Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kritsada ที่ สิงหาคม 24, 2018, 12:31:46
-
รถ Accord G8 ที่พึ่งปรึกษาพี่ๆไป มีรอยตามการใช้งานรอบคัน และมีแผลตรงแก้มซ้ายที่เกิดจากเสาล้มใส่ทำให้มีแผลจนถึงเนื้อเหล็ก เลยอยากถามพี่ๆว่า
1. ผมควรทำสีใหม่ทั้งคืนไปเลย
2. หรือผมควรจะซ่อมเฉพาะตรงที่เป็นรอยกับเคาะทำสีตรงแก้มซ้ายดีครับ
ที่เข้ามาถามพี่ๆ เพราะกลัวว่าตอนรื้อ-ประกอบกลับจะมีปัญหา ยิ่งเป็นรถฮอนด้าด้วยแล้ว และตัวกันสนิมร้านข้างนอกจะดีเท่าของบริษัทผลิตรถยนต์รึเปล่า เลยมาถามพี่ๆก่อนตัดสินใจครับ
ปล.ตัวรถเป็นสีขาวมุกครับ
-
ทำสีรอบคันเรื่องใหญ่นะครับ
ทำดีๆก็ดีทั้งคัน แย่ก็แย่ทั้งคัน
ที่ว่าดีทั้งคันก็ไม่เท่าโรงงาน เพราะเครื่องมือ วิธีการคนละแบบ ถ้าไม่ได้ทรุดโทรมสุดๆ ทำเฉพาะชิ้นที่เสียหายดีกว่า
-
สีเดิมดีสุดครับ
แผลไหนควรทำก็ต้องทำ เป็นชิ้นๆไป
แต่ก็ต้องเช็คเรื่องสีเพี้ยนละเอียดๆหน่อยนะครับ
แต่รถผม เคลมทำสีนู่นนี่แทบจะรอบคันแล้ว
อยากหาอู่ดีๆ ไปทำสีรถใหม่ทั้งคัน ให้มันเนียนๆเสมอกัน
-
สีเดิมยังไงก็ดีกว่าครับ ทนกว่ามากลองเอาสีเดิมไปเบียดกับคันทีทำสีมาซิครับ สีเดิมบางขัดก็ออกแต่คันที่ทำสีหนาๆมานี่ลอกเป็นแผ่น
เวลาซื้อรถมือสองใครๆก็อยากได้สีเดิมๆทั้งคันกันทั้งนั้น ถ้าเคาะไปเจอเสียงตันๆสีหนาๆโป๊วมาทั้งคันแบบนี้ผมยอมเอาสีเดิมโรงงานแต่มีรอยรอบคันดีกว่า
-
สีเดิมๆจากโรงงานดีกว่าครับ
-
สีเดิมโรงงานดีสุดครับ ถ้าทำข้างนอกแยกเป็นชิ้นดีกว่าครับ
-
ถ้าสีขาวมุกทำเป็นชิ้นต้องทำใจหน่อยครับว่าอาจเพี้ยน
บางทีตอนแรกไม่เพี้ยนแต่ใช้ไปสักพักก็เป็นครับ อู่ดีๆบางทีจะเบรน์สีกับชิ้นอื่นให้เพื่อความเนียน
-
สีเดิมโรงงานดีกว่าแน่นอน หากสีจุดอื่นยังดูดีก็ทำเฉพาะจุดครับ
-
สีเดิมดีสุด แต่ไม่ถูกใจ
วันนี้ก็ไปอู่สีมา กลับสีรถทั้งคัน เพราะ ความชอบล้วนๆ ทั้งที่สีเดิมรถก็ดี มีแค่ลักยิ้ม รอยบุบนิดหน่อย
