Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GoatGoat ที่ กันยายน 14, 2017, 20:54:17
-
พอดีตอนนี้มีกระแสน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาจากหัวเชื้อมโนแล้วดำ คนในเน็ตก็รุมด่ากันว่าน้ำมันเครื่องถ่ายแล้วดำคือไม่ดี
คือผมใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อ Premium นึงของอเมริกาอยู่ ไม่ได้ใส่หัวเชื้อมโน ถ่ายออกมาก็ดำเหมือนกัน แต่เคยอ่านบทความว่าน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาแล้วดำแสดงว่าน้ำมันเครื่องมีความสามารถในการชำระล้างสิ่งสกปรกในเครื่องออกมาได้ ในขณะที่น้ำมันเครื่องบางยี่ห้อถ่ายออกมาแล้วใส่ปิ๊งเลยอาจไม่ได้ล้างคราบอะไรออกมาเลย ซึ่งใสก็ไม่ได้หมายความว่าดีเสมอไป
อันนี้ผมยังเข้าใจถูกใช่ไหมครับ ว่าน้ำมันเครื่องถ่ายแล้วดำไม่ใช่ไม่ดีและใสก็ไม่ได้หมายความว่าดี (ไม่เกี่ยวกับการผสมหัวเชื้อนะครับ)
ช่วงนี้กระแสแรง อยากเช็คความเข้าใจตนเองนิดนึงครับ
-
ต้องแยกด้วยครับว่าเป็นน้ำมันเครื่องดีเซลหรือเบนซิล น้ำมันเครื่องดีเซลแค่ใส่ไปสตาร์ทเครื่องแล้วถ่ายออกเลยก็ดำแล้วครับแต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนคือความหนืดของน้ำมัน ส่วนเบนซิลถ้าเครื่องยังแน่นเผาไหม้ดีน้ำมันเครื่องถ่ายออกมาแทบจะไม่ดำเลยครับ
สาเหตุเพราะน้ำมันเครื่องดีเซลนั้นต้องชะล้างคราบเขม่าในกระบอกสูบที่เกิดจากการเผาไหม้
-
เครื่องยนต์ดีเซล น้ำมันเครื่องดำ ปกติ เพราะเครื่องยนต์ดีเซลมีเขม่าจากการเผาไหม้น้ำมันดีเซล
ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ปกติเวลาถ่ายออกจะมีสีคล้ำๆ ไม่เชิงดำ หากดำอาจเจอน้ำมันเครื่องปลอมหรือน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ หรือ หากออกมา คล้ำๆ เขียวๆ แบบนี้เจอน้ำมันเครื่อง ปลอม 100 % ครับ
-
เครื่องเบนซิล ของผมจะออกน้ำตาล
กะบะเครื่องดีเซล ดำเป็นเรื่องปกติ
-
ผ่านไป 1พันกิโลฯ ผมอยากให้มันดำ ถ้าไม่ดำ..ผมเริ่มไม่สบายใจ แต่ถ้า 1000กิโลฯ แล้วเหนียว หนืดๆ ดำด้วย แบบนั้นผมไม่สบายใจละ อิๆ
-
อย่ามองแค่สีแล้วตัดสินว่า ดีหรือไม่ดี ไม่ว่าจะดำหรือใสก็ตาม
-
ถ้าถ่ายน้ำมันเครือง ออกมาแล้วใสๆ เหมือนเดิม แสดงว่าน้ำมันเครื่องห่วย
คุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง คือทำความสะอาด สิ่งสกปกด้วย
อารมณ์ ประมาณน้ำซักผ้านี้ละ
-
ตอบเฉพาะเบนซินนะครับ ถ้าเครื่องยนต์สะอาด เช่นมีการใช้ฟลัชชิ่งออยก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พอรอบถ่ายออกแล้วน้ำมันเครื่องดำ แสดงว่าน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ ถ้าเครื่องสะอาดอยู่ก่อนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไม่ควรดำ แต่ถ้าเครื่องยนต์ใช้งานมานานไม่เคยฟลัชชิ่งเลย แล้วมาใช้น้ำมันเครื่องดีๆที่มีสารทำความสะอาดดีๆ เช่น Shell Helix Uitra 0w-40 พอถ่ายออกมาแล้วน้ำมันเครื่องดำ พอจะอนุมานได้ว่าน้ำมันเครื่องเข้าไปทำความสะอาดเครื่องยนต์ที่สกปรก ซึ่งคุณลักษณะคล้ายกับการใช้ฟลัชชิ่งออย แต่ถ้าเปลี่ยนถ่ายรอบต่อไปก็ไม่ควรดำแล้ว
สรุปคือถ้าเครื่องยนต์สะอาด ยังไงน้ำมันเครื่องก็ไม่ควรดำ ถ้าดำแสดงว่า
1. น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพจากการใช้งานหนัก ต้องเปลี่ยนถ่ายให้เร็วขึ้น
2. น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ
-
ขอตอบเจ้าของกระทู้นะครับ
ต้องแยกก่อนนะครับว่าเป็นแบบไหน
สีที่ถ่าย
ดีเซล - ดำถึงดำมาก สีโอเลี้ยงเลย
เบนซิน / โซฮอล - สีจะคล้ำแต่ยังไม่ดำ สีจะออกสีน้ำตาลเข้ม
ใส่มโน - ดำแบบเครื่องดีเซล ไม่ว่าจะเติมลงแบบไหน
ความหนืด
ดีเซล - จะไม่ต่างมากกับก่อนเติม
เบนซิน / โซฮอล - จะไม่ต่างมากกับก่อนเติม
ใส่มโน - จะมีความหนืดมากกว่าไม่ใส่มาก ไม่ว่าจะเติมลงแบบไหน
