Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a14 ที่ กันยายน 26, 2016, 10:06:08
-
https://youtu.be/2I453MA7VKE (https://youtu.be/2I453MA7VKE)
การ Reflash ECU จะช่วยให้อัตราเร่งช่วง 0-140 ตามในคลิป ดีขึ้นหรือไม่ครับ รถผมเป็น เกียร์ CVT ตามคลิปก็เร็วอยู่เมื่อเทียบกับรถระดับเดียวกัน แต่จะมีอาการ อมๆ เย่อๆ ช่วงออกตัวนิดๆ อยากให้เร็วกว่านี้ คุ้มหรือไม่ที่จะ Reflash หรือมีแนวทางอื่น ขอคำแนะนำหน่อยครับ
-
ผมว่า ถ้าเป็นที่ พฤติกรรมของ เกียร์ CVT มันล๊อคไว้ น่าจะเป็นข้อจำกัดของ ECU Gear ซึ่งคนละตัวกับ ECU รถ
เคสนี้ น่าจะ เห้นผลน้อยหน่อย
Remap รถ NA ไม่ค่อยเห็นผลชัดเจนเท่าไหร่
แต่ถ้าเป็น Turbo จะคุั้มกว่าครับ
แนะนำไปร้าน ที่เค้าบอก จูนเกียร์ได้ ซึ่งจริงหรือเปล่าไม่รู้
-
ใส่กล่อง piggyback หรือ standalone เห็นผลชัดเจนกว่า Reflash ECU
-
ผมว่า ถ้าเป็นที่ พฤติกรรมของ เกียร์ CVT มันล๊อคไว้ น่าจะเป็นข้อจำกัดของ ECU Gear ซึ่งคนละตัวกับ ECU รถ
เคสนี้ น่าจะ เห้นผลน้อยหน่อย
Remap รถ NA ไม่ค่อยเห็นผลชัดเจนเท่าไหร่
แต่ถ้าเป็น Turbo จะคุั้มกว่าครับ
เห็นเจ้าหนึ่งเค้าโฆษณาว่าทำแล้วอัตราเร่งดีขึ้นแบบรู้สึกได้ คันเร่งตอบสนองดีขึ้น เกียร์จับเร็วขึ้น ผมกำลังเคลมเลย เข้าใจว่าการ Reflash มันไปจูนทั้งระบบให้ดีขึ้น ผสมผสานกันไป แสดงว่าผมเข้าใจผิด...
-
ลองจับเวลาดูเล่นๆ แล้วได้ผล 9 วิ ปลายๆ 10 วิ ต้นๆ ไม่ต้องไปรีแฟลชหรอกครับ ที่มันดูช้าเพราะขีดมาตรวัดความเร็วมันถี่หรือชิดเกินเท่านั้นเอง
-
ผมว่า ถ้าเป็นที่ พฤติกรรมของ เกียร์ CVT มันล๊อคไว้ น่าจะเป็นข้อจำกัดของ ECU Gear ซึ่งคนละตัวกับ ECU รถ
เคสนี้ น่าจะ เห้นผลน้อยหน่อย
Remap รถ NA ไม่ค่อยเห็นผลชัดเจนเท่าไหร่
แต่ถ้าเป็น Turbo จะคุั้มกว่าครับ
เห็นเจ้าหนึ่งเค้าโฆษณาว่าทำแล้วอัตราเร่งดีขึ้นแบบรู้สึกได้ คันเร่งตอบสนองดีขึ้น เกียร์จับเร็วขึ้น ผมกำลังเคลมเลย เข้าใจว่าการ Reflash มันไปจูนทั้งระบบให้ดีขึ้น ผสมผสานกันไป แสดงว่าผมเข้าใจผิด...
