Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: blitzpao ที่ ตุลาคม 20, 2016, 14:11:16
-
สนใจว่าเจ้า 2 1.3 มันจาลำบากมั้ยตอนขึ้นเขาพยายามหาคลิปไม่เจอสักที วันนี้เจอแล้วครับ
https://www.youtube.com/watch?v=pREG--KPSEY
เกียร์ 1 นั่งข้างหลังเปิดแอร์ไปได้สบาย ๆ เลย
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53812.msg933955#msg933955
-
แรงดีพอๆกับเครื่อง 1.5 เลย
แต่ในคลิปนาที 1.10 คนขับบอกเกือบ 70 องศา ก็เกินไปหน่อย 30 องศาก็ยังไม่น่าจะถึงเลย
-
ดอยชันมากๆเลยเนาะคับ ดูเผินๆเหมือนไม่ค่อยชัน แต่ของจริงชันมากๆเลยนะคับ ดอยแถบนั้น นี่ถ้าเป็น sky D 1.5 ท่าจะวิ่งฉิวเลยนะคับเนี่ย :D
-
ดอยชันมากๆเลยเนาะคับ ดูเผินๆเหมือนไม่ค่อยชัน แต่ของจริงชันมากๆเลยนะคับ ดอยแถบนั้น นี่ถ้าเป็น sky D 1.5 ท่าจะวิ่งฉิวเลยนะคับเนี่ย :D
แถวไหนนะคับ
ผมว่าสรุป คือ เกียร์ออโต้สมัยนี้ควรมีสับเองนะคับ ต่อให้เป็น CVT ก็ตาม
มันจะขึ้นเขาได้ดีกว่าแน่นอน
-
แรงดีพอๆกับเครื่อง 1.5 เลย
แต่ในคลิปนาที 1.10 คนขับบอกเกือบ 70 องศา ก็เกินไปหน่อย 30 องศาก็ยังไม่น่าจะถึงเลย
ใช่ครับ ในโลกนี้ยังไม่มีรถเดิมๆทีไหนไต่ได้ถึง 45 องศาเลยครับ อิอิ
-
กำลังดูเพลิน พอบอกเกือบๆ70องศา นี้ขอเมนต์เรย
ยินดีที่eco car ขึ้นได้ครับ รุ่นอื่นๆ ของยี่ห้อใหนขึ้นสภาพถนนในคลิปไม่ได้บ้างอะครับ
คงขายไม่ออก..
แต่ผมเชื่อว่า รถEco car ใหม่ๆทุกคัน น่าจะสอบผ่านสนาม70องศา นี้ครับ
-
ทางแค่นี้ผมว่า ecocar ทุกคันขึ้นได้สบายๆเลยครับ
-
ก็ว่ากันไป :P
-
อ้าวหรอครับฮ่าๆ ปล่อยไก่เลย คงต้องรอให้เจ้าของคลิปไปถ่ายกับดอยโหดๆ ;D
-
เผื่อหลายท่าน จินตนาการไม่ออกว่า 70 องศา ประมาณไหน
จริงๆ ทางในคลิปก็คงชันแระครับ แต่คงไม่ถึง 70 องศา และกล้องหน้ามันหลอกตา ด้วย
(http://www.mx7.com/i/b00/ijzu8n.gif) (http://www.mx7.com/view2/zqRlWONRwhL0fMso)
-
ได้แบบขับสนุกด้วยครับ ขับโค้งภูพาน ลิ่วไปตามโค้งสบายๆ ::)
-
แค่เกิน 30 องศาก็ไม่อยากขึ้นแล้วครับ กลัว ที่ราบสวยๆก็มีเยอะ
-
70 องศาไม่ใช่เเน่ๆเเหละ ::) ::)
-
อาจจะพูดถึงความร้อนในก๋วยเตี๋ยวที่แกซื้อมาด้วย 70 องศา ;D ;D
-
รุ่นนี้ไม่ใช่ CVT หนิ
-
เท่าที่ดูทางชันในคลิปผมว่าชันแต่ไม่ได้มากขนาดว่า Mazda2 1.3L จะตายได้ ดูๆแล้วชันไม่เท่าดอยอินทนนท์