อู่ใช้สีโป้วน้อยมาก เพราะใช้การดึงเหล็กจากตัวรถ ไม่เหมือนบางอู่มีลักยิ้มโป้วปิดเลยง่ายมาก
ตังถึงก็เลือกเกรดของที่ใช้ได้ เช่น นกแก้วตัวท็อป งานดีสวย ทนมาก ถ้าอู่ทำดีๆสีนี่ทนจนขายรถ แต่ต้องดูแลรักษามันด้วย
ระวังพวกอู่ลักไก่ หน้าอู่โชว์ว่าใช้อันนี้ แต่พอเดินหลังอู่ใช้ของคนละยี่ห้อ อู่แบบนี้มีเยอะมาก (ส่วนใหญ่อู่จะไม่ให้ดู)
อยากจะทำแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจและเงินในกระเป๋า
-
จะใช้ต่อนานไหมครับ ถ้ารักคันนี้ กะใช้ต่อยาวๆ ทำทั้งคันไปเลยครับ แต่สีเดิมนะครับ จะได้ไม่ต้องรื้อจนเหลือแต่โครง แล้วค่อยพ่น
(ส่วนใหญ่ในเคสรื้อทั้งคัน จะเป็นการเปลี่ยนสีไปเลยมากกว่า)
อู่เดี๋ยวนี้แข่งขันกันครับ ทำดีๆเนียนๆมีเยอะเลย
ถ้าทำรถออกมาชุ่ยๆ ลงโซเลียลทีนี่อนาคตวูปเลย
-
สีเดิมดีสุด แต่ไม่ถูกใจ
วันนี้ก็ไปอู่สีมา กลับสีรถทั้งคัน เพราะ ความชอบล้วนๆ ทั้งที่สีเดิมรถก็ดี มีแค่ลักยิ้ม รอยบุบนิดหน่อย
อู่ใช้สีโป้วน้อยมาก เพราะใช้การดึงเหล็กจากตัวรถ ไม่เหมือนบางอู่มีลักยิ้มโป้วปิดเลยง่ายมาก
ตังถึงก็เลือกเกรดของที่ใช้ได้ เช่น นกแก้วตัวท็อป งานดีสวย ทนมาก ถ้าอู่ทำดีๆสีนี่ทนจนขายรถ แต่ต้องดูแลรักษามันด้วย
ระวังพวกอู่ลักไก่ หน้าอู่โชว์ว่าใช้อันนี้ แต่พอเดินหลังอู่ใช้ของคนละยี่ห้อ อู่แบบนี้มีเยอะมาก (ส่วนใหญ่อู่จะไม่ให้ดู)
อยากจะทำแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจและเงินในกระเป๋า
เอารถอะไร ไปทำสีอะไร ที่ไหนมาหรอครับ
-
สีเดิมดีสุด แต่ไม่ถูกใจ
วันนี้ก็ไปอู่สีมา กลับสีรถทั้งคัน เพราะ ความชอบล้วนๆ ทั้งที่สีเดิมรถก็ดี มีแค่ลักยิ้ม รอยบุบนิดหน่อย
อู่ใช้สีโป้วน้อยมาก เพราะใช้การดึงเหล็กจากตัวรถ ไม่เหมือนบางอู่มีลักยิ้มโป้วปิดเลยง่ายมาก
ตังถึงก็เลือกเกรดของที่ใช้ได้ เช่น นกแก้วตัวท็อป งานดีสวย ทนมาก ถ้าอู่ทำดีๆสีนี่ทนจนขายรถ แต่ต้องดูแลรักษามันด้วย
ระวังพวกอู่ลักไก่ หน้าอู่โชว์ว่าใช้อันนี้ แต่พอเดินหลังอู่ใช้ของคนละยี่ห้อ อู่แบบนี้มีเยอะมาก (ส่วนใหญ่อู่จะไม่ให้ดู)
อยากจะทำแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจและเงินในกระเป๋า
รบกวนขอชื่ออู่ทำสีด้วยคนครับ
-
สีเดิมจากโรงงานยังไงก็ดีกว่าครับ
จากแผ่นเหล็ก ลงไปชุบ ED ตอนพ่นสีก็ใช้ ประจุไฟฟ้าช่วยในการเกาะตัวของสี
ซ่อมสีในอู่ ไม่มีบ่อ ED ให้ชุบแน่ๆ (นอกจากเปลี่ยน Shell ชิ้นนั้นๆเป็นของใหม่ที่มาจากโรงงาน ซึ่งโรงงานจะชุมมาให้อยู่แล้ว)
อู่ซ่อมสีไม่น่าจะมีระบบการผลิตที่ว่านี้ การติดของสีก็ต้องไม่ดีเท่าระบบทำสีในโรงงานเป็นธรรมดา
ชิ้นที่วิธีการทำสีในโรงงานใกล้เคียงกับการทำสีในอู่คือชิ้นส่วนพลาสติกเช่นกันชน ที่ไม่จำเป็นและไม่สามารถชุบ ED ได้เท่านั้น
แต่ชิ้นส่วนพวกนั้นในโรงงาน ตอนพ่นพื้นผิวก็สอาดมากๆ ทำให้ห้องปลอดฝุ่นแบจริงจัง ซึ่งในอู่ทั่วไปก็คงไม่มีใครลงทุนทำระบบปิดที่สะอาดในระดับเดียวกับโรงงานแน่นอน
-
ไม่เคยเห็นอู่สีไหน ทำสีออกมาได้ดีเท่ากับของที่มาจากโรงงานนะครับ
-
สีเดิมมันติดแน่สุดครับ ถ้าทำทั้งคันอู่ดีๆๆก็แพงอีก
-
หลังจากซุ่มอ่านคำแนะนำของพี่ๆ ตอนนี้ตัดสินใจซ่อมสีทั้งคันแทนครับ ไม่อยากรื้ออะไรออกเพราะกลัวประกอบกลับไม่แน่นเหมือนเดิมจากที่มันไม่ค่อยแน่นหนาอยู่แล้ว
-
อย่างคุณ NEW123765 ถูกต้องครับ ชิ้นส่วนโลหะเดิมจะมีการเคลือบสีกันสนิมด้วยระบบ EDP ก่อนพ่นสีจริง ซึ่งสีที่เคลือบนี้จะติดทั่วถึงและแน่นมาก จึงเกิดสนิมที่เนื้อโลหะยากมาก
ในกรณีที่มีการซ่อมสี บางครั้งทางอู่อาจจำเป็นต้องขัดจนสี EDP ที่เคลือบเพื่อกันสนิมตรงส่วนนี้หายหมดจนถึงเนื้อโลหะ
ปัญหาคือ ชิ้นส่วนโลหะที่นำมาประกอบเป็นตัวรถนั้น บางชิ้นส่วนนั้นมีคุณสมบัติส่วนประกอบของเนื้อโลหะที่ต่างกัน ซึ่งเป็นผลจากการลดต้นทุนของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ จึงส่งผลให้เกิดสนิมง่ายในภายหลังสำหรับชิ้นส่วนที่ทำมาจากโลหะคุณภาพต่ำในกรณีเตรียมการทำสีไม่ดีพอสมควรครับ....