ผมยังไม่เห็น ฟังชั่น เกี่ยวกับการจูนระบบ เกียร์ CVT ใน ECU รถบ้านเลยครับ มีแต่ รถระดับ Sport พวก EVO X
การจูน ECU รถบ้านๆ หลักๆ ก็ ปลดการ ประหยัด ที่ ค่าโรงงาน ตั้งไว้ พวก Value Variable , Timing , Fuel , แล้วก็ การตอยสนองของลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งแน่นอน
พลังรถเพิ่ม อัตราเร่งเพิ่ม แต่ไม่เกี่ยวกับเกียร์ อันนี้ ผมหมายถึง ค่าย Mitsu และ Subaru
ไม่แน่ Toyota อาจมีก็ได้ครับ
ใช่ เจ้า ที่ โฆษณา ว่า Flash ECU แล้ว ปลดล๊อคระบบ CVT ไหมครับ ถ้าเจ้าน้้น... No comment ครับ
ส่วนอีกเจ้า ที่ทำเรื่อง Calibrate CVT โดยตรง แต่เค้าก็ รับ จูน ECU รถด้วย เลย งงๆ ว่า จูนเกียร์ หรือ จูนรถ กันแน่
จริงๆ ผมก็อยากให้ จูนเนอร์ เปิด MAP ที่แก้กันไปเลยนะ ประเทศไทย ไม่รู้จกั๊กไรนักหนา
ในไทย มีไม่กี่คน ที่เปิด MAP และบอก เราว่า ทำอะไรไปบ้าง ซึ่งผมชอบแบบนั้นนะ
ส่วนพวก กั่กๆๆ หลอก สับขา ลูกค้า นี่ น่าเบื่อ ชะมัด
บอก แค่ ไม่เกี่ยวๆๆๆ
-
รถ cvt ผมไม่แน่ใจนะครับว่าจะต่างกับเกียร์รถแบบอื่นมั้ย แต่เท่าที่ผมทำมารถผมเกียร์ 5 speed ปกติ 0-140 ดีขึ้นแต่ไม่เยอะครับจริงๆ
แค่รู้สึกว่าคันเร่งไวขึ้น ถ้าจะให้ไวต้องลากรอบสูงมากๆครับของผม honda นะครับผมว่า toyota ก้น่าจะคล้ายๆ แต่ช่วง 140-180 ขึ้นเร็วขึ้น
เยอะอยู่ครับแต่ก้เป็นเพราะลากรอบได้สูงขึ้นแหละครับ
-
ผมว่า ถ้าเป็นที่ พฤติกรรมของ เกียร์ CVT มันล๊อคไว้ น่าจะเป็นข้อจำกัดของ ECU Gear ซึ่งคนละตัวกับ ECU รถ
เคสนี้ น่าจะ เห้นผลน้อยหน่อย
Remap รถ NA ไม่ค่อยเห็นผลชัดเจนเท่าไหร่
แต่ถ้าเป็น Turbo จะคุั้มกว่าครับ
เห็นเจ้าหนึ่งเค้าโฆษณาว่าทำแล้วอัตราเร่งดีขึ้นแบบรู้สึกได้ คันเร่งตอบสนองดีขึ้น เกียร์จับเร็วขึ้น ผมกำลังเคลมเลย เข้าใจว่าการ Reflash มันไปจูนทั้งระบบให้ดีขึ้น ผสมผสานกันไป แสดงว่าผมเข้าใจผิด...
ผมยังไม่เห็น ฟังชั่น เกี่ยวกับการจูนระบบ เกียร์ CVT ใน ECU รถบ้านเลยครับ มีแต่ รถระดับ Sport พวก EVO X
การจูน ECU รถบ้านๆ หลักๆ ก็ ปลดการ ประหยัด ที่ ค่าโรงงาน ตั้งไว้ พวก Value Variable , Timing , Fuel , แล้วก็ การตอยสนองของลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งแน่นอน
พลังรถเพิ่ม อัตราเร่งเพิ่ม แต่ไม่เกี่ยวกับเกียร์ อันนี้ ผมหมายถึง ค่าย Mitsu และ Subaru
ไม่แน่ Toyota อาจมีก็ได้ครับ
ใช่ เจ้า ที่ โฆษณา ว่า Flash ECU แล้ว ปลดล๊อคระบบ CVT ไหมครับ ถ้าเจ้าน้้น... No comment ครับ
ส่วนอีกเจ้า ที่ทำเรื่อง Calibrate CVT โดยตรง แต่เค้าก็ รับ จูน ECU รถด้วย เลย งงๆ ว่า จูนเกียร์ หรือ จูนรถ กันแน่
จริงๆ ผมก็อยากให้ จูนเนอร์ เปิด MAP ที่แก้กันไปเลยนะ ประเทศไทย ไม่รู้จกั๊กไรนักหนา
ในไทย มีไม่กี่คน ที่เปิด MAP และบอก เราว่า ทำอะไรไปบ้าง ซึ่งผมชอบแบบนั้นนะ
ส่วนพวก กั่กๆๆ หลอก สับขา ลูกค้า นี่ น่าเบื่อ ชะมัด
บอก แค่ ไม่เกี่ยวๆๆๆ
ปกติกล่องเกียร์ TCM มันแยกจากกล่อง ECU การจูนถ้าทำได้ ก็ต้องแยกกันทำ แต่เข้าใจว่าการจูน ECU บางครั้งมันไปเข้าเงื่อนไขของ TCM ทำให้นิสัยเกียร์เปลี่ยนไปได้อยู่เหมือนกัน อย่างรถผมตอนจูนทีแรกเกียร์จะ downshift ให้ไวมาก
วงการรีแฟลชนี่ลักไก่กันเยอะจริง น้ำลายก็ไม่น้อย คิดจะทำก็ศึกษาดีๆนะครับ
ปล. เจ้าที่ผมไปทำมาให้ก๊อปใส่ thumbdrive กลับบ้านมาด้วยเลยครับ 8)
-
