Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ToRToNGPaT ที่ ธันวาคม 28, 2016, 19:53:47
-
มีเรื่องสงสัยครับ
ปกติเวลาผมจะ Start รถ ผมก็จะเหยียบเบรคแล้วก็กดปุ่ม Start เลย รถก็จะ Start ตามปกติ
แต่เมื่อวานไปนั่งรถรุ่นน้อง เค้าบอกว่าเวลาจะ Start รถ ให้กดปุ่มระบบไฟเปิดก่อน (กด 2 ครั้ง) แล้วค่อยเหยียบเบรคแล้วกด Start รถ (คล้ายๆกับการบิด Start) ไม่งั้นไฟจะกระชากแรง
ผมเลยสงสัยว่า ควรจะทำกดทีเดียวแบบเดิมหรือต้องกด 3 ทีครับ และพี่ๆสมากชิกใช้แบบไหนกันอยู่ครับ
-
มารอคำตอบด้วยคนครับ ปกติใช้กุญแจบิด แต่กำลังจะได้ใช้แบบกดปุ่มแล้วคับ
-
รอด้วยคนครับ
-
เคยมีสมาชิกแนะนำให้บิดกุญแจไว้ที่ a/c ค้างไว้ 3 วิแล้วค่อยสตาร์ท
ผมก็ทำแบบนี้กับฟรีดนะครับ ไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงทำ แต่ก็ทำ
ส่วน odyssey ที่เป็นระบบเดียวกับคุณ ผมก็เหยียบเบรคแล้วสตาร์ทตามคู่มือ...
รุ่นนี้มีระบบ start/stop ด้วย ถ้ามันกระชากจริง
ผมว่ามันคงกระชากทั้งระบบแหละครับ
ไม่รู้อันไหนผิด อันไหนถูกแฮะ
-
คิดเยอะไปคับ
r&d มันคงออกแบบมาแล้วให้เหยียบเบรคกดได้เลย
-
เหยียบแล้วกดเลยครับ ไม่ต้องกดก่อน - -
-
ผมทำครับ มาสด้าสามของผมเวลาเหยียบเบรคแล้วสตาทเลยนี่กระชากไฟเป็นบางครั้ง ถ้าทำได้ก็ทำเถอะครับ ยาริสของแม่ผมก็ทำเหมือนกัน รถทุกคันควรทำหมดนะผมว่า ควรกดสองทีให้ไฟบนหน้าปัทม์โชว์จนดับไปก่อนแล้วค่อยสตาท ผมสิงอยู่ในคลับของฟอร์ดเอเวอร์เรส สมาชิกหลายๆท่านก็ทำกันหมด เพราะมันจุกจิกเรื่องระบบไฟฟ้า การถนอมได้ไม่ว่าวิธีไหนก็ควรทำครับ
-
นับวันคนขับรถนี่ชอบทำอะไรกันแปลกๆ แบบที่หาที่มาไม่ได้ด้วย
ถ้าบอกว่าเป็นกุญแจแล้วต้องบิดค้างที่ A/C สัก 3 วิเนี่ย คือเอาการเผาหัวของรถดีเซลยุคเก่าจำกันมารึเปล่า
-
ไฟกระชากแรง ..... เออ ..... ผมงงครับ น้องเค้าใช้เครื่องมืออะไรมาวัดกระแสไฟครับ
มาร์ช และ แอคคอร์ทรถผม ใช้ปุ่มสตาร์ททั้งคู่ มี OBD Bluetooth ติดเอาไว้ แล้วต่อกับมือถือ
ขณะติดเครื่องไฟก็ตกลงแค่ 9.5 - 10V จากนั้นก็เด้งกลับไป 13 - 14V ตามปกติ
เคยลองกดแบบสามจังหวะ สุดท้ายมันก็กินไฟเท่าเดิม แล้วไฟมันจะกระชากตรงไหน
ฉะนั้นแล้วทำตามคู่มือเลยครับ เหยียบเบรค แล้วกดปุ่มได้เลย ไม่มีอะไรพังแน่นอนครับ
-
ผมกดทีเดียวอ่ะ - -*
-
คือถ้าอ้างเรื่องรันอินระบบไฟฟ้าในรถก่อนสตาร์ท ในกรณีที่เหยียบเบรคแล้วกดปุ่มสตาร์ทครั้งแรกของวันมันก็หน่วงเช็คระบบไฟฟ้าให้ก่อนสตาร์ทอยู่แล้วครับ ไม่ได้กดปุ๊บเครื่องติดปั๊บซักหน่อย
-
น่าสนใจเกิดมาไม่เคยใช้ Push Start
-
กดไปเถอะครับ สตารท์ไปเลย
แค่รอให้ไฟต่างๆดับหมด เหลือแต่ไฟเบรคมือ ก็ออกรถช้าๆ ไปได้ครับ พอไฟเครื่องเย็นสีฟ้าดับผมก็เร่งได้ตามปกติครับ
และสูตรผมจะรอให้เครื่องเสียงบูทเสร็จจนเข้าหน้าหลัก ถึงจะเข้าเกียร์ครับ
เพราะเข้าก่อนทีไร รถมันนิ่งและก็กระตุกนิดๆ อ่านในคลับเห็นว่าเป็นปกติตอนเครื่องเย็น
-
กดทีเดียวไปเลยครับ ไม่งั้นเค้าจะทำมาทำไมให้ยุ่งยากต้งมานั่งกดหลายที
-
เหยียบเบรคกดทีเดียว สตาร์ทเลย ไม่น่ามีปัญหาอะไรนะครับ
แต่ผมจะกดไปก่อน1ที แล้วค่อยเหยียบเบรคแล้วกดอีกทีใหัมันสตาร์ท (Accord G9)
ถามว่าเพราะอะไร ไม่ทราบเหมือนกันครับ ตั้งแต่ได้รถมา ผมกก็ทำแบบนี้ตลอด
-
Mazda3 Skyactiv กดสตาร์ทเลยครับ
เคยทำแบบว่ากดเรียกไฟมาเลี้ยงระบบก่อนแล้วค่อยสตาร์ท
กลายเป็นว่ามันกระชากไฟมาจากทั้งคันเลย แบบว่าจอเครื่องเสียงถึงกับกระพริบแล้วรีสตาร์ท ผมว่าน่ากลัวกว่าเหยียบเบรคแล้วสตาร์ทเลยจมครับ ผมเจอจอเครื่องเสียงดีเฟคมา เครมไป 3 หมื่น เครมมาแล้วกลัวเสียอีก ราคามหาโหดแบบนี้ไม่เสี่ยงดีกว่า
เมื่อเหยียบเบรคแล้วสตาร์ทเลย ระบบมันจะทำงานได้ดีกว่าครับ ผมว่าเขาออกแบบมาดีแล้ว เขาเผื่อมาทุกกรณีแล้วครับ อ่านคู่มือก็ไม่เห็นเขาบอกว่าต้องกดก่อน มีแต่ให้เหยียบเบรคมือจิ้มสตาร์ทเลย
-
กดทีเดียวครับ ทั้งรถญี่ปุ่นและยุโรป
บางคันหลายปีแล้วก็ไม่เห็นเป็นอะไรนะ
-
Camry คันเก่าที่บ้าน ก็เหยียบเบรคกดปุ่ม start เลยทุกครั้งครับ ไม่มานั่งกดให้ไฟติดก่อนหรอก
ใช้ไป 7 ปี 170,000 km ก็ไม่เห็นจะมีอะไรเสียเลยครับ
-
โอ้โห ต้องกดตั้ง 3 ที่มีปุ่มสตราทมันลำบากขนาดนั้นเลยเหรอครับ ปุ่มสตราทนี่มีไว้เพื่อความสะดวก ไม่ใช่ไม่เคยใช้รถมีปุ่มสตราท ถ้ามันลำบากขนาดนั้นใช้แบบกุญแจยังสบายกว่า :'(
