Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sai151088 ที่ มกราคม 04, 2019, 20:54:44
-
พอดีพ่อผมคนมีอายุ เอารถ altis เช็คระยะ 180,000.-
มีรายการเปลี่ยนดังนี้
1.น้ำมันเครื่อง
2.ประเก็นตัวถ่ายน้ำมันเครื่อง
3.น็อตยึดคาลิเปอร์เบรค
4.กรองน้ำมันเครื่อง
ค่าอะไหล่ 1,322.50.-
แต่ค่าแรง ใช้เวลา 45นาที 1,650.-
ถือว่าเป็นราคาปกติมั้ยครับสำหรับทุกวันนี้รถที่หมดประกัน
-
ปกติค่าแรงค่ายนี้มัน4-5ร้อยเองมั้ง(ไม่แน่ใจไม่ได้เข้านานละ)
ทำไม่ถึงชั่วโมงก็ไม่ต้องคูณ ทำไมเหมือนคูณ3ชั่วโมง++
-
ปกติค่าแรงค่ายนี้มัน4-5ร้อยเองมั้ง(ไม่แน่ใจไม่ได้เข้านานละ)
ทำไม่ถึงชั่วโมงก็ไม่ต้องคูณ ทำไมเหมือนคูณ3ชั่วโมง++
จากรูป คือออกบิล 8.55 เอารถเข้า 8.10 นะครับ
-
ไหนว่าถูก ....
-
ค่าแรงไม่ได้คิดตามเวลาทำงานครับ คิดเป็นแพคเกจเลย ว่าทำอันนี้จะคิดกี่ชั่วโมง
คหสต เปลี่ยน นมค อย่างเดียวแพงไปครับ น่าจะมีตรวจเชค นู่นนี่นั่น รวมๆ มาด้วยมันถึงราคานี้ครับ
-
ถ้า 1650 รวมค่าแรงรวมอะไหล่ด้วย ก็ปกติ
ถ้า 1322.50 แล้วบวกค่าแรงอีก 1650 เป็น 2972.50 ก็แพงครับ
ดูจากบิลแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไหน
-
เช็คระยะเขาคิดราคาเป็น package ครับ
ดูในใบเสร็จจะเห็นได้ว่ามีการตรวจสอบอย่างอื่นด้วย เช่นระบบเบรก ระบบส่งกำลัง ฯลฯ เป็นต้น ไม่ใช่ค่าแรงเปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว
โดยปรกติแล้วเขาจะประเมิน คิดค่าแรง 550 ต่อชั่วโมง รวม 3 ชั่วโมง
โดยใช้ช่าง 1 คนครับ
แต่รถคุณน่าจะได้โปรแกรมเช็คระยะแบบ Express maintenance (โดยปรกติต้องโทรจองล่วงหน้า)
ซึ่งเขาจะใช้ช่าง 3 คนช่วยกันทำให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง
แต่ก็เสียค่าแรง 3 ชั่วโมงเหมือนเดิม พอเข้าใจไหมครับ
สรุปคือ ถ้าไม่ได้เข้าเช็คระยะแบบ Express คุณค้องรอ 3 ชั่วโมง เสียค่าแรง 1650
แต่ถ้าได้เข้า Express คุณจะรอไม่ถึง 1 ชั่วโมง แต่เสียค่าแรงเท่ากัน คือ 1650
ลองดูในใบเสร็จ น่าจะมีคำว่า Express maintenance
-
รถที่เข้า0ประจำ สมุดสวย ประวัติดี ได้ความสบายใจครับ
ได้ลงไปดูช่างทำรถไหมครับ
-
เพิ่งทราบว่ามีบริการด่วนแบบนี้ด้วย