https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk (https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk)
สนใจเหมือนกันเลยครับ จะเอาไว้เก็บ Civic RS แถวบ้านมันอยู่คันนึง ขับรถได้แบบ...หลายทีละ
กำลังคิดเหมือนกันว่า Reflash ECU มันช่วยได้จริงไหม หรือรถที่มี Turbo อยู่แล้ว ไปบูสต์เพิ่มดีกว่า (อีกใจกลัวเกียร์จะพัง)
-
https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk (https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk)
สนใจเหมือนกันเลยครับ จะเอาไว้เก็บ Civic RS แถวบ้านมันอยู่คันนึง ขับรถได้แบบ...หลายทีละ
กำลังคิดเหมือนกันว่า Reflash ECU มันช่วยได้จริงไหม หรือรถที่มี Turbo อยู่แล้ว ไปบูสต์เพิ่มดีกว่า (อีกใจกลัวเกียร์จะพัง)
ถ้ารถ Turbo สั่งเพิ่ม บูส จาก ECU ได้เลยครับ
-
ส่วนตัวอยากให้ลองศึกษาตาม link ดูก่อนครับ ได้ความรู้ดีนะครับ
http://www.headlightmag.com/%e0%b9%82%e0%b8%a1%e0%b8%94%e0%b8%b4%e0%b8%9f%e0%b8%b2%e0%b8%a2-%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a3%e0%b8%b7%e0%b9%88%e0%b8%ad%e0%b8%871234/
http://www.headlightmag.com/%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B8%A2-%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%871735/
-
ไม่ค่อยกล้าจูนแถวบ้านแฮะ
ขับเข้า กทม ดีกว่า
-
reflash พยายามหาเจ้าที่เขาสามารถจูนให้เราดูบนไดโนได้ด้วยก็จะดีครับ เดี๋ยวนี้จูนเนอร์ในไทยก็เยอะอยู่ครับ เรื่องการจูน รายละเอียดลึกๆผมก็ไม่ทราบเหมือนกันนะครับ
ของผม ผมทำเมืองนอกเขาโยนไฟล์กันไปมา อาศัยเดี๋ยวนี้ดีหน่อยเครื่องไม้เครื่องมือมีให้เลือกใช้ได้ง่ายขึ้น เลยเก็บข้อมูลส่งทางเมืองนอกให้เขาทำได้ง่ายขึ้น
ในคลิปจะเป็นการเก็บ datalog ของเครื่องนะครับ ถ้าดูช่อง AFR จะเห็นว่ายังใช้ไม่ได้อยู่นะครับ พอดีช่วงนี้กำลังทำใหม่อยู่ละครับ
https://youtu.be/VoqU2RnPGDk
-
ในคลิปจะเป็นการเก็บ datalog ของเครื่องนะครับ ถ้าดูช่อง AFR จะเห็นว่ายังใช้ไม่ได้อยู่นะครับ พอดีช่วงนี้กำลังทำใหม่อยู่ละครับ
ดูใน คลิป
อยากถามว่า AFR ที่แสดง อ่านจาก ECU รถใช่หรือไม่ครับ
ที่ถามเพราะ ECU รถบ้านๆ O2 มันเป็น Narrow Band มัน วัดได้แค่ Lean , Rich , 14-15 AFR.
แต่ถ้า เป็น รถ รุ่นที่ O2 เป็น Wideband ก็คงได้ คงรุ่นสูงๆ แต่ยังไม่เคยเห็น
-
https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk (https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk)
สนใจเหมือนกันเลยครับ จะเอาไว้เก็บ Civic RS แถวบ้านมันอยู่คันนึง ขับรถได้แบบ...หลายทีละ
กำลังคิดเหมือนกันว่า Reflash ECU มันช่วยได้จริงไหม หรือรถที่มี Turbo อยู่แล้ว ไปบูสต์เพิ่มดีกว่า (อีกใจกลัวเกียร์จะพัง)
ถ้ารถ Turbo สั่งเพิ่ม บูส จาก ECU ได้เลยครับ
โอ้ว เพิ่งทราบเลยครับว่าปรับจาก ECU ได้
รู้สึกว่า Preve เดิมๆจะบูสต์มา 0.8-1.1 นะครับ ตามรีวิวเว็บนี้ ซึ่งตอนนี้ม้ากับทอร์คตามสเปค คือ 140 ps / 205 nm
ประเด็นคือตามสเป็กเกียร์ลูกนี้ (Punch VT3) รองรับแรงบิดได้ที่ 220 Nm แบบนี้มันจะปรับเพิ่มได้แค่ไหนครับ
เข้าใจว่า 205 ตามสเปก แต่ลงพื้นคงไม่ถึงอยู่แล้ว
-
ถ้าอยากได้ช่วงที่คุณว่า ไร้ประโยชน์ เสียเงินเปล่า ๆ ให้คุณใส่ม้าเข้าไปอีกห้าสิบตัวเลย ต้นได้ไม่เกินครึ่งวิ.....
ถ้าต้องการปลายไหล ได้ครับ แต่ไม่รู้ว่าเกียร์ไหวไหม?
