Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ww ที่ ตุลาคม 26, 2016, 20:18:54
-
เคยขับแต่กระบะ ดีเซลMT เปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 1500 ตลอด ดูรอบ ฟังเสียงเครื่องยนต์เอา แต่เก๋งเบนซิล เครื่องยนต์เงียบ ได้ยินไม่ชัด เลยต้องดูรอบเอา อยากทราบว่าเก๋งเบนซิลเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องเท่าไร จะประหยัดน้ำมัน เหมาะสมสุด
-
ถ้าเอามันส์ ก็เปลี่ยนที่เกือบ Red Line ครับ
แต่ถ้าเอาประหยัดต้องไปอ่าน spec ครับ ว่าแรงบิดสูงสุดที่รอบเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนที่รอบแถวนั้นครับ
8) 8) 8)
-
ผมว่าชิลๆ ก็สัก 3000 รอบเปลี่ยนเกียร์ครับ
แต่ถ้าเน้นพละกำลังกดแซง ก็ตบเกียร์ให้รอบเครื่องสัก 3000-4000 แล้วก็กดมิดเลยครับ แซงทีหายไปเลย
-
แต่ละคันไม่ค่อยเหมือนกัน
แต่บางคนก็ชอบลากเกียร์นิดๆค่อยสับ
-
ถ้าขับดีเซลรอบพันห้าเปลี่ยนเกียรแล้วแสดงว่าขับแบบชิวๆเรื่อยๆเน้นประหยัด
ขับเบนชินก็ซักสองพันคับ ฟิวเดียวกัน ชิวๆไม่รีบเรื่อยๆ
-
เหอๆ เอามาจากไหนว่ากระบะดีเซลเปลี่ยนเกียร์ที่ 1500
บางรุ่นยังไม่ติดบูสเลย
แสดงว่าขับหวานเย็นมาก อิอิ
-
ถ้าเอามันส์ ก็เปลี่ยนที่เกือบ Red Line ครับ
แต่ถ้าเอาประหยัดต้องไปอ่าน spec ครับ ว่าแรงบิดสูงสุดที่รอบเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนที่รอบแถวนั้นครับ
8) 8) 8)
ขอบคุณครับ
-
ถ้าขับดีเซลรอบพันห้าเปลี่ยนเกียรแล้วแสดงว่าขับแบบชิวๆเรื่อยๆเน้นประหยัด
ขับเบนชินก็ซักสองพันคับ ฟิวเดียวกัน ชิวๆไม่รีบเรื่อยๆ
ขอบคุณครับ ถ้ารีบๆหรือออกไฟแดงก็ไม่ชิวแล้วครับ เกรงใจคันหลัง แต่ส่วนใหญ่ขับตจว เน้นประหยัด ถ้าขับในเมืองก็ลากรอบ เพราะ ขี้เกียจสับเกียร์บ่อยเมื่อย
-
เหอๆ เอามาจากไหนว่ากระบะดีเซลเปลี่ยนเกียร์ที่ 1500
บางรุ่นยังไม่ติดบูสเลย
แสดงว่าขับหวานเย็นมาก อิอิ
ถ้าไม่รีบหรืออกตัวไฟแดง ให้มันมีแรงส่งนิดหน่อย เครื่องไม่ดับ ก็เปลี่ยนครับ เน้นประหยัด ถ้ารีบๆหรือออกไฟแดง เกรงใจคันหลัง หรือขับในเมืองขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์บ่อย ก็ลากไป2000-3000
-
จนกว่าจะเริ่มสั่น
-
ตอบยากนะแล้วแต่ความรู้สึก อัลติสเก่าผมถ้าขับหวานเย้น ก็ 2000 รอบเปลี่ยนมั้งจำไม่ได้แต่ไม่สูง
-
สมัยก่อนผมใช้ SR20DE ไม่รีบก็ 2-3 พันรอบ ถ้ารีบก็ 5-6 พันรอบ
ตอนนี้ TD27 ก็ 1500-3000 รอบแล้วแต่การบรรทุกและจังหวะของมัน
-
ถ้าให้ประหยัดน้ำมัน ไม่เกิน 2500 รอบกำลังดีครับ แต่ขึ้นอยู่กับเครื่องด้วยนะครับผมว่า บางทีเครื่องเล็กรอบมันจะจัดกว่าคงต้องลากรอบหน่อย ถ้ารีบๆผมก็ลากไป 4-6 เลย
-
ผมขับหวานเย็น ประหยัด เปลี่ยนที่ 1800-2000 พอครับ ช้าๆเรื่อยๆ
แต่ถ้ากดก็รอบ 3000
-
