ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ

bravo

รถที่โมดิฟาย เพิ่มแรงม้า/แรงบิด ควรติดออยล์คูลเลอร์ เพื่อระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง เพิ่มหรือไม่ครับ

แก้ไขเพิ่มเติม... เพื่อระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง
ท่านที่ตอบ เรื่องออยล์เกียร์ ก็เป็นประโยชน์ครับ รับฟังทั้ง 2 เรื่องครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2017, 11:40:57 โดย bravo »



Auto

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 18, 2017, 18:53:06 »
รถเดิม  ๆ ก็ติดได้ เท่าที่เจอยังไม่เคยพบว่ามีผลเสียนะ  ส่วนมากเป็นผลดีมากกว่า



Turin

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 18, 2017, 19:15:21 »
สนใจอยู่เหมือนกันครับ แต่แอบเป็นห่วงปัญหาจากการติดตั้ง (เช่น บังแผงระบายความร้อนเดิม สายหลุด/ขาด)



warez

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 18, 2017, 19:47:17 »
ข้อดี น้ำมันเครื่องเย็น

ข้อเสีย เย็นไป แต่คงไม่เจอกับบ้านเรา



Watis

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 18, 2017, 21:36:08 »
เคยติดใน vw t5 สายหลุดเกียพังเจ้าของร้านทำมึน   เราสิแย่ เสียเงินสองต่อ



XyteBlaster

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 18, 2017, 22:24:04 »
แก้ไขครับ นึกว่า oil gear cooler
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2017, 23:03:51 โดย XyteBlaster »



CNX

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 18, 2017, 23:07:08 »
ข้อดี น้ำมันเครื่องเย็น

ข้อเสีย เย็นไป แต่คงไม่เจอกับบ้านเรา

ขึ้นอยู่กับประเภท ขนาด สเปค ของอุปกรณ์ที่ใช้ ว่าน้ำมันเครื่อง หลังจากผ่านตัวระบายความร้อนแล้ว ได้อุณหภูมิเท่าไหร่ครับ
ถ้าได้ตัวเลข c ที่ตามสเปค ของรถนั้นๆ ว่า อณภ ต่ำสุด ที่เหมาะสมกับการทำงานของเครืองยนต์ โดยไม่ทำให้เกิดการสึกหรอ

เพื่อนผม(คัน) ซื้ออะไหล่จาก Ebay ดังรูป มาดัดแปลงเอง ทดลองทำกันนานเป็นเดือน 
ก่อนดัดแปลง อณภ น้ำมันเครื่อง ไกล้เคียงกับ อณภ น้ำหล่อเย็น ที่9x c
สุดท้าย อณภ ที่ผ่านเซนเซอร์หลังการระบาย ต่ำกว่าสเปครถ Fiesta (spec ต่ำสุดที่เหมาะสม คือ 75c)
การขับอัตราเร่ง ไม่ปกติ เลยรื้อออก เลิกใช้ครับ

หมายเหต 1)จากการดัดแปลง ต้องเติมน้ำมันเครื่องเพิ่ม ผมจำไม่ได้ว่า เพิ่มจำนวนกี่ซีซี หรือ ลิตร
2)Fiesta ไทย ไม่มีเซนเซอร์วัด อณภ น้ำมันเครื่อง , ติดตั้งเพิ่ม2ตำแหน่ง ก่อนเข้า และ หลังออก ตัวระบายความร้อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2017, 23:17:33 โดย toast »
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



dekdemo

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 18, 2017, 23:16:01 »
แล้วก็มีเรื่องของแรงดัน แรงส่งน้ำมันในระบบไม่พออีก