ถ้าสามารถย่นเวลาลงไป โดยการเอาช่าง 3 คนมารุมแล้วทำทุกอย่างที่ว่ามาโดยละเอียด เสร็จเป๊ะทุกรายการ จ่ายเงินเท่าเดิมแต่เร็วขึ้น ผมว่าเจ๋ง
-
คิดว่าเป็นค่าแรงเช็คระยะ 180,000 กม. ซึ่งมีการเช็คตามรายการเช็คต่างๆ คิดเป็น package นี้ค่าแรง 1,650 บาทครับ
ไม่ใช่ค่าแรงชั่วโมงละ 2,200 บาท ทำงานเช็คระยะครั้งนี้ใช้เวลา 45 นาที คิดเป็น 1,650 บาทน่ะครับ
แพงหรือไม่สำหรับ package นี้ ต้องดูว่า มีรายการเช็คอะไรมั่ง แต่ถ้าแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองแค่นั้น อันนี้ถือว่าแพงครับ
เสริมนิดนึงนะครับ ในภาคอุตสาหกรรม การคิดค่าแรง จะคิดจาก เวลางานมาตรฐาน x อัตราราคา (ที่เรียกว่าค่าแรง)
** เวลางานมาตรฐานคือ "เวลาสำหรับคนที่มีทักษะที่ดี ในการทำงานนั้น ๆ " หน่วยเป็น Man-Hour
เช่น สมมุติ งานทำความสะอาดห้องโดยสาร คิดเป็น 3 Man-Hour
นั่นคือ ถ้าเอาคนที่มีทักษะดี 1 คน มาทำงานนี้ จะใช้เวลา 3 ชั่วโมง
แต่ถ้าระดมช่างที่มีทักษะดี 3 คนมาช่วยกันทำ งานนี้ก็จะเสร็จในเวลา 1 ชั่วโมง
ทั้งนี้ ถ้าเอาช่าง 1 คน ที่เพิ่งฝึกงาน เอามาทำงานนี้ อาจใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมง
แต่ในแง่การคิดค่าแรง จะชาร์จลูกค้าได้แค่ 3 Man-Hour เท่านั้น ไม่สามารถเรียกเก็บ 5 ชั่วโมงได้
ในทางกลับกัน ถ้าให้ช่างทักษะระดับเทพ 1 คนมาทำ งานนี้อาจใช้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมงก็ได้
แต่ก็จะชาร์จลูกค้า 3 Man-Hour เหมือนกัน (ในความเป็นจริง ค่าแรงช่างระดับเทพ ย่อมต้องจ่ายแพงกว่าช่างฝีมือทั่วไปอยู่แล้ว)
** อัตราราคา (ที่เรียกว่าค่าแรง)
การทำหนดราคาชั่วโมงละ เท่านั้น เท่านี้บาท ไม่ได้มาจากเงินที่ต้องจ่ายค่าแรงช่างเท่านั้น
แต่จะรวมไปจนถึง
- ค่าฝึก อบรมช่างจนมีทักษะความชำนาญ
- ค่าเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน
- ค่าโสหุ้ยต่าง ๆ ของสถานประกอบการ เช่น พนักงานธุรการ, ระบบลงทะเบียนข้อมูลลูกค้า, อาหาร ขนม ห้องพักรับรองลูกค้า
และอื่น ๆ จิปาถะ
ย้ำนะครับว่า การชาร์จค่าแรงลูกค้า ไม่ใช่การเอานาฬิการมาจับเวลาทำงาน แล้วเอาไปคูณกับอัตรา
เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น เจอเด็กฝึกงาน ทำงก ๆ เงิ่น ๆ ก็จะกลายเป็นทั้งช้า ทั้งแพง
แต่ถ้าเอาช่างเก่งระดับเทพ หลักตาทำยังได้ แป๊บเดียวเสร็จ ก็จะกลายเป็นชาร์จค่าแรงได้ไม่กี่ตังค์
แต่ต้องไปจ่ายเงินเดือนช่างพวกนี้แพง ๆ ไปครับ
แต่สุดท้าย ค่าแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว เก็บค่าแรง 1,650 บาท นี่ถือว่าแพงครับ
-
Altis 1.8
-
เปลื่ยนเองสิครับ งานง่ายๆ 8)
-
Civic 1.8
-
มันคิดแบบท่านอื่นว่าแหละครับ แต่ผมงงว่าทำไมมันแพงจังฮอนด้าค่าแรงเช็คแพงสุด1200เองที่ระยะ2แสน
ใครว่าโตค่าบำรุงรักษาถูกกว่าฮอนผมไม่เคยเชื่อเลย เทียบศูนย์กับศูนย์altisผมเช็คแพงกว่าaccordทุกระยะเลย
-
เวลาเข้าศูนย์ถ้าบอกว่าจะ " เช็คระยะ xxx,xxx " = นั้นคือช่างต้องถอดล้อมาวัดความหนาผ้าเบรค 4 ล้อ
แต่ถ้าแจ้งว่ามา " เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง " = ไม่วัดความหนาผ้าเบรก ราคาจะถูกลงครับ ค่าแรงไม่เกิน 200 แต่นั้นแลกมากับการไม่ได้เช็คพวกเบรค และรายการอื่นๆหลายรายการ
แต่ถ้าสำหรับคนไม่มีความรู้เรื่องรถเลย เช็คระยะมันก็ปลอดภัยดีสำหรับผู้ใช้รถ อันไหนเสียช่างเขาก็แจ้งให้ทราบ แต่แลกกับค่าบริการที่เพิ่มขึ้นทดแทน
-
ค่าแรง HONDA ชั่วโมงละ 4XX
ค่าแรง TOYOTA ชั่วโมงละ 6XX
-
ถูกมากกกก
-
ผมเคยเจอกับ ford fiesta ค่าแรงแซงค่าของ อยู่2-3ครั้ง ขายรถทิ้งเลิกใช้มาหลายปีแล้ว ไม่อยากจะซื้อรถเค้าด้วย
เดี๋ยวนี้ผมยังไม่เคยเจอเรทนี้กับค่ายอื่นเลย สงสัยมันแล้วแต่ศูนย์รึเปล่าไม่แน่ใจ
-
ตกลงว่า 1,650.- นี่เฉพาะค่าแรงใช่ไหมครับ หรือรวมของไปแล้ว เพราะเรื่องต่างกันเยอะเลยครับ อยากทราบเช่นกัน
-
ราคาสูง แต่ทำแบบตามมาตรฐานเป๊ะ ยังพอรับได้
แต่คิดเรทแพง จุดเช้คเยอะแค่ทำจริงครบมั้ย อันนี้น่ากลัวกว่า เพราะคือไม่โปร่งใสครับ
-
ตอนผมขับ altis นี่ผมเข้าอู่ Taxi เลยครับ แถวอุดมสุข37 เปลี่ยนถ่าย เช็ครถ เปลี่ยนอะไหล่ รื้อรถนี่ไม่ต้องพูดถึง ช่างทำกันชำนาญรวดเร็วมาก เร็วกว่าบริการพิเศษอีก55 ค่าแรงก็ถูกกว่านี้ 3 เท่าเช่นกัน ใช้ altis แล้วต้องเอาให้คุ้มสุดๆแบบนี้ครับ
-
ผมเคยทำงานด้านนี้ของบริษัทนี้
