Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Arado_kung ที่ ธันวาคม 27, 2016, 20:52:42
-
ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมามีข่าวฮอตมากจากการที่มูลนิธิแห่งนึงออกมาคัดค้านการขยายทล.12 ช่วงที่ผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว โดยอ้างถึงการผลกระทบกับสัตว์ป่า ไม่ทราบว่าสมาชิกแต่ละท่านมีความคิดเห็นเป็นประการใดโดยความเห็นส่วนตัวผมคือ
- ยังไงมันก็ต้องขยายเพราะ ทล.12 มันถูกวางให้เป็นทางหลวงหลักของ Asean Highways เชื่อมฝั่งตะวันตกกับตะวันออก และตอนนี้กำลังมีโครงการขยายถนนตลอดทั้งสายอยู่แล้ว ถ้าหากเว้นช่วงน้ำหนาวไว้อนาคตไม่แคล้วจะเหมือน ทล.304 ช่วงวังน้ำเขียว-นาดี คือกลายเป็นคอขวดทำให้เกิดอุบัติเหตุกันแทบจะทุกวัน หากไม่ขยายตอนนี้อนาคตยังไงก็ต้องทำอยู่ดี ไปขยายตอนนั้นก็คงโดนด่าเหมือน 304 น่ะแหละว่าทำไมพึ่งมาทำตอนนี้
- เรื่องผลกระทบกับสัตว์ป่าทางมูลนิธิควรจะเข้ามาช่วยออกแบบว่าทำยังไงจะกระทบสัตว์ป่าน้อยที่สุด เช่นหาจุดเหมาะสมที่สุดในการสร้างทางเดินให้สัตว์ป่าข้ามถนนได้โดยกระทบกับวิถีชีวิตมันน้อยที่สุด อาจจะใช้ 304 เป็นต้นแบบก็ได้ แต่ตอนนี้ที่เห็นคือค้านดะลูกเดียวไม่คิดจะช่วยแก้ปัญหาอะไรเลยเรอะ
- แต่ข้อมูลที่ทางมูลนิธิอ้างเรื่อง EIA ก็น่าสนใจเช่นกันว่าทำการไม่โปร่งใส ตรงนี้ภาครัฐก็ควรจะออกมาอธิบายให้ประชาชนเข้าใจบ้างไม่ใช่เงียบกริบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ปล่อยให้ประชาชนงงกันต่อไปว่ามันคืออัลไล
ปล. ผมไปแสดงความเห็นประมาณนี้ในเวปแห่งนึง โดนตอกกลับมาหลายคนประมาณว่าไม่ใช่คนจังหวัดนี้อย่าเผือกคนนอกจะรู้เรื่องอัลไล 555
-
ผมเคยขับช่วงพิษณุโลก - หล่มสัก บ่อยๆครับ เข้าใจว่าตอนนี้ช่วงพิษณุโลก - หล่มสัก คงทำเป็นสีเลนเกือบเสร็จแล้ว ช่วงที่เป็นสองเลนขับได้ช้ามากๆเพราะรถค่อนข้างเยอะ แซงกันลำบาก ส่วนช่วงที่มีปัญหาเข้าใจว่าคงเป็นช่วงหล่มสัก - ชุมแพ ซึ่งปริมาณรถก็เยอะไม่แพ้กัน และในอนาคตรถก็จะเยอะขึ้นเรื่อยๆ เพราะจะเป็นเส้นทางจากพม่า - แม่สอด - พิษณุโลก - ขอนแก่น - มุกดาหาร - ลาว - เวียตนาม และยังเป็นเส้นทางจากจีน - ลาว - เชียงราย - พิษณุโลก - ขอนแก่นอีกด้วย ยังไงๆเส้นทางเส้นนี้ก็ต้องขยายแน่ๆ แต่สิ่งที่ต้องคิดก็คือทำอย่างไรให้เส้นทางที่ผ่านป่ากระทบกับชีวิตสัตว์น้อยที่สุด การทำสะพานให้สัตว์ป่าเดินข้ามคงเป็นไปไม่ได้เพราะสัตว์ป่าข้ามสะพานลอยไม่เป็น แต่อาจจะต้องทำเป็นทางยกระดับเป็นช่วงๆ ค่าใช้จ่ายอาจจะเพิ่มขึ้นบ้างแต่คุ้มค่าครับ ทางช่วงที่ยกระดับก็จะราบเรียบและไม่คดเคี้ยวมากด้วย
-
จำเป็นกับ Logistics ครับ EWEC ไม่ทำนี่แย่แน่ คอขวดเบ้อเร่อเลย หล่มสัก-น้ำหนาว เนี่ย
-
คิดว่าควรทำทางยกระดับขึ้นไปเหนือป่าครับ สัตว์จะได้ไม่ต้องข้ามถนนยาก
-
เส้นนี้ผมเคยไปสุดที่มุกดาหาร ก็แคบอยู่ดีช่วงมุกดาหารเลนสวน แถมถนนผ่ากลางหมู่บ้านซะงั้น
ป่าจะหมดประเทศอยู่แล้วหยุดทำลายป่าเถอะ
-
เส้นนี้ผมเคยไปสุดที่มุกดาหาร ก็แคบอยู่ดีช่วงมุกดาหารเลนสวน แถมถนนผ่ากลางหมู่บ้านซะงั้น
ป่าจะหมดประเทศอยู่แล้วหยุดทำลายป่าเถอะ
เส้นนี้ตามแผนแม่บทคือขยายเป็น4เลนตลอดทางครับ ทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะขยายได้หมดตลอดทั้งเส้นเลยครับ
จำเป็นกับ Logistics ครับ EWEC ไม่ทำนี่แย่แน่ คอขวดเบ้อเร่อเลย หล่มสัก-น้ำหนาว เนี่ย
คุณแมวเดี๋ยวโดนข้อหาไม่รักป่าแบบผมนะ 555
-
