ประสบการณ์ eco car 3 คันกับดอยอ่างขาง แชร์ประสบการณ์ครับ

maximum mew

สวัสดีครับ กระทู้นี้อยากจะแชร์ประสบการ์ eco car 3 คันที่ผมขับขึ้นดอยอ่างขาง (ขึ้นทาง อ.ฝาง ทั้งหมด) จะเข้าหน้าหนาวฤดูท่องเที่ยวเลยเอามาเล่าให้ฟังครับ

ผมอยู่เชียงใหม่ครับ ดอยต่างๆ แม่ฮ่องสอน เรียกว่าเวลาเพื่อนมาเที่ยวหาต้องพาไปสถานที่พวกนี้อยู่บ่อยๆ

ปกติรถผมเองเป็น Honda City ครับ ไปอ่างขางขึ้นฝั่งฝาง เคยนั่ง 4 คนรอบนึง อีกรอบนึง 3 คน สบายครับ ถ้าขึ้นเรื่อยๆ กดไม่ถึง 50% แต่ถ้าต้องการแซงรถช้า กดเต็มความเร็วก็ขึ้นได้ต่อเนื่องครับ


ทีนี้ รอบนึงเพื่อนบินมาแล้วมาเช่ารถเป็นนิชสัน มาร์ชครับ ปล.พวกค่าเช่าอิโคคาร์เชียงใหม่ถูกกว่าไม่ถึงพัน

ด้วยความที่ผมชินพื้นที่สุดจึงได้หน้าที่พลขับครับ มาร์ชนี่นั่งไปกัน 4 คนรวมคนขับ คนไซร์มาตรฐานนะครับ 50-60 โล ผมเริ่มส่งตั้งแต่เนินแรกด้วยเกียร์ L รอบกวาดขึ้น แต่พอยิ่งชัน ความเร็วยิ่งตก ทั้งที่เหยียบมิดแล้ว  จนกระทั่ง ถึงจุดพีคที่ความเร็วได้เหลือ 5 km/h ปิดคอมแอร์ก็แล้ว จนอีก 3 คน เปิดประตูลงเดินไปพร้อมรถได้เลย ความเร็วเพิ่มได้มาเป็น 10 km/h พวกโค้งหักศอกไม่ต้องพูดถึงครับ ไม่ต้องยกเท้าออกจากคันเร่งเลย เพราะความเร็วมันได้ประมาณ 10 ในขณะที่ตอนขับซิตี้มันจะไวไปในโค้งหักศอกต้องยกเท้าออก และกดต่อก็ไปเมื่อออกโค้งได้สบายมากครับ

ต่อมาคันที่สอง เป็นรถเพื่อนขับมาจาก กทม ครับ

attrage นั่ง 4 คนเหมือนเดิม รวมคนขับ โปรแกรมเที่ยวไปม่อนแจ่มก่อนครับ และจะไปดอยอ่างขางต่อ ตายตั้งแต่ม่อนแจ่มเลยครับ เพราะไปช่วงหยุดยาว คนทะลักดอย ม่อนแตก รถก็เยอะติดบนดอย พอติดบนดอย รถไม่มีแรงแม้แต่จะออกตัว คนลงหมดรถเดินกันครับ ผมเลยตัดสินใจขับกลับไปเปลี่ยนเป็น ซิตีัผมไปอ่างขางแทน เป็นการตัดสินใจที่ถูกมาก

คันที่สาม เป็นอัลเมร่าครับ รถเพื่อนขับมาจาก กทม เช่นกัน

รอบนี้ 3 คน รวมคนขับครับ อาการเดียวกับมาร์ชเป๊ะเลยครับ

ช่วงทางตรงยาวๆ ถึงกับต้องสลาลอมช่วยกันเลยทีเดียว

นอกนั้น วีออสก็เคยครับไม่มีปัญหาอะไร อัลติส 1.8 ซีวิค FD ผมก็ขับขึ้นหมดแล้ว สบาย เหลือๆเหมือนกันหมด

