Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ มิถุนายน 24, 2018, 18:36:19
-
เกียร์ยี่ห้อนี้ก่อเรี่องไว้ใน Almera March Swift พอสมควร ไม่ทัน 5 ปี กระจุยไปหลายคัน อยากรู้เหตุผลที่ Suzuki ยังใช้ลูกเดิมอยู่ครับ เพราะว่ามันต้นทุนมันถูกหรือเปล่า เเละไม่ต้องสต็อกของหลายอย่างเผี่อรุ่นเก่ารุ่นใหม่ :-\ :-\ ปล.Aisin ไม่ขายเกียร์ให้รถญี่ปุ่นด้วยกันหรอครับ ไม่เห็นมีใครใช้นอกจาก Toyota เเต่เเอบไปโผล่ใน Volvo บางรุ่นซะงั้น
Update : เห็นมาสด้าก่อน Skyactiv ใช้เเหะ
-
อาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีสัญญา หรือ contract ระหว่างบริษัทกับ supplier ก็ได้ครับ
จะยกเลิกทันทีไม่ได้ ต้องรอให้หมดระยะเวลาของสัญญา หรือมีเงื่อนไขอย่างอื่นถึงจะเปลี่ยนได้
-
ในสวิฟต์ตัวเก่า ศูนย์ก็เคลมเกียร์เปลี่ยนลูกใหม่กันไปหลายคัน
ทางซูซูกิเองก็น่าจะรู้แล้วว่าเกียร์ตัวนี้มีปัญหาแต่ก็ยังใช้ตัวเดิม
มันต้องมีเหตุผลอะไรสักอย่างสิน่า
-
หลายคัน ไม่ใช่ทุกคัน. แปลว่ามันใช้ได้. และเค้าก็รับประกัน
-
ISUZU MU X ก็ใช้ AISIN ครับ
-
เรื่อง Suzuki ใช้ Jatco ทำไม อันนี้ไม่รู้ แต่ Aisin มีอยู่ในรถญี่ปุ่นอีกหลายๆรุ่น เช่น New PJS และ Isuzu ครับ
-
แต่ก่อน Jatco มันเคยผูกกับนิสสันมาก่อนครับ
ประเด็นคือมันเป็นเกียร์ราคาถูกเหมาะกับ Eco car ครับ
ส่วนที่ไม่ซื้อ Aisin คงเป็นเพราะราคาเนื่องจาก Aisin ขายให้โตต้าแพงครับ แต่ขายให้ค่ายอื่นๆ ไม่ถูกนะครับ
ด้วยต้นทุนที่จำกัดคงไม่มีทางอื่นให้เลือก ส่วนฮอนด้าพัฒนาใช้เอง ผลิตเองครับ
-
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ
รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง
-
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ
รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง
+1 จริงด้วยครับ เจอทุกวัน eco car ขาซิ่ง
-
อาจเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมีสัญญา หรือ contract ระหว่างบริษัทกับ supplier ก็ได้ครับ
จะยกเลิกทันทีไม่ได้ ต้องรอให้หมดระยะเวลาของสัญญา หรือมีเงื่อนไขอย่างอื่นถึงจะเปลี่ยนได้
+1 ใช่ครับ อาจมีเรื่องสัญญาเข้ามาเกี่ยวข้อง
รวมถึง Suzuki อาจมองว่าเกียร์ลูกนี้ทำให้ประหยัดน้ำมันตาม Spec-sheet
เลยยังคงเกียร์ชุดเดิมไว้ เพียงแต่เปลื่ยนแปลงไส้ในให้ทนทานมากขึ้น
อย่าง Note ถึงใช้เกียร์ลูกเดิม แต่ไส้ในก็คนละชุดแล้วนะครับ