ผมใช้เส้นทางนี้บ่อยมากครับ ไปนอนที่อุทยานบ่อยๆเลย ถ้าตัดถนนเส้นนี้จริงก็คงเสียดายป่าแถบนี้มากละครับ นึกถึงเขาใหญ่ขึ้นมาทันทีเลย ความเจริญกับธรรมชาตินี่มักจะอยู่ด้วยกันได้แบบไม่ถูกต้องนะครับ แต่การทำแบบนี้ก็มีนัยยะหลายนัยยะ อยู่ที่มุมมองของแต่ละกลุ่ม ที่บอกว่าจะไม่ทำลายธรรมชาตินั่นก็เป็น concept เท่านั้น ความจริงแค่คิดจะสร้างก็ทำลายไปแล้วครับ ถ้าคิดแต่มุมธุรกิจ บ้านเมืองจะลดความน่าอยู่ลงไปเยอะ สรุปคือเสียดายป่าที่นี่ครับ จะทำหรือไม่ทำอยู่กับคนไม่กี่คน ผมเดาอย่างนี้นะ
-
ผมใช้เส้นทางนี้บ่อยมากครับ ไปนอนที่อุทยานบ่อยๆเลย ถ้าตัดถนนเส้นนี้จริงก็คงเสียดายป่าแถบนี้มากละครับ นึกถึงเขาใหญ่ขึ้นมาทันทีเลย ความเจริญกับธรรมชาตินี่มักจะอยู่ด้วยกันได้แบบไม่ถูกต้องนะครับ แต่การทำแบบนี้ก็มีนัยยะหลายนัยยะ อยู่ที่มุมมองของแต่ละกลุ่ม ที่บอกว่าจะไม่ทำลายธรรมชาตินั่นก็เป็น concept เท่านั้น ความจริงแค่คิดจะสร้างก็ทำลายไปแล้วครับ ถ้าคิดแต่มุมธุรกิจ บ้านเมืองจะลดความน่าอยู่ลงไปเยอะ สรุปคือเสียดายป่าที่นี่ครับ จะทำหรือไม่ทำอยู่กับคนไม่กี่คน ผมเดาอย่างนี้นะ
แล้วปัญหาเรื่องการคมนาคมขนส่งทำยังไงครับ รถเยอะแล้วยังเป็นถนนสองเลยคดไปคดมา ทางภูเขาด้วย แซงกันลำบากมาก คนใช้เส้นทางนี้ก็บ่นกันเยอะ
-
ผมใช้เส้นทางนี้บ่อยมากครับ ไปนอนที่อุทยานบ่อยๆเลย ถ้าตัดถนนเส้นนี้จริงก็คงเสียดายป่าแถบนี้มากละครับ นึกถึงเขาใหญ่ขึ้นมาทันทีเลย ความเจริญกับธรรมชาตินี่มักจะอยู่ด้วยกันได้แบบไม่ถูกต้องนะครับ แต่การทำแบบนี้ก็มีนัยยะหลายนัยยะ อยู่ที่มุมมองของแต่ละกลุ่ม ที่บอกว่าจะไม่ทำลายธรรมชาตินั่นก็เป็น concept เท่านั้น ความจริงแค่คิดจะสร้างก็ทำลายไปแล้วครับ ถ้าคิดแต่มุมธุรกิจ บ้านเมืองจะลดความน่าอยู่ลงไปเยอะ สรุปคือเสียดายป่าที่นี่ครับ จะทำหรือไม่ทำอยู่กับคนไม่กี่คน ผมเดาอย่างนี้นะ
ปัญหาคือผมดูแล้วยังไงมันก็ต้องขยายครับ เพราะมันกลายเป็นถนนเส้นหลักไปแล้ว ถึงแม้วันนี้คัดค้านไม่สร้างได้อนาคตก็ต้องทำอยู่ดีดูจากกรณีเส้น 304 ก็ได้ครับ ปล่อยช่วงอุทยานเขาใหญ่เป็นคอขวดมาเป็นสิบปีสุดท้ายก็ต้องขยายเพราะมันเกินลิมิตถนนจนไม่ไหวแล้ว อุบัติเหตุรายวันกันเลยทีเดียว
-
เส้นนี้ผมเคยไปสุดที่มุกดาหาร ก็แคบอยู่ดีช่วงมุกดาหารเลนสวน แถมถนนผ่ากลางหมู่บ้านซะงั้น
ป่าจะหมดประเทศอยู่แล้วหยุดทำลายป่าเถอะ
ช่วงแม่สอดมาตากกำลังทำเป็นสี่เลน จากตากไปพิษณุโลกเป็นสี่เลนแล้ว จากพิษณุโลกไปหล่มสักทางสี่เลนน่าจะใกล้เสร็จแล้ว จากหล่มสักไปชุมแพกำลังจะทำ จากชุมแพไปขอนแก่นสี่เลนแล้ว จากขอนแก่นไปกาฬสินธุ์สีเลนแล้ว ช่วงสองเลนเหลือไม่เยอะแล้วครับ ช่วงมุกดาหารรถไม่เยอะแต่อีกไม่นานก็คงเป็นสีเลนอยู่ดี น่าจะขยายไม่ยากด้วย ปัญหาน่าจะอยู่ตรงหล่มสัก - ชุมแพ ที่เดียว
-
ผมไม่ค้านสุดซอย แต่อยากจะบอกว่า ขยายเถอะครับ พวก NGO อย่าดีแต่ค้าน มาช่วยดูช่วยออกแบบ บูรณาการกันครับว่าจะหาทางออกยังไง โลกมันก็ต้องพัฒนา การขนส่งก็เปนหนื่งในนั้นครับ
-
จำเป็นกับ Logistics ครับ EWEC ไม่ทำนี่แย่แน่ คอขวดเบ้อเร่อเลย หล่มสัก-น้ำหนาว เนี่ย
คุณแมวเดี๋ยวโดนข้อหาไม่รักป่าแบบผมนะ 555
:-X
ในฐานะเคยทำเรื่องพวกนี้อยู่ ผมว่าจำเป็นมาก ไม่งั้นอนาคตรถจากแม่สอดวิ่ง EWEC มาเยอะๆ มันจะเป็นคอขวดสาหัสกว่านี้อีก
ยิ่งถ้า GMS-CBTA ลงนามเต็มตัวแล้ว R12 ใช้งานได้เต็มรูปแบบ เผลอๆ รถบรรทุกพรึ่บทั้งเส้นนั่นล่ะครับ
นี่ผมยังนั่งคุยกะเกษตรสกลนครเรื่องเอายังไงกะภูพานดี ต้องทำเส้นขึ้นสกลแบบไหนจึงจะคุ้ม ตัดป่าก็ไม่ไหว ผ่าโค้งเดิมก็ไม่ไหว อ้อมก็ไกลไป
