Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Terng ที่ กรกฎาคม 02, 2010, 08:35:12
-
หลังจากที่มีข่าวเรื่องการไมเนอร์เชนจ์ในเดือนสิงหาคมเข้ามาก่อนหน้านี้ ว่าจะหน้าตาเป็นอย่างไร สเปคจะเป็นอย่างไรบ้าง CNG จะได้เปลี่ยนด้วยหรือไม่? ตรงนี้มีคำตอบให้ครบหมดแล้วนะครับ ;D
เริ่มกันที่เครื่องยนต์ก่อนเลย
======
เครื่่องยนต์
======
2.0 Dual VVT-i รหัส 3ZR-FE เหมือนเดิม(80.5x97.6 = 1987cc) ปรับปรุงสมรรถนะดังนี้
เดิม
แรงม้า 141 @ 5,600 rpm
แรงบิด 189nm @ 4,400 rpm
ใหม่
แรงม้า 145 @ 6,200 rpm
แรงบิด 187nm @ 3,600 rpm
ภาพรวมน่าจะเรียกอัตราเร่งได้จัดจ้านกว่าเจ้าอื่นพอสมควร เพราะแรงบิดสูงสุดมาได้ตั้งแต่ 3600 รอบ และได้ม้าเพิ่มอีก 4 ตัวอาจจะช่วยให้ปลายไหลๆได้เกิน 200 กว่าแน่นอน (ในคลับ New Altis มีคนเคยลอง 2.0V ไว้เร็วสุดที่ 210 แต่ถนนหมดก่อน)
1.8 Dual VVT-i รหัส 2ZR-FE
เดิม (1ZZ-FE, 1794cc, 79.0x91.5)
แรงม้า 132 @ 6,000 rpm
แรงบิด 170nm @ 4,200 rpm
ใหม่ (ความจุ 1798cc, 80.5 x 88.3)
แรงม้า 140 @ 6,400 rpm
แรงบิด 173 @ 4,000 rpm
ภาพรวมแล้วน่าจะแรงขึ้นจากเดิมจนรู้สึกได้ เพราะทั้งแรงม้าที่เพิ่มมา 8 ตัวกับแรงบิดที่มารอบต่ำลง น่าจะช่วยให้รถกระฉับกระเฉงขึ้นอีกมาก
1.6 Dual VVT-i รหัส 1ZR-FE
เดิม (3ZZ-FE, 1598cc, 79.0x81.5)
แรงม้า 109 @ 6,000 rpm
แรงบิด 145nm @ 4,400 rpm
ใหม่ (ความจุ 1598cc, 80.5 x 78.5)
แรงม้า 122 @ 6,000 rpm
แรงบิด 154 @ 5,200 rpm
น่าจะทำให้รู้สึกได้ชัดเจนที่สุดว่ารถมีกำลังเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงความเร็วสูงที่ปกติจะขึ้นช้ามากๆ น่าจะมาได้เร็วทันใจกว่าเดิม
เดี๋ยวไว้จะมาเล่าให้ฟังในด้านอื่นๆต่อครับ มีภาพหลุดๆมานิดหน่อยแล้วด้วย ;D
ปล. ผิดกฏลบได้เลยนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าผิดข้อไหนหรือเปล่า
-
รอดูที่เหลืออยู่ เอามาลงเร็วๆนะครับ :D
-
รอด้วยคนครับ มาอัพเดทเร็วๆน้า แล้ว prius จะเปิดตัวพร้อมกันตามข่าว ของ manager ไหมครับ ขอบคุณครับ
-
เห้ย
ผิดวิสัยธรรมชาติป่ะเนี่ย
-
โอ๊ะ...เครื่องใหม่มาแล้ว ขายคันเก่าเครื่อง 20v
ไปออกตัว 1.8 ดีไม๊เนี่ย ;D
-
มาดูกันต่อเลยครับ
จะเป็นเรื่องของเกียร์ใหม่และเกียร์เก่า ว่ารุ่นไหนได้เปลี่ยน รุ่นไหนไม่ได้บ้างนะครับ ขออนุญาตแปะเป็นรูปจากเอกสารที่ผมได้รับมาแล้วกันครับ ขี้เกียจพิมพ์แล้ว
(เดี๋ยวจะหาว่าผมยกเมฆอีกด้วย อิอิ)
Up รูปใหม่
(http://img19.imageshack.us/img19/9910/60323840.jpg)
-
Prius จะยังไม่เปิดตัวครับ อัลติส ต้องเปิดไปก่อนครับ
โดยปกติแล้ว โตโญต้า จะไม่เปิดตัว รถรุ่นใหม่ ชนกันทีเดียว 2 รุ่นรวดครับ
ยกเว้น Innova กับ Fortuner
-
รูปลักษณ์ภายนอกจะต่างจากเวอร์ชั่นตลาดโลกที่เผยโฉมไปก่อนหน้านี้ใน HLM บ้างนะครับ แต่จะเป็นแค่ในรายละเอียดการตกแต่งเท่านั้น ไม่ใช่คนละหน้าตากันไปเลยครับ ตัดรูปให้ดูแค่บางส่วนแล้วกันครับ (ข้อมูลตัวนี้จากแหล่งข่าวบอกว่ายังไม่ใช่ Final release นะครับ แต่ถือว่าใกล้เคียงมากๆแล้ว อาจต้องไปรอดูเปรียบเทียบอีกทีเดือนหน้า ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวแน่นอน เหลือแค่ว่าวันไหนเวลาไหน)
และถ้าสังเกตให้ดี ไฟหน้าจะรมดำมาแล้วนะครับ เหมือนซีวิคไมเนอร์เชนจ์ แต่จะให้มาเฉพาะ 2.0L ทุกรุ่นเท่านั้นครับ (เพราะที่เหลือกลุ่มผู้ใช้มักจะเป็นผู้ใหญ่ค่อนข้างมาก จึงไม่กล้าทำสปอร์ทออกมาจ๋ามั้งครับ แนวว่าวัยรุ่นอยากได้เอาไปแต่งเพิ่มกันต่อเน้อออ 555)
-
เครื่อง 1.8 ใหม่ แหล่มๆๆๆๆๆ แรงม้ามาเท่ากับ FD 1.8 เลย แถมแรงบิดมารอบต่ำกว่า ด้วย หึหึ
แต่อยากให้เปลี่ยน รูน๊อตล้อเป็น 114.3 อ่า จะได้หาล้อใส่ได้ง่ายๆ หน่อย -*-
-
======
ภายใน
======
จะมีการเพิ่มสีเทาดำทั้งคันเข้ามาในรุ่น 2.0L ซึ่งจะเหมือนกับที่เห็นภายในของตัวนอกน่ะครับ แต่บ้านเราจะเป็นลายไม้เข้มสีด้านแทน ไม่ใช่เมทัลลิก
ส่วนรุ่น 1.8 และ 1.6 ลงมาจนถึง 1.6E (รวม CNG A/T ที่เป็น 1.6E เอาไปแปลง) จะเป็น เทาดำ/ครีมอ่อน จากที่ปกติเป็น เทากลาง/เบจ ตัดด้วยลายเมทัลลิกที่สว่างขึ้นและเงาขึ้น
ในรุ่น 1.6J และ CNG M/T จะยังเป็นสีเดิมครับ (เทาเข้ม/เทาอ่อน)
ส่วนไมล์เรืองแสงยังคงมีให้แค่รุ่น 1.8G ขึ้นไป แต่เปลี่ยนให้พื้นหลังเรืองแสงแทนตัวเลขแบบเดิม และพวงมาลัย 2.0L จะเปลี่ยนไปใช้แบบวีออสตัวท็อป แต่คนละสีครับผม
=====
เครื่องเสียง
=====
ตั้งแต่รุ่น 1.6E ขึ้นไปยกเว้น 2.0V Navi จะมี Aux ให้ใช้กันแล้วนะครับ
=====
รายละเอียดภายนอกที่ยังไม่ได้คอนเฟิร์ม
=====
เรื่องไฟท้ายครับ ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นลายเดียวกับตลาดโลกหรือไม่ เพราะเห็นได้ยินว่าจะทำให้ดูเหมือนแคมรีมากกว่าลายของตลาดโลก
ลายกระจังหน้าจะคล้ายแบบที่เห็นกันมาก่อนหน้านี้ แต่ตัว 2.0 คาดว่าจะมีตาข่ายและคาดกลางเป็นแถบ 1 แถบ (จากปกติสองแถบ) ซึ่งแนวที่คาดจะเป็นสีเดียวกับรถตัดด้วยเส้นโครเมียม (ให้นึกถึงกระจังวีออสก่อนไมเนอร์เชนจ์ ของตัวปัจจุบัน)
และปิดท้ายด้วยเรื่องล้อแม็กที่คาดว่าตั้งแต่ 1.8G ขึ้นไปจะได้แม็กลายเดียวกับที่เห็นในรุ่นตลาดโลกครับ นอกนั้นเป็นของเดิม
อย่างไรก็ตาม ผมว่ารอดูของจริงในเดือนหน้ากันดีกว่าครับ ถ้ามันไม่ได้เลื่อนไปเสียก่อนนะ ;D ขอบคุณที่ติดตามครับ
ปล. Prius ยังไม่กำหนดอย่างเป็นทางการครับ เพราะยังต้องเว้นช่องให้อัลติสเก็บยอดก่อนสักระยะ ผมเลยเดาว่าถ้าอย่างนี้ เร็วสุดที่เราจะได้เห็นคงเป็นประมาณมอเตอร์โชว์ปีหน้า อาจจะคล้อยหลังไปเดือนสองเดือน (ก็คือประมาณ 1 ปีนับจากนี้ไป) อาจจะได้เห็นมาโชว์ตัวในมอเตอร์เอ็กซ์โปก่อนก็ได้นะคร้าบบบ ;D (เดาเอาจากข้อมูลที่มีนะ)
-
Prius จะยังไม่เปิดตัวครับ อัลติส ต้องเปิดไปก่อนครับ
โดยปกติแล้ว โตโญต้า จะไม่เปิดตัว รถรุ่นใหม่ ชนกันทีเดียว 2 รุ่นรวดครับ
ยกเว้น Innova กับ Fortuner
คุณจิมมี่ครับ หวังว่ารีวิวฉบับทำใหม่ของ Corolla Altis ที่รอคอยกันข้ามปี คราวนี้คงได้ฤกษ์ อัพเดทฟูลรีวิวของรุ่นไมเนอร์เชนจ์ เข้าไปรวมเอาไว้ด้วยกันนะครับ (สงสัยจะเป็นรีวิวที่ยาวที่สุดตั้งแต่เคยมีกันมาเลย) อยากเห็นว่าจะดีขึ้นหรือห่วยลงยังไงบ้างครับ ;D ขอบคุณล่วงหน้านะคร้าบ
-
มาดูกันต่อเลยครับ
จะเป็นเรื่องของเกียร์ใหม่และเกียร์เก่า ว่ารุ่นไหนได้เปลี่ยน รุ่นไหนไม่ได้บ้างนะครับ ขออนุญาตแปะเป็นรูปจากเอกสารที่ผมได้รับมาแล้วกันครับ ขี้เกียจพิมพ์แล้ว
(เดี๋ยวจะหาว่าผมยกเมฆอีกด้วย อิอิ)
Up รูปใหม่
(http://img19.imageshack.us/img19/9910/60323840.jpg)
ไอ้รูปนี้นี่ 6 เกียร์เดินหน้าจริง ๆ เหรอครับเนี่ย ผมไม่ได้ตาฝาดหรือดูผิดนะ ?
ถ้าใช้ล่ะก็ project ว่าจะซื้อ Nissan Juke ของผมคงมีเปลี่ยนละ
-
ภาวะนาขอไฟท้ายให้เป็นแบบที่พี่ Terng บอกที่ครับ
ไฟท้ายแบบตลาดโลกรับไม่ได้จริงๆ
-
แล้วตกลง CNG เปลี่ยนเครื่องเป็น 1.6 แบบใหม่หรือเปล่าครับ?
-
ว้าว.......มี 6 เกียร์ :o
-
เครื่อง 1.6 ใหม่ น่าใช้จัง
-
น่าสนเเฮะ เกียร์แมลนวล แต่อยากรู้ว่ามันจะมีแต่รุ่นล่างสุดเหมือนเดิมป่าวอ่ะ
-
เกียร์ ธรรมดา 6 เกียร์ เหรอครับเนี่ย
งานนี้พี่แท็กซี่ขับกันมันแน่ๆ ;D
ถ้าเกียร์ธรรมดา 6 เกียร์
ผมว่า 1.6E M/T น่าสนอ่ะครับ (ทั้งนี้ต้องขอดูออพชั่น ด้านความปลอดภัยอีกทีด้วย)
เอา EX ไปเทิร์น อัลติส CNG ดีกว่า :D :D
-
มีพี่ในโตต้าบอกเรื่องเปลี่ยนเครื่องในอัสติสมาตั้งแต่ต้นปีแล้วคับ เหลือแต่รายละเอียดอย่างอื่นที่ยังไม่ทราบ ไม่กล้าโพสกลัวไม่ใช่เดี๋ยวหน้าแตก 5...5...5... ;D
-
6 เกียร์!!!
สุดยอด
-
ป้าดดด สเปกทำไมมันดีชนิดพลิกกันขนาดนี้เนี่ย
-
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
-
:o
CVT - 7speed <<ชื้อเฉพาะเกียร์ มาใส่ น้องFortu.. ได้ไหมเนี่ย?
MT - 6speed
ว้าววว
-
Minor change เปลี่ยนเกียร์ เพิ่มแรงม้า มาแปลกจริงๆ Toyota คราวครับ
อยู่ๆทำไมมาเน้นเรื่องความแรงได้ครับนี่
:o :o :o
-
แล้วตกลง CNG เปลี่ยนเครื่องเป็น 1.6 แบบใหม่หรือเปล่าครับ?
ยังใช้เครื่องเดิมครับ เหตุผลคงเป็นเรื่องของงานวิศวะกรรมและการปรับจูนมากกว่าครับ (แต่ก็มองในแง่ดีว่า อะไหล่ก็หาง่ายมากๆๆๆ เสียไหนซ่อมนั่นครับ เครื่องใหม่คงต้องให้เวลาสักปีสองปีก่อนน่ะครับ)
-
เกียร์ ธรรมดา 6 เกียร์ เหรอครับเนี่ย
งานนี้พี่แท็กซี่ขับกันมันแน่ๆ ;D
ถ้าเกียร์ธรรมดา 6 เกียร์
ผมว่า 1.6E M/T น่าสนอ่ะครับ (ทั้งนี้ต้องขอดูออพชั่น ด้านความปลอดภัยอีกทีด้วย)
เอา EX ไปเทิร์น อัลติส CNG ดีกว่า :D :D
1.6 E M/T ยกเลิกรุ่นนี้ไปตั้งแต่ตอนที่มี CNG A/T ออกมาแล้วครับผม ??? น่าเสียดายมาก แต่ 1.6 J ยังอยู่ครับ ก็ยังเอาไปแต่งสวยได้อยู่ดี อิอิ
-
Minor change เปลี่ยนเกียร์ เพิ่มแรงม้า มาแปลกจริงๆ Toyota คราวครับ
อยู่ๆทำไมมาเน้นเรื่องความแรงได้ครับนี่
:o :o :o
ใจเย็นๆแล้วรอดูกันก่อนดีกว่าครับ เอกสารที่ผมได้มานี่ไม่ใช่ Final Release ครับ อาจจะยังมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
ส่วนตัวผมเองก็ยังประหลาดใจค่อนข้างมากกับรายการเปลี่ยนกันมโหฬารขนาดนี้ อย่างกับจะ Modelchange สะงั้น (กลายเป็นรุ่นที่ผมใช้อยู่เหมือนไมเนอร์จากตัวก่อนไปซะฉิบ) 555
หรือนี่อาจจะเป็น Modelchange ตัวจริงของ Corolla Gen X !!! (อันที่เห็นวิ่งกันอยู่ปัจจุบันคงเป็น Gen 9.5 หรือไม่ก็ Gen X Beta test ล่ะมั้ง 5555)
-
เห็นคนชอบว่าเกียร์ CVT ว่าไม่ดี
ผมอยากรู้เหมือนกัน คราวนี้จะมีคนบ่นโตโยต้าหรือเปล่า
ไม่ทราบว่าเรื่องเกียร์นี่ เค้าจะใช้ CVT จริงหรือเปล่าครับ เปลี่ยนครั้งใหญ่เลยนะเนี่ย
