รถ Micro bus ที่จะเอามาแทน รถตู้หลังคาสูง มีรูปร่างหน้าตาแบบไหนครับ

e:smart Hybrid

ผมมีข้อสงสัยครับ

ว่านิยามรถที่ทางขนส่งจะเอามาแทนรถตู้ คือ อะไร

Micro bus ต่างจาก mini bus ยังไง

ที่ผมสงสัย คือ อย่าง Benz Spinter หรือ Maxus V80 นี่ถือว่าเป็น Micro bus ไหมครับ

เพราะความยาวๆ กว่า Commuter และ Urvan ใส่เบาะดีๆ อาจะได้ถึง 5 แถวครับ



ปล...ถ้าเป็นรถตู้ Benz จริง ราคาคงไปไกลมาก กลัวว่าค่าโดยสารจะแพงขึ้น จนคนถ้าไม่ซื้อรถขับเองก็ไปนั่งรถทัวร์แบบเก่าดีกว่า

อีกประเด็น ผมว่าแค่ 6 เดือนปรับรวมเดียว ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ ครับ นึกภาพไม่ออก พวกคนที่เขาทำธุรกิจนี้ เขาจะยอมหรือครับ



DiKiBoyZ




w212cdi

น่าจะเป็น รถในกลุ่มเดียวกับ toyota coaster



-Brian

ตาม คห.ด้านบนเลยครับ ที่จริงก็มีวิ่งกันอยู่แล้ว แต่มีน้อยคัน เมื่อวันเสาร์ผมก้เพิ่งได้นั่งจากหนองคายไปบึงกาฬ ผมว่านั่งสบายกว่ารถตู้มากครับ แอร์เย็นดีด้วย ความคล่องตัวดูไม่ต่างจากรถตู้เท่าไร



ps000000

นึกว่าไม่ต้องติดแอร์



pond 1991

ผมว่าเห็นด้วยครับ



madboy

ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D



Arado_kung

ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ



tnp_super

คงเหมือรถเมล์คันเล็กที่วิ่งใน กทม.มั้งครับ



nuntapon.s

ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

คนอยู่บนรถปลอดภัยขึ้น  แต่เพิ่มความเสี่ยงให้คนนอกรถรวมทั้งเพื่อนร่วมทางแทน..เฮ้ยยย



kpar

เห็นด้วยครับ คนขับรถตู้ก็จะไปขับMicro bus  แล้วก็รอฟังข่าวร้ายๆกันต่อไป



Poppuri

นึกว่าไม่ต้องติดแอร์

ตอนแรกผมก็คิดว่าแบบนี้เหมือนกัน 555+

แต่พอเห็นแบบท่านคห.2ก็รู้สึกโล่งหน่อย ดีใจ



Ohmmypp

ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ

แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ
JC TU #54



ismael




D G ~

ตามนี้ครับ


คันแบบนี้ สายศรีราชา-กรุงเทพ มีอยู่ครับ คนขับก็คนเดียวกับที่เคยขับรถตู้ครับที่จำได้เพราะผมนั่งอยู่บ่อยๆ
นิสัยตอนขับรถตู้เป็นยังไง พอมาขับมินิบัสก็ไม่ต่างเลยครับ ปาดแหลก แซงกระจาย ใครไม่หลบมีจี้ตูดแล้วบีบแตรใส่ด้วย



e:smart Hybrid

ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ

แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ

ใช่เลยคับ อาการหนักกว่าเดิม



Arado_kung

ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ

แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ

ใช่เลยคับ อาการหนักกว่าเดิม

คือ หาข้อมูลมาก่อนจะดูถูกกันดีกว่ามั้ยครับ รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ



J_Serie5

ถ้าไม่ lock ความเร็วจากโรงงาน ยังไงก็ขับเร็วตีนผีทำรอบเหมือนเดิม และถ้าไม่มีหน่วยงานคอยเช็คอย่างสม่ำเสมอก็จะมีพวกแอบปลดล็อคความเร็ว :-\
ถ้าโล๊ะรถตู้ทั้งหมดจริงๆ คงพอเดาออกว่าใครจะรวยขึ้น ?



TrentXWB

ถ้าคนขับคนเดิม สันดานเดิม ผลก็เหมือนเดิมนะครับ เผลอๆ จะอันตรายกว่าเดิมด้วย  :'(

ควรล็อกความเร็ว ติดจีพีเอส คาดเข็มขัดนิรภัย เช็ครถสม่ำเสมอ



tfirst01

ผมว่ามันไม่ได้ต่างจากรถตู้ commuter ซักเท่าไหร่เลย
ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ยังเบียดเสียดยัดเยียดที่นั่งเหมือนเดิม
วิ่งเร็วได้เท่าๆเดิม
ส่วนตัวคิดว่ามันไม่แก้ปัญหาครับ



SM.

เหมือนเกาไม่ถูกที่คัน แต่อย่างน้อย รถมินิบัส รถไมโครบัส อะไรก็ตาม ผมว่าก็น่านั่งมากกว่ารถตู้ครับ สำหรับเดินทางระหว่างจังหวัดนะ



meeuwarn

กำหนดCC และแรงม้า ให้น้อยๆ ให้เป็นรถ อืดๆ วิ่งไม่ออก ง่ายกว่าครับ ไม่ต้องลงทุนอะไร

คนขับไม่มีตังเปลื่ยนเครื่องหลอกครับ วิ่ง 70 80 คงไม่ตาย

หมาแมวดุ ต้องเอาไปตอน



h0661036

รถมินิบัสศรีราชาทัวร์คันในรูปผมก็เคยนั่ง   นั่งก็สบายกว่ารถตู้ แต่ถ้าเอามาใช้งาน ผมว่าลำบาก รถคันใหญ่ ก็ต้องจอดสถานีขนส่งอย่างเดียว  ถ้ามัน work จริง เจ้าของคงสั่งมาเพียบแล้วครับ
   
