Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bravo ที่ เมษายน 18, 2017, 17:55:32
-
รถที่โมดิฟาย เพิ่มแรงม้า/แรงบิด ควรติดออยล์คูลเลอร์ เพื่อระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง เพิ่มหรือไม่ครับ
แก้ไขเพิ่มเติม... เพื่อระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง
ท่านที่ตอบ เรื่องออยล์เกียร์ ก็เป็นประโยชน์ครับ รับฟังทั้ง 2 เรื่องครับผม
(https://encrypted-tbn2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRWSlSfXMX6kcZ3ihhpvyqck8tPjg-YDO3shUGSUOX00G6al6X0Qw)
-
รถเดิม ๆ ก็ติดได้ เท่าที่เจอยังไม่เคยพบว่ามีผลเสียนะ ส่วนมากเป็นผลดีมากกว่า
-
สนใจอยู่เหมือนกันครับ แต่แอบเป็นห่วงปัญหาจากการติดตั้ง (เช่น บังแผงระบายความร้อนเดิม สายหลุด/ขาด)
-
ข้อดี น้ำมันเครื่องเย็น
ข้อเสีย เย็นไป แต่คงไม่เจอกับบ้านเรา
-
เคยติดใน vw t5 สายหลุดเกียพังเจ้าของร้านทำมึน เราสิแย่ เสียเงินสองต่อ
-
แก้ไขครับ นึกว่า oil gear cooler
-
ข้อดี น้ำมันเครื่องเย็น
ข้อเสีย เย็นไป แต่คงไม่เจอกับบ้านเรา
ขึ้นอยู่กับประเภท ขนาด สเปค ของอุปกรณ์ที่ใช้ ว่าน้ำมันเครื่อง หลังจากผ่านตัวระบายความร้อนแล้ว ได้อุณหภูมิเท่าไหร่ครับ
ถ้าได้ตัวเลข c ที่ตามสเปค ของรถนั้นๆ ว่า อณภ ต่ำสุด ที่เหมาะสมกับการทำงานของเครืองยนต์ โดยไม่ทำให้เกิดการสึกหรอ
เพื่อนผม(คัน) ซื้ออะไหล่จาก Ebay ดังรูป มาดัดแปลงเอง ทดลองทำกันนานเป็นเดือน
ก่อนดัดแปลง อณภ น้ำมันเครื่อง ไกล้เคียงกับ อณภ น้ำหล่อเย็น ที่9x c
สุดท้าย อณภ ที่ผ่านเซนเซอร์หลังการระบาย ต่ำกว่าสเปครถ Fiesta (spec ต่ำสุดที่เหมาะสม คือ 75c)
การขับอัตราเร่ง ไม่ปกติ เลยรื้อออก เลิกใช้ครับ
หมายเหต 1)จากการดัดแปลง ต้องเติมน้ำมันเครื่องเพิ่ม ผมจำไม่ได้ว่า เพิ่มจำนวนกี่ซีซี หรือ ลิตร
2)Fiesta ไทย ไม่มีเซนเซอร์วัด อณภ น้ำมันเครื่อง , ติดตั้งเพิ่ม2ตำแหน่ง ก่อนเข้า และ หลังออก ตัวระบายความร้อน
-
แล้วก็มีเรื่องของแรงดัน แรงส่งน้ำมันในระบบไม่พออีก
-
เคยได้ยินมา มีรถบางยี่ห้อ อาจจะจำเป็นต้องติด ถ้าเป็นระบบเกียร์ น่าสนใจครับ แต่คงจะติดตัวเล็ก ๆ ใช้ท่อดี ๆ ซีลดี ๆ ไม่รั่วแน่นอน หมั่นเช็ค น้ำมันเกียร์และหาจุดรั่วบ่อย ๆ
-
รถยนต์บางรุ่นจะมีท่อน้ำมันเกียร์ต่อเข้าไประบายความร้อนในหม้อน้ำ ใช้ไปนานๆท่อจะแตกทำให้น้ำเข้าเกียร์และเกียร์พัง ถ้าไม่แยกออย์ลเกียร์ควรเปลี่ยนหม้อน้ำทุกๆ 80,000 - 100,000 km ใครที่ใช้ volvo แนะนำให้แยกครับ 850 ผมแยกออย์ลใช้มา400,000 เกียร์ไม่เคยมีปัญหาเลย
-
บ้านเราอากาศร้อนควรจะมีครับ รถหลายๆรุ่นก็มีติดมาให้แล้ว ข้อเสียมีอย่างเดียวคือถ้ารั่วน้ำปนกับน้ำมันก็ทำให้เกียร์พังได้เหมือนกัน
-
โจทย์คือรถ Modify ดังนั้นจากด้านบนมีคนทดสอบแล้วว่ามันลดได้จริง
เพราะฉะนั้นติดก็ดีครับไม่เสียหาย แต่เอาที่มันมาตรฐานหน่อยก็ดีครับ
พวกเข็มขัดรัดท่อนี่ผมไม่แนะนำนน้ะครับ หลุดมาแล้วน้ำมันเครื่องแห้ง งานเข้าใหญ่เบ่อร์เลย
-
ในคลับรถที่ผมใช้ ถ้าเป็นสายแช่ส่วนใหญ่จะติดทั้ง oil gear และ oil engine cooler เพื่อลดความร้อนสะสมในเครื่อง