ตั้งแต่นี้เวลาเพื่อนผมมา ถ้าเช่ารถ ถ้ามีอ่างขางในแผน ผมก็จะไม่แนะนำอีโคคาร์ครับ หรือ เพื่อนขับรถมาจาก กทม ถ้าเป็นอีโคคาร์ก็จะให้เอารถผมไปแทนให้หมด

ตอนนี้ทางเหนือ จะเริ่มเข้าฤดูหนาว ฤดูท่องเที่ยวแล้ว ยังไงก็ขับรถระมัดระวัง เที่ยวให้สนุกนะครับ

ขอบคุณมากครับ



AVANTGARDe'

ถือว่า จขกท. โชคดีครับ ที่ยังไม่ต้องโยนแมวเปอร์เซียออกนอกรถ

กำลังสงสัยว่า ถ้าเป็นยาริสจะไปรอดมั้ยครับ เคยพาไปอินทนนท์ครั้งนึงก้พอไหวอยู่ ไม่รู้อ่างขางจะรอดมั้ย



Nerdys

น่ากลัวจังครับ

Eco car ถ้าใช้งานขึ้นเขาปกติ เช่น ดอยสุเทพ ปาย แม่ฮ่องสอนก็พอได้
แต่อ่างขางมันชันจริงๆ ใครไม่เคยไปจะนึกภาพไม่ออก
มันขึ้นเขาและโค้งหักศอกพับไปมา 5-6 ครั้งต่อๆกัน ไม่มีระยะให้เร่งส่งได้เหมือนดอยทั่วๆไป
แล้วยิ่งบรรทุกผู้โดยสาร+สัมภาระด้วยแล้ว แทบจะคลานไปเลยแล้วยิ่งมีรถมาตามตูดเราเยอะๆ ยิ่งกดดัน

ส่วนมากถ้าเอาไปถามอีกเว็บหนึ่ง ว่ารถคันนี้ขึ้นเขาได้ไหม
อาจจะมีโดนกระเเนะกระเเหนกลับมาว่า ไปได้ขึ้นได้ทุถกที่นั่นแหละ
แต่เป็นไงล่ะ คนตอบไม่ได้ขับเอง ขึ้นได้จริงนั่นล่ะ แต่ขึ้นได้แบบรากเลือด
ต้องเค้นกำลัง+เหยียบคันเร่งแทบมิด เสียงเครื่องดังลั่นป่าเหมือนชิ้นส่วนจะกระจายออกมา  5555+




MEK:PS

เป็นเพราะเกียร์ CVT หรือเปล่า?? รอผู้รู้มาตบ



Arado_kung

อ่างขางนี่ผมไปมาตั้งแต่ยุคอินเตอร์เน็ตยังไม่รุ่งเรือง หาข้อมูลก็ลำบากแต่รู้ว่าขึ้นทางฝางมันชันและโค้งแคบมาก ขนาดผมเอารถกระบะเทอร์โบไม่ก็ D-segment ไปผมยังไปขึ้นทางอ.เชียงดาวแล้วลงทางอ.ฝางตลอดเลยครับ ต่างจากสมัยนี้ข้อมูลก็หาง่าย คำเตือนก็มีเยอะแยะทำไมต้องเอารถเล็กๆแรงน้อยไปเสี่ยงขึ้นทางฝางกันก็ไม่รู้



csamabat

ผมเคยเอา camry 2.4 ตาเหยี่ยวไป นั่ง4 คน  เป็นฝรั่ง1คน  กระเป๋าใบใหญ่เตมท้ายสามใบ   ผมขับเอง   จำได้ว่า อ่างขางชันมาก   จนผมลงL แล้ว  กดคันเร่ง รถขยับช้ามาก  บางโค้งมันส่งแรงไม่ได้  กดจมเลย รถงี้ตื้อ 555  ขนาดรถยังใหม่ๆ
  ผมไปมาหลายที่ยอมรับว่า  อ่างขางชันจริงๆแฮะ  ผมขึ้นมาจาก ทางเชียงรายอะครับ

