Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: punn ที่ สิงหาคม 25, 2017, 21:45:06
-
จากที่เคยมาบ่นๆความอยากทำโน่นนี่นั่นช่วงปลายปี
เกือบจะไปพ่วงกล่องก็แล้ว จะรีแมพก็แล้ว
แต่ด้วยความกลัวโน่นนี่นั่น ถึงจะหัวอ่อน แต่ไม่ชอบความเสี่ยงนะครับ แหะๆ :P
(แค่หุ้นก็แย่หละ ฮา)
โจทย์ของผมก็แค่คันเร่งติดเท้า ตีนต้นตามกำลังรถแบบกระฉับกระเฉงไม่หน่วง
--------
พอไปปรึกษา 2 สายก็ได้ความว่า..
สายพ่วงกล่องก็บอกว่าควรทำเฮดเดอร์ด้วยถึงจะเห็นผล
สายรีแมพก็บอก จะทำเฮดเดอร์ทำไม ซดน้ำมันตีนต้นขึ้นเปล่าๆ
แต่ทั้งสองสายพูดคล้ายๆกันทำให้ผมรู้สึกว่า
อา .. รถที่น่าสงสาร ช่างไม่มีพลังคอสโม่ที่ซ่อนไว้เหมือนพวกดีเซลติดเทอร์โบบ้างเลย :'(
--------
ทางเลือกสุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด กล่องคันเร่งนั่นเอง
ไล่ดูๆคลิป เออแฮะ มันไม่ได้ไปหลอกหรือจูนกล่องอะไรเลยนี่หว่า
มันเพิ่มแฟคเตอร์การกดตามระดับเฉยๆ
ระดับ 1 เหยียบ 1,000 ได้ 1,000 รอบ
ระดับ 2 เหยียบ 1,000 ได้ 2,000 รอบ
...
..
.
ผมไม่ได้เท้าจัดขนาดน้านน
เวลาขับ ผมระบบ แอคทีฟ เท้า คอนโทรล
คนนั่งด้วยชมประจำ ว่ารักษาความเร็วเท่าคันหน้าได้เป๊ะๆ
--------
สุดท้ายคำตัวเองลอยกลับขึ้นมา ว่าชอบที่สุดตอนรถตัวเองอยู่ในสภาวะพีคที่สุด
ทำยังไงหละทีนี้ ..
วิชาเก่าที่เมื่อก่อนเล่นบ่อยลอยขึ้นมา
วิชารีเซ็ทคันเร่ง
ไม่รู้ใครชอบเล่นบ้าง แต่เมื่อก่อนผมเล่นบ่อย
กะพี่โต หรือน้องฮอน เหมือนๆกัน
1.เริ่มจากบิดกุญแจ ให้ไฟขึ้นครบ แต่ยังไม่สตาร์ท
2.เหยียบคันเร่งสุด ถัดมาเหยียบเบรคสุด
3.ดับกุญแจ
4.บิดกุญแจ รอไฟขึ้นครบ แล้วสตาร์ท
5.เร่งเครื่องสัก 2,000 - 3,000 รอบค้างสัก 5 วิแล้วปล่อยเดินเบานิดนึง
6.ดับเครื่องปิดกุญแจ
จบแล้วครับ
7.สตาร์ทขับเล่นตามปกติ
กลับมากระฉับกระเฉงอยู่ในสภาวะที่ดีที่สุดของรถคันนั้นๆ
สรุป ขับตามอัตภาพรถในสภาวะที่แจ่มที่สุดได้ตลอดที่อยากขับด้วยวิธีนี้ครับ ;D ;D ;D
-
???