-
ใช้ ACV 40 มาจะครบ 10 ปี เหยียบเบรค แล้ว กดเลย ยังไม่มีปัญหาอะไร
-
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ กระจ่างมากๆเลย ยังไงผมก็คงกดครั้งเดียวเหมือนเดิมแหละ ส่วนน้องผมเต้าคงสบายใจกว่าที่จะทำแบบนั้น นานาจิตตังครับ
-
กดครั้งเดียวมา 5-6 ปีแล้ว
ไม่มีอะไรเสียจากไฟกระชากเลยสักครั่ง
ใช้ไปเถอะครับ ปลอดภัยแน่นอน
-
น้องคุณทำถุกต้องแล้วครับ
การกดเพื่อให้ระบบไฟฟ้า เครื่องเสียงทำงานก่อน และไฟเพียงพอในการจ่ายให้กับทุกอุปกรณ์
การกดสตาร์ทเลยมีข้อเสีย
การทำแบบน้องคุณ ไม่มีข้อเสีย
-
สมัยก่อน ช่างแนะนำให้ ปิด load ต่างๆ เช่น AC หรือ เครื่องเสียง ไฟหน้า ก่อน แล้วค่อยบิดกุญแจ เพราะ ต้องการไม่ให้โหลดขณะ Start มากเกินไป ถ้า Batt เต็มๆ ไม่มีปัญหาอะไร แต่ ถ้า Batt ใกล้เสื่อม มันจะ Start ไม่ได้ เพราะกระแสไฟฟ้า จาก Batt ไม่พอหมุน motor start
ปัจจุบัน เราใช้ ECU ควบคุมทุกอย่างในรถ ไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้นแล้วครับ คิดง่ายๆ ไม่งั้นรถที่มี idal start ไฟมันก็กระชากทั้งวันสิ
เครื่องกลไฟฟ้าทุกอย่าง ตอนเริ่มหมุน หรือเริ่ม Start มันจะกินกระแสเยอะกว่าปรกติอยู่แล้วเป็นธรรมชาติ แต่เวลามันสั้นมากๆครับ
-
ฮา โลกไหนๆ ก็กดสตาร์ทเลย
อย่างที่บางท่านบอก มันมีระบบควบคุมอยู่แล้ว ไม่ได้กดสวิชตรงสักหน่อย กดไป ระบบก็ไปสั่งสตาร์ทอีกที มันก็ต้องมีการป้องกันไว้อยู่แล้ว
-
ผมไม่รู้ว่าใช้วิธีไหน เพราะผมยังไม่มีรถแบบปุ่มกดstart แต่ต้องอ่านคู่มือครับ ไม่ใช้ฟังหรือจำมา
-
สำหรับผมมีเหตุผลสองอย่างที่ต้องทำการสตาร์ทสองจังหวะครับ
1. เพื่อความปลอดภัย ( อันนี้ผมทำตามคู่มือรถ ที่ผมใช้เค้าระบุไว้นะครับ )
คือในจังหวะแรก เราจะบิดสตาร์ทเพื่อให้ไฟเลี้ยงระบบก่อน ซึ่งหน้าปัดรถจะขึ้นไฟสัญญาณต่าง ๆ โชว์ขึ้นมาประมาณ 1 -2 วินาทีแล้วก็ดับ
ทีนี้ถ้าเกิดไฟสัญญาณอันไหนมันไม่ดับแต่ติดค้างอยู่ แสดงว่าระบบนั้นมีปัญหาอะไรซักอย่าง ให้ดูในคู่มือว่าเราต้องปฏิบัติอย่างไร
บางอย่างเราสตาร์ทรถขับต่อไปได้ แล้วค่อยเอารถเข้าเช็ค แต่สัญญาณบางอย่างคู่มือจะแนะนำว่าไม่ควรขับรถต่อ หรือไม่ควรสตาร์ท