ยิ้มละไม

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 07:19:09 »
เคยได้ยินมา มีรถบางยี่ห้อ อาจจะจำเป็นต้องติด ถ้าเป็นระบบเกียร์ น่าสนใจครับ แต่คงจะติดตัวเล็ก ๆ ใช้ท่อดี ๆ ซีลดี ๆ  ไม่รั่วแน่นอน หมั่นเช็ค น้ำมันเกียร์และหาจุดรั่วบ่อย ๆ



aekoy

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 07:45:11 »
รถยนต์บางรุ่นจะมีท่อน้ำมันเกียร์ต่อเข้าไประบายความร้อนในหม้อน้ำ ใช้ไปนานๆท่อจะแตกทำให้น้ำเข้าเกียร์และเกียร์พัง ถ้าไม่แยกออย์ลเกียร์ควรเปลี่ยนหม้อน้ำทุกๆ 80,000 - 100,000 km ใครที่ใช้ volvo แนะนำให้แยกครับ 850 ผมแยกออย์ลใช้มา400,000 เกียร์ไม่เคยมีปัญหาเลย
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111



V221

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 08:19:52 »
บ้านเราอากาศร้อนควรจะมีครับ รถหลายๆรุ่นก็มีติดมาให้แล้ว ข้อเสียมีอย่างเดียวคือถ้ารั่วน้ำปนกับน้ำมันก็ทำให้เกียร์พังได้เหมือนกัน
BMW 750E M SPORT



Krongbun

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 08:43:31 »
โจทย์คือรถ Modify ดังนั้นจากด้านบนมีคนทดสอบแล้วว่ามันลดได้จริง
เพราะฉะนั้นติดก็ดีครับไม่เสียหาย แต่เอาที่มันมาตรฐานหน่อยก็ดีครับ
พวกเข็มขัดรัดท่อนี่ผมไม่แนะนำนน้ะครับ หลุดมาแล้วน้ำมันเครื่องแห้ง งานเข้าใหญ่เบ่อร์เลย



akewizard

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 09:29:36 »
ในคลับรถที่ผมใช้ ถ้าเป็นสายแช่ส่วนใหญ่จะติดทั้ง oil gear และ oil engine cooler เพื่อลดความร้อนสะสมในเครื่อง

ปกติในรถบางรุ่นเดิมๆจะใช้หม้อน้ำรถในการช่วยระบายความร้อน oil gear และ oil เครื่อง
ซึ่งหม้อน้ำนี้มันทำหน้าที่สองอย่างเลยคือช่วยระบายความร้อนจาก oil ในกรณีที่ร้อนเกิน และยังช่วยอุ่น oil ให้อุณหภูมิเหมาะสมในกรณีที่เย็นไปด้วย

ในการติด cooler มันต้องมีศิลปะนิดนึง...สำหรับรถที่ระบบเป็นแบบที่ผมว่ามา
คือให้ติด cooler ตรงที่ oil วิ่งออกจากเครื่องหรือเกียร์ และต่อท่อจาก cooler วิ่งผ่านเข้าหม้อน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิอีกทีก่อนวิ่งกลับเข้าระบบ
ก็จะช่วยให้ได้ค่าระดับอุณภูมิ oil ที่เหมาะสมครับ



ceberos

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 10:04:32 »
ไปคัดของที่เชียงกงมาติดเอง ของ+ค่าแรง 1200 บาท เกียร์จับดีขึ้นเวลาคิกดาวบ่อยๆ

หรือถ้ามีตังนิดนึงลองหายี่ห้อ setrab มาลองดูครับ



Mighty-X

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 11:08:45 »
ควรติดครับ

แต่ต้องหาอู่ที่ไว้ใจได้ด้วยครับ



redsun

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 11:27:53 »
คอนเซ็ปดี
แต่แรงดันน้ำมันเครื่องจะมีปัญหาหรือเปล่าครับ



bravo

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 19, 2017, 11:45:46 »
ในคลับรถที่ผมใช้ ถ้าเป็นสายแช่ส่วนใหญ่จะติดทั้ง oil gear และ oil engine cooler เพื่อลดความร้อนสะสมในเครื่อง

