ผู้เขียน หัวข้อ: เก๋งเบนซิล MT รอบเครื่องเท่าไรถึงจะเปลี่ยนเกียร์  (อ่าน 4288 ครั้ง)

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
เคยขับแต่กระบะ ดีเซลMT เปลี่ยนเกียร์ที่รอบ 1500 ตลอด ดูรอบ ฟังเสียงเครื่องยนต์เอา แต่เก๋งเบนซิล เครื่องยนต์เงียบ ได้ยินไม่ชัด เลยต้องดูรอบเอา อยากทราบว่าเก๋งเบนซิลเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องเท่าไร จะประหยัดน้ำมัน เหมาะสมสุด

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ถ้าเอามันส์ ก็เปลี่ยนที่เกือบ Red Line ครับ

แต่ถ้าเอาประหยัดต้องไปอ่าน spec ครับ ว่าแรงบิดสูงสุดที่รอบเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนที่รอบแถวนั้นครับ

 8) 8) 8)
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
ผมว่าชิลๆ ก็สัก 3000 รอบเปลี่ยนเกียร์ครับ

แต่ถ้าเน้นพละกำลังกดแซง ก็ตบเกียร์ให้รอบเครื่องสัก 3000-4000 แล้วก็กดมิดเลยครับ แซงทีหายไปเลย 


ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
แต่ละคันไม่ค่อยเหมือนกัน

แต่บางคนก็ชอบลากเกียร์นิดๆค่อยสับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
ถ้าขับดีเซลรอบพันห้าเปลี่ยนเกียรแล้วแสดงว่าขับแบบชิวๆเรื่อยๆเน้นประหยัด
ขับเบนชินก็ซักสองพันคับ ฟิวเดียวกัน ชิวๆไม่รีบเรื่อยๆ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เหอๆ เอามาจากไหนว่ากระบะดีเซลเปลี่ยนเกียร์ที่ 1500

บางรุ่นยังไม่ติดบูสเลย

แสดงว่าขับหวานเย็นมาก อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ถ้าเอามันส์ ก็เปลี่ยนที่เกือบ Red Line ครับ

แต่ถ้าเอาประหยัดต้องไปอ่าน spec ครับ ว่าแรงบิดสูงสุดที่รอบเท่าไหร่ ก็เปลี่ยนที่รอบแถวนั้นครับ

 8) 8) 8)
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ถ้าขับดีเซลรอบพันห้าเปลี่ยนเกียรแล้วแสดงว่าขับแบบชิวๆเรื่อยๆเน้นประหยัด
ขับเบนชินก็ซักสองพันคับ ฟิวเดียวกัน ชิวๆไม่รีบเรื่อยๆ
ขอบคุณครับ ถ้ารีบๆหรือออกไฟแดงก็ไม่ชิวแล้วครับ เกรงใจคันหลัง แต่ส่วนใหญ่ขับตจว เน้นประหยัด ถ้าขับในเมืองก็ลากรอบ เพราะ ขี้เกียจสับเกียร์บ่อยเมื่อย

ออฟไลน์ ww

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
เหอๆ เอามาจากไหนว่ากระบะดีเซลเปลี่ยนเกียร์ที่ 1500

บางรุ่นยังไม่ติดบูสเลย

แสดงว่าขับหวานเย็นมาก อิอิ
ถ้าไม่รีบหรืออกตัวไฟแดง ให้มันมีแรงส่งนิดหน่อย เครื่องไม่ดับ ก็เปลี่ยนครับ เน้นประหยัด ถ้ารีบๆหรือออกไฟแดง เกรงใจคันหลัง หรือขับในเมืองขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์บ่อย ก็ลากไป2000-3000

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
จนกว่าจะเริ่มสั่น
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ตอบยากนะแล้วแต่ความรู้สึก  อัลติสเก่าผมถ้าขับหวานเย้น ก็ 2000 รอบเปลี่ยนมั้งจำไม่ได้แต่ไม่สูง

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
สมัยก่อนผมใช้ SR20DE ไม่รีบก็ 2-3 พันรอบ  ถ้ารีบก็ 5-6 พันรอบ

ตอนนี้ TD27 ก็ 1500-3000 รอบแล้วแต่การบรรทุกและจังหวะของมัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
ถ้าให้ประหยัดน้ำมัน ไม่เกิน 2500 รอบกำลังดีครับ แต่ขึ้นอยู่กับเครื่องด้วยนะครับผมว่า บางทีเครื่องเล็กรอบมันจะจัดกว่าคงต้องลากรอบหน่อย  ถ้ารีบๆผมก็ลากไป 4-6 เลย

ออฟไลน์ keamgladnan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ผมขับหวานเย็น ประหยัด เปลี่ยนที่ 1800-2000 พอครับ ช้าๆเรื่อยๆ
แต่ถ้ากดก็รอบ 3000


ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,404
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
ขับหวานเย็นเน้นประหยัดก็ประมาณ 30-40% ของ Redline ครับ แต่ถ้าขับแบบคล่องตัวก็ 40-50% ของ Redline ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องดูที่ระบบส่งกำลังด้วยว่าช่วงรอบไหนเข้าเกียร์แล้วสามารถไต่ความเร็วได้ต่อเนื่อง ไม่ใช่ยึดรอบนั้นๆตั้งแต่เกียร์ 1 ยันเกียร์สุดท้ายนะครับ
Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
อย่าเคืองผมเลยนะ แค่อยากแนะนำ
Benzine=เบนซิน
Brazil   =บราซิล

ผมเคยใช้ 3ห่วงMTเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000รอบครับ
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ถ้าต้องการประหยัด

เกียร์ 1 ไป 2  เปลี่ยน 1500 รอบ

เกียร์ 2 ไป 3 และ 3 ไป 4 เปลี่ยน 2000 - 2300 รอบ

เกียร์ 4 ไป 5 เปลี่ยน 2300 - 2500 รอบ


แต่ที่ผมขับประจำคือเปลี่ยนที่ 3000 - 3500 - 4000 ตลอด

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์ แรงม้า แรงบิด อัตราทดเกียร์เฟืองท้าย ทั้งหมดนี้ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถก็ไม่ต้องไปสนใจมัน เอาเป็นว่า เปลี่ยนที่รอบเท่าไหร่ก็ได้เมื่อใส่เกียร์ต่อไปแล้วไม่ห้อยหรือรถมีกำลังพอที่จะเร่งต่อได้ ผมยกตัวอย่างรถรุ่นหนึ่งเปลียนเกียร์1ไปเกียร์2 ที่1500รอบไม่ได้ รถไม่มีแรงเร่งต่อไม่ไหว กระตุกๆเหมือนจะดับต้องเลี้ยงคลัชท์ช่วย เนื่องจากอัตราทดเกียร์1ไป2ห่างกันมาก
แต่กับอีกรุ่นหนึ่ง สามารถเปลี่ยนที่รอบ1500ได้อย่างสบาย เนื่องจากอัตราทดเกียร์ชิดกันครับ ลองดูครับว่ารถเราเหมาะสมที่รอบเท่าไหร่

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
ขับรถแบบจิตๆ เอาแรงสุดๆ ก็ลากให้เลยรอบแรงบิดสูงสุดไปอีกนิดนึง

คือไปลองกะดูว่า ลากถึงช่วงไหนที่พอดีๆ อัตราเร่งยังมี แรงยังไม่หมด

ประมาณลากต่อจากนั้นกราฟจะตก = อัตราเร่งเริ่มห้อย ก็เปลี่ยนเกียร์ พยายามให้รอบตกน้อยที่สุดเพื่อรักษาแรง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ขับรถแบบจิตๆ เอาแรงสุดๆ ก็ลากให้เลยรอบแรงบิดสูงสุดไปอีกนิดนึง

คือไปลองกะดูว่า ลากถึงช่วงไหนที่พอดีๆ อัตราเร่งยังมี แรงยังไม่หมด

ประมาณลากต่อจากนั้นกราฟจะตก = อัตราเร่งเริ่มห้อย ก็เปลี่ยนเกียร์ พยายามให้รอบตกน้อยที่สุดเพื่อรักษาแรง

ผมก็ว่าตามนี้แหละ ลากรอบยาวเกินขอบเขตที่จะมีอัตราเร่งเกิดขึ้นแล้วนอกจากจะไม่ช่วยให้เร็วขึ้นแล้วยังเปลืองน้ำมันโดยไม่จำเป็นและเกิดการสึกหรอกมากกว่าเปลี่ยนเกียร์ช่วงรอบที่อัตราเร่งมาด้วย  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
อย่าเคืองผมเลยนะ แค่อยากแนะนำ
Benzine=เบนซิน
Brazil   =บราซิล

ผมเคยใช้ 3ห่วงMTเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000รอบครับ

ผมยังใช้สามห่วง 1.3 MT เปลี่ยน 2,500-3,000 ครับ

ออฟไลน์ Tan Int

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,709
    • อีเมล์

สามห่วง 1.3MT เกียร์ 1 เวลาออกตัวจากไฟแดงชอบไปเปลี่ยนที่ 4 พัน นอกนั้นเปลี่ยนที่ 3 พัน
แอคคอร์ดไฟท้ายก้อนเดียว ไม่วีเทค 2500 ก็เปลี่ยนได้แล้ว
วีออสตัวที่แล้ว ไม่เกิน 3 พันครับ เอาเท่าที่เคยขับมานะ
1994 Civic EH9 (4dr) VTi (Made in Japan)
1998 Civic EK 1.6VTi-E Special Edition
2011 Corolla Altis E CNG (Come back)

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
แต่ละคันไม่ค่อยเหมือนกัน

แต่บางคนก็ชอบลากเกียร์นิดๆค่อยสับ
+1