Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ มีนาคม 05, 2019, 09:20:47
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ Honda City ZX อายุ 11 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส
1. พึ่งเปลี่ยนโช้คคู่หน้า Monroe OE Spectrum+สปริงเดิมโรงงานเบิกศูนย์
2. เปลี่ยนยางใหม่เป็น Apollo Alnac 4G ขนาด 195/55/15
3. ยางผมซื้อ Shopee + นำไปใส่ยาง-ถ่วงล้อ+ตั้งศูนย์ ที่ร้านแถวๆ บ้าน
4. ปัญหา คือ ถ้าผมถือพวงมาลัยตรงๆ รถมันจะวิ่งกินขวาหน่อยๆ
ผมต้องถือพวงมาลัยเอียงซ้ายหน่อยๆ
5. ผมเอากลับไปแก้งานที่ร้านที่ทำ ช่างตั้งศูนย์นำรถไปลอง--ผมนั่งไปด้วย
ช่างตั้งศูนย์บอกว่า ผมขับรถผิดธรรมชาติคนทั่วไป
คือ ผมยึดว่าพวงมาลัยต้องตรงได้ระนาบตลอด
แต่ช่างตั้งศูนย์ก็ทำการปรับแก้ให้ แต่ผมไม่แน่ใจว่า ทางช่างตั้งศูนย์ปรับแก้ไขที่
5.1 ศูนย์ล้อ
5.2 ตำแหน่งพวงมาลัย
5.3 ปรับทั้ง 2 อย่าง
6. หลังจากปรับแล้ว ผมนำรถไปลองขับ ถนนอักษะ (สาย 3 เลี้ยวขวาเข้า ถ.อักษะ มุ่งหน้า พุทธมณฑล)
ซุึ่งถนนมีลักษณะเอียงซ้ายแบบเห็นชัดเจน ผมต้องถือพวงมาลัยเอียงขวานิดๆ
ซึ่งผมเข้าใจว่าน่าจะถูกต้องแล้ว
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ ผมติดใจข้อ 5
ที่ช่างตั้งศูนย์บอกว่า ผมขับรถผิดธรรมชาติคนทั่วไป คือ ผมยึดว่าพวงมาลัยต้องตรงได้ระนาบตลอด
มันเป็นอย่างที่ช่างตั้งศูนย์บอกไว้ไหมครับ??
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ
ถ้าผมเข้าใจถูก ผมเองก็ทำคล้ายๆ คุณ คือถ้าถนนดูเรียบก็คงพวงมาลัยไว้ตรงกลาง และคาดหวังว่ารถจะไปตรงด้วย
แต่ในความเป็นจริงถนนบ้านเราหาแบบนั้นยากอยู่ ต่อให้ทางตรง ก็มักทำถนนเอียง สถานการณ์ด้านบนเลยไม่ค่อยเกิดขึ้นอยู่ดี
ยังไงก็ไม่น่าซีเรียสมั๊งครับ รถเรา ความถนัดเรา ตราบใดที่ไม่มีผลต่อความปลอดภัยต่อตนเองและผู้อื่นก็คงโอเคครับ :)
-
ชื่อมันบอกอยู่แล้วว่าตั้งศูนย์ล้อ พวงมาลัยก็ต้องตรง center ซิครับ ไม่ใช่ว่ารถวิ่งตรง แต่พวงมาลัยเอียงกะเท่เล่นะ
ไม่แน่ใจว่า อาจจะคุยไม่เข้าใจกันหรือป่าว เพราะร้านตั้งศูนย์ล้อ เขาน่าจะเข้าใจเรื่องนี้อยู่แล้ว
-
--คุณ Niti และคุณ DiKiBoyZ ครับ
ปัญหาที่ผมเอากลับไปแก้นั้น คือ ถ้าผมถือพวงมาลัยตรงๆ รถมันจะวิ่งกินขวานิดๆ (เลยเส้นแบ่งเลนทางขวามือ)
ผมเลยต้องจับพวงมาลัยให้เอียงซ้ายนิดๆ เพื่อให้รถวิ่งอยู่ในเลนครับ
แต่ช่างตั้งศูนย์บอกว่า --เนื่องจากถนนเมืองไทยส่วนใหญ่เอียงซ้าย พวงมาลัยไม่มีทางจะอยู่ตรงกลางตลอดเวลา
เลยเป็นที่มาของคำถามว่า "ผมขับรถผิดธรรมชาติของคนทั่วไปหรือเปล่าครับ" ขอบคุณครับ
-
ถ้าถนนไม่เอียง พวงมาลัยต้องตรงถึงจะวิ่งตรง
ถ้าถนนเอียง ต้องเอียงพวงมาลัยนิดๆ
ที่ช่างบอกก็มีส่วนถูก เพราะถนนบ้านเรามันเอียงแบบนั้นจริงๆ จะให้พวงมาลัยตรงแล้วรถวิ่งตรงทุกเส้นมันเป็นไปไม่ได้หรอก
-
--คุณ flat6 ครับ
การที่ถือพวงมาลัยตรงๆ แต่รถวิ่งกินขวานิดๆ
เป็นที่ศูนย์ล้อของรถ หรือเป็นที่ถนนครับ ขอบคุณครับ
-
ถ้าถนนเอียง เป็นหลังเต่าเยอะๆ รถมันวิ่งกินซ้ายแน่นอนครับ แล้วพวงมาลัยต้องดึงขวานิดๆ เพื่อต้านแรงกระทำของรถ(ต้านแรงเอียง)
-
คหสต.