มีแผนจะเอา avanza 1.5 mt ไปอยู่ ไม่รู้จะเป็นไง  ทดรอบไหวรึปล่าวจะลองดู   

เคยใช้ แอททราจ Mt ไป ทับเบิก ไม่มีปัญหา  แต่มันไม่ชันเท่าอ่างขาง  อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2016, 20:46:34 โดย csamabat »
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt



namliab

ยังไม่เคยขับขึ้นดอยอ่างขางเองเลยครับ เคยแต่เช่า Almera ขึ้นดอยอินทนนท์ นั่ง 2 คน มีช่วงนึงมีรถช้าด้านหน้า เบรกชะลอแล้วเหยียบอีกทีแทบไม่ขึ้นเลยครับ ลุ้นเยี่ยวเหนียวมาก  ;D

ล่าสุดเช่า BR-V ไป ขับขึ้นสบายปร๋อ แถมนั่ง 5 คนเต็มรถเลย ก็เหยียบขึ้นเหยียบขึ้นตลอด

คราวหลังขึ้นเขาคงต้อง 1500 ขึ้นไปแล้วล่ะครับ



kittiphat123

อย่าว่าแต่อีโคคาร์เลยครับ เก๋ง -กระบะ มีโอกาสเบรคไหม้ เบรคแตกได้หมดละครับ
ยิ่งคนใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรคไม่เป็น โอกาสสูงครับ จากเจ้าถิ่น คนเจียงใหม่จ้าว

ปล.แนะนำรถ 4WD ดีสุดนะก๊าบบบ



wa330

ทางแบบนี้ต้อง กระบะดีเซลยุคใหม่ เกียรธรรมดา



Newhang

ลองมาสด้า2 ดูหน่อยครับ
ผมอยากรู้ผล



mongolias

อ่างขาง ผมไปมา 2 ปีติดแล้ว ส่วนตัวชอบมากครับ
2 ปีก่อน เอา Jazz GD ไป ก่อนขึ้นเขาก็หาข้อมูลพอสมควร ขากลับจำได้ว่าโบกมือทักทายกับ จนท ที่มาอำนวยความสะดวก ตอนลงทางฝาง เสียดายไปตอนก่อนซากูระบานเลยบอกแฟนว่า หาเวลาว่างกลับไปอีกรอบดีกว่า กลับถึงศรีราชาใช้รถได้อีก ราวๆ หมื่นก.ม. cvt ก็ลาโลก 5555

ปีที่แล้ว มีเวลาว่าง ระหว่างทริปขึ้นเหนือ 1วัน เลยจัดไปอีกรอบ แก้ตัว รอบนี้เห็นซากูระสมใจ รอบนี้เอา cityตัวก่อนขึ้น ก็สบายๆครับ

ปล.ใครชอบขับรถ ผมแนะเลย ช่วงมกราคม บรรยากาศดีมากครับ ได้ฝึกสกิลการขับรถบนเขาด้วย



SM.

 :-X :-X :-X ถ้าจะขึ้นเขาชันๆ คงต้องเลี่ยง eco car



Dubee

ดอยอ่างขาง ผมมิหาญกล้าพอที่จะขึ้นทางฝางครับ ลงยังพอว่า ขึ้นทางนี่เคยนั่งแลนครุยเซอร์ ของโครงการหลวงขึ้น ขนาดเป็นคนโดยสารยังลุ้นเลยครับ

ด้วยเหตุการณ์นั้น ตอนผมไปล่าสุดด้วยสวิฟท์ ขึ้นทางเชียงดาว (หนองอุก) ลงทางฝางครับ สบายๆชิวๆ ครับ ม่อนแจ่มยิ่งชิวครับ



benley

เอาเท่าที่ ปสก. ขับอัลเมร่าเกียร์ออโต้วิ่งเส้น 118 จากเชียงรายไปเชียงใหม่ นั่ง4 สัมภาระเต็มท้าย
เวลาวิ่งเร็วๆเพื่อเร่งรอบเวลาขึ้นทางชันติดๆกัน จะรู้สึกได้ว่าน้ำมันเกียร์ร้อนแล้วมันจะเหมือนเร่งไม่ออก
ต้องวิ่งเบาๆสักพักถึงจะเร่งได้เหมือนเดิม
อีโค้คาร์สำหรับผมนะ ขับที่ไหนก็ได้ ขับเหยียบบ่อยๆ ยังประหยัด ขอแค่เป็นเกียร์ธรรมดาและทางอย่างชันติดๆกัน