ผมมองทุกอย่างเป็นเรื่อง Compensation นะ อีกอย่างคือถ้ามันไม่เคยผ่าป่ามาก่อนเลย ต้องคิดเยอะ แต่ถ้าผ่ามาแล้ว ไม่ควรยึกยักครับ
อย่างที่ว่า 304 ทำไมเพิ่งมาขยายนี่แหละ มาทำทีหลังตอนรถวิ่งกันเยอะๆ แล้ว เดือดร้อนกว่าเห็นๆ
-
เรื่องนี้ผมว่าพบกันคนละครึ่งทางได้
ทางหลวงก็ขยายไป 4 เลน และทำรั้วกั้นตลอดทางป้องกันสัตว์เดินข้ามถนนตอนกลางคืนแล้วโดนรถชน
บางช่วงทำเป็นสะพานข้ามถนนไว้ให้สัตว์เดินข้ามได้
บางช่วงมีจุดชมวิว ก็ทำเป็นที่พักริมทางจอดรถแวะพักได้ มีป้อมเจ้าหน้าที่ไว้ดูแลความปลอดภัย ก็ได้เรื่องการท่องเที่ยวนิดๆหน่อยๆไปในตัว (บางช่วงบางฤดูมีป่าเปลี่ยนสีด้วย เหมือนเมืองนอกเลย)
ที่ผมพูดมาคงใช้งบประมาณเยอะกว่าที่คิดหน่อย แต่ได้ประโยชน์กันทุกฝ่ายนะ
-
ถ้าคุยแง่ logistics จริงๆ ไทยเรามันแย่ตั้งแต่วางระบบแล้วครับ
เอารถบรรทุกเป็นหลัก ระบบรางเป็นรองเนี่ย - - "
อย่าง 304 ถ้าทำรถไฟเชื่อมดีๆก่อน เน้นระบบรางก่อน ลดปริมาณรถบรรทุก/รถโดยสารได้บานเลย
สุดท้ายอาจจะไม่ต้องขยายด้วยซ้ำ
...............
ผมไม่เห็นด้วยที่จะขยายนะ แผนแม่บทมามันก็แก้ได้ ถ้าอนาคตมันมีตัวเลือกที่ดีกว่า
ผมมองว่า การขยายเลนก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ 4เลนก็ไม่พอหรอกครับ
-
ถ้าคุยแง่ logistics จริงๆ ไทยเรามันแย่ตั้งแต่วางระบบแล้วครับ
เอารถบรรทุกเป็นหลัก ระบบรางเป็นรองเนี่ย - - "
อย่าง 304 ถ้าทำรถไฟเชื่อมดีๆก่อน เน้นระบบรางก่อน ลดปริมาณรถบรรทุก/รถโดยสารได้บานเลย
สุดท้ายอาจจะไม่ต้องขยายด้วยซ้ำ
...............
ผมไม่เห็นด้วยที่จะขยายนะ แผนแม่บทมามันก็แก้ได้ ถ้าอนาคตมันมีตัวเลือกที่ดีกว่า
ผมมองว่า การขยายเลนก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ 4เลนก็ไม่พอหรอกครับ
304 เนี่ยมันมีระบบรางช่วยแบ่งเบามาหลายสิบๆปีแล้วนะครับคือช่วงแก่งคอย-คลอง19 ซึ่งระบบรางตอนนี้ก็การจราจรหนาแน่นไม่แพ้กันจนต้องขยายเป็นทางคู่แล้วทั้งที่มีแต่รถสินค้าวิ่งไม่มีรถโดยสารซักขบวนเลย ถ้าไม่มีระบบรางช่วยไว้ 304 จะนรกกว่าทุกวันนี้อีกเยอะ ส่วนทล.12 ถ้าทำระบบรางเชื่อมระหว่างพิษณุโลกถึงขอนแก่นเข้าด้วยกัน(เชื่อมทางรถไฟเดิมที่มีอยู่แล้ว) ก็ต้องตัดผ่านป่านี้อยู่ดีแถมด้วยต้องระเบิดภูเขาเจาะอุโมงค์ด้วยอีกมันก็ทำลายป่าและรบกวนสัตว์ป่าไม่แพ้กันหรอกครับ
-
ผมเคยนั่งรถทัวร์ผ่านช่วงน้ำหนาวประมาณหกทุ่มเคยเห็นช้างข้ามถนนมาเป็นโขลง ซึ่งถ้าขยายถนนสัตว์ป่าก็ข้ามทางยาก ก็มีความเสี่ยงที่รถจะชนสัตว์ แต่เรื่องทำลายป่าคงไม่เยอะอีกอย่างต้นไม้ปลูกทดแทนได้ เรื่องป่านี่แถวบ้านผมต้นไม้เหลือแต่อยู่ในเขตทางนอกเขตทางไม่มีต้นไม้มีแต่ป่าอ้อย ป่ามัน กัทุ่งนา
-
เรื่องแบบนี้ ผมว่ามันก็เหมือนผู้ปกครองที่ไปรับลูกที่โรงเรียน (เอกชนชื่อดังหลายแห่ง)
ปากบอกว่ารักลูกจับจิตจับใจ ริ้นไม่ให้ใต่ ไรมิให้ตอม
ห่วงอนาคตของลูกหลาน
แต่...ตอนจอดรอรับ ปล่อยคาร์บอนเต็มพิกัด
แบบนี้ อากาศของลูกหลานที่คุณรักในอนาคต จะสดใสได้อย่างไร
ขนาดรุ่นพวกเรายังเจอความบัดซบเล่นงานกันเลยทีเดียว
จริงอยู่ครับ พวกเราในนี้ส่วนใหญ่มีเงิน ร้อนก็เปิดแอร์
แต่อากาศที่เสียไปแล้ว จะทำให้กลับมาดีได้เหมือนเดิม คงต้องสร้างเครื่องฟอกอากาศขนาดยักษ์ไปช่วย
สัตว์ป่าก็เช่นกัน ถ้ามันหายแล้วก็หายเลย
สำหรับมนุษย์ที่เห็นแก่ตัว คงไม่รู้หรอกครับ
คงจะโทษวิวัฒนาการของสัตว์ชนดนั้นๆว่ามันปรับตัวไม่ได้......
