Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มกราคม 10, 2017, 12:14:15
-
ผมมีข้อสงสัยครับ
ว่านิยามรถที่ทางขนส่งจะเอามาแทนรถตู้ คือ อะไร
Micro bus ต่างจาก mini bus ยังไง
ที่ผมสงสัย คือ อย่าง Benz Spinter หรือ Maxus V80 นี่ถือว่าเป็น Micro bus ไหมครับ
เพราะความยาวๆ กว่า Commuter และ Urvan ใส่เบาะดีๆ อาจะได้ถึง 5 แถวครับ
(http://www.maxusmotor.co.th/wp-content/uploads/2016/01/cotina-lativa1.jpg)https://www.youtube.com/watch?v=1qzIP2YE-5Y (https://www.youtube.com/watch?v=1qzIP2YE-5Y)
ปล...ถ้าเป็นรถตู้ Benz จริง ราคาคงไปไกลมาก กลัวว่าค่าโดยสารจะแพงขึ้น จนคนถ้าไม่ซื้อรถขับเองก็ไปนั่งรถทัวร์แบบเก่าดีกว่า
อีกประเด็น ผมว่าแค่ 6 เดือนปรับรวมเดียว ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ ครับ นึกภาพไม่ออก พวกคนที่เขาทำธุรกิจนี้ เขาจะยอมหรือครับ
-
ตามนี้ครับ
(http://hilight.kapook.com/img_cms2/user/juthamat/mod11/mi1.jpg)
-
น่าจะเป็น รถในกลุ่มเดียวกับ toyota coaster
-
ตาม คห.ด้านบนเลยครับ ที่จริงก็มีวิ่งกันอยู่แล้ว แต่มีน้อยคัน เมื่อวันเสาร์ผมก้เพิ่งได้นั่งจากหนองคายไปบึงกาฬ ผมว่านั่งสบายกว่ารถตู้มากครับ แอร์เย็นดีด้วย ความคล่องตัวดูไม่ต่างจากรถตู้เท่าไร
-
นึกว่าไม่ต้องติดแอร์
-
ผมว่าเห็นด้วยครับ
-
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน
หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ ;D
-
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน
หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ ;D
คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ
-
คงเหมือรถเมล์คันเล็กที่วิ่งใน กทม.มั้งครับ
-
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน
หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ ;D
คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ
คนอยู่บนรถปลอดภัยขึ้น แต่เพิ่มความเสี่ยงให้คนนอกรถรวมทั้งเพื่อนร่วมทางแทน..เฮ้ยยย
-
เห็นด้วยครับ คนขับรถตู้ก็จะไปขับMicro bus แล้วก็รอฟังข่าวร้ายๆกันต่อไป
-
นึกว่าไม่ต้องติดแอร์
ตอนแรกผมก็คิดว่าแบบนี้เหมือนกัน 555+
แต่พอเห็นแบบท่านคห.2ก็รู้สึกโล่งหน่อย ดีใจ
-
ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ
แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ
-
สาย 8 ครัช
-
ตามนี้ครับ
(http://hilight.kapook.com/img_cms2/user/juthamat/mod11/mi1.jpg)
คันแบบนี้ สายศรีราชา-กรุงเทพ มีอยู่ครับ คนขับก็คนเดียวกับที่เคยขับรถตู้ครับที่จำได้เพราะผมนั่งอยู่บ่อยๆ
นิสัยตอนขับรถตู้เป็นยังไง พอมาขับมินิบัสก็ไม่ต่างเลยครับ ปาดแหลก แซงกระจาย ใครไม่หลบมีจี้ตูดแล้วบีบแตรใส่ด้วย
-
ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ
แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ
ใช่เลยคับ อาการหนักกว่าเดิม
-
ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ
แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ
ใช่เลยคับ อาการหนักกว่าเดิม
คือ หาข้อมูลมาก่อนจะดูถูกกันดีกว่ามั้ยครับ รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ
-
ถ้าไม่ lock ความเร็วจากโรงงาน ยังไงก็ขับเร็วตีนผีทำรอบเหมือนเดิม และถ้าไม่มีหน่วยงานคอยเช็คอย่างสม่ำเสมอก็จะมีพวกแอบปลดล็อคความเร็ว :-\
ถ้าโล๊ะรถตู้ทั้งหมดจริงๆ คงพอเดาออกว่าใครจะรวยขึ้น ?
