อย่างคุณ NEW123765 ถูกต้องครับ ชิ้นส่วนโลหะเดิมจะมีการเคลือบสีกันสนิมด้วยระบบ EDP ก่อนพ่นสีจริง ซึ่งสีที่เคลือบนี้จะติดทั่วถึงและแน่นมาก จึงเกิดสนิมที่เนื้อโลหะยากมาก
ในกรณีที่มีการซ่อมสี บางครั้งทางอู่อาจจำเป็นต้องขัดจนสี EDP ที่เคลือบเพื่อกันสนิมตรงส่วนนี้หายหมดจนถึงเนื้อโลหะ
ปัญหาคือ ชิ้นส่วนโลหะที่นำมาประกอบเป็นตัวรถนั้น บางชิ้นส่วนนั้นมีคุณสมบัติส่วนประกอบของเนื้อโลหะที่ต่างกัน ซึ่งเป็นผลจากการลดต้นทุนของแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อ จึงส่งผลให้เกิดสนิมง่ายในภายหลังสำหรับชิ้นส่วนที่ทำมาจากโลหะคุณภาพต่ำในกรณีเตรียมการทำสีไม่ดีพอสมควรครับ....
จากข้อมูลของเจ้าของกระทู้ รถสีขาวมุก น่าจะเป็นสีปราบเซียน ประกอบกับมีรอยขีดข่วนรอบคัน ในบางครั้งการทำสีทั้งคัน อาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า แต่จะสวยนานหรือสวยไม่นาน อยู่ที่ฝีมือช่างพ่นสีและเกรดโลหะในส่วนนั้นๆของรถแล้วครับ จึงจำเป็นต้องหาอู่สีดีๆไว้ใจได้ปรึกษาก่อนหลายๆอู่ก่อนทำ เพราะเขาจะรู้จุดอ่อนชิ้นส่วนไหนทำแล้วมีปัญหาง่ายในภายหลัง และถ้าเป็นไปได้ควรรอให้ผ่านหน้าฝนไปก่อนค่อยทำจะดีมากครับ คุณภาพจะดีกว่าทำหน้าฝนที่มีความชื้นสูง,,,