Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Memorize ที่ กรกฎาคม 31, 2019, 18:34:30
-
เนื่องจากตอนนี้ผมใช้รถมา 99,500 กิโลเมตร และเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ CVT ไปครั้งเดียวตอนครบ 80,000 กิโลเมตร ผมเลยอยากสอบถามดังนี้ครับ
1. เกียร์ CVT ลูกนี้สามารถใช้ได้ถึงประมาณ 500,000 กิโลเมตร หรือไม่โดยที่ไม่ต้องซ่อม
2. ถ้าสมมุติมันอยู่ไม่ถึงค่าใช้จ่ายซ่อมเกียร์ประมาณเท่าไหร่ครับ (ขอกรณีเลวร้ายครับ)
การขับของผมจะวิ่งต่างจังหวัด 95% (ภาคเหนือขึ้นเขา) และ 5% วิ่งใน กทม ครับ ความเร็วที่ใช้ 90-110 ไม่เกินจากนี้ คลิ๊กดาวน์เฉพาะเร่งแซงบนเขาครับ
ขอบคุณครับ
-
ขับขึ้นเขาบ่อยๆ น้ำมันเกียร์จะร้อนกว่าปกติ ที่ขับทางราบ หรือรถติด
เปลี่ยนทุกๆ 50,000 โล กำลังดี
เครื่อง เกียร์ เป็นตัวเดียวกับใน Altis ใช้ได้เกิน 300,000 โล สบาย
เกียร์ CVT จะอ่อนแอกับการรองรับการกระชากแรงๆ
โดนเฉพาะ ความเร็วต่ำกว่า 20 แล้ว คิกดาว ทันที
-
ขับขึ้นเขาบ่อยๆ น้ำมันเกียร์จะร้อนกว่าปกติ ที่ขับทางราบ หรือรถติด
เปลี่ยนทุกๆ 50,000 โล กำลังดี
เครื่อง เกียร์ เป็นตัวเดียวกับใน Altis ใช้ได้เกิน 300,000 โล สบาย
เกียร์ CVT จะอ่อนแอกับการรองรับการกระชากแรงๆ
โดนเฉพาะ ความเร็วต่ำกว่า 20 แล้ว คิกดาว ทันที
ขออนุญาติสอบถามเพิ่มเติมครับ แล้วกรณีการใช้งานลักษณะของผมจำเป็นต้องติด Oil Cooler Gear ไหมครับ พอดีผมหาข้อมูลจากอินเตอร์เนตเจอทั้งดีและไม่ดี
-
เอาถึง 500000 เลยเหรอ
เกิน 200000 ก็หรูแล้ว ขับเยอะ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย 40000 โลก็เปลี่ยน
ถ้าหาเปลี่ยนกรองเกียร์ได้ก็เปลี่ยน
ซ่อมเกียร์ cvt ไม่เกิน 40000
-
เอาถึง 500000 เลยเหรอ
เกิน 200000 ก็หรูแล้ว ขับเยอะ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย 40000 โลก็เปลี่ยน
ถ้าหาเปลี่ยนกรองเกียร์ได้ก็เปลี่ยน
ซ่อมเกียร์ cvt ไม่เกิน 40000
ใช่ครับถึง 500,000 เพราะผมคำนวนแล้วว่ากว่าจะผ่อนหมดระยะถึงตามนั้นครับ
-
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้ถี่กว่านี้ดีกว่าครับ
-
เอาถึง 500000 เลยเหรอ
เกิน 200000 ก็หรูแล้ว ขับเยอะ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย 40000 โลก็เปลี่ยน
ถ้าหาเปลี่ยนกรองเกียร์ได้ก็เปลี่ยน
ซ่อมเกียร์ cvt ไม่เกิน 40000
ใช่ครับถึง 500,000 เพราะผมคำนวนแล้วว่ากว่าจะผ่อนหมดระยะถึงตามนั้นครับ
ใช้รถเยอะจังครับ ขอถามนิดว่า C-HR ที่ใช้อยู่นี้เป็นรุ่นอะไร รุ่น 1.8 หรือ HV ครับ
เพราะคิดว่าถ้าใช้เยอะขนาดนี้ พี่น่าจะใช้รุ่น HV เพราะจะประหยัดค่าน้ำมันได้เยอะ
รุ่น HV เกียร์ e-CVT ของเค้าเป็นชุดเฟืองครับ ไม่ใช่สายพาน ถ้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันตามระยะ
คงวิ่งได้เป็นล้าน กม. ฮะ
-
Toyota ไม่มีประเด็นเรื่อง CVT สักเท่าไหร่ ไปยุ่งกับ Oil Cooler เจอคนติดไม่ดี เดี๋ยวท่อรั่ว งานจะเข้าเอานะครับ
ผมมองว่า ใช้แบบเดิม แต่ถ่ายน้ำมันเกียร์ให้ไวขึ้น อาจจะเหลือสัก 40,000 กม. พร้อมสั่งเปลี่ยนกรองเกียร์ แค่นั้น ผมเชื่อว่า 300,000 กม. อยู่ได้ พวก Altis ยังอยู่ได้เลยครับ
-
ตอนที่ผมใช้รถวิ่งงานดอยเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลากเกียร์1-2บ่อยๆ ต่อเนื่อง
ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่2-30,000km.
