ผู้เขียน หัวข้อ: รถ Micro bus ที่จะเอามาแทน รถตู้หลังคาสูง มีรูปร่างหน้าตาแบบไหนครับ  (อ่าน 6582 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ผมมีข้อสงสัยครับ

ว่านิยามรถที่ทางขนส่งจะเอามาแทนรถตู้ คือ อะไร

Micro bus ต่างจาก mini bus ยังไง

ที่ผมสงสัย คือ อย่าง Benz Spinter หรือ Maxus V80 นี่ถือว่าเป็น Micro bus ไหมครับ

เพราะความยาวๆ กว่า Commuter และ Urvan ใส่เบาะดีๆ อาจะได้ถึง 5 แถวครับ



ปล...ถ้าเป็นรถตู้ Benz จริง ราคาคงไปไกลมาก กลัวว่าค่าโดยสารจะแพงขึ้น จนคนถ้าไม่ซื้อรถขับเองก็ไปนั่งรถทัวร์แบบเก่าดีกว่า

อีกประเด็น ผมว่าแค่ 6 เดือนปรับรวมเดียว ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆ ครับ นึกภาพไม่ออก พวกคนที่เขาทำธุรกิจนี้ เขาจะยอมหรือครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
น่าจะเป็น รถในกลุ่มเดียวกับ toyota coaster

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
ตาม คห.ด้านบนเลยครับ ที่จริงก็มีวิ่งกันอยู่แล้ว แต่มีน้อยคัน เมื่อวันเสาร์ผมก้เพิ่งได้นั่งจากหนองคายไปบึงกาฬ ผมว่านั่งสบายกว่ารถตู้มากครับ แอร์เย็นดีด้วย ความคล่องตัวดูไม่ต่างจากรถตู้เท่าไร

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
นึกว่าไม่ต้องติดแอร์

ออฟไลน์ pond 1991

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
ผมว่าเห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
คงเหมือรถเมล์คันเล็กที่วิ่งใน กทม.มั้งครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

คนอยู่บนรถปลอดภัยขึ้น  แต่เพิ่มความเสี่ยงให้คนนอกรถรวมทั้งเพื่อนร่วมทางแทน..เฮ้ยยย

ออฟไลน์ kpar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
เห็นด้วยครับ คนขับรถตู้ก็จะไปขับMicro bus  แล้วก็รอฟังข่าวร้ายๆกันต่อไป

ออฟไลน์ Poppuri

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
นึกว่าไม่ต้องติดแอร์

ตอนแรกผมก็คิดว่าแบบนี้เหมือนกัน 555+

แต่พอเห็นแบบท่านคห.2ก็รู้สึกโล่งหน่อย ดีใจ

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ

แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ ismael

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 980

ออฟไลน์ D G ~

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
    • อีเมล์
ตามนี้ครับ


คันแบบนี้ สายศรีราชา-กรุงเทพ มีอยู่ครับ คนขับก็คนเดียวกับที่เคยขับรถตู้ครับที่จำได้เพราะผมนั่งอยู่บ่อยๆ
นิสัยตอนขับรถตู้เป็นยังไง พอมาขับมินิบัสก็ไม่ต่างเลยครับ ปาดแหลก แซงกระจาย ใครไม่หลบมีจี้ตูดแล้วบีบแตรใส่ด้วย

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ

แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ

ใช่เลยคับ อาการหนักกว่าเดิม

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ตอนแรกผมนึกว่าจะเป็นทรงๆ ford transit เหมือนที่เวียดนามมีเยอะ หรือรถบัสเล็กของฮุนได นั่งที่ลาวมาก็รู้สึกว่าช่วงล่างดี เครื่องมีแรงขึ้นเขา เข้าโค้งบนเขาแบบสบายๆ

แต่ถ้าเป็นรถแบบที่คุณ DikiBoyz โพสมาผมว่าเหมือนรถอู่ไทยทำ ไม่น่าไว้ใจเลยครับ

ใช่เลยคับ อาการหนักกว่าเดิม

คือ หาข้อมูลมาก่อนจะดูถูกกันดีกว่ามั้ยครับ รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
ถ้าไม่ lock ความเร็วจากโรงงาน ยังไงก็ขับเร็วตีนผีทำรอบเหมือนเดิม และถ้าไม่มีหน่วยงานคอยเช็คอย่างสม่ำเสมอก็จะมีพวกแอบปลดล็อคความเร็ว :-\
ถ้าโล๊ะรถตู้ทั้งหมดจริงๆ คงพอเดาออกว่าใครจะรวยขึ้น ?