ถนนทั่วไปเอียงเล็กๆ
ควรเป็นลักษณะประคองพวงมาลัยเล็กๆ แล้วรถก็ตรงไปได้ยาวๆ ตามทิศที่เราต้องการ แบบนี้รับได้ครับ
(ไม่ใช่เราต้องประคองหรือต้องออกแรงฝืนตลอดเวลาเพื่อให้มันตรง จนเสียสมาธิครับ)
-
ศูนย์ล้อเอียง คือขับไปตรงๆแล้วรถจะค่อยๆเลี้ยวเบนไปซ้ายหรือขวาเอง
พวงมาลัยเอียง คือขับไปตรงๆแล้วรถไม่เลี้ยวเอียง แต่พวงมาลัยจะไม่ตรงขนาน
พอแยกอาการที่เกิดขึ้นได้แล้วค่อยเอาไปให้ช่างแก้ให้ครับ
-
--คุณ redsun ครับ
ที่ผมเคยเจอนะครับ ถนนที่ผมต้องเกร็งพวงมาลัยมาทางขวาหน่อยๆ ตลอดทาง แต่รถวิ่งตรงครับ
เป็นถนนเส้นจาก สุพรรณบุรีกลับมาทางถนนกาญจนาภิเษก ก่อนจะถึง Central เวสเกตต์
-
--คุณ akewizard ครับ
รถผม สงสัยจะ 2 อาการที่ว่ารวมกันครับ
-
ผมเคยมีปัญหามาก่อนครับ
กินซ้าย คือ ขับให้ตรงแน่วแน่ไม่ได้ รถจะเป๋ไปซ้ายตลอด
พวงมาลัยเอียงไปทางขวา คือ ถ้าจะขับตรง ๆ ต้องจับพวงมาลัยให้เอียงไปทางขวา ถ้าจับพวงมาลัยตรง รถจะเป๋ไปทางซ้าย แต่ยังสามารถขับให้ตรงได้อยู่ ต่างจากกินซ้ายครับ
-
ลองสลับยางดู
ตั้งศูนย์ใหม่ ให้ได้ตามค่าของโรงงาน
เวลาตั้งศูนย์ เช็คพวงมาลัยว่า ตรงตำแหน่งตรงกลางไหม เมื่อล็อกตำแหน่งแล้ว
ถ้าถนนเอียง ยางแต่ละรุ่นมีมุมสลิปทั้งนั้น
อาจต้องหมุนพวงมาลัยช่วย มากหรือน้อยแล้วแต่ชนิดของยางครับ
-
--คุณ SNK vs Playmore ครับ
รถผม ถ้าถือพวงมาลัยตรงๆ รถจะกินขวานิดๆ ครับ
ถ้าจะให้รถวิ่งตรง ต้องถือพวงมาลัยเอียงซ้ายหน่อยๆ
เมื่อวาน นำรถไปแก้ไขแล้วครับ--เลยเป็นที่มาของคำถามว่า
ผมขับรถผิดธรรมชาติของคนทั่วไปหรือเปล่าครับ ผมยึดว่าพวงมาลัยต้องตรงได้ระนาบตลอด
-
-ปกติ ตั้ง 0 มักจะชดเชยความเอียงของถนนเล็กน้อย ถ้าถนนไม่มีสโลป มันก็จะกินขวานิด ๆ
-
ไม่ว่าถนนจะลาดเอียงซ้ายหรือขวาแต่ถ้าเป็นทางตรงพวงมาลัยก็ต้องตรงครับ เราจะฝืนพวงมาลัยก็ต่อเมื่อเข้าโค้งซ้ายหรือขวา ถ้าพวงมาลัยตรงแต่รถกินซ้ายหรือขวาแสดงว่ารถไม่ได้ศูนย์ และคุณไม่ได้ขับรถผิดธรรมชาติ แต่เป็นคำแก้ตัวของช่าง หรือเป็นความเข้าใจผิดของช่าง
ผมเคยมีปัญหาทำนองเดียวกัน ช่างพวกนี้ตั้งศูนย์กินซ้ายมาหลายปี เปลี่ยนที่ตั้งศูนย์เกือบสิบที่จนเบื่อ ก็เลยขับแบบเอียงๆอยู่หลายปี สุดท้ายหาความรู้แล้วตั้งเอง ทีนี้หายเลยครับ พวงมาลัยตรงรถวิ่งตรงทาง รถเกาะถนนดีขึ้น ขนาดใช้แค่สายตาและจับความรู้สึกเอายังสามารถตั้งได้ แต่ช่างพวกนี้มืเครื่องมือพร้อมแต่กลับไม่สามารถทำงานรูทีนของตัวเองให้ดีได้ บางทีก็รู้สึกอนาถใจกับช่างเหล่านี้ หลักๆก็ปรับที่ลูกหมากแร็คเพื่อปรับค่ามุมโท ไม่ให้มุมโทบวก-ลบมากจนเกินไป และต้องปรับที่ลูกหมากแร็คทั้งสองข้าง ไม่ใช่ปรับเพียงข้างใดข้างหนึ่ง
ในส่วนของจขกท.ต้องลองปล่อยมือจากพวงมาลัย แล้วดูว่ารถยังวิ่งตรงอยู่หรือเปล่าหรือไหลไปทางซ้ายหรือขวา ถ้ารถยังวิ่งตรงแสดงว่าศูนย์ตรง-พวงมาลัยไม่ตรง แต่ถ้ารถวิ่งลงข้างทางแสดงว่าทั้งศูนย์ล้อ+พวงมาลัยไม่ตรง อาการของจขกท.อาจจะเป็นที่พวงมาลัยไม่ตรงเพียงอย่างเดียว ลองตรวจสอบด้วยวิธีการข้างต้นดูก่อนครับ
รถแม้ถนนจะลาดเอียงแต่ถ้าล้อซ้ายและขวาวิ่งอยู่ในระนาบเดียวกัน ความลาดเอียงไม่ใช่ตัวการทำให้รถกินซ้ายกินขวา เว้นเสียแต่ถนนเป็นลอนเป็นคลื่น
ลักษณะการตั้งศูนย์ล้อรถของจขกท.เป็นโทอินลบเล็กน้อย จะช่วยในเรื่องของความมั่นคงในการควบคุมรถและการเข้าโค้ง การตั้งมุมโทอินลบเล็กน้อยไม่มีผลเสีย แต่ถ้ามากไปจะทำให้วิ่งทางตรงไม่ดี รถเสียกำลัง ยางสึกเป็นบั้งๆ และพวงมาลัยขืนตอนถอยหลัง เป็นต้น
http://www.techniccar.com/camber-caste/
-
--คุณ samaklen ครับ
พึ่งเปลี่ยนยางมา เมื่อ 8 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมาเองครับ
ถ้าจะสลับยาง ควรสลับธรรมดา = หลังไปหน้าตรงๆ
หรือสลับไขว้ดีครับ ขอบคุณครับ
-
--คุณ sukhontha ครับ
ผมสังเกตว่า อาการรถดึงขวา มันเป็นบางถนนครับ