-
ไม่เคยรู้มาก่อน
บางอย่างฟังดูไม่มีเหตุผล เช่น เหยียบเบรคทำไม เหยียบคันเร่งแล้วไม่ติดเครื่องถ้าเป็นระบบคาบิว พอคิดตามได้ว่า ให้ไอเบนซินมารอไว้เยอะๆ แต่ก็น่าจะแรงวูบเดียว
อย่างอื่น ไม่เข้าใจ รอผู้รู้มาอธิบายเชิงวิชาการหน่อยก็ดีครับ
-
ไม่เคยรู้มาก่อน
บางอย่างฟังดูไม่มีเหตุผล เช่น เหยียบเบรคทำไม เหยียบคันเร่งแล้วไม่ติดเครื่องถ้าเป็นระบบคาบิว พอคิดตามได้ว่า ให้ไอเบนซินมารอไว้เยอะๆ แต่ก็น่าจะแรงวูบเดียว
อย่างอื่น ไม่เข้าใจ รอผู้รู้มาอธิบายเชิงวิชาการหน่อยก็ดีครับ
รถตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 เป็นต้นมาระบบคันเร่งจะเป็นฟัซซี่ลอจิก
คือมันสามารถเรียนรู้จากผู้ขับขี่ได้ประมาณนึงครับ
ดังนั้นใครคลานในช่วงรถติดบ่อยๆ คันเร่งจะหนืดๆ อืดๆหน่วงไว้
เพื่อให้เหมาะกับการขับขี่เนิบๆช้าๆ ประหยัดน้ำมัน
การรีเซ็ทคันเร่ง ก็เหมือนไปบอกกล่อง ให้คืนค่าเริ่มต้นของคันเร่งเราครับ
ในข้อ 1-3 เหมือนจะมีไว้เพื่อสั่งกล่องให้ลืมค่าเก่า ประมาณสูตรเกม
(คิดว่าน่าจะเหมาะกับคันเร่งไฟฟ้านะ)
ข้อ 4-6 จะมีไว้สอนคันเร่ง จากที่เล่นมาหลายครั้ง
2000 รอบค้าง 5 วิ กระฉับกระเฉงประมาณนึง
3000 รอบค้าง 5 วิ ก็จะกระฉับกระเฉงขึ้นกว่า 2000 รอบ
ประมาณว่าเราชอบขับปกติวิ่งที่กี่พันรอบ
สำหรับผม 2500 - 3000 รอบ ก็ได้หมดครับ
ประมาณนี้
ปอลิง รถสมัยนี้เป็นปุ่ม push start นี่นา
แต่จริงๆบางทีผมรู้สึกว่า ข้อ 1-3 คล้ายพิธีกรรมเริ่มต้นบิ้วอารมณ์เฉยๆนะ
ลองสอนคันเร่งทับไปเลย ข้อ 4-6 ก็น่าจะได้มั้งครับ สำหรับรถใหม่ :o
-
รถก่อนปี 2000 อด..!!
-
ไม่เคยรู้มาก่อน
บางอย่างฟังดูไม่มีเหตุผล เช่น เหยียบเบรคทำไม เหยียบคันเร่งแล้วไม่ติดเครื่องถ้าเป็นระบบคาบิว พอคิดตามได้ว่า ให้ไอเบนซินมารอไว้เยอะๆ แต่ก็น่าจะแรงวูบเดียว
อย่างอื่น ไม่เข้าใจ รอผู้รู้มาอธิบายเชิงวิชาการหน่อยก็ดีครับ
รถตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 เป็นต้นมาระบบคันเร่งจะเป็นฟัซซี่ลอจิก
คือมันสามารถเรียนรู้จากผู้ขับขี่ได้ประมาณนึงครับ
ดังนั้นใครคลานในช่วงรถติดบ่อยๆ คันเร่งจะหนืดๆ อืดๆหน่วงไว้
เพื่อให้เหมาะกับการขับขี่เนิบๆช้าๆ ประหยัดน้ำมัน
การรีเซ็ทคันเร่ง ก็เหมือนไปบอกกล่อง ให้คืนค่าเริ่มต้นของคันเร่งเราครับ
ในข้อ 1-3 เหมือนจะมีไว้เพื่อสั่งกล่องให้ลืมค่าเก่า ประมาณสูตรเกม
(คิดว่าน่าจะเหมาะกับคันเร่งไฟฟ้านะ)
ข้อ 4-6 จะมีไว้สอนคันเร่ง จากที่เล่นมาหลายครั้ง
2000 รอบค้าง 5 วิ กระฉับกระเฉงประมาณนึง
3000 รอบค้าง 5 วิ ก็จะกระฉับกระเฉงขึ้นกว่า 2000 รอบ
ประมาณว่าเราชอบขับปกติวิ่งที่กี่พันรอบ
สำหรับผม 2500 - 3000 รอบ ก็ได้หมดครับ
ประมาณนี้
ปอลิง รถสมัยนี้เป็นปุ่ม push start นี่นา
แต่จริงๆบางทีผมรู้สึกว่า ข้อ 1-3 คล้ายพิธีกรรมเริ่มต้นบิ้วอารมณ์เฉยๆนะ
ลองสอนคันเร่งทับไปเลย ข้อ 4-6 ก็น่าจะได้มั้งครับ สำหรับรถใหม่ :o
ใช่ครับ เหมือนกดสูตรเกม
ทำให้ผมนึกถึงอีกอย่างคือ แบบของในทีวี LED สมัยใหม่อะครับ ที่ถ้าจะดูเมนูลับ
ข้อมูลพิเศษของทีวีเครื่องนั้นๆ เช่นชัวโมงการใช้งานที่ใช้มาทั้งหมด ต้องมีกดสูตรด้วย!