หลังบ้านผมเป็นน้ำผุดธรรมชาติแถบเขาใหญ่
ผมจำไม่ได้แล้วว่าผมเห็นเสือปลาครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่
รู้แต่ มันใกล้สูญพันธ์เต็มที
ปลาในน้ำตกอีกหลายสายพันธ์ที่กำลังจะหายไป
ผมคงไม่มีความเห็นสำหรับถนนที่จขคห พูดถึง เพราะแทบไม่ได้วิ่งผ่านเลย
แต่ปัญหาของผมก็คงไม่ต่าง...
ถนนมอเตอร์เวย์ กทม-โคราช คงต้องสร้างแน่
คนค้านน้อยมาก
แต่มุมของผม
กรมทางหลวงไม่จำเป็นต้องเอางบมหาศาลไปสร้างด้วยซ้ำ
ปรับปรุงของเดิมที่มีอยู่ น่าจะพอเพียงแล้ว
แต่เค้าไม่คิดที่จะทำ
อันนี้ก็แล้วแต่เลย
-
ควรทำครับ แต่ต้องเยียวยาสัตว์ป่าด้วยอาจจะสร้างเป็นทางเชื่อมหรืออะไรก็ได้ ที่สมควร
-
ยกถนน ทำเป็นไฮเวย์ข้ามป่าเลยครับพร้อมกับแนวกันเสียงด้วย อย่าบอกว่าทำลำบากเพราะประเทศอื่นเยอะแยะเค้าทำกันแล้วก็อย่าบอกว่างบไม่มี เพราะประเทศเรางบประมาณเยอะกว่าหลายๆประเทศที่เค้าทำกัน แต่เสือกใช้ประสิทธิภาพของงบได้ไม่ถึง 30% ด้วยซ้ำ
-
ส่วนตัว ผมใช้เส้นนี้ จากขอนแก่น ไป อ.หล่มสัก อ.หล่มเก่า อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และอ.ด่านซ้าย อ.ภูเรือ จ.เลย ประจำ บางทีก็ไปพิดโลก เฉลี่ยเดือนนึง 2-3 ครั้งเดินทางทั้งกลางวันกลางคืน เจอช้างบ่อยๆครับ แต่ไม่มากเหมือนเขาใหญ่ จะมาครั้งล่ะตัว สองตัว (น่าจะเจ้าประจำมาจนชิน)
ปกติ ถ้ายิงยาว จะใช้เวลาไม่นาน ไม่กี่ ชม. แต่พอสุดสัปดาห์ ไม่ก็ช่วงเทศกาล จะมีปัญหามาก จริงๆรถมันอาจจะไม่ได้เยอะเมื่อเทียบกับเส้นทางสายอื่น
แต่ปัญหา มันอยู่ที่รถบรรทุก รถที่ขับช้า (ช้าในที่นี่คือความเร็วต่ำกว่า 60 กม ต่อ/ชม ลงมา) หรืออาจจะไม่ชินทาง แล้วคนที่จะแซงก็แซงไม่ได้ แถมพอมีช่วงขึ้นเขาที่เป็น 2 เลน ที่ให้รถช้าชิดซ้าย คันที่เร็วจะแซงชิดขวา หลายๆคันที่ไม่มีมารยาท ก็จะวิ่งคร่อมเลนบ้าง ชิดเลนขวาบ้าง ทำให้คันที่มีความเร็วมากกว่า แซงไม่ได้ บางทีต้องวิ่งต่อตูด เป็น ครึ่ง ชม. ซึ่งน่าเบื่อมาก ซึ่งปกติ ถ้าคนใช้ทางประจำ เช่นพวกส่งผัก คนท้องที่ เขาจะรู้ เมื่อมีคันต่อตูด นั่นหมายถึงเขาสามารถแซงได้ เราจะลดความเร็ว ดูทางให้ เปิดไฟเลี้ยวให้แซง และวิ่งชิดไหล่ทาง (ซึ่งผมทำประจำ)
บางทีเห็นรถติดๆนึกว่ามีอุบัติเหตุ ที่ไหนได้ รถต้นขบวน ขับชมวิววววววววววววววววววววว เอิ่มมมมมมม
ผมเลยคิดว่า ถ้ามีการขยายถนนเหมือนเส้นจากเขาค้อ ไปพิดโลก ที่ทางดีๆ หลายๆเลนคงน่าจะดี มันสะดวกตรงการขนส่ง การเดินทาง
เพราะเส้นนี้ มันเริ่มจากมุกดาหาร และเป็นเส้นหลักจากอีสานขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ เชียงรายได้
แต่แน่นอน ปัญหามันก็ย่อมมีกระทบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถ้ามีการขยายทาง ซึ่งผมก็อดกังวลไม่ได้ ว่าพวกสัตว์ป่า ต้นไม้ริมทาง
จะอยู่กันยังไง แต่ทุกอย่างมันเป็นเหรียญสองด้าน มีดีมีกระทบปนกันไป ก็คงต้องหาทางอยู่ร่วมกันให้ได้ ถ้าศึกษาดีๆ ช่วยกันทุกฝ่าย ผมว่าคง
มีทางออกที่ดีร่วมกันครับ ผมอาจจะเห็นแก่ตัว แต่ก็อยากได้นะ ถ้าสะดวกขึ้น
-
เห็นด้วยกับการขยายเป็น 4 เลน เพราะเป็นถนนสายหลักที่สำคัญช่วงผ่าน อช. ถ้าไม่ยกระดับก็ควรทำกำแพงกันระหว่างถนนกับป่าไปเลย
ความสูญเสียจากอุบัติเหตุ และชีวิตคนนั้นสำคัญกว่า
ถ้ารักป่าควรให้ถนนสายรองเข้าอุทยานหรือเข้าป่าต้นน้ำเป็นถนนลูกรังไปเลย
เพื่อรักษาสภาพความดิบของป่าเอาไว้
-
ถ้าคุยแง่ logistics จริงๆ ไทยเรามันแย่ตั้งแต่วางระบบแล้วครับ
เอารถบรรทุกเป็นหลัก ระบบรางเป็นรองเนี่ย - - "
อย่าง 304 ถ้าทำรถไฟเชื่อมดีๆก่อน เน้นระบบรางก่อน ลดปริมาณรถบรรทุก/รถโดยสารได้บานเลย
สุดท้ายอาจจะไม่ต้องขยายด้วยซ้ำ
...............
