Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: singving ที่ กันยายน 27, 2016, 17:56:36
-
รถตัวถังเดียวกัน บอดีเดียวกัน
แต่เมื่อยกสูงทำไมกินน้ำมันมากขึ้น น้ำหนักคงต่างกันไม่มากชนิด50-100 kg
-- ต้านลมมากขึ้น ? คงไม่ใช่ เพราะพื้นผิวที่ปะทะอากาศภายนอก เท่ากัน
-- จุดศูนย์ถ่วงเปลี่ยนไป ตัวนี้ส่งผลต่อการทรงตัว ตัวรถโยกมาก-น้อย อาจส่งผล แต่คงไม่มาก เพราะการใช้งาน on the road เป็นหลัก
-
ผมเดานะครับ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากระบบส่งกำลังจากเครื่อง----->ล้อของรถยกสูงมันไม่ได้ระนาบเดียวกัน ทำให้แรงบิดที่ส่งมาที่ล้อมันเยื้องศูนย์เลยส่งกำลังไม่ได้ 100% ยิ่งเยื้องมาก ก็ยิ่งสูญเสียแรงบิดมาก
-
ปัจจัยเยอะครับ
ส่วนนึงต้านลม ยางใหญ่ขึ้น หน้ากว้าง ล้อโต
-
ยกสูง ล้อโตกว่าเดิม
หลักการทางวิศวกรรม
Torque = F x R
Torque มาจากเครื่องยนต์ เดิมๆ ไม่เปลี่ยน
แต่ R เปลี่ยน เพราะ รัศมี จากดุมล้อ ถึง พื้นถนน
ดังนั้น ต้องใช้ แรง F มากขึ้น
F = Force
ในเมื่อต้องการกำลังมากขึ้น
ก็ต้องใช้น้ำมันผาเชื้อเพลิงมากตามไปด้วย
อีกอย่างนึง ยกสูง แล้ว มีลมตีวนใต้ท้องรถ
ทำให้มีค่า Cd มากขึ้น ต้านลมมากขึ้น ครับ
กินน้ำมัน กว่า เห็นๆ
จาก 2 ปัจจัยนี้
-
รถตัวถังเดียวกัน บอดีเดียวกัน
แต่เมื่อยกสูงทำไมกินน้ำมันมากขึ้น น้ำหนักคงต่างกันไม่มากชนิด50-100 kg
-- ต้านลมมากขึ้น ? คงไม่ใช่ เพราะพื้นผิวที่ปะทะอากาศภายนอก เท่ากัน
-- จุดศูนย์ถ่วงเปลี่ยนไป ตัวนี้ส่งผลต่อการทรงตัว ตัวรถโยกมาก-น้อย อาจส่งผล แต่คงไม่มาก เพราะการใช้งาน on the road เป็นหลัก
ขอเพิ่มเติมอีกนิดด้วยครับ สงสัยเหมือนกัน
-- ถ้าขนาดล้อ เส้นผ่าศูนย์กลาง กวาง ยาวสูงเท่ากัน หรือเอาง่ายๆ (จากรถเดิมๆ แล้วทำยกสูงขึ้นสัก 3-4") จะเห็นเรื่องการกินน้ำมันขึ้นหรือเปล่าครับ
-
รถสูง ต้านลมกว่าแน่นอนครับ มีผลครับ
ถ้าน้ำหนักมากขึ้น มีผลแน่ครับ ถึงไม่มาก ก็ทำให้ผลรวมความต่างเพี่มขึ้นได้อีกครับ
-
1. ต้านลม
2.ขนาดวงล้อที่ใหญ่ขึ้นมีผลกับการกินน้ำมัันค่อนข้างมาก (เคยทดสอบกันแล้ว)
3.อัตราเร่ง หลังจากใส่ล้อที่ใหญ่ขึ้น
4. อัตราทดเฟืองท้ายและเกียร์
-
ยกสูง ล้อโตกว่าเดิม
หลักการทางวิศวกรรม
Torque = F x R
Torque มาจากเครื่องยนต์ เดิมๆ ไม่เปลี่ยน
แต่ R เปลี่ยน เพราะ รัศมี จากดุมล้อ ถึง พื้นถนน
ดังนั้น ต้องใช้ แรง F มากขึ้น
F = Force
ในเมื่อต้องการกำลังมากขึ้น
ก็ต้องใช้น้ำมันผาเชื้อเพลิงมากตามไปด้วย
อีกอย่างนึง ยกสูง แล้ว มีลมตีวนใต้ท้องรถ
ทำให้มีค่า Cd มากขึ้น ต้านลมมากขึ้น ครับ
กินน้ำมัน กว่า เห็นๆ
จาก 2 ปัจจัยนี้
1. ต้านลม