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
ถ้าคนขับคนเดิม สันดานเดิม ผลก็เหมือนเดิมนะครับ เผลอๆ จะอันตรายกว่าเดิมด้วย  :'(

ควรล็อกความเร็ว ติดจีพีเอส คาดเข็มขัดนิรภัย เช็ครถสม่ำเสมอ

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
ผมว่ามันไม่ได้ต่างจากรถตู้ commuter ซักเท่าไหร่เลย
ใหญ่กว่าเดิมนิดหน่อย แต่ก็ยังเบียดเสียดยัดเยียดที่นั่งเหมือนเดิม
วิ่งเร็วได้เท่าๆเดิม
ส่วนตัวคิดว่ามันไม่แก้ปัญหาครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
เหมือนเกาไม่ถูกที่คัน แต่อย่างน้อย รถมินิบัส รถไมโครบัส อะไรก็ตาม ผมว่าก็น่านั่งมากกว่ารถตู้ครับ สำหรับเดินทางระหว่างจังหวัดนะ

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
กำหนดCC และแรงม้า ให้น้อยๆ ให้เป็นรถ อืดๆ วิ่งไม่ออก ง่ายกว่าครับ ไม่ต้องลงทุนอะไร

คนขับไม่มีตังเปลื่ยนเครื่องหลอกครับ วิ่ง 70 80 คงไม่ตาย

หมาแมวดุ ต้องเอาไปตอน

ออฟไลน์ h0661036

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
รถมินิบัสศรีราชาทัวร์คันในรูปผมก็เคยนั่ง   นั่งก็สบายกว่ารถตู้ แต่ถ้าเอามาใช้งาน ผมว่าลำบาก รถคันใหญ่ ก็ต้องจอดสถานีขนส่งอย่างเดียว  ถ้ามัน work จริง เจ้าของคงสั่งมาเพียบแล้วครับ
   
      ผมว่า 6 เดือนที่ให้เวลาไม่น่าทัน นอกจากเสกรถมินิบัสมาจากอากาศ  เอาแค่ขั้นตอนขอกู้เงินจากธนาคารคงหลายเดือนแล้วครับ  การแก้ปัญหาที่ถูกจุดคือ คุมเข้มเรื่องกฏระเบียบ  ก็เหมือนที่ อินโดนีเซีย กับไทย โดนสั่งห้ามบินเพราะไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยนั่นแหละ
     

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
อย่าห่วงแต่ตัวรถนะ คนขับนี่แหล่ะ สำคัญสุด รถช้า ก็แค่เร่งช้า ขับแย่ๆ เหมือนเดิม
ปล. รถอู่ ต่อเอง จะเอาอะไร เรื่องมาตรฐานความปลอดภัย นอกจากเข้าไปส่งเสริมคุณภาพและออกกฎเกณฑ์กำกับ ซึ่งแม่ยากมากที่ขนส่งจะทำกัน

ออฟไลน์ I_poom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
ผมนึกถึงไมโครบัสแบบนี้

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

มวลรถมากขึ้น แรงกระทำต่อสิ่งอื่นๆที่ปะทะก็มากตามครับ ต้องวิ่งช้าเท่าไหร่ล่ะครับ 50 กม./ชม. ได้มั้งครับถึงได้แรงกระทำเท่าเดิม

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
ผมไม่ติดใจเรื่องคุณภาพรถประกอบไทย แต่ติดใจมานานแล้วว่ามีการควบคุมและทดสอบเรื่องสมรรถภาพในการใช้งานจริงแค่ไหน ถึงได้มีรถบัส 2 ชั้นทรงสูงชะลูดแค่เลี้ยวตัวรถก็แทบตีลังกาอยู่แล้วออกมาให้คนไทยได้นั่งกัน แล้วลองเปรียบเทียบรถบัสยี่ห้อชั้นนำสิ มันช่างต่างกันแค่ไหน

ฝีมือของคนไทยไม่เถียง แต่เรื่องความมักง่ายในการเอาแต่ได้ของการออกแบบตัวรถเนี่ย ผมขอด่าเหอะ

รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมไม่ติดใจเรื่องคุณภาพรถประกอบไทย แต่ติดใจมานานแล้วว่ามีการควบคุมและทดสอบเรื่องสมรรถภาพในการใช้งานจริงแค่ไหน ถึงได้มีรถบัส 2 ชั้นทรงสูงชะลูดแค่เลี้ยวตัวรถก็แทบตีลังกาอยู่แล้วออกมาให้คนไทยได้นั่งกัน แล้วลองเปรียบเทียบรถบัสยี่ห้อชั้นนำสิ มันช่างต่างกันแค่ไหน

ฝีมือของคนไทยไม่เถียง แต่เรื่องความมักง่ายในการเอาแต่ได้ของการออกแบบตัวรถเนี่ย ผมขอด่าเหอะ

รถพวกนี้เห็นแบบนี้มีประกอบส่งต่างประเทศนะครับ แม้แต่รถเมล์แดงขสมก.ก็ประกอบในประเทศไทยใช้มาได้ยี่สิบกว่าปีแล้ว แถมยังเป็นรถที่ต่อตัวถังภายนอกด้วยระบบโบราณคือยิงด้วยรีเว็ตอีกต่างหาก ส่วนรถแอร์จะเป็นระบบเชื่อมด้วยไฟฟ้าแล้ว บางรุ่นตัวถังหลายจุดใช้เป็นอลูมิเนียมดีกว่ารถยนต์บางรุ่นซะอีกนะครับ

รถบัสทุกคันที่มีความสูงเกิน 3.6 เมตร ต้องผ่านการทดสอบเอียง 30 องศาแบบอยู่กับที่ทุกคันนะครับ ใครไม่ผ่านจดทะเบียนไม่ได้นะเออ ส่วนรถเก่าที่จดทะเบียนก่อนข้อบังคับนี้ออกก็ต้องนำรถไปทดสอบเช่นกันตามระยะเวลาผ่อนผัน ถ้าไม่ไปทดสอบภายในระยะเวลาที่กำหนดก็โดนอายัดทะเบียนครับ รถ2ชั้นมีใช้ในประเทศไทยมาซัก20ปีได้แล้ว รถ2ชั้นรุ่นแรกที่ยังเหลืออยู่ก็มีของเพชรประเสิรฐทัวร์ สภาพยังดีวิ่งอยู่ทุกวันครับ ส่วนใหญ่จะเรียกรถรุ่นนี้ว่าเจ้าคุณปู่

ผมเฉยๆครับ เพราะคิดว่า คนขับก็น่าจะกลายพันธุ์จากกลุ่มเดิมๆ นิสัยการขับขี่ก็คงเหมือนเดิม มีผู้มีอิทธิพลเหมือนเดิม แต่อาจจะมีคนรวยเปลี่ยนคน

หากไม่ได้เป็นไปตามที่ว่าประเทศน่าจะเจริญขึ้นบ้างครับ  ;D

คนขับอาจจะเหมือนเดิมแต่รถวิ่งได้ช้าลง มันก็ปลอดภัยขึ้นแล้วล่ะครับ

มวลรถมากขึ้น แรงกระทำต่อสิ่งอื่นๆที่ปะทะก็มากตามครับ ต้องวิ่งช้าเท่าไหร่ล่ะครับ 50 กม./ชม. ได้มั้งครับถึงได้แรงกระทำเท่าเดิม

เออ ตลกดีนะครับ พอผมบอกวิ่งได้ช้าลงคุณมาต่อเรื่องมวลอีก อะบอกต่อให้อีกหน่อยก็ได้รถบัสตอนนี้บังคับติด GPS ทุกคันส่งข้อมูลเข้ากรมขนส่งทางบกโดยตรง ถ้าความเร็วเกินไม่ต้องรอกล้องถ่ายครับ ระบบเด้งอัตโนมัติคิดค่าปรับทันที ระบบรถบัสเข้มงวดกว่ารถตู้เยอะครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์

เออ ตลกดีนะครับ พอผมบอกวิ่งได้ช้าลงคุณมาต่อเรื่องมวลอีก อะบอกต่อให้อีกหน่อยก็ได้รถบัสตอนนี้บังคับติด GPS ทุกคันส่งข้อมูลเข้ากรมขนส่งทางบกโดยตรง ถ้าความเร็วเกินไม่ต้องรอกล้องถ่ายครับ ระบบเด้งอัตโนมัติคิดค่าปรับทันที ระบบรถบัสเข้มงวดกว่ารถตู้เยอะครับ

ผมหมายถึงถ้ามันเกิดเหตุ มันก็รุนแรงน่ะครับ เพราะตัวรถเองมวลก็เยอะกว่าพอควร