คิดว่าเป็นค่าแรงเช็คระยะ 180,000 กม. ซึ่งมีการเช็คตามรายการเช็คต่างๆ คิดเป็น package นี้ค่าแรง 1,650 บาทครับ
ไม่ใช่ค่าแรงชั่วโมงละ 2,200 บาท ทำงานเช็คระยะครั้งนี้ใช้เวลา 45 นาที คิดเป็น 1,650 บาทน่ะครับ
แพงหรือไม่สำหรับ package นี้ ต้องดูว่า มีรายการเช็คอะไรมั่ง แต่ถ้าแค่ถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองแค่นั้น อันนี้ถือว่าแพงครับ
เสริมนิดนึงนะครับ ในภาคอุตสาหกรรม การคิดค่าแรง จะคิดจาก เวลางานมาตรฐาน x อัตราราคา (ที่เรียกว่าค่าแรง)
** เวลางานมาตรฐานคือ "เวลาสำหรับคนที่มีทักษะที่ดี ในการทำงานนั้น ๆ " หน่วยเป็น Man-Hour
เช่น สมมุติ งานทำความสะอาดห้องโดยสาร คิดเป็น 3 Man-Hour
นั่นคือ ถ้าเอาคนที่มีทักษะดี 1 คน มาทำงานนี้ จะใช้เวลา 3 ชั่วโมง
แต่ถ้าระดมช่างที่มีทักษะดี 3 คนมาช่วยกันทำ งานนี้ก็จะเสร็จในเวลา 1 ชั่วโมง
ทั้งนี้ ถ้าเอาช่าง 1 คน ที่เพิ่งฝึกงาน เอามาทำงานนี้ อาจใช้เวลาถึง 5 ชั่วโมง
แต่ในแง่การคิดค่าแรง จะชาร์จลูกค้าได้แค่ 3 Man-Hour เท่านั้น ไม่สามารถเรียกเก็บ 5 ชั่วโมงได้
ในทางกลับกัน ถ้าให้ช่างทักษะระดับเทพ 1 คนมาทำ งานนี้อาจใช้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมงก็ได้
แต่ก็จะชาร์จลูกค้า 3 Man-Hour เหมือนกัน (ในความเป็นจริง ค่าแรงช่างระดับเทพ ย่อมต้องจ่ายแพงกว่าช่างฝีมือทั่วไปอยู่แล้ว)
** อัตราราคา (ที่เรียกว่าค่าแรง)
การทำหนดราคาชั่วโมงละ เท่านั้น เท่านี้บาท ไม่ได้มาจากเงินที่ต้องจ่ายค่าแรงช่างเท่านั้น
แต่จะรวมไปจนถึง
- ค่าฝึก อบรมช่างจนมีทักษะความชำนาญ
- ค่าเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน
- ค่าโสหุ้ยต่าง ๆ ของสถานประกอบการ เช่น พนักงานธุรการ, ระบบลงทะเบียนข้อมูลลูกค้า, อาหาร ขนม ห้องพักรับรองลูกค้า
และอื่น ๆ จิปาถะ
ย้ำนะครับว่า การชาร์จค่าแรงลูกค้า ไม่ใช่การเอานาฬิการมาจับเวลาทำงาน แล้วเอาไปคูณกับอัตรา
เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น เจอเด็กฝึกงาน ทำงก ๆ เงิ่น ๆ ก็จะกลายเป็นทั้งช้า ทั้งแพง
แต่ถ้าเอาช่างเก่งระดับเทพ หลักตาทำยังได้ แป๊บเดียวเสร็จ ก็จะกลายเป็นชาร์จค่าแรงได้ไม่กี่ตังค์
แต่ต้องไปจ่ายเงินเดือนช่างพวกนี้แพง ๆ ไปครับ
แต่สุดท้าย ค่าแค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องอย่างเดียว เก็บค่าแรง 1,650 บาท นี่ถือว่าแพงครับ