No Trespassing

Attrage / Almera / March ใช้กียร์ CVT Jatco7 ลูกเดียวกัน

ตัวเกียร์มีชุดเฟือง 2 จังหวะ ต้องรู้จักวิธีขับ กดจมอย่างเดียวมันไม่ทดรอบให้หรอกครับ

เวลาขับขึ้นดอยสำหรับ March/Almera (และรถที่เกียร์ Jatco 7) คือ ไม่ต้องใช้เกียร์ L ครับ เพราะยิ่งใช้ รถยิ่งไม่มีแรง

เวลาขึ้นเขา ใส่เกียร์ D อย่างเดียวก็พอ แล้วถ้ารถเริ่มหมดแรง ให้ใช้เทคนิค ปล่อยคันเร่งแล้วกดย้ำ (ย้ำแบบกดจม) ถ้ายังไม่ไหวให้ทำแบบเดิม เกียร์จะปรับอัตราทดให้อยู่ให้สูงสุด (4.006) คราวนี้รถก็ไปได้ครับ

ล่าสุดผมเช่า City ขึ้นไปนอนเล่นเชียงดาว (บ้านวิวดอยหลวง) บางช่วง CVT ก็ไปไม่ไหว อาศัยทริคนี้ช่วย รถก็ขึ้นเขาแบบปกติ และขึ้นเขาผมก็ไม่เคยใช้เกียร์ L ช่วยเลย จะใช้ก็แต่เฉพาะตอนลงเขาเป็นบางช่วงเท่านั้น

ทริปก่อนหน้าก็เช่าอัลเมร่าขับไปพระธาตุดอยตุง ชันขนาดไหนก็ใช้แต่เกียร์ D รถก็ไปของมันได้


หลายคันขึ้นเข้าไม่ไหว เพราะเจ้าเกียร์ L + กดจมนี่ละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 10, 2016, 22:30:50 โดย No Trespassing »



sriracha

Attrage / Almera / March ใช้กียร์ CVT Jatco7 ลูกเดียวกัน

ตัวเกียร์มีชุดเฟือง 2 จังหวะ ต้องรู้จักวิธีขับ กดจมอย่างเดียวมันไม่ทดรอบให้หรอกครับ

เวลาขับขึ้นดอยสำหรับ March/Almera (และรถที่เกียร์ Jatco 7) คือ ไม่ต้องใช้เกียร์ L ครับ เพราะยิ่งใช้ รถยิ่งไม่มีแรง

เวลาขึ้นเขา ใส่เกียร์ D อย่างเดียวก็พอ แล้วถ้ารถเริ่มหมดแรง ให้ใช้เทคนิค ปล่อยคันเร่งแล้วกดย้ำ (ย้ำแบบกดจม) ถ้ายังไม่ไหวให้ทำแบบเดิม เกียร์จะปรับอัตราทดให้อยู่ให้สูงสุด (4.006) คราวนี้รถก็ไปได้ครับ

ล่าสุดผมเช่า City ขึ้นไปนอนเล่นเชียงดาว (บ้านวิวดอยหลวง) บางช่วง CVT ก็ไปไม่ไหว อาศัยทริคนี้ช่วย รถก็ขึ้นเขาแบบปกติ และขึ้นเขาผมก็ไม่เคยใช้เกียร์ L ช่วยเลย จะใช้ก็แต่เฉพาะตอนลงเขาเป็นบางช่วงเท่านั้น

ทริปก่อนหน้าก็เช่าอัลเมร่าขับไปพระธาตุดอยตุง ชันขนาดไหนก็ใช้แต่เกียร์ D รถก็ไปของมันได้