ผมไม่เห็นด้วยที่จะขยายนะ แผนแม่บทมามันก็แก้ได้ ถ้าอนาคตมันมีตัวเลือกที่ดีกว่า
ผมมองว่า การขยายเลนก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ 4เลนก็ไม่พอหรอกครับ
304 เนี่ยมันมีระบบรางช่วยแบ่งเบามาหลายสิบๆปีแล้วนะครับคือช่วงแก่งคอย-คลอง19 ซึ่งระบบรางตอนนี้ก็การจราจรหนาแน่นไม่แพ้กันจนต้องขยายเป็นทางคู่แล้วทั้งที่มีแต่รถสินค้าวิ่งไม่มีรถโดยสารซักขบวนเลย ถ้าไม่มีระบบรางช่วยไว้ 304 จะนรกกว่าทุกวันนี้อีกเยอะ ส่วนทล.12 ถ้าทำระบบรางเชื่อมระหว่างพิษณุโลกถึงขอนแก่นเข้าด้วยกัน(เชื่อมทางรถไฟเดิมที่มีอยู่แล้ว) ก็ต้องตัดผ่านป่านี้อยู่ดีแถมด้วยต้องระเบิดภูเขาเจาะอุโมงค์ด้วยอีกมันก็ทำลายป่าและรบกวนสัตว์ป่าไม่แพ้กันหรอกครับ
จขกท. มองเส้นทางเป็นเส้น อยากให้มองภาพรวมเป็นระบบมากกว่าครับ
304ก่อน รถไฟแก่งคอย คลอง19 ไม่ได้มาเพราะ รฟท. นะ มาเพราะกลุ่มปูน/น้ำมันทั้งหลายนั่นละ ทางมันเลยไม่ค่อยจะได้เชื่อมกัน รถโดยสาร รถขนสินค้าเลยไม่ค่อยได้ใช้
ถึงทำเป็นรางคู่ตอนนี้ไงละครับ เพื่อจะได้ใช้ขนสินค้าเพิ่มเติม(เพื่อรองรับรางคู่ทั่วประเทศ) แล้วอาจจะเพิ่มสายโดยสารยาวๆเข้าไปด้วย ถ้าเป็นรางเดี่ยว รอสับราง ทำรถโดยสารก็เจ๊ง ไม่มีใครใช้
......
แล้วระบบราง ผมไม่ได้มองว่ามันต้องคู่ขนานไปกับ 12 นะครับ และรถไฟไปทางนั้นไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจเลย
เรามองภาพรวมที่ west to east มีเส้นทางไหนไหมที่มันไปได้ ใช้ร่วมกับเส้นทางเดิมร่วมด้วย ลงมาอีกก็ได้ ไม่ต้องผ่านกลุ่มป่า ลองกางแผนที่ดูก็ได้ครับ มีอีกเยอะ
ถ้าระบบราง อ้อมจากที่ต้องวิ่ง 12 ผมให้ 200-300โล ก็ยังคุ้มกว่าอยู่ดีครับ ไม่ต้องไปซิกแซกบนไหล่เขา ไม่ติดตามแยก คนขับไม่ล้า ค่าขนส่งต่อหน่วยถูกกว่ามาก รถไฟถ้ารางคู่วิ่ง80กม./ชม. สบายๆ ใช้เวลาต่อให้อ้อมไม่ต่างกับรถบรรทุกวิ่งเส้น 12 ถนน 4เลนด้วยซ้ำไปครับ
......
ก็เคยทำผังเมืองมาบ้างนิดหน่อยครับ
เข้าใจว่า ทางคอขวด มันไม่ดีจริงๆนั่นละ แต่ถ้ายังคิดแบบเดิม เพิ่มถนน แทนที่จะคิดว่า จะลดจำนวนรถ เราได้ทำถนนไม่จบไม่สิ้นแน่ครับ...
แล้วป่ามันหายไปนี่ หายมากกว่า 2เลนนะครับ น่านที่พึ่งตัดเพิ่มเลนไปนี่ เละกระจายเลย
เลยคิดว่า 12 อนาคตขอเป็นเส้นทางท่องเที่ยว-เชื่อมเมืองเหมือนเดิมดีกว่า logistics ลาว-ไทย-พม่า โอนไประบบรางที่อ้อมไปก็ยังไหวครับ
-
ยกถนน ทำเป็นไฮเวย์ข้ามป่าเลยครับพร้อมกับแนวกันเสียงด้วย อย่าบอกว่าทำลำบากเพราะประเทศอื่นเยอะแยะเค้าทำกันแล้วก็อย่าบอกว่างบไม่มี เพราะประเทศเรางบประมาณเยอะกว่าหลายๆประเทศที่เค้าทำกัน แต่เสือกใช้ประสิทธิภาพของงบได้ไม่ถึง 30% ด้วยซ้ำ
เห็นด้วยกับแนวทางนี้ แต่เรื่องแบบนี้ขนาดใน กทม แท้ๆบางโครงการยังมีแค่ตอม่อมาเป็นสิบยี่สิบปี ;D
-
ไม่ควรขยายครับ เรามีทาเลือกที่จะอ้อมได้ 2216
กับ 201+เส้นรอง ตัดสี่เลนไปเลย เราได้ใช้เต็มที่กันรึยัง เส้นทางไม่ชันเท่าผลกระทบน้อยกว่า 12 เยอะ
-
ถ้าคุยแง่ logistics จริงๆ ไทยเรามันแย่ตั้งแต่วางระบบแล้วครับ
เอารถบรรทุกเป็นหลัก ระบบรางเป็นรองเนี่ย - - "
อย่าง 304 ถ้าทำรถไฟเชื่อมดีๆก่อน เน้นระบบรางก่อน ลดปริมาณรถบรรทุก/รถโดยสารได้บานเลย
สุดท้ายอาจจะไม่ต้องขยายด้วยซ้ำ
...............
