การทำสีรถใหม่ทั้งคัน กับสีที่มาจากโรงงาน อะไรจะดีกว่ากันครับ ?

kritsada

รถ Accord G8 ที่พึ่งปรึกษาพี่ๆไป มีรอยตามการใช้งานรอบคัน และมีแผลตรงแก้มซ้ายที่เกิดจากเสาล้มใส่ทำให้มีแผลจนถึงเนื้อเหล็ก เลยอยากถามพี่ๆว่า

1. ผมควรทำสีใหม่ทั้งคืนไปเลย

2. หรือผมควรจะซ่อมเฉพาะตรงที่เป็นรอยกับเคาะทำสีตรงแก้มซ้ายดีครับ

ที่เข้ามาถามพี่ๆ เพราะกลัวว่าตอนรื้อ-ประกอบกลับจะมีปัญหา ยิ่งเป็นรถฮอนด้าด้วยแล้ว และตัวกันสนิมร้านข้างนอกจะดีเท่าของบริษัทผลิตรถยนต์รึเปล่า เลยมาถามพี่ๆก่อนตัดสินใจครับ

ปล.ตัวรถเป็นสีขาวมุกครับ
C.kritsada



Sit: )

ทำสีรอบคันเรื่องใหญ่นะครับ
ทำดีๆก็ดีทั้งคัน แย่ก็แย่ทั้งคัน
ที่ว่าดีทั้งคันก็ไม่เท่าโรงงาน เพราะเครื่องมือ วิธีการคนละแบบ ถ้าไม่ได้ทรุดโทรมสุดๆ ทำเฉพาะชิ้นที่เสียหายดีกว่า



bankiesdluffy

สีเดิมดีสุดครับ

แผลไหนควรทำก็ต้องทำ เป็นชิ้นๆไป
แต่ก็ต้องเช็คเรื่องสีเพี้ยนละเอียดๆหน่อยนะครับ

แต่รถผม เคลมทำสีนู่นนี่แทบจะรอบคันแล้ว
อยากหาอู่ดีๆ ไปทำสีรถใหม่ทั้งคัน ให้มันเนียนๆเสมอกัน



chaithawat

สีเดิมยังไงก็ดีกว่าครับ ทนกว่ามากลองเอาสีเดิมไปเบียดกับคันทีทำสีมาซิครับ สีเดิมบางขัดก็ออกแต่คันที่ทำสีหนาๆมานี่ลอกเป็นแผ่น
เวลาซื้อรถมือสองใครๆก็อยากได้สีเดิมๆทั้งคันกันทั้งนั้น ถ้าเคาะไปเจอเสียงตันๆสีหนาๆโป๊วมาทั้งคันแบบนี้ผมยอมเอาสีเดิมโรงงานแต่มีรอยรอบคันดีกว่า



tsubasa

สีเดิมๆจากโรงงานดีกว่าครับ



mongolias

สีเดิมโรงงานดีสุดครับ ถ้าทำข้างนอกแยกเป็นชิ้นดีกว่าครับ



IS2000

ถ้าสีขาวมุกทำเป็นชิ้นต้องทำใจหน่อยครับว่าอาจเพี้ยน
บางทีตอนแรกไม่เพี้ยนแต่ใช้ไปสักพักก็เป็นครับ อู่ดีๆบางทีจะเบรน์สีกับชิ้นอื่นให้เพื่อความเนียน
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



natty ib-cm

สีเดิมโรงงานดีกว่าแน่นอน หากสีจุดอื่นยังดูดีก็ทำเฉพาะจุดครับ



AboveGod

สีเดิมดีสุด แต่ไม่ถูกใจ

วันนี้ก็ไปอู่สีมา กลับสีรถทั้งคัน เพราะ ความชอบล้วนๆ ทั้งที่สีเดิมรถก็ดี มีแค่ลักยิ้ม รอยบุบนิดหน่อย

อู่ใช้สีโป้วน้อยมาก เพราะใช้การดึงเหล็กจากตัวรถ ไม่เหมือนบางอู่มีลักยิ้มโป้วปิดเลยง่ายมาก