-
https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk (https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk)
สนใจเหมือนกันเลยครับ จะเอาไว้เก็บ Civic RS แถวบ้านมันอยู่คันนึง ขับรถได้แบบ...หลายทีละ
กำลังคิดเหมือนกันว่า Reflash ECU มันช่วยได้จริงไหม หรือรถที่มี Turbo อยู่แล้ว ไปบูสต์เพิ่มดีกว่า (อีกใจกลัวเกียร์จะพัง)
ถ้ารถ Turbo สั่งเพิ่ม บูส จาก ECU ได้เลยครับ
โอ้ว เพิ่งทราบเลยครับว่าปรับจาก ECU ได้
รู้สึกว่า Preve เดิมๆจะบูสต์มา 0.8-1.1 นะครับ ตามรีวิวเว็บนี้ ซึ่งตอนนี้ม้ากับทอร์คตามสเปค คือ 140 ps / 205 nm
ประเด็นคือตามสเป็กเกียร์ลูกนี้ (Punch VT3) รองรับแรงบิดได้ที่ 220 Nm แบบนี้มันจะปรับเพิ่มได้แค่ไหนครับ
เข้าใจว่า 205 ตามสเปก แต่ลงพื้นคงไม่ถึงอยู่แล้ว
การปรับจูนที่ ecu ตรงๆ (รวมถึง piggyback และ standalone ด้วย) จะดีกว่าใส่แค่ปรับบูสอย่างเดียว เพราะคนจูนสามารถ"คุม"ได้ว่าต้องการให้ช่วงไหนบูสท์เท่าไหร่ ภายใต้เงื่อนไขไหน
กลับมาเรื่องเกียร์ จริงอยู่ดูเสปคแล้วเหลือ safety margin ไม่มากนัก แต่ด้วยการจูน ecu เราอาจสั่งให้เครื่องค่อยๆเพิ่ม targeted boost ตามรอบและ load แทนที่จะกระโดดพรวดพราด (รถเทอร์โบหลายคันจัเซ็ตมาแนวนี้ เพื่อให้เวลาขับเบาๆจะได้ไม่บูสท์) วิธีนี้น่าจะทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้นได้โดยไม่ต้องเสี่ยงมากนักกได้ครับ ... ปัญหาคือจะมีใครมีปสก กับ proton บ้างนี่สิ 8)
ปล ปกติเกียร์มักจะพังเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงแรงบิดเร็วๆมากกว่าแรงบิดสูงสุดเอง เช่น ถ้ากระแทกคันเร่งในเกียร์สุดท้ายตอนรอบต่ำๆ แล้วกล่องยอมให้ทำ Max boost ได้ ... แบบนี้มีแววพังสูงครับ
-
https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk (https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk)
สนใจเหมือนกันเลยครับ จะเอาไว้เก็บ Civic RS แถวบ้านมันอยู่คันนึง ขับรถได้แบบ...หลายทีละ
กำลังคิดเหมือนกันว่า Reflash ECU มันช่วยได้จริงไหม หรือรถที่มี Turbo อยู่แล้ว ไปบูสต์เพิ่มดีกว่า (อีกใจกลัวเกียร์จะพัง)
พวกขับรถระยำอย่าไปยุ่งเลยครับ :-X ไม่ต้องเป็นนอสตราดามุสผมก็ทำนายได้ว่าคนพวกนี้อายุไม่ยืนแน่นอน สำคัญที่เราอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวยามที่พวกมันพลาดดีกว่า ;D ถ้าจะแรงอยากให้แรงเพื่อสนองความต้องการของตัวเองอย่าอยากแรงเพื่อไปราบคันโน้นคันนี้เลยครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเราไม่ต่างอะไรกับพวกที่แข่งรถบนท้องถนน :-X
เรื่องของการจูน ECU กับเกียร์เป้นคนละส่วนผมก็ว่าจริงนะ จำได้ว่ามีคนเอาโฟกัสดีเซลไปใส่เทอร์โบลูกใหม่ที่แรงมากกว่าเดิมพร้อมจูนECUได้ออกมา190แรงม้าที่ล้อแต่ปัญหาคือเหยียบเต็มที่เมื่อไหร่เกียร์มันตัดเข้าsafe modeทันที ข้อความสุดท้ายเค้าว่าจะไปหาคนที่แก้ECUเกียร์เพื่อปลดล็อกออกแต่ไม่รู้ว่าไปถึงไหนแล้ว ;D
-
คุณ mamaman พอจะรู้ไหมครับว่าเกียร์ SST ของ evo X มันปรับจูนยังไงได้บ้าง? เห็นหลายที่ทั้งเว็บในและเว็บนอกบอกว่าเกียร์คลัทช์คู่แบบเปียกในโฟกัสดีเซลรับแรงม้าแรงบิดได้เท่ากับสเป็คในอีโวลูชั่น10SSTแต่จะแตกต่างกันตรงที่อัตราทดและการล็อกECUเกียร์ไว้....เพราะเป็นรุ่นหนูทดลองให้getragเหมือนกัน ::) ไม่รู้ในไทยมีที่ไหนที่รับปรึกษาด้าน ECU เกียร์ได้บ้าง? :)
-
ในคลิปจะเป็นการเก็บ datalog ของเครื่องนะครับ ถ้าดูช่อง AFR จะเห็นว่ายังใช้ไม่ได้อยู่นะครับ พอดีช่วงนี้กำลังทำใหม่อยู่ละครับ
ดูใน คลิป
อยากถามว่า AFR ที่แสดง อ่านจาก ECU รถใช่หรือไม่ครับ
ที่ถามเพราะ ECU รถบ้านๆ O2 มันเป็น Narrow Band มัน วัดได้แค่ Lean , Rich , 14-15 AFR.