-
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ
รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง
คุณพูดถูกครับ ที่พังไม่ถึง 5 ปีมันไม่ได้เยอะเท่าที่ขายออกไปครับ เค้าถึงยังใช้ เพราะมันเป็นเรื่องการใช้งานแต่ละบุคคล
ไม่งั้น บ. ไหน จะเป็นบ้า นั่งเคลมเกียร์อยู่งั้น ถ้ามันเสียง่ายเหมือนกันทุกคัน มันไม่ขาดทุนเอารึ เค้าก็ต้องปรับปรุง หรือเปลี่ยนเจ้าสิ จริงไหม
และที่ทุกวันนี้ ยังเห็น อัลเมร่าป้ายแดงอยู่ก็เพราะงี้ ก็เพราะหลายๆคนเคึ้าใช้ปกติๆตามลักษณะรถเค้าก็อยู่ดีมีสุข ผมเห็นหลายคัน เกิน 150000 ทั้งนั้น บางคันซัดไป 280000 เกียร์ลูกเดิมครับ ถ้าขับตามแบบที่เกียร์ต้องการครับ รถผมคันนึงก็ใช้ cvt จะหกปีแล้ว ก็ขับดีมีสุข ประหยัดตังเติมน้ำมันไปเที่ยวหนุกหนานจะตาย ขับชิวๆ กินลมไม่เร็วไม่เสี่ยง แซงได้ปกติ ตามจังหวะ ไม่รีบไม่ร้อน ก็ไม่เคยมีปัญหากับเครื่องกับเกียร์
-
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ
รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง
คุณพูดถูกครับ ที่พังไม่ถึง 5 ปีมันไม่ได้เยอะเท่าที่ขายออกไปครับ เค้าถึงยังใช้ เพราะมันเป็นเรื่องการใช้งานแต่ละบุคคล
ไม่งั้น บ. ไหน จะเป็นบ้า นั่งเคลมเกียร์อยู่งั้น ถ้ามันเสียง่ายเหมือนกันทุกคัน มันไม่ขาดทุนเอารึ เค้าก็ต้องปรับปรุง หรือเปลี่ยนเจ้าสิ จริงไหม
และที่ทุกวันนี้ ยังเห็น อัลเมร่าป้ายแดงอยู่ก็เพราะงี้ ก็เพราะหลายๆคนเคึ้าใช้ปกติๆตามลักษณะรถเค้าก็อยู่ดีมีสุข ผมเห็นหลายคัน เกิน 150000 ทั้งนั้น บางคันซัดไป 280000 เกียร์ลูกเดิมครับ ถ้าขับตามแบบที่เกียร์ต้องการครับ รถผมคันนึงก็ใช้ cvt จะหกปีแล้ว ก็ขับดีมีสุข ประหยัดตังเติมน้ำมันไปเที่ยวหนุกหนานจะตาย ขับชิวๆ กินลมไม่เร็วไม่เสี่ยง แซงได้ปกติ ตามจังหวะ ไม่รีบไม่ร้อน ก็ไม่เคยมีปัญหากับเครื่องกับเกียร์
ไม่เถียงเลย ถ้าขับแบบปกติมันจะไม่มีปัญหาเลย ::)
-
ถ้าอยากใช้ Aisin คงต้อง MG3 ครับ เหยียบยังไงก็ไม่พังง่ายๆ เพราะเหยียบแล้วไม่ไป
-
ถ้าอยากใช้ Aisin คงต้อง MG3 ครับ เหยียบยังไงก็ไม่พังง่ายๆ เพราะเหยียบแล้วไม่ไป
555 อยู่ในMG3วิ่งไม่ไป แต่อยู่ในCayenneกลับวิ่งกระจาย
-
Jatco ตัวนี้จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายนะครับ
รถอีโคก็ต้องขับแบบอีโค
แต่บางคนนึกว่ารถตัวเองเป็นลัมโบ เกียร์มันจะไปอยู่ทนได้ไง