อย่างเช่นบางยี่ห้ออาจต้องกด Mute+Menu+Power พร้อมกัน อะไรงี้ครับ (แต่ละยี่ห้อกดต่างกัน) เหมือนกดสูตรเกม
ปล. รถสมัยก่อน ที่ใช้จานจ่าย ผมบิดจานจ่ายให้ไฟแก่ขึ้นอีกนิดนึง จะเร่งดีกว่าเก่าหน่อยนึงครับ สูตรชาวบ้านสมัยก่อน :D
-
พวกเมนูลับแบบนี้มีเยอะเลยครับ ทั้ง relearn คันเร่ง relearn เกียร์ relearn รอบเบา
เคยอ่านเจออยู่เหมือนกัน แต่ไม่รู้แต่ละยี่ห้อเหมือนกันหรือเปล่า
-
รถที่ใช้เครื่องคอมจับ สามารถ reset ระบบได้
ที่อู่บอกหลัง reset ให้ซัดเต็มที่ไปเลย
-
⬆️⬆️⬇️⬇️⬅️➡️⬅️➡️a b select start
-
ไม่เคยรู้มาก่อน
บางอย่างฟังดูไม่มีเหตุผล เช่น เหยียบเบรคทำไม เหยียบคันเร่งแล้วไม่ติดเครื่องถ้าเป็นระบบคาบิว พอคิดตามได้ว่า ให้ไอเบนซินมารอไว้เยอะๆ แต่ก็น่าจะแรงวูบเดียว
อย่างอื่น ไม่เข้าใจ รอผู้รู้มาอธิบายเชิงวิชาการหน่อยก็ดีครับ
ผมไม่ได้จะบอกว่าวิธีนี้มันถูกต้องนะ แต่ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆมันมีเมนูลับเยอะ โดยเฉพาะรถที่ไม่สามารถsettingค่าต่างๆจากหน้าจอเพราะเป็นรุ่นต่ำไม่มีจอหรือฟังชั่นของจอไม่ครอบคลุม
เอายกตัวอย่างhrvอยากตั้งให้รถปลดล็อคอัตโนมัติเมื่อดับเครื่อง ก็ใช้onกุญแจเปิดประตูแล้วกดเครื่องหมายปลดล็อคเป็นต้น แต่ถ้สเป็นaccordแบบนี้กดเข้าไปตั้งบนหน้าจอได้เลย ส่วนaltisหน้าแบนบางรุ่นมีจอแต่ตั้งไม่ได้ต้องเข้า0ใช้handheldตั้งเอาแต่ส่วนมากช่างเองก็ไม่รู้
-
⬆️⬆️⬇️⬇️⬅️➡️⬅️➡️a b select start
ถ้าเป็นรุ่น 2 ต้อง ขวา ซ้าย ล่าง บน A B นะครับ ::) ::) ::) ::)
-
⬆️⬆️⬇️⬇️⬅️➡️⬅️➡️a b select start
ถ้าเป็นรุ่น 2 ต้อง ขวา ซ้าย ล่าง บน A B นะครับ ::) ::) ::) ::)
ผมใส่ Action Replay เอาครับ 8)
-
;D ;D ;D
เดี๋ยวนี้ต้องจิ้มหน้าจอ Build number 7 ครั้ง เพื่อเรียกเมนู Developer option ออกมา
-
พวกเมนูลับแบบนี้มีเยอะเลยครับ ทั้ง relearn คันเร่ง relearn เกียร์ relearn รอบเบา
เคยอ่านเจออยู่เหมือนกัน แต่ไม่รู้แต่ละยี่ห้อเหมือนกันหรือเปล่า
??? ??? ???