-
ถ้าคนขับคนเดิม สันดานเดิม ผลก็เหมือนเดิมนะครับ เผลอๆ จะอันตรายกว่าเดิมด้วย :'(
ควรล็อกความเร็ว ติดจีพีเอส คาดเข็มขัดนิรภัย เช็ครถสม่ำเสมอ
-
ผมว่ามันไม่ได้ต่างจากรถตู้ commuter ซักเท่าไหร่เลย
ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ยังเบียดเสียดยัดเยียดที่นั่งเหมือนเดิม
วิ่งเร็วได้เท่าๆเดิม
ส่วนตัวคิดว่ามันไม่แก้ปัญหาครับ
-
เหมือนเกาไม่ถูกที่คัน แต่อย่างน้อย รถมินิบัส รถไมโครบัส อะไรก็ตาม ผมว่าก็น่านั่งมากกว่ารถตู้ครับ สำหรับเดินทางระหว่างจังหวัดนะ
-
กำหนดCC และแรงม้า ให้น้อยๆ ให้เป็นรถ อืดๆ วิ่งไม่ออก ง่ายกว่าครับ ไม่ต้องลงทุนอะไร
คนขับไม่มีตังเปลื่ยนเครื่องหลอกครับ วิ่ง 70 80 คงไม่ตาย
หมาแมวดุ ต้องเอาไปตอน
-
รถมินิบัสศรีราชาทัวร์คันในรูปผมก็เคยนั่ง นั่งก็สบายกว่ารถตู้ แต่ถ้าเอามาใช้งาน ผมว่าลำบาก รถคันใหญ่ ก็ต้องจอดสถานีขนส่งอย่างเดียว ถ้ามัน work จริง เจ้าของคงสั่งมาเพียบแล้วครับ
ผมว่า 6 เดือนที่ให้เวลาไม่น่าทัน นอกจากเสกรถมินิบัสมาจากอากาศ เอาแค่ขั้นตอนขอกู้เงินจากธนาคารคงหลายเดือนแล้วครับ การแก้ปัญหาที่ถูกจุดคือ คุมเข้มเรื่องกฏระเบียบ ก็เหมือนที่ อินโดนีเซีย กับไทย โดนสั่งห้ามบินเพราะไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยนั่นแหละ
-
อย่าห่วงแต่ตัวรถนะ คนขับนี่แหล่ะ สำคัญสุด รถช้า ก็แค่เร่งช้า ขับแย่ๆ เหมือนเดิม
ปล. รถอู่ ต่อเอง จะเอาอะไร เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย นอกจากเข้าไปส่งเสริมคุณภาพและออกกฎเกณฑ์กำกับ ซึ่งแม่ยากมากที่ขนส่งจะทำกัน
-
ผมนึกถึงไมโครบัสแบบนี้
-
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน
หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ ;D
คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ
มวลรถมากขึ้น แรงกระทำต่อสิ่งอื่นๆที่ปะทะก็มากตามครับ ต้องวิ่งช้าเท่าไหร่ล่ะครับ 50 กม./ชม. ได้มั้งครับถึงได้แรงกระทำเท่าเดิม
-
ผมไม่ติดใจเรื่องคุณภาพรถประกอบไทย แต่ติดใจมานานแล้วว่ามีการควบคุมและทดสอบเรื่องสมรรถภาพในการใช้งานจริงแค่ไหน ถึงได้มีรถบัส 2 ชั้นทรงสูงชะลูดแค่เลี้ยวตัวรถก็แทบตีลังกาอยู่แล้วออกมาให้คนไทยได้นั่งกัน แล้วลองเปรียบเทียบรถบัสยี่ห้อชั้นนำสิ มันช่างต่างกันแค่ไหน