ปกติในรถบางรุ่นเดิมๆจะใช้หม้อน้ำรถในการช่วยระบายความร้อน oil gear และ oil เครื่อง
ซึ่งหม้อน้ำนี้มันทำหน้าที่สองอย่างเลยคือช่วยระบายความร้อนจาก oil ในกรณีที่ร้อนเกิน และยังช่วยอุ่น oil ให้อุณหภูมิเหมาะสมในกรณีที่เย็นไปด้วย

ในการติด cooler มันต้องมีศิลปะนิดนึง...สำหรับรถที่ระบบเป็นแบบที่ผมว่ามา
คือให้ติด cooler ตรงที่ oil วิ่งออกจากเครื่องหรือเกียร์ และต่อท่อจาก cooler วิ่งผ่านเข้าหม้อน้ำเพื่อปรับอุณหภูมิอีกทีก่อนวิ่งกลับเข้าระบบ
ก็จะช่วยให้ได้ค่าระดับอุณภูมิ oil ที่เหมาะสมครับ


คิดไว้ว่าจะติดแบบนี้ครับ



jaesz

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 20, 2017, 10:52:56 »
Oil coolerที่เป็นสำหรับน้ำมันเครื่อง มันจะดีตรงที่น้ำมันเย็นลง ความหนาก็สูงขึ้น ปกป้องได้ดีกว่าน้ำมันเกือบเดือด

แต่มันต้องติดให้ถูกต้อง อัตราการไหล แรงดัน ต้องใกล้เคียงของเดิม  ถ้าไม่ได้ตามนี้ อย่าทำเลยครับ

รถที่มีheat exchanger แบบรุถยุโรป เขาใช้อุ่นน้ำมันเครื่องไม่ให้เย็นจนเกินไปเพราะมันจะหนาเกินกว่าจะปั๊มได้ดีและฉโลมน้ำมันไม่พอ




bravo

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 20, 2017, 12:06:36 »
Oil coolerที่เป็นสำหรับน้ำมันเครื่อง มันจะดีตรงที่น้ำมันเย็นลง ความหนาก็สูงขึ้น ปกป้องได้ดีกว่าน้ำมันเกือบเดือด

แต่มันต้องติดให้ถูกต้อง อัตราการไหล แรงดัน ต้องใกล้เคียงของเดิม  ถ้าไม่ได้ตามนี้ อย่าทำเลยครับ

รถที่มีheat exchanger แบบรุถยุโรป เขาใช้อุ่นน้ำมันเครื่องไม่ให้เย็นจนเกินไปเพราะมันจะหนาเกินกว่าจะปั๊มได้ดีและฉโลมน้ำมันไม่พอ

ตรงนี้ คิดหนักเลยครับ

ถ้างั๊น ผมควรจะทำจุดไหนดี เพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ รีแมปมาครับ

เพื่อนๆ ผม บางคน ก็ไม่เปลี่ยนวาล์วหม้อน้ำ ให้เปิดเร็วขึ้น ของติดรถเปิดที่ 85 องศา เปลี่ยนเป็น 76.5 องศาบ้าง 79 องศาบ้าง
แต่ผมคิดว่า ตอนขับปกติไม่ได้อัด อุณหภูมิมันต่ำไป ก็ไม่ดี จะมีผลดีก็ตอนที่อัดหนักๆ ซึ่งไม่ค่อยได้ใช้บ่อย
จะเป็นผลเสียมากกว่าผลดี หรือเปล่าครับ



Pat.C

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 24, 2017, 15:45:21 »
อาจจะเหมาะกับรถที่ซัดบ่อยๆ ครับ ถ้ารถบ้านคิดว่าไม่จำเป็น

ติดมาแล้วต้องระวังจุดเชื่อมต่อครับ รั่วกันมานักต่อนักแล้ว



bravo

Re: ติดออยล์คูลเลอร์ มีผลดี-ผลเสีย อย่างไรครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: เมษายน 26, 2017, 18:03:20 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับผม