Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ เมษายน 19, 2019, 15:12:17
-
ทุกวันนี้ขับๆ อยู่อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นก็แถว 88 แต่ถ้ารถติดก็ 90 อยากทราบว่าถ้าอากาศภายนอกร้อนจัดแบบช่วงนี้บ่อยๆ จะส่งผลกับเครื่องยนต์ยังไงบ้างครับ
-
คิดว่าแทบไม่มีครับ 8)
-
อุณหภูมิติดลบ มีผลมากกว่า
-
ไม่มีอีกเสียง เพราะไม่ร้อนเกินกว่าหม้อน้ำรถเรา
-
อุณหภูมิติดลบ มีผลมากกว่า
อันนี้เห็นด้วยเลย
ร้อนๆ ถ้าหม้อน้ำปกติ น้ำยาปกติ ไม่น่าจะมีเพราะมันคง Control ให้ไม่เกิน 91 C
-
อากาศเข้าเครื่องร้อนขึ้น การตอบสนองเปลี่ยนครับ ผมว่ารถอาจจะอืดลงนิดนึง
-
มีบ้างครับ เมื่อก่อนใช้ opel corsa พออากาศร้อนจัดๆรู้สึกว่าเครื่องอืดขึ้น
ส่วนน้ำหล่อเย็น อากาศร้อนๆก็ไปลดประสิทธิภาพในการระบายความร้อนออกจากหม้อน้ำ พัดลมอาจจะต้องทำงานหนักขึ้นหรืออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเพิ่มขึ้นนิดหน่อย
-
มีผลครับ. อย่างอัตราเร่ง. อากาศเย็นช่วงหนาวรู้สึกเร่งดีกว่าตอนร้อนนรก
-
มันคงไม่พัง แต่อืดลงครับ เสียดายไม่เคยจับเวลาเทียบกัน
-
พัดลมระบายความร้อนทำงานหนักขึ้น
ถ้ารถวิ่งได้ลมระบายช่วยก็ลดภาระได้
มวลอากาศลดลง ความกดอากาศลดลง
ประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ลดลงบ้างครับ
-
อากาศร้อนแบบนี้ จะส่งผลถึงประสิทธิภาพของยางรถไหมครับ
-
อากาศร้อนแบบนี้ จะส่งผลถึงประสิทธิภาพของยางรถไหมครับ
มันไม่ได้ร้อนถึงขนาดนั้น
-
อากาศร้อนแบบนี้ จะส่งผลถึงประสิทธิภาพของยางรถไหมครับ
มันไม่ได้ร้อนถึงขนาดนั้น
ผมเพิ่งซื้อตัววัดลมอัตโนมัติมา มันมีผลให้แรงดันลมเพิ่มขึ้นมาประมาณ 3 PSI ครับ
จากเติม 33 PSI พอวิ่งอุณหภูมิจะเพิ่มมาถึง 42-43C ลมยางจะขึ้นไปที่ 36 PSI
แต่คงไม่มีผลอะไรมากมาย 8)
-
อากาศร้อนๆออกจากบ้านไม่ต้องวอมเครื่องนานดีครับ
รถใหม่ไม่ค่อยมีปัญหา
แต่หน้าร้อนก็ทำให้เห็นรถเก่าๆจอดเสียเปิดฝากระโปรงกลางถนนกันบ่อยขึ้น
ผมมีw220 15ปี อยู่คันหนึ่งหม้อน้ำลูกแรกพึ่งรั่วเปลี่ยนไปเมื่อต้นปี ตอนนี้แอร์เริ่มรั่วก็ต้องหมันเช็คน้ำยาแอร์หน่อย (อยากจะยืดการเปลี่ยนแอร์ไปหน่อย เพราะพึ่งโดนโช๊คแทนถุงลมไป4ต้นกับหม้อน้ำมา ให้โควต้าปีละแสนเดียวปีนี้ไม่ถึงครึ่งปีก็เกือบละ)
-
มีผลน้อยมากครับ
เพราะ...บ้านเรา ตอนหน้าหนาว กลางวัน ก็ 30 กว่าเหมือนกัน
ช่วงนี้ หน้าร้อน ร้อนจัด มันก็ร้อนกว่าปกติ แค่ 1-3 องศา
สรุปว่า ตอนต่ำสุด - สูงสุด เปลี่ยนแปลงน้อย ราวๆ 10-15 องศา
ลองคิดเทียบกับ ประเทศในเขตที่หนาวกว่านี้ เส้นรุ้ง 33-66 องศา อย่าง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ยุโรป อเมริกาเหนือ ฯลฯ
แถวนั้น หน้าหนาว เค้าติดลบกันเป็นว่าเล่น หน้าร้อน ร้อนขึ้นมาเป็นราวๆ 25 องศา
ต่ำสุด - สูงสุด ต่างกันร่วมๆ 30-40 องศา .. ส่งผลกระทบกับเครื่องยนต์ มากกว่าบ้านเราเยอะครับ
-
รถติดๆอุณหภูมิที่ภายนอกมีถึง 50c แอร์ทำงานหนักอยู่ พัดลมตัดต่อบ่อยมาก อัตราเร่งอืดขึ้นชัดเจน
-
ผมว่าส่งผลครับ
หลักๆคือแอร์ทำงานหนักขึ้น. แน่นอนว่าส่งผลต่อการสึกหรามากกว่า
-
รถอืดครับ
อันนี้ค่อยข้างเห็นผล ::) ::)
-
แอร์ทำงานหนักขึ้น ครัชคอมแอร์จับบ่อยขึ้นและนานขึ้น
ผลโดยตรง คือ กินน้ำมากขึ้น เหมือนตอนเปิดแอร์วิ่ง vs ปิดแอร์วิ่ง เครื่องสูญเสียกำลังจากตอนครัชคอมแอร์จับ
ส่วนอุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่มีผล เพราะมันร้อนกว่าอากาศภายนอกอยู่ละ
-
ขอบคุณทุกท่านนะครับ ความรู้เพียบครับ :)
-
อากาศร้อนมีผลต่อเครื่องยนต์ผมว่าก็มีบ้างนิดหน่อย แต่กับเกียร์น่าจะมีเยอะอยู่ เช่น เบนซ์รุ่นเกียร์7G รุ่นนี้ไม่ค่อยทนร้อนเท่าไร ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมาเห็นเบนซ์ที่ใช้7G เสียกันเยอะเลย
-
รถNAแบบผม เหมือนแอร์ทำงานหนักขึ้น มันอืดขึ้นครับ เปลืองขึ้นด้วย
-
อัตราเร่งอืดขึ้นครับ
จากที่ได้ขับรถที่บ้านอย่าง Toyota AE101 กับ Toyota Vigo 2.5 D4D
-
มีแต่แอร์ทำงานหนักขี้นมาก ดึงเครื่องยนต์ไปด้วย
-
มีผลสิครับ
แอร์ ไดชาร์จ พัดลมไฟฟ้า ทำงานมากขึ้นก็กินแรงจากรถมากขึ้น
อุณหภูมิขึ้น วาวล์น้ำก็เปิดนานขึ้น BTU ของหม้อน้ำก็ตกลงไปอีก ระบบน้ำหล่อเย็นแรงดันก็มากขึ้น ภาวะpyrolsis กับพวกซีลและยางปะเก็นต่างๆ มันก็เสียหายง่ายขึ้น
-
มีผลไม่เยอะหรอกครับ ไม่ถึงจุดที่ต้องมากังวล
ติดลบส่งผลกว่า รถในเมืองหนาวมากๆ ต้องเติมสารไม่ให้สารน้ำแข็งตัว ถ้าลืมเติม จบเห่ครับ เดิน.
-
ขอนอกเรื่องนิดครับ วันนั้นเอารถไปเปลี่ยนแบต มีคาเยนจอดเปลี่ยนด้วย ได้คุยกับช่างบอกว่า รถที่แบตเตอรี่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้ารถ ถ้าจอดตากแดดบ่อยๆไม่ดีครับ ความร้อนทำให้แบตเสื่อมไว อายุใช้งานลดลงครับ แต่พวกคาเยนแบตอยู่ในห้องโดยสารก็เลยเจอความร้อนสะสมน้อยกว่า รอดตัวไป
:'( :'( :'(
-
คงไม่ได้มีผลให้เห็นชัดเจน อาจอืดขึ้นนิดหน่อย
ลองนึกถ้ามีผลจริง ป่านนี้รถที่วิ่งในประเทศแถบตะวันออกกลาง ดูไบ อียิปห์ เท๊กซัส ฯลฯ หรือในแถบทะเลทราย ก็คงไปก้นหมดแล้ว
(ทราย และพายุทะเลทราย กับมีผลมากกว่าซะอีก)
ถ้ากลัวก็ติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มครับ แต่ที่มีผลโดยตรงแน่ๆ คือ สีรถ และความร้อนในรถที่จะทำให้วัสดุในรถเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น ถ้าตากแดดกลางแจ้งนานๆ