Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Ex_machina ที่ มีนาคม 03, 2017, 21:47:04
-
(https://2.bp.blogspot.com/-si21H5B77WU/WLiWQGcOTYI/AAAAAAAAxPM/TqKi-0L13t86plDzKRQ7DUTDrrOtRWzMwCLcB/s1600/toyota-hilux-2016-moose-test-Open.jpg)
Toyota Hilux มีการ update หลังจากที่ไม่ผ่านการทดสอบ moose test จนเกือบพลิกคว่ำที่ความเร็ว60km/h
จากนิตยสาร Teknikens Värld ของสวีเดน
ทาง Toyota ได้ตอบสนองอย่างรวดเร็วโดยการส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเพื่อสอบถามถึงรายละเอียดการทดสอบกับนิตยสารฉบับนี้
และกลับไปยังญี่ปุ่นเพื่อขออนุมัติในการแก้ไขปัญหา
นาย Linus Pröjtz จากนิตยสาร Teknikens Värld s กล่าวว่า ทาง Toyota พร้อมที่จะแก้ไขสาเหตุของปัญหานี้
และได้มีการ update อัลกอริทึม ระบบ ESC (electronic stability control),มุ่งลดความเร็วลงในขณะที่ทำการหลบหลีก
และเพิ่มแรงดันลมยางสำหรับการบรรทุกหนัก
ทางผู้ทดสอบของ นิตยสาร Teknikens Värld กล่าวว่า
จะมีการ ทดสอบอีกครั้ง หลังจากการอัพเดทการแก้ไข จากทาง Toyota ทั้งในสเปนและสวีเดน
https://www.youtube.com/watch?v=o0Ky7saE0Qk
ที่มา:
http://www.carscoops.com/2017/03/toyota-issues-update-for-hilux-pickup.html
ปล. ไม่มีการแก้ไขระบบช่วงล่าง แต่แก้ไขระบบ esc และแรงดันลมยางแทน
เหมือน toyota จะบอกว่าไม่เกี่ยวกับ ระบบช่วงล่างหรือเปล่า
ยังไงรอการทดสอบอย่างเป็นทางการอีกที ::)
-
ก็ยังดี ดีกว่าติ่งในคลับที่พยายามบอกว่าผลทดสอบไม่น่าเชื่อถือ
เห้ออ
-
แสดงว่ามันก็จริง ถึงได้ยอมแก้ไข
แต่ก็ดีแล้ว
-
ช่วยอัพเดต f/w VSA มาถึง Vigo ได้ไหม
-
อัพเดทแรงดันลมยาง จาก 32 psi เป็น 32.5 psi
-
แก้ปลายเหตุ แล้วในไทยมันมี vsc กี่รุ่นวะ
-
แก้ช่วงล่างมันก็เรื่องใหญ่มาก แก้ที่ระบบง่ายกว่าเยอะ 8) 8) 8)
ยังดีที่แก้
-
ใช่ รีโวไทยมีกี่รุ่นย่อยที่มี vsc นับได้เลย
-
แก้ปลายเหตุ แล้วในไทยมันมี vsc กี่รุ่นวะ
ใช่ รีโวไทยมีกี่รุ่นย่อยที่มี vsc นับได้เลย
กำลังจะบอกครับ แล้วคนที่ขับรุ่น E ลงมาจะทำอย่างไร เมื่อไหร่จะใส่ VSC มาให้ครบทุกรุ่นนะ
-
เห็นว่าเดือนมีนาคมนี้ ทีมงานนิตยสารสวีเดน จะทำการทดสอบอีกครั้งโดยร่วมกับทางโตโยต้ากันเลย หลังจากโตโยต้าได้ update อุปกรณ์แล้ว
-
ทางสวีเดนพูดถุก ถ้าใครได้ดูรายการที่เค้าทดสอบกระบะไทย4-5แบรนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่26 ทางช่องพีทีวีตอน2โมง จะหายว่ารีโวโคลงมากที่สุดเห็นชัดมากคันที่นิ่งสุดคือ ไทรทัน, เรนเจอร์, บีที50 เท่าที่จำได้ ในความเร็ว60 กม/ชม. ผมเลยไม่ค่อยมั่นใจกับกะบะโตโยต้า(เดิมๆนะ) จำได้ว่าตั้งแต่สมัยไมตี้เอ๊กซ์ กับฉายา ช่วงล่างเบอร์ลินอาย ตายข้างทาง คหสตนะครับ
