Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GoatGoat ที่ กันยายน 14, 2017, 20:54:17

หัวข้อ: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: GoatGoat ที่ กันยายน 14, 2017, 20:54:17
พอดีตอนนี้มีกระแสน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาจากหัวเชื้อมโนแล้วดำ คนในเน็ตก็รุมด่ากันว่าน้ำมันเครื่องถ่ายแล้วดำคือไม่ดี

คือผมใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อ Premium นึงของอเมริกาอยู่ ไม่ได้ใส่หัวเชื้อมโน ถ่ายออกมาก็ดำเหมือนกัน แต่เคยอ่านบทความว่าน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาแล้วดำแสดงว่าน้ำมันเครื่องมีความสามารถในการชำระล้างสิ่งสกปรกในเครื่องออกมาได้ ในขณะที่น้ำมันเครื่องบางยี่ห้อถ่ายออกมาแล้วใส่ปิ๊งเลยอาจไม่ได้ล้างคราบอะไรออกมาเลย ซึ่งใสก็ไม่ได้หมายความว่าดีเสมอไป

อันนี้ผมยังเข้าใจถูกใช่ไหมครับ ว่าน้ำมันเครื่องถ่ายแล้วดำไม่ใช่ไม่ดีและใสก็ไม่ได้หมายความว่าดี (ไม่เกี่ยวกับการผสมหัวเชื้อนะครับ)
ช่วงนี้กระแสแรง อยากเช็คความเข้าใจตนเองนิดนึงครับ
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: mile ที่ กันยายน 14, 2017, 21:26:28
ต้องแยกด้วยครับว่าเป็นน้ำมันเครื่องดีเซลหรือเบนซิล  น้ำมันเครื่องดีเซลแค่ใส่ไปสตาร์ทเครื่องแล้วถ่ายออกเลยก็ดำแล้วครับแต่สิ่งที่ไม่เปลี่ยนคือความหนืดของน้ำมัน  ส่วนเบนซิลถ้าเครื่องยังแน่นเผาไหม้ดีน้ำมันเครื่องถ่ายออกมาแทบจะไม่ดำเลยครับ

สาเหตุเพราะน้ำมันเครื่องดีเซลนั้นต้องชะล้างคราบเขม่าในกระบอกสูบที่เกิดจากการเผาไหม้
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: jbrc ที่ กันยายน 14, 2017, 21:28:54
เครื่องยนต์ดีเซล น้ำมันเครื่องดำ  ปกติ   เพราะเครื่องยนต์ดีเซลมีเขม่าจากการเผาไหม้น้ำมันดีเซล

ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน ปกติเวลาถ่ายออกจะมีสีคล้ำๆ ไม่เชิงดำ   หากดำอาจเจอน้ำมันเครื่องปลอมหรือน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ    หรือ หากออกมา คล้ำๆ เขียวๆ  แบบนี้เจอน้ำมันเครื่อง ปลอม 100 % ครับ
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: เต๋า AV ที่ กันยายน 14, 2017, 23:24:43
เครื่องเบนซิล ของผมจะออกน้ำตาล
กะบะเครื่องดีเซล ดำเป็นเรื่องปกติ
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: tongtom ที่ กันยายน 15, 2017, 08:40:27
ผ่านไป 1พันกิโลฯ ผมอยากให้มันดำ ถ้าไม่ดำ..ผมเริ่มไม่สบายใจ แต่ถ้า 1000กิโลฯ แล้วเหนียว หนืดๆ ดำด้วย แบบนั้นผมไม่สบายใจละ อิๆ
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กันยายน 15, 2017, 08:58:42

