Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: #อินเดียหน้าโจร ที่ กันยายน 30, 2016, 19:12:51
-
สวัสดีครับ รบกวนสอบถามครับว่าในการวัดอัตราการกินน้ำมัน ทำไมถึงใช้ความเร็วทดสอบ 110 กม./ชม. ครับ พยายาม Google แล้วแต่ไม่เจอครับ
-
น่าจะเป็นความเร็วตามที่กฏหมายกำหนดนะครับ
-
เป็นความเร็วที่คนส่วนใหญ่ใช้กันรึเปล่าครับ ขับทางไกลงี้
-
ออกตัวไล่ความเร็วขึ้นไปช้าๆ "แบบเดียวกับที่คนทั่วไปทำ เวลาออกรถจากหน้าด่านหลังจ่ายค่าผ่านทางเสร็จหนะครับ
เนยตอบไว้แล้วครับ เป็นมาตรฐานที่ผมยกมาจากทางพี่บอย วรพล สิงเห์เขียวพงษ์ ของ Thaidriver
เพราะผมเห็นว่า เป็นการกำหนดมาตรฐานการทดลอง ที่ดี และสามารถนำไปทดลองทำได้ในชีวิตจริง สำหรับการจับอัตราสิ้นเปลือง
110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นความเร็วเดินทาง สูงสุดบนทางหลวง ตามที่กฎหมายเมืองไทยระบุไว้ในตอนนี้ (มอเตอร์เวย์ขึ้นได้ถึง 120)
แต่ในเมื่อ 100 ถ้วนๆ จะได้ความเร็วเฉลี่ยที่ไม่สูงมากนัก หากเทียบระยะทางวิ่งด้วย และ 120 ก็เร็วเกินไป
สำหรับการจับอัตราสิ้นเปลือง เพราะรถบางคัน วิ่ง 100 กับ 120 กินต่างกันชัดเจน เราเลยเลือกว่า เอาความเร็ว 110 สูงสุด
ตามกฎหมายกำหนด พอดี นี่ละครับกำลังดี เพราะมันอยู่ตรงกลางระหว่าง 100 กับ 120 ดังนั้น คุณๆ ก็พอจะมองได้ว่า
ถ้าวิ่ง แค่ 100 หรือ 120 น่าจะได้ตัวเลขประมาณไหน หนะครับ
ส่วนการเติมน้ำมันนั้น ถ้าให้แม่นยำจริงๆ ก็คงต้องเขย่ารถจนน้ำมันเอ่อขึ้นมาถึง
ปากคอหัวรับน้ำมันเลยทีเดียว แต่ถ้าทำแบบนั้น กับรถทุกคันที่เราทดลองขับ
จะเสียเวลามากๆ ไม่ต้องทำมาหากินพอดี เติมน้ำมันแบบนั้น ครั้งละ ครึ่งชั่วโมง
หรือบางคัน 40 นาทีเลยก็มี เสียเวลาทั้งผม ทั้งเด็กปั้ม และเสียเวลาคนอื่นที่จะ
มารอเติมน้ำมันอยู่ เราเลยเลือกใช้วิธีการนี้ เฉพาะรถที่คุณผู้อ่านต้องการ
ความละเอียดและแม่นยำมากกว่ารถประเภทอื่น นั่นคือรถที่มีเครื่องยนต์ต่ำกว่า
2.0 ลิตร ลงไป และรถกระบะ (แต่ไม่นับรวม รถยนต์ต่ำกว่า 2.0 ลิตร ทว่า ค่าตัว
คันละ 1 ล้านบาทขึ้นไป และเป็นรถจำพวก Niche Market เช่น Honda CR-Z
หรือ Skoda Yeti เป็นต้น)
-
ส่วนมากขับทางไกล กด cruise ผมจะตั้งอยู่ที่ 110 km/h เป็นประจำครับ ความรู้สึกส่วนตัวในความเร็วช่วงนี้ คือ ไม่เร็วเกินไป ไม่ช้าเกินไปครับ กำลังพอดีๆ ครับ
-
ที่ความเร็ว 110 รอบเครื่องน่าจะเหมาะสมที่สุดนะครับ ไม่เกิน 2000 รอบ วัดอัตราประหยัดน้ำมันได้ดีสุดและความเร็วไม่มากไม่น้อยเกินไป
-
ขอเดา
เป็นความเร็วที่เหมาะสม กับการใช้งานจริง ในเมืองไทย ครับ
จริงๆ ความเร็วสูงสุดที่กฏหมายไทย อนุญาต คือ 120 กม/ชม บนมอเตอร์เวย์
ดังนั้้น ใช้จริง คงอยู่ในย่าน 110-120 กม/ชม นี่แหละ
งั้น วัดที่ 110 กม/ชม ดีกว่า ยังไงก็ไม่เกินกฎหมาย ไม่โดนจับแน่ๆ
มาขับคันไหนเทสต์ เหยียบเท่านี้ ทุกคัน ปลอดภัยแน่นอน
-
เห็นด้วยว่าความเร็ว 110 km/h เหมาะสมที่สุดครับ
แต่เรื่องรอบเครื่องแบบที่คุณ JuniorFR บอกนั้น ผมว่ามันไม่ใช่
เพราะรถบางคันวิ่ง 100 km/h @3,000-3,500 rpm และ 120 km/h @4,000 rpm ก็มีนะครับ
-
เท่าที่ขับรถมาอยู่ต่างจังหวัด ผมว่าคนส่วนใหญ่ก็ขับกันประมาณนี้ด้วย
-
เป็นความเร็วที่ใช้จริงกันนะครับ