คุณพูดถูกครับ ที่พังไม่ถึง 5 ปีมันไม่ได้เยอะเท่าที่ขายออกไปครับ เค้าถึงยังใช้ เพราะมันเป็นเรื่องการใช้งานแต่ละบุคคล
ไม่งั้น บ. ไหน จะเป็นบ้า นั่งเคลมเกียร์อยู่งั้น ถ้ามันเสียง่ายเหมือนกันทุกคัน มันไม่ขาดทุนเอารึ เค้าก็ต้องปรับปรุง หรือเปลี่ยนเจ้าสิ จริงไหม
และที่ทุกวันนี้ ยังเห็น อัลเมร่าป้ายแดงอยู่ก็เพราะงี้ ก็เพราะหลายๆคนเคึ้าใช้ปกติๆตามลักษณะรถเค้าก็อยู่ดีมีสุข ผมเห็นหลายคัน เกิน 150000 ทั้งนั้น บางคันซัดไป 280000 เกียร์ลูกเดิมครับ ถ้าขับตามแบบที่เกียร์ต้องการครับ รถผมคันนึงก็ใช้ cvt จะหกปีแล้ว ก็ขับดีมีสุข ประหยัดตังเติมน้ำมันไปเที่ยวหนุกหนานจะตาย ขับชิวๆ กินลมไม่เร็วไม่เสี่ยง แซงได้ปกติ ตามจังหวะ ไม่รีบไม่ร้อน ก็ไม่เคยมีปัญหากับเครื่องกับเกียร์
ไม่เถียงเลย ถ้าขับแบบปกติมันจะไม่มีปัญหาเลย ::)
+1 ที่เสียเร็ว มีให้เห็นเรื่อยๆครับ กลุ่มนี้ออกสื่อ เสียงดัง
แต่ที่ทนๆใช้กัน 2.5-3.5 แสน กม. ก็มีให้เห็นครับ แต่ไม่ออกสื่อ
ที่เห็นมา CVT-7 ที่ 3.5 แสนกม.มีครับ
CVT-8 2.5 แสน กม. มีครับ
CVT มีข้อดี-เสียครับ ถ้าสภาพการใช้งานขับขี่ปกติ + เปลี่ยน นมก.ตามระยะที่ควร น่าจะทนอยู่ไม่น้อยนะครับ
ชอบมากคือ 2.5CVT / 1.6T-CVT ขับ criuse เรื่อยๆ นี่ 17-19 กม./ ลิตร มีให้เห็นเรื่อยๆทั้งคู่ครับ
ออกตัวเรื่อยๆ กดเอาเร็ว นานๆครั้ง ไม่ใช้รอบเครื่องสูงๆบ่อยๆ นานๆ คงเหมาะกับ CVT แต่ถ้าชอบเล่นรอบสูงๆ ลากรอบ กดหนักบ่อยๆ ออกตัวต้องไปก่อน คงต้องไป AT ธรรมดาล่ะครับ
-
สัญญาผูกพันมากกว่า
-
เพราะ
As of March 2015, JATCO is 75% owned by Nissan, 15% owned by Mitsubishi Motors, and 10% owned by Suzuki.
ทีมา Wiki
-
เพราะ
As of March 2015, JATCO is 75% owned by Nissan, 15% owned by Mitsubishi Motors, and 10% owned by Suzuki.
ทีมา Wiki
ชัดเจนเลย
ผมล่ะเบื่อเกียร์CVT รุ่นนี้มาก มันดูแลบ่อยไป เลี้ยงยาก ช่วงเฟืองที่ใช้ตอนคลานออกตัวมันทำระบบตัดต่อกำลังกับชุด CVT ไม่ดีเลย ถ้าไปเผลอกระแทกคันเร่งตอนตัดต่อพอดีบ่อย ๆ มันก็พังกันบ่อยๆ
-
เห็นด้วยกับอีกหลายความเห็นนะครับ ว่า เกียร์ มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ผมแอบมาขับ Swift โฉมโด่งดัง(เก่า)ของแฟนอยู่ ตีนต้น มันดีจริง ๆ ขับในเมือง สบาย ๆ ครับ และ ก็ ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ ปกติดี (ส่วนใหญ่ใช้ในเมือง ครับ)