เพราะอาจจะไม่ปลอดภัยหรือเกิดความเสียหายมากขึ้นได้ ถ้าทุกอย่างปกติก็สตาร์ทจังหวะสองเพื่อติดเครื่องยนต์ครับ มันใช้เวลาไม่กี่วินาที
ไม่ได้ทำให้เสียเวลาอะไรเลยครับ และควรทำให้เป็นนิสัยด้วย เหตุผลข้อนี้ผมให้ความสำคัญมากครับ เพื่อน ๆ ลองไปเปิดคู่มือรถดูนะ
อาจจะมีคำแนะนำเอาไว้อยู่ บางรุ่น บางยี่ห้อเค้าก็จะแนะนำมาละเอียดหน่อย แต่บางรุ่น บางยี่ห้อก็เขียนมาไม่ละเอียดมากนัก
แต่หลักการปฏิบัติเรื่องการตรวจสัญญาณไฟต่าง ๆ เชื่อว่ามีทุกคันแน่ ๆ ครับ ของผมรถทั้งสองคันก็เขียนไว้ทั้งสองคัน
2. อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัว และได้รับคำแนะนำจากช่างเก่ง ๆ ที่ผมรู้จักหลายคน คือเหตุผลทางด้านระบบอิเล็กโทรนิค
ecu ก็เหมือนคอมพิวเตอร์ เมื่อเราเปิดสวิสใหม่ ๆ มันคงจะต้องมีเวลาในการบููธ ให้ระบบและความจำต่าง ๆ ตื่นมาเต็มที่เสียก่อน
ถ้าเราไม่รอให้มันบูธให้เสร็จ ก็อาจจะทำให้มันแสดงอาการเพี้ยนออกมาได้ รถบางคันอาจจะแสดงอาการหรือบางคันก็อาจจะไม่แสดงอาการ
ก็ได้วิธีการสตาร์ทสองจังหวะจึงจะสมบูรณ์ที่สุด มันไม่ได้เสียเวลาอะไรมากมายครับ
สำหรับประสบการณ์ของผมที่เจอมาในการสตาร์ทจังหวะเดียวก็มีรถของผมเองแร่ะ
ออกรถมาใหม่ ๆ ไม่ได้อ่านคู่มือให้ละเอียด สตาร์ทจังหวะเดียวเลยมาเป็นเวลาเกือบปี แล้วมันก็เกิดอาการเพี้ยน ไฟ ABS กับไฟเบรคมือ
ติดค้างครับ มันเป็น ๆ หาย ๆ บางทีขับ ๆ อยู่ มันก็ติดขึ้นมาเอง บางทีสตาร์ทเสร็จมันก็ติดค้างเลยไม่ยอมดับ
เอารถเข้าเช็คสองศูนย์ ทั้งเช็คคอมพ์ ทั้งไล่สายไฟ หาสาเหตุไม่เจอครับ ทุกอย่างปกติ แก้ไม่หาย
จนเอารถมาเข้าคาร์แค เพราะคิดว่าเซนเซอร์ ABS อาจจะสกปรกก็ได้ เจ้าของคาร์แคเป็นเพื่อนสนิทกันครับ เค้าเป็นคนเล่นรถ
เค้าก็ถามว่าผมสตาร์ทรถยังไง แล้วเค้าก็ให้ผมเอาคู่มือมาเปิด บอกให้ผมอ่านข้อแนะนำในการสตาร์ท ผมถึงได้ทราบครับ
แล้ววิธีแก้ไขเค้าใช้วิชามาร 555 คือถอดขั้วแบตออก ทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง แล้วใส่กลับไปใหม่ หายสนิทครับ ตั้งแต่นั้นมันก็ไม่โชว์อีกเลย
มาเป็นเวลาเจ็ดปีแล้ว และผมก็สตาร์ทสองจังหวะเป็นนิสัยแล้วด้วย