คันเร่งนี่ใช้ตบเกียร์เปลี่ยนโหมดแก้ขัดพอได้ครับ
แต่ไอ้รอบเบานี่ ถ้าไปยุ่งเดี๋ยวเครื่องงอนละแย่เลย ;D
ไม่เคยรู้มาก่อน
บางอย่างฟังดูไม่มีเหตุผล เช่น เหยียบเบรคทำไม เหยียบคันเร่งแล้วไม่ติดเครื่องถ้าเป็นระบบคาบิว พอคิดตามได้ว่า ให้ไอเบนซินมารอไว้เยอะๆ แต่ก็น่าจะแรงวูบเดียว
อย่างอื่น ไม่เข้าใจ รอผู้รู้มาอธิบายเชิงวิชาการหน่อยก็ดีครับ
ผมไม่ได้จะบอกว่าวิธีนี้มันถูกต้องนะ แต่ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆมันมีเมนูลับเยอะ โดยเฉพาะรถที่ไม่สามารถsettingค่าต่างๆจากหน้าจอเพราะเป็นรุ่นต่ำไม่มีจอหรือฟังชั่นของจอไม่ครอบคลุม
เอายกตัวอย่างhrvอยากตั้งให้รถปลดล็อคอัตโนมัติเมื่อดับเครื่อง ก็ใช้onกุญแจเปิดประตูแล้วกดเครื่องหมายปลดล็อคเป็นต้น แต่ถ้สเป็นaccordแบบนี้กดเข้าไปตั้งบนหน้าจอได้เลย ส่วนaltisหน้าแบนบางรุ่นมีจอแต่ตั้งไม่ได้ต้องเข้า0ใช้handheldตั้งเอาแต่ส่วนมากช่างเองก็ไม่รู้
พอนึกออกหละครับ ใครอ่านคู่มือที่มากับรถบ้าง ตอนซื้อทีอ่านที
จะมีคอนฟิกให้ตั้งได้อ้อมๆประมาณนึง ลืมหมดหละครับ ไม่ได้ใช้ :-[
รถที่ใช้เครื่องคอมจับ สามารถ reset ระบบได้
ที่อู่บอกหลัง reset ให้ซัดเต็มที่ไปเลย
ออกจากอู่ปั๊บ ติดแหง่ก ... :'(
-
ไม่เคยรู้มาก่อน
บางอย่างฟังดูไม่มีเหตุผล เช่น เหยียบเบรคทำไม เหยียบคันเร่งแล้วไม่ติดเครื่องถ้าเป็นระบบคาบิว พอคิดตามได้ว่า ให้ไอเบนซินมารอไว้เยอะๆ แต่ก็น่าจะแรงวูบเดียว
อย่างอื่น ไม่เข้าใจ รอผู้รู้มาอธิบายเชิงวิชาการหน่อยก็ดีครับ
รถตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 เป็นต้นมาระบบคันเร่งจะเป็นฟัซซี่ลอจิก
คือมันสามารถเรียนรู้จากผู้ขับขี่ได้ประมาณนึงครับ
Fuzzy logic นึกถึงโปรเจคจบเลย
เขียน Robot หลบสิ่งกีดขวางโดยใช้ Fuzzy logic
มันเป็นโปรแกรมเรียนรู้ที่รับค่ามา ประเมิณผล ส่งออกไปให้เหมาะสม
เข้าใกล้การเรียนรู้ของมนุษย์ ตอนผมเขียน ผมยังไม่สามารถให้มันจำค่าเองได้
ต้องป้อนอัตราส่วนให้มันเอง ;D
ช่วงนั้นบ้าไปเลย กลับไปเปิดดู code งงเลย เขียนไรไป
ผมมีอีกวิชานึงครับ วิชาปิดแอร์วิ่ง รถพุ่งขึ้นมาทันที
-
มีตั้งแต่ปี 2000 เหรอครับเนี้ย ขอบคุณสำหรับความรู้มากเลยครับ
-
ไม่เคยรู้มาก่อน
บางอย่างฟังดูไม่มีเหตุผล เช่น เหยียบเบรคทำไม เหยียบคันเร่งแล้วไม่ติดเครื่องถ้าเป็นระบบคาบิว พอคิดตามได้ว่า ให้ไอเบนซินมารอไว้เยอะๆ แต่ก็น่าจะแรงวูบเดียว
