Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: maximum mew ที่ ตุลาคม 10, 2016, 19:45:20

หัวข้อ: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: maximum mew ที่ ตุลาคม 10, 2016, 19:45:20
สวัสดีครับ กระทู้นี้อยากจะแชร์ประสบการ์ eco car 3 คันที่ผมขับขึ้นดอยอ่างขาง (ขึ้นทาง อ.ฝาง ทั้งหมด) จะเข้าหน้าหนาวฤดูท่องเที่ยวเลยเอามาเล่าให้ฟังครับ

ผมอยู่เชียงใหม่ครับ ดอยต่างๆ แม่ฮ่องสอน เรียกว่าเวลาเพื่อนมาเที่ยวหาต้องพาไปสถานที่พวกนี้อยู่บ่อยๆ

ปกติรถผมเองเป็น Honda City ครับ ไปอ่างขางขึ้นฝั่งฝาง เคยนั่ง 4 คนรอบนึง อีกรอบนึง 3 คน สบายครับ ถ้าขึ้นเรื่อยๆ กดไม่ถึง 50% แต่ถ้าต้องการแซงรถช้า กดเต็มความเร็วก็ขึ้นได้ต่อเนื่องครับ


ทีนี้ รอบนึงเพื่อนบินมาแล้วมาเช่ารถเป็นนิชสัน มาร์ชครับ ปล.พวกค่าเช่าอิโคคาร์เชียงใหม่ถูกกว่าไม่ถึงพัน

ด้วยความที่ผมชินพื้นที่สุดจึงได้หน้าที่พลขับครับ มาร์ชนี่นั่งไปกัน 4 คนรวมคนขับ คนไซร์มาตรฐานนะครับ 50-60 โล ผมเริ่มส่งตั้งแต่เนินแรกด้วยเกียร์ L รอบกวาดขึ้น แต่พอยิ่งชัน ความเร็วยิ่งตก ทั้งที่เหยียบมิดแล้ว  จนกระทั่ง ถึงจุดพีคที่ความเร็วได้เหลือ 5 km/h ปิดคอมแอร์ก็แล้ว จนอีก 3 คน เปิดประตูลงเดินไปพร้อมรถได้เลย ความเร็วเพิ่มได้มาเป็น 10 km/h พวกโค้งหักศอกไม่ต้องพูดถึงครับ ไม่ต้องยกเท้าออกจากคันเร่งเลย เพราะความเร็วมันได้ประมาณ 10 ในขณะที่ตอนขับซิตี้มันจะไวไปในโค้งหักศอกต้องยกเท้าออก และกดต่อก็ไปเมื่อออกโค้งได้สบายมากครับ

ต่อมาคันที่สอง เป็นรถเพื่อนขับมาจาก กทม ครับ

attrage นั่ง 4 คนเหมือนเดิม รวมคนขับ โปรแกรมเที่ยวไปม่อนแจ่มก่อนครับ และจะไปดอยอ่างขางต่อ ตายตั้งแต่ม่อนแจ่มเลยครับ เพราะไปช่วงหยุดยาว คนทะลักดอย ม่อนแตก รถก็เยอะติดบนดอย พอติดบนดอย รถไม่มีแรงแม้แต่จะออกตัว คนลงหมดรถเดินกันครับ ผมเลยตัดสินใจขับกลับไปเปลี่ยนเป็น ซิตีัผมไปอ่างขางแทน เป็นการตัดสินใจที่ถูกมาก

คันที่สาม เป็นอัลเมร่าครับ รถเพื่อนขับมาจาก กทม เช่นกัน

รอบนี้ 3 คน รวมคนขับครับ อาการเดียวกับมาร์ชเป๊ะเลยครับ

ช่วงทางตรงยาวๆ ถึงกับต้องสลาลอมช่วยกันเลยทีเดียว

นอกนั้น วีออสก็เคยครับไม่มีปัญหาอะไร อัลติส 1.8 ซีวิค FD ผมก็ขับขึ้นหมดแล้ว สบาย เหลือๆเหมือนกันหมด

ตั้งแต่นี้เวลาเพื่อนผมมา ถ้าเช่ารถ ถ้ามีอ่างขางในแผน ผมก็จะไม่แนะนำอีโคคาร์ครับ หรือ เพื่อนขับรถมาจาก กทม ถ้าเป็นอีโคคาร์ก็จะให้เอารถผมไปแทนให้หมด

ตอนนี้ทางเหนือ จะเริ่มเข้าฤดูหนาว ฤดูท่องเที่ยวแล้ว ยังไงก็ขับรถระมัดระวัง เที่ยวให้สนุกนะครับ

ขอบคุณมากครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AVANTGARDe' ที่ ตุลาคม 10, 2016, 20:18:49
ถือว่า จขกท. โชคดีครับ ที่ยังไม่ต้องโยนแมวเปอร์เซียออกนอกรถ

กำลังสงสัยว่า ถ้าเป็นยาริสจะไปรอดมั้ยครับ เคยพาไปอินทนนท์ครั้งนึงก้พอไหวอยู่ ไม่รู้อ่างขางจะรอดมั้ย
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nerdys ที่ ตุลาคม 10, 2016, 20:23:24
น่ากลัวจังครับ

Eco car ถ้าใช้งานขึ้นเขาปกติ เช่น ดอยสุเทพ ปาย แม่ฮ่องสอนก็พอได้
แต่อ่างขางมันชันจริงๆ ใครไม่เคยไปจะนึกภาพไม่ออก
มันขึ้นเขาและโค้งหักศอกพับไปมา 5-6 ครั้งต่อๆกัน ไม่มีระยะให้เร่งส่งได้เหมือนดอยทั่วๆไป
แล้วยิ่งบรรทุกผู้โดยสาร+สัมภาระด้วยแล้ว แทบจะคลานไปเลยแล้วยิ่งมีรถมาตามตูดเราเยอะๆ ยิ่งกดดัน

ส่วนมากถ้าเอาไปถามอีกเว็บหนึ่ง ว่ารถคันนี้ขึ้นเขาได้ไหม
อาจจะมีโดนกระเเนะกระเเหนกลับมาว่า ไปได้ขึ้นได้ทุถกที่นั่นแหละ
แต่เป็นไงล่ะ คนตอบไม่ได้ขับเอง ขึ้นได้จริงนั่นล่ะ แต่ขึ้นได้แบบรากเลือด
ต้องเค้นกำลัง+เหยียบคันเร่งแทบมิด เสียงเครื่องดังลั่นป่าเหมือนชิ้นส่วนจะกระจายออกมา  5555+

หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MEK:PS ที่ ตุลาคม 10, 2016, 20:28:08
เป็นเพราะเกียร์ CVT หรือเปล่า?? รอผู้รู้มาตบ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ ตุลาคม 10, 2016, 20:38:30
อ่างขางนี่ผมไปมาตั้งแต่ยุคอินเตอร์เน็ตยังไม่รุ่งเรือง หาข้อมูลก็ลำบากแต่รู้ว่าขึ้นทางฝางมันชันและโค้งแคบมาก ขนาดผมเอารถกระบะเทอร์โบไม่ก็ D-segment ไปผมยังไปขึ้นทางอ.เชียงดาวแล้วลงทางอ.ฝางตลอดเลยครับ ต่างจากสมัยนี้ข้อมูลก็หาง่าย คำเตือนก็มีเยอะแยะทำไมต้องเอารถเล็กๆแรงน้อยไปเสี่ยงขึ้นทางฝางกันก็ไม่รู้
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: csamabat ที่ ตุลาคม 10, 2016, 20:43:56
ผมเคยเอา camry 2.4 ตาเหยี่ยวไป นั่ง4 คน  เป็นฝรั่ง1คน  กระเป๋าใบใหญ่เตมท้ายสามใบ   ผมขับเอง   จำได้ว่า อ่างขางชันมาก   จนผมลงL แล้ว  กดคันเร่ง รถขยับช้ามาก  บางโค้งมันส่งแรงไม่ได้  กดจมเลย รถงี้ตื้อ 555  ขนาดรถยังใหม่ๆ
  ผมไปมาหลายที่ยอมรับว่า  อ่างขางชันจริงๆแฮะ  ผมขึ้นมาจาก ทางเชียงรายอะครับ

มีแผนจะเอา avanza 1.5 mt ไปอยู่ ไม่รู้จะเป็นไง  ทดรอบไหวรึปล่าวจะลองดู   

เคยใช้ แอททราจ Mt ไป ทับเบิก ไม่มีปัญหา  แต่มันไม่ชันเท่าอ่างขาง  อิอิ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: namliab ที่ ตุลาคม 10, 2016, 21:01:53
ยังไม่เคยขับขึ้นดอยอ่างขางเองเลยครับ เคยแต่เช่า Almera ขึ้นดอยอินทนนท์ นั่ง 2 คน มีช่วงนึงมีรถช้าด้านหน้า เบรกชะลอแล้วเหยียบอีกทีแทบไม่ขึ้นเลยครับ ลุ้นเยี่ยวเหนียวมาก  ;D

ล่าสุดเช่า BR-V ไป ขับขึ้นสบายปร๋อ แถมนั่ง 5 คนเต็มรถเลย ก็เหยียบขึ้นเหยียบขึ้นตลอด

คราวหลังขึ้นเขาคงต้อง 1500 ขึ้นไปแล้วล่ะครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kittiphat123 ที่ ตุลาคม 10, 2016, 21:17:48
อย่าว่าแต่อีโคคาร์เลยครับ เก๋ง -กระบะ มีโอกาสเบรคไหม้ เบรคแตกได้หมดละครับ
ยิ่งคนใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรคไม่เป็น โอกาสสูงครับ จากเจ้าถิ่น คนเจียงใหม่จ้าว

ปล.แนะนำรถ 4WD ดีสุดนะก๊าบบบ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wa330 ที่ ตุลาคม 10, 2016, 21:20:12
ทางแบบนี้ต้อง กระบะดีเซลยุคใหม่ เกียรธรรมดา
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ ตุลาคม 10, 2016, 21:26:19
ลองมาสด้า2 ดูหน่อยครับ
ผมอยากรู้ผล
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ ตุลาคม 10, 2016, 22:01:07
อ่างขาง ผมไปมา 2 ปีติดแล้ว ส่วนตัวชอบมากครับ
2 ปีก่อน เอา Jazz GD ไป ก่อนขึ้นเขาก็หาข้อมูลพอสมควร ขากลับจำได้ว่าโบกมือทักทายกับ จนท ที่มาอำนวยความสะดวก ตอนลงทางฝาง เสียดายไปตอนก่อนซากูระบานเลยบอกแฟนว่า หาเวลาว่างกลับไปอีกรอบดีกว่า กลับถึงศรีราชาใช้รถได้อีก ราวๆ หมื่นก.ม. cvt ก็ลาโลก 5555

ปีที่แล้ว มีเวลาว่าง ระหว่างทริปขึ้นเหนือ 1วัน เลยจัดไปอีกรอบ แก้ตัว รอบนี้เห็นซากูระสมใจ รอบนี้เอา cityตัวก่อนขึ้น ก็สบายๆครับ

ปล.ใครชอบขับรถ ผมแนะเลย ช่วงมกราคม บรรยากาศดีมากครับ ได้ฝึกสกิลการขับรถบนเขาด้วย
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ ตุลาคม 10, 2016, 22:12:49
 :-X :-X :-X ถ้าจะขึ้นเขาชันๆ คงต้องเลี่ยง eco car
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dubee ที่ ตุลาคม 10, 2016, 22:16:04
ดอยอ่างขาง ผมมิหาญกล้าพอที่จะขึ้นทางฝางครับ ลงยังพอว่า ขึ้นทางนี่เคยนั่งแลนครุยเซอร์ ของโครงการหลวงขึ้น ขนาดเป็นคนโดยสารยังลุ้นเลยครับ

ด้วยเหตุการณ์นั้น ตอนผมไปล่าสุดด้วยสวิฟท์ ขึ้นทางเชียงดาว (หนองอุก) ลงทางฝางครับ สบายๆชิวๆ ครับ ม่อนแจ่มยิ่งชิวครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: benley ที่ ตุลาคม 10, 2016, 22:19:24
เอาเท่าที่ ปสก. ขับอัลเมร่าเกียร์ออโต้วิ่งเส้น 118 จากเชียงรายไปเชียงใหม่ นั่ง4 สัมภาระเต็มท้าย
เวลาวิ่งเร็วๆเพื่อเร่งรอบเวลาขึ้นทางชันติดๆกัน จะรู้สึกได้ว่าน้ำมันเกียร์ร้อนแล้วมันจะเหมือนเร่งไม่ออก
ต้องวิ่งเบาๆสักพักถึงจะเร่งได้เหมือนเดิม
อีโค้คาร์สำหรับผมนะ ขับที่ไหนก็ได้ ขับเหยียบบ่อยๆ ยังประหยัด ขอแค่เป็นเกียร์ธรรมดาและทางอย่างชันติดๆกัน
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ ตุลาคม 10, 2016, 22:27:19
Attrage / Almera / March ใช้กียร์ CVT Jatco7 ลูกเดียวกัน

ตัวเกียร์มีชุดเฟือง 2 จังหวะ ต้องรู้จักวิธีขับ กดจมอย่างเดียวมันไม่ทดรอบให้หรอกครับ

เวลาขับขึ้นดอยสำหรับ March/Almera (และรถที่เกียร์ Jatco 7) คือ ไม่ต้องใช้เกียร์ L ครับ เพราะยิ่งใช้ รถยิ่งไม่มีแรง

เวลาขึ้นเขา ใส่เกียร์ D อย่างเดียวก็พอ แล้วถ้ารถเริ่มหมดแรง ให้ใช้เทคนิค ปล่อยคันเร่งแล้วกดย้ำ (ย้ำแบบกดจม) ถ้ายังไม่ไหวให้ทำแบบเดิม เกียร์จะปรับอัตราทดให้อยู่ให้สูงสุด (4.006) คราวนี้รถก็ไปได้ครับ