อย่ามองแค่สีแล้วตัดสินว่า ดีหรือไม่ดี ไม่ว่าจะดำหรือใสก็ตาม
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: blade ที่ กันยายน 15, 2017, 09:14:32
ถ้าถ่ายน้ำมันเครือง ออกมาแล้วใสๆ เหมือนเดิม แสดงว่าน้ำมันเครื่องห่วย
คุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง คือทำความสะอาด สิ่งสกปกด้วย
อารมณ์ ประมาณน้ำซักผ้านี้ละ
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ กันยายน 15, 2017, 09:44:13
ตอบเฉพาะเบนซินนะครับ  ถ้าเครื่องยนต์สะอาด เช่นมีการใช้ฟลัชชิ่งออยก่อนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง พอรอบถ่ายออกแล้วน้ำมันเครื่องดำ แสดงว่าน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพ  ถ้าเครื่องสะอาดอยู่ก่อนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องไม่ควรดำ  แต่ถ้าเครื่องยนต์ใช้งานมานานไม่เคยฟลัชชิ่งเลย แล้วมาใช้น้ำมันเครื่องดีๆที่มีสารทำความสะอาดดีๆ เช่น Shell Helix Uitra 0w-40 พอถ่ายออกมาแล้วน้ำมันเครื่องดำ  พอจะอนุมานได้ว่าน้ำมันเครื่องเข้าไปทำความสะอาดเครื่องยนต์ที่สกปรก ซึ่งคุณลักษณะคล้ายกับการใช้ฟลัชชิ่งออย แต่ถ้าเปลี่ยนถ่ายรอบต่อไปก็ไม่ควรดำแล้ว

สรุปคือถ้าเครื่องยนต์สะอาด ยังไงน้ำมันเครื่องก็ไม่ควรดำ  ถ้าดำแสดงว่า
    1. น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพจากการใช้งานหนัก ต้องเปลี่ยนถ่ายให้เร็วขึ้น
    2. น้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำ
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: BoringZee ที่ กันยายน 15, 2017, 09:49:29
ขอตอบเจ้าของกระทู้นะครับ

   ต้องแยกก่อนนะครับว่าเป็นแบบไหน

สีที่ถ่าย
ดีเซล - ดำถึงดำมาก สีโอเลี้ยงเลย
เบนซิน / โซฮอล - สีจะคล้ำแต่ยังไม่ดำ สีจะออกสีน้ำตาลเข้ม
ใส่มโน - ดำแบบเครื่องดีเซล ไม่ว่าจะเติมลงแบบไหน

ความหนืด
ดีเซล - จะไม่ต่างมากกับก่อนเติม
เบนซิน / โซฮอล - จะไม่ต่างมากกับก่อนเติม
ใส่มโน - จะมีความหนืดมากกว่าไม่ใส่มาก ไม่ว่าจะเติมลงแบบไหน

ข้อมูลข้างต้นสามารถหาดูใน clip ตาม web you.... ได้นะครับว่าลักษณะน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาเป็นยังไง

สำหรับน้ำมันเครื่องผมเห็นมีคุณลักษณะหลักๆไม่กี่อย่างเอง คือ

โดยสิ่งที่กล่าวมานั้นก็มีผลเพื่อรักษาและป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ให้น้อยที่สุด แต่ก็ไม่ใช้ว่าใช้น้ำมันเครื่องแพงๆ มีสารเครือบดีๆ จะไม่มีการสึกหรอเลยนะครับมันมีนนะแต่น้อย

ดังนั้นน้ำมันเครื่อที่ดีต้องมีการทนความร้อนที่สูงเพื่อยังให้การคงสภาพนั้นสามารถทำได้ดีแต่ถ้าน้ำมันเครื่องไหนทดความร้อนไม่ได้แล้วกลายสภาพหรือกลายสถานะจากของเหลวเป็นอย่างอื่นก็จะทำให้เกิดผลกระทบจากการใช้งานตามมาเช่น ครั้งแรกที่เราเติมน้ำมันเครื่องลื่นหัวแตกเลย แต่ๆ พอใช้ไป 100โล ความลื่นหายไปและลดลงเรื่อยๆจนเกิดความเหนี่ยว มันก็จะทำให้เกิดปัญหากับชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ในส่วนที่มีการเสียดสีกันยิ่งน้ำมันเครื่องมีความหนืดมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้การเสียบสีมีความร้อนมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งร้อนมากเท่าไหร่ก็มีผลกับชิ้นส่วนนั้นๆมากตามไปด้วย ดังนั้นบริษัทรถยนต์จึงได้มีการแจ้งรายละเอียดว่าเครื่องยนต์ของรถแต่ล่ะรุ่นเหมาะสมกับน้ำมันเครื่องประเภทไหน และแม้จะเป็นเครื่องเดียวกันแต่ใช้งานต่างพื้นที่กันก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถใช้น้ำมัเครื่องตัวเดี่ยวกันได้นะครับ
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กันยายน 15, 2017, 10:28:09
น้ำมันเครื่องปรกติที่ยังพอใช้งานได้มันไม่ดำ มันจะคล้ำๆแดงๆ น้ำตาล และยังคงความคมใส พาตะกอนไปติดในกรองได้