หลายคันขึ้นเข้าไม่ไหว เพราะเจ้าเกียร์ L + กดจมนี่ละครับ

ตามนี้ครับ
หาจอตรงรุ่น จอแอนดรอย หรือจะขับ all new civic ไม่งั้นก็ ปลั๊กปลดล็อกจอ ที่รถทุกคันควรมี



ps000000

ถ้าเป็นในเว็บพันดริฟต์ สาวก สามรุ่นนี้ ต้องออกมาเพียบแน่ๆ ว่าไปได้สบาย  :P

เพราะเคยอ่านเจอ บ่อยๆ ตั้งแต่ มาร์ชโฉมแรกครับ  8)



e:smart Hybrid

สรุป คือ ต้องใส่ D ใช่ไหมคับ จึงจะไปได้

โดยส่วนตัวถ้าทางไม่ชำนาญ ถนนแคบผมยอมเช่ารถไปดีกว่า 555



Untouchable

Attrage / Almera / March ใช้กียร์ CVT Jatco7 ลูกเดียวกัน

ตัวเกียร์มีชุดเฟือง 2 จังหวะ ต้องรู้จักวิธีขับ กดจมอย่างเดียวมันไม่ทดรอบให้หรอกครับ

เวลาขับขึ้นดอยสำหรับ March/Almera (และรถที่เกียร์ Jatco 7) คือ ไม่ต้องใช้เกียร์ L ครับ เพราะยิ่งใช้ รถยิ่งไม่มีแรง

เวลาขึ้นเขา ใส่เกียร์ D อย่างเดียวก็พอ แล้วถ้ารถเริ่มหมดแรง ให้ใช้เทคนิค ปล่อยคันเร่งแล้วกดย้ำ (ย้ำแบบกดจม) ถ้ายังไม่ไหวให้ทำแบบเดิม เกียร์จะปรับอัตราทดให้อยู่ให้สูงสุด (4.006) คราวนี้รถก็ไปได้ครับ

ล่าสุดผมเช่า City ขึ้นไปนอนเล่นเชียงดาว (บ้านวิวดอยหลวง) บางช่วง CVT ก็ไปไม่ไหว อาศัยทริคนี้ช่วย รถก็ขึ้นเขาแบบปกติ และขึ้นเขาผมก็ไม่เคยใช้เกียร์ L ช่วยเลย จะใช้ก็แต่เฉพาะตอนลงเขาเป็นบางช่วงเท่านั้น

ทริปก่อนหน้าก็เช่าอัลเมร่าขับไปพระธาตุดอยตุง ชันขนาดไหนก็ใช้แต่เกียร์ D รถก็ไปของมันได้


หลายคันขึ้นเข้าไม่ไหว เพราะเจ้าเกียร์ L + กดจมนี่ละครับ
+1ครับ ใช้ทริคนี้เหมือนครับ



promt

เอ้อ ไม่นะ

ผมอยู่เชียงใหม่มา 10 ปียังไม่เคยขึ้นดอยอ่างขางครับ
โทรนัดน้องๆ ไม่ว่างสักที
จองคิวยาวๆ 3 วัน 2 คืน ไม่ว่างสักคน เลยไม่ได้ไป

ไปแค่สารพัดม่อน ไปเช้า เย็นกลับ น้องๆ เลยว่างเพียบ



No Trespassing

สรุป คือ ต้องใส่ D ใช่ไหมคับ จึงจะไปได้

โดยส่วนตัวถ้าทางไม่ชำนาญ ถนนแคบผมยอมเช่ารถไปดีกว่า 555

แล้วแต่เทคนิคของคนครับ

แต่สำหรับพวกรถเกียร์ Jatco7 ใช้เทคนิคปล่อยแล้วย้ำจมครับ สมองกลอันชาญฉลาด (เกินไป) จะสั่งให้ชุดเกียร์ทดพูเลย์ให้อยู่ในช่วงสูงสุด

เข้าเกียร์ L พูลเลย์มันล็อคตำแหน่งให้ก็จริง แต่จากประสพการณ์ผมเอง มันไม่ได้ล็อคตำแหน่งเกียร์สูงสุดของมันครับ

