Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pjs6306 ที่ กันยายน 03, 2017, 21:08:29
-
ไม่มีไรคับ เห็นตัวเป็นๆแล้วภายนอกดูดีกว่าวีออส คุณภาพภายในก้อ ecocar
-
ก็มันเป็น eco car ป่ะครับ !? 55
ภายนอกเห็นเมื่อกี้ ดูดีมากครับ สงสารเพื่อนๆ ในวงการเลย
-
ไม่จริงครับ เดี๋ยวยอดขายออกมาก็รู้ครับ ผมว่าทิ้งคู่แข่งกระจุยครับ แบบ CRV ตัวปัจจุบัน ทุกยี่ห้อรวมกันยังไม่เท่า CRV เลยครับ
ไปดูมาละ ผมว่าดูดีกว่าที่คิดซะอีกครับ ไม่ติดว่าจนคงถอยซักคัน 555
-
Ativ ผมว่า มันจะ กระทืบ Note ให้จมดินมากกว่า
ที่ไปลองนั่งมา ... ผมว่า เบาะหลัง แม้เบาะนั่งจะสั้นเหมือน vios (หรือสั้นกว่า) แต่เนื้อที่เหยียดเท้า กลับทำได้ดีขึ้นแฮะ Vios นี่ เหยียดไม่ได้เลย แต่ Ativ ดีกว่า นอกนั้น ก็โอเคนะ รับได้
เจอถุงลมรอบคัน ก็ฉีกคู่แข่งกระจุยแล้วล่ะ รับผลเต็มๆ น่าจะ Almera แหละ
-
ไม่เห็นเหตุผลอะไรที่ note จะได้ประโยชน์
กำลังคิดด้วยว่า แม้แต่รุ่นพี่อย่าง vios คงต้องถอยให้เลยนะ
-
ในปัจจุบัน ผมว่ายอดขายตอนนี้คงต้องยกให้ Yaris Ativ กับ Yaris Hatchback ที่กำลังจะมาครับ
แต่ในอนาคต ผมตอบไม่ได้ครับ เพราะผมก็ยังไม่แน่ใจว่าอีโคคาร์ค่ายอื่นจะมี All new เข้ามาไทยเมื่อไหร่
-
เอาพื้นฐานก่อน ATIV ถุงลม 7 ใบ เครื่อง 4 สูบ แรงม้ามากกว่า ความปลอดภัยมาตรึม ยี่ห้อโตโยต้า ขึ้นชื่อซ่อมง่าย อะไหล่เพียบ ราคาไม่ตก ศูนย์เยอะ แถมกดราคาจนเริ่มต้น ที่ 469,000 บาท จนถึง 619,000 บาท
NOTE 3 สูบ แรงม้าน้อยกว่า ความปลอดภัยใช้ได้ ถุงลม 2 ใบ ศูนย์น้อยกว่า ขายต่อราคา? อะไหล่ น่าจะไม่หลากหลายเท่าโตโยต้า ตัวเริ่มต้นที่ 568,000 บาท กล้องรอบคัน บวกพวกเตือนชน ฯ มีเฉพาะในตัว TOP 640,000 บาท
เอาแบบพื้น ๆ ไม่ได้เอาว่า Option ที่แตกต่างมากมายมาคิด
Note จะเอาอะไรไปสู้ ? แล้วตลาดคนใช้ ECO CAR จริง ๆ คำนึงถึงพื้นฐานมาก่อน จ่ายไม่แพง จุกจิกน้อย ซ่อมง่าย ศูนย์เยอะ แรงม้าพอสมควร ประหยัดหน่อยก็ดี ขายต่อราคาตกน้อย มากว่าที่จะคิดเรื่อง Option กล้องรอบคัน ฯลฯ เดี๋ยว YARIS HB เปิดตัว 14 กันยายน แล้วรอดูไปอีกจนถึงสิ้นปี
-
แถวบ้านผม ativป้ายแดงวิ่งกันเพียบแล้ว ที่ทำงานก็มีสองสามคันแล้ว นานๆ จะเจอ note ที อีกอย่างคนที่เคยใช้นิสสัน รุ่นหลังๆ นี่จะบอกว่า คันต่อไปจะไม่ซื้อนิสสันแล้ว มันจะขายดีกว่าได้ไง ยิ่งเดือนหน้า yaris hatchback มาอีก
-
วันก่อนขับผ่าน 0โตโยต้า ภายนอกดูดีเลยนะ ไซด์จอดคู่วีออสแทบจะเท่ากัน
-
แถวบ้านผม ativป้ายแดงวิ่งกันเพียบแล้ว ที่ทำงานก็มีสองสามคันแล้ว นานๆ จะเจอ note ที อีกอย่างคนที่เคยใช้นิสสัน รุ่นหลังๆ นี่จะบอกว่า คันต่อไปจะไม่ซื้อนิสสันแล้ว มันจะขายดีกว่าได้ไง ยิ่งเดือนหน้า yaris hatchback มาอีก
เห็นด้วยครับ
คนใช้นิสสันมักไม่ซื้อซ้ำ รวมทั้งผมด้วย
-
นอกจากกระทืบ 1.2 ค่ายอื่นด้วยกันแล้วยังลามไปถึง 1.5 ด้วยนะ
-
Ciaz ตายก่อนตามมาด้วย Almera พอตัว 5 ประตูมา Note ตายตามต่อด้วยมาร์ช ส่วนเจ้าสองกับสวิฟท์ยังพอประคองตัวได้อยู่ แอททราชกับมิราจพอไปได้กับส่วนลดหนักๆ
อ้อ...ตระกูลบริโอ้.....ช่างมันเถอะ
-
แยากอุปกรณ์ความปลอดภัยก่อน
- Ativ มี ABS/EBD/BA/VSC/TRC/HSA และ ถุงลม 7 ใบ
- Note มี ABS/EBD/BA/VDC/HSA และ ถุงลม 2 ใบ
และ
- กล้องรอบคัน และ เตือนมีวัตถุรอบคัน --- Around View Monitor with Moving Object Detection (โตโยต้าเรียก RCTA)
- ระบบเตือนก่อนชน ทุกความเร็ว --- Forward Collision Warning - All Speed
- ระบบเบรคฉุกเฉิน ทั้งยานยนต์ และ คนเดินถนน --- Forward Emergency Braking with pedestrian detection
- ระบบเตือนเมื่ออกนอกเลย --- Lane Departure Warning
มองในแง่ Passive Safety Ativ เหนือกว่า แต่ถ้าในมุม Active Safety Note เหนือกว่า
ค่ายอื่นอย่างที่ผมเคยกล่าวครับ
เปรียบกับรถ Eco 4 ประตู
- Almera อายุก็ 6 ปีแล้วนะ ทางการตลาดมันก็คือหมาแก่รอเปลื่ยนผ่าน ขายจนเลยจุดอิ่มตัวมานานแล้ว นิสสันเองก็รู้ แต่ทำไงได้ ก็ต้องรออัลเมร่าโฉมใหม่ก่อน
- Amaze ไม่ต้องพูดถึง ขายเอาแค่ตัวเลขพอที่จะผ่านเงื่อนไข BOI แค่นั้นละ รอโฉมหน้าเลย
- แต่ที่โดนหนักที่สุดคือ Ciaz เพราะมาตอนตลาดอิ่มตัว แถมตัวรถเพิ่ง 2 ปีเอง ลำบากจริงๆ
เปรียบกับรถ Eco 5 ประตู
- Note แพ้แค่ถุงลม กับหน้าจอสี MID เท่านั้น อย่างอื่นเหนือกว่า
พวกทั้งเรดาห์หยุดรถฉุกเฉิน ระบบเตือนเปลื่ยนเลน กล้องรอบคันพร้อมตรวจจับวัตถุ MOD พวก ABS/EBD/BA/VDC/HSA ก็ครบ
ยาริสทั้ง 4 และ 5 ประตูน่าจะขย่มยาก เพราะ Toyota Safety Sense ยังไม่ลงมาตอนนี้
แต่ถ้าลงมาเมื่อไรโน้ตถึงจะตายครับ แต่ตอนนี้ผมเชื่อว่ายังอยู่ดี และปีหน้าคงมีอะไรเด็ดๆซ่อนอยู่ (มั้ง)
- Mirage ก็เรื่อยๆ ความปลอดภัยพอๆกับโน้ต แต่อัดโปรหนักกว่า น่าจะผ่านไปไม่ยาก
- March ปล่อยเค้าไป ตอนนี้ก็ 7 ปีแล้ว คงรอแซยิดอย่างเดียว โฉมใหม่จะมาหรือเปล่าเถอะ
- Yaris ก็คงอัดโปรระบายสต็อค ก่อนเปิดตัวใหม่ (14 กันยา ซะที)
- Swift ก็คงขายได้เรื่อยๆครับ ไม่เน้นอะไรมาก รอโฉมใหม่เปิดตัวปีหน้าอย่างเดียว
- Mazda 2 ขายดีด้วยตัวมันเองอยู่แล้ว อีกทั้งจุดขายมันคนละแนว ใครอยากได้รถสปอร์ตขับสนุก ก็ต้องมาสด้า 2 แต่ใครอยากได้นั่งสบาย กว้างๆ ก็ยาริส
- Celerio + Brio ก็ ......... เอาเป็นว่า ขอให้ขายได้บ้างนะครับ :(
-------------------------------------------------
ส่วน Vios อย่างที่ผมเคยถามตั้งแต่สปายช็อต Ativ ออกมา แล้วจะไปอยู่ตรงจุดไหนของตลาด เป็นเรื่องของอนาคตที่เดาไม่ถูกจริงๆ
-
ผมหมายความว่า ativ ช่วยกระตุ้นยอดขายกลุ่ม eco car นะคับ
-
ยอดขาย eco car ทุกค่ายจะลดลง
แม้แต่ city jazz (จะขายได้เฉพาะคนที่มองว่า eco car อืด)
ปีหน้าคงต้องจัด option มาสู้
-
ยังไม่เคยเจอตัวจริงเลย
-
เมื่อวานเจอคันสีขาวแถว 5 แยกลาดพร้าวดูดี เหมือนมาสด้า2 ตัวเก่า แต่สมส่วนกว่า
-
งง
ทำไม note หรือ คู่แข่ง ถึงจะขายดีขึ้น ??
ผมว่า Ativ จะทำให้ ราคาคู่แข่งรุ่นอื่นๆ ขายยาก / ขายไม่ออก มากกว่า
ช่วยชี้แจงแถลงไขหน่อยนะ สงสัยมาก
-
ถ้ามองว่า ativ ทำให้ค่ายอื่นต้องปรับออพชั่นให้ ecocar กลายเป็นไม่ใช่แค่ economy car จนคนมาสนใจกลุ่มนี้แทนที่ B-Segment ล่ะก็อาจจะเป็นได้ครับ
แต่ B-Segment น่ะจะตายแทน ทางรอดคือขยายตัวถังขึ้น และเพิ่มพวกออพชั่นดิจิตอลทั้งหลายตามค่ายยุโรป
ส่วนออพชั่นความปลอดภัยถ้า ecocar มาเต็ม B-Seg ก็ไม่มีทางเลือกครับ ต้องจัดเต็มเช่นกัน
ด้าน C-Seg น่าจะเริ่มๆตัวใหญ่ขึ้นกันอยู่แล้วล่ะ ดูจาก Civic ที่มาก่อนเพื่อน
จะว่าไป ativ รุ่นเดียวสะเทือนไปทั้งญี่ปุ่นเลยมั้งเนี่ย
-
ยังงอยู่ว่าativ เปิดตัวแล้วมันไปดันยอดnote หรือecocarเจ้าอื่นให้สูงขึ้นยังไง
ความคิดผมมันน่าจะทำให้ค่ายอื่นขายได้ยากขึ้นกว่าเดิม ยอดตกมากกว่า