ล่าสุดผมเช่า City ขึ้นไปนอนเล่นเชียงดาว (บ้านวิวดอยหลวง) บางช่วง CVT ก็ไปไม่ไหว อาศัยทริคนี้ช่วย รถก็ขึ้นเขาแบบปกติ และขึ้นเขาผมก็ไม่เคยใช้เกียร์ L ช่วยเลย จะใช้ก็แต่เฉพาะตอนลงเขาเป็นบางช่วงเท่านั้น

ทริปก่อนหน้าก็เช่าอัลเมร่าขับไปพระธาตุดอยตุง ชันขนาดไหนก็ใช้แต่เกียร์ D รถก็ไปของมันได้


หลายคันขึ้นเข้าไม่ไหว เพราะเจ้าเกียร์ L + กดจมนี่ละครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: sriracha ที่ ตุลาคม 10, 2016, 22:31:43
Attrage / Almera / March ใช้กียร์ CVT Jatco7 ลูกเดียวกัน

ตัวเกียร์มีชุดเฟือง 2 จังหวะ ต้องรู้จักวิธีขับ กดจมอย่างเดียวมันไม่ทดรอบให้หรอกครับ

เวลาขับขึ้นดอยสำหรับ March/Almera (และรถที่เกียร์ Jatco 7) คือ ไม่ต้องใช้เกียร์ L ครับ เพราะยิ่งใช้ รถยิ่งไม่มีแรง

เวลาขึ้นเขา ใส่เกียร์ D อย่างเดียวก็พอ แล้วถ้ารถเริ่มหมดแรง ให้ใช้เทคนิค ปล่อยคันเร่งแล้วกดย้ำ (ย้ำแบบกดจม) ถ้ายังไม่ไหวให้ทำแบบเดิม เกียร์จะปรับอัตราทดให้อยู่ให้สูงสุด (4.006) คราวนี้รถก็ไปได้ครับ

ล่าสุดผมเช่า City ขึ้นไปนอนเล่นเชียงดาว (บ้านวิวดอยหลวง) บางช่วง CVT ก็ไปไม่ไหว อาศัยทริคนี้ช่วย รถก็ขึ้นเขาแบบปกติ และขึ้นเขาผมก็ไม่เคยใช้เกียร์ L ช่วยเลย จะใช้ก็แต่เฉพาะตอนลงเขาเป็นบางช่วงเท่านั้น

ทริปก่อนหน้าก็เช่าอัลเมร่าขับไปพระธาตุดอยตุง ชันขนาดไหนก็ใช้แต่เกียร์ D รถก็ไปของมันได้


หลายคันขึ้นเข้าไม่ไหว เพราะเจ้าเกียร์ L + กดจมนี่ละครับ

ตามนี้ครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ps000000 ที่ ตุลาคม 10, 2016, 22:37:20
ถ้าเป็นในเว็บพันดริฟต์ สาวก สามรุ่นนี้ ต้องออกมาเพียบแน่ๆ ว่าไปได้สบาย  :P

เพราะเคยอ่านเจอ บ่อยๆ ตั้งแต่ มาร์ชโฉมแรกครับ  8)
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ ตุลาคม 10, 2016, 22:45:52
สรุป คือ ต้องใส่ D ใช่ไหมคับ จึงจะไปได้

โดยส่วนตัวถ้าทางไม่ชำนาญ ถนนแคบผมยอมเช่ารถไปดีกว่า 555
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Untouchable ที่ ตุลาคม 10, 2016, 23:02:51
Attrage / Almera / March ใช้กียร์ CVT Jatco7 ลูกเดียวกัน

ตัวเกียร์มีชุดเฟือง 2 จังหวะ ต้องรู้จักวิธีขับ กดจมอย่างเดียวมันไม่ทดรอบให้หรอกครับ

เวลาขับขึ้นดอยสำหรับ March/Almera (และรถที่เกียร์ Jatco 7) คือ ไม่ต้องใช้เกียร์ L ครับ เพราะยิ่งใช้ รถยิ่งไม่มีแรง

เวลาขึ้นเขา ใส่เกียร์ D อย่างเดียวก็พอ แล้วถ้ารถเริ่มหมดแรง ให้ใช้เทคนิค ปล่อยคันเร่งแล้วกดย้ำ (ย้ำแบบกดจม) ถ้ายังไม่ไหวให้ทำแบบเดิม เกียร์จะปรับอัตราทดให้อยู่ให้สูงสุด (4.006) คราวนี้รถก็ไปได้ครับ

ล่าสุดผมเช่า City ขึ้นไปนอนเล่นเชียงดาว (บ้านวิวดอยหลวง) บางช่วง CVT ก็ไปไม่ไหว อาศัยทริคนี้ช่วย รถก็ขึ้นเขาแบบปกติ และขึ้นเขาผมก็ไม่เคยใช้เกียร์ L ช่วยเลย จะใช้ก็แต่เฉพาะตอนลงเขาเป็นบางช่วงเท่านั้น

ทริปก่อนหน้าก็เช่าอัลเมร่าขับไปพระธาตุดอยตุง ชันขนาดไหนก็ใช้แต่เกียร์ D รถก็ไปของมันได้


หลายคันขึ้นเข้าไม่ไหว เพราะเจ้าเกียร์ L + กดจมนี่ละครับ
+1ครับ ใช้ทริคนี้เหมือนครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: promt ที่ ตุลาคม 10, 2016, 23:06:25
เอ้อ ไม่นะ

ผมอยู่เชียงใหม่มา 10 ปียังไม่เคยขึ้นดอยอ่างขางครับ
โทรนัดน้องๆ ไม่ว่างสักที
จองคิวยาวๆ 3 วัน 2 คืน ไม่ว่างสักคน เลยไม่ได้ไป

ไปแค่สารพัดม่อน ไปเช้า เย็นกลับ น้องๆ เลยว่างเพียบ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ ตุลาคม 10, 2016, 23:08:00
สรุป คือ ต้องใส่ D ใช่ไหมคับ จึงจะไปได้

โดยส่วนตัวถ้าทางไม่ชำนาญ ถนนแคบผมยอมเช่ารถไปดีกว่า 555

แล้วแต่เทคนิคของคนครับ

แต่สำหรับพวกรถเกียร์ Jatco7 ใช้เทคนิคปล่อยแล้วย้ำจมครับ สมองกลอันชาญฉลาด (เกินไป) จะสั่งให้ชุดเกียร์ทดพูเลย์ให้อยู่ในช่วงสูงสุด

เข้าเกียร์ L พูลเลย์มันล็อคตำแหน่งให้ก็จริง แต่จากประสพการณ์ผมเอง มันไม่ได้ล็อคตำแหน่งเกียร์สูงสุดของมันครับ

