โดยความเห็นผม
สถานการณ์ตอนนี้ โตโยต้าจำเป็นต้องขยับตัวมากกว่าเดิมครับ
เพราะ อัลติส แชมป์ตลอดกาลเสียท่าให้ ซิวิค มาหลายยกแล้ว
โดยไม่มีทีท่าว่าจะเอาคืนได้
อีกทั้งยังมีคู่แข่งใหม่รอเปิดตัวอยู่อย่าง Cruz กะ New 3 ซึ่งจะไม่กลัวเสียเลยก็คงจะไม่ได้ เพราะกรณีน้อง 2 ทำได้ปวดตับน่าดูชม
วีออส กับ ยาริสเอง ก็มีคู่แข่งหน้าใหม่เรียงคิวเปิดตัวมาถล่มใส่อย่างต่อเนื่อง
รวมถึง Eco Car ที่จะแย่งมาร์เก็ตแชร์จำนวนหนึ่ง ไปจากรถเซ็กเม้นต์นี้
ส่วนตลาดกระบะ ปีหน้าจะยิ่งคึกคักเป็นพิเศษ โดยจะมีการเปิดตัวนิวโมเดล ถึง 4 ยี่ห้อ
ไม่รู้ว่าแต่ละค่ายจะพกอาวุธหนักอะไรมาถล่มพี่โตกันบ้าง
บางข่าวก็ว่า Piezo Injector บางข่าวก็ว่า Twin Charger บางข่าวก็ว่า 5 สูบ บางข่าวก็ว่า 200 แรงม้า
ซึ่งทางโตโยต้าเอง คงซุ่มอัพเกรดวีโก้ เตรียมไว้รับน้องใหม่แล้วเป็นแน่แท้
ปล. เจ้า 3 ใหม่ ถ้าเปิดตัวมากับเครื่องเดิม 1.6 ลิตร 105 แรงม้า จะสู้เค้ายังงัยล่ะเนี่ย
แอบเป็นห่วง
ผมว่าปัญหาใหญ่ของอัลติสตัวนี้คือทำไมยอดขายมันยังผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะกับซีวิคทั้งที่ซีวิคมาปลายทางอายุแล้วมากกว่าครับ หากเช็คยอดขายแต่ละเดือนที่อัพเดทกันดูย้อนหลัง จะพบว่าเดือนที่แล้ว อัลติสก็ขายดีกว่าซีวิคไปสองพันคันได้ บางเดือนก่อนหน้านี้ก็ขายดีกว่า แต่มันนำไม่ขาด เป็นสถานการณ์แบบนั้นครับ
ส่วนหนึ่งผมเชื่อครับว่า รุ่นปัจจุบัน มันดูแพงไปนิดเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้ จึงทำให้ซีวิคที่ดูเผินๆไม่ลดต้นทุนเท่า กลับกลายเป็นน่าสนใจกว่ากัน
รุ่นปัจจุบันนี้ ผมเองไม่ชอบการพยายามลดต้นทุน(แต่ไม่ลดราคาขาย)ของโตโยต้าหลายๆจุดครับ เอาอย่างที่น่าเกลียดมากๆคือ กระเดื่องเปิดฝาท้ายรถกับฝาถังน้ำมัน กะอีแค่พิมพ์ลายลงไปบนพลาสติกเลยมันแพงมากนักหรือไง ต้องใช้สติกเกอร์พื้นดำติดเนี่ย -*- ส่วนไอ้ฟิวเจอร์บอร์ดท้ายรถ ผมไม่ค่อยคิดมากครับ คันเก่าก็เป็นเงียะ รุ่นแพงๆของอัลติสมันก็แค่เอาไปหุ้มพรมกันน่าเกลียด แต่ไส้ในก็เหมือนเดิม
แต่ทำไมถึงยังซื้อมาใช้? เพราะไม่ชอบรถที่ต้องมาพะวงกับปัญหาครับ ซีวิคเป็นรถดี แต่เสี่ยงกับปัญหาต่างๆมากมาย แถมไม่มีเครื่อง 1.6 ด้วย ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการผมที่ใช้รถในเมืองเป็นหลัก เครื่องไม่ต้องใหญ่ก็ได้ สุดท้ายมาลงตัวที่อัลติสหลังจากทดลองขับของเพื่อนดู ที่ชอบก็เพราะพวงมาลัยเบา (ของผมก่อนจะปรับน้ำหนักนะ) ขับสบายมือมาก ออกนอกเมืองผมก็ไม่รีบร้อน ไปมัน 90-100 เลยไม่รู้สึกว่าน่ากลัวอะไร (เอาจริงๆ 195 ผมก็เหยียบมาแล้ว ถ้าชินมันก็ไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น) สรุปเจ้านี่ถือว่าเพียงพอกับความต้องการ