ค่าแรงนี้มาจาก การเอาช่างที่ชำนาญการ 1 คน มาทดสอบจับเวลาตั้งแต่เตรียมเครื่องมือ ลงมือทำจนเสร็จ มาคิดเป็นจำนวน ชั่วโมงงานนนั้นๆ
แต่เวลามาทำงานจริง ถ้าใช้ช่างแค่คนเดียวจะใช้เวลานานมาก สามถึงสี่ ชม ต่องาน และแล้วแต่ชนิดงาน จึงใช้ช่างสามถึงสี่คนช่วยกันเพื่อให้งานเสร็จในหนึ่งชั่วโมง
คุณจึงเห็นว่ามันเสร็จเร็ว แต่จ่ายแพง
ค่าแรงเช็คระยะแต่ละระยะก็ไม่เท่ากันนนะครับ ทุกๆสี่หมื่น กม จะแพงกว่า
-
0 มีรายได้หลักๆมาจากการ ซ่อมบำรุงรักษา ราคาต้องพอที่จะเลี้ยงพนักงานอีกหลายคนและเหลือกำไร
-
ถ่ายรูปจะกั๊กไปไหน ไม่ถ่ายเต็มๆ ให้เห็นผลรวม
-
ล่าสุดรถน้องสาวผมเป็น altis ปี 10 เอาเข้าศูนย์เช็คระยะรอบ 170,000 (ไมล์จริง 11x,xxx)
ค่าแรง 215 บาทเองนะครับ มีเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรอง ปะเก็น แล้วก็ตรวจเช็คโน่นนี่นั่นให้
รวมค่าอะไหล่ทุกอย่างแล้วก็ 1,6xx บาท
-
ช่วงปลายปี เพิ่งเอารถไปเช็คมา 2คัน altis และ camry หมดระยะฟรีค่าแรงแล้วทั้งคู่
แต่ก็ไม่ได้เสียค่าแรงแพงขนาดนี้นะครับ แล้วอีกอย่างช่วงก่อนสิ้นปีทางโตต้าเค้าออกโปรส่วนลดค่าแรงมา ช่วยลดค่าใช้จ่ายตรงจุดนี้ไปพอสมควรเลย อะไหล่ก็มีส่วนลดให้อีก ผมเห็นโปรนี้ออกมาหลายเดือน เลยรีบเอารถไปเช็ค ค่าใช้จ่าย 2,xxx ทั้ง2คัน
และทางเจ้าหน้าที่ยังแนะนำให้เองว่าควรจะเช็คแบบไหนที่จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดด้วย ผมว่าคงแล้วแต่0ด้วยครับ แต่โปรที่ว่าโตต้ามอเตอร์เป็นคนออกเอง ถ้าเอาไปเช็คภายในสิ้นปีผมว่าคงค่าใช้จ่ายถูกกว่านี้ครับ
-
ถ่ายรูปจะกั๊กไปไหน ไม่ถ่ายเต็มๆ ให้เห็นผลรวม
+1
ผมก็รอดูบิลเต็มใบเหมือนกันครับ
-
จขกท.หาย ?
ช่วยเข้ามาไขข้อข้องใจที่ สมช.ถามเพิ่มเติมด้วยครับ ผมก็อยากรู้
-
สมัยก่อนใช้อัลติสหน้าหมู เข้าศูนย์ 2ครั้งแรกถึงกับอึ้ง ถ่ายนมค.เช็คระยะรวมๆเก้าร้อยกว่าบาท ครั้งต่อๆมาพันกว่าบาทตลอด
-
ค่าแรงน้ำมันเครื่อง ถ้าจะไม่ผิดจะโดนแถวๆ 800 บาท น่าจะ 2 Man-hour
แต่ตอนนี้ ถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียว ไม่มีน้ำมันเกียร์ เข้า PTT-FIT ราคาถูกใจมาก เดินไปดูรถ คุยกับน้องๆช่างได้ด้วย
-
ถ้าตั้งใจะเช็คระยะ บริการกับศูนย์ไปยาวๆ 5 ปี 150,000 กม.
