช้เกียร์ธรรมดาครับ
+1
-
มันก็มีดีกันไปคนละแบบ
- ขับต่างจังหวัด-เน้นบรรทุก-เอามัน-เร่งแรงแซงตามเรา เน้น MT (MT ค่ายไหนก็ตาม ถ้าเราคุ้นมือ ช่วงสับเกียร์ก็ไม่ต่างกันหรอกครับ)
- ขับสบาย ๆ ไม่เมื่อยขาซ้าย จอดรถง่าย บนเนินก็ง่าย ยิ่งถ้าขับบ่อยๆ และพอจะรู้จังหวะก็พอสู้ เร่งแซงได้ คลิ๊กดาวน์ และโหมดสปอร์ต +/- แต่ตอนออกตัวจะอืดกว่านิดนึง (รอรอบ)
ที่สำคัญไปลองขับ เอาที่เหมาะกับตัวเองดูครับ
-
ออโต้ สบายกว่าเยอะ ถ้าอาศัยในถิ่นที่รถเยอะๆติดๆ
เกียร์ธรรมดา ขับแล้วเหนื่อย พอรถติด ก็หงุดหงิด พอหงุดหงิดก็บีบแตร์ แซง ปาดซ้ายปาดขวา ขับจี้รถข้างหน้าเหมือนมีญาติเป็นโจร
พอเบรคไม่ทันก็ชน ชนแล้วก็ลงมาต่อยกัน กลายเป็นคนมีคดีทำร้ายร่างกายติดตัว พ่อแม่พี่น้องเอือมระอา
แค่คิด ผมก็ไปเกียร์ออโต้แล้วครับ ปล่อยคันเร่งก็ไหลไปได้เอง หยุดก็ถอนคันเร่งหรือเบรคเบาๆ สบายจะตาย ;D
-
ออโต้ สบายกว่าเยอะ ถ้าอาศัยในถิ่นที่รถเยอะๆติดๆ
เกียร์ธรรมดา ขับแล้วเหนื่อย พอรถติด ก็หงุดหงิด พอหงุดหงิดก็บีบแตร์ แซง ปาดซ้ายปาดขวา ขับจี้รถข้างหน้าเหมือนมีญาติเป็นโจร
พอเบรคไม่ทันก็ชน ชนแล้วก็ลงมาต่อยกัน กลายเป็นคนมีคดีทำร้ายร่างกายติดตัว พ่อแม่พี่น้องเอือมระอา
แค่คิด ผมก็ไปเกียร์ออโต้แล้วครับ ปล่อยคันเร่งก็ไหลไปได้เอง หยุดก็ถอนคันเร่งหรือเบรคเบาๆ สบายจะตาย ;D
ลึกซึ้ง ;D ;D ;D
-
เรื่องงบตึง ผมว่า 8 แสนถ้วนก็น่าจะหา 4 ประตู at ออฟชั่นดีๆได้อยู่นะครับ ถ้าไม่ฟิกว่าต้องเป็นเรนเจอร์เท่านั้น ซึ่ง XLT เอาตามตรงออฟชั่นไม่ได้เหนือคู่แข่งเลยนะครับ
-
เกียร์ธรรมดาของกระบะไม่ยากนะ ส่วนมากมันไม่ดับง่ายเหมือนเก๋งเบนซิน ผมไม่ได้ขับเกียร์ธรรมดามานานขึ้นมาขับก็ง่ายๆไม่ต้องปรับตัวเยอะ
ทุกวันนี้ผมก็ห่างหายเกียร์ออโต้ไปละ ก็ไม่ได้แย่ แต่พอมาขับออโต้ปุ๊บก็จะรู้สึกว่า เออ ถ้ารถติดนี่ออโต้เถอะ 55555 สรุปแนะนำออโต้ครับ
-
เกียร์ออโต้สะดวกสบายกว่านะครับ เหมาะกับคนที่ยอมทนเหนื่อยเก็บเงินซื้อจริงๆ
-
ตอนนี้ผมใช้ปิคอัพออโต้ ถ้าให้ซื้อตอนนี้ผมจะเอาธรรมดาครับ
คือออโต้ในปิคอัพขับแล้วค่อนข้างน่าเบื่อ ผมไม่ค่อยชอบเลย
ดีแค่ตรงที่สบายกว่า แต่ถ้าซัดยาวๆธรรมดามันส์กว่ามาก
ขับแล้วสนุกถึงใจกว่าออโต้เป็นมาก ถูกจริตสำหรับพวกเท้าหนักแบบผมครับ