-
ดู spec แล้วน่าใช้มากกว่าเดิมเยอะเลย
ว่าแต่ไฟหน้าดูแล้วมีกลิ่นของ Civic FD อยู่นิดๆนะ
-
1.6 MT น่าใช้ขึ้นมาทันที วู้วววว!
เกียร์ CVT ถ้าเซ็ตอัตราทดมาดี ก็ไม่แย่นะครับ
หน้าตาโดยรวม ผมว่า ดีขึ้น นิดนึง
-
น่าใช้ขึ้นมากกกกกกกกก
เซนเซอร์ที่รอคอยก็มาแล้ว AUX ก็มาแล้ว
แต่ 1.8G จะมีตัดหมอกมาพ่วงหรือเปล่านี่
ตอนแรกคิดว่ามีการตัด 1.6G ออกและเอาถุงลมให้ในรุ่น 1.6E series แทน
แต่ไม่ใช่แหะ
-
Spec ขั้นเทพครับ แต่ราคา.... :-\ :-\ :-\
เครื่องดีขึ้นนะครับ
แต่ผมว่า ตัว 1.6 ขายเครื่องเดิมจะดีกว่าไหม (แล้วลดราคา+spec เจาะตลาด taxi)
ส่วน 1.8 เเข่งกับ civic สบายแน่ๆครับ
-
รูปลักษณ์ภายนอกจะต่างจากเวอร์ชั่นตลาดโลกที่เผยโฉมไปก่อนหน้านี้ใน HLM บ้างนะครับ แต่จะเป็นแค่ในรายละเอียดการตกแต่งเท่านั้น ไม่ใช่คนละหน้าตากันไปเลยครับ ตัดรูปให้ดูแค่บางส่วนแล้วกันครับ (ข้อมูลตัวนี้จากแหล่งข่าวบอกว่ายังไม่ใช่ Final release นะครับ แต่ถือว่าใกล้เคียงมากๆแล้ว อาจต้องไปรอดูเปรียบเทียบอีกทีเดือนหน้า ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวแน่นอน เหลือแค่ว่าวันไหนเวลาไหน)
และถ้าสังเกตให้ดี ไฟหน้าจะรมดำมาแล้วนะครับ เหมือนซีวิคไมเนอร์เชนจ์ แต่จะให้มาเฉพาะ 2.0L ทุกรุ่นเท่านั้นครับ (เพราะที่เหลือกลุ่มผู้ใช้มักจะเป็นผู้ใหญ่ค่อนข้างมาก จึงไม่กล้าทำสปอร์ทออกมาจ๋ามั้งครับ แนวว่าวัยรุ่นอยากได้เอาไปแต่งเพิ่มกันต่อเน้อออ 555)
เหมือนกระจังหน้าจะดูดีกว่าโฉมตลาดโลกนะคะ แอบสังเกตดู ส่วนไฟท้าย ทำใจแล้วค่ะ คงไม่ได้สวยมาก (ถ้าอิงตลาดโดลกมากเกิน) เหมือนกับว่า ข้อมูลที่ได้มานี่ มันได้มาจากอบรมพนักงานหรือเปล่าคะ เพราะดูกระจังหน้าในนั้น มันต่างกับรุ่นตลาดโลกมากค่ะ
ริงโกะค่ะ
-
รุ่น 1.6mt น่าใช้มากครับถ้ามี airbags/abs มาด้วย
แต่ถ้าได้ 1.8 หรือ 2.0 กับเกียร์ 6mt จะดีมากๆเลยครับ(เป็นไปไม่ได้)
-
1.6 6MT คงแรงน่าดู ดึงกันหลังติดเบาะกันไปเลย
นี่แหละคือ All new Altis ตัวจิงคับ
หลังจากนี้เราอาจจะเห็น ป้ายแดง วิ่งกันเยอะขึ้นแน่นอน
-
โอ้ว!!! ตัวรถแจ่มขึ้นกว่าเดิม แต่มันขึ้นอยู่ที่การตลาดว่าจะดีรึเปล่า??
-
(http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/37.gif) ผมว่าไม่น่าจะตื่นเต้นกันขนาดนี้นะครับ
เรื่องเครื่องยนต์กับเกียร์ ผมว่า Altis ทำได้ ไม่ขี้เหร่ อยู่แล้ว
แต่ที่ผมไม่ค่อยจะถูกใจ คือ ช่วงล่าง กะ พวงมาลัย มากกว่า
-
งานนี้แท็กซี่ มีสนุกแน่
-
รูปลักษณ์ภายนอกจะต่างจากเวอร์ชั่นตลาดโลกที่เผยโฉมไปก่อนหน้านี้ใน HLM บ้างนะครับ แต่จะเป็นแค่ในรายละเอียดการตกแต่งเท่านั้น ไม่ใช่คนละหน้าตากันไปเลยครับ ตัดรูปให้ดูแค่บางส่วนแล้วกันครับ (ข้อมูลตัวนี้จากแหล่งข่าวบอกว่ายังไม่ใช่ Final release นะครับ แต่ถือว่าใกล้เคียงมากๆแล้ว อาจต้องไปรอดูเปรียบเทียบอีกทีเดือนหน้า ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวแน่นอน เหลือแค่ว่าวันไหนเวลาไหน)
และถ้าสังเกตให้ดี ไฟหน้าจะรมดำมาแล้วนะครับ เหมือนซีวิคไมเนอร์เชนจ์ แต่จะให้มาเฉพาะ 2.0L ทุกรุ่นเท่านั้นครับ (เพราะที่เหลือกลุ่มผู้ใช้มักจะเป็นผู้ใหญ่ค่อนข้างมาก จึงไม่กล้าทำสปอร์ทออกมาจ๋ามั้งครับ แนวว่าวัยรุ่นอยากได้เอาไปแต่งเพิ่มกันต่อเน้อออ 555)
เหมือนกระจังหน้าจะดูดีกว่าโฉมตลาดโลกนะคะ แอบสังเกตดู ส่วนไฟท้าย ทำใจแล้วค่ะ คงไม่ได้สวยมาก (ถ้าอิงตลาดโดลกมากเกิน) เหมือนกับว่า ข้อมูลที่ได้มานี่ มันได้มาจากอบรมพนักงานหรือเปล่าคะ เพราะดูกระจังหน้าในนั้น มันต่างกับรุ่นตลาดโลกมากค่ะ
ริงโกะค่ะ
ที่มาเข้าใจว่าเป็นแบบนั้นนะครับ ไม่แน่ใจ นี่เป็นข้อมูลที่ในเว็บคลับของผมเค้าแชร์กันครับ ผมก็ว่ากระจังหน้ามันดูดีกว่าของตลาดโลกอยู่เหมือนกัน ;D
-
คราวนี้พี่โตมาแปลกแฮะ
หันมาเล่นเรื่องกำลัง เครื่อง เกียร์ กับเค้าแล้ว ..... เยี่ยม
แล้วอย่าลืมแฮนลิ่งกับช่วงล่างด้วยนะครับ
แล้ว CVT ก็เป็นไปตามคาด
รถญี่ปุ่นยุคใหม่ๆกลายเป็นสมาคม CVT เกือบจะหมดแล้ว
เหลือ Mazda และ Honda อีกเจ้าว่าจะหันกลับมาคบ CVT อีกครั้งหรือไม่
-
เปลี่ยน จนคิดว่าเป็น Model Change
-
ทำเอาอยากลองเลยครับสเปคนี้
ขอให้มาภายในสองเดือนนี้เถอะสาธุ
-
อยกบอกว่า นี่ถือว่าเป็ ไมเนอร์เชนจ์ ครับ
และยังไม่มีอะไรให้น่าตื่นเต้นมากไปกว่าที่เจ้าของกระทู้มาโพสต์หนะครับ
ตัวจริง จากภายนอก ดูเหมือนเปลี่ยนไม่มากครับ
แต่คราวนี้ ว่ากันที่ รายละเอยดวิศวกรรมมากกว่า
แหงละ ต้องการโค่น ซีวิค ลงให้ได้นี่นะ
-
อยกบอกว่า นี่ถือว่าเป็ ไมเนอร์เชนจ์ ครับ
และยังไม่มีอะไรให้น่าตื่นเต้นมากไปกว่าที่เจ้าของกระทู้มาโพสต์หนะครับ
ตัวจริง จากภายนอก ดูเหมือนเปลี่ยนไม่มากครับ
แต่คราวนี้ ว่ากันที่ รายละเอยดวิศวกรรมมากกว่า
แหงละ ต้องการโค่น ซีวิค ลงให้ได้นี่นะ
ผมก็มองว่ารายละเอียดที่จะถูกเปลี่ยนมันคงจะไม่ต่างไปจากนี้มากมายนัก (อย่างมากก็พวกรายละเอียดภายนอกอย่างที่ผมบอกว่ายังไม่ได้คอนเฟิร์มกัน)
แต่การเปลี่ยนทางวิศวกรรมหลักๆครั้งนี้ทำให้ในสายตาผู้คน ถ้ามันเปลี่ยนตัวถังมากๆกว่านี้อีกหน่อยคงจัดเข้าขั้นโมเดลเชนจ์ได้เลยประมาณนั้น แต่ผมก็ยังมองว่า Floor plan และงานวิศวกรรมตัวรถในส่วนอื่นยังคงเป็นของเดิมอยู่ดี ซึ่งนั่นก็ยังถือว่าดี
