ถ้าคุยแง่ logistics จริงๆ ไทยเรามันแย่ตั้งแต่วางระบบแล้วครับ
เอารถบรรทุกเป็นหลัก ระบบรางเป็นรองเนี่ย - - "
อย่าง 304 ถ้าทำรถไฟเชื่อมดีๆก่อน เน้นระบบรางก่อน ลดปริมาณรถบรรทุก/รถโดยสารได้บานเลย
สุดท้ายอาจจะไม่ต้องขยายด้วยซ้ำ
...............
ผมไม่เห็นด้วยที่จะขยายนะ แผนแม่บทมามันก็แก้ได้ ถ้าอนาคตมันมีตัวเลือกที่ดีกว่า
ผมมองว่า การขยายเลนก็เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
ถ้าไม่แก้ที่ต้นเหตุ 4เลนก็ไม่พอหรอกครับ
304 เนี่ยมันมีระบบรางช่วยแบ่งเบามาหลายสิบๆปีแล้วนะครับคือช่วงแก่งคอย-คลอง19 ซึ่งระบบรางตอนนี้ก็การจราจรหนาแน่นไม่แพ้กันจนต้องขยายเป็นทางคู่แล้วทั้งที่มีแต่รถสินค้าวิ่งไม่มีรถโดยสารซักขบวนเลย ถ้าไม่มีระบบรางช่วยไว้ 304 จะนรกกว่าทุกวันนี้อีกเยอะ ส่วนทล.12 ถ้าทำระบบรางเชื่อมระหว่างพิษณุโลกถึงขอนแก่นเข้าด้วยกัน(เชื่อมทางรถไฟเดิมที่มีอยู่แล้ว) ก็ต้องตัดผ่านป่านี้อยู่ดีแถมด้วยต้องระเบิดภูเขาเจาะอุโมงค์ด้วยอีกมันก็ทำลายป่าและรบกวนสัตว์ป่าไม่แพ้กันหรอกครับ
จขกท. มองเส้นทางเป็นเส้น อยากให้มองภาพรวมเป็นระบบมากกว่าครับ
304ก่อน รถไฟแก่งคอย คลอง19 ไม่ได้มาเพราะ รฟท. นะ มาเพราะกลุ่มปูน/น้ำมันทั้งหลายนั่นละ ทางมันเลยไม่ค่อยจะได้เชื่อมกัน รถโดยสาร รถขนสินค้าเลยไม่ค่อยได้ใช้
ถึงทำเป็นรางคู่ตอนนี้ไงละครับ เพื่อจะได้ใช้ขนสินค้าเพิ่มเติม(เพื่อรองรับรางคู่ทั่วประเทศ) แล้วอาจจะเพิ่มสายโดยสารยาวๆเข้าไปด้วย ถ้าเป็นรางเดี่ยว รอสับราง ทำรถโดยสารก็เจ๊ง ไม่มีใครใช้
......
แล้วระบบราง ผมไม่ได้มองว่ามันต้องคู่ขนานไปกับ 12 นะครับ และรถไฟไปทางนั้นไม่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจเลย
เรามองภาพรวมที่ west to east มีเส้นทางไหนไหมที่มันไปได้ ใช้ร่วมกับเส้นทางเดิมร่วมด้วย ลงมาอีกก็ได้ ไม่ต้องผ่านกลุ่มป่า ลองกางแผนที่ดูก็ได้ครับ มีอีกเยอะ
ถ้าระบบราง อ้อมจากที่ต้องวิ่ง 12 ผมให้ 200-300โล ก็ยังคุ้มกว่าอยู่ดีครับ ไม่ต้องไปซิกแซกบนไหล่เขา ไม่ติดตามแยก คนขับไม่ล้า ค่าขนส่งต่อหน่วยถูกกว่ามาก รถไฟถ้ารางคู่วิ่ง80กม./ชม. สบายๆ ใช้เวลาต่อให้อ้อมไม่ต่างกับรถบรรทุกวิ่งเส้น 12 ถนน 4เลนด้วยซ้ำไปครับ
......
ก็เคยทำผังเมืองมาบ้างนิดหน่อยครับ
เข้าใจว่า ทางคอขวด มันไม่ดีจริงๆนั่นละ แต่ถ้ายังคิดแบบเดิม เพิ่มถนน แทนที่จะคิดว่า จะลดจำนวนรถ เราได้ทำถนนไม่จบไม่สิ้นแน่ครับ...
แล้วป่ามันหายไปนี่ หายมากกว่า 2เลนนะครับ น่านที่พึ่งตัดเพิ่มเลนไปนี่ เละกระจายเลย
เลยคิดว่า 12 อนาคตขอเป็นเส้นทางท่องเที่ยว-เชื่อมเมืองเหมือนเดิมดีกว่า logistics ลาว-ไทย-พม่า โอนไประบบรางที่อ้อมไปก็ยังไหวครับ