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ผมเห็นด้วยกับทุกท่านอย่างใจจริง เพียงแต่ตอนแรกอยากเข้าใจเหตุผลเท่านั้นเอง ขอบคุณคุณ ikrit ที่ยกคำคุณ J!MMY มาบอกครับ เป็นสิ่งที่ผมอยากได้จากการตั้งกระทุ้ถามเลย แต่ผมหาเองไม่เจอ ผมเข้าใจจุดประสงค์การทดสอบอย่างถ่องแท้ละครับ
ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ
-
กฏหมายอนุโลม
ความพอใจ
ไม่ช้า ไม่เร็ว
และอื่น ๆ ตามแต่จะยกเหตุผล
-
เห็นด้วยว่าความเร็ว 110 km/h เหมาะสมที่สุดครับ
แต่เรื่องรอบเครื่องแบบที่คุณ JuniorFR บอกนั้น ผมว่ามันไม่ใช่
เพราะรถบางคันวิ่ง 100 km/h @3,000-3,500 rpm และ 120 km/h @4,000 rpm ก็มีนะครับ
ส่วนมากรถรุ่นใหม่ๆ ยิ่งประเภทเกียร์ cvt /8speed /พวกนี้รอบต่ำมากนะครับ ถ้า 3000 รอบ นี่คงเป็นเกียร์ธรรมดาละครับ
-
ทางพิเศษหลายเส้นกำหนด 110
-
ความเร็วกำหนด 90กม. ออกต่างจังหวัด คุณตำรวจบอกว่าแถมให้ 110 ไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิน แกบอกว่า พี่ต้องจัด
บ่อยครั้งที่ขับเกิน คุยกับแกดีๆ แกก็แค่ตักเตือนครับ เพราะบอกแกว่า ผมเดินทางไกล 700กม. กว่าจะถึงที่หมายก็นาน แกเข้าใจก็ปล่อย
แต่เรื่องรอบเครื่อง แล้วแต่เกียร์แหละครับ รุ่นเก๋งเล็ก 4-5 สปีด รอบก็สูงหน่อย
แต่ความเร็วขนาดนี้ ถ้าใช้วัดก็ถือว่าโอเคนะครับ ไม่ช้า ไม่เร็ว ไม่กินรอบเครื่องจนเกินไป
-
เห็นด้วยว่าความเร็ว 110 km/h เหมาะสมที่สุดครับ
แต่เรื่องรอบเครื่องแบบที่คุณ JuniorFR บอกนั้น ผมว่ามันไม่ใช่
เพราะรถบางคันวิ่ง 100 km/h @3,000-3,500 rpm และ 120 km/h @4,000 rpm ก็มีนะครับ
ส่วนมากรถรุ่นใหม่ๆ ยิ่งประเภทเกียร์ cvt /8speed /พวกนี้รอบต่ำมากนะครับ ถ้า 3000 รอบ นี่คงเป็นเกียร์ธรรมดาละครับ
รถใหม่ๆใช่แหละครับ
แต่ 100 kmh@ 3000 รอบคือ xj8 super v8 นี่ละครับ รถปี 05 เกียร์ออโต้ด้วยนะ
ปล.เจอแบบนี้ทำให้เริ่มสงสัยว่ารถผิดปกติหรือเปล่า หรือจริงๆรอบมันควรต่ำกว่า 3000?
หรือว่า xj8 เกียร์มันโบราณขนาดที่ผู้คนเห็นรอบกับความเร็วแล้วคิดว่าเกียร์ธรรมดา?
-
รถ จขกท เอง เครื่อง 2Zz-ge 6Mt ความเร็ว 100 เกียร์สุดท้าย รอบอยู่ราวๆ 2750 ถ้า 100 ราวๆ 3100 รอบครับ ถือว่าเป็นรถรอบจัดพอตัว
-
110คือความเร้วที่ทำให้รถประหยัดน้ำมันที่สุด
แต่ผมเดาครับ
เทียบกับพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่พยายามเคลมว่าประหยัดด้วยค่าที่ทำไห้ผลิตภัณน์นั้นๆทำออกมาได้ดีที่สุด
-
110คือความเร้วที่ทำให้รถประหยัดน้ำมันที่สุด
แต่ผมเดาครับ
เทียบกับพวกเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่พยายามเคลมว่าประหยัดด้วยค่าที่ทำไห้ผลิตภัณน์นั้นๆทำออกมาได้ดีที่สุด
ผมขับ 110 ได้ 13.92 กม./ล.
ตอนขับ 100 ได้ 14.72 กม./ล.
ความเร็วต่างกัน 10% กินต่างกัน 5.7% โดยประมาณครับ
-
ความเร็วที่ทำตัวเลขได้ดีที่สุด โดยที่ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป
-
เป็นความเร็วไม่เกินกฎหมายที่กำหนดไว้ เป็นความเร็วกลางๆ ไม่เร็ว ไม่ช้าไปครับ
-
อย่างที่มีผู้ยกข้อความเก่าของผมในปี 2011 มานั่ละครับ คือเหตุผลที่แท้จริง
ที่ว่า ทำไมเราถึงทดลองกันที่ระดับความเร็วนี้
รถบางคัน ไมล์เพี้ยนมากน้อย ก็วุ่นวายกันอีก ถ้าเช่นนั้น ก็จับไปที่ 110 เลย สิ้นเรื่อง
-
อย่างที่มีผู้ยกข้อความเก่าของผมในปี 2011 มานั่ละครับ คือเหตุผลที่แท้จริง
ที่ว่า ทำไมเราถึงทดลองกันที่ระดับความเร็วนี้
รถบางคัน ไมล์เพี้ยนมากน้อย ก็วุ่นวายกันอีก ถ้าเช่นนั้น ก็จับไปที่ 110 เลย สิ้นเรื่อง
ขอบคุณคุณ J!MMY มากครับ