ถ้าเป็นแบบนี้ไม่แปลกใจที่ขึ้นได้ครับ แต่ดูแล้วขึ้นฉิวพอสมควร น่าจะเพราะได้เกียร์ 6 สปีดช่วยไว้ด้วย
-
ขึ้นเขาควรเปิดแอร์ วิ่งแม้จะกินกำลังบ้าง เพราจะได้มีพัดลมแอร์ทำงาน ช่วยรถบายความร้อน เพราะเวลาขึ้นเขา ความร้อนจะขึ้นเร็วมากๆ
เพราะ เครื่องยนต์ ทำงานหนัก เกียร์ทำงานหนัก น้ำมันเกียร์ ตัวดี ร้อนจัดมาก ไประบายที่หม้อน้ำด้วย ทำให้
ความร้อนสูง ในขณะที่ความเร็วต่ำ ลมตีเข้าหน้ารถ หน้าหม้อน้ำน้อย
รถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้ออาจจะไม่เหมือนกัน คันเก่า Honda City ZX พังตอนขึ้นภูเรือ วิ่งจากทม ไปได้ปกติ พอขึ้นเขา
ความร้อนขึ้น ตอนขึ้นไม่ได้เปิดแอร์ และ เป็นเกียร์ CVT ด้วย ความร้อนขึ้น มืดแล้วด้วยยังไม่ถึงจุดกางเต็นท์
จอดไป คลานไปเรื่อยๆ กลับมาฝาโก่ง ขากลับ ลงมา จอดพัก 3 ชม เครื่องเย็น เติมน้ำวิ่งกลับ กทมได้
-
เอาจริงๆๆนะครับ ถ้าใช้เกียร์1 รถเครื่อง1200 ก็ขึ้นได้ครับแต่ที่มันมีปัญหาคือในรถเครื่อง 1200 นั้นส่วนใหญ่มันเป็น CVT แล้วก็ไม่มีโหมดเปลี่ยนเกียร์ให้ใช้ มันเลยไม่ค่อยมีกำลังเวลาขึ้นทางชันต่อเนื่อง
-
เอาจริงๆๆนะครับ ถ้าใช้เกียร์1 รถเครื่อง1200 ก็ขึ้นได้ครับแต่ที่มันมีปัญหาคือในรถเครื่อง 1200 นั้นส่วนใหญ่มันเป็น CVT แล้วก็ไม่มีโหมดเปลี่ยนเกียร์ให้ใช้ มันเลยไม่ค่อยมีกำลังเวลาขึ้นทางชันต่อเนื่อง
ตามนี้เลยครับ
-
ทางไหนที่เค้าทำถนนลาดยาง เทปูนได้ รถก็ขึ้นได้ทุกคัน นะผมว่า เพราะรถมีเกียร์ แต่จะขึ้นได้ ช้าเร็ว ก็อีกเรื่อง อ่างขาง Avanza 1.3 นั่ง 6 ของเต็ม ก็ขึ้นมาแล้ว อาศัยแรงส่งตอนลง เพื่อขึ้นเนิน ขับแบบสไลด์เดอร์ สุดตรงไหนก็ ไต่ต่อไปด้วยเกียร์ 1 จนถึงยอดเนิน
จับพวงมาลับจนเหงื่อออกมือ กลัวตกเขา 55 ผดส จับศาสดากันแน่น
-
เท่าที่ดูทางชันในคลิปผมว่าชันแต่ไม่ได้มากขนาดว่า Mazda2 1.3L จะตายได้ ดูๆแล้วชันไม่เท่าดอยอินทนนท์
ถ้าเป็นแบบนี้ไม่แปลกใจที่ขึ้นได้ครับ แต่ดูแล้วขึ้นฉิวพอสมควร น่าจะเพราะได้เกียร์ 6 สปีดช่วยไว้ด้วย
ดูแล้วน่าจะชันกว่าอินทนนท์นะ แต่คิดว่าชันยังไงก็คงไม่ถึง 40 องศา
-
45 องศาต้องแบบนี้ http://www.clipmass.com/story/106877 (http://www.clipmass.com/story/106877)
(http://www.mx7.com/i/ecc/2ml3ci.jpg) (http://www.mx7.com/view2/zqRPeTTIdkFQqydK)
-
ทางแบบนี้ ไม่ได้ชันจนน่ากลัว ค่อยๆขึ้น เลี้ยงคันเร่งและรอบดีๆ ขึ้นได้ครับ