กำลังขอตั๋วพนักงานไปช่วงพฤศจิกา ว่าจะเทื่ยวอ่างขางซักหน่อย คงจะเช่ารถเล็กๆไปเหมือนเดิมครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ ตุลาคม 10, 2016, 23:19:51
ช็อคตรง Attrage ขึ้นม่อนแจ่มแตกไม่ไหว
แล้ว CVT Jatco ใส่ L ขึ้นดอยไม่ไหวนี่งงกับสมองเกียร์มาก
เพราะรถที่ไม่ใช่ CVT ใส่ D ขึ้นดอยแบบดอยอินนี่มีพังแบบได้ขึ้นยานแม่เลยนะครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Arado_kung ที่ ตุลาคม 10, 2016, 23:29:44
ช็อคตรง Attrage ขึ้นม่อนแจ่มแตกไม่ไหว
แล้ว CVT Jatco ใส่ L ขึ้นดอยไม่ไหวนี่งงกับสมองเกียร์มาก
เพราะรถที่ไม่ใช่ CVT ใส่ D ขึ้นดอยแบบดอยอินนี่มีพังแบบได้ขึ้นยานแม่เลยนะครับ

CVT Jatco บางทีรุ่นอื่นก็เป็นด้วย L ไม่ได้แปลว่าเกียร์ 1 ที่มีอัตราทดสูงสุดน่ะสิครับมันเลยหมดแรงขึ้นไม่ไหวเอา กลับกันพออยู่ที่ D มันจะไล่จังหวะได้ดีกว่า เพราะเอาจริงๆขึ้นเขาชันๆมาจะทั่วไทยแล้วขาขึ้นปกติผมก็ใช้ D นะครับ มันไล่เกียร์ของมันเองได้ดีอยู่แล้ว การล็อคตำแหน่งเกียร์แทบไม่มีความจำเป็นเลยครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nerdys ที่ ตุลาคม 10, 2016, 23:43:09
น่าเห็นใจคนที่ใช้เกียร์ CVT ของ Jatco ในนิสสันนะครับ ที่มีเกียร์ที่ logic ผิดแผกไปจากรถอื่นๆ
คือ กำลังเครื่องน่ะมี แต่เกียร์ดันทำพิษ (Jatco นี่คงถือหุ้นใหญ่ใช่ไหม Nissan ถึงยังทู่ซี้ใช้ supplier เจ้านี้อยู่)
ในสถานการณ์คับขันแบบนั้น คงไม่มีใครกล้าที่จะถอนคันเร่ง รถก็จี้ตามมา คนขับกังวลว่าจะขึ้นไม่ไหวก็พยายามเหยียบคันเร่งช่วย ตามปกติวิสัยของคนขับทั่วๆไป
แต่อนิจจา เกียร์มีนิสัยไม่เหมือนชาวบ้าน คนขับต้องมานั่งลองผิดลองถูก ทดลองกันเอง
ไม่รู้ว่า CVT ของ Toyota Honda เป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: spn ที่ ตุลาคม 11, 2016, 01:59:25
เป็นเหมือนกันน้อง march CVT ป้ายแดงไปดอยอ่างขาง นั่งกัน 5 คน(ผู้ใหญ่ตัวเล็ก3+เด็ก2) จำได้เลยวันนั้นใจหายมาก เพราะถึงเนินนึงเครื่องดับกลางเนิน ต้องดึงเบรกมือ แล้วลงรถช่วยกันเข็นขึ้น กว่าจะขึ้นสุดเนินได้ มีกลิ่นไหม้เลยครับ(ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร) คราวหน้าคงต้องหารถใหม่ไปเที่ยวซะแล้ว ปล.march คันนี้เยือนมาหมดแล้ว ดอยอนทนนท์ ดอยสุเทพ ภูทับเบิ และอีกมากมาย ผ่านมาได้หมดครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Dubee ที่ ตุลาคม 11, 2016, 07:42:58
Attrage / Almera / March ใช้กียร์ CVT Jatco7 ลูกเดียวกัน

ตัวเกียร์มีชุดเฟือง 2 จังหวะ ต้องรู้จักวิธีขับ กดจมอย่างเดียวมันไม่ทดรอบให้หรอกครับ

เวลาขับขึ้นดอยสำหรับ March/Almera (และรถที่เกียร์ Jatco 7) คือ ไม่ต้องใช้เกียร์ L ครับ เพราะยิ่งใช้ รถยิ่งไม่มีแรง

เวลาขึ้นเขา ใส่เกียร์ D อย่างเดียวก็พอ แล้วถ้ารถเริ่มหมดแรง ให้ใช้เทคนิค ปล่อยคันเร่งแล้วกดย้ำ (ย้ำแบบกดจม) ถ้ายังไม่ไหวให้ทำแบบเดิม เกียร์จะปรับอัตราทดให้อยู่ให้สูงสุด (4.006) คราวนี้รถก็ไปได้ครับ

ล่าสุดผมเช่า City ขึ้นไปนอนเล่นเชียงดาว (บ้านวิวดอยหลวง) บางช่วง CVT ก็ไปไม่ไหว อาศัยทริคนี้ช่วย รถก็ขึ้นเขาแบบปกติ และขึ้นเขาผมก็ไม่เคยใช้เกียร์ L ช่วยเลย จะใช้ก็แต่เฉพาะตอนลงเขาเป็นบางช่วงเท่านั้น

ทริปก่อนหน้าก็เช่าอัลเมร่าขับไปพระธาตุดอยตุง ชันขนาดไหนก็ใช้แต่เกียร์ D รถก็ไปของมันได้


หลายคันขึ้นเข้าไม่ไหว เพราะเจ้าเกียร์ L + กดจมนี่ละครับ

เทคนิคเดียวกันเลยครับ รถผม (สวิฟท์นะครับ แต่มันก็เกียร์ลุกเดียวกันแหละ) ขึ้นดอยใช้ D ไม่ไหวก็ถอนเท้านิดนึงละคันเร่งย้ำๆๆๆต่อ ไม่ไหวใช้ Ds ครับ ทริกนี้ไปสารพัดดอยละครับ ไหวครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ ตุลาคม 11, 2016, 08:29:15
ผมไม่แน่ใจ ว่าส่วนมากที่บอกว่า เวลาเอารถขึ้นเขา แล้วรถไม่มีแรงนี่ ใช้เทคนิคอะไรในการขับนะครับ
ตัวผมเอง เวลาขึ้นเขา มักจะใส่เกียร์ D แล้วก็เน้นการเลี้ยงรอบ ไว้แถวๆ 2500 - 3000 รอบเอาครับ จุดไหนที่ผมมองเห็นว่ามันชันมากๆ ผมกดไว้ก่อนเลยครับ เรียกกำลังรอไว้ก่อน เจอโค้งหักศอกก็พยายามเลี้ยงรอบ พ้นโค้งก็เดินคันเร่งต่อ มันก็ไปได้นะ

ไม่ว่าจะเกียร์ ออโต้ แบบ CVT หรือแบบ ธรรมดา ก็ไม่เคยเจอ ว่ารถจะแรงหมดนะครับ
จุดสำคัญสำหรับ การขับขึ้นเขา ผมว่าอยู่ที่เรารู้กำลังรถที่เราจะเอาขึ้นไปหรือเปล่าครับ

ส่วนตัวมองว่า ขาลงต่างหากที่น่ากลัวกว่า ลงเขาชันมากๆ นี่เน้นว่าต้องกด L เพื่อลดภาระเบรคครับ