แต่คำถามคือ แล้วโตโยต้าคิดว่า คนที่จะคิดแบบผม มีกี่คน? ซีวิคอาจจะมีปัญหากว่า กินน้ำมันมากกว่า แต่มันได้เรื่องหน้าตาที่ดูหนุ่มแน่นกว่า ไม่ดูเป็นคนแก่เหมือนขับอัลติสประมาณนั้น คนไทยเรื่องนี้สำคัญมากที่สุดเลยมั้ง ผมยังมองเลยว่า โคโรลล่าถ้าไม่กล้าเปลี่ยนแปลง มันก็ไม่ได้มีอะไรมารับประกันว่ามันจะอยู่ได้ยั่งยืน เพราะตลาดญี่ปุ่นก็เห็นบทเรียนมาแล้วว่าตอนนี้มนต์ขลังโคโรลล่ากำลังเสื่อมคลาย...ไม่อยากให้ท้ายที่สุด รถดีๆ ใช้ง่าย ทนมือทนเท้าจะต้องมาหายไปจากประวัติศาสตร์เหมือนกัน
ผมว่า Corolla ก็โอเคประมาณนึง รูปทรง กับหน้าตา ผมชอบมันมากกว่า Civic นะครับ ผมอายุประมาณ 30
ตอนนี้ที่บ้านก็มี Mazda 2, Suzuki Swift, Fortuner ซึ่งผมคิดว่าผมไม่ได้มีปัญหาด้านการมองเรื่องความงามนะครับ
ผมว่าปัญหาสำคัญมากๆ ของ Corolla คือ กลยุทธที่ย่ำแย่มาตั้งแต่ต้น ทีมการตลาดแสนห่วย การมองข้าม การเปลี่ยน
เครื่องยนต์ และเกียร์ ส่วนช่วงล่างไม่ค่อยหวัง เพราะ Corolla ยังคงเป็นแค่รถเล็ก ในสายตา TMC เสมอ ที่จะต้องได้
ด้านหลังเป็นคานแข็ง อันนี้ไม่เป็นไร
เรื่องลดต้นทุนในวัสดุต่างๆ ไม่ใช่เป็นปัญหาสำหรับผม ตราบใดที่ัมันยังทนมือทนเท้าได้ดี และไม่มีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด
อะไรมากจนน่ารำคาญ
Corolla ที่ออกสตาร์ทได้ไม่เปรี้ยงปร้าง เป็นการวางแผนที่ผิดพลาดทางการตลาด เครื่องยนต์ตัดสินใจใช้ตัวเดิม
แต่ไม่มีคำอธิบาย หรือทำการตลาดเสริม เพื่อลบจุดบกพร่องดังกล่าวอย่างเหมาะสม คน TMT คิดเสมอว่า Corolla ยังไง
ก็ขายดี และก็มีผู้ใหญ่ท่านนึงในนั้นพูดแบบนั้น เมื่อทำงานอย่างประมาท ผลที่ได้อย่างดีที่สุดก็ออกมาแค่พยายามตีเสมอ
TMC เองก็ดูถูก Civic ตั้งแต่อยู่ในญี่ปุ่นอยู่แล้ว เพราะที่นั่นมันขายไม่ดี การที่จะเพิ่มระดับทางวิศวกรรมของ Corolla ให้
เหนือกว่าอย่างโดดเด่น ไม่ได้ถูกวาง concept ไว้แบบนั้นสำหรับ Corolla รุ่น 10 รุ่นนี้อย่างแน่นอน จนกว่าจะตาสว่าง
รุ่นไมเนอร์ เชนจ์ตัวนี้ กับรุ่นที่ 11 ควรที่จะต้องมีการปรับปรุงพัฒนาอย่างรีบด่วน... แต่สุดท้ายถ้าพูดถึงรูปร่างหน้าตา
รุ่น 10 นี่ยังไงก็สวยนะครับ รับรองเลย งานหลักผมก็เกี่ยวข้องกับพวกออกแบบอยู่นิดหน่อย มองสัดส่วนมันก็พอดิบพอดี
ไปหมด ถือว่าใช้ได้เลยครับ