แต่ถ้า เป็น รถ รุ่นที่ O2 เป็น Wideband ก็คงได้ คงรุ่นสูงๆ แต่ยังไม่เคยเห็น
ใช้ O2 wideband อ่านค่าที่ท่อเอาครับ ตัวอ่านจะใช้ของ innovate ครับ เวลาใช้งานก็มุดๆรถเอาหน่อยครับ ^^
-
https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk (https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk)
สนใจเหมือนกันเลยครับ จะเอาไว้เก็บ Civic RS แถวบ้านมันอยู่คันนึง ขับรถได้แบบ...หลายทีละ
กำลังคิดเหมือนกันว่า Reflash ECU มันช่วยได้จริงไหม หรือรถที่มี Turbo อยู่แล้ว ไปบูสต์เพิ่มดีกว่า (อีกใจกลัวเกียร์จะพัง)
ถ้ารถ Turbo สั่งเพิ่ม บูส จาก ECU ได้เลยครับ
โอ้ว เพิ่งทราบเลยครับว่าปรับจาก ECU ได้
รู้สึกว่า Preve เดิมๆจะบูสต์มา 0.8-1.1 นะครับ ตามรีวิวเว็บนี้ ซึ่งตอนนี้ม้ากับทอร์คตามสเปค คือ 140 ps / 205 nm
ประเด็นคือตามสเป็กเกียร์ลูกนี้ (Punch VT3) รองรับแรงบิดได้ที่ 220 Nm แบบนี้มันจะปรับเพิ่มได้แค่ไหนครับ
เข้าใจว่า 205 ตามสเปก แต่ลงพื้นคงไม่ถึงอยู่แล้ว
การปรับจูนที่ ecu ตรงๆ (รวมถึง piggyback และ standalone ด้วย) จะดีกว่าใส่แค่ปรับบูสอย่างเดียว เพราะคนจูนสามารถ"คุม"ได้ว่าต้องการให้ช่วงไหนบูสท์เท่าไหร่ ภายใต้เงื่อนไขไหน
กลับมาเรื่องเกียร์ จริงอยู่ดูเสปคแล้วเหลือ safety margin ไม่มากนัก แต่ด้วยการจูน ecu เราอาจสั่งให้เครื่องค่อยๆเพิ่ม targeted boost ตามรอบและ load แทนที่จะกระโดดพรวดพราด (รถเทอร์โบหลายคันจัเซ็ตมาแนวนี้ เพื่อให้เวลาขับเบาๆจะได้ไม่บูสท์) วิธีนี้น่าจะทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงขึ้นได้โดยไม่ต้องเสี่ยงมากนักกได้ครับ ... ปัญหาคือจะมีใครมีปสก กับ proton บ้างนี่สิ 8)
ปล ปกติเกียร์มักจะพังเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงแรงบิดเร็วๆมากกว่าแรงบิดสูงสุดเอง เช่น ถ้ากระแทกคันเร่งในเกียร์สุดท้ายตอนรอบต่ำๆ แล้วกล่องยอมให้ทำ Max boost ได้ ... แบบนี้มีแววพังสูงครับ
ใช่เลยครับ ปัญหาคือ ใครจะทำเป็น อันนี้แหละ ส่วนใหญ่ที่เห็นในคลิปจะเป็นของต่างประเทศ
-
คุณ mamaman พอจะรู้ไหมครับว่าเกียร์ SST ของ evo X มันปรับจูนยังไงได้บ้าง? เห็นหลายที่ทั้งเว็บในและเว็บนอกบอกว่าเกียร์คลัทช์คู่แบบเปียกในโฟกัสดีเซลรับแรงม้าแรงบิดได้เท่ากับสเป็คในอีโวลูชั่น10SSTแต่จะแตกต่างกันตรงที่อัตราทดและการล็อกECUเกียร์ไว้....เพราะเป็นรุ่นหนูทดลองให้getragเหมือนกัน ::) ไม่รู้ในไทยมีที่ไหนที่รับปรึกษาด้าน ECU เกียร์ได้บ้าง? :)
ผมก็ไม่รู้เรื่องครับ มีขับแต่ EX กำลังทรัพย์ก็ได้ลอง แค่ EX นี่ละ รออีก 10 ราคาลง ค่อยซื้อ
เห็น ฟั่งชั่นมัน ก็ตาม Link นี้ละครับ ปรับ กันบน ECU รถนี่ละ ก็สอนกันฟรี ในเว็บ แต่ EVO X ผมไม่รู้เรื่อง
http://www.evolutionm.net/forums/ecuflash/600251-sst-tables-development-thread.html
-
https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk (https://www.youtube.com/watch?v=2T5rawT_tIk)
สนใจเหมือนกันเลยครับ จะเอาไว้เก็บ Civic RS แถวบ้านมันอยู่คันนึง ขับรถได้แบบ...หลายทีละ
กำลังคิดเหมือนกันว่า Reflash ECU มันช่วยได้จริงไหม หรือรถที่มี Turbo อยู่แล้ว ไปบูสต์เพิ่มดีกว่า (อีกใจกลัวเกียร์จะพัง)
พวกขับรถระยำอย่าไปยุ่งเลยครับ :-X ไม่ต้องเป็นนอสตราดามุสผมก็ทำนายได้ว่าคนพวกนี้อายุไม่ยืนแน่นอน สำคัญที่เราอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวยามที่พวกมันพลาดดีกว่า ;D ถ้าจะแรงอยากให้แรงเพื่อสนองความต้องการของตัวเองอย่าอยากแรงเพื่อไปราบคันโน้นคันนี้เลยครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าเราไม่ต่างอะไรกับพวกที่แข่งรถบนท้องถนน :-X