ผมไม่เห็นด้วยที่จะขยายนะ แผนแม่บทมามันก็แก้ได้ ถ้าอนาคตมันมีตัวเลือกที่ดีกว่า
ผมมองว่า การขยายเลนก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ 4เลนก็ไม่พอหรอกครับ
304 เนี่ยมันมีระบบรางช่วยแบ่งเบามาหลายสิบๆปีแล้วนะครับคือช่วงแก่งคอย-คลอง19 ซึ่งระบบรางตอนนี้ก็การจราจรหนาแน่นไม่แพ้กันจนต้องขยายเป็นทางคู่แล้วทั้งที่มีแต่รถสินค้าวิ่งไม่มีรถโดยสารซักขบวนเลย ถ้าไม่มีระบบรางช่วยไว้ 304 จะนรกกว่าทุกวันนี้อีกเยอะ ส่วนทล.12 ถ้าทำระบบรางเชื่อมระหว่างพิษณุโลกถึงขอนแก่นเข้าด้วยกัน(เชื่อมทางรถไฟเดิมที่มีอยู่แล้ว) ก็ต้องตัดผ่านป่านี้อยู่ดีแถมด้วยต้องระเบิดภูเขาเจาะอุโมงค์ด้วยอีกมันก็ทำลายป่าและรบกวนสัตว์ป่าไม่แพ้กันหรอกครับ
จขกท. มองเส้นทางเป็นเส้น อยากให้มองภาพรวมเป็นระบบมากกว่าครับ
304ก่อน รถไฟแก่งคอย คลอง19 ไม่ได้มาเพราะ รฟท. นะ มาเพราะกลุ่มปูน/น้ำมันทั้งหลายนั่นละ ทางมันเลยไม่ค่อยจะได้เชื่อมกัน รถโดยสาร รถขนสินค้าเลยไม่ค่อยได้ใช้
ถึงทำเป็นรางคู่ตอนนี้ไงละครับ เพื่อจะได้ใช้ขนสินค้าเพิ่มเติม(เพื่อรองรับรางคู่ทั่วประเทศ) แล้วอาจจะเพิ่มสายโดยสารยาวๆเข้าไปด้วย ถ้าเป็นรางเดี่ยว รอสับราง ทำรถโดยสารก็เจ๊ง ไม่มีใครใช้
......
แล้วระบบราง ผมไม่ได้มองว่ามันต้องคู่ขนานไปกับ 12 นะครับ และรถไฟไปทางนั้นไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจเลย
เรามองภาพรวมที่ west to east มีเส้นทางไหนไหมที่มันไปได้ ใช้ร่วมกับเส้นทางเดิมร่วมด้วย ลงมาอีกก็ได้ ไม่ต้องผ่านกลุ่มป่า ลองกางแผนที่ดูก็ได้ครับ มีอีกเยอะ
ถ้าระบบราง อ้อมจากที่ต้องวิ่ง 12 ผมให้ 200-300โล ก็ยังคุ้มกว่าอยู่ดีครับ ไม่ต้องไปซิกแซกบนไหล่เขา ไม่ติดตามแยก คนขับไม่ล้า ค่าขนส่งต่อหน่วยถูกกว่ามาก รถไฟถ้ารางคู่วิ่ง80กม./ชม. สบายๆ ใช้เวลาต่อให้อ้อมไม่ต่างกับรถบรรทุกวิ่งเส้น 12 ถนน 4เลนด้วยซ้ำไปครับ
......
ก็เคยทำผังเมืองมาบ้างนิดหน่อยครับ
เข้าใจว่า ทางคอขวด มันไม่ดีจริงๆนั่นละ แต่ถ้ายังคิดแบบเดิม เพิ่มถนน แทนที่จะคิดว่า จะลดจำนวนรถ เราได้ทำถนนไม่จบไม่สิ้นแน่ครับ...
แล้วป่ามันหายไปนี่ หายมากกว่า 2เลนนะครับ น่านที่พึ่งตัดเพิ่มเลนไปนี่ เละกระจายเลย
เลยคิดว่า 12 อนาคตขอเป็นเส้นทางท่องเที่ยว-เชื่อมเมืองเหมือนเดิมดีกว่า logistics ลาว-ไทย-พม่า โอนไประบบรางที่อ้อมไปก็ยังไหวครับ
รถที่วิ่งเสน้นพิษณุโลก - ขอนแก่น ส่วนใหญ่เป็นรถส่วนตัวไม่ใช่รถบรรทุกครับ มีระบบรางก็ช่วยไม่ค่อยได้ แล้วระบบรางที่คุณว่าใช้เงินเท่าไร ใช้เวลาสร้างกี่ปี เมื่อไรจะได้สร้าง ถ้าจะสร้างจริงๆต้องเวณคืนที่ดินมั๊ย จะมีคนมาคัดค้านหรือมาประท้วงอีกหรือเปล่า การขายถนนเดิมกับการเวณคืนที่ดินเพื่อสร้างทางรถไฟแบบไหนจะมีคนคัดค้านมากกว่ากัน
-
เมื่อวันอาทิตย์ไปเขาค้อมา ถนนช่วง อ.วังทอง ถึง บ้านแยง ซึ่งเพิ่งสร้างเสร็จไม่ถึงปี มันพังแล้วนะคับมีปิดซ่อมเป็นช่วงๆ ผ่านถนนที่เค้าขุดหน้าออกเตรียมราดใหม่ เห็นชั้นของยางที่ราดบางมาก