ตามที่ช่างตั้งศูนย์บอกไว้ ว่า "ถนนเมืองไทย ส่วนใหญ่เอียงซ้าย"
-
--คุณ SNK vs Playmore ครับ
รถผม ถ้าถือพวงมาลัยตรงๆ รถจะกินขวานิดๆ ครับ
ถ้าจะให้รถวิ่งตรง ต้องถือพวงมาลัยเอียงซ้ายหน่อยๆ
เมื่อวาน นำรถไปแก้ไขแล้วครับ--เลยเป็นที่มาของคำถามว่า
ผมขับรถผิดธรรมชาติของคนทั่วไปหรือเปล่าครับ ผมยึดว่าพวงมาลัยต้องตรงได้ระนาบตลอด
ถ้าคุณผิดธรรมชาติอย่างที่ช่างเค้าว่า ผมก็ผิดธรรมชาติเหมือนกันกับคุณครับ ปกติรถตรง พวงมาลัยก็ต้องตรงสิ
ถ้าจะขับให้รถตรง แต่จับพวงมาลัยเอียงมันก็ทำได้ แต่ผมไม่ชอบครับ มันดูผิด ๆ
เมื่อก่อนผมมีปัญหาเรื่องการสื่อสารกับช่าง ผมใช้คำว่ากินซ้ายแทนที่จะบอกว่าพวงมาลัยเอียง
ผลปรากฏว่า หลังจากตั้งศูนย์ พวงมาลัยก็ยังเอียงอยู่อย่างนั้นครับ
ผมขับออกไปจากร้าน ต้องรีบยูเทิร์นกลับมาให้ดูใหม่ ที่ถูกต้องคือต้องบอกกับช่างว่าพวงมาลัยเอียงครับ
-
--คุณ G.K ครับ
1. อธิบายได้ชัดเจนดีครับ ขอชมจากใจเลยครับ ว่าเก่งมากที่สามารถตั้งศูนย์ล้อรถได้ด้วยตัวเองครับ
2. รถผมพวงมาลัยตรงแต่กินขวานิดๆ = ศูนย์ล้ออาจจะผิดไปนิดหน่อย??
3. ผมไม่ได้ขับรถผิดธรรมชาติ แต่เป็นคำแก้ตัวของช่าง หรือเป็นความเข้าใจผิดของช่าง--เวลาไปอู่ไหนๆ
ผมถือหลัก รับฟังไว้ก่อนครับ แล้วค่อยมาสอบถามผู้รู้อีกทีครับ ผมไม่อยากเถียงกับช่างตรงหน้างานครับ
4. รถผม ถ้าจำค่าหน้าจอไม่ผิด รู้สึกว่า
ช่างจะตั้งมุมโท = - 0.5 (ค่าโท = ค่า - ทั้งซ้ายและขวา)
มุมแคมเบอร์ = -1 ตามค่าโรงงาน--ทางช่างบอกว่า รถเดิมโรงงานส่วนใหญ่ปรับได้แค่มุมโท--ไม่รู้จริงไหมครับ
ไม่ทราบว่า การตั้งมุมโท เป็นค่า - ส่งผลอย่างไรบ้างครับ?? ขอบคุณครับ
-
--คุณ SNK vs Playmore ครับ
ผมเข้าใจว่า ถ้าศูนย์ล้อรถถูกต้อง วิ่งบนทางตรง ถ้าตำแหน่งพวงมาลัยถูกต้อง รถมันก็ต้องวิ่งตรงๆ ใช่ไหมครับ
ถ้ารถวิ่งตรง บนทางตรง แต่ต้องถือพวงมาลัย เอียงซ้ายหรือเอียงขวา = พวงมาลัยเอียง?? ผมเข้าใจถูกไหมครับ??
