Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ ตุลาคม 25, 2016, 08:32:36
-
รถ MX5 NB ล้อเดิม 15*6 +40 หนักประมาณ 6 กิโล ... กำลังคันอยากเปลี่ยนเป็นล้อ 15*6.5 +28 หนัก 4.8 โล (ใช้ยางเดิม 195/50)
ระยะซุ้มล้อวัดแล้วน่าจะพอ เหลือประเด็นว่าล้อยื่นจากเดิมพอควร "อาการ" รถจะถือว่าเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ
ตามทฤษฐี
Offset ลด (พูดให้ถูกคือ inset ลด) = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" เพิ่ม
Offset ลด = "เสมือน" น้ำหนักล้อเพิ่ม = เพิ่ม unsprung weight = ช่วงล่าง responsive น้อยลง
ว่ากันว่า MX5 เป็นรถที่ sensitive กับการเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง เลยเป็นกังวลนิดหน่อยครับ .. เอาว่าถ้าเป็นคนขับจับอาการเก่งๆ + รถทั่วไป เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ รู้สึกไหมครับ
อีกทางเลือกคือล้อรุ่นเดียวกัน แต่เลือก offset เป็น +35 แทน น่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ แค่คงไม่"เต็ม"เท่า
-
เข้าโค้งความเร็วสูงเนี่ยรุ้สึกได้คับ เพราะวงเลี้ยวมันเปลี่ยนจาก offset
ผมเคยใช้ BT50 pro แล้วเปลี่ยนเป็นล้อ off 0 ยางเดิม เข้าโค้งแล้วรุ้สึกไม่มั่นใจเหมือนเดิม
-
เคยเปลี่ยนจาก +40 (205) เป็น +25 (225)
รู้สึกได้ว่าพวงมาลัยไวขึ้น จับอาการจากพื้นถนนได้เร็วขึ้น
-
รถฐานล้อสั้น ทำอะไรนิดหน่อยก็ออกอาการละครับ ถ้าเป็นคนละเอียดรู้สึกได้แน่นอน
-
รถ MX5 NB ล้อเดิม 15*6 +40 หนักประมาณ 6 กิโล ... กำลังคันอยากเปลี่ยนเป็นล้อ 15*6.5 +28 หนัก 4.8 โล (ใช้ยางเดิม 195/50)
ระยะซุ้มล้อวัดแล้วน่าจะพอ เหลือประเด็นว่าล้อยื่นจากเดิมพอควร "อาการ" รถจะถือว่าเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ
ตามทฤษฐี
Offset ลด (พูดให้ถูกคือ inset ลด) = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" เพิ่ม
Offset ลด = "เสมือน" น้ำหนักล้อเพิ่ม = เพิ่ม unsprung weight = ช่วงล่าง responsive น้อยลง
ว่ากันว่า MX5 เป็นรถที่ sensitive กับการเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง เลยเป็นกังวลนิดหน่อยครับ .. เอาว่าถ้าเป็นคนขับจับอาการเก่งๆ + รถทั่วไป เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ รู้สึกไหมครับ
อีกทางเลือกคือล้อรุ่นเดียวกัน แต่เลือก offset เป็น +35 แทน น่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ แค่คงไม่"เต็ม"เท่า
IMHO
+40 เป็น +28 = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" ลด ? ? ?
-
รถ MX5 NB ล้อเดิม 15*6 +40 หนักประมาณ 6 กิโล ... กำลังคันอยากเปลี่ยนเป็นล้อ 15*6.5 +28 หนัก 4.8 โล (ใช้ยางเดิม 195/50)
ระยะซุ้มล้อวัดแล้วน่าจะพอ เหลือประเด็นว่าล้อยื่นจากเดิมพอควร "อาการ" รถจะถือว่าเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ
ตามทฤษฐี
Offset ลด (พูดให้ถูกคือ inset ลด) = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" เพิ่ม
Offset ลด = "เสมือน" น้ำหนักล้อเพิ่ม = เพิ่ม unsprung weight = ช่วงล่าง responsive น้อยลง
ว่ากันว่า MX5 เป็นรถที่ sensitive กับการเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง เลยเป็นกังวลนิดหน่อยครับ .. เอาว่าถ้าเป็นคนขับจับอาการเก่งๆ + รถทั่วไป เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ รู้สึกไหมครับ
อีกทางเลือกคือล้อรุ่นเดียวกัน แต่เลือก offset เป็น +35 แทน น่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ แค่คงไม่"เต็ม"เท่า
IMHO
+40 เป็น +28 = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" ลด ? ? ?
เดี๋ยวต้องลองไปหาอ่านใหม่ดีๆอีกหน
ว่าแต่ตอนนี้โดน ผบ. สั่งระงับไปเรียบร้อย ใช้ล้อเดิมต่อไป :-\
-
รถ MX5 NB ล้อเดิม 15*6 +40 หนักประมาณ 6 กิโล ... กำลังคันอยากเปลี่ยนเป็นล้อ 15*6.5 +28 หนัก 4.8 โล (ใช้ยางเดิม 195/50)
ระยะซุ้มล้อวัดแล้วน่าจะพอ เหลือประเด็นว่าล้อยื่นจากเดิมพอควร "อาการ" รถจะถือว่าเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ
ตามทฤษฐี
Offset ลด (พูดให้ถูกคือ inset ลด) = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" เพิ่ม
Offset ลด = "เสมือน" น้ำหนักล้อเพิ่ม = เพิ่ม unsprung weight = ช่วงล่าง responsive น้อยลง
ว่ากันว่า MX5 เป็นรถที่ sensitive กับการเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง เลยเป็นกังวลนิดหน่อยครับ .. เอาว่าถ้าเป็นคนขับจับอาการเก่งๆ + รถทั่วไป เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ รู้สึกไหมครับ
อีกทางเลือกคือล้อรุ่นเดียวกัน แต่เลือก offset เป็น +35 แทน น่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ แค่คงไม่"เต็ม"เท่า
IMHO
+40 เป็น +28 = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" ลด ? ? ?
เดี๋ยวต้องลองไปหาอ่านใหม่ดีๆอีกหน
ว่าแต่ตอนนี้โดน ผบ. สั่งระงับไปเรียบร้อย ใช้ล้อเดิมต่อไป :-\
รบกวน confirm
ผมชักงง
ขอบคุนครับ