-
มาเชียงใหม่ ไม่ต้องไปลองไกลคับ
โค้งขุนกัณฑ์ ดอยสุเทพ 50กว่าองศา
เห็นรถ eco car วิ่งกันสบาย
รถใหม่ๆ มันขึ้นเขาได้อยู่ละ แต่เครื่องจะอึดพอลาก ขึ้นทางชันยาวๆป่าวแค่นั้น
เพราะฉะนั้น ขึ้นเขาที่ลาดถนนแล้ว รถใหม่ๆไม่ใช่ปัญหา อยู่ที่ประสบการณ์กับความสามารถคนขับ ล้วนๆ
เส้นสะเมิง เส้นฝาง รถอายุ20 กว่าปี โตโยต้าไมตี้เอ็ก เก่าๆ ผุๆ ยังวิ่งได้เลยคับ
-
ไปห้วยคอกหมูสิครับ ผมเอา xv ไป
เห็นรถ Suzuki ถอยลง
เอาตูดลงนะ ไม่ได้เอาหน้าลง
ทางดีแบบในคลิป ผมว่าหารถที่ขึ้นไม่ได้ยาก
-
ถนนทางหลวงต่างๆส่วนใหญ่ในประเทศไทยให้ชันเต็มที่ก็อยู่ราวๆ 20 องศาแค่นั้นครับ ไม่ชันถึงขนาด 50หรือ 70 องศาหรอก อันนั้นมันแทบจะตั้งฉากแล้ว
ส่วนพวกทางลาดเวลาขึ้นที่จอดรถตามตึกหรือตามห้างส่วนใหญ่ ที่เห็นบางที่ชันๆเอาเข้าจริงมันชันไม่เกิน 9-10 องศาครับ ถ้าชันกว่านั้นมันผิดกฎหมายควบคุมอาคาร สร้างไม่ได้
ที่ยกตัวอย่างทางลาดตามห้างเพื่อให้เปรียบเทียบเฉยๆครับ ถนนที่ชันกว่าทางลาดตามห้างมันก็ชันกว่ากันไม่มาก
-
ทางสบายมาก ต่อให้กระบะช้างเหยียบ SD23 อายุ 40 ปีก็ขึ้นได้
อีกอย่าง ถ้า 70 องศาจริง ป่านนี้คงไม่อยู่มาโพสคลิปให้เห็นหรอกครับ คงไหลตกเขาไปก่อนแล้ว
ขนาดเครื่องบินช่วงไต่ระดับ ยังแค่ 15 ถึง 20 องศาด้วยซ้ำ จะไต่มากกว่านี้ก็ได้ แต่แรงส่งจะไม่พอ + ผู้โดยสารจะอาเจียน เพราะเมาเครื่อง
-----------------------------------------------------------
และมาสด้ารุ่นนี้ก็ไม่ใช่ CVT ครับ เป็น 6 ออโต้ธรรมดาๆ ขึ้นเขาแบบนี้ก็ไม่ต้องใช้ Steptronic ด้วย
ใช้เกียร์ D ไว้ โปรแกรมมันก็จัดการเองครับ
-
ดอยสุเทพโหดกว่านี้เยอะ โค้งสุดท้ายนู้นต้องลอง
-
ไอขึ้นมันขึ้นได้หมดละครับ มันอยู่ที่ความสบายในการขับแค่นั้นแหละ
-
แรงดีพอๆกับเครื่อง 1.5 เลย
แต่ในคลิปนาที 1.10 คนขับบอกเกือบ 70 องศา ก็เกินไปหน่อย 30 องศาก็ยังไม่น่าจะถึงเลย
ใช่ครับ ในโลกนี้ยังไม่มีรถเดิมๆทีไหนไต่ได้ถึง 45 องศาเลยครับ อิอิ
ไม่รู้กี่องศานะ แต่เคยพาเจ้า Altis หน้าหมู ปี 03 ขึ้น ภูทับเบิก สมัยเมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว (ยังไม่มีรีสอร์ท ยังเป็นไร่กระหล่ำอยู่เลย) ไม่มีเกียร์ S+/- ไม่ได้แต่งองค์ทรงเครื่องใด ๆ ทั้งสิ้น เครื่องเดิมๆ ล้อเดิมๆ ช่วงล่างเดิมๆ ขึ้นทางช่องนครไทย ผ่านพิษณุโลก เส้นทางชันมาก ๆ ค่อย ๆ ไต่ เกียร์ 1-2 แล้วแวะพักเบรกตามที่แวะพักชมวิวข้างทางเป็นระยะ ไปถึงดินจะเป็นฝุ่นผงหนาอยู่เลย ขึ้นไปดูวิวกลางคืน ที่เค้าเรียกกันว่า "ดาวบนดิน" สวยมาก อุณหภูมิตอนนั้นต่ำสุดอยู่ที่ 7 องศา ยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่เลย ไม่เหมือนสมัยนี้ ไม่อยากขึ้นไปเลยครับ และอีกหลาย ๆ ทริป ไปเขาใหญ่ ขึ้นทางปราจีนครับ กับอีกทรีปนึง ที่น่าประทับใจ คือ สมัยยังเพิ่งขับรถเป็นใหม่ ๆ (หัดขับอยู่เดือนนึง และเพิ่งสอบได้ใบขับขี่ใหม่ๆ ไม่เกินอาทิตย์) ไปลุย ตาก แม่สอด อุ้มผาง (อยากไปทีลอซู) ด้วยคนคันเก่า ๆ อย่าง Misubishi Lancer ไฟนอน ลำบากลำบนมาก แต่ก็สนุกและประทับใจสุดๆ ครับ
-
45 องศาต้องแบบนี้ http://www.clipmass.com/story/106877 (http://www.clipmass.com/story/106877)
(http://www.mx7.com/i/ecc/2ml3ci.jpg) (http://www.mx7.com/view2/zqRPeTTIdkFQqydK)
เส้นทางนี้ถ้ามองทางมุมด้านนี้จะเหมือนยกสูงมาก แต่ถ้ามองด้านข้างจะเห็นว่ามันไม่ได้ชันขนาดนั้น ชิวมาก ๆ ครับ รถญี่ปุ่นเล็ก ๆ เยอะยังผ่านไปได้สบาย (ก็เหมือนเรามอง สะพานพระราม 9 หรือสะพานภูมิพลจากด้านหน้านั่นเอง พอมองข้าง ๆ มันก็ไม่ได้ชันอะไรมากมายครับ)
https://www.youtube.com/watch?v=lC4LNAzhFRU (https://www.youtube.com/watch?v=lC4LNAzhFRU)
-
ดอยที่ชันๆผมว่าชันสุดให้อ่างขาง อินทนนท์นี้ไปเรื่อยๆใช้ความเร็วได้เยอะ ยิ่งดอยสุเทพนี่สาดโค้งสนุกมาก แต่หลังๆมีจักรยานปั่นเยอะทำให้เล่นโค้งไม่ค่อยสนุก บางทีเจอจักรยานตัดเลนสวนมาเฮียมากๆ หรือดอยแม่สลองอันนี้ก็ง่ายไปแค่โค้งเยอะเฉยๆ ภูชี้ฟ้าทางชัน และแคบแต่นิดเดียว
แต่ให้พูดคือมาสด้าสอง 1.3 ขึ้นได้แน่ เคยเจอรุ่นที่ขึ้นเขาแล้วต้องถอยกลับคือ Avanza ที่เกาะลันตา ขึ้นไม่ได้
-
ดอยที่ชันๆผมว่าชันสุดให้อ่างขาง อินทนนท์นี้ไปเรื่อยๆใช้ความเร็วได้เยอะ ยิ่งดอยสุเทพนี่สาดโค้งสนุกมาก แต่หลังๆมีจักรยานปั่นเยอะทำให้เล่นโค้งไม่ค่อยสนุก บางทีเจอจักรยานตัดเลนสวนมาเฮียมากๆ หรือดอยแม่สลองอันนี้ก็ง่ายไปแค่โค้งเยอะเฉยๆ ภูชี้ฟ้าทางชัน และแคบแต่นิดเดียว
แต่ให้พูดคือมาสด้าสอง 1.3 ขึ้นได้แน่ เคยเจอรุ่นที่ขึ้นเขาแล้วต้องถอยกลับคือ Avanza ที่เกาะลันตา ขึ้นไม่ได้