ปัญหาของผม อาจจะเป็นเรื่องการสื่อสารกับช่าง เช่นเดียวกับคุณ SNK vs Playmore ก็ได้ครับ--ขอบคุณครับ
-
ตามที่หลาย ๆ ท่านกล่าวมาครับ
อีกเรื่องคือ การเปลี่ยนช่วงล่างใหม่ ถ้าติดตั้งไม่ดี ก็วิ่งเบี้ยวเหมือนกันนะครับ
-
--คุณ iamwutdy ครับ
ผมใช้วิธีติดตั้งที่อู่ช่วงล่างแถวบ้าน
แล้วนำยางที่ซื้อจาก shopee ไปใส่ที่ร้านยางแถวบ้านครับ จะได้ให้ร้านยางช่วย Re Check การติดตั้งโช้ค+สปริงของอู่แรกด้วยครับ
ดังนั้น ผมคาดว่า การติดตั้งโช้ค+สปริงน่าจะเรียบร้อย
-
ทดสอบว่าช่างเปลี่ยนตำแหน่งพวงมาลัยรึเปล่า อันนี้ง่ายครับ
ตั้งพวงมาลัยตรง หักขวาสุด กับซ้ายสุด ต้องหมุนได้เท่ากันทั้งสองด้าน
แล้วร้านที่ตั้งศูนย์แล้วจบสำหรับผม
คือหมุนพวงมาลัยซ้ายซักรอบนึงค่อยๆออกตัวไปจนได้ครึ่งวงกลม มาร์คจุดไว้
เอารถกลับมาจุดเดิม หมุนพวงมาลัยขวาเท่ากับพวงมาลัยซ้าย ทำแบบเดียวกัน มาร์คจุดไว้
ซ้ายกับขวา เมื่อวัดจากจุดเริ่มต้นควรจะเท่ากันครับ ::) ::) ::)
-
ทดสอบว่าช่างเปลี่ยนตำแหน่งพวงมาลัยรึเปล่า อันนี้ง่ายครับ
ตั้งพวงมาลัยตรง หักขวาสุด กับซ้ายสุด ต้องหมุนได้เท่ากันทั้งสองด้าน
แล้วร้านที่ตั้งศูนย์แล้วจบสำหรับผม
คือหมุนพวงมาลัยซ้ายซักรอบนึงค่อยๆออกตัวไปจนได้ครึ่งวงกลม มาร์คจุดไว้
เอารถกลับมาจุดเดิม หมุนพวงมาลัยขวาเท่ากับพวงมาลัยซ้าย ทำแบบเดียวกัน มาร์คจุดไว้
ซ้ายกับขวา เมื่อวัดจากจุดเริ่มต้นควรจะเท่ากันครับ ::) ::) ::)
ผมเคยมีปัญหานี้เหมือนกันครับ Mighty-X คันเก่า
คือเวลาจะขับตรง พวงมาลัยมันจะต้องหมุนขวาหน่อยๆ ประมาณว่า แทนที่มันจะชี้ตรงๆ มันจะต้องเอียงขวาประมาณ ตำแหน่ง 2 นาฬิกา
แต่เวลาปล่อยมือ มันก็วิ่งตรง จึงทำให้ทราบว่า ศูนย์มันไม่ได้มีปัญหา
แต่เวลาลองหมุนซ้ายกับขวา ปรากฎว่า ขวาหมุนได้แค่ 2 รอบเต็ม ส่วนซ้าย ได้ 2 รอบกับอีกเกือบครึ่ง (แถมวงเลี้ยวด้านซ้ายก็แคบกว่าด้านขวาด้วย)
สุดท้ายจำไม่ได้ว่าทำอะไรกับช่วงล่างบ้าง แต่สุดท้ายก็ถอดพวงมาลัยออกมา ใส่เข้าไปใหม่ ก็กลับมาตรงปกติครับ (เอียงมาหลายปีมาก)
-
--คุณ samaklen ครับ
พึ่งเปลี่ยนยางมา เมื่อ 8 ก.พ. 2562 ที่ผ่านมาเองครับ
ถ้าจะสลับยาง ควรสลับธรรมดา = หลังไปหน้าตรงๆ
หรือสลับไขว้ดีครับ ขอบคุณครับ
ถ้ายางไม่มีทิศทาง สลับยังไงก็ได้ครับ
ส่วนใหญ่ก็คือ สลับคู่หน้า
ถ้ายังไม่หาย ลองสลับคู่หลัง
ถ้ายังไม่ดีขึ้นอีก ต้องเช็คเรขาคณิตช่วงล่างแล้วครับ
ว่าแต่แคมเบอร์หน้า -1 นี่ มันผิดมาตรฐานรถไปเยอะมากนะครับ
-
--คุณ samaklen ครับ
ผมจำผิดเองครับ
camber ล้อหลัง = -1 ครับ--ตามคู่มือ
camber ล้อหน้า = 0
ค่าโทล้อหน้าซ้าย = - 0.5
ค่าโทล้อหน้าขวา = - 0.5
แต่ตามคู่มือรถ ค่าโท = 0
-
--คุณ Weetting ครับ
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