ฝีมือของคนไทยไม่เถียง แต่เรื่องความมักง่ายในการเอาแต่ได้ของการออกแบบตัวรถเนี่ย ผมขอด่าเหอะ
รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ
-
ผมไม่ติดใจเรื่องคุณภาพรถประกอบไทย แต่ติดใจมานานแล้วว่ามีการควบคุมและทดสอบเรื่องสมรรถภาพในการใช้งานจริงแค่ไหน ถึงได้มีรถบัส 2 ชั้นทรงสูงชะลูดแค่เลี้ยวตัวรถก็แทบตีลังกาอยู่แล้วออกมาให้คนไทยได้นั่งกัน แล้วลองเปรียบเทียบรถบัสยี่ห้อชั้นนำสิ มันช่างต่างกันแค่ไหน
ฝีมือของคนไทยไม่เถียง แต่เรื่องความมักง่ายในการเอาแต่ได้ของการออกแบบตัวรถเนี่ย ผมขอด่าเหอะ
รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ
รถบัสทุกคันที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร ต้องผ่านการทดสอบเอียง 30 องศาแบบอยู่กับที่ทุกคันนะครับ ใครไม่ผ่านจดทะเบียนไม่ได้นะเออ ส่วนรถเก่าที่จดทะเบียนก่อนข้อบังคับนี้ออกก็ต้องนำรถไปทดสอบเช่นกันตามระยะเวลาผ่อนผัน ถ้าไม่ไปทดสอบภายในระยะเวลาที่กำหนดก็โดนอายัดทะเบียนครับ รถ2ชั้นมีใช้ในประเทศไทยมาซัก20ปีได้แล้ว รถ2ชั้นรุ่นแรกที่ยังเหลืออยู่ก็มีของเพชรประเสิรฐทัวร์ สภาพยังดีวิ่งอยู่ทุกวันครับ ส่วนใหญ่จะเรียกรถรุ่นนี้ว่าเจ้าคุณปู่
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน
หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ ;D
คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ
มวลรถมากขึ้น แรงกระทำต่อสิ่งอื่นๆที่ปะทะก็มากตามครับ ต้องวิ่งช้าเท่าไหร่ล่ะครับ 50 กม./ชม. ได้มั้งครับถึงได้แรงกระทำเท่าเดิม
เออ ตลกดีนะครับ พอผมบอกวิ่งได้ช้าลงคุณมาต่อเรื่องมวลอีก อะบอกต่อให้อีกหน่อยก็ได้รถบัสตอนนี้บังคับติด GPS ทุกคันส่งข้อมูลเข้ากรมขนส่งทางบกโดยตรง ถ้าความเร็วเกินไม่ต้องรอกล้องถ่ายครับ ระบบเด้งอัตโนมัติคิดค่าปรับทันที ระบบรถบัสเข้มงวดกว่ารถตู้เยอะครับ
-
เออ ตลกดีนะครับ พอผมบอกวิ่งได้ช้าลงคุณมาต่อเรื่องมวลอีก อะบอกต่อให้อีกหน่อยก็ได้รถบัสตอนนี้บังคับติด GPS ทุกคันส่งข้อมูลเข้ากรมขนส่งทางบกโดยตรง ถ้าความเร็วเกินไม่ต้องรอกล้องถ่ายครับ ระบบเด้งอัตโนมัติคิดค่าปรับทันที ระบบรถบัสเข้มงวดกว่ารถตู้เยอะครับ
ผมหมายถึงถ้ามันเกิดเหตุ มันก็รุนแรงน่ะครับ เพราะตัวรถเองมวลก็เยอะกว่าพอควร