ตังถึงก็เลือกเกรดของที่ใช้ได้ เช่น นกแก้วตัวท็อป งานดีสวย ทนมาก ถ้าอู่ทำดีๆสีนี่ทนจนขายรถ แต่ต้องดูแลรักษามันด้วย

ระวังพวกอู่ลักไก่ หน้าอู่โชว์ว่าใช้อันนี้ แต่พอเดินหลังอู่ใช้ของคนละยี่ห้อ อู่แบบนี้มีเยอะมาก (ส่วนใหญ่อู่จะไม่ให้ดู)

อยากจะทำแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจและเงินในกระเป๋า



earrt

จะใช้ต่อนานไหมครับ ถ้ารักคันนี้ กะใช้ต่อยาวๆ ทำทั้งคันไปเลยครับ แต่สีเดิมนะครับ จะได้ไม่ต้องรื้อจนเหลือแต่โครง แล้วค่อยพ่น
(ส่วนใหญ่ในเคสรื้อทั้งคัน จะเป็นการเปลี่ยนสีไปเลยมากกว่า)
อู่เดี๋ยวนี้แข่งขันกันครับ ทำดีๆเนียนๆมีเยอะเลย
ถ้าทำรถออกมาชุ่ยๆ ลงโซเลียลทีนี่อนาคตวูปเลย



bankiesdluffy

สีเดิมดีสุด แต่ไม่ถูกใจ

วันนี้ก็ไปอู่สีมา กลับสีรถทั้งคัน เพราะ ความชอบล้วนๆ ทั้งที่สีเดิมรถก็ดี มีแค่ลักยิ้ม รอยบุบนิดหน่อย

อู่ใช้สีโป้วน้อยมาก เพราะใช้การดึงเหล็กจากตัวรถ ไม่เหมือนบางอู่มีลักยิ้มโป้วปิดเลยง่ายมาก

ตังถึงก็เลือกเกรดของที่ใช้ได้ เช่น นกแก้วตัวท็อป งานดีสวย ทนมาก ถ้าอู่ทำดีๆสีนี่ทนจนขายรถ แต่ต้องดูแลรักษามันด้วย

ระวังพวกอู่ลักไก่ หน้าอู่โชว์ว่าใช้อันนี้ แต่พอเดินหลังอู่ใช้ของคนละยี่ห้อ อู่แบบนี้มีเยอะมาก (ส่วนใหญ่อู่จะไม่ให้ดู)

อยากจะทำแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจและเงินในกระเป๋า

เอารถอะไร ไปทำสีอะไร ที่ไหนมาหรอครับ



luxifer

สีเดิมดีสุด แต่ไม่ถูกใจ

วันนี้ก็ไปอู่สีมา กลับสีรถทั้งคัน เพราะ ความชอบล้วนๆ ทั้งที่สีเดิมรถก็ดี มีแค่ลักยิ้ม รอยบุบนิดหน่อย

อู่ใช้สีโป้วน้อยมาก เพราะใช้การดึงเหล็กจากตัวรถ ไม่เหมือนบางอู่มีลักยิ้มโป้วปิดเลยง่ายมาก

ตังถึงก็เลือกเกรดของที่ใช้ได้ เช่น นกแก้วตัวท็อป งานดีสวย ทนมาก ถ้าอู่ทำดีๆสีนี่ทนจนขายรถ แต่ต้องดูแลรักษามันด้วย

ระวังพวกอู่ลักไก่ หน้าอู่โชว์ว่าใช้อันนี้ แต่พอเดินหลังอู่ใช้ของคนละยี่ห้อ อู่แบบนี้มีเยอะมาก (ส่วนใหญ่อู่จะไม่ให้ดู)

อยากจะทำแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความสบายใจและเงินในกระเป๋า

รบกวนขอชื่ออู่ทำสีด้วยคนครับ
Everyday Lifestyle



mew123765

สีเดิมจากโรงงานยังไงก็ดีกว่าครับ
จากแผ่นเหล็ก ลงไปชุบ ED ตอนพ่นสีก็ใช้ ประจุไฟฟ้าช่วยในการเกาะตัวของสี
ซ่อมสีในอู่ ไม่มีบ่อ ED ให้ชุบแน่ๆ (นอกจากเปลี่ยน Shell ชิ้นนั้นๆเป็นของใหม่ที่มาจากโรงงาน ซึ่งโรงงานจะชุมมาให้อยู่แล้ว)
อู่ซ่อมสีไม่น่าจะมีระบบการผลิตที่ว่านี้ การติดของสีก็ต้องไม่ดีเท่าระบบทำสีในโรงงานเป็นธรรมดา

ชิ้นที่วิธีการทำสีในโรงงานใกล้เคียงกับการทำสีในอู่คือชิ้นส่วนพลาสติกเช่นกันชน ที่ไม่จำเป็นและไม่สามารถชุบ ED ได้เท่านั้น
แต่ชิ้นส่วนพวกนั้นในโรงงาน ตอนพ่นพื้นผิวก็สอาดมากๆ ทำให้ห้องปลอดฝุ่นแบจริงจัง ซึ่งในอู่ทั่วไปก็คงไม่มีใครลงทุนทำระบบปิดที่สะอาดในระดับเดียวกับโรงงานแน่นอน



NONT4477

ไม่เคยเห็นอู่สีไหน ทำสีออกมาได้ดีเท่ากับของที่มาจากโรงงานนะครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



toonze

สีเดิมมันติดแน่สุดครับ  ถ้าทำทั้งคันอู่ดีๆๆก็แพงอีก



kritsada

หลังจากซุ่มอ่านคำแนะนำของพี่ๆ ตอนนี้ตัดสินใจซ่อมสีทั้งคันแทนครับ ไม่อยากรื้ออะไรออกเพราะกลัวประกอบกลับไม่แน่นเหมือนเดิมจากที่มันไม่ค่อยแน่นหนาอยู่แล้ว
C.kritsada



thiti

อย่างคุณ NEW123765 ถูกต้องครับ ชิ้นส่วนโลหะเดิมจะมีการเคลือบสีกันสนิมด้วยระบบ EDP ก่อนพ่นสีจริง  ซึ่งสีที่เคลือบนี้จะติดทั่วถึงและแน่นมาก จึงเกิดสนิมที่เนื้อโลหะยากมาก

ในกรณีที่มีการซ่อมสี บางครั้งทางอู่อาจจำเป็นต้องขัดจนสี EDP ที่เคลือบเพื่อกันสนิมตรงส่วนนี้หายหมดจนถึงเนื้อโลหะ

ปัญหาคือ ชิ้นส่วนโลหะที่นำมาประกอบเป็นตัวรถนั้น บางชิ้นส่วนนั้นมีคุณสมบัติส่วนประกอบของเนื้อโลหะที่ต่างกัน ซึ่งเป็นผลจากการลดต้นทุนของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ จึงส่งผลให้เกิดสนิมง่ายในภายหลังสำหรับชิ้นส่วนที่ทำมาจากโลหะคุณภาพต่ำในกรณีเตรียมการทำสีไม่ดีพอสมควรครับ....

จากข้อมูลของเจ้าของกระทู้ รถสีขาวมุก น่าจะเป็นสีปราบเซียน ประกอบกับมีรอยขีดข่วนรอบคัน ในบางครั้งการทำสีทั้งคัน อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่จะสวยนานหรือสวยไม่นาน อยู่ที่ฝีมือช่างพ่นสีและเกรดโลหะในส่วนนั้นๆของรถแล้วครับ จึงจำเป็นต้องหาอู่สีดีๆไว้ใจได้ปรึกษาก่อนหลายๆอู่ก่อนทำ เพราะเขาจะรู้จุดอ่อนชิ้นส่วนไหนทำแล้วมีปัญหาง่ายในภายหลัง และถ้าเป็นไปได้ควรรอให้ผ่านหน้าฝนไปก่อนค่อยทำจะดีมากครับ คุณภาพจะดีกว่าทำหน้าฝนที่มีความชื้นสูง,,,
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 24, 2018, 22:20:16 โดย thiti »