ตอนนี้ก็เหลือแต่นับถอยหลังและรอดูว่า สเปคที่ทางโตโยต้าเขาเคาะออกมาดีใจหายเสียขนาดนี้ เอาเข้าจริงจะโดนตัดหรือไม่ อย่างไร เพราะผมกำลังเริ่มเป็นห่วงราคาที่เป็นปัจจัยสำคัญเหมือนกัน แต่ยังอุ่นใจที่พอรู้มาว่าปกติรถรุ่นนี้ต้นทุนถูกกว่าชาวบ้านชาวช่องเค้ามากโขอยู่ อาจจะทำให้ราคาบวกขึ้นในช่วง 20-30k ก็เป็นได้
-
(http://i658.photobucket.com/albums/uu306/IncarRus/37.gif) ผมว่าไม่น่าจะตื่นเต้นกันขนาดนี้นะครับ
เรื่องเครื่องยนต์กับเกียร์ ผมว่า Altis ทำได้ ไม่ขี้เหร่ อยู่แล้ว
แต่ที่ผมไม่ค่อยจะถูกใจ คือ ช่วงล่าง กะ พวงมาลัย มากกว่า
คราวนี้พี่โตมาแปลกแฮะ
หันมาเล่นเรื่องกำลัง เครื่อง เกียร์ กับเค้าแล้ว ..... เยี่ยม
แล้วอย่าลืมแฮนลิ่งกับช่วงล่างด้วยนะครับ
แล้ว CVT ก็เป็นไปตามคาด
รถญี่ปุ่นยุคใหม่ๆกลายเป็นสมาคม CVT เกือบจะหมดแล้ว
เหลือ Mazda และ Honda อีกเจ้าว่าจะหันกลับมาคบ CVT อีกครั้งหรือไม่
ทางพี่ Commander Cheng บอกแล้วนิครับ ว่า Handling พวงมาลัย แก้กันไปนานแล้ว แม่นยำขึ้นจนโอเคแล้ว
ส่วนช่วงล่าง ถึงจะเป็นคานแข็งแต่ทุกเสียงในทีมงานก็บอกว่า เซ็ตมาดี สรุปคือ Corolla รุ่นนี้กลับมา performance
โอเคมากแล้ว คงต้อง update ข้อมูลกันใหม่แล้วล่ะครับ
-
ทางพี่ Commander Cheng บอกแล้วนิครับ ว่า Handling พวงมาลัย แก้กันไปนานแล้ว แม่นยำขึ้นจนโอเคแล้ว
ส่วนช่วงล่าง ถึงจะเป็นคานแข็งแต่ทุกเสียงในทีมงานก็บอกว่า เซ็ตมาดี สรุปคือ Corolla รุ่นนี้กลับมา performance
โอเคมากแล้ว คงต้อง update ข้อมูลกันใหม่แล้วล่ะครับ
ไอ่ที่แก้มาแล้วนั่นหละครับ ผมว่าก็ยังห่างเจ้าอื่นอยู่นะครับ ;D
-
ทางพี่ Commander Cheng บอกแล้วนิครับ ว่า Handling พวงมาลัย แก้กันไปนานแล้ว แม่นยำขึ้นจนโอเคแล้ว
ส่วนช่วงล่าง ถึงจะเป็นคานแข็งแต่ทุกเสียงในทีมงานก็บอกว่า เซ็ตมาดี สรุปคือ Corolla รุ่นนี้กลับมา performance
โอเคมากแล้ว คงต้อง update ข้อมูลกันใหม่แล้วล่ะครับ
ไอ่ที่แก้มาแล้วนั่นหละครับ ผมว่าก็ยังห่างเจ้าอื่นอยู่นะครับ ;D
แต่ผมได้ยินว่ามันขับดีกว่า Civic ช่วงล่างอิสระสี่ล้ออีกนะ ที่ตามๆ
อยู่ก็แค่ Mazda3, Focus, Lancer EX มั้ง ซึ่งพวกนั้นก็รถเทพๆ ทั้งนั้นเรื่องช่วงล่าง
แต่สำหรับตลาด Mass ผมว่า Toyota เค้าจงใจทำให้มา โอเคแล้วล่ะ สำหรับตลาด
Mass แต่ยังไงผมว่ารอพี่ Commander cheng มา confirm อีกทีดีกว่า มันโอเค แล้ว
หรือมันยังแย่กว่า รุ่นอื่นๆ มากมายขนาดไหน
-
ถ้าเอาเครื่อง Dual VVT-i มาใส่แทน VVT-i ก็แสดงว่าตอนนี้ คงจะเรียกว่า New Altis 2010 เสียดายแทนคนที่พึ่งซื้อ ตัว VVT-i ไป ที่ได้เครื่องรุ่นเดิม
ถ้าเปลี่ยนเครื่องยนต์ ราคาเพิ่ม 2-3 หมื่น บาท ก็คาดว่าคงจะขายดีกว่าเดิมแน่นอนครับ (ส่วนตัวสนใจ Altis 1.6G มากเลยครับ Dual VVT-i รีบออกมาเร็วๆ)
-
โดยความเห็นผม
สถานการณ์ตอนนี้ โตโยต้าจำเป็นต้องขยับตัวมากกว่าเดิมครับ
เพราะ อัลติส แชมป์ตลอดกาลเสียท่าให้ ซิวิค มาหลายยกแล้ว
โดยไม่มีทีท่าว่าจะเอาคืนได้
อีกทั้งยังมีคู่แข่งใหม่รอเปิดตัวอยู่อย่าง Cruz กะ New 3 ซึ่งจะไม่กลัวเสียเลยก็คงจะไม่ได้ เพราะกรณีน้อง 2 ทำได้ปวดตับน่าดูชม
วีออส กับ ยาริสเอง ก็มีคู่แข่งหน้าใหม่เรียงคิวเปิดตัวมาถล่มใส่อย่างต่อเนื่อง
รวมถึง Eco Car ที่จะแย่งมาร์เก็ตแชร์จำนวนหนึ่ง ไปจากรถเซ็กเม้นต์นี้
ส่วนตลาดกระบะ ปีหน้าจะยิ่งคึกคักเป็นพิเศษ โดยจะมีการเปิดตัวนิวโมเดล ถึง 4 ยี่ห้อ
ไม่รู้ว่าแต่ละค่ายจะพกอาวุธหนักอะไรมาถล่มพี่โตกันบ้าง
บางข่าวก็ว่า Piezo Injector บางข่าวก็ว่า Twin Charger บางข่าวก็ว่า 5 สูบ บางข่าวก็ว่า 200 แรงม้า
ซึ่งทางโตโยต้าเอง คงซุ่มอัพเกรดวีโก้ เตรียมไว้รับน้องใหม่แล้วเป็นแน่แท้
ปล. เจ้า 3 ใหม่ ถ้าเปิดตัวมากับเครื่องเดิม 1.6 ลิตร 105 แรงม้า จะสู้เค้ายังงัยล่ะเนี่ย
แอบเป็นห่วง
-
โดยความเห็นผม
สถานการณ์ตอนนี้ โตโยต้าจำเป็นต้องขยับตัวมากกว่าเดิมครับ
เพราะ อัลติส แชมป์ตลอดกาลเสียท่าให้ ซิวิค มาหลายยกแล้ว
โดยไม่มีทีท่าว่าจะเอาคืนได้
อีกทั้งยังมีคู่แข่งใหม่รอเปิดตัวอยู่อย่าง Cruz กะ New 3 ซึ่งจะไม่กลัวเสียเลยก็คงจะไม่ได้ เพราะกรณีน้อง 2 ทำได้ปวดตับน่าดูชม
วีออส กับ ยาริสเอง ก็มีคู่แข่งหน้าใหม่เรียงคิวเปิดตัวมาถล่มใส่อย่างต่อเนื่อง
รวมถึง Eco Car ที่จะแย่งมาร์เก็ตแชร์จำนวนหนึ่ง ไปจากรถเซ็กเม้นต์นี้
ส่วนตลาดกระบะ ปีหน้าจะยิ่งคึกคักเป็นพิเศษ โดยจะมีการเปิดตัวนิวโมเดล ถึง 4 ยี่ห้อ
ไม่รู้ว่าแต่ละค่ายจะพกอาวุธหนักอะไรมาถล่มพี่โตกันบ้าง
บางข่าวก็ว่า Piezo Injector บางข่าวก็ว่า Twin Charger บางข่าวก็ว่า 5 สูบ บางข่าวก็ว่า 200 แรงม้า
ซึ่งทางโตโยต้าเอง คงซุ่มอัพเกรดวีโก้ เตรียมไว้รับน้องใหม่แล้วเป็นแน่แท้
ปล. เจ้า 3 ใหม่ ถ้าเปิดตัวมากับเครื่องเดิม 1.6 ลิตร 105 แรงม้า จะสู้เค้ายังงัยล่ะเนี่ย
แอบเป็นห่วง
ผมว่าปัญหาใหญ่ของอัลติสตัวนี้คือทำไมยอดขายมันยังผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะกับซีวิคทั้งที่ซีวิคมาปลายทางอายุแล้วมากกว่าครับ หากเช็คยอดขายแต่ละเดือนที่อัพเดทกันดูย้อนหลัง จะพบว่าเดือนที่แล้ว อัลติสก็ขายดีกว่าซีวิคไปสองพันคันได้ บางเดือนก่อนหน้านี้ก็ขายดีกว่า แต่มันนำไม่ขาด เป็นสถานการณ์แบบนั้นครับ