รถเพื่อน ๆ รถคนรู้จักก็เคยมีอาการไฟโชว์เหมือนกัน ผมก็แนะนำไป ก็หายครับ ล่าสุดรถเพื่อนร่วมงานเป็นผู้หญิงมือใหม่
รถป้ายแดง สตาร์ทไม่ติด ไฟแบตมีเต็มนะครับ เป็นระบบกดปุ่มสตาร์ท ผมไปช่วยแก้ไขให้ก็ใช้วิธีกดปุ่มครั้งแรกไม่เหยียบเบรค
เพื่อเช็คสัญญาณและบูธ ECU ก่อน พอสัญญาณดับ ไม่มีไฟติดค้าง ก็สตาร์ทจังหวะสองเพื่อติดเครื่อง มันก็ติดเครื่องได้ปกติครับ
ก็เลยสอนน้องเค้าไปว่าให้สตาร์ทแบบนี้
ผมว่าการปฏิบัติแบบนี้เป็นสิ่งที่ควรทำนะครับ และมันไม่ได้เสียเวลาอะไรเลย แต่มันจะปลอดภัยทั้งคนทั้งรถครับ
-
ผมเหยียบเบรคแล้วกดสตาร์ทเลย ตามคู่มือไม่ได้บอกให้กดก่อนหนึ่งที
ถ้าจะห่วงระบบไฟจะเสียเร็ว ผมว่า i-stop เนี่ยแหละจะทำให้พังเร็ว แถวเครื่องติดๆดับๆ น่ารำคาญมาก
-
คิดเล่นๆ
ถ้ากดครั้งแรกก่อน เพื่อให้ระบบไฟขึ้น แล้วค่อยสตาร์ท แบบนี้จะไม่กระชากกว่าหรือ
และกับการกดครั้งเดียวเพื่อให้ไฟไปที่มอเตอร์สตาร์ทก่อน แล้วค่อยเข้าระบบอื่น แบบนี้ไม่ดีกว่าหรือ
และถ้าต้องกด 2-3 ครั้งจริงๆ
ผมว่ามันก็ควรจะต้องมีการอบรมพนักงานเพื่อสอนลูกค้าก่อนรับรถหรือเปล่า
แต่ผมยังไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับเคสแบบนี้เลย
-
ตรรกะเหมือนพวกชาร์จโทรศัพท์ คิดว่าจะเสียบที่โทรศัพท์ก่อน หรือเสียบที่ปลั๊กก่อนน่ะครับ :)
-
กดได้เลยครับ ผมถามที่ศูนย์มาแล้วครับ
-
แล้วแต่สบายใจแบบใหนก็ทำแบบนั้นครับ
ส่วนตัวผมกดเลย (ก็ไม่เคยได้ยินว่ารถคันใหนพังเพราะกดpush startนะครับ)
-
แล้วแต่ที่สบายใจก็ได้ครับ แต่ผมว่ามันออกแบบมารองรับหมดแล้ว ผมกดสตาร์ทวันนึง 7-8 รอบ เพราะใช้รถระยะใกล้สลับไกล บางที 1 ชม สตาร์ท 10 รอบ ตอนนี้รถ 7 ปี แสนกว่าโล 2 คันแล้วยังไม่เป็นอะไรเลย
-
จอบนรถบอกว่า เหยียบเบรกแล้วกดเลยครับ
ผมแนะนำให้อ่านคู่มือดูครับ ตรงนั้นชัดเจนและเชื่อถือได้ครับ
-
ถ้าขับ NP300 ก็จิ้มได้เลยครับ หน่วงประมาณ 3 วิ หลับรอไปเลย 5555+
-
เหยียบเบรกแล้วกดครั้งเดียวเลยก็ได้จ้า น้อยรายมากๆครับที่มันจะมีปัญหา
แต่ผมกด 3 ครั้งอ่ะ เผื่อลืมไร ก่อนเหยียบเบรกกดสตาร์ทก็จะได้ตรวจสอบความเรียบร้อยไปในตัว ;D
-
