Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lexus ที่ มกราคม 03, 2019, 11:09:16
-
(ไม่รวมแบตนะครับ เพราะยังไงแบตก็คงเสื่อมตามอายุแน่ๆ)
พวกระบบขับเคลื่อน motor กลไกต่างๆ พอใช้งานมากๆ ตอนมันสึกหรอจะออกอาการแบบใหนครับ
อัตราเร่งจะต่างจากตอนออกใหม่ๆมากไหม เมื่อเทียบกับรถสันดาบ หรือรถturbo รถแบบใหนที่เมื่อเก่าแล้วอัตราเร่งdropเยอะกว่ากัน
-
พัดลมที่บ้านที่ใช้มาสิบปี ยังหมุนแรงเหมือนเดิมมั้ยครับ รถ EV พละกำลังอยู่ที่มอเตอร์กับแบตเตอรี่ ไม่มีระบบฟันเฟืองที่สึกหรอง่าย ถ้ามันไม่เสื่อมก็แทบจะเหมือนเดิม
ส่วน Hybrid มันมีส่วนของเครื่องยนต์อยู่ และระบบส่งกำลังยังเป็นแบบเดิม เสื่อมมากกว่าแน่นอน
-
เท่าที่เคยใช้ Prius ที่บ้านมา 4 ปีก่อนจะขายไป รถใหม่ๆอัตราเร่งเคย.กดออกตัวได้แบบไหน ผ่านมาหลายปีก็ยังขับแบบเดิมได้ปกติครับ
แต่เครื่งยนต์น่ำมัน ก็มีสึกหรอไปตามอายุ ระบบต่างๆเริ่มเก่าแรงม้าก็ลดลงบ้างนิดหน่อย แต่ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าก็ทำงานปกติไม่เคยงอแง ยกเว้นตอนแบตฯใกล้หมดก็หน่วงๆบ้าง
ถ้าดูจากระบบของมอเตอร์ไฟฟ้ามันมีชิ้นส่วนให้สึกหรอค่อนข้างน้อยน่ะ เอาง่ายๆนึกถึงมอเตอร์พัดลมที่บ้านอย่างที่ความเห็นฯบนว่าไว้ก็ได้ครับ
-
พัดลมที่บ้านที่ใช้มาสิบปี ยังหมุนแรงเหมือนเดิมมั้ยครับ รถ EV พละกำลังอยู่ที่มอเตอร์กับแบตเตอรี่ ไม่มีระบบฟันเฟืองที่สึกหรอง่าย ถ้ามันไม่เสื่อมก็แทบจะเหมือนเดิม
ส่วน Hybrid มันมีส่วนของเครื่องยนต์อยู่ และระบบส่งกำลังยังเป็นแบบเดิม เสื่อมมากกว่าแน่นอน
ไม่เคยใช้พัดลมถึง10ปีอะฮะ พังก่อนทุกตัว แหะๆ
เท่าที่เคยใช้ Prius ที่บ้านมา 4 ปีก่อนจะขายไป รถใหม่ๆอัตราเร่งเคย.กดออกตัวได้แบบไหน ผ่านมาหลายปีก็ยังขับแบบเดิมได้ปกติครับ
แต่เครื่งยนต์น่ำมัน ก็มีสึกหรอไปตามอายุ ระบบต่างๆเริ่มเก่าแรงม้าก็ลดลงบ้างนิดหน่อย แต่ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าก็ทำงานปกติไม่เคยงอแง ยกเว้นตอนแบตฯใกล้หมดก็หน่วงๆบ้าง
ถ้าดูจากระบบของมอเตอร์ไฟฟ้ามันมีชิ้นส่วนให้สึกหรอค่อนข้างน้อยน่ะ เอาง่ายๆนึกถึงมอเตอร์พัดลมที่บ้านอย่างที่ความเห็นฯบนว่าไว้ก็ได้ครับ
ขอบคุณสำหรับคำตอบจากผู้ใช้จริงครับ ^^
-
........."ไม่เคยใช้พัดลมถึง10ปีอะฮะ พังก่อนทุกตัว แหะๆ".......
พัดลมดูดอากาศ ที่บ้าน ใช้มา40ปีแล้ว ยังใช้ได้อยู่ แต่ผมว่ากำลังมันอ่อนลงพอสมควรนะ
-
ผมเชื่อว่าลดลงครับ แต่ไม่เยอะ บำรุงรักษาดีๆก็ช่วยได้ครับ ส่วนพัดลมก็ต้องหมั่นถอดทำความสะอาดและหล่อลื่นตามแกนล่ะครับ ไม่งั้นมันก็ฝืด
ทุกอย่างล้วนอนิจจัง ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืนครับ
-
ของมันเสื่อมลงเป็นธรรมดา
แต่เครื่องยนต์ ส่วนประกอบเยอะ
หัวฉีด แคต แรงดันไฟฟ้า น้ำมัน เกียร กรองน้ำมัน ลูกสูบ น้ำมันเครื่อง บลาๆๆๆ
มันมีหลายๆอย่างให้เสื่อมให้เสีย
แต่รถไฟฟ้า มันมีแค่มอเตอร์ ส่งกำลังไปเพลาขับเลย
มันมีให้เสื่อมแค่ไม่กี่อย่าง
ถ้าให้"เดา" ก็คงดีกว่ารถใช้น้ำมันครับ
-
แนะนำถ้ามันวิ่งแล้วหนืดๆหน่วงๆกว่าตอนป้ายแดง
ให้ไปเปลี่ยนถ่ายของเหลวในเครื่องที่ศูนย์ดูครับ
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำยาหม้อน้ำ น้ำมันเฟืองท้าย
ขับออกจากศูนย์นึกว่าได้รถใหม่ ลื่นๆมวากๆ 8)
-
เก่าลงมันก็แรงหายเป็นธรรมดา แต่ที่สัมผัส camry hybrid acv50 ที่บ้านก็หลายปีแล้ว ก็ไม่มีความรู้สึกว่าจะแรงน้อยลงสักนิด
-
(ไม่รวมแบตนะครับ เพราะยังไงแบตก็คงเสื่อมตามอายุแน่ๆ)
พวกระบบขับเคลื่อน motor กลไกต่างๆ พอใช้งานมากๆ ตอนมันสึกหรอจะออกอาการแบบใหนครับ
อัตราเร่งจะต่างจากตอนออกใหม่ๆมากไหม เมื่อเทียบกับรถสันดาบ หรือรถturbo รถแบบใหนที่เมื่อเก่าแล้วอัตราเร่งdropเยอะกว่ากัน
ก้มีบ้างครั ของมันใช้งานมาแล้วเยอะ แต่เราคงจับไม่ได้เพราะความชิน