ปล. ผมกลับชอบขึ้นอ่างขางทางฝางนะ รถไม่มาก มีช่วงชันๆ ก็ไม่กี่ช่วงเองครับ ได้ซื้อผลไม้อีกต่างหาก ปีก่อนลงมาแวะไร่สตอเบอรี่พี่ชาวเขา คุยกันถูกคอ ได้ต้นสตรอเบอรี่แถมมาปลูกด้วยอีกต่างหาก เสียดายปลูกที่ศรีราชาแล้วไม่รอด 555
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ ตุลาคม 11, 2016, 09:05:56
เคยเชา ALMERA CVT จากเชียงใหม่ไปเชียงราย ขนาดไม่ขึ้นเขาหนักๆ แซงทีฉี่จะราด

แต่ค่าเช่ามันถูกอะครับ ต่อไปคงหาเกียร์ธรรมดาดีกว่าครับ ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องเรียนรู้เกียร์อันแสนฉลาด

 8) 8) 8) 8) 8)
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ ตุลาคม 11, 2016, 09:06:39
เล่าให้ฟังบ้าง ผมใช้อัลมีร่า ฝ่าดงมาแล้วทั้ง

เขื่อน สิริกิต์ ภูมิพล กระเสียว ถึงสันเขื่อนทุกเขื่อน

ลับแล ช่องเย็น ภูหิน+ทับเบิก+เขาค้อ

นั่ง 2 คน ยาง 195/90/15 ลมยาง 35

หนักสุดที่รถหยุดเลยก็คือ  ทางขึ้นเขาค้อครับ ที่จะขึ้นไปฐานยิงน่ะครับ

ขึ้นไม่ไหวจนรถหยุด ผมก็ไม่ได้ตกใจอะไร ขับ10ล้อลากอ้อยขึ้นไม่ไหวยังแย่กว่านี้

เลื่นอเกียร์จาก D มา N แล้วเร่งเครื่อง โอเค มันยังเร่งได้ถึง 4000 รอบอยู่ เข้า D อีกครั้ง รอบกวาดไป 4000 รถค่อยๆไต่ขึ้นไปได้ปกติ ไม่แช่แค่ 10 แบบ จขกท ด้วยนะ พอถึงทางราบแล้วก็ไปได้ปกติ

ปล.น้ำมันเกียร์ถ่ายทุก 4 หมื่นโล ช่วง 4-6 หมื่นโล อัดทางชันเยอะ เลยถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้ง

ตอนนี้ 9 หมื่นกว่าโลแล้ว ยังปกติ ใช้งานทั่วไปได้ 18-20 โลลิตรตามที่บ.คุยไว้เหมือนเดิม

ปล.2 เกียร์ CVT มันเรียนรู้เรา  เราต้องเรียนรู้มัน ขับไปต้องสังเกตว่ามันทำงานยังไง  ติดเครื่อง เท้าเหยียบอย่างเดียว อยู่กับ CVt ไม่แฮปปี้หรอก
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: No Trespassing ที่ ตุลาคม 11, 2016, 09:15:40
ในสถานการณ์คับขันแบบนั้น คงไม่มีใครกล้าที่จะถอนคันเร่ง รถก็จี้ตามมา คนขับกังวลว่าจะขึ้นไม่ไหวก็พยายามเหยียบคันเร่งช่วย ตามปกติวิสัยของคนขับทั่วๆไป

การถอนคันเร่ง ไม่ใช่ถอนชนิดหมดปลอกแล้วรถหยุดนะครับ

ถอนแล้วกดย้ำในที่นี้ หมายถึงขณะรถแล่นและมีความเร็วแล้วกำลังจะขึ้นเนินครับ จังหวะนี้ให้ปล่อยคันเร่งเป็นเวลาสั้นๆ แล้วกดย้ำจมค้างไว้ สมองกลจะสั่งให้ชุดพูเลย์ CVT ปรับอัตราทดขึ้นไปรอ

ถ้ายังไม่พอก็ปล่อยแล้วย้ำจมค้างอีกรอบ รอบเครื่องคราวนี้จะดีดค้างเพื่อเรียกกำลัง คราวนี้ก็ไปได้ครับ   

ไม่รู้ว่า CVT ของ Toyota Honda เป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า

เป็นหมดครับ

ทริปเล็กเชียงใหม่ จอมทอง ใช้ Swift 1.2
ทริปเชียงราย ภูชี้ฟ้า เช่า March 1.2
ทริปแม่กำปองปีที่แล้ว เช่า Yaris 1.2
ทริปเชียงใหม่ เชียงราย เช่า Almera 1.2
ทริปเชียงใหม่ (เชียงดาว) เช่า City 1.5

ทั้งหมดเป็น CVT ใส่ D ใช้ทริคปล่อยแล้วย้ำช่วย รถไปได้สบายๆครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: 2k ที่ ตุลาคม 11, 2016, 09:32:36
ถามคนในพื้นที่เลยแล้วกันว่าตอนนี้การขับรถไปเที่ยวขึ้นดอยนี่น่าเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุขนาดไหนครับ?  :-X ช่วงที่ผ่านมาผมรับรู้แต่เรื่องไม่ค่อยดีจากพวกรถทะเบียนต่างถิ่นไปก่อเหตุบนทางขึ้นดอยยกตัวอย่างเช่นแซงทางโค้งแล้วชนกับรถที่เค้ามาถูกทาง รถเก๋งกับกระบะขับแข่งกันขึ้นดอย รถใหญ่จี้ท้ายรถที่ccน้อยกว่าเพื่อกดดันให้เค้าขึ้นเนินเร็วๆ ลงเนินไม่เป็นจนเบรคแตกชนท้ายคันอื่นพังยับ  :( ผมไม่เคยไปเชียงใหม่ไม่เคยไปดอยเลย อยากไปบ้างแต่เจอข่าวแบบนี้บ่อยๆแล้วถอดใจจริงๆ  :-\
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: chaithawat ที่ ตุลาคม 11, 2016, 10:45:30
เคยเอาอัลเมร่าไปขึั้นดอยอินทนนท์ช่วงปีใหม่เข็ดเลยครับ จะไหลตกเขาเอารอบขึ้นแต่รถไหลลงซะงั้นต้องดึงเบรคมือช่วยตลอด จอดทิ้งไว้ที่ทำการอุทยานนั่งสองแถวขึ้นสบายใจ 
ขับลงเขายาวๆ เกียร์กระตุกเหมือนไม่มีแรงซะงั้นไม่รู้เพราะอะไรทั้งๆที่รถยังใหม่วิ่งแค่ไม่กี่พันโลเอง แต่ขับทางเรียบๆโล่งไม่เจอปัญหาอะไร

ปล.เพิ่มเติมนะครับ  ไอ้ที่ว่าขึ้นไม่ไหว อย่าเพิ่งตำหนิหรือแย้งมาเลย ว่าขับไม่เป็นไม่มีเทคนิคนะครับ ผมเคยตอกคนปากมากในคลับไปแล้วทีนึงเงียบเลย ต้องชี้แจงไปอย่างระเอียดเลยพร้อมลงรูปรถที่จอดทิ้งไว้ให้ดูจริงๆ ผมไปช่วงเทศกาลนะรถมันติดบนทางชันๆอย่าง บางโค้งทั้งชันกว่า 30 องศาได้บางทีเร่งไม่ขึ้นไหลเลยต้องเบรคมือช่วยด้วยพอย้ำคันเร่งได้แรงก็ถึงถอนเบรคมือออก ไม่งั้นเผลอเป็นไหลชนคันท้ายเอา แล้วบางโค้งเอียงไม่รับน้ำหนัก มันต้องค่อยๆคลานขึ้นไม่ได้มีแรงส่งอัดใส่โค้งไปเหมือนทางโล่งๆ ยังไงก็ขึั้นได้ไม่มีปัญหาแค่มีเท้าเหยียบก็ขึ้นได้แล้ว ลองติดบนทางชันๆช่วงเทศกาลดูครับแอร์เย็นๆแต่ลุ้นเหงื่อแตกเอา   ปีใหม่นี้ลองดูได้ครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Staples ที่ ตุลาคม 11, 2016, 10:48:59
เคยเอา swift ไปลุยครับ แต่นั่ง 3 คน ลุยได้ไหวอยู่
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: rapee001 ที่ ตุลาคม 11, 2016, 10:50:31
น่าเห็นใจคนที่ใช้เกียร์ CVT ของ Jatco ในนิสสันนะครับ ที่มีเกียร์ที่ logic ผิดแผกไปจากรถอื่นๆ
คือ กำลังเครื่องน่ะมี แต่เกียร์ดันทำพิษ (Jatco นี่คงถือหุ้นใหญ่ใช่ไหม Nissan ถึงยังทู่ซี้ใช้ supplier เจ้านี้อยู่)
ในสถานการณ์คับขันแบบนั้น คงไม่มีใครกล้าที่จะถอนคันเร่ง รถก็จี้ตามมา คนขับกังวลว่าจะขึ้นไม่ไหวก็พยายามเหยียบคันเร่งช่วย ตามปกติวิสัยของคนขับทั่วๆไป
แต่อนิจจา เกียร์มีนิสัยไม่เหมือนชาวบ้าน คนขับต้องมานั่งลองผิดลองถูก ทดลองกันเอง
ไม่รู้ว่า CVT ของ Toyota Honda เป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า

Jatco ตั้งด้วยทุนนิสสัน 50% มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ตุลาคม 11, 2016, 11:04:52
เอา ECO car นั่งกัน 4-5 คนแล้วขึ้นอ่างขางทางฝางไม่ไหวเนี่ย...ผมไม่แปลกใจหรอกครับ

เท่าที่เห็นคนที่เขาขึ้นไปได้ ส่วนใหญ่จะขึ้น-ลงทางไชยปราการกัน มันจะไปชันหนักๆแค่ 2-3 โค้งสุดท้ายใกล้ๆสามแยกด่านตรวจ ... ที่รู้เพราะเคยไปนั่งคุยกับคนที่มาเที่ยวเหมือนกันบนร้านกาแฟในโครงการหลวง
หน้าฝนที่ผมพึ่งไปมาล่าสุดที่ผมเคยเจอก็มี yaris กับ Mirage (คัน yaris นี่เป็นสาวๆขับมากันเอง 4 คนด้วยนะ ใจมาก)

แต่คันที่ขึ้นไม่ไหวแบบที่ จขกท. พูดถึงมันก็มีนะ  ช่วงผมขึ้นอ่างขางทางฝางเมื่อต้นหน้าหนาวปี 58 ขึ้นตอนกลางวันแล้วขับตามคันหน้าเป็นรถ crossover เครื่อง 1.5 นั่งมา 4 คน+ของเต็มหลังคารถ มาเจอโค้งบนๆช่วงใกล้ถึงสามแยกแล้วเลี้ยวขึ้นไม่ได้ ล้อหน้าฟรี....  ต้องค่อยๆถอยแล้วเกาะวงนอกโค้งค่อยๆขึ้นเกือบไม่รอด  (ส่วนผมต้องจอดรอห่างๆ ตรงที่มันชันๆนั่นแหล่ะ เสียวเหมือนกันครับ) ดีว่าช่วงนั้นไม่มีรถผ่านไปมา

ถ้านั่งกันไปเยอะๆ 3-4 คนแล้วไม่ชำนาญทางหรือเทคนิคขึ้นเขา แนะนำให้เช่ารถพวกเครื่อง 1.5 ขึ้นไปจะสะดวกกว่าครับ แล้วขึ้นลงทางไชยปราการแทน
Eco car ถ้านั่งกันไม่เกิน 2-3 คน ของไม่เยอะรถไม่หนัก ให้วิ่งขึ้น-ลงทางไชยปราการสะดวกและปลอดภัยกว่าครับ

ปล. ร้านบะหมี่เนื้อตุ๋นตรงบ้านอรุโณทัย ร้านที่เข้าซอยไปในๆหน่อย รถชาติเด็ดมากครับ เกี๊ยวซ่าก็อร่อย แนะนำให้ลองไปชิมครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Night_Angel ที่ ตุลาคม 11, 2016, 11:12:13
Kia Picanto 2012 1.0l โง่ๆ  นั่งสามคน สัมภาระ  ขึ้นทางไชยปราการ  ยังขึ้นได้เลยครับ จับ D ยาวๆ มีพักบ้าง ช่วงที่พอพักได้  ขึ้นได้ไหม ได้ เหนื่อยไหม  พอไหว  ไปรอบหลัง  1.5  city ขึ้นสบายกว่ากันมาก ห่วงเบรคก็พอ  ปกติใช้ engine brake เป็นหลัก
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: wanchai wongsa ที่ ตุลาคม 11, 2016, 11:29:24
เคยเอา ยาริส 1.5MT  4คน พร้อมของเต็มหลัง ขึ้นได้สยายครับ (หลายปีมาแล้ว)
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: pladaek ที่ ตุลาคม 11, 2016, 13:02:45
ขอบคุณสำหรับการแชร์ประสบการณ์ครับ
ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าชันมากๆ เพราะไม่เคยไป

เคยไปแต่ดอยอินทนนท์ เมื่อซัก 5 ปีที่แล้ว
เอา City 09 ไป ขับขึ้นสบายมากๆ กดคันเร่งเต็มๆมาตลอด
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ ตุลาคม 11, 2016, 16:40:28
ยิ่งอ่านแล้วยิ่งทำให้เกลียด CVT  ;D ;D ;D