ยังสงสัยว่าตอนตรวจรับงานกันมันผ่านมาได้ไงครับ ยุคสมัยนี้ไม่น่าจะมีปัญหาแบบนี้แล้วนะครับ
-
เรื่องสัตว์ ถ้าสร้างสะพานลอยธรรมดา ก็น่าจะข้ามเป็นในที่สุดครับ ดูอย่างสุนัข หรือไม่ก็จับพวกมันมาเข้าค่ายฝึกให้ข้ามเป็นก็ได้ หรือแค่สร้างทางม้าลาย (ที่สัตว์ทุกตัวมีสิทธิ์ใช้ไม่ใช่แค่ม้าลาย) ให้พวกมัน และให้พวกมันทำตามกฎจราจรครับ
แต่ถ้าไม่ได้ ก็ทำ wildlife crossing ครับ เป็นป่าๆ หญ้าๆ เดี๋ยวพวกมันก็เดินข้ามกันเองครับ คราวนี้ต้องไม่ให้นักล่ารู้ว่าเป็นคอขวด
(http://twistedsifter.files.wordpress.com/2012/07/animal-bridge-wildlife-crossing-overpass-3.jpg?w=800&h=522)
http://twistedsifter.com/2012/07/animal-bridges-around-the-world/ (http://twistedsifter.com/2012/07/animal-bridges-around-the-world/)
-
ผมใช้เส้นทางนี้ค่อนข้างบ่อย (แต่ไม่ได้ใช้ช่วงเทศกาลหยุดยาว) เลยไม่ทราบว่า จะติดมากน้อยในช่วงฤดูท่องเที่ยวหยุดหลายวัน
ควรขยายไหม ก็ควรขยายถ้ามองในระยะยาวว่าเป็นเส้นทางเศรษฐกิจในอนาคต แต่.....ง
เราควรจะออกแบบเพื่อให้ปัญหาทุกอย่างคลี่คลาย ทุกฝ่ายได้ประโยชน์รวมทั้งเสือ ช้าง บ่าง ชะนี
ประเทศเราชอบทำถนนแต่บนทางราบให้คดโค้ง วกวน ชันขึ้นเขาลงห้วย ซึ่งเปลืองน้ำมัน เวลาในการเดินทาง และตัดผ่านทางเดินสัตว์ป่า ในเมื่อเส้นทางช่วงนี้มีทั้งขึ้นเขา ลงเขา คดโค้ง เราน่าจะออกแบบถนนให้ใช้ร่วมกันได้ทั้งคนและสัตว์ป่า
อยากให้ทำอย่างจีนครับ เคยขับรถเดินทางจากเชียงของไปหลวงน้ำทา เข้าจีนไปเชียงรุ้ง สิบสองปันนา จนถึงคุณหมิง เขาสร้างถนนให้เป็นแนวตรงมากที่สุด มีเหวก็ทำสะพานข้าม (สัตว์ป่าก็ลอดได้) มีเขาก็เจาะทำอุโมงค์ (สัตว์ป่าก็ข้ามขุนเขาไป) ตรงไหนผ่านทางเดินสัตว์ป่า แหล่งอาหารสัตว์เลี่ยงไม่ได้ก็จะทำรั้วกั้นเป็นแนวไปจนถึงทางลอดให้สัตว์ลอดผ่่าน ก็แก้ปัญหาได้แล้ว
งบประมาณแพงเกิน (ต้องมีคนบอกแบบนี้) ไม่แพงหรอกครับเพื่อแลกกับทรัพยากรสัตว์ป่าและธรรมชาติที่จะยังเหลือไว้ให้ลูกหลาน ที่ใช้เงินเท่าไหร่ก็ไม่อาจเรียกสิ่งที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้ในอนาคต
-
เรื่องสัตว์ ถ้าสร้างสะพานลอยธรรมดา ก็น่าจะข้ามเป็นในที่สุดครับ ดูอย่างสุนัข หรือไม่ก็จับพวกมันมาเข้าค่ายฝึกให้ข้ามเป็นก็ได้ หรือแค่สร้างทางม้าลาย (ที่สัตว์ทุกตัวมีสิทธิ์ใช้ไม่ใช่แค่ม้าลาย) ให้พวกมัน และให้พวกมันทำตามกฎจราจรครับ
แต่ถ้าไม่ได้ ก็ทำ wildlife crossing ครับ เป็นป่าๆ หญ้าๆ เดี๋ยวพวกมันก็เดินข้ามกันเองครับ คราวนี้ต้องไม่ให้นักล่ารู้ว่าเป็นคอขวด
(http://twistedsifter.files.wordpress.com/2012/07/animal-bridge-wildlife-crossing-overpass-3.jpg?w=800&h=522)
http://twistedsifter.com/2012/07/animal-bridges-around-the-world/ (http://twistedsifter.com/2012/07/animal-bridges-around-the-world/)
แจ๋วเลย มีแบบนี้ด้วยหรอเนี่ยย ??? ???