พวกที่กรองยังงัยก็ไม่ใส แบบนี้ยังเอาไปใช้หมุนเวียนต่อในเครื่องก็เรียกว่ารับสภาพ มันคงไม่ทำให้เครื่องพังวันนี้พรุ่งนี้ แต่จะค่อยๆหลวมไป ลูกเบี้ยว ถ้วยวาวล์ ร็อกเกอร์อาร์ม จะเห็นผลก่อนใคร เพราะเศษสิ่งสกปรกขนาดที่เล็กกว่ากรองมันไปอาศัยในน้ำมันเครื่องขูดไปบนผิวโลหะในเครื่องตลอดเวลา

พวกผิดปรกติหนักเลยคือ เริ่มเป็นก้อนเวลาเย็นตัว แล้วไหลเป็นน้ำเวลาร้อน แล้วไหม้เวลาร้อยจัด เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องบนเครื่องดูจะเห็นเป็นคราบสีเข้มๆเกาะแบบนี้จะพังเร็วหน่อย

แบบที่แย่ที่สุดที่เคยเห็นคือเหมือนจารบี เปิดอ่างออกมาไหลเป็นหยดๆ ด้านในเหนียวแข็ง มันก็ยังขับมาได้หลายหมื่นโลไม่พังทันทีอยู่ดี



หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: natty ib-cm ที่ กันยายน 15, 2017, 12:20:48
มาเก็บข้อมูล อิอิ
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กันยายน 15, 2017, 21:46:56
น้ำมันเครื่องปรกติที่ยังพอใช้งานได้มันไม่ดำ มันจะคล้ำๆแดงๆ น้ำตาล และยังคงความคมใส พาตะกอนไปติดในกรองได้

พวกที่กรองยังงัยก็ไม่ใส แบบนี้ยังเอาไปใช้หมุนเวียนต่อในเครื่องก็เรียกว่ารับสภาพ มันคงไม่ทำให้เครื่องพังวันนี้พรุ่งนี้ แต่จะค่อยๆหลวมไป ลูกเบี้ยว ถ้วยวาวล์ ร็อกเกอร์อาร์ม จะเห็นผลก่อนใคร เพราะเศษสิ่งสกปรกขนาดที่เล็กกว่ากรองมันไปอาศัยในน้ำมันเครื่องขูดไปบนผิวโลหะในเครื่องตลอดเวลา

พวกผิดปรกติหนักเลยคือ เริ่มเป็นก้อนเวลาเย็นตัว แล้วไหลเป็นน้ำเวลาร้อน แล้วไหม้เวลาร้อยจัด เปิดฝาเติมน้ำมันเครื่องบนเครื่องดูจะเห็นเป็นคราบสีเข้มๆเกาะแบบนี้จะพังเร็วหน่อย

แบบที่แย่ที่สุดที่เคยเห็นคือเหมือนจารบี เปิดอ่างออกมาไหลเป็นหยดๆ ด้านในเหนียวแข็ง มันก็ยังขับมาได้หลายหมื่นโลไม่พังทันทีอยู่ดี

ขอบคุณมากครับ เห็นเป็นภาพเลย
หัวข้อ: Re: ทำความเข้าใจน้ำมันเครื่องถ่ายออกแล้วดำ
เริ่มหัวข้อโดย: BigCat ที่ กันยายน 17, 2017, 08:52:10
โห มาอ่านแล้วตกใจเลยเพิ่งเอาteanaไปเปลี่ยนนมค มา ช่างลืมตั้งค่าเตือน10,000โล. เลยได้เปลี่ยนตอนสองหมื่นกว่า ดำปี๋เลยครับ  :'(