พาวเวอร์ชิพหาย ไปมาหมดแล้ว แต่เพราะขับแบบเร็วสาดโค้งไปตลอดเลยไม่เจออะไรแบบนี้
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: alpha14 ที่ ตุลาคม 11, 2016, 17:04:17
จริงๆผมว่ารถทุกรุ่นมันขึ้นได้นั่นคงขับคนเดียว รถเปล่าไม่มีสำภาระ นั่นแหละคงขึ้นได้ แต่ความจริงมันไม่ใช่แบบนั้น เวลาไปเที่ยวก็ต้องมีกระเป๋าคนละใบอย่างน้อย เพื่อนร่วมทางอีก2-3คน กระเป๋าอีกๆน้ำหนักพวกนี้ส่งผลให้รถขึ้นดอยไม่มีแรง ยิ่งซีวีที ยิ่งแล้ว รถพวกนี้จึงไม่เหมาะกับการเที่ยวทางชันต่อเนื่องมากๆ เมื่อวานขึ้นพระธาตุดอยคำ ทางชันมากนั่ง4คนex cvt ก็ขึ้นไปแบบลุ้นนิดหน่อยอาจเป็นเพราะทางแคบสวนกันอีก กลัวตกเขา พวกซ่อมถนนเสริมทางเพิ่มอีก แต่ก็สลับใช้โหมดs รถเล็กๆควรลองที่นี่ก่อนเพื่อดูว่าจะไหวไหมลองนั่งให้เต็ม ถ้าไม่ไหวก็ไม่ต้องเอาขึ้นอ่างขาง อินทนนท์
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: akewizard ที่ ตุลาคม 11, 2016, 17:16:48
ยิ่งอ่านแล้วยิ่งทำให้เกลียด CVT  ;D ;D ;D

พาวเวอร์ชิพหาย ไปมาหมดแล้ว แต่เพราะขับแบบเร็วสาดโค้งไปตลอดเลยไม่เจออะไรแบบนี้

อย่าพึ่งไปเกลียดมันครับ ฮา.... ;D ที่ดีๆมันก็มีนะ

ผมเอารถเกียร์ CVT Fulltime AWD ไปวิ่งขึ้นลงดอยแถวเหนือบ่อยๆ อยากจะบอกว่ามันดีกว่าที่คิดมากนะ เพราะ CVT มันทดรอบได้ละเอียดเหมาะกับทางชันๆโค้งไปโค้งมามาก วิ่งไปตามถนนสันเขาชมวิวไปด้วยนี่...อย่างเพลิน
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Nerdys ที่ ตุลาคม 11, 2016, 19:15:13
ในสถานการณ์คับขันแบบนั้น คงไม่มีใครกล้าที่จะถอนคันเร่ง รถก็จี้ตามมา คนขับกังวลว่าจะขึ้นไม่ไหวก็พยายามเหยียบคันเร่งช่วย ตามปกติวิสัยของคนขับทั่วๆไป

การถอนคันเร่ง ไม่ใช่ถอนชนิดหมดปลอกแล้วรถหยุดนะครับ

ถอนแล้วกดย้ำในที่นี้ หมายถึงขณะรถแล่นและมีความเร็วแล้วกำลังจะขึ้นเนินครับ จังหวะนี้ให้ปล่อยคันเร่งเป็นเวลาสั้นๆ แล้วกดย้ำจมค้างไว้ สมองกลจะสั่งให้ชุดพูเลย์ CVT ปรับอัตราทดขึ้นไปรอ

ถ้ายังไม่พอก็ปล่อยแล้วย้ำจมค้างอีกรอบ รอบเครื่องคราวนี้จะดีดค้างเพื่อเรียกกำลัง คราวนี้ก็ไปได้ครับ   

ไม่รู้ว่า CVT ของ Toyota Honda เป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า

เป็นหมดครับ

ทริปเล็กเชียงใหม่ จอมทอง ใช้ Swift 1.2
ทริปเชียงราย ภูชี้ฟ้า เช่า March 1.2
ทริปแม่กำปองปีที่แล้ว เช่า Yaris 1.2
ทริปเชียงใหม่ เชียงราย เช่า Almera 1.2
ทริปเชียงใหม่ (เชียงดาว) เช่า City 1.5

ทั้งหมดเป็น CVT ใส่ D ใช้ทริคปล่อยแล้วย้ำช่วย รถไปได้สบายๆครับ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

ที่จริงถ้าผู้ผลิตเกียร์โปรแกรมสมองกลให้ฉลาดมากขึ้น
เช่นสามารถตีความได้ว่ารถกำลังขึ้นเขาจากอาการลักษณะที่คนขับเหยียบคันเร่งถี่-ลึก แต่ความเร็วไม่ค่อยขึ้น หรือมีบาร์รอมิเตอร์วัดความกดอากาศช่วยอีกแรง
แล้วสมองกลของเกียร์ทดกำลังให้สูงสุดเลยก็น่าจะดีและ User friendly มากขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: J_Serie5 ที่ ตุลาคม 11, 2016, 21:58:04
ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่นำมาแชร์ครับ บ้านเราไม่มีออกมาเตือนมาบอกเรื่องแบบนี้หรอกครับ กลัวโดนค่ายรถฟ้อง ตามclubก็พูดคุยอ้างอย่างเดียวว่าขึ้นไหวๆๆรู้ว่าภูมิใจในรถที่ขับ แต่พอเจอบรรทุกคน+สัมภาระเกือบเต็มคันนี่ขึ้นเขาแทบไม่รอด หรือขึ้นเขาบางที่ไม่ได้ด้วยซ้ำ เน้นประหยัดเวลาซื้อและเวลาเติมน้ำมัน แต่คงลืมว่าสมรรถนะของรถก็ประหยัดตามเงินที่จ่ายไปด้วย ฝากเตือนต่อๆกันไปด้วยครับ เพราะล่าสุดผมไปเขาค้อ เจอ eco car ขับอืดแบบขวางเลนหลายคัน รักจะท่องเที่ยวควรเลือกใช้รถให้เหมาะกับสถานที่ที่ไปด้วยครับ ไม่อย่างนั้นมันคือการเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ ตุลาคม 11, 2016, 23:21:35
ไม่จำเป็นจะต้องขึ้นทางฝางเลย ขึ้น-ลงทางอรุโณทัยก็ได้ ถึงขึ้นทางฝางได้รถก็ต้องทำงานหนักอยู่ดี ทำให้รถสึกหรอโดยใช่เหตุ  ตอนที่ไปผมก็ขึ้นทางฝาง แต่ถ้าไปคราวหน้าคงขึ้นทางอรุโณทัย(1178) เปล่าประโยชน์ทีเราจะไปโทรมรถ ทั้งๆที่มีทางเลือกอื่น
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: พ่อบ้านสายเที่ยว ที่ ตุลาคม 12, 2016, 01:10:49
ขอบคุณความรู้มากๆเลยครับ ยังไม่เคยลอง cvt ขึ้นเขาเลยซักที
ส่วนตัวเคยไปสะเมิง- ม่อนแจ่ม เจอรถช้า ขับเลียเบรคเวลาเจอทางลงตลอด จนเสียวเบรคไหม้ กว่าจะหาจังหวะแซงได้ช่างยากเย็น
ส่วนดอยอินทนนท์ เคยเอา วิออสโฉมบริทนี่ย์ นั่ง 3 คน ไร้สัมภาระ ขึ้นได้สบายๆ แต่ทางช่วงสุดท้ายที่ชันมากๆ เหยียบมิด วิ่งได้ประมาณ 20 km/h เอง เสียวสุดๆ ตอนนั้น
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: maximum mew ที่ ตุลาคม 12, 2016, 12:58:28
ขอบคุณทุก คคห. ครับ ได้เทคนิคเพิ่มขึ้นมาไว้จะลองไปปรับใช้ดูครับ

