Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apinui ที่ พฤษภาคม 29, 2019, 09:07:14
-
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวผมนานแล้วครับ แต่พอดีเมื่อวานนำรถไปเข้าอู่ที่ซี้กันและพูดคุยกัน เค้าบอกว่า มันไม่ควรจะเป็นเช่นนี้ ซึ่งผมไม่ได้ติดใจจะเอาความแต่อย่างใดครับ เพียงมาตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่า ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ เราผู้ใช้รถจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ...
เมื่อหลายปีก่อน รถมาสด้า 3 ผมได้ประสบอุบัติเหตุชนหนัก บนทางด่วนโทรลเวย์ ซึ่งคุ๋กรณีคือ... แผงแบรีเออร์นั่นล่ะครับ คือรถได้เสียหลักจากถนนลื่น จนหมุนและชนเข้ากับแบรี่เออร์แบบหน้าเต็ม
(http://image.free.in.th/v/2013/ie/190529015321.jpg) (http://picture.in.th/id/9e4137a44ab33ef88ca857669960b401)
(http://image.free.in.th/v/2013/id/190529020728.jpg) (http://picture.in.th/id/e48ee24ee5013b49447eed626758dd96)
ซึ่งความเสียหายนั้นเยอะพอสมควรคือ ถึงคานหน้า คานบนหัก และถึงเครื่องยนต์เลยทีเดียว (แต่เครื่องยนต์ไม่เสียหาย)
จากภาพ เพื่อนๆคิดว่าไงครับ ความเป็นจริง มาสด้า 3 ตัวนี้มีถุงลมทั้งหมด 6 ตำแหน่ง แต่เชื่อไหมว่า มันไม่ทำงานเลยสักตำแหน่งเดียว ... !!
สรุปการชนครั้งนี้ ผู้ขับขี่ไม่บาดเจ็บมากครับ มีเคล็ดนิดหน่อยเพราะรัดเข็มขัดนิรภัย แต่ในความเป็นจริงระบบควรให้ถุงลมทำงาน แต่นี่ไม่ ....
เรื่องนี้ผมคุยกับอู่ที่ผม service ประจำ ซึ่งเค้าก็แปลกใจว่า หนักขนาดนี้ ถุงลมไม่ทำงานได้ไงและที่สำคัญคือการทำงานของรถผิดพลาดหรือ ความรุนแรงของอุบัติเหตุยังไม่เพียงพอที่จะให้ถุงลมทำงาน ...
ดังนั้น เมื่อถ้าพูดคุยถึงว่าถ้าเกิดความผิดพลาดจากการทำงานของระบบ เคสแบบนี้เราสามารถเรียกร้องหรือฟ้องร้องบริษัทฯผู้ผลิตได้หรือไม่ ... โดยไม่เฉพาะว่าเป็นยี่ห้อมาสด้านะครับ หมายถึงรวมๆทุกยี่ห้อเลย ...
เพื่อนๆคิดว่าไงครับ แต่โดยส่วนตัวผมไม่ติดใจเอาความนะ ... เพราะถือว่าผ่านไปแล้ว ..