ส่วนหนึ่งผมเชื่อครับว่า รุ่นปัจจุบัน มันดูแพงไปนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ จึงทำให้ซีวิคที่ดูเผินๆไม่ลดต้นทุนเท่า กลับกลายเป็นน่าสนใจกว่ากัน
รุ่นปัจจุบันนี้ ผมเองไม่ชอบการพยายามลดต้นทุน(แต่ไม่ลดราคาขาย)ของโตโยต้าหลายๆจุดครับ เอาอย่างที่น่าเกลียดมากๆคือ กระเดื่องเปิดฝาท้ายรถกับฝาถังน้ำมัน กะอีแค่พิมพ์ลายลงไปบนพลาสติกเลยมันแพงมากนักหรือไง ต้องใช้สติกเกอร์พื้นดำติดเนี่ย -*- ส่วนไอ้ฟิวเจอร์บอร์ดท้ายรถ ผมไม่ค่อยคิดมากครับ คันเก่าก็เป็นเงียะ รุ่นแพงๆของอัลติสมันก็แค่เอาไปหุ้มพรมกันน่าเกลียด แต่ไส้ในก็เหมือนเดิม
แต่ทำไมถึงยังซื้อมาใช้? เพราะไม่ชอบรถที่ต้องมาพะวงกับปัญหาครับ ซีวิคเป็นรถดี แต่เสี่ยงกับปัญหาต่างๆมากมาย แถมไม่มีเครื่อง 1.6 ด้วย ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการผมที่ใช้รถในเมืองเป็นหลัก เครื่องไม่ต้องใหญ่ก็ได้ สุดท้ายมาลงตัวที่อัลติสหลังจากทดลองขับของเพื่อนดู ที่ชอบก็เพราะพวงมาลัยเบา (ของผมก่อนจะปรับน้ำหนักนะ) ขับสบายมือมาก ออกนอกเมืองผมก็ไม่รีบร้อน ไปมัน 90-100 เลยไม่รู้สึกว่าน่ากลัวอะไร (เอาจริงๆ 195 ผมก็เหยียบมาแล้ว ถ้าชินมันก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น) สรุปเจ้านี่ถือว่าเพียงพอกับความต้องการ
แต่คำถามคือ แล้วโตโยต้าคิดว่า คนที่จะคิดแบบผม มีกี่คน? ซีวิคอาจจะมีปัญหากว่า กินน้ำมันมากกว่า แต่มันได้เรื่องหน้าตาที่ดูหนุ่มแน่นกว่า ไม่ดูเป็นคนแก่เหมือนขับอัลติสประมาณนั้น คนไทยเรื่องนี้สำคัญมากที่สุดเลยมั้ง ผมยังมองเลยว่า โคโรลล่าถ้าไม่กล้าเปลี่ยนแปลง มันก็ไม่ได้มีอะไรมารับประกันว่ามันจะอยู่ได้ยั่งยืน เพราะตลาดญี่ปุ่นก็เห็นบทเรียนมาแล้วว่าตอนนี้มนต์ขลังโคโรลล่ากำลังเสื่อมคลาย...ไม่อยากให้ท้ายที่สุด รถดีๆ ใช้ง่าย ทนมือทนเท้าจะต้องมาหายไปจากประวัติศาสตร์เหมือนกัน
-
ให้มีจริงเถอะนะ 6 M/T เนี่ย จะรอดู อิอิ ;D
-
โดยความเห็นผม
สถานการณ์ตอนนี้ โตโยต้าจำเป็นต้องขยับตัวมากกว่าเดิมครับ
เพราะ อัลติส แชมป์ตลอดกาลเสียท่าให้ ซิวิค มาหลายยกแล้ว
โดยไม่มีทีท่าว่าจะเอาคืนได้
อีกทั้งยังมีคู่แข่งใหม่รอเปิดตัวอยู่อย่าง Cruz กะ New 3 ซึ่งจะไม่กลัวเสียเลยก็คงจะไม่ได้ เพราะกรณีน้อง 2 ทำได้ปวดตับน่าดูชม
วีออส กับ ยาริสเอง ก็มีคู่แข่งหน้าใหม่เรียงคิวเปิดตัวมาถล่มใส่อย่างต่อเนื่อง
รวมถึง Eco Car ที่จะแย่งมาร์เก็ตแชร์จำนวนหนึ่ง ไปจากรถเซ็กเม้นต์นี้
ส่วนตลาดกระบะ ปีหน้าจะยิ่งคึกคักเป็นพิเศษ โดยจะมีการเปิดตัวนิวโมเดล ถึง 4 ยี่ห้อ
ไม่รู้ว่าแต่ละค่ายจะพกอาวุธหนักอะไรมาถล่มพี่โตกันบ้าง
บางข่าวก็ว่า Piezo Injector บางข่าวก็ว่า Twin Charger บางข่าวก็ว่า 5 สูบ บางข่าวก็ว่า 200 แรงม้า
ซึ่งทางโตโยต้าเอง คงซุ่มอัพเกรดวีโก้ เตรียมไว้รับน้องใหม่แล้วเป็นแน่แท้
ปล. เจ้า 3 ใหม่ ถ้าเปิดตัวมากับเครื่องเดิม 1.6 ลิตร 105 แรงม้า จะสู้เค้ายังงัยล่ะเนี่ย
แอบเป็นห่วง
ผมว่าปัญหาใหญ่ของอัลติสตัวนี้คือทำไมยอดขายมันยังผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะกับซีวิคทั้งที่ซีวิคมาปลายทางอายุแล้วมากกว่าครับ หากเช็คยอดขายแต่ละเดือนที่อัพเดทกันดูย้อนหลัง จะพบว่าเดือนที่แล้ว อัลติสก็ขายดีกว่าซีวิคไปสองพันคันได้ บางเดือนก่อนหน้านี้ก็ขายดีกว่า แต่มันนำไม่ขาด เป็นสถานการณ์แบบนั้นครับ
ส่วนหนึ่งผมเชื่อครับว่า รุ่นปัจจุบัน มันดูแพงไปนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ จึงทำให้ซีวิคที่ดูเผินๆไม่ลดต้นทุนเท่า กลับกลายเป็นน่าสนใจกว่ากัน
รุ่นปัจจุบันนี้ ผมเองไม่ชอบการพยายามลดต้นทุน(แต่ไม่ลดราคาขาย)ของโตโยต้าหลายๆจุดครับ เอาอย่างที่น่าเกลียดมากๆคือ กระเดื่องเปิดฝาท้ายรถกับฝาถังน้ำมัน กะอีแค่พิมพ์ลายลงไปบนพลาสติกเลยมันแพงมากนักหรือไง ต้องใช้สติกเกอร์พื้นดำติดเนี่ย -*- ส่วนไอ้ฟิวเจอร์บอร์ดท้ายรถ ผมไม่ค่อยคิดมากครับ คันเก่าก็เป็นเงียะ รุ่นแพงๆของอัลติสมันก็แค่เอาไปหุ้มพรมกันน่าเกลียด แต่ไส้ในก็เหมือนเดิม
แต่ทำไมถึงยังซื้อมาใช้? เพราะไม่ชอบรถที่ต้องมาพะวงกับปัญหาครับ ซีวิคเป็นรถดี แต่เสี่ยงกับปัญหาต่างๆมากมาย แถมไม่มีเครื่อง 1.6 ด้วย ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการผมที่ใช้รถในเมืองเป็นหลัก เครื่องไม่ต้องใหญ่ก็ได้ สุดท้ายมาลงตัวที่อัลติสหลังจากทดลองขับของเพื่อนดู ที่ชอบก็เพราะพวงมาลัยเบา (ของผมก่อนจะปรับน้ำหนักนะ) ขับสบายมือมาก ออกนอกเมืองผมก็ไม่รีบร้อน ไปมัน 90-100 เลยไม่รู้สึกว่าน่ากลัวอะไร (เอาจริงๆ 195 ผมก็เหยียบมาแล้ว ถ้าชินมันก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น) สรุปเจ้านี่ถือว่าเพียงพอกับความต้องการ
แต่คำถามคือ แล้วโตโยต้าคิดว่า คนที่จะคิดแบบผม มีกี่คน? ซีวิคอาจจะมีปัญหากว่า กินน้ำมันมากกว่า แต่มันได้เรื่องหน้าตาที่ดูหนุ่มแน่นกว่า ไม่ดูเป็นคนแก่เหมือนขับอัลติสประมาณนั้น คนไทยเรื่องนี้สำคัญมากที่สุดเลยมั้ง ผมยังมองเลยว่า โคโรลล่าถ้าไม่กล้าเปลี่ยนแปลง มันก็ไม่ได้มีอะไรมารับประกันว่ามันจะอยู่ได้ยั่งยืน เพราะตลาดญี่ปุ่นก็เห็นบทเรียนมาแล้วว่าตอนนี้มนต์ขลังโคโรลล่ากำลังเสื่อมคลาย...ไม่อยากให้ท้ายที่สุด รถดีๆ ใช้ง่าย ทนมือทนเท้าจะต้องมาหายไปจากประวัติศาสตร์เหมือนกัน
