« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 15, 2017, 09:49:29 »
ขอตอบเจ้าของกระทู้นะครับ
ต้องแยกก่อนนะครับว่าเป็นแบบไหน
สีที่ถ่ายดีเซล - ดำถึงดำมาก สีโอเลี้ยงเลย
เบนซิน / โซฮอล - สีจะคล้ำแต่ยังไม่ดำ สีจะออกสีน้ำตาลเข้ม
ใส่มโน - ดำแบบเครื่องดีเซล ไม่ว่าจะเติมลงแบบไหน
ความหนืด ดีเซล - จะไม่ต่างมากกับก่อนเติม
เบนซิน / โซฮอล - จะไม่ต่างมากกับก่อนเติม
ใส่มโน - จะมีความหนืดมากกว่าไม่ใส่มาก ไม่ว่าจะเติมลงแบบไหน
ข้อมูลข้างต้นสามารถหาดูใน clip ตาม web you.... ได้นะครับว่าลักษณะน้ำมันเครื่องที่ถ่ายออกมาเป็นยังไง
สำหรับน้ำมันเครื่องผมเห็นมีคุณลักษณะหลักๆไม่กี่อย่างเอง คือ
- หล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆ
- ระบายความร้อนจากการเสียดสี
- ชำระล้างคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้
- ถ้าแบบพรีเมียมก็จะมีการเพิ่มพวกสารเคลือบต่างๆ มาด้วย
โดยสิ่งที่กล่าวมานั้นก็มีผลเพื่อรักษาและป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ให้น้อยที่สุด แต่ก็ไม่ใช้ว่าใช้น้ำมันเครื่องแพงๆ มีสารเครือบดีๆ จะไม่มีการสึกหรอเลยนะครับมันมีนนะแต่น้อย
ดังนั้นน้ำมันเครื่อที่ดีต้องมีการทนความร้อนที่สูงเพื่อยังให้การคงสภาพนั้นสามารถทำได้ดีแต่ถ้าน้ำมันเครื่องไหนทดความร้อนไม่ได้แล้วกลายสภาพหรือกลายสถานะจากของเหลวเป็นอย่างอื่นก็จะทำให้เกิดผลกระทบจากการใช้งานตามมาเช่น ครั้งแรกที่เราเติมน้ำมันเครื่องลื่นหัวแตกเลย แต่ๆ พอใช้ไป 100โล ความลื่นหายไปและลดลงเรื่อยๆจนเกิดความเหนี่ยว มันก็จะทำให้เกิดปัญหากับชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ในส่วนที่มีการเสียดสีกันยิ่งน้ำมันเครื่องมีความหนืดมากเท่าไหร่ยิ่งทำให้การเสียบสีมีความร้อนมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งร้อนมากเท่าไหร่ก็มีผลกับชิ้นส่วนนั้นๆมากตามไปด้วย ดังนั้นบริษัทรถยนต์จึงได้มีการแจ้งรายละเอียดว่าเครื่องยนต์ของรถแต่ล่ะรุ่นเหมาะสมกับน้ำมันเครื่องประเภทไหน และแม้จะเป็นเครื่องเดียวกันแต่ใช้งานต่างพื้นที่กันก็ไม่ใช่ว่าจะสามารถใช้น้ำมัเครื่องตัวเดี่ยวกันได้นะครับ