เรื่องของการจูน ECU กับเกียร์เป้นคนละส่วนผมก็ว่าจริงนะ จำได้ว่ามีคนเอาโฟกัสดีเซลไปใส่เทอร์โบลูกใหม่ที่แรงมากกว่าเดิมพร้อมจูนECUได้ออกมา190แรงม้าที่ล้อแต่ปัญหาคือเหยียบเต็มที่เมื่อไหร่เกียร์มันตัดเข้าsafe modeทันที ข้อความสุดท้ายเค้าว่าจะไปหาคนที่แก้ECUเกียร์เพื่อปลดล็อกออกแต่ไม่รู้ว่าไปถึงไหนแล้ว ;D
ขอบคุณมากเลยครับที่เตือนสติ ผมกลับมาย้อนคิดแบบที่คุณพูดแล้วไม่คุ้มชีวิตจริงๆ
แต่จริงๆเรื่องอยากแรงเพิ่มนี่ ด้วยความที่ผมใช้รถอยู่ 2 คัน คือ C200 กับ Preve เลยอยากจะหาแนวทางอัพเกรดเจ้า Preve ซะหน่อยครับ เนื่องจากผมขับรถขึ้นลงกรุงเทพ-เชียงใหม่บ่อยมาก ถ้าขับคนเดียวผมจะใช้ Preve เป็นหลัก เนื่องด้วยช่วงล่างมันค่อนข้างเฟิร์มกว่า C200 แต่ยังอยากได้อัตราเร่งช่วงหลัง 120-160 อีกนิดนึง ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
-
0-140 Km/hr เป็นช่วงความเร็วที่ใช้บ่อย กับที่มีอยู่ตามคลิปก็พอใจในระดับนึง ตามจิก C-Segment 2.0 พอได้ เทียบกับ Preve 1.6 ที่มี Turbo ก็พอไหวอยู่นะ (555 แซวเล่นนะครับ) จะโดนจริงๆ ก็คงปลายๆ 180 Up เพราะรถผมมันล๊อคอยู่ เลยถามต่ออีกนิดเลยว่า Reflash ECU นี่ มันสามารถปลดล๊อคความเร็วปลายได้ด้วยเลยหรือเปล่าครับ? แล้วสิ่งที่ได้จากการ Reflash จริงๆแล้ว มันจะได้ช่วงไหนครับ ที่เห็นผลชัดๆ ต้น กลาง หรือปลาย?
-
ตอบ จาก ECU รถ Lancer EX ของ ผมนะครับ ของ พี่โต คงคล้ายๆ กัน
1. RPM ECU รถเดิม ล๊อคไว้ที่ 6200 รอบ ปลดได้
2. ความเร็ว ECU ล๊อคไว้ที่ 210 ปลดได้
3. อัตราส่วนผสม ตั้งไว้แบบ แบบ โครตประหยัด ถ้าไม่เหยียบมิด จ่าย AFR 14.7 แทบยกแผง แต่ค่าที่ ต้องการความแรง คือ AFR 11-13 เปลี่ยได้ แต่จะไม่ประหยัด
4. ระบบ Valve แปรผัน ตั้ง Overlap เพื่อสร้าง แรงบิด ในช่วงต้น กลาง
5. องศา จุดระเบิด ของเดิมตั้งให้ ปลอดภัยกับเครื่องยนต์ ทุกสภาวความเร็ว
แนะนำ ถาม จูนเนอร์เลย ตกลง มี MAP อะไรที่จะแก้บ้าง ถ้า จูนเนอร์ กั๊ก ไม่เคลียร ไม่ต้องจูน
ไอ้ประเภท โฆษณา แก้ระบบเกียร์ได้ เกียร์จับไว ปลดล๊อคแรงบิด ก็ถามไปเลย แก้ยังไง ปรับ พารามิเตอร์ตัวไหน
แนะนำ ว่า ชีวิต จริงคนเรา ได้ใช้ รอบเครื่องไม่ค่อยถึง 5000 และ ไม่ได้ใช่ ความเร็วสูงสุด สิ่งสำคัญ คือ แรงบิดซะมากกว่า
-
เท่าที่อ่านคำตอบจากคุณ mamaman ผมพอจะสรุปได้ว่า การ reflash ecu มันจะมีประโยชน์สำหรับเครื่อง N/A เท่านั้น ประมาณนี้หรือเปล่าครับ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลด max rpm เพราะรถ Turbo ส่วนใหญ่ แรงบิดมันจะไปกองอยู่ที่รอบกลางซะหมด เท่าที่ผมลองสังเกตรถตัวเองถ้าในสภาวะปกติ รอบมันจะกวาดสูงสุดแค่ 5000-5500 ยังไงก็ไม่แตะ 6000 นอกจากจะใช้ Mode Manual ที่เกียร์ 1 มันจะลากไปตัดที่ 6000 ที่นี้ผมเลยหลอกมันพอมันใกล้ตัด 6000 ผมเปลี่ยนเข้า Mode D เหมือนเดิม มันจะคารอบไว้ที่ 6000 ไปจนถึงความเร็ว 120 แล้วจึงถอยลงมาเหลือ 5000-5500 ผลตอนคารอบไว้ที่ 6000 คือ อืดเลยครับ เสียงเครื่องดัง แต่รถไม่พุ่ง นึกว่าขับ Eco Car 1.2
-
0-140 Km/hr เป็นช่วงความเร็วที่ใช้บ่อย กับที่มีอยู่ตามคลิปก็พอใจในระดับนึง ตามจิก C-Segment 2.0 พอได้ เทียบกับ Preve 1.6 ที่มี Turbo ก็พอไหวอยู่นะ (555 แซวเล่นนะครับ) จะโดนจริงๆ ก็คงปลายๆ 180 Up เพราะรถผมมันล๊อคอยู่ เลยถามต่ออีกนิดเลยว่า Reflash ECU นี่ มันสามารถปลดล๊อคความเร็วปลายได้ด้วยเลยหรือเปล่าครับ? แล้วสิ่งที่ได้จากการ Reflash จริงๆแล้ว มันจะได้ช่วงไหนครับ ที่เห็นผลชัดๆ ต้น กลาง หรือปลาย?