ผมว่า Corolla ก็โอเคประมาณนึง รูปทรง กับหน้าตา ผมชอบมันมากกว่า Civic นะครับ ผมอายุประมาณ 30
ตอนนี้ที่บ้านก็มี Mazda 2, Suzuki Swift, Fortuner ซึ่งผมคิดว่าผมไม่ได้มีปัญหาด้านการมองเรื่องความงามนะครับ
ผมว่าปัญหาสำคัญมากๆ ของ Corolla คือ กลยุทธที่ย่ำแย่มาตั้งแต่ต้น ทีมการตลาดแสนห่วย การมองข้าม การเปลี่ยน
เครื่องยนต์ และเกียร์ ส่วนช่วงล่างไม่ค่อยหวัง เพราะ Corolla ยังคงเป็นแค่รถเล็ก ในสายตา TMC เสมอ ที่จะต้องได้
ด้านหลังเป็นคานแข็ง อันนี้ไม่เป็นไร
เรื่องลดต้นทุนในวัสดุต่างๆ ไม่ใช่เป็นปัญหาสำหรับผม ตราบใดที่ัมันยังทนมือทนเท้าได้ดี และไม่มีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด
อะไรมากจนน่ารำคาญ
Corolla ที่ออกสตาร์ทได้ไม่เปรี้ยงปร้าง เป็นการวางแผนที่ผิดพลาดทางการตลาด เครื่องยนต์ตัดสินใจใช้ตัวเดิม
แต่ไม่มีคำอธิบาย หรือทำการตลาดเสริม เพื่อลบจุดบกพร่องดังกล่าวอย่างเหมาะสม คน TMT คิดเสมอว่า Corolla ยังไง
ก็ขายดี และก็มีผู้ใหญ่ท่านนึงในนั้นพูดแบบนั้น เมื่อทำงานอย่างประมาท ผลที่ได้อย่างดีที่สุดก็ออกมาแค่พยายามตีเสมอ
TMC เองก็ดูถูก Civic ตั้งแต่อยู่ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว เพราะที่นั่นมันขายไม่ดี การที่จะเพิ่มระดับทางวิศวกรรมของ Corolla ให้
เหนือกว่าอย่างโดดเด่น ไม่ได้ถูกวาง concept ไว้แบบนั้นสำหรับ Corolla รุ่น 10 รุ่นนี้อย่างแน่นอน จนกว่าจะตาสว่าง
รุ่นไมเนอร์ เชนจ์ตัวนี้ กับรุ่นที่ 11 ควรที่จะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างรีบด่วน... แต่สุดท้ายถ้าพูดถึงรูปร่างหน้าตา
รุ่น 10 นี่ยังไงก็สวยนะครับ รับรองเลย งานหลักผมก็เกี่ยวข้องกับพวกออกแบบอยู่นิดหน่อย มองสัดส่วนมันก็พอดิบพอดี
ไปหมด ถือว่าใช้ได้เลยครับ
-
^
^
เห็นด้วยครับ
อัลติสวางเครื่อง 1.6 ที่มีแรงม้าเท่ากับ วิออส(ถ้าจำไม่ผิด วิออสตัวเก่า มี 110 แรงม้าซึ่งมากกว่าอัลติสด้วยซ้ำ) ขายได้อย่างหน้าตาเฉย ถึง 2 เจนเนอเรชั่น
เกียร์ ก็ 4 เกียร์เหมือนเดิม
ส่วนเรื่องรูปร่างหน้าตา ผมว่าโฉมนี้ข้างนอกสวยลงตัว ข้างในก็สวยเรียบๆ
ดีใจครับที่เห็นการแข่งขันสูงขึ้น
-
ยอดขายอัลติสที่นำได้เพราะแท๊กซี่ช่วยชีวิตครับ
ทางโตโยต้าเล็งเห็นแล้วว่าถ้านับแค่รถที่ไม่ใช่แท๊กซี่ ยอดอัลติสย่ำแย่น่าดู
ไมเนอร์เชนจ์คราวนี้จึงใส่มาเต็มเหนี่ยว ไม่แคร์สื่อกันเลยทีเดียว
ทีนี้รอดูกันดีกว่าว่าจะหมู่หรือจ่า นะฮะ
-
น่าจะเอาเป็นรุ่น FAE ไปเลย มีทั้ง Dual VVT-i กับ Valvematics ด้วย แรงสะใจ
-
โดยความเห็นผม
สถานการณ์ตอนนี้ โตโยต้าจำเป็นต้องขยับตัวมากกว่าเดิมครับ
เพราะ อัลติส แชมป์ตลอดกาลเสียท่าให้ ซิวิค มาหลายยกแล้ว
โดยไม่มีทีท่าว่าจะเอาคืนได้
อีกทั้งยังมีคู่แข่งใหม่รอเปิดตัวอยู่อย่าง Cruz กะ New 3 ซึ่งจะไม่กลัวเสียเลยก็คงจะไม่ได้ เพราะกรณีน้อง 2 ทำได้ปวดตับน่าดูชม
วีออส กับ ยาริสเอง ก็มีคู่แข่งหน้าใหม่เรียงคิวเปิดตัวมาถล่มใส่อย่างต่อเนื่อง
รวมถึง Eco Car ที่จะแย่งมาร์เก็ตแชร์จำนวนหนึ่ง ไปจากรถเซ็กเม้นต์นี้
ส่วนตลาดกระบะ ปีหน้าจะยิ่งคึกคักเป็นพิเศษ โดยจะมีการเปิดตัวนิวโมเดล ถึง 4 ยี่ห้อ
ไม่รู้ว่าแต่ละค่ายจะพกอาวุธหนักอะไรมาถล่มพี่โตกันบ้าง
บางข่าวก็ว่า Piezo Injector บางข่าวก็ว่า Twin Charger บางข่าวก็ว่า 5 สูบ บางข่าวก็ว่า 200 แรงม้า
ซึ่งทางโตโยต้าเอง คงซุ่มอัพเกรดวีโก้ เตรียมไว้รับน้องใหม่แล้วเป็นแน่แท้
ปล. เจ้า 3 ใหม่ ถ้าเปิดตัวมากับเครื่องเดิม 1.6 ลิตร 105 แรงม้า จะสู้เค้ายังงัยล่ะเนี่ย
แอบเป็นห่วง
ผมว่าปัญหาใหญ่ของอัลติสตัวนี้คือทำไมยอดขายมันยังผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะกับซีวิคทั้งที่ซีวิคมาปลายทางอายุแล้วมากกว่าครับ หากเช็คยอดขายแต่ละเดือนที่อัพเดทกันดูย้อนหลัง จะพบว่าเดือนที่แล้ว อัลติสก็ขายดีกว่าซีวิคไปสองพันคันได้ บางเดือนก่อนหน้านี้ก็ขายดีกว่า แต่มันนำไม่ขาด เป็นสถานการณ์แบบนั้นครับ
ส่วนหนึ่งผมเชื่อครับว่า รุ่นปัจจุบัน มันดูแพงไปนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ จึงทำให้ซีวิคที่ดูเผินๆไม่ลดต้นทุนเท่า กลับกลายเป็นน่าสนใจกว่ากัน
รุ่นปัจจุบันนี้ ผมเองไม่ชอบการพยายามลดต้นทุน(แต่ไม่ลดราคาขาย)ของโตโยต้าหลายๆจุดครับ เอาอย่างที่น่าเกลียดมากๆคือ กระเดื่องเปิดฝาท้ายรถกับฝาถังน้ำมัน กะอีแค่พิมพ์ลายลงไปบนพลาสติกเลยมันแพงมากนักหรือไง ต้องใช้สติกเกอร์พื้นดำติดเนี่ย -*- ส่วนไอ้ฟิวเจอร์บอร์ดท้ายรถ ผมไม่ค่อยคิดมากครับ คันเก่าก็เป็นเงียะ รุ่นแพงๆของอัลติสมันก็แค่เอาไปหุ้มพรมกันน่าเกลียด แต่ไส้ในก็เหมือนเดิม