อย่างอื่น ไม่เข้าใจ รอผู้รู้มาอธิบายเชิงวิชาการหน่อยก็ดีครับ
รถตั้งแต่ปี ค.ศ.2000 เป็นต้นมาระบบคันเร่งจะเป็นฟัซซี่ลอจิก
คือมันสามารถเรียนรู้จากผู้ขับขี่ได้ประมาณนึงครับ
Fuzzy logic นึกถึงโปรเจคจบเลย
เขียน Robot หลบสิ่งกีดขวางโดยใช้ Fuzzy logic
มันเป็นโปรแกรมเรียนรู้ที่รับค่ามา ประเมิณผล ส่งออกไปให้เหมาะสม
เข้าใกล้การเรียนรู้ของมนุษย์ ตอนผมเขียน ผมยังไม่สามารถให้มันจำค่าเองได้
ต้องป้อนอัตราส่วนให้มันเอง ;D
ช่วงนั้นบ้าไปเลย กลับไปเปิดดู code งงเลย เขียนไรไป
ผมมีอีกวิชานึงครับ วิชาปิดแอร์วิ่ง รถพุ่งขึ้นมาทันที
วิชาปิดแอร์วิ่ง ;D
อันนี้เป็นดาบสองคม เมื่อก่อนตอนขับตอง1 เคยใช้ครับ
ผลข้างเคียงมันทำให้.. คนขับร้อน ตราบที่ยังไล่กันอยู่ :-[
ตอนเรียนผมก็สายกึ่งๆทางนี้ครับ lookup table ลูกเดียวเลย
ก็เลยคืนจารย์ไปหมดแล้วครับ แหะๆ
คำฟัซซี่ตอนนั้นคืออะไรที่แจ่มสุดๆยุค 43-44 ของผมเลย
แต่เรียนเรื่องพวกนี้ผ่านมาได้ แสดงว่า IQ ไม่ธรรมดาแล้วครับ ;)
ยุคหลัง ค.ศ.2020 นี่คงจะมีเรียนรู้แบบ AI กันหละ
แล้วอีกสักระยะ skynet ก็จะครองโลก ;D ;D ;D
-
;) AI ที่เพิ่งปิดไปก็ของ พี่มาร์คไงครับ คิดภาษามาคุยกันเองแล้ว
ส่วนตอนนี้ที่น่ากลัวเลยก็พวก SIRI ของ Iphone
ที่หน้ากลัวกว่านั้นเลยคือข้อมูลของเรามันไปอยู่ในระบบฐานข้อมูล Network หมดแล้ว :'(
ออกอ่าวเรื่องรถไปเรียบร้อย ::)
-
;) AI ที่เพิ่งปิดไปก็ของ พี่มาร์คไงครับ คิดภาษามาคุยกันเองแล้ว
ส่วนตอนนี้ที่น่ากลัวเลยก็พวก SIRI ของ Iphone
ที่หน้ากลัวกว่านั้นเลยคือข้อมูลของเรามันไปอยู่ในระบบฐานข้อมูล Network หมดแล้ว :'(
ออกอ่าวเรื่องรถไปเรียบร้อย ::)
เมื่อมีการคุยกัน ออกทะเลเป็นเรื่องธรรมดา
ขอแค่เรือเข้ามาจอดได้ก็พอ(เข้าท่า) ;D
ของ FB มันแค่ดาราหน้าฉากครับ มีแอคชั่นเยอะ
แต่ละอย่างเหมือนภูเขาน้ำแข็ง ไอ้ที่โผล่ๆมานี่ส่วนน้อย
ยังมีส่วนใหญ่ที่ยังพัฒนากันอยู่
ห่วงแต่วิสัยทัศน์ของผู้ควบคุม ว่าเอาอยู่มั้ย
คิดตามคงไม่ทัน แต่คนเราต้องดักกรอบความคิดได้ในหลายๆทิศทาง
ของมาร์คนี่ผมมองว่าเป็นการเมืองส่วนนึงนะ
ประมาณให้คนรู้สึกว่า FB มีจริยธรรม
ความเป็นจริงอาจจะระบบไม่เสถียร หรือลดงบก็ได้
เพราะเห็นทะเลาะๆกับ อีลอน มัสก์ อยู่ งอนเรื่องดาวเทียมระเบิด 8) 8) 8)
ออกอ่าวออกทะเลเรื่องธรรมดา ผมชวนออกอวกาศไปเลย :P
-
::)