อ้อ อีกที่นึง ผมขึ้นไม่ได้ครับ (เจ้าหน้าหมู) คือที่ "พะเนินทุ่ง" ครับ เพราะเค้าไม่ให้เอารถที่ไม่ใช่กระบะขึ้นครับ (ก็มีแต่เก๋งอะ) แถมขึ้นลงเป็นเวลาด้วย (อดเลย :'( )
เลยจอด กลางเต้น หน้าทางขึ้นนั่นแหละครับ (ฝากไว้ก่อน ไว้มีกระบะเมื่อไหร่จะมาลุยอีกที)
แซวเล่น ขำ ขำ ครับ
-
มาขับที่ป่าตอง ภูเก็ต ก้อจะรู้ถึงความโหด
-
ดอยที่ชันๆผมว่าชันสุดให้อ่างขาง อินทนนท์นี้ไปเรื่อยๆใช้ความเร็วได้เยอะ ยิ่งดอยสุเทพนี่สาดโค้งสนุกมาก แต่หลังๆมีจักรยานปั่นเยอะทำให้เล่นโค้งไม่ค่อยสนุก บางทีเจอจักรยานตัดเลนสวนมาเฮียมากๆ หรือดอยแม่สลองอันนี้ก็ง่ายไปแค่โค้งเยอะเฉยๆ ภูชี้ฟ้าทางชัน และแคบแต่นิดเดียว
แต่ให้พูดคือมาสด้าสอง 1.3 ขึ้นได้แน่ เคยเจอรุ่นที่ขึ้นเขาแล้วต้องถอยกลับคือ Avanza ที่เกาะลันตา ขึ้นไม่ได้
อ้อ อีกที่นึง ผมขึ้นไม่ได้ครับ (เจ้าหน้าหมู) คือที่ "พะเนินทุ่ง" ครับ เพราะเค้าไม่ให้เอารถที่ไม่ใช่กระบะขึ้นครับ (ก็มีแต่เก๋งอะ) แถมขึ้นลงเป็นเวลาด้วย (อดเลย :'( )
เลยจอด กลางเต้น หน้าทางขึ้นนั่นแหละครับ (ฝากไว้ก่อน ไว้มีกระบะเมื่อไหร่จะมาลุยอีกที)
แซวเล่น ขำ ขำ ครับ
พะเนินทุ่งมีคนเอาสวิฟขึ้นไปได้ครับ วีออสด้วย แปลกดี
-
ธรรมดาจังมิราจก็ขึ้นได้
-
ไปได้หมดแหละครับ แรงพอ รถสมัยนี้
-
การเที่ยวเขาเที่ยวดอยนี่ขาขึ้นผมแทบไม่กังวลอะไรเลย
กังวลขาลงนี่แหละ ต้องควบคุมรอบเครื่องและเบรกให้ดี ไม่งั้นแย่แน่ๆ
-
การเที่ยวเขาเที่ยวดอยนี่ขาขึ้นผมแทบไม่กังวลอะไรเลย
กังวลขาลงนี่แหละ ต้องควบคุมรอบเครื่องและเบรกให้ดี ไม่งั้นแย่แน่ๆ
ผมก็เป็นแบนี้เลยครับ ขาขึ้นไม่กลัวแต่ผมกลัวตอนลง
-
ควรชมกันชิครับ
ไม่ใช่มาเน้นแค่คำพุด70องศา
แหมๆ..รถเล้กขค้นเขา ใครๆก้อถุมิใจ พุดผิดนิดๆหน่อยๆ
ยี่ห้ออื่นๆได้ก้อไม่เกี่ยวกับหัวข้อนี้
ไม่ชันขนาดนั้นก้อขึ้นได้ก้อดีครับ ประหยัด ไปได้ทุกที ใช้มาสดา2 สกาย
-
ผมเชื่อครับ เชื่อว่าถ้าเป็นกระทู้ mazda แล้วต้องมีไม่ต่ำกว่า 2 หน้า
เท่าที่ลองขับของเพื่อน มันดีมากเลย ถึงแม้จะขับช่วงสั้นๆ ประมาณ 20-25 กิโลเมตร
อัตราเร่งไม่ได้แย่เลย เร่งแซงต่างๆ เกียรทำงานดีมากเลย
ส่วนทางโค้งคาดว่าจะดีมากแน่ๆ เพราะขับแต่ทางตรง ทางโค้งมีให้เล่นน้อยไปหน่อย
-
ล่าสุด ดอยสุเทพ ผมเอา เจ้าcx-3 ไป เพื่อนผมเอา อัลเมล่าไป ทุกคันนั่ง 4คน ตอนขึ้นเขา มันยังตามจี้ผมได้เลย มันบอกขึ้นสบาย แต่ห้ามเบรก ถ้าเบรกแล้วแรงตก ใช้เกียร์ L