Altis โฉมนี้ถ้าไม่ติดเรื่องออพชั่นที่ไปกองอยู่ตัว 1.8V คงเสร็จผมไปแล้ว เพราะตอนผมจะซื้อเจ้า Preve มีเฉพาะตัว 1.8V ที่มี VSC TRC ซึ่งค่อนข้างเกินงบไปเยอะ เนื่องด้วยซื้อรถเป็นคันที่ 2 เลยเอาเจ้านี่ก็ได้ถึงจะต้องเสี่ยงกับการลอยแพ
ตอนจะตัดสินใจก็ไปลองมาหมดล่ะครับ Altis 1.8V (ลองไปงั้น เกินงบ 55+), M3 Sky ตัวล่างสุด, Preve เชื่อไหมว่า M3 เป็นคันแรกที่ผมตัดออกเลย (ข้อนี้อาจจะค้านความเห็นของหลายๆท่านก็ต้องขออภัย) ยอมรับนะรถมันให้อารมณ์คมจริง ตามสโลแกน Feel The Drive เขานั่นแหละ แต่ความรู้สึกคือมันจะ Feel มากไปไหน ทุกรอยต่อถนนนี่รับรู้ได้ทั้งหมด เสียงลมเข้ามาเต็ม แล้วรถคันที่ผมไปลอง อาจจะเป็นเพราะผ่านมาหลายมือหรือเปล่าไม่รู้ คือลองแช่ประมาณ 140 มันมีบางช่วงที่รู้สึกว่าลมตีข้างแล้วมันรู้สึกได้ คือมัน Feel The Drive แต่มันไม่ Relax สำหรับถนนเมืองไทยอะ เรื่องต่อมาคือ กำลังเครื่อง ถ้ามองว่ามันมี 165 แรงม้า ก็ต้องบอกว่าผิดหวังแหละครับ ต่อมา Altis คือชอบทุกอย่าง เครื่อง+เกียร์+ช่วงล่าง+ดีไซน์ ยอมรับว่า Toyota ออกแบบรถได้ถูกจริตคนอย่างผมจริงๆแหละ อาจจะเพราะผมใช้ Toyota มาหลายคันด้วยทั้ง Camry HV, Prius ตอนนั้นคือนึกในใจว่า ขอแค่ VSC มาใส่ในตัว 1.8 8 แสนกลาง นี่คงกระโดดซื้อเลย ออพชั่นอื่นไม่ซีเรียสเท่าอันนี้ จนสุดท้ายก็เลยมาโดนกับเจ้า Preve ล่ะครับ
-
เท่าที่อ่านคำตอบจากคุณ mamaman ผมพอจะสรุปได้ว่า การ reflash ecu มันจะมีประโยชน์สำหรับเครื่อง N/A เท่านั้น ประมาณนี้หรือเปล่าครับ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปลด max rpm เพราะรถ Turbo ส่วนใหญ่ แรงบิดมันจะไปกองอยู่ที่รอบกลางซะหมด เท่าที่ผมลองสังเกตรถตัวเองถ้าในสภาวะปกติ รอบมันจะกวาดสูงสุดแค่ 5000-5500 ยังไงก็ไม่แตะ 6000 นอกจากจะใช้ Mode Manual ที่เกียร์ 1 มันจะลากไปตัดที่ 6000 ที่นี้ผมเลยหลอกมันพอมันใกล้ตัด 6000 ผมเปลี่ยนเข้า Mode D เหมือนเดิม มันจะคารอบไว้ที่ 6000 ไปจนถึงความเร็ว 120 แล้วจึงถอยลงมาเหลือ 5000-5500 ผลตอนคารอบไว้ที่ 6000 คือ อืดเลยครับ เสียงเครื่องดัง แต่รถไม่พุ่ง นึกว่าขับ Eco Car 1.2
รถเทอร์โบ มีข้อ 6 ครับ คือ targeted boost (คือ ค่าบูสท์ที่ ecu จะยอมให้ไปถึง/พยายามไปให้ถึง ภายใต้เงื่อนไขต่างๆ เช่น รอบ โหลด ฯลฯ โดยควบคุมผ่าน boost control solenoid)... อันนี้ตัวทำแรงเลยครับ เพราะปกติโรงงานจะจูนมากดให้ targeted boost ต่ำกว่าที่เทอร์โททำลมได้จริงครับ
กรณีปลดรอบสูงสุดอาจไม่ทำให้แรงขึ้นก็เป็นได้ เพราะยิ่งรอบสูงยิ่งมีเวลาดูดเอาอากาศเข้าเครื่องน้อย ถ้าทางเดินอากาศ flow ไม่ดี ก็ไม่ได้ช่วยให้แรงขึ้นครับ