ปกติในรถบางรุ่นเดิมๆจะใช้หม้อน้ำรถในการช่วยระบายความร้อน oil gear และ oil เครื่อง
ซึ่งหม้อน้ำนี้มันทำหน้าที่สองอย่างเลยคือช่วยระบายความร้อนจาก oil ในกรณีที่ร้อนเกิน และยังช่วยอุ่น oil ให้อุณหภูมิเหมาะสมในกรณีที่เย็นไปด้วย
ในการติด cooler มันต้องมีศิลปะนิดนึง...สำหรับรถที่ระบบเป็นแบบที่ผมว่ามา
คือให้ติด cooler ตรงที่ oil วิ่งออกจากเครื่องหรือเกียร์ และต่อท่อจาก cooler วิ่งผ่านเข้าหม้อน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิอีกทีก่อนวิ่งกลับเข้าระบบ
ก็จะช่วยให้ได้ค่าระดับอุณภูมิ oil ที่เหมาะสมครับ
-
ไปคัดของที่เชียงกงมาติดเอง ของ+ค่าแรง 1200 บาท เกียร์จับดีขึ้นเวลาคิกดาวบ่อยๆ
หรือถ้ามีตังนิดนึงลองหายี่ห้อ setrab มาลองดูครับ
-
ควรติดครับ
แต่ต้องหาอู่ที่ไว้ใจได้ด้วยครับ
-
คอนเซ็ปดี
แต่แรงดันน้ำมันเครื่องจะมีปัญหาหรือเปล่าครับ
-
ในคลับรถที่ผมใช้ ถ้าเป็นสายแช่ส่วนใหญ่จะติดทั้ง oil gear และ oil engine cooler เพื่อลดความร้อนสะสมในเครื่อง
ปกติในรถบางรุ่นเดิมๆจะใช้หม้อน้ำรถในการช่วยระบายความร้อน oil gear และ oil เครื่อง
ซึ่งหม้อน้ำนี้มันทำหน้าที่สองอย่างเลยคือช่วยระบายความร้อนจาก oil ในกรณีที่ร้อนเกิน และยังช่วยอุ่น oil ให้อุณหภูมิเหมาะสมในกรณีที่เย็นไปด้วย
ในการติด cooler มันต้องมีศิลปะนิดนึง...สำหรับรถที่ระบบเป็นแบบที่ผมว่ามา
คือให้ติด cooler ตรงที่ oil วิ่งออกจากเครื่องหรือเกียร์ และต่อท่อจาก cooler วิ่งผ่านเข้าหม้อน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิอีกทีก่อนวิ่งกลับเข้าระบบ
ก็จะช่วยให้ได้ค่าระดับอุณภูมิ oil ที่เหมาะสมครับ
คิดไว้ว่าจะติดแบบนี้ครับ
-
Oil coolerที่เป็นสำหรับน้ำมันเครื่อง มันจะดีตรงที่น้ำมันเย็นลง ความหนาก็สูงขึ้น ปกป้องได้ดีกว่าน้ำมันเกือบเดือด
แต่มันต้องติดให้ถูกต้อง อัตราการไหล แรงดัน ต้องใกล้เคียงของเดิม ถ้าไม่ได้ตามนี้ อย่าทำเลยครับ
รถที่มีheat exchanger แบบรุถยุโรป เขาใช้อุ่นน้ำมันเครื่องไม่ให้เย็นจนเกินไปเพราะมันจะหนาเกินกว่าจะปั๊มได้ดีและฉโลมน้ำมันไม่พอ
-
Oil coolerที่เป็นสำหรับน้ำมันเครื่อง มันจะดีตรงที่น้ำมันเย็นลง ความหนาก็สูงขึ้น ปกป้องได้ดีกว่าน้ำมันเกือบเดือด
แต่มันต้องติดให้ถูกต้อง อัตราการไหล แรงดัน ต้องใกล้เคียงของเดิม ถ้าไม่ได้ตามนี้ อย่าทำเลยครับ
รถที่มีheat exchanger แบบรุถยุโรป เขาใช้อุ่นน้ำมันเครื่องไม่ให้เย็นจนเกินไปเพราะมันจะหนาเกินกว่าจะปั๊มได้ดีและฉโลมน้ำมันไม่พอ
ตรงนี้ คิดหนักเลยครับ
ถ้างั๊น ผมควรจะทำจุดไหนดี เพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ รีแมปมาครับ
เพื่อนๆ ผม บางคน ก็ไม่เปลี่ยนวาล์วหม้อน้ำ ให้เปิดเร็วขึ้น ของติดรถเปิดที่ 85 องศา เปลี่ยนเป็น 76.5 องศาบ้าง 79 องศาบ้าง
แต่ผมคิดว่า ตอนขับปกติไม่ได้อัด อุณหภูมิมันต่ำไป ก็ไม่ดี จะมีผลดีก็ตอนที่อัดหนักๆ ซึ่งไม่ค่อยได้ใช้บ่อย
จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี หรือเปล่าครับ
-
อาจจะเหมาะกับรถที่ซัดบ่อยๆ ครับ ถ้ารถบ้านคิดว่าไม่จำเป็น
ติดมาแล้วต้องระวังจุดเชื่อมต่อครับ รั่วกันมานักต่อนักแล้ว
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับผม