ไม่ว่าถนนจะลาดเอียงซ้ายหรือขวาแต่ถ้าเป็นทางตรงพวงมาลัยก็ต้องตรงครับ เราจะฝืนพวงมาลัยก็ต่อเมื่อเข้าโค้งซ้ายหรือขวา ถ้าพวงมาลัยตรงแต่รถกินซ้ายหรือขวาแสดงว่ารถไม่ได้ศูนย์ และคุณไม่ได้ขับรถผิดธรรมชาติ แต่เป็นคำแก้ตัวของช่าง หรือเป็นความเข้าใจผิดของช่าง
ผมเคยมีปัญหาทำนองเดียวกัน ช่างพวกนี้ตั้งศูนย์กินซ้ายมาหลายปี เปลี่ยนที่ตั้งศูนย์เกือบสิบที่จนเบื่อ ก็เลยขับแบบเอียงๆอยู่หลายปี สุดท้ายหาความรู้แล้วตั้งเอง ทีนี้หายเลยครับ พวงมาลัยตรงรถวิ่งตรงทาง รถเกาะถนนดีขึ้น ขนาดใช้แค่สายตาและจับความรู้สึกเอายังสามารถตั้งได้ แต่ช่างพวกนี้มืเครื่องมือพร้อมแต่กลับไม่สามารถทำงานรูทีนของตัวเองให้ดีได้ บางทีก็รู้สึกอนาถใจกับช่างเหล่านี้ หลักๆก็ปรับที่ลูกหมากแร็คเพื่อปรับค่ามุมโท ไม่ให้มุมโทบวก-ลบมากจนเกินไป และต้องปรับที่ลูกหมากแร็คทั้งสองข้าง ไม่ใช่ปรับเพียงข้างใดข้างหนึ่ง
ในส่วนของจขกท.ต้องลองปล่อยมือจากพวงมาลัย แล้วดูว่ารถยังวิ่งตรงอยู่หรือเปล่าหรือไหลไปทางซ้ายหรือขวา ถ้ารถยังวิ่งตรงแสดงว่าศูนย์ตรง-พวงมาลัยไม่ตรง แต่ถ้ารถวิ่งลงข้างทางแสดงว่าทั้งศูนย์ล้อ+พวงมาลัยไม่ตรง อาการของจขกท.อาจจะเป็นที่พวงมาลัยไม่ตรงเพียงอย่างเดียว ลองตรวจสอบด้วยวิธีการข้างต้นดูก่อนครับ
รถแม้ถนนจะลาดเอียงแต่ถ้าล้อซ้ายและขวาวิ่งอยู่ในระนาบเดียวกัน ความลาดเอียงไม่ใช่ตัวการทำให้รถกินซ้ายกินขวา เว้นเสียแต่ถนนเป็นลอนเป็นคลื่น
ลักษณะการตั้งศูนย์ล้อรถของจขกท.เป็นโทอินลบเล็กน้อย จะช่วยในเรื่องของความมั่นคงในการควบคุมรถและการเข้าโค้ง การตั้งมุมโทอินลบเล็กน้อยไม่มีผลเสีย แต่ถ้ามากไปจะทำให้วิ่งทางตรงไม่ดี รถเสียกำลัง ยางสึกเป็นบั้งๆ และพวงมาลัยขืนตอนถอยหลัง เป็นต้น
http://www.techniccar.com/camber-caste/