Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Siemens ที่ ธันวาคม 27, 2016, 12:13:37
-
http://www.headlightmag.com/hyundai-profit-decline-situation/
จากที่อ่านมานั้น ดูเหมือนว่ารถยนต์ฮุนไดคุณภาพโดยรวมดูดีขึ้นมาก
แต่กลยุทธ์การทำตลาดดูเหมือนว่าจะมาไม่ถูกทาง ดูแล้วมีโอกาศจะกลับมาแชร์
ส่วนแบ่งการตลาดได้มากขึ้นไหม หรือคู่แข่งมองเกมการตลาดและชี้นำผู้บรืโภค ได้มากกว่าครับ
-
Hyundai มีของดีอยู่แล้ว แต่คุณภาพมันคือ พอๆ กับโตโยต้า ดีกว่าบางด้าน ด้อยกว่าบางด้าน
ถ้าจัดราคาอย่างที่เป็นอยู่ พวกรถเก๋งขายยากครับ ยิ่งเอามาแต่ Csegment ที่แข่งกันสุดๆ ยิ่งลำบาก
ควรที่จะเริ่มจากรถ segment เล็กๆ ให้ขายดีๆ ก่อน อ็อปชั่นเยอะๆ ขยายศูนย์บริการ เพิ่มความเชื่อมั่น มีอะไหล่รองรับระยะยาว
ไม่งั้นตอนนี้ไม่ใช่รถไม่ดีนะครับ แต่ปล่อยต่อยากมาก ถ้าจะใช้รถ 5-6 ปี นี่ขาดทุนยับๆ
-
สำคัญเท่าๆกันครับ คุณภาพตัวรถทำให้ผู้ใช้งานสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างไม่ติดขัด กลยุทธทางการตลาดทำยอดขายและบริการหลังการขายที่ดีและครอบคลุมทุกพื้นที่ก็เป็นปัจจัยหลักเช่นกัน ถ้ามีสองอย่างนี้ก็สามารถเพิ่มมูลค่าแบรนได้ทำให้ผู้บริโภควางใจในคุณภาพของสินค้าและการบริการได้ในอนาคต
ถ้าขาดอย่างแรก ต่อให้บริการดีแค่ไหนแต่ถ้ารถต้องเข้าซ่อมทุกเดือน ครั้งละ 1-2 วันก็ลำบากชีวิตแล้ว หมดประกันก็เจอค่าแรงค่าอะไหล่เรื่อยๆ โดยรวมมันก็แพงเอาเรื่อง
ถ้าขาดอย่างหลัง ต่อให้รถส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา แต่เกิดดีเฟคขึ้นมาสักคันก็เรื่องใหญ่ และยิ่งได้อะไหล่ช้าแปลว่าเสียทีนอนอู่นานชาติเศษ วิเคราะห์ปัญหาไม่ได้แก้ไม่ได้ไม่จบไม่สิ้น ใครจะอยากใช้
-
หลักๆ คือรถสวยน้อยลงมากครับ
กับทำเก๋งเยอะเกิน ขาด SUV เล็ก
ถ้าผมเป็นลูกค้าเก่า ผมไม่เทิร์นเป็นรุ่นใหม่แน่ครับ
อีกอย่าง ชัดเจนตรงที่ประธานยอมรับว่า Civic กันดั้มของผมสวยเฉียบขาดมาก
-
สำคัญ คือ ทำให้สอดคล้องกัน ... ถ้าคุณภาพรถไม่สู้จะดีนัก ก็เดินกลยุทธของคุณภาพปานกลางราคาถูก เป็น sensible choice ... มันก็พอไปได้ .... แต่ถ้าไปเดินเกมส์เป็นของพรีเมี่ยมเฉพาะกลุ่ม คุณก็ต้องมีบางอย่างที่ดีพอจะไปคุยกับกลุ่มลูกค้าได้ (เช่น แรงสุด ขับดีสุด ฯลฯ)
ที่ตายๆกันคือตัวสินค้ากับการตลาดมันไม่ได้ไปด้วยกัน
-
สมัยก่อนแม่ผมใช้ ทิบุรอน
ตัวแทนจำหน่ายทำแสบมาก อยู่ดีๆ ก็ปิดศูนย์เรียบเลย
-
สมัยนี้ฮุนไดคุณภาพก็ไม่ได้แย่นะครับ ศูนย์บริการก็ไม่ขี้เหรนักแต่ต้องรอออะไหล่บางชิ้นบ้าง ค่าบริการดันแพงกว่าเจ้าตลาดแต่คนทั่วไปที่ซื้อก็ยอมรับได้นะ
-
แม้นกลยุทธ์ดี หากคุณภาพแย่ก็อยู่ได้ไม่นาน
แต่ฮุนได ยังโอเคสำหรับรถตู้อยู่ครับ
พวกรุ่นเก่าๆ ช่างหัวมัน ( ประธานฮุนไดไม่ได้กล่าว )555 8)
-
สมัยก่อนแม่ผมใช้ ทิบุรอน
ตัวแทนจำหน่ายทำแสบมาก อยู่ดีๆ ก็ปิดศูนย์เรียบเลย
คิดถึงขึ้นมาเลย Tiburon เป็นรถสปอร์ตที่หน้าตามีเอกลักษณ์มาก
-
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
-
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
ขอแก้เป็น
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ = ระยะยาว
-
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
ขอแก้เป็น
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ = ระยะยาว
เห็นด้วยครับ
-
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
ขอแก้เป็น
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ = ระยะยาว
เห็นด้วยครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว เสีย Image Brand จบเหมือนกัน
ศูนย์บริการ อะไหล่ = ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand
ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง
-
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
ขอแก้เป็น
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ = ระยะยาว
เห็นด้วยครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว เสีย Image Brand จบเหมือนกัน
ศูนย์บริการ อะไหล่ = ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand
ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง
จริงๆตามหลักตัวสินค้า Product ก็ถือเป็นกลยุทธทางการตลาด เพราะฉะนั้น 2 อย่างควรต้องไปด้วยกันครับ
-
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
ขอแก้เป็น
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ = ระยะยาว
เห็นด้วยครับ
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว เสีย Image Brand จบเหมือนกัน
ศูนย์บริการ อะไหล่ = ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand
ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง
จริงๆตามหลักตัวสินค้า Product ก็ถือเป็นกลยุทธทางการตลาด เพราะฉะนั้น 2 อย่างควรต้องไปด้วยกันครับ
ใช่ครับ
-
มือใหม่ ไปกลยุทธ์
มือแก่ เล่นรถมาเยอะ ไปที่คุณภาพตัวรถ
-
ผมว่ามันต้องไปคู่กันครับ เพื่อผลกำไร
-
ผมนึ้งคิดอยู่ครึ่งชั่วโมง พิมพ์มา 1 หน้า A4 แล้วผมก็ลบทั้งหมด แล้วก็คิดว่า
คำถามแคบเกินไปครับ ;D การตลาดพูดถึงอะไรบ้าง(โชคดีอันนี้พอมีตำรา) แต่คุณภาพตัวรถ รถคุณภาพดีนี่ตัดสินกันยากมาก เช่น หน้าตาสวย ความสวยเป็นนามธรรม และ ความสวย ไม่ทำให้คุณภาพตัวรถดีขึ้นเลยในการใช้งาน แค่มองดูดีขึ้นแค่นั้น