ผู้เขียน หัวข้อ: กลยุทธ์ทางการตลาด VS คุณภาพตัวรถ อย่างไรสำคัญกว่ากัน  (อ่าน 3625 ครั้ง)

ออฟไลน์ Siemens

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 141
http://www.headlightmag.com/hyundai-profit-decline-situation/
จากที่อ่านมานั้น ดูเหมือนว่ารถยนต์ฮุนไดคุณภาพโดยรวมดูดีขึ้นมาก
แต่กลยุทธ์การทำตลาดดูเหมือนว่าจะมาไม่ถูกทาง ดูแล้วมีโอกาศจะกลับมาแชร์
ส่วนแบ่งการตลาดได้มากขึ้นไหม หรือคู่แข่งมองเกมการตลาดและชี้นำผู้บรืโภค ได้มากกว่าครับ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
Hyundai มีของดีอยู่แล้ว แต่คุณภาพมันคือ พอๆ กับโตโยต้า ดีกว่าบางด้าน ด้อยกว่าบางด้าน
ถ้าจัดราคาอย่างที่เป็นอยู่ พวกรถเก๋งขายยากครับ ยิ่งเอามาแต่ Csegment ที่แข่งกันสุดๆ ยิ่งลำบาก
ควรที่จะเริ่มจากรถ segment เล็กๆ ให้ขายดีๆ ก่อน อ็อปชั่นเยอะๆ ขยายศูนย์บริการ เพิ่มความเชื่อมั่น มีอะไหล่รองรับระยะยาว
ไม่งั้นตอนนี้ไม่ใช่รถไม่ดีนะครับ แต่ปล่อยต่อยากมาก ถ้าจะใช้รถ 5-6 ปี นี่ขาดทุนยับๆ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
สำคัญเท่าๆกันครับ คุณภาพตัวรถทำให้ผู้ใช้งานสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างไม่ติดขัด กลยุทธทางการตลาดทำยอดขายและบริการหลังการขายที่ดีและครอบคลุมทุกพื้นที่ก็เป็นปัจจัยหลักเช่นกัน ถ้ามีสองอย่างนี้ก็สามารถเพิ่มมูลค่าแบรนได้ทำให้ผู้บริโภควางใจในคุณภาพของสินค้าและการบริการได้ในอนาคต

ถ้าขาดอย่างแรก ต่อให้บริการดีแค่ไหนแต่ถ้ารถต้องเข้าซ่อมทุกเดือน ครั้งละ 1-2 วันก็ลำบากชีวิตแล้ว หมดประกันก็เจอค่าแรงค่าอะไหล่เรื่อยๆ โดยรวมมันก็แพงเอาเรื่อง
ถ้าขาดอย่างหลัง ต่อให้รถส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา แต่เกิดดีเฟคขึ้นมาสักคันก็เรื่องใหญ่ และยิ่งได้อะไหล่ช้าแปลว่าเสียทีนอนอู่นานชาติเศษ วิเคราะห์ปัญหาไม่ได้แก้ไม่ได้ไม่จบไม่สิ้น ใครจะอยากใช้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 27, 2016, 12:35:11 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,803
  • Hail to the darkside
หลักๆ คือรถสวยน้อยลงมากครับ
กับทำเก๋งเยอะเกิน ขาด SUV เล็ก

ถ้าผมเป็นลูกค้าเก่า ผมไม่เทิร์นเป็นรุ่นใหม่แน่ครับ
อีกอย่าง ชัดเจนตรงที่ประธานยอมรับว่า Civic กันดั้มของผมสวยเฉียบขาดมาก


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
สำคัญ คือ ทำให้สอดคล้องกัน ... ถ้าคุณภาพรถไม่สู้จะดีนัก ก็เดินกลยุทธของคุณภาพปานกลางราคาถูก เป็น sensible choice ... มันก็พอไปได้ .... แต่ถ้าไปเดินเกมส์เป็นของพรีเมี่ยมเฉพาะกลุ่ม คุณก็ต้องมีบางอย่างที่ดีพอจะไปคุยกับกลุ่มลูกค้าได้ (เช่น แรงสุด ขับดีสุด ฯลฯ)

ที่ตายๆกันคือตัวสินค้ากับการตลาดมันไม่ได้ไปด้วยกัน

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,768
สมัยก่อนแม่ผมใช้ ทิบุรอน

ตัวแทนจำหน่ายทำแสบมาก อยู่ดีๆ ก็ปิดศูนย์เรียบเลย

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
สมัยนี้ฮุนไดคุณภาพก็ไม่ได้แย่นะครับ ศูนย์บริการก็ไม่ขี้เหรนักแต่ต้องรอออะไหล่บางชิ้นบ้าง  ค่าบริการดันแพงกว่าเจ้าตลาดแต่คนทั่วไปที่ซื้อก็ยอมรับได้นะ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,290
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
แม้นกลยุทธ์ดี หากคุณภาพแย่ก็อยู่ได้ไม่นาน

แต่ฮุนได ยังโอเคสำหรับรถตู้อยู่ครับ

พวกรุ่นเก่าๆ ช่างหัวมัน ( ประธานฮุนไดไม่ได้กล่าว )555  8)

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
สมัยก่อนแม่ผมใช้ ทิบุรอน

ตัวแทนจำหน่ายทำแสบมาก อยู่ดีๆ ก็ปิดศูนย์เรียบเลย


คิดถึงขึ้นมาเลย Tiburon เป็นรถสปอร์ตที่หน้าตามีเอกลักษณ์มาก
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,183
    • อีเมล์
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,173
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

เห็นด้วยครับ
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

เห็นด้วยครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ

คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว  เสีย Image Brand จบเหมือนกัน

ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand

ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

เห็นด้วยครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ

คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว  เสีย Image Brand จบเหมือนกัน

ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand

ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง

จริงๆตามหลักตัวสินค้า Product ก็ถือเป็นกลยุทธทางการตลาด เพราะฉะนั้น 2 อย่างควรต้องไปด้วยกันครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
กลยถทธ์ทางการตลาด=ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า=ระยะยาว
  ขอแก้เป็น

กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น
คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง
ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว

เห็นด้วยครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
กลยถทธ์ทางการตลาด = ระยะสั้น ถ้าพลาด เสีย Image Brand เมื่อไร จบ

คุณภาพสินค้า= ระยะกลาง ไม่รีบแก้ปัญหาที่คาดไม่ถึงโดยเร็ว  เสีย Image Brand จบเหมือนกัน

ศูนย์บริการ อะไหล่ =  ระยะยาว เน้น Service ดี ๆ Brand เกิดแน่ ได้กินระยะยาว มี Royalty customer support brand

ตอนนี้มี Brand ในตลาด Brand หนึ่งทำตรงข้ามเกือบทุกอย่าง

จริงๆตามหลักตัวสินค้า Product ก็ถือเป็นกลยุทธทางการตลาด เพราะฉะนั้น 2 อย่างควรต้องไปด้วยกันครับ

ใช่ครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
มือใหม่ ไปกลยุทธ์
มือแก่ เล่นรถมาเยอะ ไปที่คุณภาพตัวรถ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,462
ผมว่ามันต้องไปคู่กันครับ เพื่อผลกำไร

ออฟไลน์ Impulse

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 937
ผมนึ้งคิดอยู่ครึ่งชั่วโมง พิมพ์มา 1 หน้า A4 แล้วผมก็ลบทั้งหมด แล้วก็คิดว่า

คำถามแคบเกินไปครับ  ;D การตลาดพูดถึงอะไรบ้าง(โชคดีอันนี้พอมีตำรา) แต่คุณภาพตัวรถ รถคุณภาพดีนี่ตัดสินกันยากมาก เช่น หน้าตาสวย ความสวยเป็นนามธรรม และ ความสวย ไม่ทำให้คุณภาพตัวรถดีขึ้นเลยในการใช้งาน แค่มองดูดีขึ้นแค่นั้น