แต่ทำไมถึงยังซื้อมาใช้? เพราะไม่ชอบรถที่ต้องมาพะวงกับปัญหาครับ ซีวิคเป็นรถดี แต่เสี่ยงกับปัญหาต่างๆมากมาย แถมไม่มีเครื่อง 1.6 ด้วย ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการผมที่ใช้รถในเมืองเป็นหลัก เครื่องไม่ต้องใหญ่ก็ได้ สุดท้ายมาลงตัวที่อัลติสหลังจากทดลองขับของเพื่อนดู ที่ชอบก็เพราะพวงมาลัยเบา (ของผมก่อนจะปรับน้ำหนักนะ) ขับสบายมือมาก ออกนอกเมืองผมก็ไม่รีบร้อน ไปมัน 90-100 เลยไม่รู้สึกว่าน่ากลัวอะไร (เอาจริงๆ 195 ผมก็เหยียบมาแล้ว ถ้าชินมันก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น) สรุปเจ้านี่ถือว่าเพียงพอกับความต้องการ
แต่คำถามคือ แล้วโตโยต้าคิดว่า คนที่จะคิดแบบผม มีกี่คน? ซีวิคอาจจะมีปัญหากว่า กินน้ำมันมากกว่า แต่มันได้เรื่องหน้าตาที่ดูหนุ่มแน่นกว่า ไม่ดูเป็นคนแก่เหมือนขับอัลติสประมาณนั้น คนไทยเรื่องนี้สำคัญมากที่สุดเลยมั้ง ผมยังมองเลยว่า โคโรลล่าถ้าไม่กล้าเปลี่ยนแปลง มันก็ไม่ได้มีอะไรมารับประกันว่ามันจะอยู่ได้ยั่งยืน เพราะตลาดญี่ปุ่นก็เห็นบทเรียนมาแล้วว่าตอนนี้มนต์ขลังโคโรลล่ากำลังเสื่อมคลาย...ไม่อยากให้ท้ายที่สุด รถดีๆ ใช้ง่าย ทนมือทนเท้าจะต้องมาหายไปจากประวัติศาสตร์เหมือนกัน
ผมว่า Corolla ก็โอเคประมาณนึง รูปทรง กับหน้าตา ผมชอบมันมากกว่า Civic นะครับ ผมอายุประมาณ 30
ตอนนี้ที่บ้านก็มี Mazda 2, Suzuki Swift, Fortuner ซึ่งผมคิดว่าผมไม่ได้มีปัญหาด้านการมองเรื่องความงามนะครับ
ผมว่าปัญหาสำคัญมากๆ ของ Corolla คือ กลยุทธที่ย่ำแย่มาตั้งแต่ต้น ทีมการตลาดแสนห่วย การมองข้าม การเปลี่ยน
เครื่องยนต์ และเกียร์ ส่วนช่วงล่างไม่ค่อยหวัง เพราะ Corolla ยังคงเป็นแค่รถเล็ก ในสายตา TMC เสมอ ที่จะต้องได้
ด้านหลังเป็นคานแข็ง อันนี้ไม่เป็นไร
เรื่องลดต้นทุนในวัสดุต่างๆ ไม่ใช่เป็นปัญหาสำหรับผม ตราบใดที่ัมันยังทนมือทนเท้าได้ดี และไม่มีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด
อะไรมากจนน่ารำคาญ
Corolla ที่ออกสตาร์ทได้ไม่เปรี้ยงปร้าง เป็นการวางแผนที่ผิดพลาดทางการตลาด เครื่องยนต์ตัดสินใจใช้ตัวเดิม
แต่ไม่มีคำอธิบาย หรือทำการตลาดเสริม เพื่อลบจุดบกพร่องดังกล่าวอย่างเหมาะสม คน TMT คิดเสมอว่า Corolla ยังไง
ก็ขายดี และก็มีผู้ใหญ่ท่านนึงในนั้นพูดแบบนั้น เมื่อทำงานอย่างประมาท ผลที่ได้อย่างดีที่สุดก็ออกมาแค่พยายามตีเสมอ
TMC เองก็ดูถูก Civic ตั้งแต่อยู่ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว เพราะที่นั่นมันขายไม่ดี การที่จะเพิ่มระดับทางวิศวกรรมของ Corolla ให้
เหนือกว่าอย่างโดดเด่น ไม่ได้ถูกวาง concept ไว้แบบนั้นสำหรับ Corolla รุ่น 10 รุ่นนี้อย่างแน่นอน จนกว่าจะตาสว่าง
รุ่นไมเนอร์ เชนจ์ตัวนี้ กับรุ่นที่ 11 ควรที่จะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างรีบด่วน... แต่สุดท้ายถ้าพูดถึงรูปร่างหน้าตา
รุ่น 10 นี่ยังไงก็สวยนะครับ รับรองเลย งานหลักผมก็เกี่ยวข้องกับพวกออกแบบอยู่นิดหน่อย มองสัดส่วนมันก็พอดิบพอดี
ไปหมด ถือว่าใช้ได้เลยครับ
เห็นด้วยครับ ผมเคืองมากในวันที่เปิดตัว เมื่อ 3 มีนาคม 2008 ตอนนั้นผมไปดูที่เซ็นทรัลบางนา แล้วพบว่าเครื่องเดิม แรงม้าลดลง (ตัวเก่าม้ามากกว่า 5-6 ตัวครับ) แรงบิดลดลงด้วย เพียงเพื่อให้ผ่าน Euro4 แล้วทำไมดันอัพราคาขึ้นไปอีกทั้งๆที่ ถ้าจะว่ากันตรงๆ มันเปลี่ยนแค่เปลือก และพื้นรถ Floor plan แค่นั้นเอง
แต่เอาเข้าจริง ก็ยังถือว่ามันไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดเลย สำหรับ 1.6 ที่ใช้อยู่ ถือว่าน่าพอใจมากครับ และผมว่า 1.6 ใหม่หลังไมเนอร์เชนจ์ นี่แหละคืออัลติส Gen 10 ที่มันควรจะเป็นตั้งแต่ต้น แต่ถามว่าเสียดายไหมที่ซื้อไวไป ผมว่าไม่ครับ ยังไงรถใช้งานซื้อก่อนก็ใช้ก่อน และคงใช้มันไปเรื่อยๆ ยกเว้นแต่งงานเมื่อไหร่ อันนี้คงต้องขยับไปเล่นรถใหญ่เพิ่มอีกคันเผื่อลูกๆบ้าง ส่วนคันนี้ถ้าคันไม้คันมือ อาจจะบ้าจี้จับแปลงไมเนอร์ซะเลย!!
งานออกแบบเอง มันเป็นอะไรที่ มองแว้บแรกจะเบือนหน้าหนี (หากเห็นซีวิคมาก่อน) แต่พอมองไปมองมา จะพบว่ามันสวยครับ มันดูไม่เหมือนใคร (ยกเว้นพี่น้องวีออส แคมรี โดยเฉพาะตัวอเมริกา) ซึ่งต่างจากหลายยี่ห้อที่มีกลิ่นอายจากรถยุโรปหรือยี่ห้ออื่น ไปลอกลายเส้นเขามาหน่อยๆ
เรียกว่าสวยกันไปคนละแบบกับซีวิคประมาณนั้น เหมือนผู้หญิงเปรี้ยว กับผู้หญิงเรียบร้อยน่ารัก อะไรแบบนั้น ;D
พูดไปมา กลายเป็นว่าผมเลือกรถ เหมือนผู้หญิงที่ชอบไปซะฉิบ!!
ปล. คุณ ned นี่ใช่ที่แต่ก่อนอยู่ NAC ปะครับ?
-
^
^
เห็นด้วยครับ
อัลติสวางเครื่อง 1.6 ที่มีแรงม้าเท่ากับ วิออส(ถ้าจำไม่ผิด วิออสตัวเก่า มี 110 แรงม้าซึ่งมากกว่าอัลติสด้วยซ้ำ) ขายได้อย่างหน้าตาเฉย ถึง 2 เจนเนอเรชั่น
เกียร์ ก็ 4 เกียร์เหมือนเดิม
ส่วนเรื่องรูปร่างหน้าตา ผมว่าโฉมนี้ข้างนอกสวยลงตัว ข้างในก็สวยเรียบๆ
ดีใจครับที่เห็นการแข่งขันสูงขึ้น
109 แรงม้าตั้งแต่รุ่นเก่าแล้วครับ
-
ขับสนุกแน่ อิอิ ขอบอกๆ
-
^
^
เห็นด้วยครับ
อัลติสวางเครื่อง 1.6 ที่มีแรงม้าเท่ากับ วิออส(ถ้าจำไม่ผิด วิออสตัวเก่า มี 110 แรงม้าซึ่งมากกว่าอัลติสด้วยซ้ำ) ขายได้อย่างหน้าตาเฉย ถึง 2 เจนเนอเรชั่น
เกียร์ ก็ 4 เกียร์เหมือนเดิม
ส่วนเรื่องรูปร่างหน้าตา ผมว่าโฉมนี้ข้างนอกสวยลงตัว ข้างในก็สวยเรียบๆ
ดีใจครับที่เห็นการแข่งขันสูงขึ้น
109 แรงม้าตั้งแต่รุ่นเก่าแล้วครับ
ขอบคุณครับ
-
ปล. คุณ ned นี่ใช่ที่แต่ก่อนอยู่ NAC ปะครับ?