จากข้อมูลของเจ้าของกระทู้ รถสีขาวมุก น่าจะเป็นสีปราบเซียน ประกอบกับมีรอยขีดข่วนรอบคัน ในบางครั้งการทำสีทั้งคัน อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่จะสวยนานหรือสวยไม่นาน อยู่ที่ฝีมือช่างพ่นสีและเกรดโลหะในส่วนนั้นๆของรถแล้วครับ จึงจำเป็นต้องหาอู่สีดีๆไว้ใจได้ปรึกษาก่อนหลายๆอู่ก่อนทำ เพราะเขาจะรู้จุดอ่อนชิ้นส่วนไหนทำแล้วมีปัญหาง่ายในภายหลัง และถ้าเป็นไปได้ควรรอให้ผ่านหน้าฝนไปก่อนค่อยทำจะดีมากครับ คุณภาพจะดีกว่าทำหน้าฝนที่มีความชื้นสูง,,,
-
สีเดิมจากโรงงานดีที่สุดครับ เค้าถึงบอกไงบางทีรอยเล็กๆถ้ามันไม่ได้เห็นชัดๆก็ไม่ต้องทำสี
-
ถ้าเป็นรอยรอบคันแล้วเก็บสีหลายชิ้นงาน ผมแนะนำว่าทำสีรอบคันดีกว่าครับ เพราะยังไงสีใหม่ก็ไม่เท่าของเดิมอยู่ดี ปวดหัวเรื่องสีเพี้ยนหลายชิ้น
แต่ทำสีรอบคันต้องหาอู่ทำสีที่ดีและเก่งด้วยนะครับ บางอู่ที่เป็นตัวแทนสีนกแก้ว เป็นศูนย์อบรมด้วย ป้ายแปะหน้าอู่ว่าอู่ทำสีมาตรฐานสูง แต่ยังทำสีเพี้ยนกระจุยกระจายเลย
ถ้างานทำสีรอบคันออกมาดีและเนียน รถจะดูใหม่กิ๊งทั้งคันไปอีกนานเลยล่ะ
-
หลังจากซุ่มอ่านคำแนะนำของพี่ๆ ตอนนี้ตัดสินใจซ่อมสีทั้งคันแทนครับ ไม่อยากรื้ออะไรออกเพราะกลัวประกอบกลับไม่แน่นเหมือนเดิมจากที่มันไม่ค่อยแน่นหนาอยู่แล้ว
ขอนิยามคำว่า ซ่อมสีทั้งคัน หน่อยครับ
หมายถึง ซ่อมเฉพาะจุด หรือว่ายังไงครับ
ทำสีรอบคันโดยเป็นสีเดิม
ส่วนใหญ่จะเป็นการทำสีรอบนอก ซึ่งมีการถอดไม่มากอยู่แล้ว
แต่ก็อย่างที่หลายความเห็นบอกน่ะครับ ว่าสีเดิมทนสุดดีสุด
-
หลังจากซุ่มอ่านคำแนะนำของพี่ๆ ตอนนี้ตัดสินใจซ่อมสีทั้งคันแทนครับ ไม่อยากรื้ออะไรออกเพราะกลัวประกอบกลับไม่แน่นเหมือนเดิมจากที่มันไม่ค่อยแน่นหนาอยู่แล้ว
ขอนิยามคำว่า ซ่อมสีทั้งคัน หน่อยครับ
หมายถึง ซ่อมเฉพาะจุด หรือว่ายังไงครับ
ทำสีรอบคันโดยเป็นสีเดิม
ส่วนใหญ่จะเป็นการทำสีรอบนอก ซึ่งมีการถอดไม่มากอยู่แล้ว
แต่ก็อย่างที่หลายความเห็นบอกน่ะครับ ว่าสีเดิมทนสุดดีสุด
ทำสีเฉพาะจุดรอบคันครับ ทำใจขูดสีเก่าไม่ได้เพราะเสียดายครับ
-
ทำเฉพาะจุดดีกว่าครับ ทำสีทั้งคันจะได้ไม่เหมือนกับสีที่มาจากโรงงานนะครับ
-
ไม่เป็นรอยก้อย่าไปทำครับ สีเพี้ยนนิดหน่อยธรรมดา
ส่วนเรื่องสีโรงงานก็ดีกว่าจริงๆแน่นอน
แต่ผมมองอีกมุมว่า สีที่ทำร้านข้างนอก ถ้าเรื่องความสวยก็แยกไม่ออกอยู่แล้วว่าต่างกะโรงงานยังไง
เรื่องความทน ใช่ครับ ทนไม่เท่า แต่ยังไง 5-10 ปี มันก็สวยอยู่ดี
ฉนั้นถ้ารถไม่ได้จะมีไว้ขับ 20-30 ปี ผมว่าเรื่องทำสีนี่ ไม่ค่อยน่าห่วงเลยนะ เรื่องทนไม่ทน