ผมใช้ D max โฉม 2014 ตัวยกสูง Hi lander อยู่ครับ (พื้นฐานรถน่าจะใหล้เคียงกัน) อาการเดียวกันครับ เป็นปกติของรถประเภทนี้ครับ
และอาการจะยิ่งหนักมากขึ้น หากลมยางนิ่ม จะทั้งดิ้นและดึงไปมาๆตามทางที่ไม่เรียบ
วิธีแก้เบื้องต้นแบบประหยัดสุด คือเติมลมให้แข็งขึ้นครับ แต่อย่าแข็งเกิน ไม่งั้นจะกลายเป็นสะท้านแทนดิ้นครับ
เติมเอาแบบที่แข็งที่สุดโดยที่เรารับได้ครับ ลองหาจุดที่พอดีดูครับ
สาเหตุมาจาก 1.) ช่วงล่างมีน้ำหนักมาก เนื่องจากล้อใหญ่ หรือที่เรียกว่า unsprung weight (น้ำหนักตรงนี้ชั่งเฉพาะจุดที่มีการเคลื่อนที่ขึ้นลงไปกับล้อ)
2.) รถยกสูงจะมีระยะเดินทางของช่วงล่างมาก (ขึ้น-ลง) หรือที่เรียกว่า suspension travel
3.) ตัวรถมีความสูงมาก
เวลาวิ่งไปเจอพื้นที่ไม่เรียบล้อมันเต้นขึ้นๆลงๆแรงๆ เกิดเป็นพลังงานที่กระทำจากข้อ 1-3 เป็นลูกโซ่ขึ้นมาหาตัวรถ
จนคนที่อยู่ในรถรู้สึกได้ ส่วนคนขับนั้นจะได้รู้สึกที่พวงมาลัยด้วย ซึ่งอาการแบบนี้จะมีน้อยกว่าในรถที่ช่วงล่างเตี้ยกว่า และล้อเล็กกว่า
(เทียบกับรถที่เป็นพวงมาลัยไฮดรอลิคเหมือนกัน) ซึ่งผมมีกระบะ navara อีกคัน แต่เป็นตัวต่ำธรรมดา ไม่ใช่ยกสูง ซึ่งจะมีอาการเดียวกัน แต่อาการจะมีน้อยกว่าคัน D max ซึ่งเป็นยกสูงครับ....แต่ถ้าวิ่งทางเรียบก็ไม่ค่อยมีปัญหาครับ (เพราะล้อมันไม่ได้เต้นขึ้นลงมากนัก) ก็จะมีแค่อาการ
วูบวาบเพราะโดนลมตามประสารถสูงบ้าง
D max ผมเลยเอาไปใส่ชุดโช๊คใหม่ทั้ง 4 ล้อครับ โดยทำให้เตี้ยลง 3นิ้ว และโช๊คหนึบกว่าเดิม (เพื่อให้ล้อหยุดเต้นเร็วขึ้น)
ผลก็คืออาการดีขึ้นพอสมควรครับ ช่วยได้เลย.....จขกท จะลองทำตามก็ได้น่ะครับ ช่วยได้ครับ
แต่อย่าคาดหวังว่าจะดีหรือเฟริมเท่าเก๋งซีดานน่ะครับ ยังไงก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นครับ เพราะพื้นฐานรถคนละอย่างกันครับ