-
ก้มตรงคานหน้าว่าตัวเซนเซอร์อยู่ตรงไหน
แรงกระแทกถึงจุดเซนเซอร์สั่งให้ถุงลมทำงานไหม
-
แบบนี้ผมถือว่ายังไม่หนักจนถึงขั้นถุงลมทำงานครับ ต้องชนแบบ crash test ในคลิปทดสอบการชนครับ แบบนั้นถ้าไม่ทำงานถือว่าผิดปกติ
แต่รูปของพี่ ผมว่ายังไม่หนักจนถึงขั้นถุงลมต้องทำงานครับ :)
คลิปนี้ถือว่าชนหนัก ถุงลมต้องทำงาน
https://www.youtube.com/watch?v=CEVjcPgL6so (https://www.youtube.com/watch?v=CEVjcPgL6so)
-
จขกท บอกว่า "ผู้ขับขี่ไม่บาดเจ็บมากครับ มีเคล็ดนิดหน่อยเพราะรัดเข็มขัดนิรภัย" ผมสันนิษฐานว่าความรุนแรงคงไม่ถึงขั้นที่ถุงลมต้องทำงานครับ
-
แบบนี้ไม่เรียกว่าชนหนักครับ
-
น่าจะไม่แรงพอแหละครับ ถ้าตั้งให้แตกง่ายๆก็อาจอันตรายได้มากกว่าด้วยซ้ำ แต่บางคนที่เคยเห็นเกิดอุบัติเหตุแล้วถุงลมไม่แตกยังจะดีใจที่ไม่ต้องซ่อมเยอะซะงั้น
-
จากรูปแรกผมว่าไม่หนักนะครับ กันชนหน้ายังเป็นรูปเป็นร่างอยู่
-
แบบนี้เรียกชนไม่หนักครับ
ถ้าถุงลมกางจะเจ็บกว่าเดิมอีก
ความเร็วที่ชนน่าจะแค่ 30-40 กม/ชม เองครับ (ถนนลื่นด้วยเลยคิดว่าชนแล้วมันก็เลยลื่นไถลไปง่ายๆ เลยให้ความเร็ซที่ชนเยอะหน่อย ถ้าถนนแห้ง ความเสียหายเท่านี้น่าจะชนแค่ไม่เกิน 30)
-
คาดเข็มขัดแล้วหน้าไม่กระแทกพวงมาลัยก็แสดงว่าแรงไม่มากพอ สำหรับคนขับ เขามีถุงลมไว้กันหัว หน้าอก กระแทกพวงมาลัยครับ
-
แบบนี้ยังไม่ถือว่าชนหนักนะครับ
มาสด้า 3 รุ่นนี้ เปิดคู่มือดูก็ได้ครับ ตัวเซ็นเซอร์ถุงลม อยู่ตรงแนวกันชนด้านล่าง แนวเดียวกับพื้นพลาสติกปิดห้องเครื่องด้านล่าง ผมเคยเอารุ่นนี้ชนท้ายกระบะมุดท้ายกระบะไม่ได้ยกสูง ถุงลมก็ไม่กาง คานหน้ายุบต้องเปลี่ยน กระโปรงหน้าต้องเปลี่ยน
-
ตัวนี้มีระบบควบคุมการทรงตัวไหมครับ
-
ชนแค่เบาๆต่ำกว่า 60 km. ยังไงก็ไม่กางครับลดการบาดเจ็บจากการถูกถุงลมกระแทกใส่หน้า และมันเป็นการสิ้นเปลืองนะครับลองคิดเล่นๆว่าบางคันกางทีเดียว4-6ใบต้องเสียเงินกี่หมื่นครับ ของผมเคยชนตอนก้มหน้ากดมือถือรถวิ่งชะลอๆกัน ชนท้ายกระบะเข้าไปเยินกว่านี้เยอะเลยครับไฟหน้ากระจังกระโปรงกันชนเปลี่ยนหมดยกหน้าตัดศอก
-
ถ้าตอนนี้ ไม่ได้ติดใจอะไรอยู่เลย
ลองมองอีกมุมดูมั้ยครับว่า เขียนไปถามทาง mazda เป็นเชิงปรึกษาหาข้อมูลที่ถูกต้องในมุมผู้ผลิตว่าเค้าจะชี้แจงกับข้อสงสัยนี้ยังไง
ผมคิดเองแบบเรื่อยเปื่อยไปว่า มันอาจเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูล feedback กลับไปหาผู้ผลิตนะครับ ถ้ามันเป็นอะไรที่คาดไม่ถึงของเค้า ในอนาคตข้อมูลพวกนี้อาจเป็นเสียงสะท้อนให้เค้าใส่ใจมากขึ้น ก้อได้ ประโยชน์ก้อจะเป็นของผู้บริโภคอย่างเราๆ
คิดไปเรื่อยนะครับไม่ได้จะยุให้มีภาระอะไร เผื่อเจ้าของเม้นอาจจะสนใจอยากเขียนดูครับ
-
แค่นี้ไม่แตกถูกแล้วครับ
-
ถ้าชนแค่นี้ แล้วถุงลมทำงาน นี่จะอันตรายกว่า
