เปลี่ยนล้ออ๊อฟเซตเพิ่มขึ้น 12 มม อาการรถเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ

Turin

รถ MX5 NB ล้อเดิม 15*6 +40 หนักประมาณ 6 กิโล ... กำลังคันอยากเปลี่ยนเป็นล้อ 15*6.5 +28 หนัก 4.8 โล (ใช้ยางเดิม 195/50)

ระยะซุ้มล้อวัดแล้วน่าจะพอ เหลือประเด็นว่าล้อยื่นจากเดิมพอควร "อาการ" รถจะถือว่าเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ

ตามทฤษฐี
Offset ลด (พูดให้ถูกคือ inset ลด) = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" เพิ่ม
Offset ลด = "เสมือน" น้ำหนักล้อเพิ่ม = เพิ่ม unsprung weight = ช่วงล่าง responsive น้อยลง

ว่ากันว่า MX5 เป็นรถที่ sensitive กับการเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง เลยเป็นกังวลนิดหน่อยครับ .. เอาว่าถ้าเป็นคนขับจับอาการเก่งๆ + รถทั่วไป เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ รู้สึกไหมครับ

อีกทางเลือกคือล้อรุ่นเดียวกัน แต่เลือก offset เป็น +35 แทน น่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ แค่คงไม่"เต็ม"เท่า



boogie2020

เข้าโค้งความเร็วสูงเนี่ยรุ้สึกได้คับ เพราะวงเลี้ยวมันเปลี่ยนจาก offset


ผมเคยใช้ BT50 pro  แล้วเปลี่ยนเป็นล้อ off 0 ยางเดิม  เข้าโค้งแล้วรุ้สึกไม่มั่นใจเหมือนเดิม 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



Weetting

เคยเปลี่ยนจาก  +40 (205) เป็น +25   (225) 

รู้สึกได้ว่าพวงมาลัยไวขึ้น จับอาการจากพื้นถนนได้เร็วขึ้น

 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



J_Serie5

รถฐานล้อสั้น ทำอะไรนิดหน่อยก็ออกอาการละครับ ถ้าเป็นคนละเอียดรู้สึกได้แน่นอน



DolbyNR

รถ MX5 NB ล้อเดิม 15*6 +40 หนักประมาณ 6 กิโล ... กำลังคันอยากเปลี่ยนเป็นล้อ 15*6.5 +28 หนัก 4.8 โล (ใช้ยางเดิม 195/50)

ระยะซุ้มล้อวัดแล้วน่าจะพอ เหลือประเด็นว่าล้อยื่นจากเดิมพอควร "อาการ" รถจะถือว่าเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ

ตามทฤษฐี
Offset ลด (พูดให้ถูกคือ inset ลด) = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" เพิ่ม
Offset ลด = "เสมือน" น้ำหนักล้อเพิ่ม = เพิ่ม unsprung weight = ช่วงล่าง responsive น้อยลง

ว่ากันว่า MX5 เป็นรถที่ sensitive กับการเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง เลยเป็นกังวลนิดหน่อยครับ .. เอาว่าถ้าเป็นคนขับจับอาการเก่งๆ + รถทั่วไป เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ รู้สึกไหมครับ

อีกทางเลือกคือล้อรุ่นเดียวกัน แต่เลือก offset เป็น +35 แทน น่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ แค่คงไม่"เต็ม"เท่า

IMHO

+40 เป็น +28  = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย"  ลด  ? ? ?




Turin

รถ MX5 NB ล้อเดิม 15*6 +40 หนักประมาณ 6 กิโล ... กำลังคันอยากเปลี่ยนเป็นล้อ 15*6.5 +28 หนัก 4.8 โล (ใช้ยางเดิม 195/50)

ระยะซุ้มล้อวัดแล้วน่าจะพอ เหลือประเด็นว่าล้อยื่นจากเดิมพอควร "อาการ" รถจะถือว่าเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ

ตามทฤษฐี
Offset ลด (พูดให้ถูกคือ inset ลด) = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" เพิ่ม
Offset ลด = "เสมือน" น้ำหนักล้อเพิ่ม = เพิ่ม unsprung weight = ช่วงล่าง responsive น้อยลง

ว่ากันว่า MX5 เป็นรถที่ sensitive กับการเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง เลยเป็นกังวลนิดหน่อยครับ .. เอาว่าถ้าเป็นคนขับจับอาการเก่งๆ + รถทั่วไป เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ รู้สึกไหมครับ

อีกทางเลือกคือล้อรุ่นเดียวกัน แต่เลือก offset เป็น +35 แทน น่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ แค่คงไม่"เต็ม"เท่า

IMHO

+40 เป็น +28  = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย"  ลด  ? ? ?
เดี๋ยวต้องลองไปหาอ่านใหม่ดีๆอีกหน

ว่าแต่ตอนนี้โดน ผบ. สั่งระงับไปเรียบร้อย ใช้ล้อเดิมต่อไป  :-\



DolbyNR

รถ MX5 NB ล้อเดิม 15*6 +40 หนักประมาณ 6 กิโล ... กำลังคันอยากเปลี่ยนเป็นล้อ 15*6.5 +28 หนัก 4.8 โล (ใช้ยางเดิม 195/50)

ระยะซุ้มล้อวัดแล้วน่าจะพอ เหลือประเด็นว่าล้อยื่นจากเดิมพอควร "อาการ" รถจะถือว่าเปลี่ยนไปแบบรู้สึกได้ไหมครับ

ตามทฤษฐี
Offset ลด (พูดให้ถูกคือ inset ลด) = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย" เพิ่ม
Offset ลด = "เสมือน" น้ำหนักล้อเพิ่ม = เพิ่ม unsprung weight = ช่วงล่าง responsive น้อยลง

ว่ากันว่า MX5 เป็นรถที่ sensitive กับการเปลี่ยนแปลงช่วงล่าง เลยเป็นกังวลนิดหน่อยครับ .. เอาว่าถ้าเป็นคนขับจับอาการเก่งๆ + รถทั่วไป เปลี่ยนแปลงขนาดนี้ รู้สึกไหมครับ

อีกทางเลือกคือล้อรุ่นเดียวกัน แต่เลือก offset เป็น +35 แทน น่าจะไม่มีอาการไม่พึงประสงค์ แค่คงไม่"เต็ม"เท่า

IMHO

+40 เป็น +28  = scrub radius เพิ่ม = อาการ "ชกมวย"  ลด  ? ? ?
เดี๋ยวต้องลองไปหาอ่านใหม่ดีๆอีกหน

ว่าแต่ตอนนี้โดน ผบ. สั่งระงับไปเรียบร้อย ใช้ล้อเดิมต่อไป  :-\

รบกวน confirm
ผมชักงง

ขอบคุนครับ