Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a14 ที่ ธันวาคม 23, 2018, 07:43:59
-
ออกรถ PPV มาใช้คันแรกเป็น Isuzu Mu-X 3.0 Iconic ขับได้ 3 วัน เทียบกับการที่ใช้เก๋งมาตลอด ความรู้สึกแรกพบว่าพวงมาลัยจะดิ้นตามพื้นถนนที่ไม่เรียบมากกว่ารถเก๋ง(Toyota Altis 1.8 Esport) อยากรู้เป็นเพราะอะไรครับ แล้วแบบนี้ปกติหรือไม่ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
-
หน้ายางที่กว้างมีส่วนทำให้เกิดแบบนี้ครับ
ถ้าไม่โอเคขั้นรุนแรง ผมว่าอาจจะต้องเปลี่ยนรุ่นยางครับ เคยเป็นเหมือนกันแต่ทนใช้ จนต่อมาเปลี่ยนรุ่นยาง แต่ขนาดเดิม ปรากฎว่าอาการพวงมาลัยเลี้ยวเองตามลอนถนน เหมือนจะหายไป 80% เลยครับ
-
Pajaro sportก็เป็น
ผมว่าเป็นคาแรกเตอร์ของพวงมาลัยไฮโดรลิกรึเปล่า สั่นๆดิ้นๆเวลาถนนไม่เรียบ แล้วแต่ว่าแต่ละยี่ห้อจะเซทให้นิ่งได้แค่ใหน
-
ครวจเช็ค ลมยางด้วยนะครับ ว่าแข็งไปรึปล่าว
-
มันคือพวงมาลัยไฮดรอลิกครับ ลองไปขับ everest ซิครับนิ่งกริ๊บ แต่ผมกลับชอบพวงไฮดรอลิกนะ มันได้ฟิลลิงดี โดนเฉพาะทาง offroad
-
ออกรถ PPV มาใช้คันแรกเป็น Isuzu Mu-X 3.0 Iconic ขับได้ 3 วัน เทียบกับการที่ใช้เก๋งมาตลอด ความรู้สึกแรกพบว่าพวงมาลัยจะดิ้นตามพื้นถนนที่ไม่เรียบมากกว่ารถเก๋ง(Toyota Altis 1.8 Esport) อยากรู้เป็นเพราะอะไรครับ แล้วแบบนี้ปกติหรือไม่ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
น่าจะยาง กับลมยางครับ เทียบกับเก๋งที่เคยใช้น่าจะชัด ต้องปรับนิดนึงเด่วก้อชิน
แล้วด้านอื่นใช้แล้วแฮปปี้ดีมั้ยครับ และอยากขอความเห็นท่านเจ้าของกระทู้ครับว่า การขึ้นลงของที่นั่งตอน 2 โอเคมั้ย ผมรู้สึกว่าเสา B มันหนา ติดขา ไม่ทราบว่ารู้สึกเหมือนกันมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
-
ออกรถ PPV มาใช้คันแรกเป็น Isuzu Mu-X 3.0 Iconic ขับได้ 3 วัน เทียบกับการที่ใช้เก๋งมาตลอด ความรู้สึกแรกพบว่าพวงมาลัยจะดิ้นตามพื้นถนนที่ไม่เรียบมากกว่ารถเก๋ง(Toyota Altis 1.8 Esport) อยากรู้เป็นเพราะอะไรครับ แล้วแบบนี้ปกติหรือไม่ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
น่าจะยาง กับลมยางครับ เทียบกับเก๋งที่เคยใช้น่าจะชัด ต้องปรับนิดนึงเด่วก้อชิน
แล้วด้านอื่นใช้แล้วแฮปปี้ดีมั้ยครับ และอยากขอความเห็นท่านเจ้าของกระทู้ครับว่า การขึ้นลงของที่นั่งตอน 2 โอเคมั้ย ผมรู้สึกว่าเสา B มันหนา ติดขา ไม่ทราบว่ารู้สึกเหมือนกันมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ก็พอใจในระดับนึงครับ เครื่อง 3.0 อัตราเร่งดี ช่วงล่างผมว่ามันไม่โยนแบบ mu x ตัวแรกๆ (ที่ใช้เกียร์ 5 AT) แล้วนะครับ ผมว่ามันดีกว่า FTN ที่ได้ลอง Test Drive พอสมควร ส่วนการขึ้นลง ผมใช้เท้าเหยียบบันไดก่อนก้าวขาขึ้น ก็โอเคอยู่ครับ แต่ถ้ายกขาขึ้นเลยไม่ไหวครับ การเก็บเสียงดี ถ้าไม่มีอคติกับยี้ห้อนี้ ผมว่ามันปรับปรุงมาเรื่อยๆนะครับ วัสดุภายในโดยภาพรวมก็โอเคครับ ส่วนตัวก็ประมาณนี้
-
สมัยก่อน ที่ขับแต่รถ พวงมาลัยไฮดรอลิค พอมาเจอ พวงมาลัยไฟฟ้า ครั้งแรก มันหงุดหงิดมาก มันนิ่งไปหมด มันไม่ธรรมชาติ แต่พอขับ พวงมาลัยไฟฟ้า จนชิน กลับไปขับ พวงมาลัยไฮดรอลิค ...
เฮ้ยย อะไรของมันฟะเนี่ย รับรู้หมด น่ารำคาญ 55
น่าจะอารมณ์ประมาณนี้แหละ
-
ผมใช้ D max โฉม 2014 ตัวยกสูง Hi lander อยู่ครับ (พื้นฐานรถน่าจะใหล้เคียงกัน) อาการเดียวกันครับ เป็นปกติของรถประเภทนี้ครับ
และอาการจะยิ่งหนักมากขึ้น หากลมยางนิ่ม จะทั้งดิ้นและดึงไปมาๆตามทางที่ไม่เรียบ
วิธีแก้เบื้องต้นแบบประหยัดสุด คือเติมลมให้แข็งขึ้นครับ แต่อย่าแข็งเกิน ไม่งั้นจะกลายเป็นสะท้านแทนดิ้นครับ
เติมเอาแบบที่แข็งที่สุดโดยที่เรารับได้ครับ ลองหาจุดที่พอดีดูครับ
สาเหตุมาจาก 1.) ช่วงล่างมีน้ำหนักมาก เนื่องจากล้อใหญ่ หรือที่เรียกว่า unsprung weight (น้ำหนักตรงนี้ชั่งเฉพาะจุดที่มีการเคลื่อนที่ขึ้นลงไปกับล้อ)
2.) รถยกสูงจะมีระยะเดินทางของช่วงล่างมาก (ขึ้น-ลง) หรือที่เรียกว่า suspension travel
3.) ตัวรถมีความสูงมาก
เวลาวิ่งไปเจอพื้นที่ไม่เรียบล้อมันเต้นขึ้นๆลงๆแรงๆ เกิดเป็นพลังงานที่กระทำจากข้อ 1-3 เป็นลูกโซ่ขึ้นมาหาตัวรถ
จนคนที่อยู่ในรถรู้สึกได้ ส่วนคนขับนั้นจะได้รู้สึกที่พวงมาลัยด้วย ซึ่งอาการแบบนี้จะมีน้อยกว่าในรถที่ช่วงล่างเตี้ยกว่า และล้อเล็กกว่า
(เทียบกับรถที่เป็นพวงมาลัยไฮดรอลิคเหมือนกัน) ซึ่งผมมีกระบะ navara อีกคัน แต่เป็นตัวต่ำธรรมดา ไม่ใช่ยกสูง ซึ่งจะมีอาการเดียวกัน แต่อาการจะมีน้อยกว่าคัน D max ซึ่งเป็นยกสูงครับ....แต่ถ้าวิ่งทางเรียบก็ไม่ค่อยมีปัญหาครับ (เพราะล้อมันไม่ได้เต้นขึ้นลงมากนัก) ก็จะมีแค่อาการ
วูบวาบเพราะโดนลมตามประสารถสูงบ้าง
D max ผมเลยเอาไปใส่ชุดโช๊คใหม่ทั้ง 4 ล้อครับ โดยทำให้เตี้ยลง 3นิ้ว และโช๊คหนึบกว่าเดิม (เพื่อให้ล้อหยุดเต้นเร็วขึ้น)
ผลก็คืออาการดีขึ้นพอสมควรครับ ช่วยได้เลย.....จขกท จะลองทำตามก็ได้น่ะครับ ช่วยได้ครับ
แต่อย่าคาดหวังว่าจะดีหรือเฟริมเท่าเก๋งซีดานน่ะครับ ยังไงก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นครับ เพราะพื้นฐานรถคนละอย่างกันครับ
-
อาการแบบนี้กระบะเชพผมก้อเคยเป็นครับ ตอนออกมาใหม่ๆ พอเปลี่ยนโช๊คให้หนึบขึ้นหายเลยครับ
-
ออกรถ PPV มาใช้คันแรกเป็น Isuzu Mu-X 3.0 Iconic ขับได้ 3 วัน เทียบกับการที่ใช้เก๋งมาตลอด ความรู้สึกแรกพบว่าพวงมาลัยจะดิ้นตามพื้นถนนที่ไม่เรียบมากกว่ารถเก๋ง(Toyota Altis 1.8 Esport) อยากรู้เป็นเพราะอะไรครับ แล้วแบบนี้ปกติหรือไม่ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
น่าจะยาง กับลมยางครับ เทียบกับเก๋งที่เคยใช้น่าจะชัด ต้องปรับนิดนึงเด่วก้อชิน
แล้วด้านอื่นใช้แล้วแฮปปี้ดีมั้ยครับ และอยากขอความเห็นท่านเจ้าของกระทู้ครับว่า การขึ้นลงของที่นั่งตอน 2 โอเคมั้ย ผมรู้สึกว่าเสา B มันหนา ติดขา ไม่ทราบว่ารู้สึกเหมือนกันมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ก็พอใจในระดับนึงครับ เครื่อง 3.0 อัตราเร่งดี ช่วงล่างผมว่ามันไม่โยนแบบ mu x ตัวแรกๆ (ที่ใช้เกียร์ 5 AT) แล้วนะครับ ผมว่ามันดีกว่า FTN ที่ได้ลอง Test Drive พอสมควร ส่วนการขึ้นลง ผมใช้เท้าเหยียบบันไดก่อนก้าวขาขึ้น ก็โอเคอยู่ครับ แต่ถ้ายกขาขึ้นเลยไม่ไหวครับ การเก็บเสียงดี ถ้าไม่มีอคติกับยี้ห้อนี้ ผมว่ามันปรับปรุงมาเรื่อยๆนะครับ วัสดุภายในโดยภาพรวมก็โอเคครับ ส่วนตัวก็ประมาณนี้
ช่วงล่างผมรอให้พ้นรันอินแล้วจะเห็นผลชัดเจนขึ้นนะครับว่าดีจริงๆรึป่าว กลัวจะเป็นแบบ dmax1.9 ของผมช่วง 2000โลแรกวิ่งดีมากสาดโค้งแน่นหนึบ
ใช้ไปสักพัก พอเกิน5000 โลเท่านั้นแหละตามสไตล์ isuzu นิ่ม ย้วย กระด้าง ทุกอาการเลยครับ
-
ออกรถ PPV มาใช้คันแรกเป็น Isuzu Mu-X 3.0 Iconic ขับได้ 3 วัน เทียบกับการที่ใช้เก๋งมาตลอด ความรู้สึกแรกพบว่าพวงมาลัยจะดิ้นตามพื้นถนนที่ไม่เรียบมากกว่ารถเก๋ง(Toyota Altis 1.8 Esport) อยากรู้เป็นเพราะอะไรครับ แล้วแบบนี้ปกติหรือไม่ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
น่าจะยาง กับลมยางครับ เทียบกับเก๋งที่เคยใช้น่าจะชัด ต้องปรับนิดนึงเด่วก้อชิน
แล้วด้านอื่นใช้แล้วแฮปปี้ดีมั้ยครับ และอยากขอความเห็นท่านเจ้าของกระทู้ครับว่า การขึ้นลงของที่นั่งตอน 2 โอเคมั้ย ผมรู้สึกว่าเสา B มันหนา ติดขา ไม่ทราบว่ารู้สึกเหมือนกันมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ก็พอใจในระดับนึงครับ เครื่อง 3.0 อัตราเร่งดี ช่วงล่างผมว่ามันไม่โยนแบบ mu x ตัวแรกๆ (ที่ใช้เกียร์ 5 AT) แล้วนะครับ ผมว่ามันดีกว่า FTN ที่ได้ลอง Test Drive พอสมควร ส่วนการขึ้นลง ผมใช้เท้าเหยียบบันไดก่อนก้าวขาขึ้น ก็โอเคอยู่ครับ แต่ถ้ายกขาขึ้นเลยไม่ไหวครับ การเก็บเสียงดี ถ้าไม่มีอคติกับยี้ห้อนี้ ผมว่ามันปรับปรุงมาเรื่อยๆนะครับ วัสดุภายในโดยภาพรวมก็โอเคครับ ส่วนตัวก็ประมาณนี้
ช่วงล่างผมรอให้พ้นรันอินแล้วจะเห็นผลชัดเจนขึ้นนะครับว่าดีจริงๆรึป่าว กลัวจะเป็นแบบ dmax1.9 ของผมช่วง 2000โลแรกวิ่งดีมากสาดโค้งแน่นหนึบ
ใช้ไปสักพัก พอเกิน5000 โลเท่านั้นแหละตามสไตล์ isuzu นิ่ม ย้วย กระด้าง ทุกอาการเลยครับ
สรุปว่ามันจะ นิ่ม ย้วย หรือกระด้าง กันแน่ครับ แต่ละคำมันตรงข้ามกันเลยนะ นิ่ม - กระด้าง ชักงงครับ
-
ลองใช้ไปชักพักหนึ่งก่อนครับใจเย็น อันดับแรกลองปรับลมยางดูก่อน ผมพึ่งเปลี่ยนมาขับพีพีวีปีกว่าตอนนี้พึ่งปรับตัวได้ เหตุมาจากสายเก๋งเหมือนกันครับ โดนค่าช่วงล่างไปหลายบาทเหมือนกัน เดวถอดเดวเปลี่ยนมันเลยตอนแรกๆ 5555 อีกอย่าหนึ่งเรื่องช่วงล่างอย่าไปฟังคนอื่นมาก ตูดใครตูดมันความชอบไม่เหมือนกัน ถ้าจะทำจริงๆก็ไปหาร้านที่มีรถไห้ลองว่าเราชอบแบบไหน คนอื่นเขาไม่ได้มาขับกับเราทุกวันครับ
-
เอาจริงนะครับ
ถ้าเช็คว่ารถเราปกติแล้วจริงๆ ก็คงเป็นคาแร็กเตอร์ของรถคันนั้นครับ
เพราะรถที่บ้านผมก็มีทั้งคันที่พวงมาลัยดิ้นตามหน้าถนน และคันที่ไม่ดิ้นครับ