-
ผมไม่ค่อยมีความรู้มาก ยังไงก็รอดูผลหลังจากการปรับแก้แล้ว, (ย้อนไปดู Vigo vs Revo ท่าทางเหมือนกันเลยครับ)
แต่ที่สงสัยเพราะท่าทางที่รถเสียอาการ มันดูมีอะไรมากกว่าการแก้แค่ ESC และลมยางแล้วจะจบ
ไม่ได้ดูถูกเรื่องช่วงล่างด้วย แต่คิดว่าโยกเยกเอียงลอยขนาดนั้น ไม่เกี่ยวกับช่วงล่างเลยจริงๆหรือ
-
อัพเดทแรงดันลมยาง จาก 32 psi เป็น 32.5 psi
รถคอกบ้านเราเติมที่ 80 100 120 แสดงว่าไม่ต้องห่วงใช่มะครับ 555
-
ถ้าลมยางต่างแค่ 0.5 แล้วคว่ำ ในชีวิตประจำวันใครจะทำได้
พิจารณาที่รถเถอะ
ถนนปกติที่ทดสอบเรียบยังกะรันเวย์ VSCช่วยได้ยังไง ถามผู้รู้หน่อย
-
ถ้าลมยางต่างแค่ 0.5 แล้วคว่ำ ในชีวิตประจำวันใครจะทำได้
พิจารณาที่รถเถอะ
ถนนปกติที่ทดสอบเรียบยังกะรันเวย์ VSCช่วยได้ยังไง ถามผู้รู้หน่อย
https://www.youtube.com/watch?v=K3m24bjkfg0
ESP VSC คือการจับเบรคแต่ละล้อ เพื่อคุมอาการรถให้ควบคุมได้ (ง่ายๆคือช่วยควบคุมการถ่ายน้ำหนักตัวรถให้เหมาะสม เพื่อรักษาการยึดเกาะของยางกับพื้นถนน)
ดังนั้นการเซตจังหวะใหม่ อาจจะเบรคล้อหลังเพิ่มขึ้น เพื่อลดการเทน้ำหนักไปด้านหน้า หรือคุมเบรคแต่ละล้อดีขึ้น ผลที่ได้จากการทดสอบผมว่าก็น่าจะดีขึ้นด้วย
การเซตโปรแกรมการจับเบรคก็เพื่อให้การถ่ายน้ำหนักดีขึ้น (ไม่เทหน้าหรือหลังมากไป) ทำให้ตัวรถยังอยู่ในสมดุล และสามารถยึดเกาะต่อไปได้
ที่ผมเฉยๆกับ MooseTest เพราะ แต่ละค่ายมีแนวทางการเซตรถไม่เหมือนกัน อย่างเบนซ์ที่ผลออกมาแย่ แต่เท่าที่ดู เค้าออกแบบมาให้หักจังหวะเดียวมากกว่า
(คือแรงเบรคค่อนข้างมาก จนรถเกือบหยุด ทำให้น้ำหนักเทไปด้านหน้ารถ จนเกิดการ Understeer เลี้ยวไม่เข้าในจังหวะที่สองอย่างที่เห็น )
ผมว่า ESP VSC มันควรออกแบบเพื่อรักษาสมดุล สเถียรภาพรถ ในหลายๆสถานการณ์มากกว่าจะอ้างอิงกับ MooseTest อย่างเดียว มันยังมีกรณีถนนลื่น ฝนตก และอีกหลายๆสถานการณ์ในชีวิตจริงน่ะ
จริงๆผมว่าถ้าจะทดสอบจริงๆ ควรจะทำไว้หลายๆแบบ ทั้งแบบหักหลบถนนลื่น ถนนปกติ จังหวะเดียว สองจังหวะ ให้เห็นหลายๆแบบ หรือแม้แต่โค้งกว้าง ความเร็วสูง โค้งแคบๆ องศาโค้งก็มีผลทั้งนั้น
อยากเห็นการทดสอบหลายๆแบบมากกว่าการทำรูปแบบเฉพาะเจาะจงแบบนี้มากจนเกินไป
-
ดีครับรู้จักแก้ไข ขอชมเชย
-
ในไทย revo ที่มีระบบ VSC ช่วยควบคุมการทรงตัวมีแค่ 3 รุ่นคือ
2.8G AT 4x4
2.8G AT 4x2
2.4G Plus AT 4x2