กดไปเถอะครับ เค้าออกแบบมาแล้วล่ะ ไม่ต้องไปเพิ่มขั้นตอนอะไรหรอก
-
เหยียบเบรค แล้วกดสตาร์ทเลย
ระหว่างนั้นหลังจากเครื่องติด ระบบมันจะตรวจสอบตัวมันเองอยู่เเล้ว บนหน้าจอมาตรวัดมันจะมีการโชว์ระบบว่ามีจุดไหนบกพร่องมั้ย ถ้ามี มันจะติดโชว์ครับ
-
Mazda3 Skyactiv กดสตาร์ทเลยครับ
เคยทำแบบว่ากดเรียกไฟมาเลี้ยงระบบก่อนแล้วค่อยสตาร์ท
กลายเป็นว่ามันกระชากไฟมาจากทั้งคันเลย แบบว่าจอเครื่องเสียงถึงกับกระพริบแล้วรีสตาร์ท ผมว่าน่ากลัวกว่าเหยียบเบรคแล้วสตาร์ทเลยจมครับ ผมเจอจอเครื่องเสียงดีเฟคมา เครมไป 3 หมื่น เครมมาแล้วกลัวเสียอีก ราคามหาโหดแบบนี้ไม่เสี่ยงดีกว่า
เมื่อเหยียบเบรคแล้วสตาร์ทเลย ระบบมันจะทำงานได้ดีกว่าครับ ผมว่าเขาออกแบบมาดีแล้ว เขาเผื่อมาทุกกรณีแล้วครับ อ่านคู่มือก็ไม่เห็นเขาบอกว่าต้องกดก่อน มีแต่ให้เหยียบเบรคมือจิ้มสตาร์ทเลย
+1 ครับ
จอ MZD Touch Screen ตรงกลางของ Mazda ไม่สามารถเปิดปิดด้วยตัวเองได้ เป็นการเปิดปิดตามการกดปุ่ม Start เลย
หากเกิดกด 2 ครั้งเพื่อ On ก่อน เครื่องเสียงจะทำการ boot ขึ้นมาเลย แล้วก็จะดับแล้ว boot ใหม่อีกรอบหากกด Start อีกครั้งไฟกระชากกว่ากด Start ทีเดียวอีกครับ boot มารอบเดียวเลย
อีกอย่างสังเกตได้ว่าหลัง Start ใหม่ๆ ระบบแอร์และไฟมาตรวัดต่างๆ จะมีการหน่วงเวลาให้ระดับนึงอยู่แล้ว ก่อนจะพร้อมทำงาน
สรุป กดครั้งเดียวครับของผม ใครจะกด 3 ครั้งก็กดไปครับ
-
ถึงแม้มันจะไม่ต่างกันก็เถอะ
แต่ถ้ารถจอดข้ามวันหรือจอดนานๆผมกด 2 ทีก่อนนะครับ
แต่ถ้าภายในวันนั้นมีการสตาร์ทแล้ว ผมเหยียบแล้วกดเลย
-
คิดเล่นๆ
ถ้ากดครั้งแรกก่อน เพื่อให้ระบบไฟขึ้น แล้วค่อยสตาร์ท แบบนี้จะไม่กระชากกว่าหรือ
และกับการกดครั้งเดียวเพื่อให้ไฟไปที่มอเตอร์สตาร์ทก่อน แล้วค่อยเข้าระบบอื่น แบบนี้ไม่ดีกว่าหรือ
และถ้าต้องกด 2-3 ครั้งจริงๆ
ผมว่ามันก็ควรจะต้องมีการอบรมพนักงานเพื่อสอนลูกค้าก่อนรับรถหรือเปล่า
แต่ผมยังไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับเคสแบบนี้เลย
;D คิดเหมือนกันเลยครับ กดให้ไปเลี้ยงระบบอื่นก่อน พอกดให้ไดสตาร์ททำงานมันก็กระชากไฟระบบอื่นกันไปหดเลยสิ