กับสภาพถนนแบบเดียวกันแถวบ้าน รถเดิมๆตั้งแต่ป้ายแดงทั่งคู่
-
ผมใช้ D max โฉม 2014 ตัวยกสูง Hi lander อยู่ครับ (พื้นฐานรถน่าจะใหล้เคียงกัน) อาการเดียวกันครับ เป็นปกติของรถประเภทนี้ครับ
และอาการจะยิ่งหนักมากขึ้น หากลมยางนิ่ม จะทั้งดิ้นและดึงไปมาๆตามทางที่ไม่เรียบ
วิธีแก้เบื้องต้นแบบประหยัดสุด คือเติมลมให้แข็งขึ้นครับ แต่อย่าแข็งเกิน ไม่งั้นจะกลายเป็นสะท้านแทนดิ้นครับ
เติมเอาแบบที่แข็งที่สุดโดยที่เรารับได้ครับ ลองหาจุดที่พอดีดูครับ
สาเหตุมาจาก 1.) ช่วงล่างมีน้ำหนักมาก เนื่องจากล้อใหญ่ หรือที่เรียกว่า unsprung weight (น้ำหนักตรงนี้ชั่งเฉพาะจุดที่มีการเคลื่อนที่ขึ้นลงไปกับล้อ)
2.) รถยกสูงจะมีระยะเดินทางของช่วงล่างมาก (ขึ้น-ลง) หรือที่เรียกว่า suspension travel
3.) ตัวรถมีความสูงมาก
เวลาวิ่งไปเจอพื้นที่ไม่เรียบล้อมันเต้นขึ้นๆลงๆแรงๆ เกิดเป็นพลังงานที่กระทำจากข้อ 1-3 เป็นลูกโซ่ขึ้นมาหาตัวรถ
จนคนที่อยู่ในรถรู้สึกได้ ส่วนคนขับนั้นจะได้รู้สึกที่พวงมาลัยด้วย ซึ่งอาการแบบนี้จะมีน้อยกว่าในรถที่ช่วงล่างเตี้ยกว่า และล้อเล็กกว่า
(เทียบกับรถที่เป็นพวงมาลัยไฮดรอลิคเหมือนกัน) ซึ่งผมมีกระบะ navara อีกคัน แต่เป็นตัวต่ำธรรมดา ไม่ใช่ยกสูง ซึ่งจะมีอาการเดียวกัน แต่อาการจะมีน้อยกว่าคัน D max ซึ่งเป็นยกสูงครับ....แต่ถ้าวิ่งทางเรียบก็ไม่ค่อยมีปัญหาครับ (เพราะล้อมันไม่ได้เต้นขึ้นลงมากนัก) ก็จะมีแค่อาการ
วูบวาบเพราะโดนลมตามประสารถสูงบ้าง
D max ผมเลยเอาไปใส่ชุดโช๊คใหม่ทั้ง 4 ล้อครับ โดยทำให้เตี้ยลง 3นิ้ว และโช๊คหนึบกว่าเดิม (เพื่อให้ล้อหยุดเต้นเร็วขึ้น)
ผลก็คืออาการดีขึ้นพอสมควรครับ ช่วยได้เลย.....จขกท จะลองทำตามก็ได้น่ะครับ ช่วยได้ครับ
แต่อย่าคาดหวังว่าจะดีหรือเฟริมเท่าเก๋งซีดานน่ะครับ ยังไงก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นครับ เพราะพื้นฐานรถคนละอย่างกันครับ
+1 ครับ
-
ลองเช็คลมยางดูก่อนครับ
ผมไม่แน่ใจว่าที่ดิ้นเป็นระดับที่ผิดปกติมั้ย แต่ของผมก้อเคยเปน
ตอนนั้น คือยางหน้าขวา ไปชนไรบางอย่าง แล้วแก้มฉีก เลยไปเปลี่ยนเส้นใหม่ โดยเอาเส้นใหม่ไว้หลังขวา แล้วเอาเส้นเก่าหลังขวามาใส่หน้าขวา