ขับหวานเย็นเน้นประหยัดก็ประมาณ 30-40% ของ Redline ครับ แต่ถ้าขับแบบคล่องตัวก็ 40-50% ของ Redline ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูที่ระบบส่งกำลังด้วยว่าช่วงรอบไหนเข้าเกียร์แล้วสามารถไต่ความเร็วได้ต่อเนื่อง ไม่ใช่ยึดรอบนั้นๆตั้งแต่เกียร์ 1 ยันเกียร์สุดท้ายนะครับ
-
อย่าเคืองผมเลยนะ แค่อยากแนะนำ
Benzine=เบนซิน
Brazil =บราซิล
ผมเคยใช้ 3ห่วงMTเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000รอบครับ
-
ถ้าต้องการประหยัด
เกียร์ 1 ไป 2 เปลี่ยน 1500 รอบ
เกียร์ 2 ไป 3 และ 3 ไป 4 เปลี่ยน 2000 - 2300 รอบ
เกียร์ 4 ไป 5 เปลี่ยน 2300 - 2500 รอบ
แต่ที่ผมขับประจำคือเปลี่ยนที่ 3000 - 3500 - 4000 ตลอด
-
ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์ แรงม้า แรงบิด อัตราทดเกียร์เฟืองท้าย ทั้งหมดนี้ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถก็ไม่ต้องไปสนใจมัน เอาเป็นว่า เปลี่ยนที่รอบเท่าไหร่ก็ได้เมื่อใส่เกียร์ต่อไปแล้วไม่ห้อยหรือรถมีกำลังพอที่จะเร่งต่อได้ ผมยกตัวอย่างรถรุ่นหนึ่งเปลียนเกียร์1ไปเกียร์2 ที่1500รอบไม่ได้ รถไม่มีแรงเร่งต่อไม่ไหว กระตุกๆเหมือนจะดับต้องเลี้ยงคลัชท์ช่วย เนื่องจากอัตราทดเกียร์1ไป2ห่างกันมาก
แต่กับอีกรุ่นหนึ่ง สามารถเปลี่ยนที่รอบ1500ได้อย่างสบาย เนื่องจากอัตราทดเกียร์ชิดกันครับ ลองดูครับว่ารถเราเหมาะสมที่รอบเท่าไหร่
-
ขับรถแบบจิตๆ เอาแรงสุดๆ ก็ลากให้เลยรอบแรงบิดสูงสุดไปอีกนิดนึง
คือไปลองกะดูว่า ลากถึงช่วงไหนที่พอดีๆ อัตราเร่งยังมี แรงยังไม่หมด
ประมาณลากต่อจากนั้นกราฟจะตก = อัตราเร่งเริ่มห้อย ก็เปลี่ยนเกียร์ พยายามให้รอบตกน้อยที่สุดเพื่อรักษาแรง
-
ขับรถแบบจิตๆ เอาแรงสุดๆ ก็ลากให้เลยรอบแรงบิดสูงสุดไปอีกนิดนึง
คือไปลองกะดูว่า ลากถึงช่วงไหนที่พอดีๆ อัตราเร่งยังมี แรงยังไม่หมด
ประมาณลากต่อจากนั้นกราฟจะตก = อัตราเร่งเริ่มห้อย ก็เปลี่ยนเกียร์ พยายามให้รอบตกน้อยที่สุดเพื่อรักษาแรง
ผมก็ว่าตามนี้แหละ ลากรอบยาวเกินขอบเขตที่จะมีอัตราเร่งเกิดขึ้นแล้วนอกจากจะไม่ช่วยให้เร็วขึ้นแล้วยังเปลืองน้ำมันโดยไม่จำเป็นและเกิดการสึกหรอกมากกว่าเปลี่ยนเกียร์ช่วงรอบที่อัตราเร่งมาด้วย :-X
-
อย่าเคืองผมเลยนะ แค่อยากแนะนำ
Benzine=เบนซิน
Brazil =บราซิล
ผมเคยใช้ 3ห่วงMTเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000รอบครับ
ผมยังใช้สามห่วง 1.3 MT เปลี่ยน 2,500-3,000 ครับ
-
สามห่วง 1.3MT เกียร์ 1 เวลาออกตัวจากไฟแดงชอบไปเปลี่ยนที่ 4 พัน นอกนั้นเปลี่ยนที่ 3 พัน
แอคคอร์ดไฟท้ายก้อนเดียว ไม่วีเทค 2500 ก็เปลี่ยนได้แล้ว
วีออสตัวที่แล้ว ไม่เกิน 3 พันครับ เอาเท่าที่เคยขับมานะ
-
แต่ละคันไม่ค่อยเหมือนกัน
แต่บางคนก็ชอบลากเกียร์นิดๆค่อยสับ
+1