-
ไอ้ที่ผมบอกข้าง บน คือรถ NA ครับ
ถ้ารถ Turbo รายระเอียด เยอะกว่านี้ บานเลยครับ
แค่ สั่ง ปลด บูส ที่ ECU คุมไว้ ก็ ดึงกัน กระจาย แบบ ที่ รถ กะบะ ทำกันนั่นละ
เพียง แต่ พอเราปลด หนึ่ง อย่าง มัน มีผลกระทบ กันไปหมด ต้อง ให้มืออาชีพทำ
สิ่งที่ Turbo เพิ่มได้คือ อากาศ ซึ่ง เห็นผลชัดเจนที่สุด
NA จูนยังไง ก็ดูด อากาศด้วยตัวเอง อะครับ จะได้เยอะไม่เยอะ อยู่ที่ เครื่องเดิม ล๊อคไว้เท่าไหร่
-
ขอบคุณทั้ง 2 ท่านครับ
ทำให้พอเห็นแนวทางว่าแบบไหนเหมาะกับรถต้วเอง
แต่จะหาร้านที่ทำให้ได้นี่ คงจะยากมากๆครับ 55+
-
0-140 Km/hr เป็นช่วงความเร็วที่ใช้บ่อย กับที่มีอยู่ตามคลิปก็พอใจในระดับนึง ตามจิก C-Segment 2.0 พอได้ เทียบกับ Preve 1.6 ที่มี Turbo ก็พอไหวอยู่นะ (555 แซวเล่นนะครับ) จะโดนจริงๆ ก็คงปลายๆ 180 Up เพราะรถผมมันล๊อคอยู่ เลยถามต่ออีกนิดเลยว่า Reflash ECU นี่ มันสามารถปลดล๊อคความเร็วปลายได้ด้วยเลยหรือเปล่าครับ? แล้วสิ่งที่ได้จากการ Reflash จริงๆแล้ว มันจะได้ช่วงไหนครับ ที่เห็นผลชัดๆ ต้น กลาง หรือปลาย?
ถ้าโดยปกติ เรื่องการปลดล็อคความเร็ว ควรจะมีเป็นอย่างแรกๆในการทำอยู่แล้วนะครับ ส่วนการจูนที่ดี จูนเนอร์ ส่วนมากเขาจะต้องทำให้ดีหมดทุกย่านความเร็วอยู่แล้วครับ แบบๆที่เขาพูดกันว่า กราฟยกทั้งกระดาน ละครับ
แต่ในเครื่อง NA ต้องทำใจไว้บ้างนะครับ ว่ามันอาจจะไม่หวืดหวาอะไรมาก ไม่เหมือนเครื่องที่มีระบบอัดอากาศ ยิ่งถ้าจูนจากเครื่องเดิมๆเลยยิ่งอาจจะไม่เห็นอะไรมากนัก แต่ก็อยากให้เจ้าของกระทู้ขึ้น dyno เทสเก็บไว้ครั้งนึง เวลาทำเสร็จแล้ว เอากราฟมาซ้อนทับกันดูว่ามีความแตกต่างอะไรบ้างไหม
(พยายามดูรายละเอียดของเครื่องด้วยนะครับว่าเขาใช้หน่วยไหนในการวัด ครั้งแรกใช้หน่วยในการวัดเป็นอะไร ครั้งต่อไปก็ใช้หน่วยนั้นในการวัด เช่น ของผมผมใช้ din 70020 ในการวัด การวัดทุกครั้งผมก็จะใช้ din 70020 ในการวัดเปรียบเทียบครับ)
ขอให้สนุกกับการทำรถนะครับ
-
เข้ามาอ่านซ้ำ ...
ใจผมไม่อยากให้ปลดล็อครอบเครื่อง ล็อคความเร็วปลดได้ รอบเครื่องที่รถกลุ่มนี้ให้ สูงพอควร ทำเสียงได้หวาน
ถ้าเทียบกับ ซาบ กล่องตัดที่ ห้าพันห้าร้อยรอบเท่านั้น และแต่ละท่านที่ จูนซาบ จะไม่ปลด ยังคงเพลเซฟ เช่นเดิม
ดูคลิปนี้ ถามว่า ปลายคลิบอยู่ที่เท่าไร หมายเหตุ คันนี้มี 5 เกียร์...https://www.youtube.com/watch?v=ig6aLeWAIHM&feature=youtu.be (https://www.youtube.com/watch?v=ig6aLeWAIHM&feature=youtu.be)
ใช้รอบไม่เกิน ห้าพันห้าร้อยรอบ ความเร็ว ณ จุดถอนคันเร่ง 220 เสียงอาจจะไม่เร้าใจนัก คลิปเป็นการตรวจสอบผลของการจูน...2 ค่าต้องล้อกัน บูสต์ 1.2 บาร์