2.ขนาดวงล้อที่ใหญ่ขึ้นมีผลกับการกินน้ำมัันค่อนข้างมาก (เคยทดสอบกันแล้ว)
3.อัตราเร่ง หลังจากใส่ล้อที่ใหญ่ขึ้น
4. อัตราทดเฟืองท้ายและเกียร์
2 ท่านนี้ตอบไว้ละครับ
-
แรงต้านอากาศมีผลมากครับ
รถที่ต้องการเพิ่มความเร็วปลาย
ในช่วงความเร็วไม่เกิน 200 อาจเพิ่มแรงม้าไม่มาก
ก็สามารถได้ความเร็วตามที่ต้องการ
แต่ช่วงความเร็วเกิน 200 ขึ้นไป
กำลังของเครื่องยนต์ต้องเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัย
เพราะแรงต้านจากอากาศเพิ่มมากขึ้น
-
แรงต้านอากาศ หลักๆก็แรงในแนวระนาบที่สวนกับทิศทางที่รถวิ่งไป(drag force) กับแรงยกที่กระทำในแนวตั้งฉาก(lift force)
พอยกสูงขึ้นทำให้แรงยก(lift force)เพิ่มขึ้น แรงต้านอากาศก็จะเพิ่มตาม
แรงยกเพิ่มก็ทำให้มีข้อเสียคือความเสถียรของรถมันลดลง เหมือนที่เวลาเราขับเร็วๆแล้วรู้สึกเบาๆร่อนๆนั่นแหละครับ
ถ้าจะทำให้ความเสถียรกลับมาก็ต้องเพิ่มแรงกด(down force) หลักๆก็เพิ่มน้ำหนักรถติดแอโรพาท หรือยางหน้ากว้างเพื่อเพิ่มแรงยึดเกาะ แล้วก็พวกการจูนนิ่งของเครื่อง อัตราทดเกียร์เพื่อเอาชนะแรงต้านอากาศที่เพิ่มขึ้นนั่นแหละครับ เลยทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้น
-
ล้อใหญ่ครับ กินมากขึ้น เคยลองกับกระบะยกสูง Toyota prerunner เอาล้อกระบะเตี้ยมาใส่ ยอมขับน่าเกลียดอยู่สองเดือน ได้มาประมาณ 10%เลย
-
ลมต้านเลยครับ อย่างเวลาปั่นจักรยาน เค้าจะปั่นเป็นเเถวเรียงๆกัน เพื่อให้คันที่2-3-4หรือต่อๆไปไม่โดนลมต้าน บอกเลยไอ้ตำเเหน่ง2-3-4โครตสบาย555+ ส่วนไอ้หัวลากคันที่1ที่โดนลมนี้เต็มๆนี้ โคตะระเหนื่อยยยยยย >< (เหนื่อยเเบบรู้สึกได้เลยว่าต่าง) ด้วยเหตุผลนี้เเหละครับ ตามนั้นรถสูงๆจะต้านลมกว่ารถเตี้ยๆที่เพรียวลม
เเต่มันมีอีกหลายๆส่วนเช่น ความใหญ่ของตัวรถ(ผิวสัมผัสที่จะโดนลมต้านเยอะ)
การเซตECUก็เกี่ยวเยอะนะ คันไหนที่เซตมันขับสนุกๆ คันเร่งตามเท้า ไมล์ขึ้นไวๆจะกินกว่า เซตมาให้รอรอบ
-
ยกสูง ล้อโตกว่าเดิม
หลักการทางวิศวกรรม
Torque = F x R
Torque มาจากเครื่องยนต์ เดิมๆ ไม่เปลี่ยน
แต่ R เปลี่ยน เพราะ รัศมี จากดุมล้อ ถึง พื้นถนน
ดังนั้น ต้องใช้ แรง F มากขึ้น
F = Force
ในเมื่อต้องการกำลังมากขึ้น
ก็ต้องใช้น้ำมันผาเชื้อเพลิงมากตามไปด้วย
อีกอย่างนึง ยกสูง แล้ว มีลมตีวนใต้ท้องรถ
ทำให้มีค่า Cd มากขึ้น ต้านลมมากขึ้น ครับ
กินน้ำมัน กว่า เห็นๆ
จาก 2 ปัจจัยนี้
1. ต้านลม
2.ขนาดวงล้อที่ใหญ่ขึ้นมีผลกับการกินน้ำมัันค่อนข้างมาก (เคยทดสอบกันแล้ว)
3.อัตราเร่ง หลังจากใส่ล้อที่ใหญ่ขึ้น
4. อัตราทดเฟืองท้ายและเกียร์
2 ท่านนี้ตอบไว้ละครับ
ยอดเยี่ยมครับ
:)