รุ่นอื่นๆไม่มี VSC ใครใช้รุ่นนี้ก็ต้องระวังกันเอง เพราะขนาดมี VSC ยังยกล้อ รุ่นอื่น..... :-\
ปล.ที่เห็น mod เพื่อการทรงตัวที่ดีขึ้น เห็นมีกันโคลงค่ายสีส้ม กับค่ายสีขาว ถ้าให้ทีม HLM + ขับซ่า ขอ Revo มาติดกันโคลง2ค่ายนี้แล้ว review moose test เปรียบเทียบกันอย่างตรงไปตรงมา น่าจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากครับ
-
C350e ไม่ผ่านไม่เป็นประเด็นเท่าโตโยต้า
-
ถ้าลมยางต่างแค่ 0.5 แล้วคว่ำ ในชีวิตประจำวันใครจะทำได้
พิจารณาที่รถเถอะ
ถนนปกติที่ทดสอบเรียบยังกะรันเวย์ VSCช่วยได้ยังไง ถามผู้รู้หน่อย
https://www.youtube.com/watch?v=K3m24bjkfg0
ESP VSC คือการจับเบรคแต่ละล้อ เพื่อคุมอาการรถให้ควบคุมได้ (ง่ายๆคือช่วยควบคุมการถ่ายน้ำหนักตัวรถให้เหมาะสม เพื่อรักษาการยึดเกาะของยางกับพื้นถนน)
ดังนั้นการเซตจังหวะใหม่ อาจจะเบรคล้อหลังเพิ่มขึ้น เพื่อลดการเทน้ำหนักไปด้านหน้า หรือคุมเบรคแต่ละล้อดีขึ้น ผลที่ได้จากการทดสอบผมว่าก็น่าจะดีขึ้นด้วย
การเซตโปรแกรมการจับเบรคก็เพื่อให้การถ่ายน้ำหนักดีขึ้น (ไม่เทหน้าหรือหลังมากไป) ทำให้ตัวรถยังอยู่ในสมดุล และสามารถยึดเกาะต่อไปได้
ที่ผมเฉยๆกับ MooseTest เพราะ แต่ละค่ายมีแนวทางการเซตรถไม่เหมือนกัน อย่างเบนซ์ที่ผลออกมาแย่ แต่เท่าที่ดู เค้าออกแบบมาให้หักจังหวะเดียวมากกว่า
(คือแรงเบรคค่อนข้างมาก จนรถเกือบหยุด ทำให้น้ำหนักเทไปด้านหน้ารถ จนเกิดการ Understeer เลี้ยวไม่เข้าในจังหวะที่สองอย่างที่เห็น )
ผมว่า ESP VSC มันควรออกแบบเพื่อรักษาสมดุล สเถียรภาพรถ ในหลายๆสถานการณ์มากกว่าจะอ้างอิงกับ MooseTest อย่างเดียว มันยังมีกรณีถนนลื่น ฝนตก และอีกหลายๆสถานการณ์ในชีวิตจริงน่ะ
จริงๆผมว่าถ้าจะทดสอบจริงๆ ควรจะทำไว้หลายๆแบบ ทั้งแบบหักหลบถนนลื่น ถนนปกติ จังหวะเดียว สองจังหวะ ให้เห็นหลายๆแบบ หรือแม้แต่โค้งกว้าง ความเร็วสูง โค้งแคบๆ องศาโค้งก็มีผลทั้งนั้น
อยากเห็นการทดสอบหลายๆแบบมากกว่าการทำรูปแบบเฉพาะเจาะจงแบบนี้มากจนเกินไป
ทันใจมาก ขอบคุณครับ
เพราะผมเองก็ไปซื้อ รีโว 4WD มาใช้เหมือนกัน
ผมว่าช่วงล่าง หน้า หลัง แข็งกว่าไทรทันที่เคยใช้มาก
โชค STD เวลายุบจะแข็ง แต่ดีดกลับอย่างรุนแรง ไม่มีความสุขเลยหากถนนไม่เรียบ
ดีอย่างเดียว คือ 2.8 แต่แรงกว่า ไทรทัน 3.2 (เก่า)อีก
โดยรวมก็ถือว่าพอใจ เพราะแม้จะงามสู้ฟอร์ดไม่ได้ แต่อะไหล่และการซ่อมบำรุงมั่นใจได้
ไม่คบยานแม่
-
ขอบคุณ นิตยสาร Teknikens Värld ครับที่นำเสนอข้อเท็จจริงในอีกมุมให้ปรากฏ
-
ฝรั่งเรียก roll lux
เตรียมหมุน :D
-
ยังรับฟังปัญหาแท้จริง ดำเนินการปรับแก้ไขครับ