ประมาณว่าดึงก้านวัดระดับนมก.บ่อยๆทุกวัน หากกลิ่นสาปไหม้ ก็อยากเปลี่ยนแล้วครับ
-
ปกติของโตโยต้าจะบังคับให้เปลี่ยนทุกเลข 4 หารลงตัวนี่ครับ
ทำไมหลุดไปเปลี่ยนครั้งแรกที่ 80,000 ได้?
คิดว่าเปลี่ยนทุก 40,000 โลน่าจะเอาอยู่ครับ
ขอแค่อย่ากระทืบตอนออกตัวจากหยุดนิ่ง แค่นี้เลย..
-
ปกติของโตโยต้าจะบังคับให้เปลี่ยนทุกเลข 4 หารลงตัวนี่ครับ
ทำไมหลุดไปเปลี่ยนครั้งแรกที่ 80,000 ได้?
คิดว่าเปลี่ยนทุก 40,000 โลน่าจะเอาอยู่ครับ
ขอแค่อย่ากระทืบตอนออกตัวจากหยุดนิ่ง แค่นี้เลย..
อิงตามคู่มือครับ :(
-
เอาถึง 500000 เลยเหรอ
เกิน 200000 ก็หรูแล้ว ขับเยอะ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อย 40000 โลก็เปลี่ยน
ถ้าหาเปลี่ยนกรองเกียร์ได้ก็เปลี่ยน
ซ่อมเกียร์ cvt ไม่เกิน 40000
ใช่ครับถึง 500,000 เพราะผมคำนวนแล้วว่ากว่าจะผ่อนหมดระยะถึงตามนั้นครับ
ใช้รถเยอะจังครับ ขอถามนิดว่า C-HR ที่ใช้อยู่นี้เป็นรุ่นอะไร รุ่น 1.8 หรือ HV ครับ
เพราะคิดว่าถ้าใช้เยอะขนาดนี้ พี่น่าจะใช้รุ่น HV เพราะจะประหยัดค่าน้ำมันได้เยอะ
รุ่น HV เกียร์ e-CVT ของเค้าเป็นชุดเฟืองครับ ไม่ใช่สายพาน ถ้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันตามระยะ
คงวิ่งได้เป็นล้าน กม. ฮะ
1.8 Mid ครับ
-
ถ้าเบนซิน
-เกียร์ cvt สายพานปกติโตโยต้า เรคคอมเมนเปลี่ยนทุกๆ 40,000 กม ครับ
-แต่ถ้าอยากใช้ได้นานขึ้นที่ 15x,xxx ควรเปลี่ยนกรองเกียร์ตรงวาล์วบอดี้ (เปิดอ่างเกียร์แล้วเปลี่ยน ไม่ต้องรื้อเกียร์)
ถ้า HV
-เปลี่ยนทุกๆ 40,000 กม เลทได้ เพราะเกียร์ HV จะมีท่อคูลแลนท์ต่อเข้าไประบายความร้อนรอบๆมอเตอร์ในเกียร์เลย
คู่มือเลยบอกไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ แต่ก็ควรเปลี่ยนน่ะครับในความเห็นผม
-
ถ้าเบนซิน
-เกียร์ cvt สายพานปกติโตโยต้า เรคคอมเมนเปลี่ยนทุกๆ 40,000 กม ครับ
-แต่ถ้าอยากใช้ได้นานขึ้นที่ 15x,xxx ควรเปลี่ยนกรองเกียร์ตรงวาล์วบอดี้ (เปิดอ่างเกียร์แล้วเปลี่ยน ไม่ต้องรื้อเกียร์)
ถ้า HV
-เปลี่ยนทุกๆ 40,000 กม เลทได้ เพราะเกียร์ HV จะมีท่อคูลแลนท์ต่อเข้าไประบายความร้อนรอบๆมอเตอร์ในเกียร์เลย
คู่มือเลยบอกไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ แต่ก็ควรเปลี่ยนน่ะครับในความเห็นผม
ขอบคุณมากๆนะครับ
-
เปลี่ยน นมก มีแต่ข้อดี ยกเว้นเปลืองเงิน
ยิ่งเราใช้งานมากกว่าปกคิ เปลี่ยนถี่กว่าคู่มือดีกว่าครับ
-
CVT พี่โต ผมว่าผ่าน 300,000 ก.ม. สบายๆ
ขนาด Jazz GD ที่ว่าเปราะๆ รถคันเก่าผมกว่าจะพังก็ปาเข้าไป 3.4 แสนก.ม.
หมั่นถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 30000 หรือ 40000 ก.ม.(แล้วแต่จะเลือก) ขับรถไม่กระชาก(คิกดาวน์)บ่อยๆก็พอครับ
แต่จะผ่านไปถึง 500,000 ก.ม.ไหม อันนี้ไม่แน่ใจครับ
-
แนะนำ 4หมื่นโล ดีกว่าครับ
ถ้างบไม่ใช่ปัญหาก็ทุกๆๆ 2 หมื่นโล