กำลังขอตั๋วพนักงานไปช่วงพฤศจิกา ว่าจะเทื่ยวอ่างขางซักหน่อย คงจะเช่ารถเล็กๆไปเหมือนเดิมครับ



NONT4477

ช็อคตรง Attrage ขึ้นม่อนแจ่มแตกไม่ไหว
แล้ว CVT Jatco ใส่ L ขึ้นดอยไม่ไหวนี่งงกับสมองเกียร์มาก
เพราะรถที่ไม่ใช่ CVT ใส่ D ขึ้นดอยแบบดอยอินนี่มีพังแบบได้ขึ้นยานแม่เลยนะครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Arado_kung

ช็อคตรง Attrage ขึ้นม่อนแจ่มแตกไม่ไหว
แล้ว CVT Jatco ใส่ L ขึ้นดอยไม่ไหวนี่งงกับสมองเกียร์มาก
เพราะรถที่ไม่ใช่ CVT ใส่ D ขึ้นดอยแบบดอยอินนี่มีพังแบบได้ขึ้นยานแม่เลยนะครับ

CVT Jatco บางทีรุ่นอื่นก็เป็นด้วย L ไม่ได้แปลว่าเกียร์ 1 ที่มีอัตราทดสูงสุดน่ะสิครับมันเลยหมดแรงขึ้นไม่ไหวเอา กลับกันพออยู่ที่ D มันจะไล่จังหวะได้ดีกว่า เพราะเอาจริงๆขึ้นเขาชันๆมาจะทั่วไทยแล้วขาขึ้นปกติผมก็ใช้ D นะครับ มันไล่เกียร์ของมันเองได้ดีอยู่แล้ว การล็อคตำแหน่งเกียร์แทบไม่มีความจำเป็นเลยครับ



Nerdys

น่าเห็นใจคนที่ใช้เกียร์ CVT ของ Jatco ในนิสสันนะครับ ที่มีเกียร์ที่ logic ผิดแผกไปจากรถอื่นๆ
คือ กำลังเครื่องน่ะมี แต่เกียร์ดันทำพิษ (Jatco นี่คงถือหุ้นใหญ่ใช่ไหม Nissan ถึงยังทู่ซี้ใช้ supplier เจ้านี้อยู่)
ในสถานการณ์คับขันแบบนั้น คงไม่มีใครกล้าที่จะถอนคันเร่ง รถก็จี้ตามมา คนขับกังวลว่าจะขึ้นไม่ไหวก็พยายามเหยียบคันเร่งช่วย ตามปกติวิสัยของคนขับทั่วๆไป
แต่อนิจจา เกียร์มีนิสัยไม่เหมือนชาวบ้าน คนขับต้องมานั่งลองผิดลองถูก ทดลองกันเอง
ไม่รู้ว่า CVT ของ Toyota Honda เป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า



spn

เป็นเหมือนกันน้อง march CVT ป้ายแดงไปดอยอ่างขาง นั่งกัน 5 คน(ผู้ใหญ่ตัวเล็ก3+เด็ก2) จำได้เลยวันนั้นใจหายมาก เพราะถึงเนินนึงเครื่องดับกลางเนิน ต้องดึงเบรกมือ แล้วลงรถช่วยกันเข็นขึ้น กว่าจะขึ้นสุดเนินได้ มีกลิ่นไหม้เลยครับ(ไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไร) คราวหน้าคงต้องหารถใหม่ไปเที่ยวซะแล้ว ปล.march คันนี้เยือนมาหมดแล้ว ดอยอนทนนท์ ดอยสุเทพ ภูทับเบิ และอีกมากมาย ผ่านมาได้หมดครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Dubee

Attrage / Almera / March ใช้กียร์ CVT Jatco7 ลูกเดียวกัน

ตัวเกียร์มีชุดเฟือง 2 จังหวะ ต้องรู้จักวิธีขับ กดจมอย่างเดียวมันไม่ทดรอบให้หรอกครับ