-
ข่าวล่าสุดกรมอุทยานเสนอให้ทำเป็นอุโมงค์ลอดช่วงอช.น้ำหนาวไปครับ win,win ทั้ง2ฝั่ง แค่เปลืองงบมากขึ้นแต่ก็รบกวนสัตว์ป่าน้อยที่สุดเช่นกัน
ปล. 304 ขณะนี้รถติดนรกแตกเรียบร้อย ฝั่งโคราชหางแถวอยู่ปักธงชัย ฝั่งปราจีนฯหางแถวอยู่นาดีแล้วครับ
-
ยังไงก็ต้องขยายเป็น 4 เลนอยู่แล้วครับ พวกที่ออกมาค้านทั้ง NGO และคนทั่วไปที่มีเวลาว่างออกมาประท้วง เพราะอะไรรู้ๆกันอยู่ เส้นนี้ไม่น่าห่วงเท่าไรยังไงก็ได้ขยาย 4 เลนแน่ๆ แต่เรื่องอื่นๆในประเทศขอพูดถึงหน่อย " คลองคอดกระ " มีประเทศแถวนี้อัดฉีดเงินไม่อั้นเพื่อล้มโครงการนี้มาหลายร้อยปี ไปๆมาๆได้ข่าวว่าเร็วๆนี้มาเลจะทำแทน ได้ยินแล้วเซ็งแทน :-\
-
เห็นด้วยกับการขยายเป็น 4 เลน เพราะเป็นถนนสายหลักที่สำคัญช่วงผ่าน อช. ถ้าไม่ยกระดับก็ควรทำกำแพงกันระหว่างถนนกับป่าไปเลย
ความสูญเสียจากอุบัติเหตุ และชีวิตคนนั้นสำคัญกว่า
ถ้ารักป่าควรให้ถนนสายรองเข้าอุทยานหรือเข้าป่าต้นน้ำเป็นถนนลูกรังไปเลย
เพื่อรักษาสภาพความดิบของป่าเอาไว้
เห็นด้วยครับ ว่าจะ post แบบนี้อยู่พอดีเลย ยังไงชีวิตคนก็สำคัญกว่าแน่นอน
แล้วทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วย
การทำอะไร มันก็มีทั้ง 2 ด้าน ถ้ากลัวเสียป่า อยากให้คำนวณป่าที่เสียไป
แล้วเรามาช่วยกันปลูกเพิ่มให้มากกว่าเดิมกันดีกว่า
-
ควรขยายที่สุดครับ ผมวิ่งขอนแก่น หล่มสักบ่อยๆ พื้นที่มันขยายเป็น 4 เลนได้สบายอยู่แล้ว
ช่วงที่ฝนตกถนนเส้นนี้รถกระบะหงายท้องเยอะมาก :'(
-
เห็นด้วยครับ ว่าจะ post แบบนี้อยู่พอดีเลย ยังไงชีวิตคนก็สำคัญกว่าแน่นอน
แล้วทำให้เศรษฐกิจดีขึ้นด้วย
การทำอะไร มันก็มีทั้ง 2 ด้าน ถ้ากลัวเสียป่า อยากให้คำนวณป่าที่เสียไป
แล้วเรามาช่วยกันปลูกเพิ่มให้มากกว่าเดิมกันดีกว่า
มันไม่ใช่แค่เรื่องสูญเสียป่าน่ะซิ คุณลองคิดดูนะว่าการตัดถนน เพื่อ"แบ่ง"ผืนป่าออกเป็น สองผืนมันไม่ใช่แค่เรื่องต้นไม้ แต่มันเกี่ยวกับกระจายถิ่นที่อยู่ของสัตว์ การเชื่อมโยงของสัตว์ แพร่กระจายของพันธ์พืช ฯลฯ
คุณอาจจะเห็นถนน กว้างแค่ 12 เมตร คุณเดินข้ามไปมาได้อย่างง่ายดาย แต่สัตว์ไม่ได้คิดแบบนั้นนะครับ มันเหมือนคุณไปล้อมกรอบในป่าเสมือนเป็นกรอบเล็กหรือนัยนึงที่บ้านคุณแบ่งออกไป ความชื้นของดินมันไม่ลามขึ้นคอนกรีตนะครับ ยังแอบขำความคิดเห็นนึงที่บอกว่าให้สร้างทำกำแพงกั้นระหว่างสัตว์กับถนน ไม่ได้ห่วงชีวิตสัตว์ครับห่วงเรื่องอื่น ไม่รู้ไม่เป็นไรครับแต่ศึกษาก่อนก็ดี
ยังยืนยันว่าเส้น 2216 ยังสามารถพัฒนาได้อีกเยอะ สามารถตัดถนน 6 เลนได้เลย(แต่มันก็แบ่งน้ำหนาวกับภูผาม่าน) แล้วการเชื่อมโยงของ ภูผาม่านกับน้ำหนาวที่หายไปสามารถพัฒนาที่ภูกระดึงกับภูผาม่านและภูหลวงแทนได้(บ้าง) มันอ้อมแค่ 60 กิโลเมตรครับไม่ต้องขึ้นเขาสูงชัน
และเส้น 21 สามารถเชื่อมโยงไปยังพิษณุโลกโดยร่วมกับ 2013 (ซึ่งก็ขยายได้อีกซักเลนให้เป็นสามเลนเหมือนช่วง 323)
ป.ล. จริงมันคือต้องรวมตั้งแต่ ภูหลวง ภูกระดึง ภูผาม่าน น้ำหนาว ทุ่งแสลงหลวง ภูหินร่องกล้า แต่ก่อนมันเป็นผืนป่าเดียวกันมีหลักฐานบ่งชี้ของการย้ายถื่นฐานระหว่างผืนป่าเหล่านี้
-
ขยายไปเลยครับ แต่ทำสะพานหรืออุโมงค์ให้สัตว์ด้วย แค่นี้ก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ หรือยกระดับบ้าง
-
ข่าวล่าสุดกรมอุทยานเสนอให้ทำเป็นอุโมงค์ลอดช่วงอช.น้ำหนาวไปครับ win,win ทั้ง2ฝั่ง แค่เปลืองงบมากขึ้นแต่ก็รบกวนสัตว์ป่าน้อยที่สุดเช่นกัน
ปล. 304 ขณะนี้รถติดนรกแตกเรียบร้อย ฝั่งโคราชหางแถวอยู่ปักธงชัย ฝั่งปราจีนฯหางแถวอยู่นาดีแล้วครับ
อื่มใช่ครับ ตอนนี้หางผมยังไม่ขึ้นทับลานเลยยังอยู่นาดี ในใจคิดไว้ถ้าสร้างเสร็จคงจะดีกว่านี้ ปล ถนน304 ตอนเค้าสร้างผมเห็นเค้าล้อมต้นไม้ไปไว้ที่อื่นนะครับไม่ได้ตัดออก
-
ทำเถอะครับ ยกลอยขึ้นมาเหมือนทางด่วนก็ได้ให้สัตว์เค้าเดินข้างล่าง เหมือน 304
-
ยังไงก็ต้องทำ สาย 12 เป็นสายสำคัญ ผมก็ใช้เส้นทางนี้ทุกเดือน
จากพิษณุโลกมา จุดนี้คือจุดขอขวดจริงๆ รถไม่มาก แต่เวลาติดสักคันที่ยาวเลยครับ
คือถ้าจะมองว่าไปรบกวนสัตว์ป่าก็ไม่ต้องตัดมันทุกเส้นแหล่ะ ตึกราบ้านช่องก็ไม่ต้องทำอยู่ถ้ำลับหินกันไป
ทีนี้มาช่วยกันคิดดีกว่าว่าถ้าต้องสร้าง ควรทำแบบไหนให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด
รักป่ารักสัตว์ก็รัก แต่คนก็ต้องกินต้องใช้ ระบบเศษฐกิจ ประเทศ ก็ต้องเดินหน้า
ให้มัน balance กันไป อย่าไปสุดโต่งทางใดทางหนึ่ง