แต่ผมว่าโลจิสเกียร์น่าจะทำให้คนทั่วไปเมคเซ่นท์นะครับ เพราะในขณะที่รถไม่มีแรงสัญชาติญาณคนทั่วไปคงไม่มีใครกล้าถอนเท้าออกจากคันเร่ง

ผมเชื่อว่า ใน 100% จะมีสัก 10%ที่รู้ทั้งเทคนิคและทักษะ 40%คือคนที่มีทักษะ อีก 50% คือ user ใช้รถทั่วไป

เชื่อไหมครับ เพื่อนผมหลายๆคนที่รถมีเกียร์ แพดเดิ้ลชิพ บางคนไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าใช้ล็อคตำแหน่งเกียร์ ต่ำไว้ เพราะปกติใช้รถแต่ในกรุงเทพ ก็ไม่เคยใช้นอกจากเกียร์ D นานๆออกต่างจังหวัดผมก็อดเป็นห่วงไม่ได้ พอสอนใช้ งง เข้าไปอีก บอกช่างมัน

ปล.ถามว่าทำไมขี้นอ่างขาง ที่มีทางเลือก ทั้งฝางที่ชันมากๆและอณุโนทัยที่ไม่ค่อยชัน ที่ผมชอบเลือกทางฝางเพราะจากสามแยกถนนใหญ่มันตัดขึ้นไปแค่ 18 km. เท่านััน ในขณะที่ทางอณุโนทัยใช้ระยะทางเลาะทางเขามากกว่า 50km. ถ้าเรามีสมรรถณะยังไงผมก็ยังเลือกทางฝางอยู่ครับ
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: focus2012 ที่ ตุลาคม 13, 2016, 20:49:18
เคยเอาเจ้า Focus  MK3 1.6 ไปขึ้นทาง อรุโณทัย นั้ง 5 คนเต็มคัน ใช้เกียร์ Power Shift หายใส่ S แล้วเล่น + - ตลอดก็ไปได้สบายอยู่ครับผม บางช่วงมีอืดบ้าง

CVT ยังไม่เคยลอง อาจจะได้เจอในอนาคต
หัวข้อ: Re: ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tongtom ที่ ตุลาคม 13, 2016, 21:23:13
ไม่ต้องไปโทษสมองกล สมองแกะ แพะ อะไรที่ไหนละครับ  ผมใช้อัลเมร่า มาตั้งแต่หนีน้ำท่วม54 ออกมาก็หนีน้ำเลย ไปหมดละ ยกเว้นอ่างขาง ภุชี้ฟ้า ทับเบิกไม่ได้ไปไปเขาค้อ พระตำหนัก ไปเขื่อนต่างๆ ดอยสุเทพฯ ดอยตุง ไอ้ม่อนต่างๆไม่ได้ไป  ปัญหาที่ว่า มันไม่ไหว

********** มันไม่ไหวจริงๆครับ ถ้าคิดว่าไม่ไหว เพราะเราชินครับ ชินแล้วกับการที่โดนเร่งจากคันหลัง โดนคันหน้าทิ้ง แล้วเร่งตาม

การจะไปได้ ไปแบบเหนื่อยๆ ครับ คือ ทิ้งระยะไปเลยครับ ไม่ให้ไกลมาก ให้เห็นท้ายคันหน้าซัก 2คัน เพื่อให้ดูว่า คันแรกเบรคแล้วเรา กะเลยครับ ไอ้คันหน้าเราต้องเบรคไหม พวกนี้ต้องประสบการณ์ น้าผมอยู่บนดอยอ่ะ ทำงานโครงการพระราชดำริ ใช้พวกอีโคคาร์ ต่อมารถเช่า เป็น ฮอนด้ายกยี่ห้อมา ก็เปรียบเทียบอยู่ทุกวัน ..... เกียร์ สู้เขาไม่ไ้จริงๆ แม้แต่ เกียร์รุ่นเดียวกันในอีกยี่ห้อนึง

ที่สำคัญ ที่บอกว่าไม่ต้องโทษสมองกลนะครับ คือ อย่างอัลเมร่า 2011 (ตัวแรก) กับ ตัวปัจจุบัน  มันมีสิ่งที่ต่างๆกันเห็นๆ คือ นิสสัน ลอยแพคนที่ใช้รถรุ่นนี้ ตัวแรกเห็นๆ ไม่ยอมอัพเฟิร์มแวร์เกียร์ แต่รุ่นใหม่ มันอัพให้ ผมไม่รู้นะว่า ปัจจุบันอัพตัวแรกหรือยัง แต่ข้อมูลในหัวผมบันทึกไว้ว่า พวกผมโดนทิ้ง ขณะที่ สวิฟท์ เพิ่มประกันเกียร์เป็น 5ปี +อัพเฟิร์มแวร์ เพื่อให้เกียร์กระชับดีกว่าเดิม .....


ต่อมา ต้องรับเลยว่า ทั้งตัวเองไป ทั้งญาติที่อยู่บนเขา ก็ยืนยันเลยว่า เลี่ยงได้เลี่ยง อยากมาดอย ให้ไปเขา ก่อน เขาใกล้ๆบ้าน ฝึกฝีมือก่อน แล้วรถอะไรก็ได้ ขึ้นได้หมด ....


ต่อมามีรถ ที่เอาไปติด "ออยเกียร์" เหยียบขึ้นดอยฯ ขึ้นแบบรูดเอาๆ แปลว่าอะไร แปลว่า น้ำมันเกียร์กับออยฯ ติดรถ "ใช้บ่ได้เรื่อง" สู้คนที่เอาไปติดเพิ่มไม่ได้

นิสสันรู้เรื่องพวกนี้ แล้วมั๊ง แต่ไม่ทำ.....อะไรเลย ให้พึ่งพัดลมระบายคามร้อนน้ำมันเกียร์ ก็พาลจะพังง่ายๆ เสียอีก คือ หนีเสือปะจรเข้ ในรถรุ่นนี้ .....

********* อ้อ ทางที่ดีที่สุด เติมน้ำมันนะครับ เอายี่ห้ออะไรก็ได้ เบนซิน95 ล้นๆ เวลาขึ้น ไม่ใช้แก๊ส ใช้แก๊สให้หมดแล้วใช้น้ำมันขึ้น วิ่งขึ้น 10-15 พอได้ครับ (ความเร็ว) แต่นั้นคือ ช่วงที่รถเครื่องยังฟิต ไม่มีกลิ่นอะไร ยกเว้นเบรคฉุนๆ
ผมเป็นคนนึงนะครับ ไปหนาวๆ ไปเช่าเอาครับ JAZZ 1.5 เป็นเป้าหมายเลย ....สบายๆ สี่คน+กระเป๋า+เต็นท์+อุปกรณ์ปิคนิคเล็กน้อย สบายกว่าครับ .....


ถ้าบอกว่าไหวไหม บอกเลยว่า " ไม่"  ................ ยกเว้นรถเพื่อนทำงานอยู่ลำปางที่ติดออยเกียร์เพิ่ม มันก็ขับเอาๆ ลำปาง เถิน เชียงราย ไงๆ ก็อยู่แต่บนเขา ขึ้นดอย มันก็ไปมาแต่ ไม่รู้ขึ้นฝั่งไหน