เวลาขับขึ้นดอยสำหรับ March/Almera (และรถที่เกียร์ Jatco 7) คือ ไม่ต้องใช้เกียร์ L ครับ เพราะยิ่งใช้ รถยิ่งไม่มีแรง

เวลาขึ้นเขา ใส่เกียร์ D อย่างเดียวก็พอ แล้วถ้ารถเริ่มหมดแรง ให้ใช้เทคนิค ปล่อยคันเร่งแล้วกดย้ำ (ย้ำแบบกดจม) ถ้ายังไม่ไหวให้ทำแบบเดิม เกียร์จะปรับอัตราทดให้อยู่ให้สูงสุด (4.006) คราวนี้รถก็ไปได้ครับ

ล่าสุดผมเช่า City ขึ้นไปนอนเล่นเชียงดาว (บ้านวิวดอยหลวง) บางช่วง CVT ก็ไปไม่ไหว อาศัยทริคนี้ช่วย รถก็ขึ้นเขาแบบปกติ และขึ้นเขาผมก็ไม่เคยใช้เกียร์ L ช่วยเลย จะใช้ก็แต่เฉพาะตอนลงเขาเป็นบางช่วงเท่านั้น

ทริปก่อนหน้าก็เช่าอัลเมร่าขับไปพระธาตุดอยตุง ชันขนาดไหนก็ใช้แต่เกียร์ D รถก็ไปของมันได้


หลายคันขึ้นเข้าไม่ไหว เพราะเจ้าเกียร์ L + กดจมนี่ละครับ

เทคนิคเดียวกันเลยครับ รถผม (สวิฟท์นะครับ แต่มันก็เกียร์ลุกเดียวกันแหละ) ขึ้นดอยใช้ D ไม่ไหวก็ถอนเท้านิดนึงละคันเร่งย้ำๆๆๆต่อ ไม่ไหวใช้ Ds ครับ ทริกนี้ไปสารพัดดอยละครับ ไหวครับ



mongolias

ผมไม่แน่ใจ ว่าส่วนมากที่บอกว่า เวลาเอารถขึ้นเขา แล้วรถไม่มีแรงนี่ ใช้เทคนิคอะไรในการขับนะครับ
ตัวผมเอง เวลาขึ้นเขา มักจะใส่เกียร์ D แล้วก็เน้นการเลี้ยงรอบ ไว้แถวๆ 2500 - 3000 รอบเอาครับ จุดไหนที่ผมมองเห็นว่ามันชันมากๆ ผมกดไว้ก่อนเลยครับ เรียกกำลังรอไว้ก่อน เจอโค้งหักศอกก็พยายามเลี้ยงรอบ พ้นโค้งก็เดินคันเร่งต่อ มันก็ไปได้นะ

ไม่ว่าจะเกียร์ ออโต้ แบบ CVT หรือแบบ ธรรมดา ก็ไม่เคยเจอ ว่ารถจะแรงหมดนะครับ
จุดสำคัญสำหรับ การขับขึ้นเขา ผมว่าอยู่ที่เรารู้กำลังรถที่เราจะเอาขึ้นไปหรือเปล่าครับ

ส่วนตัวมองว่า ขาลงต่างหากที่น่ากลัวกว่า ลงเขาชันมากๆ นี่เน้นว่าต้องกด L เพื่อลดภาระเบรคครับ

ปล. ผมกลับชอบขึ้นอ่างขางทางฝางนะ รถไม่มาก มีช่วงชันๆ ก็ไม่กี่ช่วงเองครับ ได้ซื้อผลไม้อีกต่างหาก ปีก่อนลงมาแวะไร่สตอเบอรี่พี่ชาวเขา คุยกันถูกคอ ได้ต้นสตรอเบอรี่แถมมาปลูกด้วยอีกต่างหาก เสียดายปลูกที่ศรีราชาแล้วไม่รอด 555



ฟง อวิ๋น

เคยเชา ALMERA CVT จากเชียงใหม่ไปเชียงราย ขนาดไม่ขึ้นเขาหนักๆ แซงทีฉี่จะราด

แต่ค่าเช่ามันถูกอะครับ ต่อไปคงหาเกียร์ธรรมดาดีกว่าครับ ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องเรียนรู้เกียร์อันแสนฉลาด