sensor airbag มันเป็นแบบวัดค่าแรงกระแทก ถ้าแรงไม่ถึง มันก็ไม่ทำงาน ลองหาดู คลิป ทดสอบความปลอดภัยของ euro ncap ดูครับ แล้วจะเข้าใจ
-
ถ้าตอนนี้ ไม่ได้ติดใจอะไรอยู่เลย
ลองมองอีกมุมดูมั้ยครับว่า เขียนไปถามทาง mazda เป็นเชิงปรึกษาหาข้อมูลที่ถูกต้องในมุมผู้ผลิตว่าเค้าจะชี้แจงกับข้อสงสัยนี้ยังไง
ผมคิดเองแบบเรื่อยเปื่อยไปว่า มันอาจเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูล feedback กลับไปหาผู้ผลิตนะครับ ถ้ามันเป็นอะไรที่คาดไม่ถึงของเค้า ในอนาคตข้อมูลพวกนี้อาจเป็นเสียงสะท้อนให้เค้าใส่ใจมากขึ้น ก้อได้ ประโยชน์ก้อจะเป็นของผู้บริโภคอย่างเราๆ
คิดไปเรื่อยนะครับไม่ได้จะยุให้มีภาระอะไร เผื่อเจ้าของเม้นอาจจะสนใจอยากเขียนดูครับ
จะให้ผู้ผลิตตอบจากภาพคงไม่ดีมั๊งครับ
ตอนนี้ตัวรถอยู่ไหน สภาพเป็นอย่างไรบ้าง ถ้ายังอยู่ตามในรูปก็น่าจะลองติดต่อ mazda ดูนะครับ
แต่ผมว่าอุบัติเหตุยังไม่แรงพอ กลัวว่าถ้า airbag ระเบิด อาจจะทำให้เจ็บหนักกว่านี้ได้ เช่น จมูกหัก นิ้วหัก
-
ถ้าคนขับแค่เคล็ด แล้วตัวไม่ได้ไปกระแทกพวงมาลัย นั่นน่าจะชัดเจนแล้วว่าถุงลมทำงานถูกต้อง
-
แบบนี้เผินๆครับ ไม่ได้หนัก ถ้าขนาดนี้แล้วอยากให้ถุงลมแตก ผมว่าคิดใหม่ครับ อิอิ
คนกันชนไม่ได้ระคายอะไรมากครับ ดีแล้วที่ถุงลมไม่ทำงานครับ
-
ผมเคยขับรถชนท้ายปิคอัพ ฝากระโปรงยู่ หม้อน้ำแตก แต่กันชนแทบไม่โดนเลย เซ็นเซอร์ถุงลมก็ไม่ทำงาน แค่เข็มขัดก็รั้งตัวผมไว้สบายๆ ถ้าเกิดทำงานขึ้นมาคงเจ็บกว่าเดิมด้วย เพราะเวลาถุงลมระเบิดออกมามันจะกระแทกเข้าเต็มหน้า
-
ชนไม่แรงนี่ครับ ไม่ยุบเลย
-
แสดงว่าจขกท.ไม่เคยชนหนักจริงๆ ครับ 8) 8) 8)
-
ขอบคุณความคิดเห็นทุกท่านครับ ได้อ่านทุกความเห็นแล้วครับ ...
การชนอาจจะไม่แรงพออย่างที่ทุกท่านว่าครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบเช่นกัน .. และคิดว่า หลายคนคงไม่ทราบเช่นกัน(หมายถึงผู้ใช้รถท่านอื่นที่ไม่ได้อยู่ใน HLM ) ว่าต้องแรงขนาดไหน ถุงลมถึงจะทำงาน เพียงสันนิฐานกันไปว่า ถ้าชนถึงเครื่องถึงคานหน้า ถุงลมน่าจะทำงานแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ .. เพราะแม้แต่ช่างอู่ซ่อมรถยนต์เองก็ยังไม่ทราบตรงจุดนี้ ต่างพูดคุยกันไปว่า มันควรจะทำงานนะ
.
ซึ่งจากข้อมุลที่ผมพอหาอ่านได้ใน internet เกี่ยวกับการทำงานของถุงลมนิรภัย ผมเจอแต่การอธิบายลักษณะการชนว่าชนอย่างไรถุงลมถึงทำงาน แต่แทบไม่มีเลยว่า ความเร็วต้องอย่างน้อยเท่าไร หรือวัดความรุนแรงจากการชนอย่างไร ถุงลมถึงทำงาน แต่ถ้าดูจากภาพต้องรุนแรงถึงล้อหน้ากันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าชนลักษณะนี้เท่านั้นถุงลมจึงทำงานนั้น ในชีวิตจริงก็คงคืนซากรถอยากเดียวล่ะครับ คงซ่อมกันลำบากแล้ว ...
ถามว่าอยากใช้ถุงลมไหม ก็ไม่ได้อยากใช้ครับ อุบัติเหตุครั้งนี้เราคิดว่าคงได้ใช้ถุงลมแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ ...เซ็งเลย 555 (ขำๆนะครับ)
ป.ล.รถรุ่นนี้ไม่มีระบบควบคุมการทรงตัวครับ เหตุผลที่รถหมุนเพราะยางหลังไม่มีดอกครับ ว่าจะเปลี่ยนแต่ขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนจนเกิดเหตุครับ ..(อย่าเอาอย่างนะครับ)
-
ขอบคุณความคิดเห็นทุกท่านครับ ได้อ่านทุกความเห็นแล้วครับ ...
การชนอาจจะไม่แรงพออย่างที่ทุกท่านว่าครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบเช่นกัน .. และคิดว่า หลายคนคงไม่ทราบเช่นกัน(หมายถึงผู้ใช้รถท่านอื่นที่ไม่ได้อยู่ใน HLM ) ว่าต้องแรงขนาดไหน ถุงลมถึงจะทำงาน เพียงสันนิฐานกันไปว่า ถ้าชนถึงเครื่องถึงคานหน้า ถุงลมน่าจะทำงานแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ .. เพราะแม้แต่ช่างอู่ซ่อมรถยนต์เองก็ยังไม่ทราบตรงจุดนี้ ต่างพูดคุยกันไปว่า มันควรจะทำงานนะ
.
ซึ่งจากข้อมุลที่ผมพอหาอ่านได้ใน internet เกี่ยวกับการทำงานของถุงลมนิรภัย ผมเจอแต่การอธิบายลักษณะการชนว่าชนอย่างไรถุงลมถึงทำงาน แต่แทบไม่มีเลยว่า ความเร็วต้องอย่างน้อยเท่าไร หรือวัดความรุนแรงจากการชนอย่างไร ถุงลมถึงทำงาน แต่ถ้าดูจากภาพต้องรุนแรงถึงล้อหน้ากันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าชนลักษณะนี้เท่านั้นถุงลมจึงทำงานนั้น ในชีวิตจริงก็คงคืนซากรถอยากเดียวล่ะครับ คงซ่อมกันลำบากแล้ว ...
ถามว่าอยากใช้ถุงลมไหม ก็ไม่ได้อยากใช้ครับ อุบัติเหตุครั้งนี้เราคิดว่าคงได้ใช้ถุงลมแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ ...เซ็งเลย 555 (ขำๆนะครับ)
ป.ล.รถรุ่นนี้ไม่มีระบบควบคุมการทรงตัวครับ เหตุผลที่รถหมุนเพราะยางหลังไม่มีดอกครับ ว่าจะเปลี่ยนแต่ขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนจนเกิดเหตุครับ ..(อย่าเอาอย่างนะครับ)
เข้าฤดูฝนแล้ว ตรวจสอบสภาพยางกันนะครับ ดอกหายก็เปลี่ยนเถอะครับ
-
เรียกว่าหมุนไปแปะกับแบริเออร์ดีกว่า แรงเฉือนแบบนี้แอร์แบคไม่ออกหรอกครับและควรดีใจด้วยที่ไม่ออกไม่งั้นอาจเจ็บตัวมากที่เป็นแถมเสียเงินค่าเปลี่ยนอีก
-
รถหมุนไปแล้ว หน้าทิ่มไปชนเปล่าครับ ไม่ใช่วิ่งไปชนตรงๆ
เซนเซอร์มันวักเวกเตอร์การกระแทกทางเดี่ยวครับ ถ้ามีเวกเตอร์ด้างข้างมาเกี่ยวด้วยนี้ ไม่ค่อยทำงานแล้วครับ
-
ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ
ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ ::)
-
ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ
ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ ::)
Sensor พวกนี้มันเป็นตัววัดและส่งสัญญาณแรง G ครับ ไม่ได้เป็น contact switch
หรือ courtesy switch แบบ สวิทซ์เปิด-ปิดหลอดไฟในตู้เย็นครับ
ไปตีมันแตก Sensor มันก็พังเฉยๆ แต่จะไม่ส่งสัญญาณแรง G ไปสั่งงานให้ถุงลมทำงานครับ
-
ถ้าชนขนาดนี้แล้วอยากให้ถุงลมทำงานต้องชนตำแหน่งคานล่างครับ รถผมขับลงข้างทางชนเนินกระแทกคาน ซึ่งไม่แรงอะไร แค่หม้อน้ำและแผงแอร์แตก ถุงลมระเบิด
-
ดูจากภาพ รถคุณที่ชนด้านหน้ามา ... ผมว่า ยังไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย
ถุงลมถึงไม่กาง ผมว่า น่าจะถูกต้องแล้ว ..
เพราะถ้า อุบัติเหตุชนด้านหน้า แล้วสภาพเสียหายแค่นั้น ... แต่ถุงลมรถคุณกางล่ะก็ ...
จ่ายค่าคืนสภาพ อ่วมเลยครับ ยิ่งรถสมัยใหม่ มีถุงลมกัน 5-7 ใบ ยิ่งเปลืองงงงง
-
ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ
ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ ::)
Sensor พวกนี้มันเป็นตัววัดและส่งสัญญาณแรง G ครับ ไม่ได้เป็น contact switch
หรือ courtesy switch แบบ สวิทซ์เปิด-ปิดหลอดไฟในตู้เย็นครับ
ไปตีมันแตก Sensor มันก็พังเฉยๆ แต่จะไม่ส่งสัญญาณแรง G ไปสั่งงานให้ถุงลมทำงานครับ
อิอิ ;)
-
นี่หนักแล้วหรอครับ ;D
-
ถ้าคนในรถไม่เจ็บ ก็ไม่สมควรที่ถุงลมจะทำงาน เพราะเวลาทำงาน มันไม่ได้นุ่มแบบที่คิดกัน มาแบบหนัก แรง และ มึน คุณจะเจ็บหนักกว่าตอนที่มันไม่ทำเสียอีก
อีกอย่าง สภาพแค่นี้ เรียกว่า แค่สะกิด ไม่ได้เรียกว่า ชนหนักเลยครับ ภาษาศูนย์ซ่อมสีตัวถังที่เคยทำงาน เรียกว่า "ชนเบา" ครับ
-
ยุบไม่เยอะครับไม่กางดีแล้ว ถ้าถุงระเบิดมันก็เจ็บนะครับเพราะมันระเบิดแรงมาก
-
ของผมล้อชนเกาะกลางถนน กระโดดข้ามไปอีกฝั่ง ในระดับควาเร็วไม่ต่ำกว่า120 ล้อหน้าระเบิดทั้ง2 ตัวรถไม่เป็นอะไร แต่ถุงลมนิรภัยด้้้้้้านหน้าทำงาน2ใบ แล้วเหตุการณ์แบบผมปรกติไหม (ค่าเปลี่ยนถุงลมโคตรบรรลัยเลย 1แสนบาทถ้วนๆ ไม่มีอู่นอกทำให้ ต้องที่0เท่านั้น)
-
ที่ไหล่ทีรอยแดงตอนเข็มขัดกระชากไหมครับ ?
ถ้าไม่มีผม"คิดว่า"อาจชนไม่แรงพอ แต่ที่ดูเสียหายเยอะเพราะแบริเอ่อแข็งกว่ารถคุณมาก ถ้าชนกับรถด้วยกันน่าจะช้ำน้อยกว่านี้ครับ
-
ตัวเซ็นเซอร์รับแรงปะทะมันอยู่ที่คานหน้าและมีที่จุดอื่นไหมครับ รถที่มีถุงลม 6-7 ลูก กรณีโดนชนที่ด้านข้างช่วงปะตูคนขับหรือคนนั่งข้างครับ
-
อันนี้ผมว่า ไม่เรียกว่า ชนหนัก นะครับ
ถ้ากันชน ฝากระโปรง บังโคลน เปลี่ยนเอาหมด
ซ่อมกลับมาน่าจะใกล้เคียงเดิมมากๆ
ขอให้รถหายไวๆครับ
-
ดีแล้วล่ะครับ ที่ชนไม่หนัก ไม่มีใครเป็นอะไร