      ผมว่า 6 เดือนที่ให้เวลาไม่น่าทัน นอกจากเสกรถมินิบัสมาจากอากาศ  เอาแค่ขั้นตอนขอกู้เงินจากธนาคารคงหลายเดือนแล้วครับ  การแก้ปัญหาที่ถูกจุดคือ คุมเข้มเรื่องกฏระเบียบ  ก็เหมือนที่ อินโดนีเซีย กับไทย โดนสั่งห้ามบินเพราะไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยนั่นแหละ
     



tvm

อย่าห่วงแต่ตัวรถนะ คนขับนี่แหล่ะ สำคัญสุด รถช้า ก็แค่เร่งช้า ขับแย่ๆ เหมือนเดิม
ปล. รถอู่ ต่อเอง จะเอาอะไร เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย นอกจากเข้าไปส่งเสริมคุณภาพและออกกฎเกณฑ์กำกับ ซึ่งแม่ยากมากที่ขนส่งจะทำกัน



I_poom

ผมนึกถึงไมโครบัสแบบนี้



madboy

ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

มวลรถมากขึ้น แรงกระทำต่อสิ่งอื่นๆที่ปะทะก็มากตามครับ ต้องวิ่งช้าเท่าไหร่ล่ะครับ 50 กม./ชม. ได้มั้งครับถึงได้แรงกระทำเท่าเดิม



Stp

ผมไม่ติดใจเรื่องคุณภาพรถประกอบไทย แต่ติดใจมานานแล้วว่ามีการควบคุมและทดสอบเรื่องสมรรถภาพในการใช้งานจริงแค่ไหน ถึงได้มีรถบัส 2 ชั้นทรงสูงชะลูดแค่เลี้ยวตัวรถก็แทบตีลังกาอยู่แล้วออกมาให้คนไทยได้นั่งกัน แล้วลองเปรียบเทียบรถบัสยี่ห้อชั้นนำสิ มันช่างต่างกันแค่ไหน

ฝีมือของคนไทยไม่เถียง แต่เรื่องความมักง่ายในการเอาแต่ได้ของการออกแบบตัวรถเนี่ย ผมขอด่าเหอะ

รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



Arado_kung

ผมไม่ติดใจเรื่องคุณภาพรถประกอบไทย แต่ติดใจมานานแล้วว่ามีการควบคุมและทดสอบเรื่องสมรรถภาพในการใช้งานจริงแค่ไหน ถึงได้มีรถบัส 2 ชั้นทรงสูงชะลูดแค่เลี้ยวตัวรถก็แทบตีลังกาอยู่แล้วออกมาให้คนไทยได้นั่งกัน แล้วลองเปรียบเทียบรถบัสยี่ห้อชั้นนำสิ มันช่างต่างกันแค่ไหน

ฝีมือของคนไทยไม่เถียง แต่เรื่องความมักง่ายในการเอาแต่ได้ของการออกแบบตัวรถเนี่ย ผมขอด่าเหอะ

รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ

รถบัสทุกคันที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร ต้องผ่านการทดสอบเอียง 30 องศาแบบอยู่กับที่ทุกคันนะครับ ใครไม่ผ่านจดทะเบียนไม่ได้นะเออ ส่วนรถเก่าที่จดทะเบียนก่อนข้อบังคับนี้ออกก็ต้องนำรถไปทดสอบเช่นกันตามระยะเวลาผ่อนผัน ถ้าไม่ไปทดสอบภายในระยะเวลาที่กำหนดก็โดนอายัดทะเบียนครับ รถ2ชั้นมีใช้ในประเทศไทยมาซัก20ปีได้แล้ว รถ2ชั้นรุ่นแรกที่ยังเหลืออยู่ก็มีของเพชรประเสิรฐทัวร์ สภาพยังดีวิ่งอยู่ทุกวันครับ ส่วนใหญ่จะเรียกรถรุ่นนี้ว่าเจ้าคุณปู่

ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

มวลรถมากขึ้น แรงกระทำต่อสิ่งอื่นๆที่ปะทะก็มากตามครับ ต้องวิ่งช้าเท่าไหร่ล่ะครับ 50 กม./ชม. ได้มั้งครับถึงได้แรงกระทำเท่าเดิม

เออ ตลกดีนะครับ พอผมบอกวิ่งได้ช้าลงคุณมาต่อเรื่องมวลอีก อะบอกต่อให้อีกหน่อยก็ได้รถบัสตอนนี้บังคับติด GPS ทุกคันส่งข้อมูลเข้ากรมขนส่งทางบกโดยตรง ถ้าความเร็วเกินไม่ต้องรอกล้องถ่ายครับ ระบบเด้งอัตโนมัติคิดค่าปรับทันที ระบบรถบัสเข้มงวดกว่ารถตู้เยอะครับ



madboy


เออ ตลกดีนะครับ พอผมบอกวิ่งได้ช้าลงคุณมาต่อเรื่องมวลอีก อะบอกต่อให้อีกหน่อยก็ได้รถบัสตอนนี้บังคับติด GPS ทุกคันส่งข้อมูลเข้ากรมขนส่งทางบกโดยตรง ถ้าความเร็วเกินไม่ต้องรอกล้องถ่ายครับ ระบบเด้งอัตโนมัติคิดค่าปรับทันที ระบบรถบัสเข้มงวดกว่ารถตู้เยอะครับ

ผมหมายถึงถ้ามันเกิดเหตุ มันก็รุนแรงน่ะครับ เพราะตัวรถเองมวลก็เยอะกว่าพอควร