 8) 8) 8) 8) 8)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



johnlee

เล่าให้ฟังบ้าง ผมใช้อัลมีร่า ฝ่าดงมาแล้วทั้ง

เขื่อน สิริกิต์ ภูมิพล กระเสียว ถึงสันเขื่อนทุกเขื่อน

ลับแล ช่องเย็น ภูหิน+ทับเบิก+เขาค้อ

นั่ง 2 คน ยาง 195/90/15 ลมยาง 35

หนักสุดที่รถหยุดเลยก็คือ  ทางขึ้นเขาค้อครับ ที่จะขึ้นไปฐานยิงน่ะครับ

ขึ้นไม่ไหวจนรถหยุด ผมก็ไม่ได้ตกใจอะไร ขับ10ล้อลากอ้อยขึ้นไม่ไหวยังแย่กว่านี้

เลื่นอเกียร์จาก D มา N แล้วเร่งเครื่อง โอเค มันยังเร่งได้ถึง 4000 รอบอยู่ เข้า D อีกครั้ง รอบกวาดไป 4000 รถค่อยๆไต่ขึ้นไปได้ปกติ ไม่แช่แค่ 10 แบบ จขกท ด้วยนะ พอถึงทางราบแล้วก็ไปได้ปกติ

ปล.น้ำมันเกียร์ถ่ายทุก 4 หมื่นโล ช่วง 4-6 หมื่นโล อัดทางชันเยอะ เลยถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้ง

ตอนนี้ 9 หมื่นกว่าโลแล้ว ยังปกติ ใช้งานทั่วไปได้ 18-20 โลลิตรตามที่บ.คุยไว้เหมือนเดิม

ปล.2 เกียร์ CVT มันเรียนรู้เรา  เราต้องเรียนรู้มัน ขับไปต้องสังเกตว่ามันทำงานยังไง  ติดเครื่อง เท้าเหยียบอย่างเดียว อยู่กับ CVt ไม่แฮปปี้หรอก
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



No Trespassing

ในสถานการณ์คับขันแบบนั้น คงไม่มีใครกล้าที่จะถอนคันเร่ง รถก็จี้ตามมา คนขับกังวลว่าจะขึ้นไม่ไหวก็พยายามเหยียบคันเร่งช่วย ตามปกติวิสัยของคนขับทั่วๆไป

การถอนคันเร่ง ไม่ใช่ถอนชนิดหมดปลอกแล้วรถหยุดนะครับ

ถอนแล้วกดย้ำในที่นี้ หมายถึงขณะรถแล่นและมีความเร็วแล้วกำลังจะขึ้นเนินครับ จังหวะนี้ให้ปล่อยคันเร่งเป็นเวลาสั้นๆ แล้วกดย้ำจมค้างไว้ สมองกลจะสั่งให้ชุดพูเลย์ CVT ปรับอัตราทดขึ้นไปรอ

ถ้ายังไม่พอก็ปล่อยแล้วย้ำจมค้างอีกรอบ รอบเครื่องคราวนี้จะดีดค้างเพื่อเรียกกำลัง คราวนี้ก็ไปได้ครับ   

ไม่รู้ว่า CVT ของ Toyota Honda เป็นแบบนี้หมดหรือเปล่า

เป็นหมดครับ

ทริปเล็กเชียงใหม่ จอมทอง ใช้ Swift 1.2
ทริปเชียงราย ภูชี้ฟ้า เช่า March 1.2
ทริปแม่กำปองปีที่แล้ว เช่า Yaris 1.2
ทริปเชียงใหม่ เชียงราย เช่า Almera 1.2
ทริปเชียงใหม่ (เชียงดาว) เช่า City 1.5

ทั้งหมดเป็น CVT ใส่ D ใช้ทริคปล่อยแล้วย้ำช่วย รถไปได้สบายๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 11, 2016, 11:06:47 โดย No Trespassing »