ผลคือขับแย่มาก พวงมาลัยร่อนไปตามถนน ต้องแต่งซ้ายขวาตลอด ไม่มีความมั่นใจ
เอาเข้าเช็คศูนย์ล้อก็ปกติ ตรงเป๊ะ ก้อเลยคิดว่ายางหน้าขวาที่สลับขึ้นมามันกินใน ทำให้สองข้างไม่บาล้านซ์รึป่าว
คิดไรไม่ออก เลยเอาวะ ไปถ่วงจี้ดู เพราะมันมีสั่นเบาๆด้วยนอกจากร่อน กะว่าไม่หายยอมเปลี่ยนยางก็ได้
ปรากฎว่าหาย สรุปว่าร่อนเพราะถ่วงล้อมาไม่ดีซะงั้น
-
ออกรถ PPV มาใช้คันแรกเป็น Isuzu Mu-X 3.0 Iconic ขับได้ 3 วัน เทียบกับการที่ใช้เก๋งมาตลอด ความรู้สึกแรกพบว่าพวงมาลัยจะดิ้นตามพื้นถนนที่ไม่เรียบมากกว่ารถเก๋ง(Toyota Altis 1.8 Esport) อยากรู้เป็นเพราะอะไรครับ แล้วแบบนี้ปกติหรือไม่ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ
น่าจะยาง กับลมยางครับ เทียบกับเก๋งที่เคยใช้น่าจะชัด ต้องปรับนิดนึงเด่วก้อชิน
แล้วด้านอื่นใช้แล้วแฮปปี้ดีมั้ยครับ และอยากขอความเห็นท่านเจ้าของกระทู้ครับว่า การขึ้นลงของที่นั่งตอน 2 โอเคมั้ย ผมรู้สึกว่าเสา B มันหนา ติดขา ไม่ทราบว่ารู้สึกเหมือนกันมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
ก็พอใจในระดับนึงครับ เครื่อง 3.0 อัตราเร่งดี ช่วงล่างผมว่ามันไม่โยนแบบ mu x ตัวแรกๆ (ที่ใช้เกียร์ 5 AT) แล้วนะครับ ผมว่ามันดีกว่า FTN ที่ได้ลอง Test Drive พอสมควร ส่วนการขึ้นลง ผมใช้เท้าเหยียบบันไดก่อนก้าวขาขึ้น ก็โอเคอยู่ครับ แต่ถ้ายกขาขึ้นเลยไม่ไหวครับ การเก็บเสียงดี ถ้าไม่มีอคติกับยี้ห้อนี้ ผมว่ามันปรับปรุงมาเรื่อยๆนะครับ วัสดุภายในโดยภาพรวมก็โอเคครับ ส่วนตัวก็ประมาณนี้
ช่วงล่างผมรอให้พ้นรันอินแล้วจะเห็นผลชัดเจนขึ้นนะครับว่าดีจริงๆรึป่าว กลัวจะเป็นแบบ dmax1.9 ของผมช่วง 2000โลแรกวิ่งดีมากสาดโค้งแน่นหนึบ
ใช้ไปสักพัก พอเกิน5000 โลเท่านั้นแหละตามสไตล์ isuzu นิ่ม ย้วย กระด้าง ทุกอาการเลยครับ
สรุปว่ามันจะ นิ่ม ย้วย หรือกระด้าง กันแน่ครับ แต่ละคำมันตรงข้ามกันเลยนะ นิ่ม - กระด้าง ชักงงครับ
ช่วงล่างเก็บอาการไม่เนียนครับ บางครั้งจะรู้สึกว่านิ่มย้วย บ้างครั้งก็กระแทกซัพแรงกระเทือนไม่ได้ครับ
-
อีกเรื่องคือไม่ใช่ว่ารถทุกคันออกจากศูนย์ จะตั้งศูนย์ดีนะครับ
-
ลดToe inลงจะออกอาการน้อยลงครับ