เก๋งเบนซิล MT รอบเครื่องเท่าไรถึงจะเปลี่ยนเกียร์

ww

เคยขับแต่กระบะ ดีเซลMT เปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 1500 ตลอด ดูรอบ ฟังเสียงเครื่องยนต์เอา แต่เก๋งเบนซิล เครื่องยนต์เงียบ ได้ยินไม่ชัด เลยต้องดูรอบเอา อยากทราบว่าเก๋งเบนซิลเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องเท่าไร จะประหยัดน้ำมัน เหมาะสมสุด



ฟง อวิ๋น

ถ้าเอามันส์ ก็เปลี่ยนที่เกือบ Red Line ครับ

แต่ถ้าเอาประหยัดต้องไปอ่าน spec ครับ ว่าแรงบิดสูงสุดที่รอบเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนที่รอบแถวนั้นครับ

 8) 8) 8)
Isuzu SLX, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 I, Mazda2 II, D-Max, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer II, Lander III, Ranger, XL7, Forester SK, Swift, Stargazer, Aion V



focus2012

ผมว่าชิลๆ ก็สัก 3000 รอบเปลี่ยนเกียร์ครับ

แต่ถ้าเน้นพละกำลังกดแซง ก็ตบเกียร์ให้รอบเครื่องสัก 3000-4000 แล้วก็กดมิดเลยครับ แซงทีหายไปเลย 




ps000000

แต่ละคันไม่ค่อยเหมือนกัน

แต่บางคนก็ชอบลากเกียร์นิดๆค่อยสับ



wa330

ถ้าขับดีเซลรอบพันห้าเปลี่ยนเกียรแล้วแสดงว่าขับแบบชิวๆเรื่อยๆเน้นประหยัด
ขับเบนชินก็ซักสองพันคับ ฟิวเดียวกัน ชิวๆไม่รีบเรื่อยๆ



johnlee

เหอๆ เอามาจากไหนว่ากระบะดีเซลเปลี่ยนเกียร์ที่ 1500

บางรุ่นยังไม่ติดบูสเลย

แสดงว่าขับหวานเย็นมาก อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



ww

ถ้าเอามันส์ ก็เปลี่ยนที่เกือบ Red Line ครับ

แต่ถ้าเอาประหยัดต้องไปอ่าน spec ครับ ว่าแรงบิดสูงสุดที่รอบเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนที่รอบแถวนั้นครับ

 8) 8) 8)
ขอบคุณครับ



ww

ถ้าขับดีเซลรอบพันห้าเปลี่ยนเกียรแล้วแสดงว่าขับแบบชิวๆเรื่อยๆเน้นประหยัด
ขับเบนชินก็ซักสองพันคับ ฟิวเดียวกัน ชิวๆไม่รีบเรื่อยๆ
ขอบคุณครับ ถ้ารีบๆหรือออกไฟแดงก็ไม่ชิวแล้วครับ เกรงใจคันหลัง แต่ส่วนใหญ่ขับตจว เน้นประหยัด ถ้าขับในเมืองก็ลากรอบ เพราะ ขี้เกียจสับเกียร์บ่อยเมื่อย



ww

เหอๆ เอามาจากไหนว่ากระบะดีเซลเปลี่ยนเกียร์ที่ 1500

บางรุ่นยังไม่ติดบูสเลย

แสดงว่าขับหวานเย็นมาก อิอิ
ถ้าไม่รีบหรืออกตัวไฟแดง ให้มันมีแรงส่งนิดหน่อย เครื่องไม่ดับ ก็เปลี่ยนครับ เน้นประหยัด ถ้ารีบๆหรือออกไฟแดง เกรงใจคันหลัง หรือขับในเมืองขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์บ่อย ก็ลากไป2000-3000



Pegasus7700

จนกว่าจะเริ่มสั่น
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22



toonze

ตอบยากนะแล้วแต่ความรู้สึก  อัลติสเก่าผมถ้าขับหวานเย้น ก็ 2000 รอบเปลี่ยนมั้งจำไม่ได้แต่ไม่สูง



johnlee

สมัยก่อนผมใช้ SR20DE ไม่รีบก็ 2-3 พันรอบ  ถ้ารีบก็ 5-6 พันรอบ

ตอนนี้ TD27 ก็ 1500-3000 รอบแล้วแต่การบรรทุกและจังหวะของมัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



mazeraty

ถ้าให้ประหยัดน้ำมัน ไม่เกิน 2500 รอบกำลังดีครับ แต่ขึ้นอยู่กับเครื่องด้วยนะครับผมว่า บางทีเครื่องเล็กรอบมันจะจัดกว่าคงต้องลากรอบหน่อย  ถ้ารีบๆผมก็ลากไป 4-6 เลย



keamgladnan

ผมขับหวานเย็น ประหยัด เปลี่ยนที่ 1800-2000 พอครับ ช้าๆเรื่อยๆ
แต่ถ้ากดก็รอบ 3000




#อินเดียหน้าโจร

ขับหวานเย็นเน้นประหยัดก็ประมาณ 30-40% ของ Redline ครับ แต่ถ้าขับแบบคล่องตัวก็ 40-50% ของ Redline ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูที่ระบบส่งกำลังด้วยว่าช่วงรอบไหนเข้าเกียร์แล้วสามารถไต่ความเร็วได้ต่อเนื่อง ไม่ใช่ยึดรอบนั้นๆตั้งแต่เกียร์ 1 ยันเกียร์สุดท้ายนะครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky



กบทอดกระเทียม

อย่าเคืองผมเลยนะ แค่อยากแนะนำ
Benzine=เบนซิน
Brazil   =บราซิล

ผมเคยใช้ 3ห่วงMTเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000รอบครับ
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน



ภูมิใจไหม?

ถ้าต้องการประหยัด

เกียร์ 1 ไป 2  เปลี่ยน 1500 รอบ

เกียร์ 2 ไป 3 และ 3 ไป 4 เปลี่ยน 2000 - 2300 รอบ

เกียร์ 4 ไป 5 เปลี่ยน 2300 - 2500 รอบ


แต่ที่ผมขับประจำคือเปลี่ยนที่ 3000 - 3500 - 4000 ตลอด



jimsrsa

ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์ แรงม้า แรงบิด อัตราทดเกียร์เฟืองท้าย ทั้งหมดนี้ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถก็ไม่ต้องไปสนใจมัน เอาเป็นว่า เปลี่ยนที่รอบเท่าไหร่ก็ได้เมื่อใส่เกียร์ต่อไปแล้วไม่ห้อยหรือรถมีกำลังพอที่จะเร่งต่อได้ ผมยกตัวอย่างรถรุ่นหนึ่งเปลียนเกียร์1ไปเกียร์2 ที่1500รอบไม่ได้ รถไม่มีแรงเร่งต่อไม่ไหว กระตุกๆเหมือนจะดับต้องเลี้ยงคลัชท์ช่วย เนื่องจากอัตราทดเกียร์1ไป2ห่างกันมาก
แต่กับอีกรุ่นหนึ่ง สามารถเปลี่ยนที่รอบ1500ได้อย่างสบาย เนื่องจากอัตราทดเกียร์ชิดกันครับ ลองดูครับว่ารถเราเหมาะสมที่รอบเท่าไหร่



แมวดราม่า

ขับรถแบบจิตๆ เอาแรงสุดๆ ก็ลากให้เลยรอบแรงบิดสูงสุดไปอีกนิดนึง

คือไปลองกะดูว่า ลากถึงช่วงไหนที่พอดีๆ อัตราเร่งยังมี แรงยังไม่หมด

ประมาณลากต่อจากนั้นกราฟจะตก = อัตราเร่งเริ่มห้อย ก็เปลี่ยนเกียร์ พยายามให้รอบตกน้อยที่สุดเพื่อรักษาแรง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



2k

ขับรถแบบจิตๆ เอาแรงสุดๆ ก็ลากให้เลยรอบแรงบิดสูงสุดไปอีกนิดนึง

คือไปลองกะดูว่า ลากถึงช่วงไหนที่พอดีๆ อัตราเร่งยังมี แรงยังไม่หมด

ประมาณลากต่อจากนั้นกราฟจะตก = อัตราเร่งเริ่มห้อย ก็เปลี่ยนเกียร์ พยายามให้รอบตกน้อยที่สุดเพื่อรักษาแรง

ผมก็ว่าตามนี้แหละ ลากรอบยาวเกินขอบเขตที่จะมีอัตราเร่งเกิดขึ้นแล้วนอกจากจะไม่ช่วยให้เร็วขึ้นแล้วยังเปลืองน้ำมันโดยไม่จำเป็นและเกิดการสึกหรอกมากกว่าเปลี่ยนเกียร์ช่วงรอบที่อัตราเร่งมาด้วย  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




i-Kao

อย่าเคืองผมเลยนะ แค่อยากแนะนำ
Benzine=เบนซิน
Brazil   =บราซิล

ผมเคยใช้ 3ห่วงMTเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000รอบครับ

ผมยังใช้สามห่วง 1.3 MT เปลี่ยน 2,500-3,000 ครับ



Tan Int


สามห่วง 1.3MT เกียร์ 1 เวลาออกตัวจากไฟแดงชอบไปเปลี่ยนที่ 4 พัน นอกนั้นเปลี่ยนที่ 3 พัน
แอคคอร์ดไฟท้ายก้อนเดียว ไม่วีเทค 2500 ก็เปลี่ยนได้แล้ว
วีออสตัวที่แล้ว ไม่เกิน 3 พันครับ เอาเท่าที่เคยขับมานะ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)



SM.

แต่ละคันไม่ค่อยเหมือนกัน

แต่บางคนก็ชอบลากเกียร์นิดๆค่อยสับ
+1