ใช่ครับ ตอนนั้นผมคาดหวังว่าจะซื้อ Corolla 2.0 มากๆ (ผมชอบพูดแต่ชื่อ Corolla เพราะส่วนตัว ผมว่ามันเป็นชื่อที่ขลังกว่า Altis แต่ Altis ก็ฟังเพราะดีครับ)
แต่จับพลัดจับผลู ไม่ได้ออก เพราะต้องหันไปหารถครอบครัวแทน เลยอดได้รถเก๋งเลย ฮือๆๆ แต่ผมไม่ค่อยเข้า Fortuner club เหมือนกับที่เคย
เข้า New Altis Club นะครับ
ปล. Civic ส่วนหนึ่งที่ผมไม่ชอบคือ ชื่อของมันอะ City ก็ด้วย ความหมายมันแบบว่า ตรงๆ ไปหน่อย
มีใครแปลความหมายมันได้ดีกว่านี้ ให้ฟังดูเพราะบ้างครับ
Civic = แห่งพลเมือง เป็น adj. (คิดว่าที่มาคือมาจาก เครื่องยนต์ CVCC แต่มีคำแปลเพราะๆ หน่อยมั๊ย ?)
City = เมืองใหญ่ นคร เทศบาลนคร เป็น n. (คิดว่า เพราะมันคือรถเล็กไว้ใช้ในเมืองกรุง)
ผมไม่รู้ว่าฝรั่งฟังชื่อแล้วรู้สึกยังไง แต่ตั้งแต่ผมใช้ภาษาอังกฤษมาเยอะๆ ตั้งแต่อยู่มหาลัย สอนพิเศษ ไปนอก มาอยู่โตโยต้า (ตอนนี้ไม่อยู่แล้ว)
ชื่อสองชื่อนี้มันทะแม่งหูทุกครั้งที่ฟัง อยากให้ Honda ตั้งชื่อใหม่ให้ทั้งคู่อย่างมากมาย Honda Jazz หรือ Fit ชื่อง่ายๆ เหมือนกัน แต่ตั้งได้
ถูกใจ ฟังเพราะ และมีความหมายที่ดี แต่สองรุ่นนี้ยังไงก็รู้สึกแย่ครับ
-
ปล. คุณ ned นี่ใช่ที่แต่ก่อนอยู่ NAC ปะครับ?
ใช่ครับ ตอนนั้นผมคาดหวังว่าจะซื้อ Corolla 2.0 มากๆ (ผมชอบพูดแต่ชื่อ Corolla เพราะส่วนตัว ผมว่ามันเป็นชื่อที่ขลังกว่า Altis แต่ Altis ก็ฟังเพราะดีครับ)
แต่จับพลัดจับผลู ไม่ได้ออก เพราะต้องหันไปหารถครอบครัวแทน เลยอดได้รถเก๋งเลย ฮือๆๆ แต่ผมไม่ค่อยเข้า Fortuner club เหมือนกับที่เคย
เข้า New Altis Club นะครับ
ปล. Civic ส่วนหนึ่งที่ผมไม่ชอบคือ ชื่อของมันอะ City ก็ด้วย ความหมายมันแบบว่า ตรงๆ ไปหน่อย
มีใครแปลความหมายมันได้ดีกว่านี้ ให้ฟังดูเพราะบ้างครับ
Civic = แห่งพลเมือง เป็น adj. (คิดว่าที่มาคือมาจาก เครื่องยนต์ CVCC แต่มีคำแปลเพราะๆ หน่อยมั๊ย ?)
City = เมืองใหญ่ นคร เทศบาลนคร เป็น n. (คิดว่า เพราะมันคือรถเล็กไว้ใช้ในเมืองกรุง)
ผมไม่รู้ว่าฝรั่งฟังชื่อแล้วรู้สึกยังไง แต่ตั้งแต่ผมใช้ภาษาอังกฤษมาเยอะๆ ตั้งแต่อยู่มหาลัย สอนพิเศษ ไปนอก มาอยู่โตโยต้า (ตอนนี้ไม่อยู่แล้ว)
ชื่อสองชื่อนี้มันทะแม่งหูทุกครั้งที่ฟัง อยากให้ Honda ตั้งชื่อใหม่ให้ทั้งคู่อย่างมากมาย Honda Jazz หรือ Fit ชื่อง่ายๆ เหมือนกัน แต่ตั้งได้
ถูกใจ ฟังเพราะ และมีความหมายที่ดี แต่สองรุ่นนี้ยังไงก็รู้สึกแย่ครับ
งั้นจัด Honda Civilize ไปเลยมั้ยคับ 55555 มีอารยธรรมกันทันที ;D
-
ปล. คุณ ned นี่ใช่ที่แต่ก่อนอยู่ NAC ปะครับ?
ใช่ครับ ตอนนั้นผมคาดหวังว่าจะซื้อ Corolla 2.0 มากๆ (ผมชอบพูดแต่ชื่อ Corolla เพราะส่วนตัว ผมว่ามันเป็นชื่อที่ขลังกว่า Altis แต่ Altis ก็ฟังเพราะดีครับ)
แต่จับพลัดจับผลู ไม่ได้ออก เพราะต้องหันไปหารถครอบครัวแทน เลยอดได้รถเก๋งเลย ฮือๆๆ แต่ผมไม่ค่อยเข้า Fortuner club เหมือนกับที่เคย
เข้า New Altis Club นะครับ
ปล. Civic ส่วนหนึ่งที่ผมไม่ชอบคือ ชื่อของมันอะ City ก็ด้วย ความหมายมันแบบว่า ตรงๆ ไปหน่อย
มีใครแปลความหมายมันได้ดีกว่านี้ ให้ฟังดูเพราะบ้างครับ
Civic = แห่งพลเมือง เป็น adj. (คิดว่าที่มาคือมาจาก เครื่องยนต์ CVCC แต่มีคำแปลเพราะๆ หน่อยมั๊ย ?)
City = เมืองใหญ่ นคร เทศบาลนคร เป็น n. (คิดว่า เพราะมันคือรถเล็กไว้ใช้ในเมืองกรุง)
ผมไม่รู้ว่าฝรั่งฟังชื่อแล้วรู้สึกยังไง แต่ตั้งแต่ผมใช้ภาษาอังกฤษมาเยอะๆ ตั้งแต่อยู่มหาลัย สอนพิเศษ ไปนอก มาอยู่โตโยต้า (ตอนนี้ไม่อยู่แล้ว)
ชื่อสองชื่อนี้มันทะแม่งหูทุกครั้งที่ฟัง อยากให้ Honda ตั้งชื่อใหม่ให้ทั้งคู่อย่างมากมาย Honda Jazz หรือ Fit ชื่อง่ายๆ เหมือนกัน แต่ตั้งได้
ถูกใจ ฟังเพราะ และมีความหมายที่ดี แต่สองรุ่นนี้ยังไงก็รู้สึกแย่ครับ
งั้นจัด Honda Civilize ไปเลยมั้ยคับ 55555 มีอารยธรรมกันทันที ;D
โทษจริงๆ นะครับ ไม่รู้ว่าผมจะตั้งประเด็นออกมาเหมือนกวนบาทารึเปล่า
บางครั้งผมก็ชอบอะไรสองด้าน คำว่า C.I.V.I.C ถ้ามองว่าเป็นคำๆ หนึ่ง ชื่อๆ หนึ่ง
ที่ไม่มีความหมายอะไรอื่นๆ คำอ่าน กับการเรียงตัวอักษร มันก็เท่ดีครับ อะไรจะสมมาตรดีขนาดนั้น
ส่วน City ผมยังมองด้านบวกของชื่อๆ นี้ไม่เห็น แต่ผมกลับเห็นว่า Fit Aria ที่เป็นชื่อของ City รุ่น
ที่แล้ว ที่ได้ถูกขายในญี่ปุ่น มันก็ฟังดูดีมากเหมือนกัน คำว่า City สำหรับผม มันจะดูเท่ก็ต่อเมื่อ
มีคำอะไรมาเสริม อย่างเช่น City Hunter เป็นต้น หุหุหุ ฟังดูเท่ขึ้นกว่าเดิมเยอะ :D
-
ตัว1.8 ราคาจะแรงกว่า Civic และ EX ป่าวน๊า แต่ตัว 1.6 น่าสนสุด ถ้า เกียร์ธรรมดา
-
^
^
เห็นด้วยครับ
อัลติสวางเครื่อง 1.6 ที่มีแรงม้าเท่ากับ วิออส(ถ้าจำไม่ผิด วิออสตัวเก่า มี 110 แรงม้าซึ่งมากกว่าอัลติสด้วยซ้ำ) ขายได้อย่างหน้าตาเฉย ถึง 2 เจนเนอเรชั่น
เกียร์ ก็ 4 เกียร์เหมือนเดิม
ส่วนเรื่องรูปร่างหน้าตา ผมว่าโฉมนี้ข้างนอกสวยลงตัว ข้างในก็สวยเรียบๆ
ดีใจครับที่เห็นการแข่งขันสูงขึ้น
109 แรงม้าตั้งแต่รุ่นเก่าแล้วครับ
110ครับ จำผิดหรือปล่าวครับ