ซื้อ Toyota smart plus เพิ่ม(หรือขอแถมตอนซื้อรถ) ก็ดีนะครับ
เลือกแบบที่ฟรีค่าแรง 100,000 - 150,000 กม. อีก 5 ครั้ง และยังรับประกันตัวรถเป็น 5 ปี 150,000 กม. หักค่าแรงที่ได้ออก ที่เหลือ เหมือนซื้อประกันเพิ่มอีก 2 ปี 5 หมื่น กม. ราวๅ 3-4 พันบาทเอง
เคลมอะไหล่สักชุด ก็คุ้มแล้ว และ ยังได้ ช่วยเหลือฉุกเฉินฟรี จนครบระยะประกันอีก
-
คิดว่าเป็นค่าแรงเช็คระยะ 180,000 กม. ซึ่งมีการเช็คตามรายการเช็คต่างๆ คิดเป็น package นี้ค่าแรง 1,650 บาทครับ
ไม่ใช่ค่าแรงชั่วโมงละ 2,200 บาท ทำงานเช็คระยะครั้งนี้ใช้เวลา 45 นาที คิดเป็น 1,650 บาทน่ะครับ
แพงหรือไม่สำหรับ package นี้ ต้องดูว่า มีรายการเช็คอะไรมั่ง แต่ถ้าแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองแค่นั้น อันนี้ถือว่าแพงครับ
เสริมนิดนึงนะครับ ในภาคอุตสาหกรรม การคิดค่าแรง จะคิดจาก เวลางานมาตรฐาน x อัตราราคา (ที่เรียกว่าค่าแรง)
** เวลางานมาตรฐานคือ "เวลาสำหรับคนที่มีทักษะที่ดี ในการทำงานนั้น ๆ " หน่วยเป็น Man-Hour
เช่น สมมุติ งานทำความสะอาดห้องโดยสาร คิดเป็น 3 Man-Hour
นั่นคือ ถ้าเอาคนที่มีทักษะดี 1 คน มาทำงานนี้ จะใช้เวลา 3 ชั่วโมง
แต่ถ้าระดมช่างที่มีทักษะดี 3 คนมาช่วยกันทำ งานนี้ก็จะเสร็จในเวลา 1 ชั่วโมง
ทั้งนี้ ถ้าเอาช่าง 1 คน ที่เพิ่งฝึกงาน เอามาทำงานนี้ อาจใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมง
แต่ในแง่การคิดค่าแรง จะชาร์จลูกค้าได้แค่ 3 Man-Hour เท่านั้น ไม่สามารถเรียกเก็บ 5 ชั่วโมงได้
ในทางกลับกัน ถ้าให้ช่างทักษะระดับเทพ 1 คนมาทำ งานนี้อาจใช้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมงก็ได้
แต่ก็จะชาร์จลูกค้า 3 Man-Hour เหมือนกัน (ในความเป็นจริง ค่าแรงช่างระดับเทพ ย่อมต้องจ่ายแพงกว่าช่างฝีมือทั่วไปอยู่แล้ว)
** อัตราราคา (ที่เรียกว่าค่าแรง)
การทำหนดราคาชั่วโมงละ เท่านั้น เท่านี้บาท ไม่ได้มาจากเงินที่ต้องจ่ายค่าแรงช่างเท่านั้น
แต่จะรวมไปจนถึง
- ค่าฝึก อบรมช่างจนมีทักษะความชำนาญ
- ค่าเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน
- ค่าโสหุ้ยต่าง ๆ ของสถานประกอบการ เช่น พนักงานธุรการ, ระบบลงทะเบียนข้อมูลลูกค้า, อาหาร ขนม ห้องพักรับรองลูกค้า
และอื่น ๆ จิปาถะ
ย้ำนะครับว่า การชาร์จค่าแรงลูกค้า ไม่ใช่การเอานาฬิการมาจับเวลาทำงาน แล้วเอาไปคูณกับอัตรา
เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น เจอเด็กฝึกงาน ทำงก ๆ เงิ่น ๆ ก็จะกลายเป็นทั้งช้า ทั้งแพง
แต่ถ้าเอาช่างเก่งระดับเทพ หลักตาทำยังได้ แป๊บเดียวเสร็จ ก็จะกลายเป็นชาร์จค่าแรงได้ไม่กี่ตังค์
แต่ต้องไปจ่ายเงินเดือนช่างพวกนี้แพง ๆ ไปครับ
แต่สุดท้าย ค่าแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว เก็บค่าแรง 1,650 บาท นี่ถือว่าแพงครับ
ขออภัยที่ตอบช้า วันหยุดไม่ได้เข้ามาเช็คกระทู้เลย สอบถามแล้ว สรุปว่าเป็นแบบที่แจ้งไว้จริงๆครับ "บริการเช็กระยะทันใจ (Express Maintenance Plus หรือ EM Plus)" ใช้ 3 คนต่อ 1 ชั่วโมงถึงคิดราคา 1,650.-
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลครับ