กลยุทธ์ทางการตลาด VS คุณภาพตัวรถ อย่างไรสำคัญกว่ากัน

Siemens

http://www.headlightmag.com/hyundai-profit-decline-situation/
จากที่อ่านมานั้น ดูเหมือนว่ารถยนต์ฮุนไดคุณภาพโดยรวมดูดีขึ้นมาก
แต่กลยุทธ์การทำตลาดดูเหมือนว่าจะมาไม่ถูกทาง ดูแล้วมีโอกาศจะกลับมาแชร์
ส่วนแบ่งการตลาดได้มากขึ้นไหม หรือคู่แข่งมองเกมการตลาดและชี้นำผู้บรืโภค ได้มากกว่าครับ



ซิ่งเข้าส้วม

Hyundai มีของดีอยู่แล้ว แต่คุณภาพมันคือ พอๆ กับโตโยต้า ดีกว่าบางด้าน ด้อยกว่าบางด้าน
ถ้าจัดราคาอย่างที่เป็นอยู่ พวกรถเก๋งขายยากครับ ยิ่งเอามาแต่ Csegment ที่แข่งกันสุดๆ ยิ่งลำบาก
ควรที่จะเริ่มจากรถ segment เล็กๆ ให้ขายดีๆ ก่อน อ็อปชั่นเยอะๆ ขยายศูนย์บริการ เพิ่มความเชื่อมั่น มีอะไหล่รองรับระยะยาว
ไม่งั้นตอนนี้ไม่ใช่รถไม่ดีนะครับ แต่ปล่อยต่อยากมาก ถ้าจะใช้รถ 5-6 ปี นี่ขาดทุนยับๆ



Nonlamer

สำคัญเท่าๆกันครับ คุณภาพตัวรถทำให้ผู้ใช้งานสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างไม่ติดขัด กลยุทธทางการตลาดทำยอดขายและบริการหลังการขายที่ดีและครอบคลุมทุกพื้นที่ก็เป็นปัจจัยหลักเช่นกัน ถ้ามีสองอย่างนี้ก็สามารถเพิ่มมูลค่าแบรนได้ทำให้ผู้บริโภควางใจในคุณภาพของสินค้าและการบริการได้ในอนาคต

ถ้าขาดอย่างแรก ต่อให้บริการดีแค่ไหนแต่ถ้ารถต้องเข้าซ่อมทุกเดือน ครั้งละ 1-2 วันก็ลำบากชีวิตแล้ว หมดประกันก็เจอค่าแรงค่าอะไหล่เรื่อยๆ โดยรวมมันก็แพงเอาเรื่อง
ถ้าขาดอย่างหลัง ต่อให้รถส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา แต่เกิดดีเฟคขึ้นมาสักคันก็เรื่องใหญ่ และยิ่งได้อะไหล่ช้าแปลว่าเสียทีนอนอู่นานชาติเศษ วิเคราะห์ปัญหาไม่ได้แก้ไม่ได้ไม่จบไม่สิ้น ใครจะอยากใช้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2016, 12:35:11 โดย Nonlamer »



Dark Overlord

หลักๆ คือรถสวยน้อยลงมากครับ
กับทำเก๋งเยอะเกิน ขาด SUV เล็ก

ถ้าผมเป็นลูกค้าเก่า ผมไม่เทิร์นเป็นรุ่นใหม่แน่ครับ
อีกอย่าง ชัดเจนตรงที่ประธานยอมรับว่า Civic กันดั้มของผมสวยเฉียบขาดมาก




Turin

สำคัญ คือ ทำให้สอดคล้องกัน ... ถ้าคุณภาพรถไม่สู้จะดีนัก ก็เดินกลยุทธของคุณภาพปานกลางราคาถูก เป็น sensible choice ... มันก็พอไปได้ .... แต่ถ้าไปเดินเกมส์เป็นของพรีเมี่ยมเฉพาะกลุ่ม คุณก็ต้องมีบางอย่างที่ดีพอจะไปคุยกับกลุ่มลูกค้าได้ (เช่น แรงสุด ขับดีสุด ฯลฯ)

ที่ตายๆกันคือตัวสินค้ากับการตลาดมันไม่ได้ไปด้วยกัน



ps000000

สมัยก่อนแม่ผมใช้ ทิบุรอน

ตัวแทนจำหน่ายทำแสบมาก อยู่ดีๆ ก็ปิดศูนย์เรียบเลย



Auto

สมัยนี้ฮุนไดคุณภาพก็ไม่ได้แย่นะครับ ศูนย์บริการก็ไม่ขี้เหรนักแต่ต้องรอออะไหล่บางชิ้นบ้าง  ค่าบริการดันแพงกว่าเจ้าตลาดแต่คนทั่วไปที่ซื้อก็ยอมรับได้นะ



+@ Krishna @+

แม้นกลยุทธ์ดี หากคุณภาพแย่ก็อยู่ได้ไม่นาน

แต่ฮุนได ยังโอเคสำหรับรถตู้อยู่ครับ

พวกรุ่นเก่าๆ ช่างหัวมัน ( ประธานฮุนไดไม่ได้กล่าว )555  8)



Zachary C

สมัยก่อนแม่ผมใช้ ทิบุรอน

ตัวแทนจำหน่ายทำแสบมาก อยู่ดีๆ ก็ปิดศูนย์เรียบเลย


คิดถึงขึ้นมาเลย Tiburon เป็นรถสปอร์ตที่หน้าตามีเอกลักษณ์มาก
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)



rtong

กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว



Auto

กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว



nuttapatJazz

กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

เห็นด้วยครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



ยิ้มละไม

กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

เห็นด้วยครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ

คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว  เสีย Image Brand จบเหมือนกัน

ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand

ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง



Disk™

กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

เห็นด้วยครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ

คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว  เสีย Image Brand จบเหมือนกัน

ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand

ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง

จริงๆตามหลักตัวสินค้า Product ก็ถือเป็นกลยุทธทางการตลาด เพราะฉะนั้น 2 อย่างควรต้องไปด้วยกันครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



ยิ้มละไม

กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

เห็นด้วยครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ

คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว  เสีย Image Brand จบเหมือนกัน

ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand

ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง

จริงๆตามหลักตัวสินค้า Product ก็ถือเป็นกลยุทธทางการตลาด เพราะฉะนั้น 2 อย่างควรต้องไปด้วยกันครับ

ใช่ครับ



S6

มือใหม่ ไปกลยุทธ์
มือแก่ เล่นรถมาเยอะ ไปที่คุณภาพตัวรถ



SM.

ผมว่ามันต้องไปคู่กันครับ เพื่อผลกำไร



Impulse

ผมนึ้งคิดอยู่ครึ่งชั่วโมง พิมพ์มา 1 หน้า A4 แล้วผมก็ลบทั้งหมด แล้วก็คิดว่า

คำถามแคบเกินไปครับ  ;D การตลาดพูดถึงอะไรบ้าง(โชคดีอันนี้พอมีตำรา) แต่คุณภาพตัวรถ รถคุณภาพดีนี่ตัดสินกันยากมาก เช่น หน้าตาสวย ความสวยเป็นนามธรรม และ ความสวย ไม่ทำให้คุณภาพตัวรถดีขึ้นเลยในการใช้งาน แค่มองดูดีขึ้นแค่นั้น