ข้อมูลข้างต้นสามารถหาดูใน clip ตาม web you.... ได้นะครับว่าลักษณะน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาเป็นยังไง
สำหรับน้ำมันเครื่องผมเห็นมีคุณลักษณะหลักๆไม่กี่อย่างเอง คือ
- หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ
- ระบายความร้อนจากการเสียดสี
- ชำระล้างคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้
- ถ้าแบบพรีเมียมก็จะมีการเพิ่มพวกสารเคลือบต่างๆ มาด้วย
โดยสิ่งที่กล่าวมานั้นก็มีผลเพื่อรักษาและป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ให้น้อยที่สุด แต่ก็ไม่ใช้ว่าใช้น้ำมันเครื่องแพงๆ มีสารเครือบดีๆ จะไม่มีการสึกหรอเลยนะครับมันมีนนะแต่น้อย
ดังนั้นน้ำมันเครื่อที่ดีต้องมีการทนความร้อนที่สูงเพื่อยังให้การคงสภาพนั้นสามารถทำได้ดีแต่ถ้าน้ำมันเครื่องไหนทดความร้อนไม่ได้แล้วกลายสภาพหรือกลายสถานะจากของเหลวเป็นอย่างอื่นก็จะทำให้เกิดผลกระทบจากการใช้งานตามมาเช่น ครั้งแรกที่เราเติมน้ำมันเครื่องลื่นหัวแตกเลย แต่ๆ พอใช้ไป 100โล ความลื่นหายไปและลดลงเรื่อยๆจนเกิดความเหนี่ยว มันก็จะทำให้เกิดปัญหากับชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ในส่วนที่มีการเสียดสีกันยิ่งน้ำมันเครื่องมีความหนืดมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้การเสียบสีมีความร้อนมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งร้อนมากเท่าไหร่ก็มีผลกับชิ้นส่วนนั้นๆมากตามไปด้วย ดังนั้นบริษัทรถยนต์จึงได้มีการแจ้งรายละเอียดว่าเครื่องยนต์ของรถแต่ล่ะรุ่นเหมาะสมกับน้ำมันเครื่องประเภทไหน และแม้จะเป็นเครื่องเดียวกันแต่ใช้งานต่างพื้นที่กันก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถใช้น้ำมัเครื่องตัวเดี่ยวกันได้นะครับ
-
น้ำมันเครื่องปรกติที่ยังพอใช้งานได้มันไม่ดำ มันจะคล้ำๆแดงๆ น้ำตาล และยังคงความคมใส พาตะกอนไปติดในกรองได้
พวกที่กรองยังงัยก็ไม่ใส แบบนี้ยังเอาไปใช้หมุนเวียนต่อในเครื่องก็เรียกว่ารับสภาพ มันคงไม่ทำให้เครื่องพังวันนี้พรุ่งนี้ แต่จะค่อยๆหลวมไป ลูกเบี้ยว ถ้วยวาวล์ ร็อกเกอร์อาร์ม จะเห็นผลก่อนใคร เพราะเศษสิ่งสกปรกขนาดที่เล็กกว่ากรองมันไปอาศัยในน้ำมันเครื่องขูดไปบนผิวโลหะในเครื่องตลอดเวลา
พวกผิดปรกติหนักเลยคือ เริ่มเป็นก้อนเวลาเย็นตัว แล้วไหลเป็นน้ำเวลาร้อน แล้วไหม้เวลาร้อยจัด เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องบนเครื่องดูจะเห็นเป็นคราบสีเข้มๆเกาะแบบนี้จะพังเร็วหน่อย
แบบที่แย่ที่สุดที่เคยเห็นคือเหมือนจารบี เปิดอ่างออกมาไหลเป็นหยดๆ ด้านในเหนียวแข็ง มันก็ยังขับมาได้หลายหมื่นโลไม่พังทันทีอยู่ดี
-
มาเก็บข้อมูล อิอิ
-
น้ำมันเครื่องปรกติที่ยังพอใช้งานได้มันไม่ดำ มันจะคล้ำๆแดงๆ น้ำตาล และยังคงความคมใส พาตะกอนไปติดในกรองได้
พวกที่กรองยังงัยก็ไม่ใส แบบนี้ยังเอาไปใช้หมุนเวียนต่อในเครื่องก็เรียกว่ารับสภาพ มันคงไม่ทำให้เครื่องพังวันนี้พรุ่งนี้ แต่จะค่อยๆหลวมไป ลูกเบี้ยว ถ้วยวาวล์ ร็อกเกอร์อาร์ม จะเห็นผลก่อนใคร เพราะเศษสิ่งสกปรกขนาดที่เล็กกว่ากรองมันไปอาศัยในน้ำมันเครื่องขูดไปบนผิวโลหะในเครื่องตลอดเวลา
พวกผิดปรกติหนักเลยคือ เริ่มเป็นก้อนเวลาเย็นตัว แล้วไหลเป็นน้ำเวลาร้อน แล้วไหม้เวลาร้อยจัด เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องบนเครื่องดูจะเห็นเป็นคราบสีเข้มๆเกาะแบบนี้จะพังเร็วหน่อย
แบบที่แย่ที่สุดที่เคยเห็นคือเหมือนจารบี เปิดอ่างออกมาไหลเป็นหยดๆ ด้านในเหนียวแข็ง มันก็ยังขับมาได้หลายหมื่นโลไม่พังทันทีอยู่ดี
ขอบคุณมากครับ เห็นเป็นภาพเลย
-
โห มาอ่านแล้วตกใจเลยเพิ่งเอาteanaไปเปลี่ยนนมค มา ช่างลืมตั้งค่าเตือน10,000โล. เลยได้เปลี่ยนตอนสองหมื่นกว่า ดำปี๋เลยครับ :'(