Slipknot`

สีเดิมจากโรงงานดีที่สุดครับ เค้าถึงบอกไงบางทีรอยเล็กๆถ้ามันไม่ได้เห็นชัดๆก็ไม่ต้องทำสี



iKrit

ถ้าเป็นรอยรอบคันแล้วเก็บสีหลายชิ้นงาน ผมแนะนำว่าทำสีรอบคันดีกว่าครับ เพราะยังไงสีใหม่ก็ไม่เท่าของเดิมอยู่ดี ปวดหัวเรื่องสีเพี้ยนหลายชิ้น

แต่ทำสีรอบคันต้องหาอู่ทำสีที่ดีและเก่งด้วยนะครับ บางอู่ที่เป็นตัวแทนสีนกแก้ว เป็นศูนย์อบรมด้วย ป้ายแปะหน้าอู่ว่าอู่ทำสีมาตรฐานสูง แต่ยังทำสีเพี้ยนกระจุยกระจายเลย

ถ้างานทำสีรอบคันออกมาดีและเนียน รถจะดูใหม่กิ๊งทั้งคันไปอีกนานเลยล่ะ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



bankiesdluffy

หลังจากซุ่มอ่านคำแนะนำของพี่ๆ ตอนนี้ตัดสินใจซ่อมสีทั้งคันแทนครับ ไม่อยากรื้ออะไรออกเพราะกลัวประกอบกลับไม่แน่นเหมือนเดิมจากที่มันไม่ค่อยแน่นหนาอยู่แล้ว

ขอนิยามคำว่า ซ่อมสีทั้งคัน หน่อยครับ
หมายถึง ซ่อมเฉพาะจุด หรือว่ายังไงครับ

ทำสีรอบคันโดยเป็นสีเดิม
ส่วนใหญ่จะเป็นการทำสีรอบนอก ซึ่งมีการถอดไม่มากอยู่แล้ว
แต่ก็อย่างที่หลายความเห็นบอกน่ะครับ ว่าสีเดิมทนสุดดีสุด



kritsada

หลังจากซุ่มอ่านคำแนะนำของพี่ๆ ตอนนี้ตัดสินใจซ่อมสีทั้งคันแทนครับ ไม่อยากรื้ออะไรออกเพราะกลัวประกอบกลับไม่แน่นเหมือนเดิมจากที่มันไม่ค่อยแน่นหนาอยู่แล้ว

ขอนิยามคำว่า ซ่อมสีทั้งคัน หน่อยครับ
หมายถึง ซ่อมเฉพาะจุด หรือว่ายังไงครับ

ทำสีรอบคันโดยเป็นสีเดิม
ส่วนใหญ่จะเป็นการทำสีรอบนอก ซึ่งมีการถอดไม่มากอยู่แล้ว
แต่ก็อย่างที่หลายความเห็นบอกน่ะครับ ว่าสีเดิมทนสุดดีสุด

ทำสีเฉพาะจุดรอบคันครับ ทำใจขูดสีเก่าไม่ได้เพราะเสียดายครับ
C.kritsada



BN`

ทำเฉพาะจุดดีกว่าครับ ทำสีทั้งคันจะได้ไม่เหมือนกับสีที่มาจากโรงงานนะครับ



rokrok

ไม่เป็นรอยก้อย่าไปทำครับ สีเพี้ยนนิดหน่อยธรรมดา

ส่วนเรื่องสีโรงงานก็ดีกว่าจริงๆแน่นอน

แต่ผมมองอีกมุมว่า สีที่ทำร้านข้างนอก ถ้าเรื่องความสวยก็แยกไม่ออกอยู่แล้วว่าต่างกะโรงงานยังไง

เรื่องความทน ใช่ครับ ทนไม่เท่า แต่ยังไง 5-10 ปี มันก็สวยอยู่ดี

ฉนั้นถ้ารถไม่ได้จะมีไว้ขับ 20-30 ปี ผมว่าเรื่องทำสีนี่ ไม่ค่อยน่าห่วงเลยนะ เรื่องทนไม่ทน